








Preview text:
  lOMoAR cPSD| 47028186 
BỘ GIÁO DỤC ĐÀO TẠO 
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH DOANH VÀ CÔNG NGHIỆP HÀ NỘI  LÊ THỊ VÂN ANH 
QUẢN LÍ CHI NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC TẠI KHO 
BẠC HUYỆN QUẾ PHONG, TỈNH NGHỆ AN  LUẬN VĂN THẠC SĨ 
CHUYÊN NGÀNH: QUẢN LÝ KINH TẾ  1        lOMoAR cPSD| 47028186  Hà Nội 2022 
BỘ GIÁO DỤC ĐÀO TẠO 
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH DOANH VÀ CÔNG NGHIỆP HÀ NỘI  LÊ THỊ VÂN ANH 
QUẢN LÍ CHI NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC TẠI KHO 
BẠC HUYỆN QUẾ PHONG, TỈNH NGHỆ AN 
Chuyên ngành: Quản lý kinh tế  Mã số: 8310110  LUẬN VĂN THẠC SĨ 
Người hướng dẫn khoa học:  TS. THÁI VÂN HÀ  2      lOMoAR cPSD| 47028186  Hà Nội 2022  MỞ ĐẦU  1. 
Tính cấp thiết của đề tài 
Ngân sách nhà nước (NSNN) là công cụ điều chỉnh nền kinh tế vĩ mô cực kỳ 
quan trọng của bất kỳ nhà nước nào trên thế giới, giữ vai trò chủ yếu trong huy động 
và phân phối các nguồn lực của nền kinh tế nhằm đảm bảo hoạt động của Nhà nước, 
đồng thời phân phối nguồn lực hợp lý để thúc đẩy kinh tế phát triển nhanh, ổn định 
và bền vững; bên cạnh đó còn giải quyết những vấn đề xã hội, đảm bảo thực hiện 
công bằng, ảnh hưởng trực tiếp đến mọi hoạt động xã hội. Chính từ vai trò đó và 
trong điều kiện đất nước ta hiện nay đang tích cực phấn đấu đáp ứng yêu cầu hội 
nhập kinh tế quốc tế, đuổi kịp các nước tiên tiến trong khu vực. Tuy nhiên, nguồn 
lực cho phát triển kinh tế của Việt Nam là có hạn, nên yêu cầu huy động mọi nguồn 
lực và sử dụng hiệu quả là hết sức cần thiết, đây chính là mục tiêu tăng cường quản 
lý NSNN. NSNN là một thể thống nhất, nên yêu cầu tăng cường quản lý NSNN 
không chỉ ở cấp quốc gia mà các địa phương phải thực hiện. Để thực hiện được điều 
đó, trước hết cần phải nhận thức đúng vấn đề lý luận về NSNN, từng bước đổi mới 
phương thức quản lý NSNN cho phù hợp. Việt Nam là thành viên thứ 150 của tổ 
chức quốc tế WTO, là điều kiện thuận lợi cho chúng ta đón nhận nguồn tài chính của 
các tổ chức tài chính thế giới, song phải quản lý, sử dụng đạt hiệu quả cao nhất, kết 
hợp chặt chẽ giữa phát huy nội lực với việc huy động nguồn lực bên ngoài đảm bảo  nền tài chính quốc gia. 
Tăng cường quản lý NSNN nhằm làm cho NSNN thực sự là công cụ của Nhà 
nước, sử dụng nó để thực hiện tốt hơn, hiệu quả cao hơn trong huy động và phân bổ 
các nguồn lực của xã hội thuộc phạm vi NSNN. Yêu cầu trên đối với huyện Quế 
Phong, tỉnh Nghệ An là hết sức cần thiết, bởi vì là một huyện nông nghiệp, quy mô 
kinh tế nhỏ tăng trưởng kinh tế chưa cao, khả năng tích luỹ thấp, điều kiện tự nhiên 
còn khó khăn. Trong điều kiện nguồn thu NSNN hàng năm không cao, nhưng vẫn  3        lOMoAR cPSD| 47028186 
phải đáp ứng yêu cầu chi rất lớn mới có thể phấn đấu bằng với bình quân chung của 
cả nước, chính vì vậy tăng cường công tác quản lý NSNN nói chung và chi NSNN 
nói riêng là hết sức cần thiết trong giai đoạn hiện nay và sắp tới, nhằm sử dụng có 
hiệu quả NSNN, đảm bảo cân đối thu chi ngân sách, cải thiện tình hình tài chính địa 
phương, đảm bảo cho yêu cầu, mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội và quốc phòng,  an ninh. 
Thời gian qua, quản lý NSNN của huyện Quế Phong, tỉnh Nghệ An từng bước 
đổi mới, hoàn thiện, nhiều chính sách tài chính góp phần kích thích tăng trưởng kinh 
tế, chi ngân sách không ngừng tăng qua các năm góp phần ổn định đời sống xã hội. 
Tuy vậy, vẫn còn một vài hạn chế và trong giai đoạn tới cần phải khắc phục và hoàn 
thiện, tập trung vào nội dung: Phân bổ vốn đầu tư và chi thường xuyên; nâng cao ý 
thức tiết tiệm, chống lãng phí, ý thức kỷ luật tài chính.... 
Xuất phát từ những lý do trên,tác giả đã lựa chọn đề tài: “Quản lý chi ngân sách 
Nhà nước qua Kho bạc Nhà nước huyện Quế Phong, tỉnh Nghệ An” làm đề tài luận  văn thạc sĩ.  2. 
Mục tiêu nghiên cứu của đề tài 
2.1. Mục tiêu tổng quát 
Nghiên cứu, đánh giá thực trạng công tác quản lý chi ngân sách cấp huyện tại 
huyện Quế Phong, chỉ ra những hạn chế, bất cập trong công tác quản lý chi NSNN 
cấp huyện thời gian qua, từ đó đề xuất một số giải pháp chủ yếu nhằm tăng cường 
quản lý chi NSNN cấp huyện tại huyện Quế Phong trong thời gian tới. 
2.2. Mục tiêu cụ thể  - 
Hệ thống hóa cơ sở lý luận cơ bản về công tác quản lý chi NSNN  qua KBNN.  4      lOMoAR cPSD| 47028186  - 
Phân tích thực trạng công tác quản lý chi NSNN tại KBNN huyện 
Quế Phong, rút ra những ưu điểm và hạn chế cùng những nguyên nhân  của hạn chế.  - 
Đề xuất giải pháp hoàn thiện công tác quản lý chi tại KBNN 
huyện Quế Phong, tỉnh Nghệ An trong thời gian tới.  3. 
Đối tượng, phạm vi nghiên cứu của đề tài 
- Đối tượng nghiên cứu: Thực trạng quản lý chi ngân sách nhà nước tại huyện 
Quế Phong, tỉnh Nghệ An. - Phạm vi nghiên cứu 
+ Nội dung: Lý luận và thực trạng công tác quản lý chi ngân sách nhà nước tại 
huyện Quế Phong, tỉnh Nghệ An 
+ Không gian: Công tác quản lý chi ngân sách nhà nước tại huyện Quế Phong,  tỉnh Nghệ An. 
+ Thời gian: Dữ liệu về chi ngân sách nhà nước của huyện Quế Phong, tỉnh 
Nghệ An trong giai đoạn 2019-2021  4. 
Ý nghĩa tài nghiên cứu   - 
Lý thuyết: Kết quả đề tài là hệ thống hoá về mặt lý luận về ngân 
sách nhà nước và chi ngân sách nhà nước, giúp cho người đọc có được cái 
nhìn tổng quát về bản chất của nó; đề tài có thể làm tài liệu tham khảo để 
các nghiên cứ sâu hơn về quản lý chi ngân sách nhà nước.  - 
Thực tiễn: Nghiên cứu này được kỳ vọng cung cấp một góc nhìn 
sâu về chi ngân sách nhà nước và chỉ ra được thực trạng quản lý chi 
NSNN trên địa bàn huyện Quế Phong, tỉnh Nghệ An trong khoảng thời 
gian từ 2016 - 2018 (thành tựu, hạn chế và nguyên nhân của những hạn 
chế đó), lấy đó làm cơ sở để đề xuất phương hướng và giải pháp hoàn 
thiện công tác quản lý chi NSNN của huyện trong thời gian tới, góp phần  5        lOMoAR cPSD| 47028186 
mang lại hiệu quả cao hơn cho quá trình quản lý chi NSNN tại huyện Quế  Phong, tỉnh Nghệ An. 
1.6 . Cấu trúc của luận văn 
- Ngoài phần mở đầu và kết luận thì luận văn được chia làm 3 chương 
Chương 1: cơ sở lý luận và thực tiễn về quản lý chi ngân sách nhà nước qua  kho bạc nhà nước 
Chương 2: thực trạng công tác quản lý chi ngân sách nhà nước qua kho bạc nhà 
nước huyện quế phong, tỉnh nghệ an 
Chương 3: giải pháp tăng cường quản lý chi ngân sách nhà nước qua kho bạc 
nhà nước huyên quế phong tỉnh nghệ an      6      lOMoAR cPSD| 47028186 
Chương 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN VỀ QUẢN LÝ CHI NGÂN 
SÁCH NHÀ NƯỚC QUA KHO BẠC NHÀ NƯỚC 
1.1. Cơ sở lý luận về quản lý chi ngân sách nhà nước 
1.1.1. Khái niệm và vai trò của ngân sách Nhà nước 
1.1.2. Chi ngân sách Nhà nước 
1.1.3. Phân cấp quản lý chi ngân sách Nhà nước 
1.1.4. Quản lý chi ngân sách Nhà nước 
1.1.5. Nội dung quản lý chi ngân sách Nhà nước qua kho bạc Nhà nước 
1.1.6. Các nhân tố ảnh hưởng đến quản lý chi ngân sách Nhà nước qua kho  bạc  Nhà nước 
1.2 . Cơ sở thực tiễn về công tác quản lý chi ngân sách nhà nước 
1.2.1. Kinh nghiệm quản lý chi ngân sách Nhà nước cấp huyện 
1.2.2. Bài học kinh nghiệm rút ra cho Kho bạc Nhà nước huyện Quế Phong. 
Chương 2: THỰC TRẠNG CÔNG TÁC QUẢN LÝ CHI NGÂN SÁCH NHÀ 
NƯỚC QUA KHO BẠC NHÀ NƯỚC HUYỆN QUẾ PHONG, TỈNH NGHỆ  AN 
2.1 . Đặc điểm địa bàn nghiên cứu huyện Quế Phong, tỉnh Nghệ An 
2.1.1. Điều kiện tự nhiên huyện Quế Phong 
2.1.2. Đặc điểm kinh tế xã hội huyện Quế Phong tỉnh Nghệ An 
2.1.3. Tình hình cơ bản của Kho bạc Nhà nước huyện Quế Phong 
2.2 . Thực trạng quản lý chi NSNN qua kho bạc nhà nước huyện Quế Phong 
2.2.1 . Tình hình chi ngân sách Nhà nước của kho bạc Nhà nước huyện Phú  Lương 
2.3. Các nhân tố ảnh hưởng đến quản lý chi ngân sách nhà nước qua kho 
bạc nhà nước Quế Phong  7        lOMoAR cPSD| 47028186 
2.4. Đánh giá chung về quản lý chi ngân sách nhà nước qua kho bạc nhà  nước  Quế Phong 
2.4.1. Những kết quả đạt được 
2.4.2. Những điểm còn hạn chế 
2.4.3. Nguyên nhân của những hạn chế, tồn tại 
Chương 3: GIẢI PHÁP TĂNG CƯỜNG QUẢN LÝ CHI NGÂN SÁCH NHÀ 
NƯỚC QUA KHO BẠC NHÀ NƯỚC HUYÊN QUẾ PHONG TỈNH NGHỆ  AN 
3.1. Định hướng và mục tiêu công tác quản lý chi ngân sách nhà nước qua kho bạc 
nhà nước huyện Quế Phong 
3.1.1. Định hướng quản lý chi ngân sách Nhà nước qua kho bạc Nhà nước  huyện  Quế Phong 
3.1.2. Mục tiêu quản lý chi ngân sách Nhà nước qua kho bạc Nhà nước huyện  Quế Phong 
3.2 . Giải pháp hoàn thiện công tác quản lý chi ngân sách nhà nước qua kho bạc nhà  nước huyện Quế Phong 
3.2.1 . Giải pháp tăng cường công tác quản lý chi thường xuyên 
3.2.1.1. Kiểm soát chặt chẽ quá trình chi theo dự toán của các cấp 
3.2.1.2. Áp dụng quy trình cấp phát NSNN trực tiếp từ KBNN đến người cung  cấp hàng hóa, dịch vụ 
3.2.1.3. Hoàn thiện các hình thức cấp phát NSNN 
3.2.1.4. Áp dụng quy trình kiểm soát chi NSNN theo kết quả đầu ra  8      lOMoAR cPSD| 47028186 
3.2.2 . Giải pháp tăng cường công tác quản lý chi đầu tư xây dựng cơ bản 
3.2.2.1 . Hoàn thiện cơ chế cấp phát và kiểm soát chi đầu tư xây dựng cơ  bản 
3.2.2.2 . Hoàn thiện các nội dung, phạm vi và quy trình quản lý thanh toán 
vốn đầu tư xây dựng cơ bản 3.2.3 . Các giải pháp khác 
3.2.3.1. Đẩy nhanh tiến trình hiện đại hóa công nghệ tại KBNN 
3.2.3.2. Hoàn thiện hệ thống tổ chức kiểm soát chi NSNN qua KBNN 
3.2.3.3. Nâng cao trình độ chuyên môn của cán bộ KBNN 
3.3 . Một số kiến nghị 
3.3.1. Kiến nghị với Bộ tài chính 
3.3.2. Kiến nghị với Kho bạc Nhà nước 
3.3.3. Kiến nghị với chính quyền và các Ban, ngành địa phương 
3.3.4. Kiến nghị đối với đơn vị sử dụng ngân sách Nhà nước, chủ đầu tư  KẾT LUẬN 
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO    9