QUẢN LÝ BÁN HÀNG CỦA CỬA HÀNG MEDIAONE | Đại học Kinh tế Kỹ thuật Công nghiệp

Đề tài này tập trung vào quy trình quản lý bán hàng của cửa hàng MediaOne, phân tích mục tiêu, quy trình và công cụ hỗ trợ quản lý, nhằm tối ưu hóa hiệu quả hoạt động bán hàng và nâng cao sự hài lòng của khách hàng. Sách tham khảo: "Sales Management: Analysis and Decision Making" của Thomas N. Ingram.

lOMoARcPSD| 46884348
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ - KỸ THUẬT CÔNG NGHIỆP
KHOA CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
BÁO CÁO ĐỒ ÁN 1
TÊN ĐỀ TÀI ĐỒ ÁN:
QUẢN LÝ BÁN HÀNG CỦA CỬA HÀNG MEDIAONE
Sinh viên thực hiện: Nguyễn Thị Loan
Lớp: DHTI14A10HN
Giảng viên hướng dẫn
ThS. Vũ Thu Uyên
Hà Nội – 2023
lOMoARcPSD| 46884348
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ - KỸ THUẬT CÔNG NGHIỆP
KHOA CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
BÁO CÁO ĐỒ ÁN 1
TÊN ĐỀ TÀI ĐỒ ÁN:
QUẢN LÝ BÁN HÀNG CỦA CỬA HÀNG MEDIAONE
Sinh viên thực hiện: Nguyễn Thị Loan
Lớp: DHTI14A10HN
Giảng viên hướng dẫn
ThS. Vũ Thu Uyên
Hà Nội – 202
lOMoARcPSD| 46884348
LỜI CẢM ƠN
Em xin gửi lời cảm ơn đến quý thầy trong khoa Công nghệ thông tin
trường Đại học Kinh tế - Kỹ thuật Công nghiệp đã tạo điều kiện cho em
hội thực hành, tiếp xúc để em thể tránh được những vướng mắc bỡ ngỡ
trong môi trường công việc thời gian tới.
Đặc biệt em xin chân thành cảm ơn ThS. Vũ Thu Uyên. Là một sinh viên
còn đang học tập trên giảng đường đại học, chỉ với những kiến thức nhỏ bé của
mình đã được học cùng với sựu giúp đỡ tận tình và những chỉ bảo của cô từ lúc
bắt đầu cho tới lúc kết thúc đồ án em đã hoàn thành đúng thời hạn quy
định và tích luỹ được cho mình một lượng nền tảng kiến thức quý báu.
Cuối cùng, em xin được gửi lời cảm ơn tới gia đình, bạn những
người đã động viên, tiếp thêm động lực và chia sẻ rất nhiều kinh nghiệm
cũng như những kiến thức giúp em hoàn thành đề tài một cách tốt nhất.
Mặc đã cố gắng hoàn thành đề tài tốt nhất nhưng do thời gian
kiến thức còn hạn nên emi sẽ không thể tránh khỏi những thiếu sót nhất
định, rất mong nhận được sự cảm thông, chia sẻ tận tình đóng góp chỉ bảo
của quý thầy cô cũng như các bạn.
Hà Nội, ngày 10 tháng 5 năm 2023
Sinh viên thực hiện
Nguyễn Thị Loan
i
lOMoARcPSD| 46884348
MỤC LỤC
LỜI CẢM ƠN ............................................................................................................ i
MỤC LỤC ................................................................................................................. ii
DANH MỤC CÁC HÌNH ........................................................................................ v
DANH MỤC CÁC BẢNG ...................................................................................... vii
LỜI MỞ ĐẦU ........................................................................................................... 1
CHƯƠNG 1: PHÂN TÍCH VÀ THIẾT KẾ HỆ THỐNG .................................... 3
1.1. KHẢO SÁT HỆ THỐNG ............................................................................. 3
1.1.1. Nhiệm vụ cơ bản của hệ thống .............................................................. 3
1.1.2. Quy trình xử lý và quy tắc quản lý ....................................................... 3
1.1.3. Phân tích chức năng của hệ thống ........................................................ 4
1.1.3.1. Các hoạt động chính của hệ thống .................................................. 4
1.1.3.2. Các chức năng chính của hệ thống ................................................. 4
1.2. SƠ ĐỒ PHÂN RÃ CHỨC NĂNG ................................................................ 5
1.3. SƠ ĐỒ LUỒNG DỮ LIỆU MỨC NGỮ CẢNH ......................................... 6
1.4. SƠ ĐỒ LUỒNG DỮ LIỆU MỨC ĐỈNH ..................................................... 6
1.4.1. Sơ đồ luồng dữ liệu mức dưới đỉnh của tiến trình “1.0. Nhập Hàng”
............................................................................................................................ 7
1.4.2. Sơ đồ luồng dữ liệu mức dưới đỉnh của tiến trình “2.0. Bán Hàng” . 7
1.4.3. Sơ đồ luồng dữ liệu mức dưới đỉnh của tiến trình “3.0. Tra Cứu” ... 8
1.4.4. Sơ đồ luồng dữ liệu mức dưới đỉnh của tiến trình “4.0. Báo Cáo Thống
Kê” ..................................................................................................................... 8
1.5. MÔ HÌNH QUAN HỆ CỦA HỆ THỐNG ................................................... 9
CHƯƠNG 2: XÂY DỰNG CƠ SỞ DỮ LIỆU...................................................... 10
2.1. CÁC BẢNG DỮ LIỆU QUAN HỆ ............................................................ 10
2.2. SƠ ĐỒ CƠ SỞ DỮ LIỆU ............................................................................ 10
2.3. MÔ TẢ CƠ SỞ DỮ LIỆU .......................................................................... 11
2.3.1. Bảng Dangnhap .................................................................................... 11
2.3.2. Bảng Danhmuc ...................................................................................... 11
2.3.3. Bảng Mathang ....................................................................................... 11
2.3.4. Bảng Nhanvien ...................................................................................... 12
2.3.5. Bảng Khachhang .................................................................................. 12
2.3.6. Bảng Nhacungcap ................................................................................. 12
ii
2.3.7. Bảng Hoadonnhap ................................................................................ 13
2.3.8. Bảng Chitiet_HDNhap ......................................................................... 13
2.3.9. Bảng Hoadonban .................................................................................. 13
2.3.10. Bảng Chitiet_HDBan .......................................................................... 14
2.4. MỘT SỐ CÂU TRUY VẤN SQL............................................................... 14
2.4.1. Thêm dữ liệu Khách hàng ................................................................... 14
2.4.2. Cập nhật thông tin Nhân viên ............................................................. 15
2.4.3. Xoá thông tin Nhà cung cấp ................................................................ 15
2.4.4. Lấy thông tin một Hoá đơn bán hàng ................................................. 15
2.4.5. Thống kê Hàng Hoá .............................................................................. 16
2.4.5.1. Thống kê mặt hàng bán chạy ......................................................... 16
2.4.5.2. Thống kê mặt hàng sắp hết ............................................................ 17
2.4.5.3. Thống kê mặt hàng chưa bán được ............................................... 18
2.4.5.4. Thống kê mặt hàng tồn kho ........................................................... 18
2.4.6. Thống kê Doanh Thu ............................................................................ 19
2.4.6.1. Thống kê doanh thu trong một khoảng thời gian ......................... 19
2.4.6.2. Tính doanh thu mỗi ngày ............................................................... 20
2.4.6.3. Tính doanh thu từng tháng ............................................................ 20
2.4.6.4. Tìm tháng có doanh thu cao nhất trong năm 2023 ...................... 21
2.4.6.5. Tìm hoá đơn có giá trị cao nhất và thấp nhất ............................... 21
2.4.7. Tìm kiếm Khách Hàng ......................................................................... 22
2.4.7.1. Khách hàng có số lần mua nhiều nhất .......................................... 22
2.4.7.2. Khách hàng đã mua hoá đơn có giá trị cao nhất trong năm 2023 . 22
CHƯƠNG 3: MÔ PHỎNG GIAO DIỆN CHƯƠNG TRÌNH ............................ 24
3.1. ĐĂNG NHẬP CHƯƠNG TRÌNH.............................................................. 24
3.2. CHƯƠNG TRÌNH CHÍNH (MAIN FORM) ............................................ 24
3.3. THÔNG TIN ỨNG DỤNG ......................................................................... 25
3.4. ĐỔI MẬT KHẨU ........................................................................................ 26
3.5. QUẢN LÝ NHÀ CUNG CẤP ..................................................................... 27
3.6. QUẢN LÝ KHÁCH HÀNG ........................................................................ 27
3.7. QUẢN LÝ NHÂN VIÊN ............................................................................. 28
3.8. QUẢN LÝ DANH MỤC HÀNG HOÁ ...................................................... 29
iii
lOMoARcPSD| 46884348
3.9. QUẢN LÝ HÀNG HOÁ .............................................................................. 30
3.10. QUẢN LÝ HOÁ ĐƠN ............................................................................... 30
3.10.1. Hoá đơn nhập hàng ............................................................................ 30
3.10.2. Hoá đơn bán hàng .............................................................................. 33
3.11. BÁO CÁO THỐNG KÊ ............................................................................ 35
3.11.1. Thống kê mặt hàng ............................................................................. 35
3.11.2. Thống kê doanh thu............................................................................ 36
TỔNG KẾT ............................................................................................................. 38
TÀI LIỆU THAM KHẢO ...................................................................................... 39
iv
lOMoARcPSD| 46884348
DANH MỤC CÁC HÌNH
Hình 1.1. Sơ đồ phân rã chức năng ......................................................................... 5
Hình 1.2. Sơ đồ luồng dữ liệu mức ngữ cảnh ......................................................... 6
Hình 1.3. Sơ đồ luồng dữ liệu mức đỉnh ................................................................. 6
Hình 1.4. Sơ đồ luồng dữ liệu mức dưới đỉnh 1.0 .................................................. 7
Hình 1.5. Sơ đồ luồng dữ liệu mức dưới đỉnh 2.0 .................................................. 7
Hình 1.6. Sơ đồ luồng dữ liệu mức dưới đỉnh 3.0 .................................................. 8
Hình 1.7. Sơ đồ luồng dữ liệu mức dưới đỉnh 4.0 .................................................. 8
Hình 1.8. Sơ đồ ER ................................................................................................... 9
Hình 2.1. Sơ đồ cơ sở dữ liệu ................................................................................. 11
Hình 2.2. Kết quả khi sử dụng câu truy vấn INSERT INTO ............................. 14
Hình 2.3. Kết quả khi sử dụng câu truy vấn UPDATE ...................................... 15
Hình 2.4. Kết quả khi sử dụng câu truy vấn DELETE ....................................... 15
Hình 2.5. Lấy thông tin một hoá đơn bán hàng sử dụng nhiều bảng dữ liệu ... 16
Hình 2.6. Thống kê hàng hoá theo thứ tự tăng dần của số lượng tồn ............... 17
Hình 2.7. Thống kê mặt hàng sắp hết ................................................................... 18
Hình 2.8. Thống kê mặt hàng chưa bán được ...................................................... 18
Hình 2.9. Thống kê mặt hàng tồn kho .................................................................. 19
Hình 2.10. Thống kê doanh thu trong ngày 01/03/2023 ...................................... 19
Hình 2.11. Thống kê doanh thu trong tháng 03/2023 .......................................... 19
Hình 2.12. Tính doanh thu mỗi ngày .................................................................... 20
Hình 2.13. Tính doanh thu từng tháng ................................................................. 20
Hình 2.14. Tháng có doanh thu cao nhất trong năm 2023 .................................. 21
Hình 2.15. Hoá đơn có giá trị cao nhất và thấp nhất .......................................... 22
Hình 2.16. Khách hàng có số lần mua nhiều nhất ............................................... 22
Hình 2.17. Khách hàng đã mua hoá đơn có giá trị cao nhất trong năm 2023 .. 23
Hình 3.1. Giao diện form Đăng nhập .................................................................... 24
Hình 3.2. Giao diện chương trình chính khi đăng nhập với tài khoản Admin . 25
Hình 3.3. Giao diện chương trình chính khi đăng nhập với tài khoản Nhân viên
.................................................................................................................................. 25
Hình 3.4. Giao diện form Thông tin ứng dụng .................................................... 26
Hình 3.5. Giao diện form Đổi mật khẩu ............................................................... 26
Hình 3.6. Giao diện form Quản lý nhà cung cấp ................................................. 27
v
lOMoARcPSD| 46884348
Hình 3.7. Giao diện form Quản lý khách hàng .................................................... 28
Hình 3.8. Giao diện form Quản lý nhân viên ....................................................... 28
Hình 3.9. Giao diện form Quản lý danh mục hàng hoá ...................................... 29
Hình 3.10. Giao diện form Quản lý hàng hoá ...................................................... 30
Hình 3.11. Giao diện form Hoá đơn nhập hàng................................................... 31
Hình 3.12. Kết quả file excel khi in hoá đơn nhập hàng ..................................... 32
Hình 3.13. Giao diện form Hoá đơn bán hàng ..................................................... 33
Hình 3.14. Kết quả file excel khi in hoá đơn bán hàng ....................................... 35
Hình 3.15. Kết quả thống kê mặt hàng ra report ................................................ 36
Hình 3.16. Kết quả thống kê doanh thu trong ngày ............................................ 36
Hình 3.17. Kết quả thống kê doanh thu theo tháng ............................................ 37
vi
lOMoARcPSD| 46884348
DANH MỤC CÁC BẢNG
Bảng 2.1. Bảng dữ liệu đăng nhập ........................................................................ 11
Bảng 2.2. Bảng dữ liệu danh mục ......................................................................... 11
Bảng 2.3. Bảng dữ liệu mặt hàng .......................................................................... 12
Bảng 2.4. Bảng dữ liệu nhân viên .......................................................................... 12
Bảng 2.5. Bảng dữ liệu khách hàng ....................................................................... 12
Bảng 2.6. Bảng dữ liệu nhà cung cấp .................................................................... 13
Bảng 2.7. Bảng dữ liệu hoá đơn nhập hàng ......................................................... 13
Bảng 2.8. Bảng dữ liệu chi tiết hoá đơn nhập hàng ............................................. 13
Bảng 2.9. Bảng dữ liệu hoá đơn bán hàng ............................................................ 13
Bảng 2.10. Bảng dữ liệu chi tiết hoá đơn bán hàng ............................................. 14
vii
lOMoARcPSD| 46884348
LỜI MỞ ĐẦU
1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
Với sự phát triển không ngừng của CNTT, máy vi tính kỹ thuật lập
trình đã giúp đỡ cho các công ty, các cửa hàng vừa nhỏ trong lĩnh vực trao
đổi, buôn bán hàng hoá, giúp người quản giải quyết ng việc một cách
nhanh hơn với độ chính xác cao. Để thực hiện quá trình mua bán giữa người
mua cửa ng, giữa cửa hàng nhà cung cấp tphải công việc quản
tốt. Để đáp ứng tốt được các công tác đó trất cần những ứng dụng tin học,
mà đặc biệt nhất là các phần mềm quản lý bán hàng.
vậy việc tạo ra các phần mềm quản bán hàng ngày càng trở nên
thiết thực. Từ những do trên, em đã quyết định chọn đề tài “Quản bán
hàng của cửa hàng MediaOne nhằm thực hiện một số công việc về vấn để
quản lý bán hàng, quản lý sản phẩm, quản lý hoá đơn, quản lý nhân viên,
2. MỤC TIÊU VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
2.1. Mục tiêu nghiên cứu
Mục tiêu của phần mềm quản lý bán hàng của cửa hàng sách, truyện, băng
đĩa nhạc,… nhằm giúp cho cửa hàng nâng cao chất lượng dịch vụ bán hàng đối
với khách hàng, chăm sóc khách hàng một cách hiệu quả, tiết kiệm được nhiều
thời gian và chi phí cho việc phải cần quá nhiều nhân viên để quản lý.
2.2. Phương pháp nghiên cứu
- Tìm hiểu kỹ thuật lập trình cơ bản, lập trình hướng đối tượng và lập
trình giao diện với ngôn ngữ C#.
- Tìm hiểu cách lưu trữ dữ liệu của hệ quản trị cơ sở dữ liệu MS SQL Server.
- Khảo sát và thu thập các thông tin từ các tài liệu và cơ sở dữ liệu có liên quan.
- Tiếp cận một số phần mềm quản lý bán hàng sẵn có.
- Trực tiếp đến các cửa hàng có cách quản lý bằng phương pháp đang cần
tìm hiểu để học hỏi thêm.
3. PHẠM VI NGHIÊN CỨU
Đề tài đồ án được thực hiện dựa trên cơ sở phạm vi đồ án 1 Thiết kế cơ
sở dữ liệu với đề tài “Quản lý bán hàng của cửa hàng MediaOne”.
4. KẾT QUẢ DỰ KIẾN
4.1. Về lý thuyết
1
lOMoARcPSD| 46884348
- Nắm vững các thuyết liên quan đến ngôn ngữ lập trình C#, truy vấn
CSDL trên hệ quản trị CSDL SQL Server, phân tích thiết kế hệ thống từ
một bài toán thực tiễn.
4.2. Về thực tiễn
Xây dựng thành công Phần mềm quản lý bán hàng đem lại hiệu quả cao
cho việc quản lý bán hàng của cửa hàng MediaOne. Bao gồm các chức năng sau:
- Đăng nhập
- Quản lý sản phẩm
- Quản lý nhân viên
- Quản lý hoá đơn
- Thống kê doanh thu
5. BỐ CỤC ĐỀ TÀI
Đồ án gồm 3 chương:
- Chương 1: Phân tích và thiết kế hệ thống
- Chương 2: Xây dựng Cơ sở dữ liệu
- Chương 3: Mô phỏng giao diện chương trình
2
lOMoARcPSD| 46884348
CHƯƠNG 1: PHÂN TÍCH VÀ THIẾT KẾ HỆ THỐNG
1.1. Khảo sát hệ thống
1.1.1. Nhiệm vụ cơ bản của hệ thống
- Hệ thống quản n hàng của cửa hàng MediaOne giúp cho người quản
cửa hàng có thể kiểm soát một khối lượng lớn các sản phẩm đĩa nhạc, đĩa phim
và các loại sách mà không tốn nhiều công sức để tìm kiếm.
- Cửa hàng thể tra cứu số lượng các mặt hàng nhập vào bán ra từ đó tính toán
và lên hóa đơn cho khách hàng đồng thời thống kê báo cáo doanh thu của cửa hàng.
- Lấy hàng từ nhà cung cấp bán cho khách hàng.
- Nhận tiền thanh toán từ khách hàng.
- Thanh toán tiền hàng cho nhà cung cấp.
1.1.2. Quy trình xử lý và quy tắc quản lý
- Bộ phận chăm sóc khách hàng (marketing) của cửa hàng sẽ đưa ra quảng cáo,
tạo các bài viết, nhằm đưa các sản phẩm băng đĩa nhạc, đĩa phim các đầu
sách chất lượng đến gần với khách hàng. Từ đó khách hàng biết đến sản phẩm,
khi khách hàng đến mua hàng, bộ phận chăm sóc khách hàng vấn trao đổi
và từ đó phát sinh đơn hàng sẽ gửi cho bộ phận giao dịch.
- Bộ phận giao dịch sẽ lập hóa đơn, sau khi thanh toán, nhân viên sẽ chuyển
phiếu xuất kho xuống kho hàng.
- Bộ phận kho sẽ kiểm tra, nếu còn hàng thì sẽ gửi hàng cho khách, nếu không
còn hàng sẽ lên kế hoạch nhập hàng từ nhà cung cấp. Nhân viên kho sẽ kiểm
tra tình trạng ng hóa còn tồn đọng trong kho, xem loại hàng hóa nào n
nhiều thì sẽ chưa nhập thêm hàng, loại hàng hóa nào nhanh bán hết còn tồn
động trong kho số ợng ít hoặc không n hàng thì sẽ nhập thêm. Trong hóa
đơn nhập hàng phải đầy đủ thông tin chi tiết về từng loại mặt hàng số
lượng nhập. Mỗi lần nhập hàng phải đầy đủ thông tin của nhà cung cấp, danh
sách các mặt hàng, số lượng, ngày nhập về và phải lưu lại hoá đơn nhập hàng.
- Nhà cung cấp nhận đơn hàng mua, chuyển hàng đến cho cửa hàng, sau khi
nhân viên tiếp nhận skiểm tra chất lượng nếu đạt yêu cầu theo hợp đồng sẽ lập
phiếu nhập kho chuyển cho bộ phận giao dịch để thanh toán đơn nhập hàng
cho nhà cung cấp (Hợp đồng được ký kết bởi bộ phận quản lý với nhà cung cấp).
- Bộ phận giao dịch lập báo cáo, thống kê doanh thu mỗi ngày cũng như thông
tin nhập hàng gửi lên ban quản lý để kiểm soát và quản lý cửa hàng.
3
1.1.3. Phân tích chức năng của hệ thống
1.1.3.1. Các hoạt động chính của hệ thống
Từ quy trình - quy tắc quản lý, ta phân thành c hoạt động chính của hệ
thống như sau:
1. Nhập hàng vào kho
Nhân viên kho sẽ kiểm tra tình trạng hàng hóa còn tồn đọng trong kho, xem
loại hàng hóa nào còn nhiều thì sẽ chưa nhập thêm hàng, loại hàng hóa nào nhanh
bán hết còn tồn động trong kho số lượng ít hoặt không còn hàng thì sẽ nhập thêm.
Khi đơn vị cung cấp hàng đến thì nhân viên kho sẽ kiểm tra, tiếp nhận hàng, nhân
viên kế toán sẽ thanh toán với đơn vị cung cấp hàng và lưu lại hóa đơn nhập hàng.
2. Tiếp nhận đơn đặt hàng từ khách hàng và bán hàng
Khi khách hàng trực tiếp đến mua hàng hoặc đặt hàng qua số điện thoại, nhân
viên marketing sẽ lưu thông tin khách hàng, sản phẩm đặt hàng vào phiếu mua hàng
rồi chuyển cho bộ phận kế toán lập hóa đơn , tiến hành thanh toán đơn hàng cho
khách hàng . Sau đó nhân viên sẽ chuyển phiếu xuất kho xuống kho hàng.
3. Lưu hóa đơn nhập hàng, hóa đơn bán hàng
Nhân viên kế toán lưu hóa đơn nhập hàng, bán hàng trong qtrình
mua bán hàng hóa.
4. Tính toán tiền nhập hàng, tiền bán hàng
Cuối mỗi ngày, nhân viên kế toán sẽ tổng hợp hóa đơn bán hàng trong
ngày để tính toán tiền bán hàng trong ngày.
5. Theo dõi tình trạng của hàng hóa trong kho
Vào cuối tuần, nhân viên kho sẽ kiểm kê các mặt hàng còn tồn đọng lại trong
kho.
6. In báo cáo hàng ngày
Cuối mỗi ngày, nhân viên kế toán sẽ lập báo cáo về tình trạng bán hàng
trong ngày hôm đó, gồm các chi tiết về những mặt hàng bán chạy, tổng tiền
hàng hóa bán được trong ngày hôm đó và gửi báo cáo cho chủ cửa hàng.
1.1.3.2. Các chức năng chính của hệ thống
1. Nhập hàng
Kiểm tra hàng nhập, nếu hàng đủ tiêu chuẩn sẽ lập phiếu nhập yêu
cầu nhập hàng vào kho sau đó lập hóa đơn nhập hàng, thanh toán tiền hàng.
2. Tiếp nhận đơn đặt hàng từ khách hàng và bán hàng
4
lOMoARcPSD| 46884348
Khi khách hàng trực tiếp đến mua hàng hoặc đặt hàng qua số điện thoại, nhân
viên marketing sẽ lưu thông tin khách hàng, sản phẩm đặt hàng vào phiếu mua hàng
rồi chuyển cho bộ phận kế toán lập hóa đơn , tiến hành thanh toán đơn hàng cho
khách hàng . Sau đó nhân viên sẽ chuyển phiếu xuất kho xuống kho hàng.
3. Lưu hoá đơn nhập hàng, hoá đơn bán hàng
Nhân viên kế toán lưu hóa đơn nhập hàng, bán hàng trong qtrình
mua bán hàng hóa.
4. Tính toán tiền nhập hàng, tiền bán hàng
Cuối mỗi ngày, nhân viên kế toán sẽ tổng hợp hóa đơn bán hàng trong
ngày để tính toán tiền bán hàng trong ngày.
1.2. Sơ đồ phân rã chức năng
Hình 1.1. Sơ đồ phân rã chức năng
5
lOMoARcPSD| 46884348
1.3. Sơ đồ luồng dữ liệu mức ngữ cảnh
Hình 1.2. Sơ đồ luồng dữ liệu mức ngữ cảnh
1.4. Sơ đồ luồng dữ liệu mức đỉnh
Hình 1.3. Sơ đồ luồng dữ liệu mức đỉnh
6
lOMoARcPSD| 46884348
1.4.1. Sơ đồ luồng dữ liệu mức dưới đỉnh của tiến trình “1.0. Nhập Hàng”
Hình 1.4. Sơ đồ luồng dữ liệu mức dưới đỉnh 1.0
1.4.2. Sơ đồ luồng dữ liệu mức dưới đỉnh của tiến trình “2.0. Bán Hàng”
Hình 1.5. Sơ đồ luồng dữ liệu mức dưới đỉnh 2.0
7
lOMoARcPSD| 46884348
1.4.3. Sơ đồ luồng dữ liệu mức dưới đỉnh của tiến trình “3.0. Tra Cứu”
Hình 1.6. Sơ đồ luồng dữ liệu mức dưới đỉnh 3.0
1.4.4. Sơ đồ luồng dữ liệu mức dưới đỉnh của tiến trình “4.0. Báo Cáo Thống
Kê”
Hình 1.7. Sơ đồ luồng dữ liệu mức dưới đỉnh 4.0
8
lOMoARcPSD| 46884348
1.5. Mô hình quan hệ của hệ thống
Hình 1.8. Sơ đồ ER
9
lOMoARcPSD| 46884348
CHƯƠNG 2: XÂY DỰNG CƠ SỞ DỮ LIỆU
2.1. Các bảng dữ liệu quan hệ
Từ mô hình quan hệ của hệ thống chuyển thành các bảng dữ liệu quan hệ như sau:
- MẶT HÀNG (#Mã hàng, Tên hàng, Giá nhập, Giá bán, Số lượng tồn)
- HÓA ĐƠN NHẬP HÀNG (#Mã HDN, Mã hàng , Số lượng nhập, Tổng
tiền nhập hàng, Mã NCC, Ngày lập hóa đơn, Mã NV)
- HÓA ĐƠN BÁN HÀNG (#Mã HDB, Mã hàng, Số lượng bán,Tổng tiền
bán hàng, Ngày lập hóa đơn, Mã NCC, Mã NV)
- NHÂN VIÊN (#Mã NV, Tên NV, Địa chỉ, Số điện thoại)
- NHÀ CUNG CẤP ( #Mã NCC, Tên NCC, Địa chỉ, Số điện thoại)
- KHÁCH HÀNG (#Mã KH, Tên KH, Địa chỉ, Số điện thoại)
Từ các bảng dữ liệu quan hệ trên, sau khi chuẩn hoá quan hệ thu được các
bảng dữ liệu quan hệ như sau:
- MẶT HÀNG (#Mã hàng, Mã danh mục, Tên hàng, Giá nhập, Giá bán,
Số lượng tồn)
- DANH MỤC (#Mã danh mục, Tên danh mục)
- CHI TIẾT HÓA ĐƠN NHẬP HÀNG (#Mã HDN, #Mã hàng, Số lượng nhập)
- HÓA ĐƠN NHẬP HÀNG (#Mã HDN, Tổng tiền nhập hàng, Ngày lập
hóa đơn, Mã NCC, Mã NV)
- CHI TIẾT HÓA ĐƠN BÁN HÀNG (#Mã HDB, Mã hàng, Số lượng bán,
Giảm giá)
- HÓA ĐƠN BÁN HÀNG (#Mã HDB, Tổng tiền bán hàng, Ngày lập hóa
đơn, Mã NCC, Mã NV)
- NHÂN VIÊN (#Mã NV, Tên NV, Địa chỉ, Số điện thoại)
- NHÀ CUNG CẤP (#Mã NCC, Tên NCC, Số điện thoại)
- KHÁCH HÀNG (#Mã KH, Tên KH, Địa chỉ, Số điện thoại)
2.2. Sơ đồ cơ sở dữ liệu
10
lOMoARcPSD| 46884348
Hình 2.1. Sơ đồ cơ sở dữ liệu
2.3. Mô tả cơ sở dữ liệu
2.3.1. Bảng Dangnhap
Tên cột
Giá trị
Mô tả
Username
Nvarchar(30)
Tên đăng nhập
Password
Nvarchar(30)
Mật khẩu
Name
Nvarchar(50)
Họ tên người dùng
Role
Nvarchar(15)
Quyền
Bảng 2.1. Bảng dữ liệu đăng nhập
Tên cột
Giá trị
Mô tả
Madanhmuc
Nvarchar(30)
Mã danh mục
Tendanhmuc
Nvarchar(50)
Tên danh mục
Bảng 2.2. Bảng dữ liệu danh mục
Tên cột
Giá trị
Mô tả
Mahang
Nvarchar(30)
Mã hàng hoá
Tenhang
Nvarchar(50)
Tên hàng hoá
11
| 1/48

Preview text:

lOMoAR cPSD| 46884348
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ - KỸ THUẬT CÔNG NGHIỆP
KHOA CÔNG NGHỆ THÔNG TIN BÁO CÁO ĐỒ ÁN 1
TÊN ĐỀ TÀI ĐỒ ÁN:
QUẢN LÝ BÁN HÀNG CỦA CỬA HÀNG MEDIAONE
Sinh viên thực hiện: Nguyễn Thị Loan Lớp: DHTI14A10HN
Giảng viên hướng dẫn ThS. Vũ Thu Uyên Hà Nội – 2023 lOMoAR cPSD| 46884348
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ - KỸ THUẬT CÔNG NGHIỆP
KHOA CÔNG NGHỆ THÔNG TIN BÁO CÁO ĐỒ ÁN 1
TÊN ĐỀ TÀI ĐỒ ÁN:
QUẢN LÝ BÁN HÀNG CỦA CỬA HÀNG MEDIAONE
Sinh viên thực hiện: Nguyễn Thị Loan Lớp: DHTI14A10HN
Giảng viên hướng dẫn ThS. Vũ Thu Uyên Hà Nội – 202 lOMoAR cPSD| 46884348 LỜI CẢM ƠN
Em xin gửi lời cảm ơn đến quý thầy cô trong khoa Công nghệ thông tin
trường Đại học Kinh tế - Kỹ thuật Công nghiệp đã tạo điều kiện cho em có cơ
hội thực hành, tiếp xúc để em có thể tránh được những vướng mắc và bỡ ngỡ
trong môi trường công việc thời gian tới.

Đặc biệt em xin chân thành cảm ơn ThS. Vũ Thu Uyên. Là một sinh viên
còn đang học tập trên giảng đường đại học, chỉ với những kiến thức nhỏ bé của
mình đã được học cùng với sựu giúp đỡ tận tình và những chỉ bảo của cô từ lúc
bắt đầu cho tới lúc kết thúc đồ án mà em đã hoàn thành đúng thời hạn quy
định và tích luỹ được cho mình một lượng nền tảng kiến thức quý báu.

Cuối cùng, em xin được gửi lời cảm ơn tới gia đình, bạn bè là những
người đã động viên, tiếp thêm động lực và và chia sẻ rất nhiều kinh nghiệm
cũng như những kiến thức giúp em hoàn thành đề tài một cách tốt nhất.

Mặc dù đã cố gắng hoàn thành đề tài tốt nhất nhưng do thời gian và
kiến thức còn có hạn nên emi sẽ không thể tránh khỏi những thiếu sót nhất
định, rất mong nhận được sự cảm thông, chia sẻ và tận tình đóng góp chỉ bảo
của quý thầy cô cũng như các bạn.

Hà Nội, ngày 10 tháng 5 năm 2023
Sinh viên thực hiện Nguyễn Thị Loan i lOMoAR cPSD| 46884348 MỤC LỤC
LỜI CẢM ƠN ............................................................................................................ i
MỤC LỤC ................................................................................................................. ii
DANH MỤC CÁC HÌNH ........................................................................................ v
DANH MỤC CÁC BẢNG ...................................................................................... vii
LỜI MỞ ĐẦU ........................................................................................................... 1
CHƯƠNG 1: PHÂN TÍCH VÀ THIẾT KẾ HỆ THỐNG .................................... 3
1.1. KHẢO SÁT HỆ THỐNG ............................................................................. 3
1.1.1. Nhiệm vụ cơ bản của hệ thống .............................................................. 3
1.1.2. Quy trình xử lý và quy tắc quản lý ....................................................... 3
1.1.3. Phân tích chức năng của hệ thống ........................................................ 4
1.1.3.1. Các hoạt động chính của hệ thống .................................................. 4
1.1.3.2. Các chức năng chính của hệ thống ................................................. 4
1.2. SƠ ĐỒ PHÂN RÃ CHỨC NĂNG ................................................................ 5
1.3. SƠ ĐỒ LUỒNG DỮ LIỆU MỨC NGỮ CẢNH ......................................... 6
1.4. SƠ ĐỒ LUỒNG DỮ LIỆU MỨC ĐỈNH ..................................................... 6
1.4.1. Sơ đồ luồng dữ liệu mức dưới đỉnh của tiến trình “1.0. Nhập Hàng”
............................................................................................................................ 7
1.4.2. Sơ đồ luồng dữ liệu mức dưới đỉnh của tiến trình “2.0. Bán Hàng” . 7
1.4.3. Sơ đồ luồng dữ liệu mức dưới đỉnh của tiến trình “3.0. Tra Cứu” ... 8
1.4.4. Sơ đồ luồng dữ liệu mức dưới đỉnh của tiến trình “4.0. Báo Cáo Thống
Kê” ..................................................................................................................... 8
1.5. MÔ HÌNH QUAN HỆ CỦA HỆ THỐNG ................................................... 9
CHƯƠNG 2: XÂY DỰNG CƠ SỞ DỮ LIỆU...................................................... 10
2.1. CÁC BẢNG DỮ LIỆU QUAN HỆ ............................................................ 10
2.2. SƠ ĐỒ CƠ SỞ DỮ LIỆU ............................................................................ 10
2.3. MÔ TẢ CƠ SỞ DỮ LIỆU .......................................................................... 11
2.3.1. Bảng Dangnhap .................................................................................... 11
2.3.2. Bảng Danhmuc ...................................................................................... 11
2.3.3. Bảng Mathang ....................................................................................... 11
2.3.4. Bảng Nhanvien ...................................................................................... 12
2.3.5. Bảng Khachhang .................................................................................. 12
2.3.6. Bảng Nhacungcap ................................................................................. 12 ii
2.3.7. Bảng Hoadonnhap ................................................................................ 13
2.3.8. Bảng Chitiet_HDNhap ......................................................................... 13
2.3.9. Bảng Hoadonban .................................................................................. 13
2.3.10. Bảng Chitiet_HDBan .......................................................................... 14
2.4. MỘT SỐ CÂU TRUY VẤN SQL............................................................... 14
2.4.1. Thêm dữ liệu Khách hàng ................................................................... 14
2.4.2. Cập nhật thông tin Nhân viên ............................................................. 15
2.4.3. Xoá thông tin Nhà cung cấp ................................................................ 15
2.4.4. Lấy thông tin một Hoá đơn bán hàng ................................................. 15
2.4.5. Thống kê Hàng Hoá .............................................................................. 16
2.4.5.1. Thống kê mặt hàng bán chạy ......................................................... 16
2.4.5.2. Thống kê mặt hàng sắp hết ............................................................ 17
2.4.5.3. Thống kê mặt hàng chưa bán được ............................................... 18
2.4.5.4. Thống kê mặt hàng tồn kho ........................................................... 18
2.4.6. Thống kê Doanh Thu ............................................................................ 19
2.4.6.1. Thống kê doanh thu trong một khoảng thời gian ......................... 19
2.4.6.2. Tính doanh thu mỗi ngày ............................................................... 20
2.4.6.3. Tính doanh thu từng tháng ............................................................ 20
2.4.6.4. Tìm tháng có doanh thu cao nhất trong năm 2023 ...................... 21
2.4.6.5. Tìm hoá đơn có giá trị cao nhất và thấp nhất ............................... 21
2.4.7. Tìm kiếm Khách Hàng ......................................................................... 22
2.4.7.1. Khách hàng có số lần mua nhiều nhất .......................................... 22
2.4.7.2. Khách hàng đã mua hoá đơn có giá trị cao nhất trong năm 2023 . 22
CHƯƠNG 3: MÔ PHỎNG GIAO DIỆN CHƯƠNG TRÌNH ............................ 24
3.1. ĐĂNG NHẬP CHƯƠNG TRÌNH.............................................................. 24
3.2. CHƯƠNG TRÌNH CHÍNH (MAIN FORM) ............................................ 24
3.3. THÔNG TIN ỨNG DỤNG ......................................................................... 25
3.4. ĐỔI MẬT KHẨU ........................................................................................ 26
3.5. QUẢN LÝ NHÀ CUNG CẤP ..................................................................... 27
3.6. QUẢN LÝ KHÁCH HÀNG ........................................................................ 27
3.7. QUẢN LÝ NHÂN VIÊN ............................................................................. 28
3.8. QUẢN LÝ DANH MỤC HÀNG HOÁ ...................................................... 29 iii lOMoAR cPSD| 46884348
3.9. QUẢN LÝ HÀNG HOÁ .............................................................................. 30
3.10. QUẢN LÝ HOÁ ĐƠN ............................................................................... 30
3.10.1. Hoá đơn nhập hàng ............................................................................ 30
3.10.2. Hoá đơn bán hàng .............................................................................. 33
3.11. BÁO CÁO THỐNG KÊ ............................................................................ 35
3.11.1. Thống kê mặt hàng ............................................................................. 35
3.11.2. Thống kê doanh thu............................................................................ 36
TỔNG KẾT ............................................................................................................. 38
TÀI LIỆU THAM KHẢO ...................................................................................... 39 iv lOMoAR cPSD| 46884348 DANH MỤC CÁC HÌNH
Hình 1.1. Sơ đồ phân rã chức năng ......................................................................... 5
Hình 1.2. Sơ đồ luồng dữ liệu mức ngữ cảnh ......................................................... 6
Hình 1.3. Sơ đồ luồng dữ liệu mức đỉnh ................................................................. 6
Hình 1.4. Sơ đồ luồng dữ liệu mức dưới đỉnh 1.0 .................................................. 7
Hình 1.5. Sơ đồ luồng dữ liệu mức dưới đỉnh 2.0 .................................................. 7
Hình 1.6. Sơ đồ luồng dữ liệu mức dưới đỉnh 3.0 .................................................. 8
Hình 1.7. Sơ đồ luồng dữ liệu mức dưới đỉnh 4.0 .................................................. 8
Hình 1.8. Sơ đồ ER ................................................................................................... 9
Hình 2.1. Sơ đồ cơ sở dữ liệu ................................................................................. 11
Hình 2.2. Kết quả khi sử dụng câu truy vấn INSERT INTO ............................. 14
Hình 2.3. Kết quả khi sử dụng câu truy vấn UPDATE ...................................... 15
Hình 2.4. Kết quả khi sử dụng câu truy vấn DELETE ....................................... 15
Hình 2.5. Lấy thông tin một hoá đơn bán hàng sử dụng nhiều bảng dữ liệu ... 16
Hình 2.6. Thống kê hàng hoá theo thứ tự tăng dần của số lượng tồn ............... 17
Hình 2.7. Thống kê mặt hàng sắp hết ................................................................... 18
Hình 2.8. Thống kê mặt hàng chưa bán được ...................................................... 18
Hình 2.9. Thống kê mặt hàng tồn kho .................................................................. 19
Hình 2.10. Thống kê doanh thu trong ngày 01/03/2023 ...................................... 19
Hình 2.11. Thống kê doanh thu trong tháng 03/2023 .......................................... 19
Hình 2.12. Tính doanh thu mỗi ngày .................................................................... 20
Hình 2.13. Tính doanh thu từng tháng ................................................................. 20
Hình 2.14. Tháng có doanh thu cao nhất trong năm 2023 .................................. 21
Hình 2.15. Hoá đơn có giá trị cao nhất và thấp nhất .......................................... 22
Hình 2.16. Khách hàng có số lần mua nhiều nhất ............................................... 22
Hình 2.17. Khách hàng đã mua hoá đơn có giá trị cao nhất trong năm 2023 .. 23
Hình 3.1. Giao diện form Đăng nhập .................................................................... 24
Hình 3.2. Giao diện chương trình chính khi đăng nhập với tài khoản Admin . 25
Hình 3.3. Giao diện chương trình chính khi đăng nhập với tài khoản Nhân viên
.................................................................................................................................. 25
Hình 3.4. Giao diện form Thông tin ứng dụng .................................................... 26
Hình 3.5. Giao diện form Đổi mật khẩu ............................................................... 26
Hình 3.6. Giao diện form Quản lý nhà cung cấp ................................................. 27 v lOMoAR cPSD| 46884348
Hình 3.7. Giao diện form Quản lý khách hàng .................................................... 28
Hình 3.8. Giao diện form Quản lý nhân viên ....................................................... 28
Hình 3.9. Giao diện form Quản lý danh mục hàng hoá ...................................... 29
Hình 3.10. Giao diện form Quản lý hàng hoá ...................................................... 30
Hình 3.11. Giao diện form Hoá đơn nhập hàng................................................... 31
Hình 3.12. Kết quả file excel khi in hoá đơn nhập hàng ..................................... 32
Hình 3.13. Giao diện form Hoá đơn bán hàng ..................................................... 33
Hình 3.14. Kết quả file excel khi in hoá đơn bán hàng ....................................... 35
Hình 3.15. Kết quả thống kê mặt hàng ra report ................................................ 36
Hình 3.16. Kết quả thống kê doanh thu trong ngày ............................................ 36
Hình 3.17. Kết quả thống kê doanh thu theo tháng ............................................ 37 vi lOMoAR cPSD| 46884348 DANH MỤC CÁC BẢNG
Bảng 2.1. Bảng dữ liệu đăng nhập ........................................................................ 11
Bảng 2.2. Bảng dữ liệu danh mục ......................................................................... 11
Bảng 2.3. Bảng dữ liệu mặt hàng .......................................................................... 12
Bảng 2.4. Bảng dữ liệu nhân viên .......................................................................... 12
Bảng 2.5. Bảng dữ liệu khách hàng ....................................................................... 12
Bảng 2.6. Bảng dữ liệu nhà cung cấp .................................................................... 13
Bảng 2.7. Bảng dữ liệu hoá đơn nhập hàng ......................................................... 13
Bảng 2.8. Bảng dữ liệu chi tiết hoá đơn nhập hàng ............................................. 13
Bảng 2.9. Bảng dữ liệu hoá đơn bán hàng ............................................................ 13
Bảng 2.10. Bảng dữ liệu chi tiết hoá đơn bán hàng ............................................. 14 vii lOMoAR cPSD| 46884348 LỜI MỞ ĐẦU
1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
Với sự phát triển không ngừng của CNTT, máy vi tính và kỹ thuật lập
trình đã giúp đỡ cho các công ty, các cửa hàng vừa và nhỏ trong lĩnh vực trao
đổi, buôn bán hàng hoá, giúp người quản lý giải quyết công việc một cách
nhanh hơn với độ chính xác cao. Để thực hiện quá trình mua bán giữa người
mua và cửa hàng, giữa cửa hàng và nhà cung cấp thì phải có công việc quản lý
tốt. Để đáp ứng tốt được các công tác đó thì rất cần những ứng dụng tin học,
mà đặc biệt nhất là các phần mềm quản lý bán hàng.

Vì vậy việc tạo ra các phần mềm quản lý bán hàng ngày càng trở nên
thiết thực. Từ những lý do trên, em đã quyết định chọn đề tài “Quản lý bán
hàng của cửa hàng MediaOne” nhằm thực hiện một số công việc về vấn để
quản lý bán hàng, quản lý sản phẩm, quản lý hoá đơn, quản lý nhân viên,…

2. MỤC TIÊU VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
2.1. Mục tiêu nghiên cứu
Mục tiêu của phần mềm quản lý bán hàng của cửa hàng sách, truyện, băng
đĩa nhạc,… nhằm giúp cho cửa hàng nâng cao chất lượng dịch vụ bán hàng đối
với khách hàng, chăm sóc khách hàng một cách hiệu quả, tiết kiệm được nhiều
thời gian và chi phí cho việc phải cần quá nhiều nhân viên để quản lý.

2.2. Phương pháp nghiên cứu
- Tìm hiểu kỹ thuật lập trình cơ bản, lập trình hướng đối tượng và lập
trình giao diện với ngôn ngữ C#.
- Tìm hiểu cách lưu trữ dữ liệu của hệ quản trị cơ sở dữ liệu MS SQL Server.
- Khảo sát và thu thập các thông tin từ các tài liệu và cơ sở dữ liệu có liên quan.
- Tiếp cận một số phần mềm quản lý bán hàng sẵn có.
- Trực tiếp đến các cửa hàng có cách quản lý bằng phương pháp đang cần
tìm hiểu để học hỏi thêm.
3. PHẠM VI NGHIÊN CỨU
Đề tài đồ án được thực hiện dựa trên cơ sở phạm vi đồ án 1 Thiết kế cơ
sở dữ liệu với đề tài “Quản lý bán hàng của cửa hàng MediaOne”.
4. KẾT QUẢ DỰ KIẾN
4.1. Về lý thuyết 1 lOMoAR cPSD| 46884348
- Nắm vững các lý thuyết liên quan đến ngôn ngữ lập trình C#, truy vấn
CSDL trên hệ quản trị CSDL SQL Server, phân tích và thiết kế hệ thống từ
một bài toán thực tiễn.

4.2. Về thực tiễn
Xây dựng thành công Phần mềm quản lý bán hàng đem lại hiệu quả cao
cho việc quản lý bán hàng của cửa hàng MediaOne. Bao gồm các chức năng sau: - Đăng nhập
- Quản lý sản phẩm
- Quản lý nhân viên
- Quản lý hoá đơn
- Thống kê doanh thu
5. BỐ CỤC ĐỀ TÀI
Đồ án gồm 3 chương:
- Chương 1: Phân tích và thiết kế hệ thống
- Chương 2: Xây dựng Cơ sở dữ liệu
- Chương 3: Mô phỏng giao diện chương trình 2 lOMoAR cPSD| 46884348
CHƯƠNG 1: PHÂN TÍCH VÀ THIẾT KẾ HỆ THỐNG
1.1. Khảo sát hệ thống
1.1.1. Nhiệm vụ cơ bản của hệ thống
- Hệ thống quản lý bán hàng của cửa hàng MediaOne giúp cho người quản lý
cửa hàng có thể kiểm soát một khối lượng lớn các sản phẩm đĩa nhạc, đĩa phim
và các loại sách mà không tốn nhiều công sức để tìm kiếm.

- Cửa hàng có thể tra cứu số lượng các mặt hàng nhập vào và bán ra từ đó tính toán
và lên hóa đơn cho khách hàng đồng thời thống kê báo cáo doanh thu của cửa hàng.
- Lấy hàng từ nhà cung cấp bán cho khách hàng.
- Nhận tiền thanh toán từ khách hàng.
- Thanh toán tiền hàng cho nhà cung cấp.
1.1.2. Quy trình xử lý và quy tắc quản lý
- Bộ phận chăm sóc khách hàng (marketing) của cửa hàng sẽ đưa ra quảng cáo,
tạo các bài viết, nhằm đưa các sản phẩm băng đĩa nhạc, đĩa phim và các đầu
sách chất lượng đến gần với khách hàng. Từ đó khách hàng biết đến sản phẩm,
khi khách hàng đến mua hàng, bộ phận chăm sóc khách hàng tư vấn trao đổi
và từ đó phát sinh đơn hàng sẽ gửi cho bộ phận giao dịch.

- Bộ phận giao dịch sẽ lập hóa đơn, sau khi thanh toán, nhân viên sẽ chuyển
phiếu xuất kho xuống kho hàng.

- Bộ phận kho sẽ kiểm tra, nếu còn hàng thì sẽ gửi hàng cho khách, nếu không
còn hàng sẽ lên kế hoạch nhập hàng từ nhà cung cấp. Nhân viên kho sẽ kiểm
tra tình trạng hàng hóa còn tồn đọng trong kho, xem loại hàng hóa nào còn
nhiều thì sẽ chưa nhập thêm hàng, loại hàng hóa nào nhanh bán hết còn tồn
động trong kho số lượng ít hoặc không còn hàng thì sẽ nhập thêm. Trong hóa
đơn nhập hàng phải có đầy đủ thông tin chi tiết về từng loại mặt hàng và số
lượng nhập. Mỗi lần nhập hàng phải đầy đủ thông tin của nhà cung cấp, danh
sách các mặt hàng, số lượng, ngày nhập về và phải lưu lại hoá đơn nhập hàng.

- Nhà cung cấp nhận đơn hàng mua, chuyển hàng đến cho cửa hàng, sau khi
nhân viên tiếp nhận sẽ kiểm tra chất lượng nếu đạt yêu cầu theo hợp đồng sẽ lập
phiếu nhập kho và chuyển cho bộ phận giao dịch để thanh toán đơn nhập hàng
cho nhà cung cấp (Hợp đồng được ký kết bởi bộ phận quản lý với nhà cung cấp).

- Bộ phận giao dịch lập báo cáo, thống kê doanh thu mỗi ngày cũng như thông
tin nhập hàng gửi lên ban quản lý để kiểm soát và quản lý cửa hàng. 3
1.1.3. Phân tích chức năng của hệ thống
1.1.3.1. Các hoạt động chính của hệ thống
Từ quy trình - quy tắc quản lý, ta phân thành các hoạt động chính của hệ thống như sau:
1. Nhập hàng vào kho
Nhân viên kho sẽ kiểm tra tình trạng hàng hóa còn tồn đọng trong kho, xem
loại hàng hóa nào còn nhiều thì sẽ chưa nhập thêm hàng, loại hàng hóa nào nhanh
bán hết còn tồn động trong kho số lượng ít hoặt không còn hàng thì sẽ nhập thêm.
Khi đơn vị cung cấp hàng đến thì nhân viên kho sẽ kiểm tra, tiếp nhận hàng, nhân
viên kế toán sẽ thanh toán với đơn vị cung cấp hàng và lưu lại hóa đơn nhập hàng.

2. Tiếp nhận đơn đặt hàng từ khách hàng và bán hàng
Khi khách hàng trực tiếp đến mua hàng hoặc đặt hàng qua số điện thoại, nhân
viên marketing sẽ lưu thông tin khách hàng, sản phẩm đặt hàng vào phiếu mua hàng
rồi chuyển cho bộ phận kế toán lập hóa đơn , tiến hành thanh toán đơn hàng cho
khách hàng . Sau đó nhân viên sẽ chuyển phiếu xuất kho xuống kho hàng.

3. Lưu hóa đơn nhập hàng, hóa đơn bán hàng
Nhân viên kế toán lưu hóa đơn nhập hàng, bán hàng trong quá trình mua bán hàng hóa.
4. Tính toán tiền nhập hàng, tiền bán hàng
Cuối mỗi ngày, nhân viên kế toán sẽ tổng hợp hóa đơn bán hàng trong
ngày để tính toán tiền bán hàng trong ngày.
5. Theo dõi tình trạng của hàng hóa trong kho
Vào cuối tuần, nhân viên kho sẽ kiểm kê các mặt hàng còn tồn đọng lại trong kho.
6. In báo cáo hàng ngày
Cuối mỗi ngày, nhân viên kế toán sẽ lập báo cáo về tình trạng bán hàng
trong ngày hôm đó, gồm các chi tiết về những mặt hàng bán chạy, tổng tiền
hàng hóa bán được trong ngày hôm đó và gửi báo cáo cho chủ cửa hàng.

1.1.3.2. Các chức năng chính của hệ thống 1. Nhập hàng
Kiểm tra hàng nhập, nếu hàng đủ tiêu chuẩn sẽ lập phiếu nhập và yêu
cầu nhập hàng vào kho sau đó lập hóa đơn nhập hàng, thanh toán tiền hàng.
2. Tiếp nhận đơn đặt hàng từ khách hàng và bán hàng 4 lOMoAR cPSD| 46884348
Khi khách hàng trực tiếp đến mua hàng hoặc đặt hàng qua số điện thoại, nhân
viên marketing sẽ lưu thông tin khách hàng, sản phẩm đặt hàng vào phiếu mua hàng
rồi chuyển cho bộ phận kế toán lập hóa đơn , tiến hành thanh toán đơn hàng cho
khách hàng . Sau đó nhân viên sẽ chuyển phiếu xuất kho xuống kho hàng.

3. Lưu hoá đơn nhập hàng, hoá đơn bán hàng
Nhân viên kế toán lưu hóa đơn nhập hàng, bán hàng trong quá trình mua bán hàng hóa.
4. Tính toán tiền nhập hàng, tiền bán hàng
Cuối mỗi ngày, nhân viên kế toán sẽ tổng hợp hóa đơn bán hàng trong
ngày để tính toán tiền bán hàng trong ngày.
1.2. Sơ đồ phân rã chức năng
Hình 1.1. Sơ đồ phân rã chức năng 5 lOMoAR cPSD| 46884348
1.3. Sơ đồ luồng dữ liệu mức ngữ cảnh
Hình 1.2. Sơ đồ luồng dữ liệu mức ngữ cảnh
1.4. Sơ đồ luồng dữ liệu mức đỉnh
Hình 1.3. Sơ đồ luồng dữ liệu mức đỉnh 6 lOMoAR cPSD| 46884348
1.4.1. Sơ đồ luồng dữ liệu mức dưới đỉnh của tiến trình “1.0. Nhập Hàng”
Hình 1.4. Sơ đồ luồng dữ liệu mức dưới đỉnh 1.0
1.4.2. Sơ đồ luồng dữ liệu mức dưới đỉnh của tiến trình “2.0. Bán Hàng”
Hình 1.5. Sơ đồ luồng dữ liệu mức dưới đỉnh 2.0 7 lOMoAR cPSD| 46884348
1.4.3. Sơ đồ luồng dữ liệu mức dưới đỉnh của tiến trình “3.0. Tra Cứu”
Hình 1.6. Sơ đồ luồng dữ liệu mức dưới đỉnh 3.0
1.4.4. Sơ đồ luồng dữ liệu mức dưới đỉnh của tiến trình “4.0. Báo Cáo Thống Kê”
Hình 1.7. Sơ đồ luồng dữ liệu mức dưới đỉnh 4.0 8 lOMoAR cPSD| 46884348
1.5. Mô hình quan hệ của hệ thống
Hình 1.8. Sơ đồ ER 9 lOMoAR cPSD| 46884348
CHƯƠNG 2: XÂY DỰNG CƠ SỞ DỮ LIỆU
2.1. Các bảng dữ liệu quan hệ
Từ mô hình quan hệ của hệ thống chuyển thành các bảng dữ liệu quan hệ như sau:
- MẶT HÀNG (#Mã hàng, Tên hàng, Giá nhập, Giá bán, Số lượng tồn)
- HÓA ĐƠN NHẬP HÀNG (#Mã HDN, Mã hàng , Số lượng nhập, Tổng
tiền nhập hàng, Mã NCC, Ngày lập hóa đơn, Mã NV)
- HÓA ĐƠN BÁN HÀNG (#Mã HDB, Mã hàng, Số lượng bán,Tổng tiền
bán hàng, Ngày lập hóa đơn, Mã NCC, Mã NV)
- NHÂN VIÊN (#Mã NV, Tên NV, Địa chỉ, Số điện thoại)
- NHÀ CUNG CẤP ( #Mã NCC, Tên NCC, Địa chỉ, Số điện thoại)
- KHÁCH HÀNG (#Mã KH, Tên KH, Địa chỉ, Số điện thoại)
Từ các bảng dữ liệu quan hệ trên, sau khi chuẩn hoá quan hệ thu được các
bảng dữ liệu quan hệ như sau:

- MẶT HÀNG (#Mã hàng, Mã danh mục, Tên hàng, Giá nhập, Giá bán, Số lượng tồn)
- DANH MỤC (#Mã danh mục, Tên danh mục)
- CHI TIẾT HÓA ĐƠN NHẬP HÀNG (#Mã HDN, #Mã hàng, Số lượng nhập)
- HÓA ĐƠN NHẬP HÀNG (#Mã HDN, Tổng tiền nhập hàng, Ngày lập
hóa đơn, Mã NCC, Mã NV)
- CHI TIẾT HÓA ĐƠN BÁN HÀNG (#Mã HDB, Mã hàng, Số lượng bán, Giảm giá)
- HÓA ĐƠN BÁN HÀNG (#Mã HDB, Tổng tiền bán hàng, Ngày lập hóa
đơn, Mã NCC, Mã NV)
- NHÂN VIÊN (#Mã NV, Tên NV, Địa chỉ, Số điện thoại)
- NHÀ CUNG CẤP (#Mã NCC, Tên NCC, Số điện thoại)
- KHÁCH HÀNG (#Mã KH, Tên KH, Địa chỉ, Số điện thoại)
2.2. Sơ đồ cơ sở dữ liệu 10 lOMoAR cPSD| 46884348
Hình 2.1. Sơ đồ cơ sở dữ liệu
2.3. Mô tả cơ sở dữ liệu 2.3.1. Bảng Dangnhap Tên cột Giá trị Mô tả Username Nvarchar(30) Tên đăng nhập Password Nvarchar(30) Mật khẩu Name Nvarchar(50)
Họ tên người dùng Role Nvarchar(15) Quyền
Bảng 2.1. Bảng dữ liệu đăng nhập 2.3.2. Bảng Danhmuc Tên cột Giá trị Mô tả Madanhmuc Nvarchar(30) Mã danh mục Tendanhmuc Nvarchar(50) Tên danh mục
Bảng 2.2. Bảng dữ liệu danh mục 2.3.3. Bảng Mathang Tên cột Giá trị Mô tả Mahang Nvarchar(30) Mã hàng hoá Tenhang Nvarchar(50) Tên hàng hoá 11