Quan điểm của Hồ Chí Minh về vai trò của cácphẩm chất đạo đức Cần, Kiệm, Liêm, Chính môn tư tưởng Hồ Chí Minh | Trường đại học kinh doanh và công nghệ Hà Nội
Hồ Chí Minh- một trong những nhà tư tưởng, nhà lãnh tụ cách mạngthế giới,quan tâm nhiều về vấn đề đạo đức và giáo dục đạo đức.Trong cuộc đời hoạt động cách mạng, Người luôn xem trọng vấn đề xây dựng đạo đức cách mạng, coi đạo đức là cái gốc, cái nền tảng của người cách mạng. Tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời đọc đón xem!
Môn: Tư tưởng Hồ Chí Minh (HUBT)
Trường: Đại học Kinh Doanh và Công Nghệ Hà Nội
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
lOMoAR cPSD| 47708777
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH DOANH VÀ CÔNG NGHỆ Khoa Quản Lý
TIỂU LUẬN TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH
Chủ đề 3: Quan điểm của Hồ Chí Minh về vai trò của các
phẩm chất đạo đức Cần, Kiệm, Liêm, Chính qua nhận định:
“Một dân tộc cần biết Cần, Kiệm, Liêm là một dân tộc giàu về
vật chất, mạnh về tinh thần, một dân tộc văn minh tiến bộ” .
Giáo viên hướng dẫn : Hoàng Công Danh
Sinh viên thực hiện : Phạm Khánh Linh Mã sinh viên : 2722245908 Lớp : QL27.44 lOMoAR cPSD| 47708777 Mục lục Lời nói đầu
1. Quan điểm của Hồ Chí Minh về Cần, Kiệm, Liêm
1.1 Định nghĩa về Cần, Kiệm, Liêm
1.2 Mối quan hệ giữa Cần, Kiệm, Liêm 1.3 Vai trò 1.3.1 Đối với cá nhân 1.3.2 Đối với dân tộc
1.4 Biện pháp thực hiện
2. Ý nghĩa của Cần, Kiệm, Liêm trong xã hội hiện nay
2.1 Đối với sinh viên: Sinh viên Việt Nam đã Cần, Kiệm, Liêm chưa?
Sinh viên có cần thiết phải có Cần, Kiệm, Liêm không? Vì sao?
2.2 Đối với đất nước: Việt Nam hiện nay đã Cần, Kiệm, Liêm chưa?
Có cần phải Cần, Kiệm, Liêm không? Vì sao? Kết luận Lời nói đầu
Hồ Chí Minh- một trong những nhà tư tưởng, nhà lãnh tụ cách mạng thế giới,
quan tâm nhiều về vấn đề đạo đức và giáo dục đạo đức.Trong cuộc đời hoạt
động cách mạng, Người luôn xem trọng vấn đề xây dựng đạo đức cách mạng,
coi đạo đức là cái gốc, cái nền tảng của người cách mạng. Tư tưởng đạo đức Hồ
Chí Minh, do đó, rất sâu sắc, phong phú, cả về lý luận và thực tiễn, đã trở thành
một bộ phận vô giá của văn hóa dân tộc và nhân loại, một sức mạnh to lớn làm
nên mọi thắng lợi của cách mạng Việt Nam. Không những bàn về đạo đức, mà PAGE \* MERGEFORMAT 8 lOMoAR cPSD| 47708777
chính cuộc đời của Người là một tấm gương sáng phản ánh một cách mẫu mực
những tư tưởng và khát vọng đạo đức do chính mình đặt ra.
Giáo dục đạo đức là một trong những vấn đề nổi bật trong tư tưởng đạo đức Hồ
Chí Minh. Người đặc biệt nhấn mạnh vai trò của đạo đức và luôn quan tâm đến
việc giáo dục đạo đức trong sự nghiệp trồng người. Công cuộc đổi mới ở nước ta
hiện nay đang cần những thế hệ công dân tốt và đội ngũ cán bộ có đủ cả đức lẫn
tài. Cho nên, việc tăng cường công tác giáo dục đạo đức là một trong những yêu
cầu của công cuộc đổi mới kinh tế – xã hội, là đòi hỏi cấp thiết của sự nghiệp
phát triển con người trong giai đoạn mới ở nước ta.
1. Quan điểm của Hồ Chí Minh về Cần, Kiệm, Liêm
1.1 Định nghĩa Cần, Kiệm, Liêm
CẦN “là siêng năng, chăm chỉ, cố gắng dẻo dai”; “cần thì việc gì, dù khó khăn
đến mấy, cũng làm được”, bởi “Cần chẳng những có nghĩa hẹp như: Tay siêng
làm thì hàm siêng nhai” mà còn “có nghĩa rộng là mọi người đều phải Cần, cả
nước đều phải Cần”. Hiểu đúng về Cần nghĩa là luôn chăm chỉ, cố gắng không
phải một sớm một chiều mà thường xuyên và liên tục. Hiểu sâu sa hơn thì Cần
cũng có nghĩa là làm để nuôi dưỡng tinh thần và lực lượng của mình, để làm
việc lâu dài, để đạt được mục đích đề ra, bởi: “Nếu mỗi người, mỗi ngày làm
thêm một tiếng đồng hồ thì: Mỗi tháng sẽ thêm 300 triệu giờ. Mỗi năm thêm lên
3.600 triệu giờ… Cứ tính một giờ làm đáng giá một đồng bạc, thì mỗi năm nước
ta đã có thêm được 3.600 triệu đồng. Đưa số tiền đó thêm vào kháng chiến, thì
kháng chiến ắt mau thắng lợi, thêm vào kiến quốc, thì kiến quốc ắt mau thành công”.
KIỆM “là tiết kiệm, không xa xỉ, không hoang phí, không bừa bãi” và không
phải là bủn xỉn. Trong đó, Cần phải đi đôi với Kiệm “như hai chân của con PAGE \* MERGEFORMAT 8 lOMoAR cPSD| 47708777
người”; vì “KIỆM mà không CẦN thì không tăng thêm, không phát triển”. Tiết
kiệm về vật chất phải đi đôi với tiết kiệm về thời giờ, bởi “của cải nếu hết, còn
có thể làm thêm. Khi thời giờ qua rồi, không bao giờ kéo nó trở lại được”. Vì
thế, thời giờ cần tiết kiệm và đó cũng là Cần; “tiết kiệm thời giờ của mình, lại
phải tiết kiệm thời giờ của người”, cũng giống như “khi không nên tiêu xài thì
một đồng xu cũng không nên tiêu. Khi có việc đáng làm, việc lợi ích cho đồng
bào, cho Tổ quốc, thì dù bao nhiêu công, tốn bao nhiêu của, cũng vui lòng. Như
thế mới đúng là kiệm”. Đặc biệt, muốn tiết kiệm tốt thì phải khéo tổ chức, vì
“không biết tổ chức thì không biết tiết kiệm” và phải “kiên quyết không xa xỉ”.
Từ đó, “một mặt, chúng ta thi đua KIỆM. Một mặt, chúng ta thi đua CẦN” thì
cộng lại là “nhân dân sẽ ấm no, kháng chiến sẽ mau thắng lợi, kiến quốc sẽ mau thành công”…
LIÊM “là trong sạch, không tham lam” và “tham tiền của, tham địa vị, tham
danh tiếng, tham ăn ngon, sống yên đều là BẤT LIÊM”. Chữ LIÊM phải đi đôi
với chữ KIỆM, cũng như chữ KIỆM phải đi đôi với chữ CẦN, vì “có KIỆM
mới LIÊM được. Vì xa xỉ mà sinh tham lam”. Tham lam sẽ dẫn đến BẤT
LIÊM, cho nên, cán bộ phải thực hành chữ LIÊM trước, để làm kiểu mẫu cho
dân”. Cũng theo Hồ Chí Minh, “trước nhất là cán bộ các cơ quan, các đoàn thể,
cấp cao thì quyền to, cấp thấp thì quyền nhỏ. Dù to hay nhỏ, có quyền mà thiếu
lương tâm là có dịp đục khoét, có dịp ăn của đút, có dịp “dĩ công vi tư” và
“Quan tham vì dân dại”. Nếu dân hiểu biết, không chịu đút lót, thì "quan" dù
không liêm cũng phải hoá ra LIÊM. Vì vậy dân phải biết quyền hạn của mình,
phải biết kiểm soát cán bộ, để giúp cán bộ thực hiện chữ LIÊM”. Vì, “pháp luật
phải thẳng tay trừng trị những kẻ bất liêm, bất kỳ kẻ ấy ở địa vị nào, làm nghề
nghiệp gì”, cho nên “cán bộ thi đua thực hành liêm khiết, thì sẽ gây nên tính
liêm khiết trong nhân dân. Một dân tộc biết cần, kiệm, biết liêm, là một dân tộc
giàu về vật chất, mạnh về tinh thần, là một dân tộc văn minh, tiến bộ”… PAGE \* MERGEFORMAT 8 lOMoAR cPSD| 47708777
1.2 Mối quan hệ giữa Cần, Kiệm, Liêm
Cần, kiệm, liêm, chính còn được hiểu là thước đo sự giàu có về vật chất, văn
minh, tiến bộ của một dân tộc. Bởi vì, “một dân tộc biết cần, kiệm, biết liêm là
một dân tộc giàu về vật chất, mạnh về tinh thần, một dân tộc văn minh, tiến
bộ”(3). Vì vậy, cần, kiệm, liêm, chính là “nền tảng của đời sống mới, của Thi đua
ái quốc”; là cái cần thiết để “làm việc, làm người, làm cán bộ, phụng sự đoàn
thể, giai cấp, nhân dân, Tổ quốc và nhân loại”. Với ý nghĩa sâu xa, rộng lớn như
vậy, “cần, kiệm, liêm, chính là đặc điểm của xã hội hưng thịnh. Những điều trái
lại là đặc điểm của xã hội suy vong” như cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng nhận
xét.Thực hành chữ cần thì phải đi liền với chữ kiệm. Cần mà không kiệm thì
như một cái thùng không có đáy. Đồng thời phải chuyên, chống lười biếng,
chống làm việc thiếu kế hoạch, thiếu phân công. Phân công phải nhằm vào hai
điều: công việc và nhân tài. Về nhân tài, người nào có năng lực làm việc gì thì
đặt vào việc ấy. Nếu dùng không đúng, người giỏi nghề thợ mộc thì giao cho
việc thợ rèn, người giỏi nghề rèn thì giao cho việc thợ mộc, như thế thì cả hai
đều thất bại.Thực hành chữ kiệm thì phải đi liền với chữ cần. Kiệm mà không
cần thì không tăng thêm, không phát triển được. Đã không tiến tức là thoái. Thời
giờ cũng cần được tiết kiệm như của cải, vì “một tấc bóng là một thước vàng”,
“thời giờ tức là tiền bạc”. Ai đưa thời giờ vứt đi là người ngu dại. Tiết kiệm phải
kiên quyết không xa xỉ, chống lãng phí, phải biết tổ chức thì mới tiết kiệm được
sức lực, thời giờ và vật liệu. 1.3 Vai trò 1.3.1 Đối với cá nhân
Về chữ Cần, như chúng ta đã biết, dưới bất kì một xã hội nào, một ngành nghề
nào con người cũng phải lao động để sống. Lao động đã sáng tác ra chính bản
thân con người, sáng tạo ra của cải vật chất, tinh thần và điều kiện tiên quyết PAGE \* MERGEFORMAT 8 lOMoAR cPSD| 47708777
cho xã hội phát triển. Trong lao động, chữ “Cần” được hiểu là siêng năng, cần
cù, chăm chỉ, cố gắng, dẻo dai; lao động với tinh thần tự lực cánh sinh, không
lười biếng; là năng suất trong bất kỳ công tác nào. Cần còn là làm việc một cách
thông minh, sáng tạo, có kế hoạch, khoa học. Mỗi người lao động - trong đó có
lực lượng Công an nhân dân phải nhận thức được lao động là vinh Quang, là
nghĩa vụ, là thước đo lòng yêu nước gắn bó với sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa
xã hội, là biểu hiện cụ thể của đạo Đức, phẩm giá con người . kiệm để nhằm
giúp cho chúng ta hoàn thành nhiệm vụ trong công tác, chiến đấu chống tội
phạm, đồng thời cũng là điều kiện quan trọng để thực hiện liêm, chính. Tiết
kiệm đối lập với xa hoa, phô trương, lãng phí, làm bừa, làm ẩu, làm hại cơ chế.
Việc tiết kiệm cũng là thái độ ứng xử của những người biết yêu và biết quý
trọng những giá trị của cuộc sống. Người liêm khiết phải nắm được pháp luật,
tuân theo pháp luật, thi hành chức trách quy định theo đúng bốn chế độ trách
nhiệm; phải để lợi ích cá nhân của mình hài hòa trong lợi ích của tập thể; không
được lạm dụng chức vụ, quyền hạn, trách nhiệm nghề nghiệp của mình để mưu
đồ lợi ích cá nhân; phải tích cực đấu tranh chống những biểu hiện tiêu cực,
chống tham ô, hối lộ, trộm cắp, biển thủ tài sản của tập thể; không xâm phạm
đến cái kim, sợi chỉ của dân; không làm những điều phi đạo lý, phi pháp; sống
trong sạch, xứng đáng với truyền thống tốt đẹp của dân tộc, với bản chất ưu Việt
của chế độ xã hội ta; có trách nhiệm với bản thân, với gia đình, với đơn vị mình
và rộng ra là toàn xã hội. Con người chính nghĩa là con người không xu nịnh,
thẳng thắn, trung thực, dũng cảm nhận rõ khuyết điểm của bản thân, chân thành
học hỏi, thật thà đoàn kết, thẳng thắn tự phê bình và phê bình. Trong mọi tình
huống tác động bản thân mỗi cán bộ, chiến sĩ phải luôn kiên định giữ vững lập
trường “Thắng không kiêu, bại không nản” Muốn giàu có thì mỗi cá nhân, mỗi
gia đình cho đến cả nước phải tăng gia sản xuất, thực hành tiết kiệm. Tăng gia
sản xuất và thực hành tiết kiệm, kết quả sẽ là những thứ gì cũng sẽ đầy đủ, dư PAGE \* MERGEFORMAT 8 lOMoAR cPSD| 47708777
dật. Cần tức là tăng năng suất trong công tác, bất kỳ là công tác gì. Kiệm tức là
không lãng phí thì giờ, của cải của mình và của dân. Liêm tức là không tham ô
và luôn luôn tôn trọng, giữ gìn của công và của nhân dân. Chính tức là việc phải
dù nhỏ cũng làm, việc trái dù nhỏ cũng tránh. 4 điều này luôn phải đi liền với
nhau và khái quát ở tầm cao là sự chí công vô tư. Suy rộng ra, đã là người cán
bộ thì làm việc gì cũng đừng nghĩ đến mình trước, mà phải nghĩ đến đồng bào,
đến toàn dân đã... có khó nhọc thì mình nên đi trước, khi hưởng thụ thì mình
nên đi sau. Những cán bộ nào không làm được như vậy, sa vào chủ nghĩa cá
nhân, chỉ thấy lợi ích riêng của mình, không thấy lợi ích của tập thể, thấy vật
chất muốn hưởng thụ, có công việc không dám xung phong, cán bộ đó ắt đã
biến chất. Từ sự biến chất ấy sẽ đẻ ra trăm thứ bệnh nguy hiểm như quan liêu,
mệnh lệnh, bè phái, tham ô, lãng phí... và như vậy, chủ nghĩa cá nhân chính là
kẻ thù của nhân dân, kẻ thù của cần, kiệm, liêm, chính. 1.3.2 Đối với dân tộc
Muốn đất nước ngày càng phát triển giàu mạnh, văn minh, đồng bào ngày càng
sung sướng, hạnh phúc, thì tất cả mọi người đều phải làm việc, lao động chuyên
cần có năng suất, hiệu quả cao, có chất lượng tốt. Cán bộ, đảng viên, các cấp
lãnh đạo, quản lý phải nêu cao tinh thần trách nhiệm trước Ðảng, Nhà nước và
nhân dân, nâng cao năng lực lãnh đạo, quản lý để bảo đảm sự lãnh đạo, quản lý
đúng đắn, ít sai sót, khuyết điểm. Lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức đúng như Bác Hồ
nói là phải quyết định mọi vấn đề một cách đúng đắn. "Vì dân chúng chính là
những người chịu đựng cái kết quả của sự lãnh đạo của ta".Lãnh đạo đúng thì
dân được nhờ, lãnh đạo sai thì dân phải chịu đựng hậu quả của cái sai đó. Công
nhân, nông dân, tất cả những người lao động phải làm việc hết sức mình, quan
tâm đến mỗi sản phẩm làm ra, mỗi tấn dầu thô, mỗi kW/giờ điện, mỗi tấn than,
mỗi tấn xi-măng, từng viên gạch, mỗi tấn lương thực, thực phẩm, mỗi tấm
giấy,mỗi mét vải, viên thuốc... Phải sử dụng có hiệu quả cao nhất nguồn tài PAGE \* MERGEFORMAT 8 lOMoAR cPSD| 47708777
nguyên đất, nước, rừng, biển. Quan tâm đến kết quả và hiệu quả sử dụng, ứng
dụng của từng dự án, của mỗi cây cầu, con đường, mỗi công trình văn hóa, đô
thị, mỗi đề tài khoa học. Cần, kiệm, liêm, thời nào cũng vậy, đó là sự chăm chỉ,
khoa học, có tính toán cẩn thận để sao cho tiết kiệm sức người, sức của, tiết
kiệm thời gian... mà năng suất lao động, hiệu quả cao. Đi ngược lại là lãng phí
vật tư, thời gian, tiền bạc của nhân dân, của đất nước mà công việc không hoàn
thành, làm nghèo đất nước, kìm hãm sự phát triển của xã hội và gây bất bình
trong nhân dân. Còn về liêm, chính, Bác dạy rằng, cán bộ đương nhiên là có
quyền, nếu có quyền mà lợi dụng để tham ô, đục khoét thì làm sao mà lãnh đạo
cơ quan, làm sao mà nói để dân tin được. Cán bộ thời nào cũng thế, nếu không
giữ được mình trong sạch, sa vào hưởng thụ, tham lam là có tội với nước, với
dân. Vì thế, với người cán bộ của Đảng, thực hiện cần, kiệm, liêm, chính không
chỉ là trách nhiệm mà còn bổn phận, nghĩa vụ, trước hết là nghĩa vụ của mỗi
công dân; không chỉ tạo nên giá trị chân chính cho mỗi người mà còn hun đúc
nên giá trị cao quý cho cả một dân tộc, một quốc gia.
1.4 Biện pháp thực hiện
Cần Kiệm Liêm Để thực hiện “cần, kiệm, liêm”, Chủ tịch Hồ Chí Minh yêu cầu
phải thống nhất giữa lời nói và việc làm, thực hiện tốt vai trò nêu gương của
người cán bộ, đảng viên; “nói đi đôi với làm”; phải biết lấy người tốt, việc tốt để
tuyên truyền cho sự nêu gương. Đây là vấn đề hết sức quan trọng, là thuộc tính
cơ bản, đặc trưng của đạo đức cách mạng trong mỗi cán bộ, đảng viên. Bởi vì,
chỉ có nhất quán giữa nói và làm thì cán bộ, đảng viên mới tạo được lòng tin của
quần chúng. Nếu cán bộ, đảng viên nói nhiều làm ít, nói mà không làm hoặc
“nói một đằng làm một nẻo”, thì nhất định sẽ mất uy tín trước đơn vị, trước
cộng đồng và vai trò của sự nêu gương sẽ không thể phát huy được. Trước hết, PAGE \* MERGEFORMAT 8 lOMoAR cPSD| 47708777
Chủ tịch Hồ Chí Minh cho rằng, một trong những biện pháp thiết thực rèn luyện
“cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư” là mỗi cán bộ, đảng viên phải luôn học
tập để không ngừng nâng cao trình độ lý luận, chuyên môn và thấm nhuần đạo
đức cách mạng. Học tập, tu dưỡng phải theo phương châm: Việc gì có lợi cho
dân, phải hết sức làm; việc gì hại đến dân, phải hết sức tránh. Người khẳng định:
“Muốn giữ vững nhân cách, tránh khỏi hủ hóa, thì phải luôn thực hành 4 chữ...
đó là: Cần, kiệm, liêm, chính” Thứ hai, nâng cao dân trí, phát huy quyền làm
chủ, tăng cường dân chủ và mối liên hệ mật thiết, chặt chẽ giữa Đảng với quần
chúng nhân dân. Thứ ba, thực hiện nghiêm túc chế độ sinh hoạt Đảng, thường
xuyên tự phê bình và phê bình gắn với sự gương mẫu của người đứng đầu.
2. Ý nghĩa của Cần, Kiệm, Liêm trong xã hội hiện nay
Có thể thấy, tư tưởng của Bác về cần, kiệm, liêm, chính không chỉ dừng ở những
chi tiết cụ thể, mà từ những điều cụ thể ấy, nó bao hàm ý nghĩa lớn lao hơn rất
nhiều, đó là tương lai, là sinh mệnh của đất nước. Điều ấy đến nay vẫn còn
nguyên giá trị nhân văn và tính thời sự, có ý nghĩa thiết thực đối với mỗi cán bộ, đảng viên và toàn dân.
Cần, kiệm, liêm, chính thời nào cũng vậy, đó là sự chăm chỉ, khoa học, có tính
toán cẩn thận để sao cho tiết kiệm sức người, sức của, tiết kiệm thời gian... mà
năng suất lao động, hiệu quả cao. Đi ngược lại là lãng phí vật tư, thời gian, tiền
bạc của nhân dân, của đất nước mà công việc không hoàn thành, làm nghèo đất
nước, kìm hãm sự phát triển của xã hội và gây bất bình trong nhân dân. Còn về
liêm, chính, Bác dạy rằng, cán bộ đương nhiên là có quyền, nếu có quyền mà lợi
dụng để tham ô, đục khoét thì làm sao mà lãnh đạo cơ quan, làm sao mà nói để
dân tin được. Cán bộ thời nào cũng thế, nếu không giữ được mình trong sạch, sa
vào hưởng thụ, tham lam là có tội với nước, với dân. Vì thế, với người cán bộ
của Đảng, thực hiện cần, kiệm, liêm, chính không chỉ là trách nhiệm mà còn là PAGE \* MERGEFORMAT 8 lOMoAR cPSD| 47708777
bổn phận, nghĩa vụ, trước hết là nghĩa vụ của mỗi công dân; không chỉ tạo nên
giá trị chân chính cho mỗi người mà còn hun đúc nên giá trị cao quý cho cả một dân tộc, một quốc gia.
Ngày nay, cần, kiệm, liêm, chính được phát triển lên tầm cao mới, đi vào đời
sống thực tiễn sẽ có vai trò, tác dụng và ý nghĩa vô cùng to lớn, tạo nên thương
hiệu một quốc gia. Có thể lấy ví dụ về những thương hiệu quốc tế về cần, kiệm,
liêm, chính, như: Nước Đức được mệnh danh là đất nước của những công dân
cần cù, khoa học, chính xác; Singapore nổi tiếng với nền hành chính sạch, quan
chức liêm khiết; Nhật Bản nổi tiếng với sự tiết kiệm, sáng tạo... Nhìn ra thế giới
mới thấy những lời Bác dạy vẹn nguyên tính thời sự: “Một dân tộc biết cần,
kiệm, biết liêm sỉ, là một dân tộc giàu về vật chất, mạnh về tinh thần, là một dân
tộc văn minh, tiến bộ”. 2.1 . Đối với sinh viên
Trước hết, mỗi sinh viên phải thấm nhuần giá trị đạo đức tấm gương Hồ Chí
Minh. Điều này không chỉ dừng ở việc chỉ đọc lí thuyết suông mà cần phải bằng
hành động thực tế chứng minh. Việc học tập Bác không ở đâu xa mà thể hiện ở
ngày những hành động cụ thể, những việc tốt trong cuộc sống: như sinh viên
trước khi tan học thì tắt điện, giữ vệ sinh, bảo vệ của công, không đi học muộn,
chăm chỉ học tập, không gian lận trong thi cử, nói không với các tệ nạn xã hội…
Như thế thì sinh viên sẽ dễ hình dung mình cần phải làm gì và như thế nào, và
chắc chắn phong trào sẽ đi vào chiều sâu và có hiệu quả hơn. Đồng thời, mỗi
người khi đã rèn cho mình lối sống đạo đức, thì mình thử soi xem đã làm được
bao nhiêu phần trăm, tự đánh giá, từ đó giúp đỡ những người xung quanh,
những người còn chưa làm tốt. Theo Chủ tịch Hồ Chí Minh, nội dung cốt lõi
nhất của đạo đức cách mạng là cần, kiệm, liêm, chính. Những phẩm chất này PAGE \* MERGEFORMAT 8 lOMoAR cPSD| 47708777
giống như bốn mùa của trời đất; nếu thiếu một trong bốn phẩm chất đó thì con
người không thể trở thành người theo đúng nghĩa. Nhưng, đạo đức cách mạng
không phải là cái có sẵn, không phải từ trên trời rơi xuống, mà là kết quả của sự
đấu tranh, rèn luyện bền bỉ hằng ngày của mỗi người. Do vậy, Người cho rằng,
đối với thế hệ trẻ, phải luôn nỗ lực rèn luyện đạo đức cách mạng: thực hiện cần,
kiệm, liêm, chính, chí công, vô tư; sống trong sạch, có chí tiến thủ và đoàn kết,
không kiêu ngạo; tích cực đấu tranh chống chủ nghĩa cá nhân; phê phán những
thói hư, tật xấu; thường xuyên tiến hành phê bình và tự phê bình... để giúp đỡ
nhau cùng tiến bộ. Là sinh viên chúng ta phải thực hiện đúng lời dạy: "Cần,
kiệm, liêm chính, chí công vô tư "nêu cao phẩm giá con người Việt Nam trong
thời kỳ mới. "Cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư" là chuẩn mực đạo đức
truyền thống trong quan hệ "đối với mình", được Chủ tịch Hồ Chí Minh kế thừa,
vận dụng và phát triển phù hợp với yêu cầu của sự nghiệp cách mạng, trở thành
chuẩn mực cơ bản của đạo đức cách mạng. Người là một tấm gương mẫu về
"cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư". Học tập và làm theo tấm gương của
Người, thực hiện cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư: Cần: là sinh viên của
một trường đại học thì nhiệm vụ của một người sinh viên là tích cực học tập
nâng cao trình độ bản thân để sau này ra trường trang bị được những kiến thức
phục vụ cho bản thân và xã hội. Không phải học để đối phó, học để lấy điểm mà
cái chủ yếu là lấy kiến thức cho mình, không được nhìn bài, không hiểu thì phải
hỏi không giỏi thì phải học. Sinh viên là thế hệ trẻ, thế hẹ của đất nước câng
phải cần cù, như Bác đã nói” cần cù bù thông minh” nếu không cần cù thì là một
con người lười nhác, không làm được việc gì. Kiệm: khi mà đang ngồi trên ghế
nhà trường chưa có công việc, kéo theo là bản thân chưa kiếm được tiền, vật
chất, cuộc sống còn phụ thuộc gia đình, theo em cần phải tiết kiệm, giành thời
gian rãnh rỗi đẻ làm những việc có ích hơn như: làm tình nguyện, thể dục thể
thao, tìm kiếm thông tin để tăng hiểu biết hơn… Không để lãng phí thời gian PAGE \* MERGEFORMAT 8 lOMoAR cPSD| 47708777
với những công việc vô bổ như cắm đầu vào game, đi chơi… Liêm: là một đức
tính tốt của con người cũng như trong xã hội hiện nay, đức tính này thể hiện một
con người có tính cách liêm chính từ đó như sinh viên chúng ta cần phải rèn
luyện đức tính này để sau này phục vụ cho đất nước cũng như bản thân: khi mà
trong môi trường học đường hiên nay phục vụ cho việc đào tạo con người mới,
con người của xã hội hiện đại vật chất quyết định đến tính cách mỗi con người.
liêm chính, hay liêm khiết đã được bác nhắc đến đặc biệt với những cán bộ đảng
viên thì đức tính liêm thể hiện được một đất nước giầu mạnh. Là sinh viên thì
chúng ta không nên nịnh hót ưa nịnh cũng như quá tự kiêu dẫn đến mọi người
xem thường đó là việc chúng ta không nên làm, việc cần làm là sống một cách
giản dị nhưng không thể thiếu những thứ quan trọng khác.
2.2 . Đối với đất nước
Lịch sử mấy nghìn năm dựng nước và giữ nước đã chứng minh, trong bất kỳ giai
đoạn, triều đại hay chế độ nào, việc dùng người luôn là công việc hệ trọng liên
quan trực tiếp tới sự an-nguy, thịnh-suy của một quốc gia. Vì thế, ngay từ khi
nước Việt Nam mới giành được độc lập, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã coi việc phát
hiện, rèn luyện, sử dụng cán bộ là khâu trọng yếu. Và theo Người, phẩm chất đầu
tiên của một cán bộ tốt là phải giữ được 4 đức tính: Cần, kiệm, liêm, chính Ngày
nay, cần, kiệm, liêm, chính được phát triển lên tầm cao mới, đi vào đời sống thực
tiễn sẽ có vai trò, tác dụng và ý nghĩa vô cùng to lớn, tạo nênthương hiệu một
quốc gia. Có thể lấy ví dụ về những thương hiệu quốc tế về cần, kiệm, liêm,
chính, như: Nước Đức được mệnh danh là đất nước của những công dân cần cù,
khoa học, chính xác; Singapore nổi tiếng với nền hành chính sạch, quan chức
liêm khiết; Nhật Bản nổi tiếng với sự tiết kiệm, sáng tạo... Nhìn ra thế giới mới
thấy những lời Bác dạy vẹn nguyên tính thời sự: “Một dân tộc biết cần, kiệm,
biết liêm sỉ, là một dân tộc giàu về vật chất, mạnh về tinh thần, là một dân tộc PAGE \* MERGEFORMAT 8 lOMoAR cPSD| 47708777
văn minh, tiến bộ”. Cần phải Cần , Kiệm, Liêm Vì Bác dạy rằng: Muốn giàu có
thì mỗi cá nhân, mỗi gia đình cho đến cả nước phải tăng gia sản xuất, thực hành
tiết kiệm. Tăng gia sản xuất và thực hành tiết kiệm, kết quả sẽ là những thứ gì
cũng sẽ đầy đủ, dư dật. Cần tức là tăng năng suất trong công tác, bất kỳ là công
tác gì. Kiệm tức là không lãng phí thì giờ, của cải của mình và của dân. Liêm tức
là không tham ô và luôn luôn tôn trọng, giữ gìn của công và của nhân dân. Chính
tức là việc phải dù nhỏ cũng làm, việc trái dù nhỏ cũng tránh. 4 điều này luôn
phải đi liền với nhau và khái quát ở tầm cao là sự chí công vô tư. Suy rộng ra, đã
là người cán bộ thì làm việc gì cũng đừng nghĩ đến mình trước, mà phải nghĩ đến
đồng bào, đến toàn dân đã... có khó nhọc thì mình nên đi trước, khi hưởng thụ thì
mình nên đi sau. Những cán bộ nào không làm được như vậy, sa vào chủ nghĩa
cá nhân, chỉ thấy lợi ích riêng của mình, không thấy lợi ích của tập thể, thấy vật
chất muốn hưởng thụ, có công việc không dám xung phong, cán bộ đó ắt đã biến
chất. Từ sự biến chất ấy sẽ đẻ ra trăm thứ bệnh nguy hiểm như quan liêu, mệnh
lệnh, bè phái, tham ô, lãng phí... và như vậy, chủ nghĩa cá nhân chính là kẻ thù
của nhân dân, kẻ thù của cần, kiệm, liêm, chính. PAGE \* MERGEFORMAT 8 lOMoAR cPSD| 47708777 Kết luận
Một tờ báo nước ngoài đã viết “ Đằng sau cái cốt cách dịu dàng của Cụ Hồ là một ý chí sắt
thép. Dưới cái bề ngoài giản dị là một tinh thần quật khởi anh hùng không có gì uy hiếp nổi”.
Đúng vậy, ở Hồ Chí Minh người ta tiềm thấy chân dung một con Người rất đỗi bình dị trong
cuộc sống đời thường, nhưng lại toát lên những phẩm chất đạo đức cách mạng trong sáng,
một tinh thần quật khởi anh hùng, một ý chí sắt thép của một người lãnh tụ cách mạng vĩ đại
đã suốt đời đấu tranh cho công cuộc giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp. Phải khẳng định
rằng, những phẩm chất đạo đức của Hồ Chí Minh đã nâng tầm thành hệ tư tưởng đạo đức kế
thừa được truyền thống đạo đức dân tộc, kết hợp với tinh hoa đạo đức nhân loại, lấy đạo đức
cộng sản Mác-Leenin làm cốt lõi.
Tư tưởng đạo đức mà Người để lại cho toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta có ý nghĩa và giá trị
vô cùng to lớn. Đặc biệt là đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn
nước nhà bước vào nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, xu thế toàn cầu hóa,
đã và đang mang lại những cơ hội, thuận lợi nhưng cũng đặt ra nhiều thách thức, khó khăn
cần được giả quyết. Nhất là vấn đề sự nghiệp giáo dục đạo đức cho thế hệ trẻ, cho các cán bộ
đảng viên, cho mọi người dân Việt Nam. Hơn lúc nào hết, vấn đề giáo dục đạo đức đã trở
thành một bài toán khó cho Đảng và nhà nước, một vấn đề nhức nhối cho toàn xã hội. Mà để
giải quyết được bài toán ấy không phải là dễ, nhưng cũng không phải là khó nếu mỗi người
dân Việt Nam, nhất là mỗi sinh viên chúng ta – thế hệ rường cột tương lai của nước nhà, tự
mình ý thức được vai trò của đạo đức, rèn luyện, tu dưỡng theo tư tưởng đạo đức của Người,
nói cách khác, trong giai đoạn phát triển mới, đòi hỏi mỗi cá nhân phải biết tự “xoá đói về
thông tin, về trí tuệ”, phải biết tự “xoá nghèo về nhân cách và đạo đức làm người” để thực sự
trở thành những công dân vừa “hồng” vừa “chuyên” nhằm xây dựng đất nước “đàng hoàng
hơn, to đẹp hơn” như Bác Hồ đã từng mong đợi. (Tiểu Luận: Tư Tưởng Đạo Đức Hồ Chí Minh) PAGE \* MERGEFORMAT 8 lOMoAR cPSD| 47708777 PAGE \* MERGEFORMAT 8