



















Preview text:
lOMoAR cPSD| 44919514
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ QUỐC DÂN
VIỆN ĐÀO TẠO TIÊN TIẾN, CHẤT LƯỢNG CAO VÀ POHE
--------------------------------------------- TIỂU LUẬN
MÔN HỌC: TRIẾT HỌC MÁC-LÊNIN
TÊN ĐỀ TÀI: QUAN HỆ LƯỢNG - CHẤT, NHÂN – QUẢ VÀ
THỰC TRẠNG SINH VIÊN TRƯỚC XU THẾ TOÀN CẦU HÓA
Người thực hiện: Phạm Trần Minh Thư Mã sinh viên: 11230268
Lớp học phần: LLNL1105(123) CLC_12 GVHD: Lê Ngọc Thông Năm học: 2023-2024 MỤC LỤC
PHẦN MỞ ĐẦU - LỜI CẢM ƠN……………………………………………………3
PHẦN NỘI DUNG……………………………………………………………………4 I.
CƠ SỞ LÍ LUẬN TRIẾT HỌC CỦA ĐỀ TÀI…………………………….4 1 lOMoAR cPSD| 44919514
1. QUAN HỆ LƯỢNG-CHẤT VÀ Ý NGHĨA PHƯƠNG PHÁP LUẬN……4
2. QUAN HỆ NHÂN-QUẢ VÀ Ý NGHĨA PHƯƠNG PHÁP LUẬN……….6 II.
LIÊN HỆ THỰC TRẠNG CỦA SINH VIÊN TRƯỚC XU THẾ TOÀN
CẦU HÓA………………………………………………………………….8
1. VẬN DỤNG NGUYÊN LÍ TRIẾT HỌC ĐỂ PHÂN TÍCH VÀ LÀM RÕ
THỰC TRẠNG CỦA SINH VIÊN HIỆN NAY NÓI CHUNG TRƯỚC XU
THẾ TOÀN CẦU HÓA…………………………………………………..8
a) Sinh viên……………………………………………………………….8
b) Xu thế toàn cầu hóa……………………………………………………10
c) Thực trạng của sinh viên trước xu thế toàn cầu hóa (Theo quy luật
lượng-chất, nhân quả )…………………………………………………12
2. THỰC TRẠNG SINH VIÊN PHẠM TRẦN MINH THƯ TRƯỚC XU
THẾ TOÀN CẦU HÓA (THEO QUY LUẬT LƯỢNG-CHẤT, NHÂN-
QUẢ)……………………………………………………………………18
PHẦN KẾT LUẬN………………………………………………………………….21
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO……………………………………………22 PHẦN MỞ ĐẦU
Thế giới quanh ta đa dạng vô cùng. Mỗi giây,mỗi phút lại có vô vàn các sự việc, hiện
tượng liên tiếp diễn ra, và đằng sau những sự việc, hiện tượng đó, con người chúng ta
dần dần nhận thức được sự logic, tính trật tự, và sự lặp lại trong cuộc sống thường
nhật. Từ đó, các khái niệm “quy luật” ra đời. Theo Triết học, “quy luật” được định
nghĩa là sản phẩm của hoạt động tư duy khoa học, phản ánh sự liên hệ của các sự vật
và tính tổng thể của chúng. Quy luật luôn có tính khách quan, chúng luôn tồn tại trong 2 lOMoAR cPSD| 44919514
thực tiễn và con người không thể tạo ra hay làm biến mất đi các quy luật mà chỉ có thể
nhận thức, chấp nhận và vận dụng chúng.
Để có cái nhìn sâu sắc hơn về cách thức và hình thức của sự phát triển, bài tiểu luận
dưới đây em xin phép được trình bày rõ hơn về quan hệ của quy luật lượng-chất,
nhân-quả. Trên cơ sở đó, các nguyên tắc triết học được vận dụng để phân tích những
vấn đề thực tiễn mà sinh viên gặp phải trước xu hướng toàn cầu hóa và đưa ra một số giải pháp phù hợp.
Mối quan hệ lượng-chất, nhân-quả là một trong những mối quan hệ cơ bản, phổ biến
trong cuộc sống hàng ngày. Bài tiểu luận này không chỉ giúp em cải thiện khả năng
viết và tư duy mà còn giúp em phát triển những kiến thức mà em có thể biến thành của
riêng mình. Em xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc nhất đến thầy giáo Lê Ngọc Thông vì
đã giải thích cặn kẽ mọi khía cạnh của triết học cho chúng em, cho em một góc nhìn
khách quan và khơi dậy niềm đam mê, hứng thú của em đối với môn học tuyệt vời
này. Song, do đây là bài tiểu luận đầu tiên nên không thể tránh khỏi những sai sót về
nội dung cũng như hình thức. Kính mong thầy có thể góp ý để bài tiểu luận được hoàn
thiện một cách trọn vẹn hơn.
EM XIN CHÂN THÀNH CẢM ƠN! PHẦN NỘI DUNG I.
Cơ sở lí luận triết học của đề tài
1. Quan hệ lượng chất và ý nghĩa phương pháp luận
Theo triết học Mác Lênin, mọi sự vật, hiện tượng trên hành tinh này đều tồn tại
hai mặt: chất và lượng. Theo phép biện chứng duy vật, quy luật lượng-chất là
một trong ba quy luật cơ bản và được đề cập trong giáo trình như sau: 3 lOMoAR cPSD| 44919514
“Chất là một phạm trù triết học dung để chỉ tính quy định khách quan
vốn có của sự vật và hiện tượng, là sự thống nhất hữu cơ của các thuộc
tính làm cho nó là nó chứ không phải cái khác”.
“Lượng là một phạm trù triết học để chỉ tính quy định vốn có của sự vật
biểu thị số lượng, quy mô, trình độ, nhịp điệu của sự vận động và phát
triển của sự vật cũng như các thuộc tính của nó”.
Song, mối quan hệ giữa lượng và chất lại không hề diễn ra độc lập, riêng lẻ mà
lại mang tính gắn kết mật thiết, chặt chẽ với nhau. Tuy nhiên, những sự thay đổi
của chúng không phải lúc nào cũng xảy ra đồng thời, vẫn tồn tại khoảng giới
hạn nhất định để lượng có thể biến thiên mà không làm thay đổi chất. Nếu vượt
quá phạm vi này thì bản chất của sự vật sẽ thay đổi, chất cũ mất đi và chất mới sẽ ra đời.
Khoảng giới hạn được nêu ở trên còn được gọi là “độ”. Đó có thể hiểu là “ một
phạm trù triết học dùng để chỉ sự thống nhất giữa lượng và chất, nó là khoảng
giới hạn, mà trong đó, sự thay đổi về lượng chưa làm thay đổi căn bản về chất của sự vật”.
Bên cạnh đó, còn một khái niệm cần được lưu ý đó là điểm nút. Đó chính là
giới hạn mà tại đó bất kỳ sự thay đổi nào về lượng cũng đưa ngay tới sự thay
đổi về chất của sự vật.
Khi lượng thay đổi vượt quá nút, chất mới sẽ được sinh ra và lượng mới sẽ
được thống nhất với chất mới để tạo thành một độ mới và một điểm nút mới.
Sự thay đổi về lượng dẫn đổi dẫn đến bản chất của sự vật, hiện tượng biến đổi
theo được định nghĩa là bước nhảy. Theo giáo trình đã học , "Bước nhảy là một
phạm trù triết học dùng để chỉ giai đoạn chuyển hóa về chất của sự vật so
những thay đổi về chất trước đó gây ra”
Mặc dù liên kết chặt chẽ với nhau nhưng lượng và chất lại là hai mặt đối lập
vốn có của các sự vật, hiện tượng trong cuộc sống. Lượng của một vật thường
xuyên bị biến đổi nếu chất của nó tương đối ổn định. Khi lượng thay đổi đến
một mức độ nhất định, nó sẽ đối lập với chất cũ và bị nó kìm hãm. Điều này 4 lOMoAR cPSD| 44919514
cho thấy việc loại bỏ chất cũ và tạo ra chất mới để lượng có thể thay đổi là điều cần thiết.
Trong giáo trình được học có nói về quy luật lượng chất như sau : “ Mọi đối
tượng đều là sự thống nhất về hai mặt đối lập chất và lượng, những sự thay đổi
dần dần về lượng vượt quá giới hạn của độ sẽ dẫn tới thay đổi căn bản về chất
thông qua bước nhảy, chất mới ra đời tiếp tục tác động trở lại duy trì sự thay đổi
của lượng”. Đó chính là mối liên hệ giữa lượng và chất. Mọi hoạt động đều cần
phải chú ý đến việc tích lũy lượng để có thể thay đổi chất một cách căn bản
nhất. Nếu không, không chỉ những thứ cũ không thể mất đi mà còn những thứ
mới và tiến bộ hơn cũng không thể được tạo ra.
Ngoài ra, việc thực hiện bước nhảy khi lượng đã đạt đến điểm nút là yêu cầu tất
yếu, khách quan của sự vận động của sự vật. Những quan điểm tả khuynh, tức
coi sự tích lũy về lượng là không cần thiết, hay những quan điểm hữu khuynh,
tức khi lượng đã thay đổi dến điểm nút, cần có sự thay đổi về chất mà không
dám thực hiện bước nhảy, cũng cần phải tránh và bác bỏ.
Trong cuộc sống đời thường, chúng ta phải chú ý đến các yếu tố như quy mô và
nhịp điệu của bước nhảy một cách khách quan, khoa học, cần tránh các yếu tố
chủ quan, quá rập khuôn và giáo điều. Bên cạnh đó, để có thể chuyển từ thay
đổi tiến hóa sang thay đổi cách mạng, ta cũng cần có ý chí quyết tâm và nghị
lực mạnh mẽ để thực hiện bước nhảy cần thiết, phù hợp với thực tiễn. Quy luật
đòi hỏi chúng ta phải nhận thức được rằng: “Sự thay đổi về chất còn phụ thuộc
vào phương thức liên kết giữa các yếu tố tạo nên sự vật, hiện tượng”. Do đó, để
hiểu rõ bản chất cũng như quy luật của chúng, ta cần xác định các phương pháp
phù hợp để tác động vào cách các hiện tượng và sự vật liên kết với nhau.
*Ý nghĩa của phương pháp luận:
Vận động và phát triển của sự vật diễn ra theo chiều hướng tích lũy về lượng
đến một giới hạn nhất định, sau đó sự vật sẽ chuyển hóa về chất. Điều này đã
dẫn đến những ý tưởng mang tính định hướng, hạn chế tư tưởng chủ quan và
tập trung vào việc thực hiện những bước nhảy vọt. 5 lOMoAR cPSD| 44919514
Con người luôn vận dụng linh hoạt các hình thức khác nhau trong quá trình hoạt
động. Ngoài ra, sự áp dụng này phụ thuộc vào việc xem xét đúng đắn các điều
kiện khách quan trong từng trường hợp.
Mặt khác, do tác động của nhiều yếu tố, xã hội loài người đang phát triển và đa
dạng theo chiều hướng tích cực.Từ đó, chúng ta cần thực hiện đổi mới thành
công trên từng lĩnh vực cụ thể của đời sống xã hội để tạo ra các bước nhảy về chất.
Do đó, trước khi ta có thể thực hiện các bước nhảy vọt, ta phải thực hiện các
bước nhảy cục bộ để thay đổi từng thành phần của chất.
2. Quan hệ nhân-quả và ý nghĩa phương pháp luận
Trước hết ta cần hiểu thế nào là “nhân” và thế nào là “quả”:
• Nhân hay nguyên nhân là “phạm trù triết học dùng để chỉ sự tương tác
lẫn nhau giữa các mặt trong một sự vật, hiện tượng hoặc giữa các sự vật, hiện tượng”
• Quả tức kết quả có thể hiểu là “phạm trù triết học dùng để chỉ những
biến đổi xuất hiện do sự tương tác giữa các yếu tố mang tính nguyên nhân gây nên”.
Đây có thể coi là một trong những cặp phạm trù quan trọng của phép biện
chứng duy vật. Nhân sẽ có trước quả vì nhân sinh ra quả. Nhưng không phải
tất cả các sự kiện liên tiếp xảy ra trong thời gian của các hiện tượng đều là kết
quả của một mối quan hệ nhân-quả.
Mối liên hệ nhân-quả mang tính khách quan tất yếu và phổ biến. Ph.Angghen
nhấn mạnh rằng "Hoạt động của con người là hòn đá thử vàng của tính nhân
quả" khi phê phán quan niệm sai lầm của triết học duy tâm về tính chất của
mối liên hệ nhân quả. Thật vậy, con người không chỉ quan sát thấy những hiện
tượng này sau những hiện tượng kia mà còn có thể tự mình tạo ra những quá
trình nhất định trong thực nghiệm khoa học, giống như những hiện tượng, quá
trình này xảy ra trong tự nhiên. 6 lOMoAR cPSD| 44919514
Trong cuộc sống thực tế, mọi hiện tượng đều có những nguyên nhân, bao gồm
cả những nguyên nhân đã được nhận thức và chưa được nhận thức. Nguyên
tắc quyết định luận của nhận thức khoa học được rút ra từ phép biện chứng
duy vật. Nó cung cấp các phương pháp tiếp cận, các lời giải thích và đánh giá
chính xác nhất có thể các hiện tượng tâm lý xã hội. Nhưng mỗi nguyên nhân
sẽ dẫn đến kết quả khác nhau trong từng điều kiện. Càng ít độ chênh lệch giữa
các nguyên nhân, càng ít khác biệt trong các kết quả và ngược lại.
Nguồn gốc và kết quả có thể chuyển hóa cho nhau trong quá trình vận động
phát triển. Ở thời điểm hoặc trong mối quan hệ này, điều đó là nguyên nhân thì
trong mối quan hệ khác lại là kết quả. Nguyên nhân "cháy hết mình" trong kết
quả và kết quả "tắt đi" trong nguyên nhân (Héghen). Nhưng việc bất kỳ hiện
tượng hoặc sự vật nào cũng có nguyên nhân của nó không có nghĩa là mỗi
hiện tượng hoặc sự vật chỉ có một nguyên nhân khiến chúng phát sinh.
Bên cạnh đó, tùy vào mỗi hoàn cảnh và thời điểm nhất định mà nguyên nhân
và kết quả có thể chuyển hóa lẫn nhau. Nhưng kết quả tuyệt đối không thể nào
là nguyên nhân của chính nguyên nhân gây ra nó. Mặt khác, khi ở trong các
quan hệ khác nhau giữa một cặp nhân quả thì nguyên nhân và kết quả loại này
sẽ được chuyển sang loại khác. Nguyên nhân và kết quả có mối quan hệ biện
chứng lẫn nhau. Nguyên nhân có tác động lên kết quả và kết quả lại có ảnh
hưởng ngược trở lại đến nguyên nhân. Không chỉ một mà có thể nhiều nguyên
nhân sẽ gây ra các hiện tượng và sự vật trong thực tiễn.
Có nhiều loại nguyên nhân như:
o Nguyên nhân bên ngoài o Nguyên nhân bên
trong o Nguyên nhân chủ yếu o Nguyên nhân thứ yếu o … 7 lOMoAR cPSD| 44919514
*Ý nghĩa phương pháp luận
Thứ nhất, ta cần đi tìm hiểu được nguyên nhân dẫn đến sự tồn tại của các sự
vật hiện tượng nếu muồn nhận thức được bản chất của chúng. Từ đó, ta cũng
cần loại bỏ các nguyên nhân một khi muốn loại bỏ các sự vật và hiện tượng.
Thứ hai, vì nguyên nhân xuất hiện trước kết quả, nên để tìm được nguyên
nhân làm phát sinh sự vật, hiện tượng, chúng ta phải nghiên cứu các sự vật,
hiện tượng và mối liên hệ trước khi chúng xuất hiện. Hơn nữa, để có thể tìm
hiểu, chúng ta phải đặt nguyên nhân và kết quả được tìm thấy trong một mối
quan hệ nhất định. Điều này là do nguyên nhân và kết quả có thể đổi chỗ hoặc
chuyển hóa lẫn nhau trong bất kỳ hoàn cảnh nào. Tìm hiểu trong mối quan hệ
nào nó là nguyên nhân và mối quan hệ nào thì nó là kết quả.
Thứ ba, ta không nên kết luận bất cứ điều gì một cách vội vàng bởi một hiện
tượng có thể được gây nên từ một hoặc nhiều nguyên nhân. Cần chọn lọc các
phương pháp thích hợp với từng điều kiện, hoàn cảnh cụ thể để tạo ra những
sự việc có ích mà không bị máy móc, rập khuôn, theo các phương pháp lạc hậu, lỗi thời.
Thứ tư, ta cũng cần coi trọng và biết tận dụng các kết quả đã có sẵn để mở
mang nhận thức cũng như thúc đẩy sự phát triển của xã hội bởi như ta đã biết,
nhân quả luôn có mỗi quan hệ biện chứng lẫn nhau. II.
Liên hệ thực trạng của sinh viên trước xu thế toàn cầu hóa
1. Vận dụng nguyên lí triết học để phân tích và làm rõ thực trạng của sinh viên
hiện nay nói chung trước xu thế toàn cầu hóa a) Sinh viên
Trong xã hội, sinh viên được coi là tầng lớp tri thức và có thể được định nghĩa như sau:
“Sinh viên chủ yếu là những người đăng ký tham gia các lớp học trong khóa
học trình độ cao đẳng hoặc đại học để đạt được mức độ thành thạo môn học
theo hướng dẫn của người hướng dẫn, và dành thời gian bên ngoài lớp để thực
hiện bất kỳ hoạt động nào mà giảng viên chỉ định là cần thiết cho việc chuẩn 8 lOMoAR cPSD| 44919514
bị lớp học hoặc để gửi bằng chứng về sự tiến bộ đối với sự thành thạo đó.
Theo nghĩa rộng hơn, sinh viên là bất kỳ ai đăng ký chính mình để được tham
gia các khóa học trí tuệ chuyên sâu với một số chủ đề cần thiết để làm chủ nó
như là một phần của một số vấn đề ngoài thực tế trong đó việc làm chủ các
kiến thức như vậy đóng vai trò cơ bản hoặc quyết định.”
Trong quá trình hội nhập và phát triển như ngày nay, sinh viên có thể coi là lực
lượng nòng cốt, có vai trò vô cùng quan trọng, quyết định sự phát triển và
phồn thịnh của xã hội.
Về mặt thực tiễn, không có gì phải bàn cãi khi nói sinh viên là tầng lớp cống
hiến năng nổ và sôi nổi nhất trong xã hội. Còn nhìn nhận theo mặt lý luận,
sinh viên là hình mẫu cho hệ thống chính trị cũng như tư tưởng của cả một
thời kỳ, không chỉ đơn thuần là một tầng lớp tri thức trong xã hội. Sinh viên
cũng nhận được nhiều lợi ích về hiện vật và danh tiếng trong quá trình hội
nhập. Những lợi ích này có lợi cho toàn quốc trong nhiều lĩnh vực, bao gồm
chính trị, kinh tế và xã hội. Rút ra từ chủ nghĩa Mác-Lênin, quốc gia chúng ta
luôn tôn trọng vai trò của sinh viên trong mọi quá trình phát triển. Chủ tịch Hồ
Chí Minh vĩ đại cũng đã đánh giá sinh viên là “lớp người xung phong trong
công cuộc phát triển kinh tế và văn hóa, trong sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội”.
Nghị quyết số 25-NQ/TW ngày 25/07/2008 đã nhấn mạnh vai trò của sinh
viên trong công cuộc phát triển đất nước là "rường cột của nước nhà, chủ nhân
tương lai của đất nước, là lực lượng xung kích trong xây dựng và bảo về tổ
quốc, một trong những nhân tố quyết định sự thành bại của sự nghiệp công
nghiệp hóa hiện đại hóa đất nước, hội nhập quốc tế và xây dựng Chủ nghĩa xã
hội. Thanh niên được đặt ở vị trí trung tâm trong chiến lược bồi dưỡng, phát
huy nhân tố và nguồn lực con người. Chăm lo phát triển thanh niên vừa là mục
tiêu, vừa là động lực bảo đảm cho sự ổn định và phát triển bền vững của đất nước” 9 lOMoAR cPSD| 44919514
Vai trò của sinh viên—lực lượng nòng cốt—được đề cao hơn bao giờ hết trong
bối cảnh các quốc gia trên đà hội nhập và phát triển. Trọng trách mà sinh viên
phải gánh trên vai tuy nặng nề nhưng lại vô cùng vinh dự. b) Xu thế toàn cầu hóa
Trước tiên ta cần hiểu thế nào là toàn cầu hóa? Đó “là quá trình tăng lên mạnh
mẽ những mối liên hệ, những ảnh hưởng tác động, phụ thuộc lẫn nhau của tất
cả các khu vực, các quốc gia, dân tộc trên thế giới.”
Toàn cầu hóa có những biểu hiện nổi bật sau:
– Sự phát triển nhanh chóng của quan hệ thương mại quốc tế, các nước trên
thế giới quan hệ chặt chẽ và phụ thuộc lẫn nhau.
– Sự phát triển và những tác động to lớn của các công ti xuyên quốc gia.
Giá trị trao đổi của các công ti này tương đương 3/4 giá trị thương mại toàn cầu.
– Sự sáp nhập và hợp nhất các công ti thành những tập đoàn lớn, nhất là
cáccông ti đa quốc gia nhằm tăng cường khả năng cạnh tranh trên thị
trường trong và ngoài nước. Làn sóng sáp nhập này tăng lên nhanh chóng
vào những năm cuối thế kỉ XX.
– Sự ra đời của các tổ chức liên kết kinh tế, thương mại, tài chính quốc tế
vàkhu vực (Quỹ tiền tệ quốc tế – IMF, Ngân hàng thế giới – WB, Tổ chức
thương mại thế giới – WTO, Liên minh châu Âu – EU, Hiệp ước thương
mại tự do Bắc Mĩ – NAFA, Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á – ASEAN…).
Khởi điểm sơ lược của quá trình toàn cầu hóa:
Trong thực tiễn, toàn cầu hóa bắt đầu với sự mở rộng, phát triển địa lý, các
cuộc cách mạng công nghiệp và phá vỡ các kỹ thuật cũ. Đây được coi là điểm
bắt đầu của quá trình tích lũy lượng trong toàn cầu hóa hiện đại. 10 lOMoAR cPSD| 44919514
Có thể nói,toàn cầu hoá vừa là thời cơ, vừa là thách thức đối với các nước đang phát triển.
– Về mặt tích cực, toàn cầu hoá thúc đẩy rất mạnh, rất nhanh sự phát triển
và xã hội hoá của lực lượng sản xuất, đưa lại sự tăng trưởng cao, góp phần
làm chuyển biến cơ cấu kinh tế, đòi hỏi tiến hành cải cách sâu rộng để nâng
cao sức cạnh tranh và hiệu quả của nền kinh tế…
– Về mặt tiêu cực, toàn cầu hoá đã làm trầm trọng thêm sự bất công xã hội,
đào sâu hố ngăn cách giàu nghèo trong từng nước và giữa các nước. Toàn
cầu hoá làm cho mọi mặt hoạt động và đời sống của con người kém an toàn
hơn (từ kinh tế, tài chính đến chính trị), hoặc tạo ra nguy cơ đánh mất bản
sắc dân tộc và xâm phạm độc lập tự chủ của mỗi quốc gia…
Như vậy toàn cầu hoá là thời cơ lịch sử; vừa là cơ hội rất to lớn cho sự phát
triển mạnh mẽ của các nước, đồng thời cũng tạo ra thách thức là nếu bỏ lỡ thời
cơ thì sẽ bị tụt hậu rất xa.
Trải qua rất nhiều những biến cố thăng trầm của lịch sử, Việt Nam chúng ta
tuy đang trên đà hồi phục và phát triển song vẫn còn là một quốc gia non trẻ
và “đi sau” rất nhiều so với các quốc gia trên trường quốc tế. Do đó,ta cần
phát huy thật tốt các điểm mạnh vốn có của mình đồng thời nhận thức được
các điểm yếu để đưa ra hướng khắc phục phù hợp. Một số biểu hiện của toàn
cầu hóa tại Việt Nam:
• Ngày 20/09/1977, Việt Nam tham gia Liên hợp quốc, đây được coi như
là một bước tiến lớn, một sự khởi đầu cho Việt Nam để bước vào quá trình toàn cầu hóa
• Việt Nam gia nhập các tổ chức quốc tế như Liên hợp quốc, WTO (Tổ
chức kinh tế thế giới), WHO (Tổ chức y tế thế giới), ASEAN (Hiệp hội
các nước Đông Nam Á),… và đã có những bước phát triển vượt bậc từ
nước có thu nhập thấp trở thành một trong những thị trường thu hút FDI ổn định trong ASEAN
• Tại Việt Nam đã có sự xuất hiện của nhiều tập đoàn lớn như: Samsung, Toyota, Honda, LG,… 11 lOMoAR cPSD| 44919514
• Vốn để đầu tư nước ngoài của nước ta tang mạnh tới hơn 30 quốc gia
trên thế giới với hàng tỷ USD cho đến thời điểm hiện tại.
• Chính phủ cũng đang mở ra nhiều dự án mang cấp quốc gia để sinh
viên có thể có cơ hội hội nhập quốc tế, trao nhiều suất học bổng hoặc
các chương trình trao đổi sinh viên liên kết với các nước như Đức, Hàn
Quốc, Trung Quốc,… để sinh viên học tập và mang kiến thức về cho
đất nước. Chính phủ cũng hết sức tạo điều kiện cho việc đào tạo nhân
tài, luôn ưu tiên sinh viên – lớp tri thức trẻ lên hàng đầu trong sự nghiệp phát triển.
Để tránh khỏi những tiêu cực của xu thế toàn cầu hóa chúng ta cần tham gia theo các quy tăc sau: • Tự do thương mại
• Tôn trọng chủ quyền • Bình đẳng
• Đôi bên cùng có lợi
• Xuất phát từ thực tế khách quan
• Giải quyết vấn đề bằng phương pháp hòa bình, ưu tiên đàm phán
Đứng ở vị trí trung lập, không ủng hộ sự hình thành các phe phái • …
c) Thực trạng của sinh viên trước xu thế toàn cầu hóa (Theo quy luật lượng- chất,nhân quả )
Trong trường hợp này, nhân chính là xu thế toàn cầu hóa, còn quả chính là
những thành tựu mà ta được thừa hưởng từ nguyên nhân trên. Lượng chính
là lượng lợi ích mà ta nhận được do xu thế toàn cầu hóa mang lại. chất chính
là cái mới mà sinh viên thay đổi từ trong bản chất như quan niệm văn hóa, tư
tưởng hay kiến thức, … Thứ nhất, xét về mặt tích cực:
Do có sự xuất hiện của một lượng lớn số lượng thông tin mà ý thức đề cao các
giá trị cá nhân và giá trị đạo đức của sinh viên được cải thiện. Sinh viên ngày
càng có cơ hội so sánh bản thân với các bạn bè trên toàn cầu để phát triển và
cải thiện. Họ có cơ hội tiếp xúc với nhiều giá trị mới, phù hợp với thời đại,
đồng thời loại bỏ những giá trị cũ,lỗi thời. Khi họ nhận thức được giá trị của 12 lOMoAR cPSD| 44919514
bản thân một cách đầy đủ, sinh viên sẽ trở nên tự tin hơn và giảm thiểu tác
động của những yếu tố tiêu cực bên ngoài đối với bản thân. Điều này sẽ cho
phép họ phát triển một cách thoải mái nhất có thể.
Nhiều học sinh chọn du học để mở rộng kiến thức và ở lại để thực tập, tích lũy
kinh nghiệm và đưa những kiến thức học được ở nước ngoài về nước để phát
triển nước nhà. Không những thế, nước ta còn rất chào đón du học sinh các
nước sang học tập và làm việc. Số lượng sinh viên là người ngoại quốc tại
trường Đại học Kinh Tế Quốc Dân nói riêng hay nhiều trường đại học khác ở
Việt Nam ngày càng nhiều, tạo điều kiện giao lưu giữa sinh viên các nước.
Sinh viên có cơ hội đạt được sự thống nhất, mặc dù chỉ mang tính tương đối,
về các nguyên tắc ứng xử của một cộng đồng, cả trong nước và quốc tế. Khi
họ có đủ kiến thức, họ có thể dễ dàng hòa nhập với văn hóa quốc tế mà không
mất đi bản sắc văn hóa của mình. Hơn nữa, họ có khả năng truyền đạt văn hóa
quốc gia của bạn đến các quốc gia khác để thu hút sự chú ý đến đất nước hình
chữ S xinh đẹp này.
Việc hội nhập ngôn ngữ ngày càng phổ biến, với lượng sinh viên nói nhiều
ngôn ngữ hơn và họ tích cực học các ngôn ngữ mới như tiếng Anh, tiếng
Trung Quốc và tiếng Pháp để giao tiếp thuận lợi với bạn bè quốc tế và cảm
nhận được nét đẹp văn hóa của các quốc gia khác.
Những chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế như IELTS, HSK, TOIEC… ngày càng
được ưu chuộng. Đây cũng là điều kiện để chuẩn đầu ra tại nhiều trường đại
học như Kinh Tế Quốc Dân, Ngoại Thương, …
Sinh viên Việt Nam cũng có thể dễ dàng tiếp cận các đấu trường quốc tế hơn
nhờ xu thế toàn cầu hóa. Để thu hút sinh viên và khuyến khích sự sáng tạo của
họ, ngày càng có nhiều cuộc thi sáng tạo và khởi nghiệp được tạo ra. Ngày
càng nhiều những sinh viên Việt Nam đạt thứ hạng cao hay ghi tên mình trong
bảng vàng của các cuộc thi tầm cỡ như “Khám phá Khoa học dữ liệu 2021”,
Thiết kế giao thông quốc tế “Virtual Design World Cup”, “Olympic quốc tế
2022”,… Hay điển hình như 1 cuộc thi về Khởi nghiệp của Việt Nam
“VietChallenge” dành cho người Việt trên toàn thế giới do Hội sinh viên Việt
Nam tại Mỹ phát động đã được sự nhiệt liệt hưởng ứng của sinh viên và đã có 13 lOMoAR cPSD| 44919514
nhiều ý tưởng nội bật, nhận được sự đánh giá cao của các chuyên gia trên toàn thế giới.
Trong năm 2022, sinh viên trường đại học Kinh tế Quốc Dân đã đạt giải nhất
trong cuộc thi “Sinh viên nghiên cứu khoa học toàn quốc”. Đây chính là kết
quả của sự hăng say sáng tạo, nghiên cứu, tìm tòi từ nhiều nguồn tài liệu để
có thể đạt được kết quả như vậy. Đây cũng là tiền đề cho nhiều nghiên cứu
hơn nữa của từng thành viên trong nhóm này trong tương lai.
Ngoài ra, sinh viên Việt Nam ngày nay luôn cố gắng trở thành công dân toàn
cầu. Họ quan tâm đến các vấn đề toàn cầu như kinh tế, chính trị và xã hội. Họ
theo đuổi các nguyên tắc bền vững, chẳng hạn như thời trang và năng lượng
bền vững, đồng thời cố gắng giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu thông
qua các hoạt động như tái chế, phản đối thời trang nhanh, giảm thiểu việc tiêu
dùng gia súc gia cầm, v.v. Họ tin rằng họ có thể hỗ trợ quốc gia bất cứ nơi nào, không chỉ ở Việt Nam.
Việc tái chế quần áo hay sử dụng đồ si đang trở thành một xu hướng mới trong
giới trẻ. Họ thiết kế lại những trang phục cũ để biến nó có chất riêng của bản
thân (Sinh viên trường đại học Văn Lang thiết kế những bộ quần áo làm từ
những tấm vải cũ)
Việc ăn chay để giảm đi khí nhà kính thải ra từ việc chăn nuôi gia súc gia cầm
ngày càng phổ biển, nhất là đối với người trẻ,đặc biệt là sinh viên. Họ coi việc
ăn chay không chỉ để bảo vệ môi trường mà còn để giữ sức khỏe, một lối ăn uống lành mạnh
Toàn cầu hóa thay đổi nhận thức và thực tiễn vì nó ảnh hưởng đến đạo đức và
tư tưởng. Điều này dẫn đến sự phát triển của nhiều vấn đề khác trong xã hội:
• Cho đến nay, quốc gia ta đã tiến bộ vượt bậc so với quá khứ và đang
đi đúng hướng. Do đó, việc thúc đẩy toàn cầu hóa giúp sinh viên
càng củng cố niềm tin vào đường lối lãnh đạo của Đảng và Nhà
nước. Sinh viên có nhiều cơ hội để thể hiện lòng yêu nước của mình
trong thời bình bằng cách học tập, rèn luyện và phát triển, đồng thời
nâng cao danh tiếng của Việt Nam với các bạn bè quốc tế.
• Toàn cầu hóa còn là cơ hội cho sinh viên – những thế hệ Z trở nên
sáng tạo, năng động hơn, bằng chứng là ngày càng nhiều sinh viên 14 lOMoAR cPSD| 44919514
lựa chọn những công việc mang tính sáng tạo cao như thiết kế,
nghiên cứu, sáng tạo nội dung,… Số lượng sinh viên nghiên cứu,
khởi nghiệp ngày càng cao và đang dần đạt được những thành tự
nhất định, thực hiện đúng tinh thần “Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”.
Nhiều sinh viên lựa chọn sáng tạo nội dung, mang những thông điệp tích
cực cho xã hội làm công việc của mình như tiktoker Đỗ Văn Linh, Vừng, Hiếu Shyn,…
Những ảnh hưởng tích cực đó cũng đều có những nguyên nhân:
• Sự lãnh đạo đúng đắn cúa Đảng và Nhà nước trong quá trình hội
nhập. Đảng và Nhà nước đã có những dối sách hay
• Sinh viên được tạo điều kiện học tập, sáng tạo một cách tối ưu.
• Sự nhận thức rõ về quan hệ lượng – chất, nhân – quả ảnh hưởng
trong thực trạng hiện nay để áp dụng một cách triệt để. Nhận thức rõ
mọi sự việc xảy để có nguyên nhân cũng như sự biên đổi về lượng
bên trong sự vật, hiện tượng; từ đó có những quyết định để dẫn đến
kết quả và sự thay đổi về bản chất của chúng theo mong muốn
• Công tác giảng dạy các môn khoa học Mác – Lenin, tư tưởng Hồ
Chí Minh tại các trường đại học, cao đẳng ngày càng được chú
trọng cũng như các phương pháp dạy mới để thu hút sinh viên
Do đó, ta có thể thấy rằng việc giảng dạy Triết học Mác-Lênin đã góp
phần vào việc hình thành tư tưởng và đạo đức cho sinh viên, giúp họ phát triển.
Thứ hai, xét về mặt tiêu cực:
Xu thế toàn cầu hóa cũng dẫn đến một vài sự thay đổi về bản chất hay kết
quả mang tính tiêu cực đối với sinh viên.
Vì những tiện nghi mà internet mang lại đã khiến cho một bộ phận sinh
viên có lối sống ỷ lại , thụ động, lười suy nghĩ và sáng tạo, không dám 15 lOMoAR cPSD| 44919514
đương đầu đối mặt với khó khăn, thử thách, không giám vượt qua khỏi
vùng an toàn của bản thân. Cuộc sống của họ dường như trở nên thiếu
lành mạnh khi sống mà không đặt ra mục tiêu để phấn đấu, không có ý chí
nghị lực để vươn lên.
Nhiều sinh viên hiện nay đã quá phụ thuộc vào trí tuệ nhân tạo AI, cụ thể
là ChatGPT để giải quyết bài tập của mình mà không hề suy nghĩ hay
nghiên cứu về bài tập đó.
Nhiều sinh viên bỏ học để đi làm, chăm chú kiếm tiền mà bỏ qua những
giá trị về kiến thức khi đi học mang lại, sẵn sàng đánh đổi thời gian trên
trường lớp để đi làm ở những công ty bên ngoài.
Một số sinh viên lệch lạc về đạo đức, coi trọng cái tôi của bản thân hơn lợi
ích của xã hội, coi trọng tự do cá nhân hơn mọi thứ và thích sống thoải
mái mà không biết cống hiến. Nhiều học sinh coi trọng giá trị vật chất mà
coi thường giá trị tinh thần và đạo đức. Họ đề cao những thứ ở nước ngoài
mà coi thường những thứ trong nước, không phân biệt giữa hội nhập và
"sính ngoại". Bởi vì điều này, một số học sinh phát triển ý tưởng phản
động và chống lại cả Đảng và Nhà nước. Họ bị thuần hóa bởi âm mưu
"diễn biến hòa bình", một âm mưu được các nước tư bản thực hiện để lật
đổ chế độ chính trị của một quốc gia xã hội chủ nghĩa chủ yếu bằng các
biện pháp phi quân sự, với mục tiêu chính là lật đổ sinh viên.
Bên cạnh những sinh viên có ý thức tốt về lòng yêu nước, vẫn còn những
“con sâu làm rầu nồi canh”. Những cá nhân này có nhận thức chính trị
kém hoặc xa rời về lý tưởng cách mạng, coi thường triết học Mác-Lênin
và tư tưởng Hồ Chí Minh, vì vậy họ không có khả năng đề phòng trước
những âm mưu của các thế lực thù địch.
Không những vậy, vì tính vụ lợi và quá đề cao giá trị bản than mà nhiều
sinh viên hiện nay có xu hướng sống thờ ơ, vô cảm với mọi thứ xung
quanh. Họ trở nên đa nghi, thiếu đi niềm tin, thiếu cảm xúc vào những thứ
tốt đẹp trên thế gian này. 16 lOMoAR cPSD| 44919514
Bạo lực trên giảng đường đã trở nên quen thuộc với mọi người. Sinh viên
được đào tạo bài bản lại có những hành vi đáng buồn như vậy. Họ đóng
vai trò là những "anh hùng bàn phím" để thoải mái nói những lời xấu xa về người khác.
Sự phát triển của mạng xã hội, các thiết bị công nghệ khiến giới trẻ nói
chung hay sinh viên nói riêng có tệ nạn mới: “nghiện mạng xã hội”,
“nghiện điện thoại”. Thế giới của họ thu bé vào cái màn hình điện thoại,
họ sống trong thế giới ảo để rồi không phân biệt được đâu là ảo đâu là
thật. Sự phát triển thiếu kiểm soát của mạng xã hội khiến nhiều người còn
sáng tạo những nội dung bừa bãi, thiếu chuẩn mực.
Vì lượng ngôn ngữ sinh viên được tiếp cận ngày càng nhiều trên con
đường hội nhập nên việc bị lẫn ngôn ngữ, chêm tiếng nước ngoài vào khi
nói chuyện không phải là chuyện hiếm gặp. Vốn tiếng mẹ đẻ của họ bị ít
đi, đôi khi không biết miêu tả một sự vật, hiện tượng bằng tiếng mẹ đẻ như thế nào.
Nhiều sinh viên nói rằng họ thích nói ngoại ngữ, đặc biệt là Tiếng Anh,
hơn là tiếng Việt. Họ coi đó là một cách để thể hiện đẳng cấp của họ. Có
những trường hợp họ chêm những từ mà tiếng Việt hoàn toàn có thể diễn
tả bằng những từ tiếng Anh dài dòng hơn, khiến người nghe khó hiểu và thậm chí là khó chịu.
Những ảnh hưởng tiêu cực có thể do những nguyên nhân sau:
o Mọi thứ đều bắt nguồn từ chính bản thân mình, vì vậy chính bản
thân sinh viên cũng là một trong những yếu tố góp phần gây ra
những kết quả xấu trên. Họ có những lệch lạc về cách họ hành
động, suy nghĩ và tư tưởng vì họ chưa nỗ lực trong việc tiếp thu và
bồi bổ đủ kiến thức. Họ coi nhẹ tầm quan trọng của các môn khoa
học Mác-Lenin, các vấn đề chính trị liên quan đến quốc gia của họ.... 17 lOMoAR cPSD| 44919514
o Bên cạnh đó,nguyên nhân có thể đến từ nhà trường, Đoàn thanh
niên cũng như Hội sinh viên. Mặc dù đã nỗ lực quan tâm đến sinh
viên nhưng nhiều khi còn chưa đủ, bỏ xót cũng như có những biện
pháp tiếp cận còn chưa phù hợp, chỉ áp dụng một cách lý thuyết
máy móc mà chưa đối sánh với thực tiễn khách quan
Một số giải pháp đề xuất:
Đảng và Nhà nước cần quan tâm sát sao hơn nữa về ảnh hưởng của
xu thế toàn cầu hóa đối với lối sống sinh viên
Chú trọng hơn trong việc giảng dạy đạo đức sinh viên, thay đổi
phương pháp dạy học cho phù hợp để sinh viên có thể có hứng thú
với việc học, đặc biệt là những môn khoa học Mác – Lenin.
Tăng cường hệ thống pháp lý để bảo vệ sinh viên trước những âm
mưu chống phá của thế lực thù địch và giảm bớt tác động tiêu cực của toàn cầu hóa.
Chính bản thân sinh viên cũng cần nâng cao ý thức của bản thân hơn
nữa, có ý chí vươn lên, có mục đích sống và phấn đấu vì nó, quan
tâm hơn tới mọi việc xung quanh, suy nghĩ tích cực hơn
2.Thực trạng sinh viên Phạm Trần Minh Thư trước xu thế toàn cầu
hóa( Theo quy luật lượng-chất, nhân-quả)
GIỚI THIỆU BẢN THÂN, BỐI CẢNH VẬN DỤNG:
Tôi tên là Phạm Trần Minh Thư, tôi lớn lên ở vùng quê lúa Thái Bình xinh
đẹp. Hiện tôi đang là sinh viên khóa 65 của viện đào tạo tiên tiến, chất
lượng cao và POHE. Tôi đang học lớp 65A Digital Marketing CLC.
Thạc sĩ Lê Ngọc Thông là người hướng dẫn và giảng dạy tôi môn triết học Mác-Lênin.
Mặc dù tôi sinh sống trong một thị trấn nhỏ, nhưng xu thế toàn cầu hóa là
hướng đi của thế giới nên tôi rất quan tâm đến nó. Tôi cũng quan tâm đến
nó như một cách để định hướng tương lai của mình. 18 lOMoAR cPSD| 44919514
Toàn cầu hóa hiện đang là xu thế trên toàn thế giới và Việt Nam cũng không
ngoại lệ. Bản thân tôi – một sinh viên của trường Đại học Kinh Tế Quốc
Dân cũng tự ý thức được điều đó nên cũng đã có những cố gắng để đến gần
hơn với mục tiêu toàn cầu hóa và việc áp dụng quan hệ lượng - chất, nhân -
quả trong học tập và làm việc là một điều không thể thiếu.
Đối với Trường đại học Kinh tế Quốc Dân, một trong những trường đại học
kinh tế hàng đầu của Việt Nam, việc cải thiện chất lượng giáo dục cũng như
cơ sở vật chất để tham gia vào quá trình toàn cầu hóa là điều vô cùng cần
thiết. Đó cũng là một minh họa cho quan hệ lượng-chất, nhân-quả của
trường. Trong nỗ lực nâng cao danh tiếng và chất lượng của trường, trường
hiện đang thực hiện dự thảo kế hoạch nâng lên Đại học trong 5 năm tới.
Từ những hiện trạng nêu trên và dựa theo quan hệ lượng - chất, nhân - quả,
tôi nhận thức được rằng: về lượng chính là lượng tri thức trên lý thuyết
cũng như lượng kiến thức áp dụng được vào cuộc sống; chất là chất lượng
giáo dục của nhà trường. Về nhân chính là quá trình toàn cầu hóa còn kết
quả là sự cấp thiết của việc phát triển.
HƯỚNG VẬN DỤNG VÀ NHỮNG DỰ KIẾN CHO NHỮNG VẬN DỤNG
Để có thể thực hiện điều trên tôi cần có năng lực cũng như trình độ để đáp
ứng để đáp ứng nhu cầu của xã hội. Vì thế cho nên, mục tiêu của tôi là đạt
GPA 3.60 trở lên và có tấm bằng Xuất Sắc khi ra trường, hoàn thành
chương trình học đạt chuẩn là 4 năm, đạt danh hiệu sinh viên 5 tốt và có
học bổng khuyến khích học tập và học bổng doanh nghiệp.
Ngoài ra, tôi tham gia các hoạt động ngoại khóa do trường tổ chức để trau
dồi các kỹ năng mềm của mình. Các hoạt động xã hội dạy các kỹ năng làm
việc nhóm, giao tiếp và giải quyết mối quan hệ xã hội và tích lũy thêm kinh
nghiệm sống. Phấn đấu không chỉ tham gia mà còn đảm nhận các hoạt động
xã hội. Tôi cũng đang dần xây dựng các mối quan hệ với các anh chị khóa
trên và bạn sinh viên để học hỏi những điều mình còn thiếu. 19 lOMoAR cPSD| 44919514
Đó cũng là điều trước mắt tôi có thể làm để sau này có thể làm tốt trong
chuyên ngành Digital Marketing.
Trong tương lai gần, sau khi ra trường, tôi định hướng bản thân theo mảng
Marketing số của các Doanh nghiệp, thi vào một doanh nghiệp tư nhân và
nỗ lực gia nhập BIG4 trong chuyên ngành của mình.
Để có thể đạt được những điều đó, tôi đã và đang hoàn thành những mục tiêu sau:
Lên kế hoạch hoạt động rõ ràng.
Không ngừng trau dồi kiến thức
Tìm những tấm gương sáng về nghị lực hoặc thành công để có thể
noi theo, tiếp động lực
Để kiến thức không còn nằm trên trang sách mà trở thành kiến thức
của mình, tôi cần học tập chăm chỉ hơn nữa về các môn khoa học
Mác-Lênin và tìm cách áp dụng những lý luận đó vào cuộc sống thực tế.
Tuân thủ, chấp hành theo đúng định hướng của Đảng và Nhà nước
đã đề ra để không đi lệch hướng hay có những tư tưởng sai lệch.
Nhận thức được những điều tích cực để học tập và điều tiêu cực để phòng tránh
THỰC TRẠNG CỦA BẢN THÂN
Trong nửa năm vừa qua, tôi đã tích cực tham gia các hoạt động ngoại khóa
của trường, của Liên chi đoàn, đạt điểm tốt trong các bài kiểm tra. Ngoài ra,
tôi cũng đã trở nên cởi mở để có những người bạn đúng nghĩa, giúp đỡ
nhau trong học tập và cuộc sống. ngoài ra, tôi cũng luôn hết mình, hoàn
thành tốt các công việc được giao.
Tôi cũng đang dần nghiên cứu các lĩnh vực cũng như kiến thức liên quan
đến tài chính để có kiến thức thực tế và đã có những hiểu biết trên thực tiễn. 20