






Preview text:
  lOMoAR cPSD| 46672053 
Họ và tên: Nguyễn Quốc Đạt  Mã SV: 2300617 
Môn học: Quản lý chất lượng  Tiểu luận 
“Quản lý chất lượng hiện đại là phương pháp quản lý theo quá trình” 
Trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng khốc liệt và yêu cầu của khách hàng ngày càng 
cao, quản lý chất lượng đã trở thành một yếu tố then chốt quyết định sự thành công và bền 
vững của doanh nghiệp. Quản lý chất lượng không chỉ giúp doanh nghiệp đảm bảo sản 
phẩm và dịch vụ đạt tiêu chuẩn cao nhất, mà còn tạo ra giá trị gia tăng, nâng cao uy tín và 
sự hài lòng của khách hàng. Quản lý chất lượng trong doanh nghiệp có vai trò vô cùng 
quan trọng, từ việc cải thiện hiệu quả hoạt động, giảm thiểu sai sót, đến việc xây dựng lòng 
tin và sự trung thành của khách hàng. Qua đó, chúng ta sẽ thấy rõ rằng quản lý chất lượng 
không chỉ là một công cụ quản lý, mà còn là một chiến lược phát triển bền vững cho mọi 
doanh nghiệp. Xã hội phát triển kéo theo nhiều sự thay đổi, quản lý chất lượng cũng do đó 
mà phải thích nghi thay đổi theo. Hiện tại quản lý chất lượng có 02 kiểu cơ bản là Quản lý 
chất lượng truyền thống và Quản lý chất lượng hiện đại. Xu thế hiện nay thường các doanh 
nghiệp lựa chọn và hướng theo quản lý chất lượng hiện đại. Để chứng minh cho nhận định 
“Quản lý chất lượng hiện đại là phương pháp quản lý theo quá trình” là đúng chúng ta sẽ 
tìm hiểu những nội dung dưới đây.  I. Khái niệm 
1. Quản lý chất lượng là gì? 
Quản lý chất lượng (Quality management) là sự kết hợp các hoạt động với nhau để 
định hướng và kiểm soát chất lượng của một tổ chức. Các hoạt động này bao gồm lập chính 
sách, hoạch định, kiểm soát, đảm bảo và cải tiến chất lượng. 
Hay hiểu đơn giản, quản lý chất lượng là hành động giám sát các hoạt động và nhiệm 
vụ khác nhau trong một tổ chức để đảm bảo rằng các sản phẩm và dịch vụ được cung cấp, 
cũng như các phương tiện được sử dụng để cung cấp chúng, nhất quán. 
2. Bản chất của quản lý chất lượng là gì?      lOMoAR cPSD| 46672053 
Muốn nắm rõ và làm tốt một vấn đề nào đó bạn cần hiểu rõ bản chất của chúng. Đối 
với quản lý chất lượng cũng vậy, bản chất của quản lý chất lượng chính là quy trình. 
3. Quản lý theo quá trình là gì? 
Quản lý theo quá trình (Management by Process - MBP) là phương pháp quản lý 
dựa trên việc phân loại và quản lý các hoạt động theo các quá trình. Quản lý theo quá trình 
là việc xác định, hiểu và quản lý các quá trình liên quan trong tổ chức để đạt được kết quả  mong muốn. 
Phương pháp này tập trung vào việc kiểm soát liên tục dòng chảy của công việc và 
các hoạt động trong doanh nghiệp. Điều này giúp phát hiện và khắc phục nhanh chóng các 
sai sót, đảm bảo chất lượng và hiệu quả. 
II. Các phương thức quản lý chất lượng 
1. Kiểm tra chất lượng (QI – Quality Inspection ) 
Kiểm tra chất lượng là hoạt động như đo, xem xét, thử nghiệm, định cỡ một hay 
nhiều đặc tính của đối tượng và só sánh kết quả với yêu cầu nhằm xác định tính phù hợp. 
2. Kiểm soát chất lượng (QC – Quality Control ) 
Kiểm soát chất lượng là các hoạt động và kỹ thuật mang tính tác nghiệp được sử 
dụng để đáp ứng các yêu cầu chất lượng. Để kiểm soát chất lượng, công ty phải kiểm soát 
được mọi yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình tạo ra chất lượng. 
3. Bảo đảm chất lượng (QA – Quality Assurance ) 
Đảm bảo chất lượng là mọi hoạt động có kế hoạch và có hệ thống, được khẳng định 
nếu cần để đem lại lòng tin thoả đáng rằng sản phẩm thoả mãn các yêu cầu đã định đối với  chất lượng. 
4. Kiểm soát chất lượng toàn diện (TQC – Total Quality Control ) 
Kiểm soát chất lượng toàn diện là một hệ thống có hiệu quả để nhất thể hoá các nỗ 
lực phát triển chất lượng, duy trì chất lượng và cải thiện chất lượng của các nhóm khác 
nhau vào trong một tổ chức sao cho các hoạt động marketing, kỹ thuật, sản xuất và dịch vụ 
có thể tiến hành một cách kinh tế nhất, cho phép thoả mãn khách hàng. 
5. Quản lý chất lượng toàn diện (TQM – Total Quality Management ) 
Quản lý chất lượng toàn diện là một phương pháp quản lý của một tổ chức, định 
hướng vào chất lượng dựa trên sự tham gia của mọi thành viên và nhằm đem lại sự thành        lOMoAR cPSD| 46672053 
công dài hạn thông qua sự thoả mãn khách hàng và lợi ích của mọi thành viên công ty ( 
doanh nghiệp) đó và của xã hội. 
III. So sánh giữa Quản lý chất lượng truyền thống và Quản lý chất lượng hiện  đại   
Quản lý chất lượng truyền 
Quản lý chất lượng hiện đại  thống  Định nghĩa 
Quan điểm của Quản lý chất lượng Quan điểm của Quản lý chất lượng 
truyền thống là kiểm tra sản phẩm hiện đại là kiểm tra không tạo ra  sau sản xuất. 
chất lượng, mà chất lượng tạo ra từ 
toàn bộ quá trình, việc kiểm tra phải 
được thực hiện ngay từ khâu thiết 
kế, tổ chức sản xuất và trong tiêu  dùng.  Nguyên tắc  - 
Tập trung vào việc kiểm tra - 
Đáp ứng và vượt qua mong  cơ bản 
sản phẩm cuối cùng để đảm bảo đợi của khách hàng là mục tiêu 
chúng đáp ứng các tiêu chuẩn chất chính.  lượng đã đề ra  - 
Tất cả nhân viên đều tham  - 
Xử lý các vấn đề chất lượng gia vào quá trình quản lý chất lượng. 
sau khi chúng đã xảy ra thay vì dự - 
Quản lý và cải tiến các quy 
đoán và ngăn chặn từ trước 
trình sản xuất từ đầu đến cuối.  - 
Chất lượng chủ yếu được - 
Luôn tìm cách cải tiến các 
đảm bảo thông qua việc kiểm tra quy trình để nâng cao chất lượng. 
sản phẩm cuối cùng, ít chú trọng 
đến quy trình sản xuất. - 
Sử dụng dữ liệu và phân tích   
để đưa ra các quyết định quản lý  - 
Bộ phận kiểm tra chất chất lượng. 
lượng đóng vai trò quan trọng 
trong việc đảm bảo sản phẩm đạt - 
Xây dựng và duy trì mối 
tiêu chuẩn trước khi đến tay khách quan hệ tốt với các bên liên quan (cổ 
đông, nhân viên, nhà cung cấp,…) hàng.        lOMoAR cPSD| 46672053  Phương 
- Kiểm tra chất lượng (QI)  - 
Kiểm soát chất lượng toàn  thức 
- Kiểm soát chất lượng (QC)  diện ( TQC ). 
- Bảo đảm chất lượng (QA)  - 
Quản lý chất lượng toàn  diện  ( TQM )  Phương 
Kiểm tra sản phẩm cuối cùng, lỗi Phòng là chính nên kiểm soát từng  châm hoạt  làm lại  bước một  động  Chi phí 
Tốn kém về tài chính và mất 
Tối thiểu hoá chi phí, hướng tới mục  nhiều thời gian 
tiêu hiệu quả trong kinh tế  Tổ chức 
Chủ yếu do bộ phần kiểm tra chất Tất cả nhân viên đều tham gia vào  lượng đảm nhận 
quá trình quản lý chất lượng (từ 
công nhân sản xuất đến quản lý cấp  cao)  Mục tiêu 
Cố gắng đạt những tiêu chuẩn đã Không ngừng cải tiến chất lượng 
đặt ra từ trước, đã lên kế hoạch sản phẩm để thoả mãn nhu cầu cao 
không có xu hướng nâng cao chất nhất của khách hàng cũng như nhóm 
lượng hay tầm nhìn dài hạn, nhu nội bộ doanh nghiệp. 
cầu thị trường biến thiên.  Ưu điểm  - 
Kiểm soát chất lượng đầu - 
Tiết kiệm chi phí tối đa  ra sản phẩm. 
trong sản xuất, dịch vụ.  - 
Loại bỏ sản phẩm không -  Thoả mãn nhu cầu khách 
đảm bảo sau khi sản xuất xong.  hàng.  - 
Đảm bảo các điều kiện cơ - 
Tăng hiệu quả kinh tế trong 
bản để đạt chất lượng sản phẩm. sản xuất.     - 
Dễ dàng cải tiến chất lượng  - 
Hài lòng cả nhóm nội bộ  - 
Thay đổi tư duy, làm việc 
đồng bộ, không thụ động        lOMoAR cPSD| 46672053  Nhược điểm - 
Thụ động, không tạo được - 
Đòi hỏi sự thích ứng cao. 
điều kiện cải thiện và nâng cao  - 
Đòi hỏi ý thức trách nhiệm  chất lượng. 
và thái độ của toàn doanh nghiệp  - 
Không mang lại hiệu quả 
(văn hoá doanh nghiệp phải mạnh) 
kinh tế nếu thị trường biến thiên.  - 
Đòi hỏi sự chuyên nghiệp  -  Chi phí lớn  hoá  -  Tốn nhiều thời gian  - 
Chiến lược cụ thể với quản 
lý chất lượng toàn diện (TQM)  -  Kiểm tra kiểm soát là 
nhóm nhỏ, không phải toàn bộ 
IV. Quản lý chất lượng hiện đại là quản lý theo quy trình. 
Từ những phân tích về định nghĩa, phương thức, mục tiêu,… chúng ta dễ dàng có 
thể khẳng định “Quản lý chất lượng hiện đại là phương pháp quản lý theo quy trình” là 
đúng và hoàn toàn chính xác. 
Quản lý chất lượng hiện đại là một quá trình phức tạp và toàn diện, tập trung vào 
việc đảm bảo mọi khía cạnh của sản phẩm hoặc dịch vụ đều đáp ứng các tiêu chuẩn chất 
lượng cao nhất. Điều này có nghĩa là mọi hoạt động trong tổ chức đều được thức hiện theo 
các quy trình đã được thiết lập và kiểm soát chặt chẽ. Quản lý theo quy trình giúp đảm bảo 
rằng mọi bước trong quá trình sản xuất hoặc cung cấp dịch vụ đều được thực hiện một cách 
nhất quán và hiệu quả. Điều này không chỉ giúp giảm thiểu sai sót và lãng phí, mà còn tăng 
cường khả năng đáp ứng các yêu cầu và mong đợi của khách hàng. 
Quản lý chất lượng theo quy trình bao gồm việc xác định các yêu cầu chất lượng, 
thiết kế quy trình và hệ thống kiểm soát, theo dõi và đánh giá hiệu quả của các quy trình, 
và thực hiện các biện pháp cải tiến khi cần thiết. Hơn nữa, quản lý chất lượng theo quy 
trình còn giúp tổ chức dễ dàng hơn trong việc tuân thủ các quy định và tiêu chuẩn chất 
lượng quốc tế. Điều này đặc biệt quan trọng trong bối cảnh toàn cầu hoá, hội nhập khi mà 
các doanh nghiệp ngoài việc phải cạnh tranh trong nước còn phải cạnh tranh với bên ngoài 
quốc tế, cũng như việc phải đáp ứng các yêu cầu khắt khe của nhiều quốc gia. 
V. Liên hệ thực tế 
Em xin phép được phân tích khái quát về quản lý chất lượng theo quy trình của công 
ty Samsung Electronics. Quy trình hiệu quả và chuyên nghiệp đã đem lại thành công lớn  cho công ty(TQM). 
1 . Quy trình Nghiên cứu và Phát triển      lOMoAR cPSD| 46672053 
- Bước 1: Thu thập và phân tích nhu cầu thị trường để xác định sản phẩm mới cần phát  triển 
- Bước 2: Tiến hành nghiên cứu và phát triển sản phẩm mới 
- Bước 3: Đánh giá và phê duyệt kết quả nghiên cứu bởi các bộ phận liên quan.  2. Quy trình Sản xuất 
- Bước 1: Chuẩn bị nguyên liệu và kiểm tra chất lượng đầu vào. 
- Bước 2: Sản xuất các linh kiện và lắp ráp sản phẩm theo quy trình đã được phê duyệt. 
- Bước 3: Kiểm tra chất lượng sản phẩm trong từng giai đoạn sản xuất để đảm bảo tuân thủ 
các tiêu chuẩn chất lượng. 
3. Quy trình Kiểm soát Chất lượng (QC ) 
- Bước 1: Thiết lập các tiêu chuẩn chất lượng cho từng loại sản phẩm. 
- Bước 2: Thực hiện kiểm tra chất lượng tại mỗi giai đoạn sản xuất và trước khi sản phẩm  được đóng gói. 
- Bước 3: Ghi nhận và phân tích các lỗi phát sinh để cải tiến quy trình sản xuất. 
4. Quy trình Đảm bảo Chất lượng (QA ) 
- Bước 1: Xây dựng và duy trì hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế như  ISO 9001. 
- Bước 2: Đào tạo nhân viên về các quy trình và tiêu chuẩn chất lượng. 
- Bước 3: Thực hiện các cuộc kiểm tra nội bộ và đánh giá định kỳ để đảm bảo tuân thủ các 
quy trình và tiêu chuẩn chất lượng. 
5 . Quy trình Giao hàng và Hậu mãi 
- Bước 1: Đóng gói và vận chuyển sản phẩm đến khách hàng trên toàn thế giới. 
- Bước 2: Thu thập phản hồi từ khách hàng về chất lượng sản phẩm. 
- Bước 3: Cung cấp dịch vụ hậu mãi và xử lý các khiếu nại nếu có.  IV. Kết luận 
Quản lý chất lượng hiện đại là phương pháp quản lý theo quy trình. Chúng giúp 
không chỉ là việc kiểm soát chất lượng đầu ra của sản phẩm hoặc dịch vụ mà còn là việc        lOMoAR cPSD| 46672053 
quản lý quy trình sản xuất và cung cấp dịch vụ một cách hiệu quả và nhất quán. Điều này 
giúp sản phẩm hoặc dịch vụ cuối cùng không chỉ đáp ứng mà còn vượt qua các mong đợi 
của khách hàng, đồng thời giúp tổ chức duy trì và nâng cao vị thế cạnh tranh trên thị trường 
nói chung cũng như làm hài lòng thoả mãn nhóm nội bộ trong doanh nghiệp nói riêng.