lOMoARcPSD| 44985297
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ QUỐC DÂN
--------o0o--------
BÀI THUYẾT TRÌNH ĐỀ TÀI
MÔN: TRIẾT HỌC MÁC - LÊNIN
Đề tài: Quan điểm của triết học Mác - Lênin về bản chất, vai trò của ý thức và sự vận
dụng quan điểm đó trong quan niệm tình yêu của giới trẻ hiện nay.
NHÓM THỰC HIỆN: NHÓM 1
Lớp học phần: LLNL1105(222) - 144
Giảng viên: TS. Lê Thị Hồng
Họ và tên
Mã sinh viên
Trần Ngọc Huyền
11222961
Trịnh Trà My
11224405
11220103
Phạm Thanh Hải
11222030
11222713
Nguyễn Thị Thu Hương
lOMoARcPSD| 44985297
MỤC LỤC
NỘI DUNG
1. Lý luận dựa trên quan điểm triết học Mác –
Lênin........................................................................................
1.1.Quan niệm của triết học Mác- Lênin về bản chất
của ý thức:.....................................................................................
1.2.Các lớp cấu trúc của ý thức.....................................................
1.3. Vai trò của ý thức theo quan điểm của triết học
Mác - Lênin....................................................................................
2. Vận dụng quan điểm của triết học Mác - Lênin trong quan niệm nh yêu của
giới trẻ hiện nay......................
2.1. Tình yêu là gì?........................................................................ 2.2. Tình yêu trong
các mối quan hệ.............................................
2.2.1. Đối với cá nhân:............................................................... 2.2.2. Đối với gia
đình, hôn nhân:.............................................. 2.2.3. Đối với xã
hội:..................................................................
3. Tiểu kết...............................................................................
TÀI LIỆU THAM KHẢO..................................................................
lOMoARcPSD| 44985297
MỞ ĐẦU
Theo các nhà kinh điển của chủ nghĩa Mác - Lênin về triết học: Triết học là hệ
thống tri thức lý luận chung nhất về thế giới và vị trí con người trong thế giới đó, là khoa
học về những quy luật vận động, phát triển chung nhất của tự nhiên, xã hội và tư duy.
Triết học là một lĩnh vực nghiên cứu về tư duy và các vấn đề cơ bản liên quan đến tồn tại,
tri thức, giá trị, ý nghĩa và tự nhiên của thế giới. Nó cung cấp một phương pháp và khung
nhìn để tìm hiểu và giải thích thế giới xung quanh, cung cấp sự khám phá câu hỏi lớn về
ý nghĩa cuộc sống, tồn tại, tri thức và giá trị. Triết học đặt ra và đi tìm câu trả lời cho câu
hỏi về nguồn gốc, bản chất, ý nghĩa của hiện thực và cuộc sống. Triết học không chỉ tìm
kiếm sự hiểu biết về thế giới mà còn đưa ra cho chúng ta sự hiểu biết về cách nên sống và
hành động như thế nào. Nó cung cấp tư duy phân tích, phân loại và lý luận để khám phá
và đánh giá các khía cạnh của thực tế và cuộc sống. Triết học ra đời từ khoảng thế kỉ VIII
đến thế kỉ VI trước Công Nguyên tại trung tâm văn minh lớn nhất nhân loại thời Cổ đại
(phương Đông: Ấn Độ và Trung Hoa, phương Tây: Hy Lạp). Qua bao giai đoạn từ khi
thành lập nhà nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, Đảng và Chính phủ ta luôn lấy các quan
niệm, bài học từ triết học Mác - Lênin làm kim chỉ nam cho các quyết định, bước đi lâu
dài nhằm bảo vệ và phát triển đất nước. Phạm vi môn học này ở kiến thức đại cương đã
được các nhà lý luận chính trị viết thành sách, giáo trình phù hợp cho sinh viên ở các bậc
đại học tìm hiểu và nghiên cứu. Chương trình giáo dục đại học đã phổ cập được những
giá trị cốt lõi nâng cao và hình thành những phẩm chất cần thiết đối với các đối tượng
sinh viên. Tiếp thu được những kiến thức ấy, nhóm sinh viên chúng em nhận thấy tính
ứng dụng và quyết định khai thác thông qua đề tài thuyết trình, vừa nhằm mục đích củng
cố kiến thức, trau dồi hiểu biết; vừa tận dụng giải quyết những vấn đề mang tính cụ thể
trong cuộc sống.
Tình yêu có mặt trên cuộc đời như làm cho cuộc sống trở nên lãng mạn, là thứ
tình cảm thuần khiết, đẹp đẽ của con người. Qua thời gian, quan niệm về tình yêu của con
người cũng dần được thay đổi. Ý thức đặc biệt ảnh hưởng tới cách con người thể hiện
trong tình yêu. Dựa trên tiền đề vững chắc là quan điểm triết học Mác - Lênin về bản
chất, vai trò của ý thức nói chung, chúng em đã có sự tìm hiểu, nghiên cứu để vận dụng
trình bày đề tài này.
1. Lý luận dựa trên quan điểm triết học Mác – Lênin.
1.1.Quan niệm của triết hc Mác- Lênin về bản chất của ý thức:
- Định nghĩa:
“ Về bản chất, coi ý thức là sự phản ánh hiện thực khách quan vào trong bộ óc của
con người một cách ng động, sáng tạo; ý thức là hình ảnh chủ quan của thế giới khách
quan.”
- Phân tích:
lOMoARcPSD| 44985297
+ Ý thức là hình ảnh chủ quan của thế giới khách quan: Ý thức là hình ảnh chủ
quan của thế giới khách quan, điều này có nghĩa là nội dung của ý thức là do thế giới
khách quan quy định nhưng ý thức là hình ảnh chủ quan, là hình ảnh tinh thần chứ không
phải là hình ảnh vật lý, vật chất như chủ nghĩa duy vật quan niệm. Tuy nhiên thông qua
lăng kính chủ quan của con người nó đã bị cải biến do chịu sự tác động của các yếu tố
như: tâm tư, tình cảm, nguyện vọng, tri thức, năng lực, hoàn cảnh của chủ thể phản ánh.
Ý thức không có tính vật chất, nó chỉ là hình ảnh tinh thần gắn liền với hoạt động khái
quát hóa, trừu tượng hóa, có định hướng, có lựa chọn. Ph.Ăngghen đã từng chỉ rõ tính
chất biện chứng phức tạp của quá trình phản ánh: “Trên thực tế, bất kỳ phản ánh nào của
hệ thống thế giới vào trong tư tưởng cũng đều bị hạn chế về mặt khách quan bởi những
điều kiện lịch sử và về mặt chủ quan bởi những đặc điểm về thể chất và tinh thần của tác
giả”.
+ Ý thức là sự phản ánh năng động, sáng tạo thế giới quan: Tính năng động, sáng
tạo của sự phản ánh ý thức được thể hiện ở khả năng hoạt động tâm - sinh lý của con
người trong việc định hướng, tiếp nhận thông tin, chọn lọc thông tin, xử lý thông tin, lưu
giữ thông tin và trên cơ sở những thông tin đã có nó có thể tạo ra những thông tin mới,
phát hiện ý nghĩa của thông tin được tiếp nhận. Ý thức không chỉ dừng lại ở vẻ bề ngoài
mà còn khái quát bản chất, quy luật của thế giới. Tính chất năng động, sáng tạo của sự
phản ánh ý thức còn được thể hiện ở quá trình con người tạo ra những giả thuyết, giả
tưởng, huyền thoại,... trong đời sống tinh thần của mình hoặc khái quát bản chất, quy luật
khách quan, xây dựng các mô hình tư tưởng, tri thức trong các hoạt động của con người.
Ý thức có thể tiên đoán, dự báo về tương lai, sự sáng tạo của ý thức là sự sáng tạo của
phản ánh theo quy luật và khuôn khổ của sự phản ánh. Ý thức trong bất kỳ trường hợp
nào cũng là sự phản ánh và chính thực tiễn xã hội của con người tạo ra sự phản ánh phức
tạp, năng động, sáng tạo của bộ óc con người. Quá trình ý thức là quá trình thống nhất
của cả 3 mặt:
Trao đổi thông tin giữa chủ thể và đối tượng phản ánh.
Mô hình hóa đối tượng trong tư duy dưới dạng hình ảnh tinh thần. ●
Chuyển mô hình từ tư duy ra hiện thực khách quan.
+ Ý thức là một hiện tượng xã hội và mang bản chất xã hội: Ý thức là lịch sự của
sự phát triển xã hội nên về bản chất nó có tính xã hội. Ý thức không phải là một hiện
tượng tự nhiên thuần túy mà là một hiện tượng xã hội, bắt nguồn từ thực tiễn lịch sử - xã
hội, phản ánh những quan hệ xã hội khác nhau. Sự ra đời, phát triển của ý thức gắn liền
với hoạt động lao động, cải tạo thế giới thế giới của con người, bởi vì lao động là nguồn
gốc xã hội của ý thức nên ngay từ đầu ý thức đã là sản phẩm của xã hội và chịu sự chi
phối của quy luật xã hội. Ý thức là sản phẩm của hoạt động thực tiễn và giao tiếp của con
người trong các mối quan hệ xã hội, là kết quả của quá trình lĩnh hội kinh nghiệm vì thế
lOMoARcPSD| 44985297
mà nó không thể tách rời với xã hội. Ý thức hình thành trong bộ óc con người thông qua
thực tiễn từ các hiện tượng xã hội trong cuộc sống, từ đó con người sẽ tác động lại thế
giới quan và làm thay đổi nó, dẫn đến sự hình thành một tư tưởng mới văn minh, tiến bộ
hơn.
1.2.Các lớp cấu trúc của ý thức
Muốn cải tạo được sự vật, trước hết con người phải có sự hiểu biết sâu sắc về sự
vật đó. Do đó, nội dung và phương thức tồn tại cơ bản của ý thức phải là tri thức. Ý thức
mà không bao hàm tri thức, không dựa vào tri thức thì ý thức đó là một sự trừu tượng
trống rỗng, không giúp ích gì cho con người trong hoạt động thực tiễn.
Theo C. Mác, “Phương thức tồn tại của ý thức và của một cái gì đó đối với ý thức
là tri thức... Cho nên một cái gì đó nảy sinh ra đối với ý thức, chừng nào ý thức biết cái
đó”. Tri thức có nhiều lĩnh vực khác nhau như: tri thức về tự nhiên, xã hội, con người;
và có nhiều cấp độ khác nhau như: tri thức cảm tính và tri thức lý tính; tri thức kinh
nghiệm và tri thức lý luận; tri thức tiền khoa học và tri thức khoa học, v.v.. Tích cực tìm
hiểu, tích lũy tri thức về thế giới xung quanh là yêu cầu thường xuyên của con người
trên bước đường cải tạo thế giới. Tuy nhiên, không thể đồng nhất ý thức với sự hiểu
biết, tri thức về sự vật.
Cùng với quá trình nhận thức sự vật, trong ý thức còn nảy sinh thái độ của con
người đối với đối tượng phản ánh. Tình cảm là một hình thái đặc biệt của sự phản ánh tồn
tại, nó phản ánh quan hệ giữa người với người và quan hệ giữa người với thế giới khách
quan. Tình cảm tham gia và trở thành một trong những động lực quan trọng của hoạt
động con người. Sự hòa quyện giữa tri thức với tình cảm và trải nghiệm thực tiễn đã tạo
nên tính bền vững của niềm tin thôi thúc con người hoạt động vươn lên trong mọi hoàn
cảnh.
Nhận thức không phải là một quá trình dễ dàng, phẳng lặng mà là một quá trình
phản ánh những khó khăn, gian khổ thường gặp phải trên mỗi bước đường đi tới chân lý.
Muốn vượt qua khó khăn để đạt tới mục đích, chủ thể nhận thức phải có ý chí, quyết tâm
cao. Ý chí chính là những cố gắng, nỗ lực, khả năng huy động mọi tiềm năng trong mỗi
con người vào hoạt động để có thể vượt qua mọi trở ngại, đạt mục đích đề ra. Nhận rõ vị
trí, vai trò của các nhân tố cấu thành ý thức và mối quan hệ giữa các yếu tố đó, đòi hỏi
mỗi chủ thể phải luôn tích cực học tập, rèn luyện, bồi dưỡng nâng cao tri thức, tình cảm,
niềm tin, ý chí trong nhận thức và cải tạo thế giới.
1.3. Vai trò của ý thức theo quan điểm của triết học Mác - Lênin.
Ý thức có vai trò to lớn đối với thực tiễn cuộc sống. Theo Lênin: “Sự đối lập giữa
vật chất và ý thức chỉ có ý nghĩa tuyệt đối trong phạm vi hết sức hạn chế, trong trường
hợp này chỉ giới hạn trong vấn đề nhận thức luận cơ bản là thừa nhận cái gì có trước
có sau. Ngoài giới hạn đó thì không còn nghi ngờ gì nữa đằng sau sự đối lập đó là tương
lOMoARcPSD| 44985297
đối”. Thật vật, vật chất quyết định ý thức nhưng ý thức vẫn có tính độc lập tương đối và
tác động lại vật chất - tức thế giới khách quan.
Thứ nhất, ý thức là cơ sở để phân biệt giữa con người và động vật, bởi chỉ có con
người mới có ý thức.
Thứ hai, sự ra đời của ý thức đã khẳng định vật chất là nguồn gốc khách quan, là
cơ sở sản sinh ra ý thức, còn ý thức chỉ là sản phẩm, là sự phản ánh thế giới khách
quan bởi vậy trong nhận thức và hành động của con người thì phải xuất phát từ
hiện thực khách quan, tôn trọng và hành động theo hiện thực khách quan.
Thứ ba, vai trò của ý thức thể hiện ở chỗ, nó chỉ đạo hoạt động, hành động của con
người, phụ thuộc vào nội dung, tính chất và trình độ phản ánh thế giới khách quan
mà ý thức có thể tác động trở lại thế giới khách quan theo các chiều hướng khác
nhau. Nếu ý thức phản ánh đúng đến thế giới khách quan, phù hợp với quy luật
khách quan thì sẽ định hướng cho hoạt động cải tạo thế giới của con người có hiệu
quả. Ngược lại, nếu ý thức phản ánh sai lệch, đi ngược lại với quy luật khách
quan, thì hoạt động của con người sẽ không đạt được mục đích.
Thứ tư, tính năng động, sáng tạo của ý thức có vai trò rất to lớn khi mà ngày nay
tri thức khoa học trở thành nòng cốt cho sự phát triển văn minh nhân loại. Tuy
nhiên tính năng động, sáng tạo cũng không thể vượt quá tính quy định của những
tiền đề vật chất đã xác định, phải dựa vào các điều kiện khách quan và năng lực
chủ quan của các chủ thể hoạt động, nếu không sẽ dễ sa vào chủ nghĩa chủ quan,
duy tâm, duy ý chí, phiêu lưu và không tránh khỏi thất bại trong hoạt động thực
tiễn.
2. Vận dụng quan điểm của triết học Mác - Lênin trong quan niệm tình yêu
của giới trẻ hiện nay.
2.1. Tình yêu là gì?
Con người chúng ta chắc hẳn đều có những thứ tình cảm đặc biệt dành cho những
người khác nhau. Chúng không thể sống mà không có mưu cầu về hạnh phúc. Ngoài ra
những thứ tình cảm đó có thể được thể hiện đối với những sự vật, sự vật,... mà không chỉ
là mối quan hệ giữa người với người. Và một loại tình cảm đặc biệt hơn cả đó là tình yêu,
con người sẽ thật hạnh phúc nếu hai chữ “tình yêu” được thể hiện với đúng nghĩa của nó.
Sự đa dạng của việc sử dụng và ý nghĩa kết hợp với sự phức tạp của những cảm giác của
tình yêu làm cho việc thống nhất xác định thế nào là tình yêu trở nên cực kì khó khăn khi
so với các trạng thái cảm xúc khác. Tóm lại, định nghĩa một cách đơn sơ thì tình yêu hay
ái tình, là một loạt các cảm xúc, trạng thái cảm xúc tâm lý và thái độ khác nhau dao động
từ tình cảm cá nhân, là một loại cảm xúc thu hút mạnh mẽ và nhu cầu muốn được ràng
buộc gắn bó. Đứng trên góc độ của một nhà tâm lý học, tình yêu bao gồm sự say -
những ham muốn về thể xác, tình dục; sự thân mật - thuộc về mặt cảm xúc gần gũi, am
lOMoARcPSD| 44985297
hiểu lẫn nhau và hơi ấm của tình bạn; sự ràng buộc - một quyết định có nhận thức về việc
gắn bó với nhau lâu dài trong hiện tại và tương lai.
Tình yêu là một thứ khó miêu tả được, chúng có nhiều định nghĩa và khái niệm.
Trong triết học cũng có những quan niệm về tình yêu và phạm trù của nó. Theo quan
điểm của Ph. Ăngghen, “tình yêu là những giá trị cao quý, là quyền rất cơ bản của con
người. Tình yêu chính là cơ sở nền tảng của hôn nhân và cuộc sống gia đình bền vững mà
đó chính là “cái nôi” nuôi dưỡng và bảo đảm cho tình yêu tồn tại lâu dài và không ngừng
phát triển”. Và theo nhà triết gia, văn học người Nga, Lev Tolstoy, tình yêu không hiện
hữu mà thứ hiện hữu chính là nhu cầu sinh lý về cơ thể và nhu cầu thuần lý về một người
bạn đời. Tình yêu lứa đôi có thể xem như một sự trải nghiệm về những cảm nhận của sự
khao khát ở cùng với người mình yêu. Khao khát này mang theo một khát vọng rằng
người mình yêu có cùng một mong muốn ở bên mình. Điều này cũng thường thấy trong
tình bạn thân, nhưng sự khác biệt lớn giữa tình bạn và tình yêu là trong tình yêu, khát
vọng này mang tính lãng mạn hơn. Trong tình yêu, khát vọng này ẩn chứa một ước muốn
thuộc về người khác và mong muốn người khác cũng thuộc về mình và chỉ thuộc về mình
mà thôi. Tình yêu lứa đôi trong xã hội trước đây được cho chỉ là tình yêu giữa nam và nữ.
Nhưng xã hội hiện đại phát triển và tôn trọng sự bình đẳng giữa mọi người kể cả trong
tình yêu lứa đôi: không còn bó hẹp là tình cảm giữa hai người khác giới mà bao gồm tình
yêu giữa hai người đồng giới.
2.2. Tình yêu trong các mối quan hệ.
2.2.1. Đối với cá nhân:
Thể hiện của tình yêu mang tính cá nhân hóa là tình yêu giữa con người với con
người. Tình yêu có thể tồn tại trong gia đình, hôn nhân hay của những người đang yêu.
Điều đầu tiên tạo nên tình yêu là giữa các cá nhân phát triển một loại tình cảm đặc biệt với
nhau, thứ tình cảm khác hoàn toàn với những tình cảm bình thường trước đó, không chỉ đơn
giản là thích thú một người, có ấn tượng đối với một người. Tình yêu là cuộc hành trình dài
ngắn khác nhau của mỗi người đi tìm kiếm một cá thể khác với những nét tương đồng trong
tâm hồn từ đó tạo nên mối liên kết về tinh thần giữa hai người. Tình yêu đã được đặt ra là
một chức năng để giữ cho con người cùng nhau chống lại mối đe dọa và để tạo điều kiện
cho sự phát triển của loài người.
Tình yêu cũng là một loại động lực, cùng giúp đỡ nhau vượt qua khó khăn, cùng
nhau trở thành phiên bản tốt hơn. Động lực ấy là khi nhận ra dù có chuyện gì vẫn có
người, có nơi làm chỗ dựa vững chắc về tinh thần, luôn sát cánh bên cạnh. Giúp nhau tốt
lên khi có tình yêu chính là một loại động lực phát triển, giúp chủ thể có được kết quả
ngọt ngào trong cuộc sống. Tuy nhiên, đã có nhiều trường hợp chủ thể quá phụ thuộc và
bi lụy vì tình yêu, đến nỗi để nó chi phối hoạt động của bản thân. Khi anh xem tình yêu
tất cả, tình yêu là cuộc sống thì khi nó mất đi, anh sẽ mất hết. Vì vậy, tình yêu làm cho
lOMoARcPSD| 44985297
con người ta tốt lên hay xấu đi phụ thuộc vào cách chúng ta yêu ra sao, đặt nó vào vị trí
nào trong cuộc sống.
2.2.2. Đối với gia đình, hôn nhân:
Tình yêu là một thứ tình cảm vô cùng đặc biệt, khi ở trong mối quan hệ giữa hai
người dù cùng giới hay khác giới thì một cuộc hôn nhân lý tưởng suy cho cùng là kết quả
của một tình yêu chín muồi. Khi mà bạn yêu và nghĩ đến người yêu của mình, cơ thể bạn
sẽ tiết ra một loại hormone - dopamine, não bộ sản xuất ra nó và tạo ra cảm giác hạnh
phúc. Điều này cũng là một trong số các lý do vì sao mà con người chúng ta lại không thể
sống thiếu tình yêu. Theo thống kê của Quỹ Dân số Liên hợp quốc năm 2020, có đến
64% phụ nữ đang trong một mối quan hệ hoặc hôn nhân. Một tình yêu dù có sâu đậm,
ngọt ngào nhưng vẫn là chưa đủ khi ở trong mối quan hệ “hôn nhân”. Và để cuộc hôn
nhân ấy hạnh phúc và lâu dài, có những yếu tố đi song song với tình yêu và đôi khi còn
đứng trên cả tình yêu, đó có thể là trách nhiệm, chín chắn, sự chia sẻ, thấu hiểu, lắng nghe
người bạn đời của mình và cùng nhau cố gắng tất cả mọi mặt để xây dựng một gia đình
hạnh phúc,... Nhưng tình yêu vẫn là cơ sở quan trọng để cả hai có cùng mục tiêu trong
cuộc sống và có thể đồng nhau với nhau lâu dài. Truyền thống dân tộc Việt Nam ta rất
quan trọng việc “hôn nhân”, quan niệm hôn nhân như một “đạo”. Điều đó đã được học
giả Phan Kế Bính nói đến từ những năm đầu thế kỉ trước trong tác phẩm nổi tiếng “Việt
Nam phong tục”, “cái đạo vợ chồng cũng là một mối cương thường trong ngũ Luân”.
Hôn nhân còn mang một sứ mệnh cao cả đó là trách nhiệm duy trì dòng tộc, nòi giống.
Mỗi gia đình là một tế bào của xã hội, khi có nền tảng là gia đình hạnh phúc thì xã
hội mới hạnh phúc. Như đã phân tích, tình yêu chính là cơ sở chính để duy trì hôn nhân
được hạnh phúc và lâu dài, từ đó những đứa trẻ được sinh ra sẽ được sống trong một mái
nhà với những thứ được gọi là “màu hồng”. Chúng sẽ tự nhận thấy môi trường sống xung
quanh có nhiều thứ tốt đẹp mà ngay trong đó trước tiên đó mà không khí gia đình êm ấm.
Một môi trường tốt, một nền tảng tốt, một tư duy gợi mở từ tình yêu thương mà bố m
dành cho chúng, từ đó trẻ nhỏ sẽ tự quan niệm được tình yêu cho bản thân của mình trong
quá trình lớn lên cả thể xác và tinh thần. Hiện nay, số vụ ly hôn ngày càng gia tăng nhanh
chóng, đặc biệt có những bạn trẻ vừa kết hôn xong đã quyết định ra tòa một cách chóng
vánh. Số liệu thống kê của báo Đại Đoàn Kết ngày 28/06/2022 cho thấy cho thấy, số vụ ly
hôn ở Việt Nam hiện ở mức 60000 vụ/năm, tương đương 0.75 vụ/1000 dân. Tỷ lệ ly hôn
so với kết hôn là 25%, có nghĩa rằng cứ 4 cặp vợ đi đăng ký kết hôn thì một đôi ra tòa ly
hôn. Cuộc sống có nhiều mâu thuẫn khiến không chỉ các cặp đôi trẻ mà nhiều cặp đôi đã
chung sống lâu năm cũng đi đến quyết định này. Đây là một điều mà thực sự không mong
muốn xảy ra, không chỉ là cá nhân 2 người ly hôn mà các con của họ cũng sẽ không còn
sống trong một gia đình hạnh phúc như chúng đã từng có trước đó.
Hôn nhân là chuyện cả một đời người, nó phải là quá trình tự nguyện của hai
người, tìm hiểu kĩ càng cũng như nảy sinh tình cảm từ phía cả hai bên. Không ít những
lOMoARcPSD| 44985297
cuộc hôn nhân được hình thành trên nhu cầu vì vật chất, trách nhiệm,... Một căn biệt thự,
một chiếc xe sang hay một gia sản đồ sộ sẽ không làm ít những cô gái lóa mắt và hấp dẫn
ngay từ những thứ gọi là “vật chất” đó. Nhiều người cũng đã từng nói rằng “tiền có thể
mua được nhiều thứ, nhưng không mua được hạnh phúc”, điều đó cũng hoàn toàn hợp lý
trong trường hợp này.
Kết luận: Tình yêu là cơ sở vững chắc cho cuộc hôn nhân, nó quyết định đến sự lâu dài
và bền chặt của hôn nhân gia đình. Không thể nhanh chóng đi tới hôn nhân mà chưa thực
sự hiểu và có thể cùng nhau vượt qua các khó khăn, để rồi lại xảy ra các cuộc hôn nhân
không hạnh phúc và ly hôn chóng vánh.
2.2.3. Đối với xã hội:
Tình yêu mang một sức mạnh lan tỏa cực kì lớn trong xã hội. Tình yêu có khả
năng thay đổi cách nhìn nhận về nó của mọi người trong xã hội. Một tình yêu đẹp, chân
chính sẽ tác động lớn đến bộ phận xã hội, từ những điều tích cực mà cặp đôi đó đem lại
dù là trên mạng xã hội hay trên thực tế thì nó vẫn có sự ảnh hưởng cực kì lớn đặc biệt là
bộ phận giới trẻ chúng ta. Hiện nay trong thời kỳ 4.0, mạng xã hội cực kì phát triển, hầu
như ai ai cũng có cho mình một chiếc smartphone, ipad,... chính vì thế mà chỉ cần một
cuộc chia ly của các cặp đôi nổi tiếng, có sức ảnh hưởng lớn trên mạng xã hội, ngay lập
tức mọi người sẽ bàn tán và mang một định kiến nào đó về nó. Cặp đôi Hari Won - Tiến
Đạt đã có một tình yêu đẹp 9 năm, tưởng chừng nó đã chín muồi và đi đến hạnh pc,
nhưng điều đó không xảy ra làm giới trẻ phải suy nghĩ về một “tình yêu đẹp”. Chính vì
thế mà một tình yêu đẹp sẽ làm cho chúng ta - những người tiếp cận mạng xã hội trực tiếp
gỡ bỏ đi những định kiến không mấy tốt đẹp về nó. Quan điểm về một tình yêu đẹp của
mỗi người là khác nhau, sự chung thủy, ân cần, quan tâm,... họ sẽ tự gỡ bỏ đi những điều
mà mình không tin, không vui khi nghĩ về tình yêu. Những điều tích cực mà chúng ta
đem lại cho xã hội sẽ làm xã hội thay đổi theo chiều hướng tốt đẹp và phát triển hơn. Tuy
nhiên xã hội đang ngày bị mai một dần, tình yêu không phải lúc nào cũng màu hồng. u
và hận, yêu và sở hữu, yêu và chiếm đoạt, yêu người hay yêu bản thân. Chung quy lại, họ
đang yêu một cách mù quáng. Đáng sợ hơn nữa là vì yêu cứ đâm đầu, vì yêu mà bất chấp
mọi thứ xung quanh, đi ngược lại với truyền thống đạo đức xã hội, pháp luật nhà nước.
Một phần xã hội dường như mất niềm tin vào tình yêu khi chứng kiến ngày càng nhiều
các sự việc làm cho tình yêu không như cái nghĩa vốn có của nó.
Đối với cộng đồng những người LGBT, họ rất mạnh mẽ, đứng lên chiến đấu với sự
phản đối của xã hội, phản đối với những định kiến về giới tính hay quan niệm của xưa về
nó. Những sự “sỉ vả” của người đời về tình yêu của họ, càng làm tình yêu ấy mãnh liệt và
tràn đầy hơn. Khi chiến đấu như vậy, tình yêu mà họ nhận được cuối cùng không chỉ
lOMoARcPSD| 44985297
hạnh phúc mà còn là sự đồng cảm, sẻ cảm thông và sự sẻ chia từ chính cái xã hội mà họ
từng đấu tranh. Hiện nay, rất nhiều bạn trẻ đã đứng lên để bảo vệ cộng đồng LGBT, họ
dám nói lên sự cảm nhận về giới tính của mình chứ không như những ngày trong quá
khứ, định kiến về xã hội quá cao khiến họ sống trong sự đau khổ vì không được sống với
giới tính thật của mình. Không thể không biết đến nhà thơ Xuân Diệu, ông đã từng cống
hiến cho cuộc đời biết bao nhiêu bài thơ về tình yêu đặc sắc và ý nghĩa, nhưng ông cũng
không mấy hạnh phúc khi mang trong mình một tình yêu đồng giới mà không dám nói ra
tiếng lòng của mình. Tình yêu đồng giới cũng là một tình yêu chính đáng và đáng được
tôn trọng trong xã hội, chúng ta không nên có những định kiến không tốt về nó.
Tình yêu chân chính là một trong những điều kiện giúp bạn thành công trong cuộc
sống, cũng là phương tiện để nâng cao đời sống xã hội và trình độ dân trí. Yêu là vì nhau
mà cố gắng, là động lực để phát triển bản thân theo chiều hướng tích cực hơn, làm cho
tình yêu đó đẹp, hạnh phúc và hướng tới một kết cục hạnh phúc như mong muốn. Có thể
thấy quan điểm “một túp lều tranh, hai trái tim vàng” không còn phù hợp với xã hội hiện
nay nữa, thay vào đó, đích đến là một cuộc sống không chỉ hạnh phúc mà còn đầy đủ, ấm
êm cả về vật chất và tinh thần. Tình yêu thời nay là tự chuyển biến sao cho mình phù hợp
với tiêu chuẩn của xã hội, của cuộc sống. Như vậy, tình yêu góp phần không nhỏ trong
việc quyết định đến đời sống văn minh xã hội, nâng cao nhận thức làm việc và lao động.
Kết luận: Tình yêu làm cho xã hội phát triển theo các chiều hướng khác nhau, quan
trọng là ở cách nhìn nhận của mỗi người về nó. Xã hội đã và đang trở lên văn minh hơn,
vì thế mà chúng ta cần bày tỏ ra tiếng lòng của mình, không nên sống với những định
kiến quá khắt khe, khiến mình không thực sự thoải mái.
3. Tiểu kết
Thứ nhất, ý thức là hình ảnh chủ quan của thế giới khách quan. Vật chất quyết
định ý thức, thế giới vật chất luôn vận động không ngừng. Bên cạnh những biến đổi
mang tính tích cực thì cũng có một số vấn đề mang chiều hướng tiêu cực đáng quan tâm
như những lệch lạc trong các quan niệm về tình yêu, hôn nhân và gia đình. Tình yêu
trong thế giới khách quan ngày một bị biến tướng, yêu đương lấy “thành tích”. Khi một
vài ràng buộc về lễ nghi, đạo đức, văn hóa và trách nhiệm của con người trong tình yêu
của truyền thống dân tộc không còn sức mạnh định hướng tư tưởng con người, trong khi
đó những giá trị mới chưa kịp hình thành, tuổi trẻ thực sự lúng túng trong vấn đề tình yêu
và hôn nhân. Yêu và sống trong tình yêu như thế nào là phù hợp, là bền vững, là cao đẹp
là một điều mơ hồ đối với nhiều bạn trẻ. Cùng với đó, các quan niệm mới trong tình yêu
từ các luồng văn hóa khác ồ ạt du nhập và tác động mãnh liệt khiến cho tuổi trẻ có cái
nhìn lệch lạc, thiếu chuẩn mực đối với tình yêu. Từ đó, đua đòi, sĩ diện, sống ảo, yêu theo
phong trào khá phổ biến trong giới trẻ. Tuổi trẻ dễ yêu nhưng cũng nhanh chán, chỉ yêu
nhau qua vài lần gặp mặt, qua cảm xúc thích thú nhất thời, hết sức cởi mở và không
lường hết được những hậu quả của nó. Tình yêu phải có sự tôn trọng lẫn nhau nhưng giờ
lOMoARcPSD| 44985297
đây, các bạn trẻ chỉ xem tình yêu là cuộc trải nghiệm của cảm xúc của bản thân. Và khi
nhận thấy những điều không phù hợp giữa hai người thì họ sẵn sàng chia tay để tìm kiếm
tình yêu mới. Các vấn đề về đạo đức, nhân cách, nhân phẩm bị xem nhẹ. Họ sống buông
thả hơn, mau yêu chóng chán, coi trọng vật chất hơn là sự gắn kết tình cảm đích thực và
lâu bền.
Thứ hai, ý thức là sự phản ánh năng động, sáng tạo thế giới quan. Và tính năng
động sáng tạo của ý thức bộc lộ rõ ở việc con người thu thập,tiếp nhận và xử lý những
thông tin đã có. Có thể nói cách tiếp nhận này đã được phản ánh qua thế giới quan riêng
của mỗi cá nhân tiếp nhận, hoàn toàn có thể tạo thành những giả tưởng mang tính cá nhân
cao. Trong tình yêu, quan niệm này cũng được phản ánh rất rõ ràng. Điều này thể hiện
“cách yêu” qua từng giai đoạn độ tuổi. Tuổi 18, tình yêu với ta đơn giản chỉ là những kí
ức vui vẻ về bạn ấy, là 1 ánh mắt là nụ cười hay thậm chí chỉ là một thoáng tương tư. Với
ta những năm tháng ấy tình yêu thật sự trong sáng, giản đơn và rất đỗi vô tư. Bởi lẽ với
những cô cậu mới lớn, chẳng vướng bận tương lai cũng không áp lực tiền bạc, nên tình
yêu ấy đối với họ là tất cả. Lớn hơn một chút, tuổi 23,34 đi làm với áp lực sự nghiệp lớn
hơn, tình yêu đối với chúng ta lại có thêm cả phần trách nhiệm, gánh trên vai hai chữ gia
đình thì tình yêu lại nặng nề hơn một chút. Khi đã đồng hành với nhau đến hơn nửa
quãng đời, tình yêu giờ đây chỉ còn lại là sự yên bình và những lời hứa trọn vẹn đến cuối
đời. 18 ta tìm tình yêu để nô đùa, 25 đến với tình yêu cùng lời hứa trọn đời và 50 ta sống
với tình yêu bằng tất cả những gì còn lại của kiếp người. Có thể nói chính sự biến đổi
không ngừng của thế giới quan đã tác động lên ý thức tình yêu của chúng ta qua mỗi giai
đoạn của cuộc đời. Từ chính điều đó đã khái quát lên những triết lý tình yêu đậm bản sắc
cá nhân. Và có thể nói tình yêu chính là cách phản ánh năng động, sáng tạo nhất của thế
giới khách quan. Chính trong giá trị của tình yêu luôn tồn tại sự vận động, điều này được
phản ánh thông qua ý thức con người.
Cuối cùng, ý thức là một hiện tượng xã hội và mang bản chất xã hội. Ý thức chỉ
xuất hiện khi con người thực hiện các hoạt động thực tiễn để thay đổi thế giới khách quan
theo mục đích của họ. Do đó, ý thức không phải là một hiện tượng tự nhiên hoàn toàn mà
được tạo ra từ thực tiễn lịch sử-xã hội và phản ánh những quan hệ xã hội khách quan. Ý
thức bị ảnh hưởng trực tiếp từ các quy luật xã hội. Cùng một sự vật, ý thức của chủ th
khác nhau ở các thời điểm khác nhau thậm chí là trong cùng một thời điểm. Tình yêu xưa
và nay là một thực tế khách quan phản ánh ý thức bị tác động bởi quy chuẩn xã hội, đặc
biệt là vị trí của người phụ nữ trong hôn nhân. Trước đây thì vị trí của người vợ trong tình
yêu phong kiến dường như rất ít, thậm chí là không có. Chính vì những định kiến của xã
hội đã đẩy nhiều người phụ nữ vào đường cùng, bị giết chết trong chính hôn nhân của họ
bằng đòn roi, và hạnh phúc của họ phụ thuộc vào người đàn ông. Họ sống trong một xã
hội nghèo nàn, lạc hậu và tàn ác. Nhưng đến hiện tại thì người phụ nữ lại chiếm một vị trí
vô cùng quan trọng trong tình yêu, hôn nhân và hạnh phúc gia đình. Một phần vì xã hội
lOMoARcPSD| 44985297
phát triển hiện đại văn minh hơn, còn lại đó là người phụ nữ đã có sự đấu tranh cho chính
bản thân họ. Đây được coi là minh chứng phù hợp cho việc ý thức của chủ thể có thể
khác nhau ở các giai đoạn khác nhau hoặc trong cùng 1 thời điểm. Ở đây có hai sự vn
động xã hội ảnh hưởng lên tình cảm cá nhân nói riêng và ý thức nói chung.
Qua đó có thể thấy ý thức trong tình yêu không chỉ được phản ánh hình ảnh chủ
quan qua thế giới khách quan, mà đó còn là sự vận động sáng tạo. Hơn nữa đó cũng là
một hiện tượng xã hội mang tính bản chất xã hội. Cũng giống như Văn học, Triết học
chưa bao giờ rời xa hiện thực đời sống, luôn từ đời sống đi lên quay lại và tác động tốt
đẹp đến cuộc sống con người. Triết học phản ánh quy luật vận động, sáng tạo không
ngừng của thế giới khách quan thông qua thế giới khách quan bằng ý thức, cụ thể ở đây là
tình yêu giữa con người với con người.
TÀI LIỆU THAM KHẢO
1. Thảo luận công chúng “Ý thức”.
https://vi.wikipedia.org/wiki/%C3%9D_th%E1%BB%A9c_(tri%E1%BA%BFt_h
%E1%BB%8Dc).
2. “Tình yêu là gì, nguồn gốc và quan điểm về tình yêu”.
https://www.studytienganh.vn/news/6865/tinh-yeu-la-gi#:~:text=Quan
%20%C4%91i%E1%BB%83m%20t%C3%ACnh%20y%C3%AAu%20trong
%20tri%E1%BA%BFt%20h%E1%BB%8Dc%2C%20khoa%20h%E1%BB
%8Dc&text=Theo%20%C3%B4ng%2C%20t%C3%ACnh%20y%C3%AAu%20l
%C3%A0,v%C3%A0%20kh%C3%B4ng%20ng%E1%BB%ABng%20ph
%C3%A1t%20tri%E1%BB%83n.
3. “Tình yêu ảnh hưởng đến con người thế nào”https://vnexpress.net/tinh-yeu-anh-huong-
den-con-nguoi-the-nao-4239505.html.
4. Báo dân trí “Tình yêu, hôn nhân và hạnh phúc.” https://dantri.com.vn/ban-doc/tinh-yeu-
hon-nhan-va-hanh-phuc-1238171241.htm.
5. Hoàng Chiến 28/06/2022 “Gia tăng tình trạng ly hôn” http://daidoanket.vn/gia-tang-tinh-
trang-ly-hon-5689906.html#:~:text=S%E1%BB
%91%20li%E1%BB%87u%20th%E1%BB%91ng%20k%C3%AA%20cho,th
%C3%AC%20m%E1%BB%99t%20%C4%91%C3%B4i%20ra%20t%C3%B2a.
6. Bộ giáo dục và đào tạo (tái bản 2021). Giáo trình Triết học Mác - Lênin.
lOMoARcPSD| 44985297

Preview text:

lOMoAR cPSD| 44985297
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ QUỐC DÂN --------o0o--------
BÀI THUYẾT TRÌNH ĐỀ TÀI
MÔN: TRIẾT HỌC MÁC - LÊNIN
Đề tài: Quan điểm của triết học Mác - Lênin về bản chất, vai trò của ý thức và sự vận
dụng quan điểm đó trong quan niệm tình yêu của giới trẻ hiện nay.
NHÓM THỰC HIỆN: NHÓM 1
Lớp học phần: LLNL1105(222) - 144
Giảng viên: TS. Lê Thị Hồng Họ và tên Mã sinh viên Trần Ngọc Huyền 11222961 Trịnh Trà My 11224405 Cao Thục Anh 11220103 Phạm Thanh Hải 11222030 Nguyễn Thị Thu Hương 11222713 lOMoAR cPSD| 44985297 MỤC LỤC NỘI DUNG
1. Lý luận dựa trên quan điểm triết học Mác –
Lênin........................................................................................
1.1.Quan niệm của triết học Mác- Lênin về bản chất
của ý thức:.....................................................................................
1.2.Các lớp cấu trúc của ý thức.....................................................
1.3. Vai trò của ý thức theo quan điểm của triết học
Mác - Lênin....................................................................................
2. Vận dụng quan điểm của triết học Mác - Lênin trong quan niệm tình yêu của
giới trẻ hiện nay......................
2.1. Tình yêu là gì?........................................................................ 2.2. Tình yêu trong
các mối quan hệ.............................................
2.2.1. Đối với cá nhân:............................................................... 2.2.2. Đối với gia
đình, hôn nhân:.............................................. 2.2.3. Đối với xã
hội:..................................................................
3. Tiểu kết...............................................................................
TÀI LIỆU THAM KHẢO.................................................................. lOMoAR cPSD| 44985297 MỞ ĐẦU
Theo các nhà kinh điển của chủ nghĩa Mác - Lênin về triết học: Triết học là hệ
thống tri thức lý luận chung nhất về thế giới và vị trí con người trong thế giới đó, là khoa
học về những quy luật vận động, phát triển chung nhất của tự nhiên, xã hội và tư duy.
Triết học là một lĩnh vực nghiên cứu về tư duy và các vấn đề cơ bản liên quan đến tồn tại,
tri thức, giá trị, ý nghĩa và tự nhiên của thế giới. Nó cung cấp một phương pháp và khung
nhìn để tìm hiểu và giải thích thế giới xung quanh, cung cấp sự khám phá câu hỏi lớn về
ý nghĩa cuộc sống, tồn tại, tri thức và giá trị. Triết học đặt ra và đi tìm câu trả lời cho câu
hỏi về nguồn gốc, bản chất, ý nghĩa của hiện thực và cuộc sống. Triết học không chỉ tìm
kiếm sự hiểu biết về thế giới mà còn đưa ra cho chúng ta sự hiểu biết về cách nên sống và
hành động như thế nào. Nó cung cấp tư duy phân tích, phân loại và lý luận để khám phá
và đánh giá các khía cạnh của thực tế và cuộc sống. Triết học ra đời từ khoảng thế kỉ VIII
đến thế kỉ VI trước Công Nguyên tại trung tâm văn minh lớn nhất nhân loại thời Cổ đại
(phương Đông: Ấn Độ và Trung Hoa, phương Tây: Hy Lạp). Qua bao giai đoạn từ khi
thành lập nhà nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, Đảng và Chính phủ ta luôn lấy các quan
niệm, bài học từ triết học Mác - Lênin làm kim chỉ nam cho các quyết định, bước đi lâu
dài nhằm bảo vệ và phát triển đất nước. Phạm vi môn học này ở kiến thức đại cương đã
được các nhà lý luận chính trị viết thành sách, giáo trình phù hợp cho sinh viên ở các bậc
đại học tìm hiểu và nghiên cứu. Chương trình giáo dục đại học đã phổ cập được những
giá trị cốt lõi nâng cao và hình thành những phẩm chất cần thiết đối với các đối tượng
sinh viên. Tiếp thu được những kiến thức ấy, nhóm sinh viên chúng em nhận thấy tính
ứng dụng và quyết định khai thác thông qua đề tài thuyết trình, vừa nhằm mục đích củng
cố kiến thức, trau dồi hiểu biết; vừa tận dụng giải quyết những vấn đề mang tính cụ thể trong cuộc sống.
Tình yêu có mặt trên cuộc đời như làm cho cuộc sống trở nên lãng mạn, là thứ
tình cảm thuần khiết, đẹp đẽ của con người. Qua thời gian, quan niệm về tình yêu của con
người cũng dần được thay đổi. Ý thức đặc biệt ảnh hưởng tới cách con người thể hiện
trong tình yêu. Dựa trên tiền đề vững chắc là quan điểm triết học Mác - Lênin về bản
chất, vai trò của ý thức nói chung, chúng em đã có sự tìm hiểu, nghiên cứu để vận dụng trình bày đề tài này.
1. Lý luận dựa trên quan điểm triết học Mác – Lênin.
1.1.Quan niệm của triết học Mác- Lênin về bản chất của ý thức: - Định nghĩa:
“ Về bản chất, coi ý thức là sự phản ánh hiện thực khách quan vào trong bộ óc của
con người một cách năng động, sáng tạo; ý thức là hình ảnh chủ quan của thế giới khách quan.” - Phân tích: lOMoAR cPSD| 44985297
+ Ý thức là hình ảnh chủ quan của thế giới khách quan: Ý thức là hình ảnh chủ
quan của thế giới khách quan, điều này có nghĩa là nội dung của ý thức là do thế giới
khách quan quy định nhưng ý thức là hình ảnh chủ quan, là hình ảnh tinh thần chứ không
phải là hình ảnh vật lý, vật chất như chủ nghĩa duy vật quan niệm. Tuy nhiên thông qua
lăng kính chủ quan của con người nó đã bị cải biến do chịu sự tác động của các yếu tố
như: tâm tư, tình cảm, nguyện vọng, tri thức, năng lực, hoàn cảnh của chủ thể phản ánh.
Ý thức không có tính vật chất, nó chỉ là hình ảnh tinh thần gắn liền với hoạt động khái
quát hóa, trừu tượng hóa, có định hướng, có lựa chọn. Ph.Ăngghen đã từng chỉ rõ tính
chất biện chứng phức tạp của quá trình phản ánh: “Trên thực tế, bất kỳ phản ánh nào của
hệ thống thế giới vào trong tư tưởng cũng đều bị hạn chế về mặt khách quan bởi những
điều kiện lịch sử và về mặt chủ quan bởi những đặc điểm về thể chất và tinh thần của tác giả”.
+ Ý thức là sự phản ánh năng động, sáng tạo thế giới quan: Tính năng động, sáng
tạo của sự phản ánh ý thức được thể hiện ở khả năng hoạt động tâm - sinh lý của con
người trong việc định hướng, tiếp nhận thông tin, chọn lọc thông tin, xử lý thông tin, lưu
giữ thông tin và trên cơ sở những thông tin đã có nó có thể tạo ra những thông tin mới,
phát hiện ý nghĩa của thông tin được tiếp nhận. Ý thức không chỉ dừng lại ở vẻ bề ngoài
mà còn khái quát bản chất, quy luật của thế giới. Tính chất năng động, sáng tạo của sự
phản ánh ý thức còn được thể hiện ở quá trình con người tạo ra những giả thuyết, giả
tưởng, huyền thoại,... trong đời sống tinh thần của mình hoặc khái quát bản chất, quy luật
khách quan, xây dựng các mô hình tư tưởng, tri thức trong các hoạt động của con người.
Ý thức có thể tiên đoán, dự báo về tương lai, sự sáng tạo của ý thức là sự sáng tạo của
phản ánh theo quy luật và khuôn khổ của sự phản ánh. Ý thức trong bất kỳ trường hợp
nào cũng là sự phản ánh và chính thực tiễn xã hội của con người tạo ra sự phản ánh phức
tạp, năng động, sáng tạo của bộ óc con người. Quá trình ý thức là quá trình thống nhất của cả 3 mặt:
● Trao đổi thông tin giữa chủ thể và đối tượng phản ánh.
● Mô hình hóa đối tượng trong tư duy dưới dạng hình ảnh tinh thần. ●
Chuyển mô hình từ tư duy ra hiện thực khách quan.
+ Ý thức là một hiện tượng xã hội và mang bản chất xã hội: Ý thức là lịch sự của
sự phát triển xã hội nên về bản chất nó có tính xã hội. Ý thức không phải là một hiện
tượng tự nhiên thuần túy mà là một hiện tượng xã hội, bắt nguồn từ thực tiễn lịch sử - xã
hội, phản ánh những quan hệ xã hội khác nhau. Sự ra đời, phát triển của ý thức gắn liền
với hoạt động lao động, cải tạo thế giới thế giới của con người, bởi vì lao động là nguồn
gốc xã hội của ý thức nên ngay từ đầu ý thức đã là sản phẩm của xã hội và chịu sự chi
phối của quy luật xã hội. Ý thức là sản phẩm của hoạt động thực tiễn và giao tiếp của con
người trong các mối quan hệ xã hội, là kết quả của quá trình lĩnh hội kinh nghiệm vì thế lOMoAR cPSD| 44985297
mà nó không thể tách rời với xã hội. Ý thức hình thành trong bộ óc con người thông qua
thực tiễn từ các hiện tượng xã hội trong cuộc sống, từ đó con người sẽ tác động lại thế
giới quan và làm thay đổi nó, dẫn đến sự hình thành một tư tưởng mới văn minh, tiến bộ hơn.
1.2.Các lớp cấu trúc của ý thức
Muốn cải tạo được sự vật, trước hết con người phải có sự hiểu biết sâu sắc về sự
vật đó. Do đó, nội dung và phương thức tồn tại cơ bản của ý thức phải là tri thức. Ý thức
mà không bao hàm tri thức, không dựa vào tri thức thì ý thức đó là một sự trừu tượng
trống rỗng, không giúp ích gì cho con người trong hoạt động thực tiễn.
Theo C. Mác, “Phương thức tồn tại của ý thức và của một cái gì đó đối với ý thức
là tri thức... Cho nên một cái gì đó nảy sinh ra đối với ý thức, chừng nào ý thức biết cái
đó”. Tri thức có nhiều lĩnh vực khác nhau như: tri thức về tự nhiên, xã hội, con người;
và có nhiều cấp độ khác nhau như: tri thức cảm tính và tri thức lý tính; tri thức kinh
nghiệm và tri thức lý luận; tri thức tiền khoa học và tri thức khoa học, v.v.. Tích cực tìm
hiểu, tích lũy tri thức về thế giới xung quanh là yêu cầu thường xuyên của con người
trên bước đường cải tạo thế giới. Tuy nhiên, không thể đồng nhất ý thức với sự hiểu
biết, tri thức về sự vật.
Cùng với quá trình nhận thức sự vật, trong ý thức còn nảy sinh thái độ của con
người đối với đối tượng phản ánh. Tình cảm là một hình thái đặc biệt của sự phản ánh tồn
tại, nó phản ánh quan hệ giữa người với người và quan hệ giữa người với thế giới khách
quan. Tình cảm tham gia và trở thành một trong những động lực quan trọng của hoạt
động con người. Sự hòa quyện giữa tri thức với tình cảm và trải nghiệm thực tiễn đã tạo
nên tính bền vững của niềm tin thôi thúc con người hoạt động vươn lên trong mọi hoàn cảnh.
Nhận thức không phải là một quá trình dễ dàng, phẳng lặng mà là một quá trình
phản ánh những khó khăn, gian khổ thường gặp phải trên mỗi bước đường đi tới chân lý.
Muốn vượt qua khó khăn để đạt tới mục đích, chủ thể nhận thức phải có ý chí, quyết tâm
cao. Ý chí chính là những cố gắng, nỗ lực, khả năng huy động mọi tiềm năng trong mỗi
con người vào hoạt động để có thể vượt qua mọi trở ngại, đạt mục đích đề ra. Nhận rõ vị
trí, vai trò của các nhân tố cấu thành ý thức và mối quan hệ giữa các yếu tố đó, đòi hỏi
mỗi chủ thể phải luôn tích cực học tập, rèn luyện, bồi dưỡng nâng cao tri thức, tình cảm,
niềm tin, ý chí trong nhận thức và cải tạo thế giới.
1.3. Vai trò của ý thức theo quan điểm của triết học Mác - Lênin.
Ý thức có vai trò to lớn đối với thực tiễn cuộc sống. Theo Lênin: “Sự đối lập giữa
vật chất và ý thức chỉ có ý nghĩa tuyệt đối trong phạm vi hết sức hạn chế, trong trường
hợp này chỉ giới hạn trong vấn đề nhận thức luận cơ bản là thừa nhận cái gì có trước và
có sau. Ngoài giới hạn đó thì không còn nghi ngờ gì nữa đằng sau sự đối lập đó là tương lOMoAR cPSD| 44985297
đối”. Thật vật, vật chất quyết định ý thức nhưng ý thức vẫn có tính độc lập tương đối và
tác động lại vật chất - tức thế giới khách quan.
● Thứ nhất, ý thức là cơ sở để phân biệt giữa con người và động vật, bởi chỉ có con người mới có ý thức.
● Thứ hai, sự ra đời của ý thức đã khẳng định vật chất là nguồn gốc khách quan, là
cơ sở sản sinh ra ý thức, còn ý thức chỉ là sản phẩm, là sự phản ánh thế giới khách
quan bởi vậy trong nhận thức và hành động của con người thì phải xuất phát từ
hiện thực khách quan, tôn trọng và hành động theo hiện thực khách quan.
● Thứ ba, vai trò của ý thức thể hiện ở chỗ, nó chỉ đạo hoạt động, hành động của con
người, phụ thuộc vào nội dung, tính chất và trình độ phản ánh thế giới khách quan
mà ý thức có thể tác động trở lại thế giới khách quan theo các chiều hướng khác
nhau. Nếu ý thức phản ánh đúng đến thế giới khách quan, phù hợp với quy luật
khách quan thì sẽ định hướng cho hoạt động cải tạo thế giới của con người có hiệu
quả. Ngược lại, nếu ý thức phản ánh sai lệch, đi ngược lại với quy luật khách
quan, thì hoạt động của con người sẽ không đạt được mục đích.
● Thứ tư, tính năng động, sáng tạo của ý thức có vai trò rất to lớn khi mà ngày nay
tri thức khoa học trở thành nòng cốt cho sự phát triển văn minh nhân loại. Tuy
nhiên tính năng động, sáng tạo cũng không thể vượt quá tính quy định của những
tiền đề vật chất đã xác định, phải dựa vào các điều kiện khách quan và năng lực
chủ quan của các chủ thể hoạt động, nếu không sẽ dễ sa vào chủ nghĩa chủ quan,
duy tâm, duy ý chí, phiêu lưu và không tránh khỏi thất bại trong hoạt động thực tiễn.
2. Vận dụng quan điểm của triết học Mác - Lênin trong quan niệm tình yêu
của giới trẻ hiện nay.
2.1. Tình yêu là gì?
Con người chúng ta chắc hẳn đều có những thứ tình cảm đặc biệt dành cho những
người khác nhau. Chúng không thể sống mà không có mưu cầu về hạnh phúc. Ngoài ra
những thứ tình cảm đó có thể được thể hiện đối với những sự vật, sự vật,... mà không chỉ
là mối quan hệ giữa người với người. Và một loại tình cảm đặc biệt hơn cả đó là tình yêu,
con người sẽ thật hạnh phúc nếu hai chữ “tình yêu” được thể hiện với đúng nghĩa của nó.
Sự đa dạng của việc sử dụng và ý nghĩa kết hợp với sự phức tạp của những cảm giác của
tình yêu làm cho việc thống nhất xác định thế nào là tình yêu trở nên cực kì khó khăn khi
so với các trạng thái cảm xúc khác. Tóm lại, định nghĩa một cách đơn sơ thì tình yêu hay
ái tình, là một loạt các cảm xúc, trạng thái cảm xúc tâm lý và thái độ khác nhau dao động
từ tình cảm cá nhân, là một loại cảm xúc thu hút mạnh mẽ và nhu cầu muốn được ràng
buộc gắn bó. Đứng trên góc độ của một nhà tâm lý học, tình yêu bao gồm sự say mê -
những ham muốn về thể xác, tình dục; sự thân mật - thuộc về mặt cảm xúc gần gũi, am lOMoAR cPSD| 44985297
hiểu lẫn nhau và hơi ấm của tình bạn; sự ràng buộc - một quyết định có nhận thức về việc
gắn bó với nhau lâu dài trong hiện tại và tương lai.
Tình yêu là một thứ khó miêu tả được, chúng có nhiều định nghĩa và khái niệm.
Trong triết học cũng có những quan niệm về tình yêu và phạm trù của nó. Theo quan
điểm của Ph. Ăngghen, “tình yêu là những giá trị cao quý, là quyền rất cơ bản của con
người. Tình yêu chính là cơ sở nền tảng của hôn nhân và cuộc sống gia đình bền vững mà
đó chính là “cái nôi” nuôi dưỡng và bảo đảm cho tình yêu tồn tại lâu dài và không ngừng
phát triển”. Và theo nhà triết gia, văn học người Nga, Lev Tolstoy, tình yêu không hiện
hữu mà thứ hiện hữu chính là nhu cầu sinh lý về cơ thể và nhu cầu thuần lý về một người
bạn đời. Tình yêu lứa đôi có thể xem như một sự trải nghiệm về những cảm nhận của sự
khao khát ở cùng với người mình yêu. Khao khát này mang theo một khát vọng rằng
người mình yêu có cùng một mong muốn ở bên mình. Điều này cũng thường thấy trong
tình bạn thân, nhưng sự khác biệt lớn giữa tình bạn và tình yêu là trong tình yêu, khát
vọng này mang tính lãng mạn hơn. Trong tình yêu, khát vọng này ẩn chứa một ước muốn
thuộc về người khác và mong muốn người khác cũng thuộc về mình và chỉ thuộc về mình
mà thôi. Tình yêu lứa đôi trong xã hội trước đây được cho chỉ là tình yêu giữa nam và nữ.
Nhưng xã hội hiện đại phát triển và tôn trọng sự bình đẳng giữa mọi người kể cả trong
tình yêu lứa đôi: không còn bó hẹp là tình cảm giữa hai người khác giới mà bao gồm tình
yêu giữa hai người đồng giới.
2.2. Tình yêu trong các mối quan hệ.
2.2.1. Đối với cá nhân:
Thể hiện của tình yêu mang tính cá nhân hóa là tình yêu giữa con người với con
người. Tình yêu có thể tồn tại trong gia đình, hôn nhân hay của những người đang yêu.
Điều đầu tiên tạo nên tình yêu là giữa các cá nhân phát triển một loại tình cảm đặc biệt với
nhau, thứ tình cảm khác hoàn toàn với những tình cảm bình thường trước đó, không chỉ đơn
giản là thích thú một người, có ấn tượng đối với một người. Tình yêu là cuộc hành trình dài
ngắn khác nhau của mỗi người đi tìm kiếm một cá thể khác với những nét tương đồng trong
tâm hồn từ đó tạo nên mối liên kết về tinh thần giữa hai người. Tình yêu đã được đặt ra là
một chức năng để giữ cho con người cùng nhau chống lại mối đe dọa và để tạo điều kiện
cho sự phát triển của loài người.
Tình yêu cũng là một loại động lực, cùng giúp đỡ nhau vượt qua khó khăn, cùng
nhau trở thành phiên bản tốt hơn. Động lực ấy là khi nhận ra dù có chuyện gì vẫn có
người, có nơi làm chỗ dựa vững chắc về tinh thần, luôn sát cánh bên cạnh. Giúp nhau tốt
lên khi có tình yêu chính là một loại động lực phát triển, giúp chủ thể có được kết quả
ngọt ngào trong cuộc sống. Tuy nhiên, đã có nhiều trường hợp chủ thể quá phụ thuộc và
bi lụy vì tình yêu, đến nỗi để nó chi phối hoạt động của bản thân. Khi anh xem tình yêu là
tất cả, tình yêu là cuộc sống thì khi nó mất đi, anh sẽ mất hết. Vì vậy, tình yêu làm cho lOMoAR cPSD| 44985297
con người ta tốt lên hay xấu đi phụ thuộc vào cách chúng ta yêu ra sao, đặt nó vào vị trí
nào trong cuộc sống.

2.2.2. Đối với gia đình, hôn nhân:
Tình yêu là một thứ tình cảm vô cùng đặc biệt, khi ở trong mối quan hệ giữa hai
người dù cùng giới hay khác giới thì một cuộc hôn nhân lý tưởng suy cho cùng là kết quả
của một tình yêu chín muồi. Khi mà bạn yêu và nghĩ đến người yêu của mình, cơ thể bạn
sẽ tiết ra một loại hormone - dopamine, não bộ sản xuất ra nó và tạo ra cảm giác hạnh
phúc. Điều này cũng là một trong số các lý do vì sao mà con người chúng ta lại không thể
sống thiếu tình yêu. Theo thống kê của Quỹ Dân số Liên hợp quốc năm 2020, có đến
64% phụ nữ đang trong một mối quan hệ hoặc hôn nhân. Một tình yêu dù có sâu đậm,
ngọt ngào nhưng vẫn là chưa đủ khi ở trong mối quan hệ “hôn nhân”. Và để cuộc hôn
nhân ấy hạnh phúc và lâu dài, có những yếu tố đi song song với tình yêu và đôi khi còn
đứng trên cả tình yêu, đó có thể là trách nhiệm, chín chắn, sự chia sẻ, thấu hiểu, lắng nghe
người bạn đời của mình và cùng nhau cố gắng tất cả mọi mặt để xây dựng một gia đình
hạnh phúc,... Nhưng tình yêu vẫn là cơ sở quan trọng để cả hai có cùng mục tiêu trong
cuộc sống và có thể đồng nhau với nhau lâu dài. Truyền thống dân tộc Việt Nam ta rất
quan trọng việc “hôn nhân”, quan niệm hôn nhân như một “đạo”. Điều đó đã được học
giả Phan Kế Bính nói đến từ những năm đầu thế kỉ trước trong tác phẩm nổi tiếng “Việt
Nam phong tục”, “cái đạo vợ chồng cũng là một mối cương thường trong ngũ Luân”.
Hôn nhân còn mang một sứ mệnh cao cả đó là trách nhiệm duy trì dòng tộc, nòi giống.
Mỗi gia đình là một tế bào của xã hội, khi có nền tảng là gia đình hạnh phúc thì xã
hội mới hạnh phúc. Như đã phân tích, tình yêu chính là cơ sở chính để duy trì hôn nhân
được hạnh phúc và lâu dài, từ đó những đứa trẻ được sinh ra sẽ được sống trong một mái
nhà với những thứ được gọi là “màu hồng”. Chúng sẽ tự nhận thấy môi trường sống xung
quanh có nhiều thứ tốt đẹp mà ngay trong đó trước tiên đó mà không khí gia đình êm ấm.
Một môi trường tốt, một nền tảng tốt, một tư duy gợi mở từ tình yêu thương mà bố mẹ
dành cho chúng, từ đó trẻ nhỏ sẽ tự quan niệm được tình yêu cho bản thân của mình trong
quá trình lớn lên cả thể xác và tinh thần. Hiện nay, số vụ ly hôn ngày càng gia tăng nhanh
chóng, đặc biệt có những bạn trẻ vừa kết hôn xong đã quyết định ra tòa một cách chóng
vánh. Số liệu thống kê của báo Đại Đoàn Kết ngày 28/06/2022 cho thấy cho thấy, số vụ ly
hôn ở Việt Nam hiện ở mức 60000 vụ/năm, tương đương 0.75 vụ/1000 dân. Tỷ lệ ly hôn
so với kết hôn là 25%, có nghĩa rằng cứ 4 cặp vợ đi đăng ký kết hôn thì một đôi ra tòa ly
hôn. Cuộc sống có nhiều mâu thuẫn khiến không chỉ các cặp đôi trẻ mà nhiều cặp đôi đã
chung sống lâu năm cũng đi đến quyết định này. Đây là một điều mà thực sự không mong
muốn xảy ra, không chỉ là cá nhân 2 người ly hôn mà các con của họ cũng sẽ không còn
sống trong một gia đình hạnh phúc như chúng đã từng có trước đó.
Hôn nhân là chuyện cả một đời người, nó phải là quá trình tự nguyện của hai
người, tìm hiểu kĩ càng cũng như nảy sinh tình cảm từ phía cả hai bên. Không ít những lOMoAR cPSD| 44985297
cuộc hôn nhân được hình thành trên nhu cầu vì vật chất, trách nhiệm,... Một căn biệt thự,
một chiếc xe sang hay một gia sản đồ sộ sẽ không làm ít những cô gái lóa mắt và hấp dẫn
ngay từ những thứ gọi là “vật chất” đó. Nhiều người cũng đã từng nói rằng “tiền có thể
mua được nhiều thứ, nhưng không mua được hạnh phúc”, điều đó cũng hoàn toàn hợp lý trong trường hợp này.
Kết luận: Tình yêu là cơ sở vững chắc cho cuộc hôn nhân, nó quyết định đến sự lâu dài
và bền chặt của hôn nhân gia đình. Không thể nhanh chóng đi tới hôn nhân mà chưa thực
sự hiểu và có thể cùng nhau vượt qua các khó khăn, để rồi lại xảy ra các cuộc hôn nhân
không hạnh phúc và ly hôn chóng vánh.

2.2.3. Đối với xã hội:
Tình yêu mang một sức mạnh lan tỏa cực kì lớn trong xã hội. Tình yêu có khả
năng thay đổi cách nhìn nhận về nó của mọi người trong xã hội. Một tình yêu đẹp, chân
chính sẽ tác động lớn đến bộ phận xã hội, từ những điều tích cực mà cặp đôi đó đem lại
dù là trên mạng xã hội hay trên thực tế thì nó vẫn có sự ảnh hưởng cực kì lớn đặc biệt là
bộ phận giới trẻ chúng ta. Hiện nay trong thời kỳ 4.0, mạng xã hội cực kì phát triển, hầu
như ai ai cũng có cho mình một chiếc smartphone, ipad,... chính vì thế mà chỉ cần một
cuộc chia ly của các cặp đôi nổi tiếng, có sức ảnh hưởng lớn trên mạng xã hội, ngay lập
tức mọi người sẽ bàn tán và mang một định kiến nào đó về nó. Cặp đôi Hari Won - Tiến
Đạt đã có một tình yêu đẹp 9 năm, tưởng chừng nó đã chín muồi và đi đến hạnh phúc,
nhưng điều đó không xảy ra làm giới trẻ phải suy nghĩ về một “tình yêu đẹp”. Chính vì
thế mà một tình yêu đẹp sẽ làm cho chúng ta - những người tiếp cận mạng xã hội trực tiếp
gỡ bỏ đi những định kiến không mấy tốt đẹp về nó. Quan điểm về một tình yêu đẹp của
mỗi người là khác nhau, sự chung thủy, ân cần, quan tâm,... họ sẽ tự gỡ bỏ đi những điều
mà mình không tin, không vui khi nghĩ về tình yêu. Những điều tích cực mà chúng ta
đem lại cho xã hội sẽ làm xã hội thay đổi theo chiều hướng tốt đẹp và phát triển hơn. Tuy
nhiên xã hội đang ngày bị mai một dần, tình yêu không phải lúc nào cũng màu hồng. Yêu
và hận, yêu và sở hữu, yêu và chiếm đoạt, yêu người hay yêu bản thân. Chung quy lại, họ
đang yêu một cách mù quáng. Đáng sợ hơn nữa là vì yêu cứ đâm đầu, vì yêu mà bất chấp
mọi thứ xung quanh, đi ngược lại với truyền thống đạo đức xã hội, pháp luật nhà nước.
Một phần xã hội dường như mất niềm tin vào tình yêu khi chứng kiến ngày càng nhiều
các sự việc làm cho tình yêu không như cái nghĩa vốn có của nó.
Đối với cộng đồng những người LGBT, họ rất mạnh mẽ, đứng lên chiến đấu với sự
phản đối của xã hội, phản đối với những định kiến về giới tính hay quan niệm của xưa về
nó. Những sự “sỉ vả” của người đời về tình yêu của họ, càng làm tình yêu ấy mãnh liệt và
tràn đầy hơn. Khi chiến đấu như vậy, tình yêu mà họ nhận được cuối cùng không chỉ lOMoAR cPSD| 44985297
hạnh phúc mà còn là sự đồng cảm, sẻ cảm thông và sự sẻ chia từ chính cái xã hội mà họ
từng đấu tranh. Hiện nay, rất nhiều bạn trẻ đã đứng lên để bảo vệ cộng đồng LGBT, họ
dám nói lên sự cảm nhận về giới tính của mình chứ không như những ngày trong quá
khứ, định kiến về xã hội quá cao khiến họ sống trong sự đau khổ vì không được sống với
giới tính thật của mình. Không thể không biết đến nhà thơ Xuân Diệu, ông đã từng cống
hiến cho cuộc đời biết bao nhiêu bài thơ về tình yêu đặc sắc và ý nghĩa, nhưng ông cũng
không mấy hạnh phúc khi mang trong mình một tình yêu đồng giới mà không dám nói ra
tiếng lòng của mình. Tình yêu đồng giới cũng là một tình yêu chính đáng và đáng được
tôn trọng trong xã hội, chúng ta không nên có những định kiến không tốt về nó.
Tình yêu chân chính là một trong những điều kiện giúp bạn thành công trong cuộc
sống, cũng là phương tiện để nâng cao đời sống xã hội và trình độ dân trí. Yêu là vì nhau
mà cố gắng, là động lực để phát triển bản thân theo chiều hướng tích cực hơn, làm cho
tình yêu đó đẹp, hạnh phúc và hướng tới một kết cục hạnh phúc như mong muốn. Có thể
thấy quan điểm “một túp lều tranh, hai trái tim vàng” không còn phù hợp với xã hội hiện
nay nữa, thay vào đó, đích đến là một cuộc sống không chỉ hạnh phúc mà còn đầy đủ, ấm
êm cả về vật chất và tinh thần. Tình yêu thời nay là tự chuyển biến sao cho mình phù hợp
với tiêu chuẩn của xã hội, của cuộc sống. Như vậy, tình yêu góp phần không nhỏ trong
việc quyết định đến đời sống văn minh xã hội, nâng cao nhận thức làm việc và lao động.
Kết luận: Tình yêu làm cho xã hội phát triển theo các chiều hướng khác nhau, quan
trọng là ở cách nhìn nhận của mỗi người về nó. Xã hội đã và đang trở lên văn minh hơn,
vì thế mà chúng ta cần bày tỏ ra tiếng lòng của mình, không nên sống với những định
kiến quá khắt khe, khiến mình không thực sự thoải mái.
3. Tiểu kết
Thứ nhất, ý thức là hình ảnh chủ quan của thế giới khách quan. Vật chất quyết
định ý thức, thế giới vật chất luôn vận động không ngừng. Bên cạnh những biến đổi
mang tính tích cực thì cũng có một số vấn đề mang chiều hướng tiêu cực đáng quan tâm
như những lệch lạc trong các quan niệm về tình yêu, hôn nhân và gia đình. Tình yêu
trong thế giới khách quan ngày một bị biến tướng, yêu đương lấy “thành tích”. Khi một
vài ràng buộc về lễ nghi, đạo đức, văn hóa và trách nhiệm của con người trong tình yêu
của truyền thống dân tộc không còn sức mạnh định hướng tư tưởng con người, trong khi
đó những giá trị mới chưa kịp hình thành, tuổi trẻ thực sự lúng túng trong vấn đề tình yêu
và hôn nhân. Yêu và sống trong tình yêu như thế nào là phù hợp, là bền vững, là cao đẹp
là một điều mơ hồ đối với nhiều bạn trẻ. Cùng với đó, các quan niệm mới trong tình yêu
từ các luồng văn hóa khác ồ ạt du nhập và tác động mãnh liệt khiến cho tuổi trẻ có cái
nhìn lệch lạc, thiếu chuẩn mực đối với tình yêu. Từ đó, đua đòi, sĩ diện, sống ảo, yêu theo
phong trào khá phổ biến trong giới trẻ. Tuổi trẻ dễ yêu nhưng cũng nhanh chán, chỉ yêu
nhau qua vài lần gặp mặt, qua cảm xúc thích thú nhất thời, hết sức cởi mở và không
lường hết được những hậu quả của nó. Tình yêu phải có sự tôn trọng lẫn nhau nhưng giờ lOMoAR cPSD| 44985297
đây, các bạn trẻ chỉ xem tình yêu là cuộc trải nghiệm của cảm xúc của bản thân. Và khi
nhận thấy những điều không phù hợp giữa hai người thì họ sẵn sàng chia tay để tìm kiếm
tình yêu mới. Các vấn đề về đạo đức, nhân cách, nhân phẩm bị xem nhẹ. Họ sống buông
thả hơn, mau yêu chóng chán, coi trọng vật chất hơn là sự gắn kết tình cảm đích thực và lâu bền.
Thứ hai, ý thức là sự phản ánh năng động, sáng tạo thế giới quan. Và tính năng
động sáng tạo của ý thức bộc lộ rõ ở việc con người thu thập,tiếp nhận và xử lý những
thông tin đã có. Có thể nói cách tiếp nhận này đã được phản ánh qua thế giới quan riêng
của mỗi cá nhân tiếp nhận, hoàn toàn có thể tạo thành những giả tưởng mang tính cá nhân
cao. Trong tình yêu, quan niệm này cũng được phản ánh rất rõ ràng. Điều này thể hiện ở
“cách yêu” qua từng giai đoạn độ tuổi. Tuổi 18, tình yêu với ta đơn giản chỉ là những kí
ức vui vẻ về bạn ấy, là 1 ánh mắt là nụ cười hay thậm chí chỉ là một thoáng tương tư. Với
ta những năm tháng ấy tình yêu thật sự trong sáng, giản đơn và rất đỗi vô tư. Bởi lẽ với
những cô cậu mới lớn, chẳng vướng bận tương lai cũng không áp lực tiền bạc, nên tình
yêu ấy đối với họ là tất cả. Lớn hơn một chút, tuổi 23,34 đi làm với áp lực sự nghiệp lớn
hơn, tình yêu đối với chúng ta lại có thêm cả phần trách nhiệm, gánh trên vai hai chữ gia
đình thì tình yêu lại nặng nề hơn một chút. Khi đã đồng hành với nhau đến hơn nửa
quãng đời, tình yêu giờ đây chỉ còn lại là sự yên bình và những lời hứa trọn vẹn đến cuối
đời. 18 ta tìm tình yêu để nô đùa, 25 đến với tình yêu cùng lời hứa trọn đời và 50 ta sống
với tình yêu bằng tất cả những gì còn lại của kiếp người. Có thể nói chính sự biến đổi
không ngừng của thế giới quan đã tác động lên ý thức tình yêu của chúng ta qua mỗi giai
đoạn của cuộc đời. Từ chính điều đó đã khái quát lên những triết lý tình yêu đậm bản sắc
cá nhân. Và có thể nói tình yêu chính là cách phản ánh năng động, sáng tạo nhất của thế
giới khách quan. Chính trong giá trị của tình yêu luôn tồn tại sự vận động, điều này được
phản ánh thông qua ý thức con người.
Cuối cùng, ý thức là một hiện tượng xã hội và mang bản chất xã hội. Ý thức chỉ
xuất hiện khi con người thực hiện các hoạt động thực tiễn để thay đổi thế giới khách quan
theo mục đích của họ. Do đó, ý thức không phải là một hiện tượng tự nhiên hoàn toàn mà
được tạo ra từ thực tiễn lịch sử-xã hội và phản ánh những quan hệ xã hội khách quan. Ý
thức bị ảnh hưởng trực tiếp từ các quy luật xã hội. Cùng một sự vật, ý thức của chủ thể
khác nhau ở các thời điểm khác nhau thậm chí là trong cùng một thời điểm. Tình yêu xưa
và nay là một thực tế khách quan phản ánh ý thức bị tác động bởi quy chuẩn xã hội, đặc
biệt là vị trí của người phụ nữ trong hôn nhân. Trước đây thì vị trí của người vợ trong tình
yêu phong kiến dường như rất ít, thậm chí là không có. Chính vì những định kiến của xã
hội đã đẩy nhiều người phụ nữ vào đường cùng, bị giết chết trong chính hôn nhân của họ
bằng đòn roi, và hạnh phúc của họ phụ thuộc vào người đàn ông. Họ sống trong một xã
hội nghèo nàn, lạc hậu và tàn ác. Nhưng đến hiện tại thì người phụ nữ lại chiếm một vị trí
vô cùng quan trọng trong tình yêu, hôn nhân và hạnh phúc gia đình. Một phần vì xã hội lOMoAR cPSD| 44985297
phát triển hiện đại văn minh hơn, còn lại đó là người phụ nữ đã có sự đấu tranh cho chính
bản thân họ. Đây được coi là minh chứng phù hợp cho việc ý thức của chủ thể có thể
khác nhau ở các giai đoạn khác nhau hoặc trong cùng 1 thời điểm. Ở đây có hai sự vận
động xã hội ảnh hưởng lên tình cảm cá nhân nói riêng và ý thức nói chung.
Qua đó có thể thấy ý thức trong tình yêu không chỉ được phản ánh hình ảnh chủ
quan qua thế giới khách quan, mà đó còn là sự vận động sáng tạo. Hơn nữa đó cũng là
một hiện tượng xã hội mang tính bản chất xã hội. Cũng giống như Văn học, Triết học
chưa bao giờ rời xa hiện thực đời sống, luôn từ đời sống đi lên quay lại và tác động tốt
đẹp đến cuộc sống con người. Triết học phản ánh quy luật vận động, sáng tạo không
ngừng của thế giới khách quan thông qua thế giới khách quan bằng ý thức, cụ thể ở đây là
tình yêu giữa con người với con người.
TÀI LIỆU THAM KHẢO
1. Thảo luận công chúng “Ý thức”.
https://vi.wikipedia.org/wiki/%C3%9D_th%E1%BB%A9c_(tri%E1%BA%BFt_h %E1%BB%8Dc).
2. “Tình yêu là gì, nguồn gốc và quan điểm về tình yêu”.
https://www.studytienganh.vn/news/6865/tinh-yeu-la-gi#:~:text=Quan
%20%C4%91i%E1%BB%83m%20t%C3%ACnh%20y%C3%AAu%20trong
%20tri%E1%BA%BFt%20h%E1%BB%8Dc%2C%20khoa%20h%E1%BB
%8Dc&text=Theo%20%C3%B4ng%2C%20t%C3%ACnh%20y%C3%AAu%20l
%C3%A0,v%C3%A0%20kh%C3%B4ng%20ng%E1%BB%ABng%20ph %C3%A1t%20tri%E1%BB%83n.
3. “Tình yêu ảnh hưởng đến con người thế nào”https://vnexpress.net/tinh-yeu-anh-huong-
den-con-nguoi-the-nao-4239505.html.
4. Báo dân trí “Tình yêu, hôn nhân và hạnh phúc.” https://dantri.com.vn/ban-doc/tinh-yeu-
hon-nhan-va-hanh-phuc-1238171241.htm.
5. Hoàng Chiến 28/06/2022 “Gia tăng tình trạng ly hôn” http://daidoanket.vn/gia-tang-tinh-
trang-ly-hon-5689906.html#:~:text=S%E1%BB
%91%20li%E1%BB%87u%20th%E1%BB%91ng%20k%C3%AA%20cho,th
%C3%AC%20m%E1%BB%99t%20%C4%91%C3%B4i%20ra%20t%C3%B2a.
6. Bộ giáo dục và đào tạo (tái bản 2021). Giáo trình Triết học Mác - Lênin. lOMoAR cPSD| 44985297