








Preview text:
lOMoAR cPSD| 61432759
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ QUỐC DÂN
BÀI TẬP LỚN MÔN TRIẾT HỌC MÁC – LÊNIN
Đề tài: “ Quan điểm của Triết học Mác – Lenin về kế thừa & phát triển và sự vận
dụng quan điểm đó trong quá trình học tập, rèn luyện của sinh viên ngày nay.”
Họ và tên: Đào Thị Minh Trang
Mã số sinh viên: 11233782 - STT: 45 Lớp TC: LLNL1105(123)_31
GV hướng dẫn: TS. Lê Thị Hồng Hà Nội – 2023 lOMoAR cPSD| 61432759 MỞ ĐẦU
Thời gian qua, những thành tựu trong công cuộc đổi mới đã và đang tạo ra một lợi
thế để đất nước ta bước vào một thời kỳ phát triển mới. Mối quan hệ hợp tác song
phương giữa nước ta và các quốc gia khác trên thế giới đang ngày càng được mở
rộng, nhiều tiền đề cần thiết về công nghiệp hóa và hiện đại hóa đã được tạo ra để
phục vụ cho nhu cầu phát triển nền kinh tế đất nước. Bên cạnh Đảng và Nhà nước,
giới trẻ, đặc biệt là sinh viên - những lực lượng chính,những thế mạnh vốn có của đất
nước cũng cần rèn luyện và phát triển các tiềm lực của chính bản thân mình. Chính
vì thế, bài tiểu luận “ Quan điểm của Triết học Mác – Lenin về kế thừa & phát triển
và sự vận dụng quan điểm đó trong quá trình học tập, rèn luyện của sinh viên ngày
nay.” của em được thực hiện nhằm nghiên cứu nội dung, các tính chất của nguyên lí
kế thừa và phát triển .Bên cạnh đó, bài nghiên cứu sẽ vận dụng một số tính chất, ý
nghĩa của quan điểm trên vào quá trình rèn luyện và học tập của sinh viên ngày nay.
Bài tiểu luận góp phần làm sáng tỏ ý nghĩa lý luận để mọi người có thể hiểu thêm về
các nguyên tắc cũng như sự vận động phát triển của nó và làm sáng tỏ cơ sở thực tiễn
nhằm củng cố, phát triển năng lực học tập của sinh viên. Từ đó sinh viên có thể hiểu
và áp dụng vào trong quá trình học tập của bản thân. NỘI DUNG
I, Cơ sở lý luận quan niệm của Mác Lenin về kế thừa và phát triển
1. Nội dung của nguyên lý về kế thừa và phát triển.
Trong triết học, quan điểm siêu hình xem xét về sự phát triển chỉ là sự tăng lên hay
giảm đi thuần túy về số lượng chứ không có sự thay đổi về chất. Kế thừa siêu hình
là việc đối tượng giữ lại nguyên si những gì bản thân nó đã có ở giai đoạn phát triển
trước, không tự mình rũ bỏ những yếu tố đã tỏ ra lạc hậu hết thời, không còn phù hợp,
thậm chí còn ngáng đường, ngăn cản sự phát triển tiếp theo của chính nó, đối tượng
mới. Đối lập với quan điểm siêu hình, quan điểm duy vật biện chứng cho rằng phát
triển là quá trình vận động của sự vật theo khuynh hướng (đi lên), hình thức (xoáy
ốc), kết quả (sự vật hiện tượng mới ra đời từ sự vật, hiện tượng cũ) của sự phát triển
của chúng thông qua sự thống nhất giữa tính thay đổi với tính kế thừa trong sự phát
triển; nghĩa là sự vật, hiện tượng mới ra đời từ sự vật, hiện tượng cũ, phát triển từ
thấp đến cao, từ đơn giản đến phức tạp, từ kém hoàn thiện đến hoàn thiện hơn. Như lOMoAR cPSD| 61432759
vậy, phát triển là quá trình vận động, nhưng không phải mọi vận động đều là phát
triển, mà chỉ vận động nào theo khuynh hướng đi lên thì mới được gọi là phát triển.
Kế thừa là quy luật phát triển tất yếu của mọi sự vật, hiện tượng trong tự nhiên,
xã hội và tư duy. Kế thừa còn được xem là một trong những đặc trưng cơ bản, phổ
biến của phủ định biện chứng, là sợi dây liên kết bền vững giữa cái cũ và cái mới,
giữa sự vật cũ và sự vật mới trên con đường phát triển. Thực chất đây là quá trình đấu
tranh giữa cái cũ và cái mới, giữa sự vật cũ với sự vật mới nhằm phát huy những yếu
tố, bộ phận tích cực, tiến bộ của cái cũ, sự vật cũ để xây dựng, tạo nên cái mới, sự vật
mới. Quá trình đó vừa diễn ra sự lọc bỏ và giữ lại những “hạt nhân hợp lý”, vừa bổ
sung, phát triển và tạo ra các giá trị mới đáp ứng yêu cầu đòi hỏi của thế giới hiện thực.
Theo quan điểm của chủ nghĩa Mác-Lênin, quá trình vận động, phát triển của mọi
sự vật, hiện tượng trong thế giới khách quan là quá trình liên tục thực hiện những
bước phủ định kế tiếp nhau. Sự phủ định ấy không chỉ đơn thuần là thủ tiêu, phá hủy
cái cũ, mà còn là sự giữ lại và phát triển những nhân tố tích cực đã có, tức là kế thừa.
Trong quá trình phát triển, giữa cái cũ và cái mới, sự vật cũ và sự vật mới bao giờ
cũng có mối liên hệ ràng buộc, tương tác qua lại, xâm nhập vào nhau, chuyển hóa lẫn
nhau và làm tiền đề của nhau. Cái cũ, sự vật cũ khi mất đi không có nghĩa là mất đi
hoàn toàn, mà trong nó vẫn được bảo tồn và giữ lại những yếu tố tích cực, những “hạt
nhân hợp lý” để tạo tiền đề, nền tảng cho sự phát triển tiếp theo. Thực chất nó là mắt
khâu trung gian liên hệ giữa cái cũ, sự vật cũ với cái mới, sự vật mới. Ngược lại, cái
mới, sự vật mới phát triển cao hơn không phải từ hư vô, trên mảnh đất trống không,
mà là kết quả phát triển hợp quy luật từ những gì hợp lý của cái cũ, sự vật cũ; là kết
quả của sự đấu tranh và kế thừa tất cả những yếu tố còn tích cực của cái cũ, sự vật cũ.
Diễn đạt tư tưởng đó, V.I.Lênin viết: “Không phải sự phủ định sạch trơn, không phải
sự phủ định không suy nghĩ, không phải sự phủ định hoài nghi, không phải sự do dự,
cũng không phải sự nghi ngờ là cái đặc trưng và cái bản chất trong phép biện chứng,
- dĩ nhiên, phép biện chứng bao hàm trong nó nhân tố phủ định, và thậm chí với tính
cách là nhân tố quan trọng nhất của nó, không, mà là sự phủ định coi như là vòng
khâu của liên hệ, vòng khâu của sự phát triển, với sự duy trì cái khẳng định”.
Theo quan điểm của chủ nghĩa duy vật biện chứng, phát triển có bốn nguyên lý,
tính chất cơ bản: tính khách quan, tính phổ biến, tính kế thừa và tính phong phú, đa dạng.
Tính khách quan của sự phát triển được thể hiện ở chỗ, nguồn gốc của nó nằm
trong chính bản thân sự vật, hiện tượng đó chứ không phải do tác động bên ngoài và
đặc biệt không phụ thuộc vào ý thích, ý muốn chủ quan của con người. Sự vật vẫn
phát triển theo khuynh hướng chung nhất của thế giới vật chất dù con người có muốn hay không muốn. lOMoAR cPSD| 61432759
Phát triển có tính phổ biến, sự phát triển có mặt ở khắp mọi nơi trong các lĩnh
vực tự nhiên, xã hội và tư duy. Trong mỗi quá trình biến đổi đã có thể bao hàm khả
năng dẫn đến sự ra đời của cái mới, phù hợp với quy luật khách quan.
Phát triển có tính kế thừa, sự vật, hiện tượng mới ra đời không thể là sự phủ
định tuyệt đối, phủ định sạch trơn, đoạn tuyệt một cách siêu hình đối với sự vật, hiện
tượng cũ. Sự vật, hiện tượng mới ra đời từ sự vật, hiện tượng cũ, chứ không phải ra
đời từ hư vô. Vì vậy trong sự vật, hiện tượng mới còn giữ lại, có chọn lọc và cải tạo
các yếu tố còn tác dụng, còn thích hợp với chúng, trong khi gạt bỏ mặt tiêu cực, lỗi
thời, lạc hậu của sự vật, hiện tượng cũ đang gây cản trở sự vật, hiện tượng mới tiếp tục phát triển.
Phát triển có tính đa dạng phong phú, tuy sự phát triển diễn ra trong mọi lĩnh
vực tự nhiên, xã hội và tư duy, nhưng mỗi sự vật, hiện tượng lại có quá trình phát
triển không giống nhau. Tính đa dạng phong phú của sự phát triển còn phụ thuộc vào
không gian và thời gian, vào các yếu tố, điều kiện tác động lên sự phát triển đó. Từ
đó, chúng ta khái quát được quy luật phủ định của phủ định nêu lên mối liên hệ, sự
kế thừa giữa cái khẳng định và cái phủ định, nhờ đó phủ định biện chứng là điều kiện
cho sự phát triển; nó bảo tồn nội dung tích cực của các giai đoạn trước và bổ sung
thêm những thuộc tính mới làm cho sự phát triển đi theo đường "xoáy ốc".
2. Ý nghĩa của quan niệm về kế thừa và phát triển của Mác – Lenin.
Nguyên lý về sự phát triển là cơ sở lý luận khoa học để định hướng về việc nhận
thức thế giới và cải tạo thế giới. trừ việc nghiên cứu nguyên lý này sẽ giúp nhận thức
được rằng, muốn nắm bắt được bản chất, khuynh hướng phát triển của sự vật hiện
tượng thì chúng ta cần phải tuân thủ một cách có ý thức các nguyên tắc của sự phát
triển, tránh tư tưởng trị trệ, bảo thủ.
Nhằm mục đích để nhận thức và giải quyết được bất cứ những vấn đề gì thì
trong thực tiễn một mặt sẽ cần phải đặt sự vật theo khuynh hướng đi lên của nó. Khi
nghiên cứu hay nhìn nhận các sự vật, hiện tượng, để nhận thức và giải quyết được bất
cứ những vấn đề gì trong thực tiễn, chúng ta phải đặt nó trong sự vận động và phát
triển. Cần phải nắm được sự vật không chỉ như là cái nó đang có, đang hiện hữu trước
mắt, mà còn phải nắm được khuynh hướng phát triển trong tương lai, khả năng chuyển
hóa của nó. Bằng tư duy khoa học, cần làm rõ xu hướng chủ đạo của tất cả những
biến đổi khác nhau đó. Nguyên lý của sự phát triển cho thấy trong hoạt động nhận
thức và trong hoạt động thực tiễn của con người cần phải tôn trọng quan điểm phát
triển. Quan điểm này đòi hỏi con người vừa phải tiếp nhận vừa giải quyết một vấn đề
cụ thể, đặt chúng trong trạng thái động và nằm trong khuynh hướng phát triển chung.
Quan điểm phát triển giúp khắc phục tư tưởng bảo thủ trì trệ, định kiến trong nhận
thức và hoạt động thực tiễn của chúng ta. Nếu chúng ta tuyết đối hóa nhận thức, đặc
biệt là nhận thức khoa học về sự vật hay hiện tượng nào đó thì các khoa học tự nhiên, lOMoAR cPSD| 61432759
khoa học xã hội và nhân văn sẽ không thể phát triển và thực tiễn sẽ dậm chân tại chỗ.
Chính vì thế, chúng ta cần phải chăm chỉ hoạt động, tăng cường phát huy nỗ lực của
bản thân trong việc thực hiện hóa quan điểm phát triển vào nhận thức và cải tạo sự
vật nhằm phục vụ nhu cầu, lợi ích của chúng ta và của toàn xã hội.
Sớm phát hiện và ủng hộ đối tượng mới hợp quy luật, tạo điều kiện cho nó phát
triển, chống lại quan điểm bảo thủ, trì trệ, định kiến. Đặc điểm của sự phát triển là
quá trình trải qua nhiều giai đoạn, từ thấp đến cao, từ kém hoàn thiện đến hoàn thiện
hơn, mỗi giai đoạn đều có đặc điểm, tính chất, hình thức khác nhau. Trên cơ sở này
xác định những phương pháp nhận thức và những cách tác động phù hợp căn cứ vào
từng giai đoạn hoàn cảnh cụ thể nhằm thúc đẩy sự vật tiến triển nhanh hơn hoặc là
kìm hãm sự phát triển của nó tùy thuộc vào sự phát triển đó có lợi hay là có hại đối
với đời sống con người.
Cụ thể hơn, ý nghĩa đầu tiên của tính khách quan chính là độc lập từ ý chủ thể:
Tính khách quan đề cập đến ý niệm rằng sự tồn tại của một thực tế không phụ thuộc
vào quan điểm hay ý kiến của bất kỳ người nào. Điều này ngụ ý rằng có một hiện
thực tồn tại độc lập, không thay đổi tùy thuộc vào quan điểm cá nhân. Ngoài ra, tính
khách quan thường được xem là sự chia sẻ và bất biến. Nói cách khác, nếu một sự
vật hoặc sự kiện là khách quan, thì mọi người đều có khả năng quan sát và chia sẻ
kiến thức về nó, và nó không thay đổi dưới tác động của ý kiến cá nhân. Ngoài ra,
tính khách quan là một nguyên tắc quan trọng trong phương pháp khoa học. Khoa
học đặt ra giả định rằng có một thế giới tồn tại độc lập, và mục tiêu của nó là phân
biệt sự thật từ ý kiến cá nhân.
Tính phổ biến ám chỉ rằng một nguyên tắc, giả thuyết, hay giá trị có sự áp
dụng cho tất cả con người mà không phụ thuộc vào các yếu tố đặc biệt như ngôn ngữ,
văn hóa hay tình thế lịch sử. Các triết gia quan tâm đến những nguyên tắc phổ biến
thường hỏi về sự tồn tại của nó, tức là liệu nó có thể tồn tại ở mọi nơi và mọi lúc hay
không. Tính phổ biến thường được đưa ra trong bối cảnh nhân quyền, nơi các giá trị
và quyền lợi được coi là có tính chất phổ biến, tức là mọi người đều có quyền được
đối xử bình đẳng và công bằng. Trong triết học, tính phổ biến thường được đặt ra để
xem xét những vấn đề cơ bản như đạo đức, đúng sai, hay tồn tại có tính chất phổ quát
không. Tính phổ biến cũng được sử dụng để so sánh giữa các nền văn hóa khác nhau
để tìm ra những giá trị hay quy tắc nào có tính chất phổ biến và chung cho nhân loại.
Tính kế thừa liên quan đến việc lưu giữ và truyền đạt kiến thức triết học từ thế
hệ này sang thế hệ khác. Nó đảm bảo rằng tri thức triết học không bị mất mát mà
được chuyển giao và phát triển. Tính kế thừa không chỉ đơn giản là sao chép mà còn
là việc phát triển và mở rộng ý nghĩa của các triết lý trước đó. Nó có thể bao gồm sự
hiểu biết mới, ứng dụng vào bối cảnh mới, hay điều chỉnh theo những thách thức hiện
đại. Tính kế thừa giúp duy trì tính nhất quán và đặc điểm cốt lõi của một hệ thống
triết học. Điều này giúp bảo toàn những giá trị và nguyên lý quan trọng trong triết lý. lOMoAR cPSD| 61432759
Kế thừa có thể tạo nền tảng cho sự tiến bộ trong triết học. Nó làm cho các triết lý có
thể thích ứng với thời đại mới, giúp giải quyết những vấn đề và thách thức hiện đại.
Tính kế thừa giúp liên kết giữa các thế hệ triết gia và triết lý, hình thành một lịch sử
và truyền thống triết học liên tục. Mặc dù là quá trình kế thừa, nhưng nó cũng bao
gồm tính chủ động và sáng tạo. Triết lý có thể được áp dụng và phát triển trong bối
cảnh mới, tùy thuộc vào yêu cầu và điều kiện đặc biệt của thời kỳ đó.
Tính đa dạng và phong phú trong triết học mở ra cơ hội khám phá sự phong
phú của nhận thức con người. Nó giúp triết gia và học giả đưa ra nhiều quan điểm,
giả thuyết, và lý thuyết khác nhau về thế giới và cuộc sống. Triết học phản ánh sự đa
dạng của xã hội. Bằng cách chú ý đến nhiều quan điểm và giá trị từ các cộng đồng
khác nhau, triết học có thể trở nên phản ánh hơn đối với sự đa dạng xã hội. Đa dạng
triết học khuyến khích sự sáng tạo, vì khi có nhiều quan điểm khác nhau, người ta có
thể tìm ra những cách tiếp cận và giải quyết vấn đề sáng tạo hơn. Tính phong phú và
đa dạng giúp nâng cao hiểu biết về thế giới, vì nó đưa vào các quan điểm từ nhiều
văn hóa, tầng lớp xã hội, và truyền thống khác nhau. Sự đa dạng có thể hỗ trợ sự hiểu
biết chéo lẫn nhau giữa các triết gia và truyền thống triết học khác nhau, tạo điều kiện
cho sự tương tác sáng tạo và thú vị. Tính phong phú và đa dạng giúp triết học phản
ánh thế giới hiện đại, đồng thời đảm bảo tính cập nhật và linh hoạt trong cách tiếp cận vấn đề.
Như vậy, ý nghĩa của sự phát triển và kế thừa bao gồm: (1) tiến bộ tri thức, (2) đối
mặt với thách thức thực tế, (3) thí nghiệm và phát triển phương pháp, (4) phản ánh sự
đa dạng xã hội và văn hóa, (5) hiểu biết chéo lẫn nhau, (6) sự thay đổi theo thời gian,
và cuối cùng là (7) tạo cơ hội cho sáng tạo. Trong quá trình thay thế đối tượng cũ
bằng đối tượng mới phải biết kế thừa các yếu tố tích cực từ đối tượng cũ và phát triển
sáng tạo chúng trong điều kiện mới. Trong sự phát triển luôn có sự kế thừa, chúng ta
phải chủ động phát hiện, cổ vũ cái mới phù hợp và tìm cách thúc đẩy để cái mới đó
chiếm vai trò chủ đạo. Trong quá trình thay thế đối tượng cũ bằng cách đối tượng mới
phải được tìm cách kế thừa những bộ phận, thuộc tính, các yếu tố tích cực ... từ đối
tượng cũ, đồng thời kiên quyết loại bỏ những gì thuộc cái cũ mà lạc hậu, cản trở sự
phát triển và phát triển sáng tạo chúng trong điều kiện mới.
II, Vận dụng quan điểm của Mác Lenin về kế thừa và phát triển vào quá trình
rèn luyện và học tập của sinhviên ở thế kỉ XXI.
Trong thời đại toàn cầu hóa ngày nay, tri thức đã, đang, và sẽ luôn là tri thức quan
trọng bậc nhất đối với tất cả các cá nhâ6n nói chung và sinh viên nói chung. Nói cách
khác, việc học tập, rèn luyện là cần thiết để sinh viên có thể phát triển và hoàn thiện
bản thân mình. Với sự vận động đi lên của xã hội, sinh viên cần nắm chắc cơ sở lý lOMoAR cPSD| 61432759
luận của quan niệm về kế thừa và phát triển, từ đó vận dụng một cách tối ưu, sáng tạo và hợp lý.
Việc vận dụng quan điểm về sự phát triển vào hoạt động thực tiễn cũng là nhằm
mục đích thúc đẩy các sự vật phát triển theo đúng như quy luật vốn có của nó và đòi
hỏi chúng ta cũng sẽ cần phải tìm ra được những mâu thuẫn của sự vật hay các hiện
tượng thông qua họa động thực tiễn từ đó giải quyết được mâu thuẫn và tìm ra được sự phát triển.
Nhìn chung, khuynh hướng của sự phát triển là vận động đi lên của sự vật, hiện
tượng cũ trong quá trình thay thế sự vật, hiện tượng mới. Tùy thuộc vào hình thức tồn
tại của các tổ chức vật chất cụ thể mà “ phát triển ” thể hiện khác nhau. Điều đó đồng
nghĩa với việc mỗi cá nhân sinh viên lại có một khuynh hướng phát triển độc đáo,
riêng biệt khác nhau. Sinh viên có thể nhìn nhận, xác định riêng cho mình những mục
tiêu, định hướng mà bản thân muốn phát triển, từ đó học cách vượt qua gián đoạn và
thúc đẩy quá trình hoàn thành mục tiêu của mình phát triển trong hiện tại và tương
lai. Trong công cuộc học tập, sẽ có nhiều lúc sinh viên cảm thấy khó khanư, mơ hồ
về những gì bản thân đã, đang và sẽ học, hay sinh viên đã cố gắng trong một thời gian
mà vẫn không nhận thấy được sự tiến bộ thì cũng đừng vội nản long vì sự phát triển
không vận động đi theo đường thẳng mà chính là theo đường “xoắn ốc”: sự vật, hiện
tượng mới (cụ thể ở đây là sự tiến bộ), phát triển từ thấp đến cao, từ đơn giản đến
phức tạp, từ kém hoàn thiện đến hoàn thiện hơn. Mỗi sinh viên đều có những sự phát
triển về trí tuệ và thể chất khác nhau, đồng thời có những phương pháp rèn luyện,
nâng cao bản thân khác nhau. Do đó, chúng ta không nên lấy người khác làm thước
đo năng lực bản thân rồi từ đó cảm thấy tự ti, áp lực,… Áp dụng lý thuyết về tính
khách quan của quan niệm về kế thừa và phát triển, sự tiến bộ, phát triển của quá trình
học tập cũng bắt nguồn từ chính quá trình học tập đó, chứ không phải do các yếu tố
bên ngoài, và đặc biệt không phụ thuộc vào ý thích, ý muốn chủ quan của con người.
Và tất nhiên, tính phổ biến thể hiện trong từng giai đoạn của quá trình học tập, trong
mỗi quá trình biến đổi đã có thể bao hàm khả năng dẫn đến sự ra đời của cái mới, phù
họp với quy luật khách quan. Tính kế thừa là tất yếu và khách quan, đảm bảo cho sự
vận động và phát triển của sự vật, hiện tượng là liên tục không ngừng. Hay nói cụ thể
hơn, tính kế thừa được thể hiện ở chỗ những lỗi sai mà sinh viên gặp phải đã trở thành
bài học mới, và những kinh nghiệm sẽ được tiếp tục phát huy trong quá trình phát
triển của học tập. Sự phát triển của quá trình học tập cũng có tính phong phú, đa dạng,
phụ thuộc vào không gian và thời gian, vào các yếu tố, điều kiện tác động lên sự phát
triển đó. Ví dụ đối với cùng một thầy/cô giảng viên nhưng cách suy nghĩ, phát triển
của mỗi sinh viên là khác nhau, do đó quá trình phát triển trong học tập cũng khác
nhau. Quá trình học tập và rèn luyện luôn là quá trình tích luỹ kiến thức lâu dài. Sinh
viên không nên chỉ dựa vào điểm số tức thời mà đưa ra kết luận quy chụp tát cả, mà lOMoAR cPSD| 61432759
cần xem xét cả quá trình phấn đấu, tìm ra nguyên nhân và nỗ lực cải thiện vấn đề đó để trở lên tốt hơn.
Nhận diện và phê phán các quan điểm bảo thủ, cổ hủ, trì trệ, định kiến trong nhận
thức và hành động. Bệnh bảo thủ là trì trệ, là tình trạng ỷ lại, chậm đổi mói, ngại thay
đổi, dựa dẫm vào người khác thậm chí cản trở cái mới. Để ngăn chăn các vấn đề này,
sinh viên cần rèn luyện ý thức tự chủ, độc lập ham học hỏi và sẵn sàng tiếp thu các
tư tưởng, văn hóa, khoa học tiến bộ một cách có chọn lọc phù hợp với văn hóa của
dân tộc. Cần loại bỏ những phương pháp cũ, những tư duy lạc học khi vận dụng vào
quá trình học tập. Ngoài ra, sinh viên cần lắng nghe ý kiến của bạn bè, thầy cô, cha
mẹ,suy nghĩ, học hỏi, so sánh về quan điểm của họ. Đồng thời, sinh viên cần không
ngừng học tập, cập nhập kiến thức, tra cứu tài liệu, nâng cao kỹ năng mềm. Khi học
tập một kiến thức mới thì sinh viên cần dựa trên những kiến thức cũ mà mình đã tích
lũy được, phân tích, so sánh và tim ra sự liên kết giữa chúng. Từ đó, việc tiếp thu kiến
thức trong quá trình học tập sẽ giúp sinh viên dễ dàng nắm bắt nhanh chóng và tạo
động lực trong việc học tập.
Ngoài ra, sinh viên nên xác định khuynh hướng phát triển trong tương lai của
sự vật, không chỉ nắm bắt cái hiện đang tồn tại, phải thấy được những biến đổi đi lên
cũng như những biến đổi có tính chất thụt lùi. Đối với sinh viên khi lựa chọn môn
học, chuyên ngành học, cần nắm rõ chương trình học, những điều cần biết về môn
học đó và cũng phải thấy rõ khuynh hướng phát triển trong tương lai đòi hỏi những
gì, qua đó hoàn thiện bản thân và nâng cao tri thức cho phù hợp với nhu cầu của xã
hội và không bị đào thải trong một xã hội đang ngày càng toàn cầu hóa như ngày nay.
Trong quá trình học tập cần phải phân biệt rõ các mối liên hệ của bản thân,
những ưu điểm đang có và những hạn chế còn tồn tại và xây dựng phương pháp tác
động đúng đắn, kịp thời nhằm đem lại khả năng tiềm ẩn như năng khiếu, sở thích, sự
tiến bộ tích cực ... được phát triển hiệu quả nhất.
Như vậy, sự vận dụng quan niệm về kế thừa và phát triển cho bản thân trong
công việc học tập có thể được hiểu đơn giản là những việc sau đây: Hoàn thành tốt
quá trình học tập, rèn luyện của mình; Học hỏi, tham khảo những kiến thức, phương
pháp nâng cao từ mọi người xung quanh, không nên cố giữ một quan điểm duy nhất
nào đó; Học cách lập kế hoạch, xác định những mục tiêu cho tương lai và các bước,
các quá trình để có thể đạt được những mục tiêu đó một cách tốt nhất; Tránh để bản
thân rơi vào tình trạng trì trệ, ỷ lại bằng cách chủ động tìm tòi, trao đổi, nghiên cứu
với bạn bè, thầy cô, mọi người xung quanh, đồng thời cũng nên phát huy, những cá
tính, rèn luyện những điểm mạnh riêng để nâng cấp và tạo thêm giá trị cho bản thân. lOMoAR cPSD| 61432759 KẾT LUẬN
Tóm lại, quan điểm về kế thừa và phát triển của Mác-Lenin nghiên cứu về quá
trình vận động của sự vật, hiện tượng từ thấp đến cao, từ kém hoàn thiện đến hoàn
thiện hơn, từ chất cũ đến chất mới ở trình độ cao hơn, cần xem xét các sự vật theo
khuynh hướng phát triển của nó. Vì thế, trong quá trình nghiên cứu và tìm tòi về việc
áp dụng quan điểm này trong quá trình rèn luyện và học tập của sinh viên, tôinhận
thấy rằng để vận dụng được các tính chất ý nghĩa của phương pháp này cần phải nhận
thức sâu sắc, cần áp dụng một cách lâu dài có hiệu quả trong quá trình học tập của
từng cá nhân, từng sinh viên. Từ đó, góp phần hoàn thiện các kỹ năng, hoàn thiện bản
thân, nuôi dưỡng và phát triển các tiềm năng đặc biệt của mình. Chúng ta không
ngừng học tập, rèn luyện một cách có ý nghĩa, mang lại những giá trị cho bản thân và nâng cao đời sống. MỤC LỤC
MỞ ĐẦU ..................................................................................................................... 2
NỘI DUNG ................................................................................................................. 2
I, Cơ sở lý luận quan niệm của Mác Lenin về kế thừa và phát triển ......................... 2
1. Nội dung của nguyên lý về kế thừa và phát triển ............................................... 2
2. Ý nghĩa của quan niệm về kế thừa và phát triển của Mác – Lenin .................... 4
II, Vận dụng quan điểm của Mác Lenin về kế thừa và phát triển vào quá trình rèn
luyện và học tập của sinhviên ở thế kỉ XXI ................................................................ 6
KẾT LUẬN ................................................................................................................. 9 TÀI LIỆU THAM KHẢO
- Giáo trình Triết học Mác-Lenin (dành cho các đại học không chuyên lý luận
chính trị), NXB chính trị quốc gia sự thật, Hà Nội 2021
- NguyễnMinh Tuấn - Những nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa Mac – Lenin. Phần 1
- Vận dụng quan điểm kế thừa và phát triển trong học tập,
https://luatminhkhue.vn/van-dung-nguyen-ly-ve-su-phat-trien-trong-hoc-tap.aspx,
truy cập lúc 8:00 ngày 23/12/2023