lOMoARcPSD| 61769897
1
TRƯ
NG Đ
I H
C THƯƠNG M
I
KHOA HTTT KINH T
& TMĐT
BÀI TH
O LU
N
H
C PH
N: L
P TRÌNH V
I PYTHON
Đ
TÀI 20: XÂY D
NG CHƯƠNG TRÌNH QU
N LÝ D
CH V
C
A NGÂN HÀNG VIETIN B
ANK
L
p HP:
2325
INFO
4511
GVHD: Đinh Th
Nhóm
6
:
1.
Nguyễn Thị Duyên
(
Nhóm trưởng
)
2.
Trần Thị Kim Oanh
3.
Lê Thị Mỹ Duyên
4.
Trần Lan Anh
5.
Phạm Yến Nhi
lOMoARcPSD| 61769897
2
MỤC LỤC
MỤC LỤC ....................................................................................................................... 2
LỜI MỞ ĐẦU ................................................................................................................. 2
CHƯƠNG 1 – MÔ TẢ BÀI TOÁN (ĐẶT BÀI TOÁN) .............................................. 3
CHƯƠNG 2 – PHÂN TÍCH BÀI TOÁN ..................................................................... 5
2.1. Sơ đồ khối thực hiện của chức năng...................................................................... 5
2.2. Mô tả chi tiết các chức năng của hệ thống ............................................................ 6
2.2.1. Quy trình thực hiện chức năng (Thuật toán) .................................................. 6
2.2.2. Sơ đồ khối thực hiện của chức năng ................................................................ 9
CHƯƠNG 3: CÀI ĐẶT CHƯƠNG TRÌNH (IMPORTANT) .................................. 11
3.1. Mô tả cấu trúc của chương trình ......................................................................... 11
3.2. Mô tả chi tiết các hàm chính của chương trình ................................................. 11
3.3. Kết quả chạy chương trình .................................................................................. 13
3.3.1. Chức năng thoát chương trình ....................................................................... 13
3.3.2. Chức năng thêm dịch vụ ngân hàng .............................................................. 14
3.3.3. Chức năng xoá dịch vụ ngân hàng ................................................................. 15
3.3.4. Chức năng cập nhật thông tin dịch vụ ngân hàng ........................................ 16
3.3.5. Chức năng tìm kiếm thông tin của dịch vụ: ................................................... 18
3.3.6. Chức năng hiển thị thông tin của dịch vụ sau khi thay đổi .......................... 20
KẾT LUẬN ................................................................................................................... 23
BIÊN BẢN HỌP NHÓM PHÂN CHIANG VIỆC NHÓM 6 ............................ 23
BẢNG ĐÁNH GIÁ XẾP LOẠI THÀNH VIÊN NHÓM 6 ....................................... 24
LỜI MỞ ĐẦU
Trong môi trường kinh doanh ngày càng cạnh tranh, việc cung cấp dịch vụ vượt trội
yếu tố quyết định giúp doanh nghiệp nổi bật thu hút khách hàng. Dịch vyếu tố
lOMoARcPSD| 61769897
3
quyết định trong tạo ra sự khác biệt và ấn tượng với khách hàng. Việc quản lý dịch vụ hiệu
quả thể tạo ra trải nghiệm tích cực, nâng cao hài lòng lòng trung thành của khách
hàng. Đồng thời, cũng có thể giúp tối ưu hóa tài nguyên, giảm chi phí, và tăng cường hiệu
suất của nhân viên trong việc cung cấp dịch vụ.
Với sự phát triển không ngừng của công nghệ và lập trình đã tạo ra một môi trường
số hóa rộng lớn. Đặc biệt hơn là việc lập trình hiện đại không chỉ tập trung vào việc tạo ra
sản phẩm, còn vào trải nghiệm người dùng. Các doanh nghiệp hiện nay cũng đang
chuyển đổi từ mô hình truyền thống sang mô hình số hóa. Vậy nên, việc xây dựng chương
trình quản dịch vụ giúp định hình lại hoặc tối ưu hóa quy trình, từ đó nâng cao chất
lượng dịch vụ.
Qua quá trình học tập, học hỏi thầy cô, nhóm chúng em đã quyết định lựa chọn đề
tài “Xây dựng chương trình quản lí dịch vụ của ngân hàng Vietin Bank” cho dự án nghiên
cứu của mình. Để hiểu rõ hơn về đề tài, chúng ta chia đề tài ra làm 3 phần:
Chương 1: Mô tả bài toán (Đặt bài toán)
Chương 2: Phân tích bài toán
Chương 3: Cài đặt chương trình
CHƯƠNG 1 – MÔ TẢ BÀI TOÁN (ĐẶT BÀI TOÁN)
Ngân hàng Vietin Bank cần một chương trình quản dịch vụ để lưu trữ thông tin
dịch vụ của hệ thống ngân hàng. Chương trình cần cung cấp các chức năng sau:
1) Nhập thông tin dịch vụ: Chương trình cho phép người dùng lựa chọn chức năng
dịch vụ cần truy cập trong hệ thống, sau đó người dùng sẽ quyền nhập vào
các thông tin về dịch vụ như tên dịch vụ, mã dịch vụ, phần mô tả của dịch vụ đã
nhập. Thông tin này sẽ được lưu trữ trong hệ thống.
2) Xoá dịch vụ: Chương trình cho phép người dùng xóa thông tin của dịch vụ dựa
trên mã dịch vụ.
3) Cập nhật thông tin dịch vụ: Chương trình cho phép người dùng cập nhật thông
tin của dịch vụ dựa trên mã dịch vụ và lưu lại vào hệ thống.
lOMoARcPSD| 61769897
4
4) Tìm kiếm thông tin dịch vụ: Chương trình cho phép người dùng tìm kiếm dịch
vụ dựa trên mã dịch vụ. Kết quả tìm kiếm sẽ hiển thị thông tin về dịch vụ tương
ứng nếu tìm thấy, hoặc thông báo nếu không tìm thấy kết quả phù hợp.
Yêu cầu kỹ thuật:
- Sử dụng ngôn ngữ Python để xây dựng chương trình.
- Sử dụng cấu trúc dữ liệu phù hợp (ví dụ: danh sách, từ điển) để lưu trữ thông tin về
nhân viên.
- Sử dụng hàm và lớp (nếu cần) để tổ chức code một cách logic và dễ bảo trì.
- Giao diện dòng lệnh đơn giản là đủ, không yêu cầu giao diện đồ họa.
- Bảo đảm kiểm tra lỗixử lý các trường hợp ngoại lệ (ví dụ: người dùng nhập sai
định dạng, không tìm thấy dịch vụ, v.v.)
lOMoARcPSD| 61769897
5
CHƯƠNG 2 – PHÂN TÍCH BÀI TOÁN
2.1. Sơ đồ khối thực hiện của chức năng
lOMoARcPSD| 61769897
6
Hình 1. Sơ đồ tổng quan hệ thống
2.2. Mô tả chi tiết các chức năng của hệ thống
2.2.1. Quy trình thực hiện chức năng (Thuật toán)
Thuật toán thêm thông tin dịch vụ
Bước 1: Chọn chức năng thêm thông tin dịch vụ
Bước 2: Nhập tên dịch vụ
Bước 3: Lưu tên dịch v
Bước 4: Nhập mã dịch vụ
Bước 5: Kiểm tra mã dịch vụ có đúng định dạng hay không?
Đúng Bước 6
Sai In thông báo “Mã dịch vụ không hợp lệ” Quay lại bước 4
Bước 6: Kiểm tra mã dịch vụ đã có trên hệ thống chưa?
Nếu đã có (Sai) In thông báo “Mã dịch vụ đã có trên hệ thống” Quay lại bước
4
Nếu chưa có (Đúng) Bước 7
Bước 7: Lưu mã dịch v
Bước 8: Nhập mô tả dịch vụ
Bước 9: Lưu mô tả dịch vụ
Bước 10: In thông báo “Bạn nhập thông tin dịch vụ thành công”
Thuật toán xoá thông tin dịch vụ
Bước 1: Chọn chức năng xoá thông tin dịch vụ trên hệ thống Bước
2: Kiểm tra hệ thống đã có thông tin dịch vụ chưa?
Nếu đã có (Đúng) Bước 3
Nếu chưa có (Sai) In thông báo “Chưa có thông tin dịch vụ nào trên hệ thống
lOMoARcPSD| 61769897
7
Bước 3: Tạo danh sách “t” rỗng
Bước 4: Lưu mã dịch vụ trên hệ thống vào danh sách “t”
Bước 5: Nhập mã dịch vụ
Bước 6: Kiểm tra mã dịch vụ có trong danh sách “t” hay không?
Nếu có (Đúng) Bước 7
Nếu chưa có (Sai) In thống báo “Mã dịch vụ nhận không có trên hệ thống”
Bước 5
Bước 7: Xoá thông tin dịch vụ
Bước 8: In thông báo “Bạn đã xoá thông tin dịch vụ thành công”
Thuật toán cập nhật thông tin dịch vụ
Bước 1: Chọn chức năng cập nhật thông tin dịch vụ trên hệ thống Bước
2: Kiểm tra hệ thống đã có thông tin dịch vụ chưa?
Nếu đã có (Đúng) Bước 3
Nếu chưa có (Sai) In thông báo “Chưa có thông tin dịch vụ nào trên hệ thống
Bước 3: Tạo danh sách “t” rỗng
Bước 4: Lưu mã dịch vụ trên hệ thống vào danh sách “t”
Bước 5: Nhập mã dịch vụ
Bước 6: Kiểm tra mã dịch vụ có trong danh sách “t” hay không?
Nếu có (Đúng) Bước 7
Nếu chưa có (Sai) In thống báo “Mã dịch vụ nhận không có trên hệ thống”
Bước 5
Bước 7: In thông báo “Vui lòng điền YES nếu muốn sửa đổi thông tin”
Bước 8: In thông báo “Vui long nhấn Enter để bỏ qua nếu không muốn sửa đổi thông tin”
Bước 9: Nhập “Bạn có muốn sửa tên dịch vụ hay không?”
lOMoARcPSD| 61769897
8
Nếu YES (Đúng) Bước 10
Nếu Enter (Sai) ớc 11
Bước 10: Nhập lại tên dịch vụ
Bước 11: Nhập “Bạn có muốn sửa mô tả dịch vụ hay không?”
Nếu YES (Đúng) Bước 12
Nếu Enter (Sai) Bước 13 Bước
12: Nhập lại mô tả dịch vụ
Bước 13: In thông báo “Bạn đã cập nhật thông tin thành công”
Thuật toán tìm kiếm thông tin dịch vụ
Bước 1: Chọn chức năng xoá thông tin dịch vụ trên hệ thống Bước
2: Kiểm tra hệ thống đã có thông tin dịch vụ chưa?
Nếu đã có (Đúng) ớc 3
Nếu chưa có (Sai) In thông báo “Chưa có thông tin dịch vụ nào trên hệ thống”
Bước 3: Tạo danh sách “t” rỗng
Bước 4: Lưu mã dịch vụ trên hệ thống vào danh sách “t”
Bước 5: Nhập mã dịch vụ
Bước 6: Kiểm tra mã dịch vụ có trong danh sách “t” hay không?
Bước 7: In thông tin dịch vụ
lOMoARcPSD| 61769897
9
2.2.2. Sơ đồ khối thực hiện của chức năng
Hình 2. Sơ đồ thực hiện chức năng thêm dịch vụ
lOMoARcPSD| 61769897
10
Hình 3. Sơ đồ thực hiện chức năng xoá thông tin dịch vụ
Hình 4. Sơ đồ thực hiện chức năng cập nhật thông tin dịch vụ
lOMoARcPSD| 61769897
11
Hình 5. Sơ đồ thực hiện chức năng tìm kiếm thông tin
CHƯƠNG 3: CÀI ĐẶT CHƯƠNG TRÌNH
3.1. Mô tả cấu trúc của chương trình
- Chương trình quản lý dịch vụ ngân hàng Vietinbank có 6 chức năng bao gồm:
(1) Thoát khỏi chương trình
(2) Thêm thông tin dịch vụ
(3) Xóa thông tin dịch vụ
(4) Cập nhật thông tin dịch vụ
(5) Tìm kiếm thông tin dịch vụ
(6) In danh sách các dịch vụ sau khi thay đổi
- Chương trình sử dụng 4 hàm để thực hiện các chức năng thêm, xóa, cập nhật và
tìm kiếm dịch v
- Chương trình lưu trữ thông tin dịch vụ trong danh sách: ds= []
3.2. Mô tả chi tiết các hàm chính của chương trình
Sau đây là một số hàm được sử dụng trong chương trình và chức năng của chúng:
lOMoARcPSD| 61769897
12
1. Hàm themdichvu():
- Chức năng: Nhập thông tin của một dịch vvào danh sách dịch vụ - Cách thực
hiện: o Yêu cầu người dùng nhập tên dịch vụ, dịch vụ. o Kiểm tra xem mã dịch
vụ người dùng nhập đã đúng định dạng các chữ số chưa? Nếu sai định dạng, thông
báo dịch vụ không hợp lệ yêu cầu nhập lại dịch vụ. Nếu đúng định dạng,
tiếp tục kiểm tra xem dịch vụ đã trong danh sách dịch vụ chưa? Nếu rồi,
thông báo dịch vụ đã trên hệ thống và yêu cầu nhập lại mã dịch vụ. Nếu chưa
có, yêu cầu nhập tiếp mô tả dịch vụ.
- Kết quả: In ra thông báo thêm thông tin dịch vụ thành công.
2. Hàm xoathongtin():
- Chức năng: Xoá thông tin của một dịch vụ khỏi danh sách dịch vụ - Cách
thực hiện:
o Kiểm tra danh sách thông tin dịch vụ nào không? Nếu chưa dịch vụ nào, thông
báo chưa có dịch vụ nào rồi yêu cầu người dùng nhập thêm thông tin dịch vụ. Nếu
có rồi thì yêu cầu nhập mã dịch vụ cần xóa
o Kiểm tra xem dịch vụ tồn tại trong danh sách hay không? Nếu chưa tồn tại,
thông báo dịch vụ vừa nhập không trên hệ thống đưa ra yêu cầu nhập lại
mã dịch vụ. Nếu có tồn tại, xóa thông tin dịch vụ khỏi danh sách.
- Kết quả: In ra thông báo xóa thông tin dịch vụ thành công.
3. Hàm capnhatdichvu():
- Chức năng: Cập nhật thông tin của một dịch vụ trong danh sách dịch vụ.
- Cách thực hiện:
o Kiểm tra danh sách có thông tin dịch vụ nào không? Nếu chưa có dịch vụ nào, thông
báo chưa dịch vụ nào rồi yêu cầu người dùng nhập thêm thông tin dịch vụ. Nếu
rồi thì yêu cầu người dùng nhập mã dịch vụ cần cập nhật thông tin. o Kiểm tra xem mã
dịch vụ có tồn tại trong danh sách hay không? Nếu chưa tồn tại, thông báo mã dịch v
vừa nhập không có trên hệ thống và đưa ra yêu cầu nhập lại
lOMoARcPSD| 61769897
13
dịch vụ. Nếu tồn tại, thông báo nhập “YES” để sửa đổi thông tin hoặc nhấn
“Enter” để bỏ qua. o Thông báo tới người ng muốn sửa tên dịch vụ hay không?
Nếu người dùng nhập “YES” thì tiếp tục yêu cầu nhập lại tên mới của dịch vụ. Nếu
người dùng nhấn “Enter” thì tiếp tục thông báo tới người dùng có muốn sửa mô tả dịch
vụ hay không? Nếu người dùng nhập “YES” thì tiếp tục yêu cầu nhập lại tả mới của
dịch vụ.
Nếu người dùng nhấn “Enter” thì bỏ qua.
- Kết quả: In ra thông báo cập nhật thông tin khách hàng thành công
4. Hàm timkiemdichvu():
- Chức năng: Tìm kiếm thông tin của một dịch vụ dựa trên dịch vụ - Cách thực
hiện: o Kiểm tra danh sách có thông tin dịch vụ nào không? Nếu chưa có dịch vụ nào,
thông báo chưa dịch vụ nào rồi yêu cầu người dùng nhập thêm thông tin dịch vụ.
Nếu có rồi thì yêu cầu người dùng nhập mã dịch vụ cần tìm kiếm. o Kiểm tra xem mã
dịch vụ có tồn tại trong danh sách hay không? Nếu chưa tồn tại, thông báo mã dịch vụ
vừa nhập không trên hệ thống đưa ra yêu cầu nhập lại dịch vụ. Nếu tồn
tại, hiển thị thông tin dịch vụ mà người dùng tìm kiếm..
- Kết quả: Hiển thị thông tin dịch vụ (tên dịch vụ, dịch vụ, tả dịch vụ) vừa tìm
được.
3.3. Kết quả chạy chương trình
3.3.1. Chức năng thoát chương trình
Kết quả
====CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI CHƯƠNG TRÌNH QUẢN LÝ DỊCH VỤ NGÂN
HÀNG VIETINBANK====
0.Thoát khỏi chương trình quản lý dịch vụ ngân hàng Vietinbank
1.Nhập thêm thông tin dịch vụ cần quản lý
2.Xóa thông tin dịch vụ cần quản lý
3.Cập nhật lại thông tin dịch vụ cần quản lý
4.Tìm kiếm thông tin dịch vụ cần quản lý
5.In danh sách các dịch vụ sau khi thay đổi
lOMoARcPSD| 61769897
14
Nhập chức năng mà bạn muốn sử dụng trong chương trình quản lý dịch vụ ngân hàng
Vietinbank: 0
====CẢM ƠN BẠN ĐÃ SỬ DỤNG CHƯƠNG TRÌNH QUẢN LÝ DỊCH VỤ
CỦA NGÂN HÀNG VIETINBANK====
Giải thích
Khi người dùng nhập lựa chọn là 0, chương trình sẽ in ra dòng chữ 'CẢM ƠN BẠN
ĐÃ SỬ DỤNG CHƯƠNG TRÌNH QUẢN LÝ DỊCH VỤ CỦA NGÂN HÀNG
VIETINBANK' và tự động kết thúc chương trình.
3.3.2. Chức năng thêm dịch vụ ngân hàng
Kết quả
====CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI CHƯƠNG TRÌNH QUẢN LÝ DỊCH VỤ NGÂN
HÀNG VIETINBANK====
0. Thoát khỏi chương trình quản lý dịch vụ ngân hàng Vietinbank
1. Nhập thêm thông tin dịch vụ cần quản lý
2. Xóa thông tin dịch vụ cần quản lý
3. Cập nhật lại thông tin dịch vụ cần quản lý
4. Tìm kiếm thông tin dịch vụ cần quản lý
5. In danh sách các dịch vụ sau khi thay đổi
Nhập chức năng mà bạn muốn sử dụng trong chương trình quản lý dịch vụ ngân hàng
Vietinbank: 1
Nhập mã dịch vụ: 23456789
Mã dịch vụ đã tồn tại! Vui lòng nhập lại mã dịch vụ!
Nhập mã dịch vụ: 1234567
Nhập tên dịch vụ: Cấp lại thẻ ngân hàng
Nhập mô tả dịch vụ: Dịch vụ cấp lại thẻ ngân hàng sẽ được thực hiện khi khách hàng
yêu cầu muốn cấp lại thẻ ngân hàng của mình sẽ được thực hiện bởi nhân viên
của ngân hàng Vietinbank.
Giải thích
- Khi người dùng nhập chọn chức năng 1, chương trình sẽ đưa đến chức năng thêm
dịch vụ.
lOMoARcPSD| 61769897
15
- Ban đầu người dùng nhập dịch vụ 23456789, do dịch vụ này đã có trong
hệ thống nên chương trình in ra thông báo rằng dịch vụ này đã tồn tại trên hệ
thống.
- Người dùng nhập lại dịch vụ 1234567, dịch vụ này chưa trên hệ thống
nên người dùng tiếp tục nhập thông tin của dịch vụ như tên dịch vụ, tả dịch vụ
và in ra thông báo in thông báo thêm dịch vụ thành công.
3.3.3. Chức năng xoá dịch vụ ngân hàng
Kết quả
+) Trường hợp 1:
====CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI CHƯƠNG TRÌNH QUẢN LÝ DỊCH VỤ NGÂN
HÀNG VIETINBANK====
0. Thoát khỏi chương trình quản lý dịch vụ ngân hàng Vietinbank
1. Nhập thêm thông tin dịch vụ cần quản lý
2. Xóa thông tin dịch vụ cần quản lý
3. Cập nhật lại thông tin dịch vụ cần quản lý
4. Tìm kiếm thông tin dịch vụ cần quản lý
5. In danh sách các dịch vụ sau khi thay đổi
Nhập chức năng mà bạn muốn sử dụng trong chương trình quản lý dịch vụ ngân hàng
Vietinbank: 2
Chưa có thông tin của dịch vụ nào trên hệ thống!
Bạn vui lòng nhập thêm thông tin của dịch vụ!
+) Trường hợp 2:
====CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI CHƯƠNG TRÌNH QUẢN LÝ DỊCH VỤ NGÂN
HÀNG VIETINBANK====
0. Thoát khỏi chương trình quản lý dịch vụ ngân hàng Vietinbank
1. Nhập thêm thông tin dịch vụ cần quản lý
2. Xóa thông tin dịch vụ cần quản lý
lOMoARcPSD| 61769897
16
3. Cập nhật lại thông tin dịch vụ cần quản lý
4. Tìm kiếm thông tin dịch vụ cần quản lý
5. In danh sách các dịch vụ sau khi thay đổi
Nhập chức năng mà bạn muốn sử dụng trong chương trình quản lý dịch vụ ngân hàng
Vietinbank: 2
Nhập mã dịch vụ: 1234567
Không tìm thấy dịch vụ có mã 1234567! Vui lòng nhập lại mã dịch vụ.
Nhập lại mã dịch vụ: 0123456
XOÁ THÔNG TIN DỊCH VỤ THÀNH CÔNG
Giải thích
- Khi người dùng nhập chọn chức năng 2, chương trình sẽ đưa đến chức năng
xoá dịch vụ
+) Trường hợp 1:
Nếu ngay từ khi bắt đầu khởi động chương trình người dùng sử dụng chức năng
2 luôn trong danh sách dịch vụ chưa thông tin dịch vụ nào thì chương trình sẽ đưa
ra thông báo: “Chưa có thông tin của dịch vụ nào trên hệ thống! Bạn vui lòng nhập thêm
thông tin của dịch vụ!”
Sau đó, chương trình sẽ thoát khỏi chức năng 2 +)
Trường hợp 2:
Nếu trước khi người dùng lựa chọn sử dụng chức năng 2 đã có thông tin của dịch vụ
rồi thì chương trình sẽ đưa ra yêu cầu người dùng nhập dịch vụ của dịch vụ mà người
dùng muốn xoá thông tin.
- Nếu dịch vụ người dùng nhập không trong danh sách dịch vụ t
chương trình sẽ đưa ra thông báo “Mã dịch vụ bạn vừa nhập không trên hệ
thống!“ và yêu cầu người dùng nhập lại mã dịch vụ.
- Nếu mã dịch vđã có trên hệ thống, chương trình đã thực hiện xoá thông tin dịch
vụ đó trên hệ thống in ra thông báo “Bạn đã xoá thông tin dịch vụ thành công”.
3.3.4. Chức năng cập nhật thông tin dịch vụ ngân hàng
Kết quả
+) Trường hợp 1:
lOMoARcPSD| 61769897
17
====CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI CHƯƠNG TRÌNH QUẢN LÝ DỊCH VỤ NGÂN
HÀNG VIETINBANK====
0. Thoát khỏi chương trình quản lý dịch vụ ngân hàng Vietinbank
1. Nhập thêm thông tin dịch vụ cần quản lý
2. Xóa thông tin dịch vụ cần quản lý
3. Cập nhật lại thông tin dịch vụ cần quản lý
4. Tìm kiếm thông tin dịch vụ cần quản lý
5. In danh sách các dịch vụ sau khi thay đổi
Nhập chức năng mà bạn muốn sử dụng trong chương trình quản lý dịch vụ ngân hàng
Vietinbank: 3
Chưa có thông tin của dịch vụ nào trên hệ thống!
Bạn vui lòng nhập thêm thông tin của dịch vụ!
+) Trường hợp 2:
====CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI CHƯƠNG TRÌNH QUẢN LÝ DỊCH VỤ NGÂN
HÀNG VIETINBANK====
0. Thoát khỏi chương trình quản lý dịch vụ ngân hàng Vietinbank
1. Nhập thêm thông tin dịch vụ cần quản lý
2. Xóa thông tin dịch vụ cần quản lý
3. Cập nhật lại thông tin dịch vụ cần quản lý
4. Tìm kiếm thông tin dịch vụ cần quản lý
5. In danh sách các dịch vụ sau khi thay đổi
Nhập chức năng mà bạn muốn sử dụng trong chương trình quản lý dịch vụ ngân hàng
Vietinbank: 3
Nhập mã dịch vụ: 1234567
Không tìm thấy dịch vụ có mã 1234567! Vui lòng nhập lại mã dịch vụ.
Nhập lại mã dịch vụ cần cập nhật: 0123456
Vui lòng điền YES nếu bạn muốn sửa đổi thông tin!
lOMoARcPSD| 61769897
18
Vui lòng nhân Enter để bỏ qua nếu bạn không muốn sửa đổi thông tin
Nhập yêu cầu sửa tên dịch vụ: YES
Nhập lại tên dịch vụ: abc
Nhập yêu cầu sửa mô tả dịch vụ: nhấn Enter
BẠN ĐÃ CẬP NHẬT THÔNG TIN THÀNH CÔNG
Giải thích
- Khi người dùng nhập chọn chức năng 3, chương trình sẽ đưa đến chức năng
xoá dịch vụ
+) Trường hợp 1:
Nếu ngay từ khi bắt đầu khởi động chương trình người dùng sử dụng chức năng
3 luôn trong danh sách dịch vụ chưa thông tin dịch vụ nào thì chương trình sẽ đưa
ra thông báo: “Chưa có thông tin của dịch vụ nào trên hệ thống!
Bạn vui lòng nhập thêm thông tin của dịch vụ!”
Sau đó, chương trình sẽ thoát khỏi chức năng 3 +)
Trường hợp 2:
Nếu trước khi người dùng lựa chọn sử dụng chức năng 2 đã có thông tin của dịch v
rồi thì chương trình sẽ đưa ra yêu cầu người dùng nhập dịch vụ của dịch vụ mà người
dùng muốn cập nhật.
- Nếu dịch vụ người dùng nhập không trong danh sách dịch vụ thì
chương trình sẽ đưa ra thông báo “Mã dịch vụ bạn vừa nhập không trên hệ
thống!“ và yêu cầu người dùng nhập lại mã dịch vụ.
- Nếu mã dịch vụ người dùng nhập đã có trong danh sách, người dùng bắt đầu
nhập lựa chọn thông tin cần cập nhật, điền YES nếu muốn cập nhật, nhấn Enter
nếu thông tin không cần cập nhật. Cuối cùng in ra thông báo “Bạn đã cập nhật
thông tin thành công”.
3.3.5. Chức năng tìm kiếm thông tin của dịch vụ:
Kết quả
+) Trường hợp 1:
lOMoARcPSD| 61769897
19
====CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI CHƯƠNG TRÌNH QUẢN LÝ DỊCH VỤ NGÂN
HÀNG VIETINBANK====
0. Thoát khỏi chương trình quản lý dịch vụ ngân hàng Vietinbank
1. Nhập thêm thông tin dịch vụ cần quản lý
2. Xóa thông tin dịch vụ cần quản lý
3. Cập nhật lại thông tin dịch vụ cần quản lý
4. Tìm kiếm thông tin dịch vụ cần quản lý
5. In danh sách các dịch vụ sau khi thay đổi
Nhập chức năng mà bạn muốn sử dụng trong chương trình quản lý dịch vụ ngân hàng
Vietinbank: 4
Chưa có thông tin của dịch vụ nào trên hệ thống!
Bạn vui lòng nhập thêm thông tin của dịch vụ!
+) Trường hợp 2:
====CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI CHƯƠNG TRÌNH QUẢN LÝ DỊCH VỤ NGÂN
HÀNG VIETINBANK====
0. Thoát khỏi chương trình quản lý dịch vụ ngân hàng Vietinbank
1. Nhập thêm thông tin dịch vụ cần quản lý
2. Xóa thông tin dịch vụ cần quản lý
3. Cập nhật lại thông tin dịch vụ cần quản lý
4. Tìm kiếm thông tin dịch vụ cần quản lý
5. In danh sách các dịch vụ sau khi thay đổi
Nhập chức năng mà bạn muốn sử dụng trong chương trình quản lý dịch vụ ngân hàng
Vietinbank: 4
Nhập mã dịch vụ của dịch vụ cần tìm kiếm thông tin: 123 Mã
dịch vụ bạn vừa nhập không có trên hệ thống!
Bạn vui lòng nhập lại mã dịch vụ: abc
Mã dịch vụ bạn vừa nhập không có trên hệ thống!
Bạn vui lòng nhập lại mã dịch vụ: 012
Thông tin của dịch vụ cần tìm kiếm là:
Tên dịch vụ: Cấp lại thẻ ngân hàng
lOMoARcPSD| 61769897
20
Mã dịch vụ: 012
Mô tả về dịch vụ: Dịch vụ cấp lại thẻ ngân hàng sẽ được thực hiện khi khách hàng có
yêu cầu muốn cấp lại thẻ ngân hàng của mình và sẽ được thực hiện bởi nhân viên của
ngân hàng Vietinbank.
Giải thích
- Khi người dùng sử dụng nhập chức năng 4 thì chương trình sẽ đưa người dùng
đến chức năng: Tìm kiếm thông tin dịch vụ cần quản lý.
+) Trường hợp 1:
Nếu ngay từ khi bắt đầu khởi động chương trình người dùng sử dụng chức năng
4 luôn trong danh sách dịch vụ chưa thông tin dịch vụ nào thì chương trình sẽ đưa
ra thông báo: “Chưa có thông tin của dịch vụ nào trên hệ thống!
Bạn vui lòng nhập thêm thông tin của dịch vụ!”
Sau đó, chương trình sẽ thoát khỏi chức năng 4 +)
Trường hợp 2:
Nếu trước khi người dùng lựa chọn sử dụng chức năng 4 đã có thông tin của dịch v
rồi thì chương trình sẽ đưa ra yêu cầu người dùng nhập dịch vụ của dịch vụ mà người
dùng muốn tìm kiếm.
- Nếu dịch vụ người dùng nhập không trong danh sách dịch vụ thì
chương trình sẽ đưa ra thông báo “Mã dịch vụ bạn vừa nhập không trên hệ
thống!“ và yêu cầu người dùng nhập lại mã dịch vụ. Nếu người dùng vẫn nhập
dịch vụ không trong danh sách dịch vụ thì chương trình sẽ vẫn yêu cầu
người dùng nhập lại dịch vụ đến khi người dùng nhập đúng dịch vụ
trong danh sách dịch vụ mới thực hiện bước tiếp theo.
- Nếu dịch vụ trong hệ thống thì chương trình sẽ in ra các thông tin của dịch
vụ bao gồm: Tên dịch vụ, Mã dịch vụ, Mô tả dịch vụ.
3.3.6. Chức năng hiển thị thông tin của dịch vụ sau khi thay đổi
Kết quả
+) Trường hợp 1:
====CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI CHƯƠNG TRÌNH QUẢN LÝ DỊCH VỤ NGÂN
HÀNG VIETINBANK====

Preview text:

lOMoAR cPSD| 61769897
TRƯ NG Đ I H C THƯƠNG M I
KHOA HTTT KINH T & TMĐT
BÀI TH O LU N
H C PH N: L P TRÌNH V I PYTHON
Đ TÀI 20: XÂY D NG CHƯƠNG TRÌNH QU N LÝ D CH V
C A NGÂN HÀNG VIETIN B ANK
L p HP: 2325 INFO 4511
GVHD: Đinh Th
Nhóm 6 :
1. Nguyễn Thị Duyên ( Nhóm trưởng ) 2. Trần Thị Kim Oanh 3. Lê Thị Mỹ Duyên 4. Trần Lan Anh 5. Phạm Yến Nhi 1 lOMoAR cPSD| 61769897 MỤC LỤC
MỤC LỤC ....................................................................................................................... 2
LỜI MỞ ĐẦU ................................................................................................................. 2
CHƯƠNG 1 – MÔ TẢ BÀI TOÁN (ĐẶT BÀI TOÁN) .............................................. 3
CHƯƠNG 2 – PHÂN TÍCH BÀI TOÁN ..................................................................... 5
2.1. Sơ đồ khối thực hiện của chức năng...................................................................... 5
2.2. Mô tả chi tiết các chức năng của hệ thống ............................................................ 6
2.2.1. Quy trình thực hiện chức năng (Thuật toán) .................................................. 6
2.2.2. Sơ đồ khối thực hiện của chức năng ................................................................ 9
CHƯƠNG 3: CÀI ĐẶT CHƯƠNG TRÌNH (IMPORTANT) .................................. 11
3.1. Mô tả cấu trúc của chương trình ......................................................................... 11
3.2. Mô tả chi tiết các hàm chính của chương trình ................................................. 11
3.3. Kết quả chạy chương trình .................................................................................. 13
3.3.1. Chức năng thoát chương trình ....................................................................... 13
3.3.2. Chức năng thêm dịch vụ ngân hàng .............................................................. 14
3.3.3. Chức năng xoá dịch vụ ngân hàng ................................................................. 15
3.3.4. Chức năng cập nhật thông tin dịch vụ ngân hàng ........................................ 16
3.3.5. Chức năng tìm kiếm thông tin của dịch vụ: ................................................... 18
3.3.6. Chức năng hiển thị thông tin của dịch vụ sau khi thay đổi .......................... 20
KẾT LUẬN ................................................................................................................... 23
BIÊN BẢN HỌP NHÓM PHÂN CHIA CÔNG VIỆC NHÓM 6 ............................ 23
BẢNG ĐÁNH GIÁ XẾP LOẠI THÀNH VIÊN NHÓM 6 ....................................... 24 LỜI MỞ ĐẦU
Trong môi trường kinh doanh ngày càng cạnh tranh, việc cung cấp dịch vụ vượt trội
là yếu tố quyết định giúp doanh nghiệp nổi bật và thu hút khách hàng. Dịch vụ là yếu tố 2 lOMoAR cPSD| 61769897
quyết định trong tạo ra sự khác biệt và ấn tượng với khách hàng. Việc quản lý dịch vụ hiệu
quả có thể tạo ra trải nghiệm tích cực, nâng cao hài lòng và lòng trung thành của khách
hàng. Đồng thời, cũng có thể giúp tối ưu hóa tài nguyên, giảm chi phí, và tăng cường hiệu
suất của nhân viên trong việc cung cấp dịch vụ.
Với sự phát triển không ngừng của công nghệ và lập trình đã tạo ra một môi trường
số hóa rộng lớn. Đặc biệt hơn là việc lập trình hiện đại không chỉ tập trung vào việc tạo ra
sản phẩm, mà còn vào trải nghiệm người dùng. Các doanh nghiệp hiện nay cũng đang
chuyển đổi từ mô hình truyền thống sang mô hình số hóa. Vậy nên, việc xây dựng chương
trình quản lý dịch vụ giúp định hình lại hoặc tối ưu hóa quy trình, từ đó nâng cao chất lượng dịch vụ.
Qua quá trình học tập, học hỏi thầy cô, nhóm chúng em đã quyết định lựa chọn đề
tài “Xây dựng chương trình quản lí dịch vụ của ngân hàng Vietin Bank” cho dự án nghiên
cứu của mình. Để hiểu rõ hơn về đề tài, chúng ta chia đề tài ra làm 3 phần:
Chương 1: Mô tả bài toán (Đặt bài toán)
Chương 2: Phân tích bài toán
Chương 3: Cài đặt chương trình
CHƯƠNG 1 – MÔ TẢ BÀI TOÁN (ĐẶT BÀI TOÁN)
Ngân hàng Vietin Bank cần một chương trình quản lý dịch vụ để lưu trữ thông tin
dịch vụ của hệ thống ngân hàng. Chương trình cần cung cấp các chức năng sau:
1) Nhập thông tin dịch vụ: Chương trình cho phép người dùng lựa chọn chức năng
dịch vụ cần truy cập trong hệ thống, sau đó người dùng sẽ có quyền nhập vào
các thông tin về dịch vụ như tên dịch vụ, mã dịch vụ, phần mô tả của dịch vụ đã
nhập. Thông tin này sẽ được lưu trữ trong hệ thống.
2) Xoá dịch vụ: Chương trình cho phép người dùng xóa thông tin của dịch vụ dựa trên mã dịch vụ.
3) Cập nhật thông tin dịch vụ: Chương trình cho phép người dùng cập nhật thông
tin của dịch vụ dựa trên mã dịch vụ và lưu lại vào hệ thống. 3 lOMoAR cPSD| 61769897
4) Tìm kiếm thông tin dịch vụ: Chương trình cho phép người dùng tìm kiếm dịch
vụ dựa trên mã dịch vụ. Kết quả tìm kiếm sẽ hiển thị thông tin về dịch vụ tương
ứng nếu tìm thấy, hoặc thông báo nếu không tìm thấy kết quả phù hợp.
Yêu cầu kỹ thuật:
- Sử dụng ngôn ngữ Python để xây dựng chương trình.
- Sử dụng cấu trúc dữ liệu phù hợp (ví dụ: danh sách, từ điển) để lưu trữ thông tin về nhân viên.
- Sử dụng hàm và lớp (nếu cần) để tổ chức code một cách logic và dễ bảo trì.
- Giao diện dòng lệnh đơn giản là đủ, không yêu cầu giao diện đồ họa.
- Bảo đảm kiểm tra lỗi và xử lý các trường hợp ngoại lệ (ví dụ: người dùng nhập sai
định dạng, không tìm thấy dịch vụ, v.v.) 4 lOMoAR cPSD| 61769897
CHƯƠNG 2 – PHÂN TÍCH BÀI TOÁN
2.1. Sơ đồ khối thực hiện của chức năng 5 lOMoAR cPSD| 61769897
Hình 1. Sơ đồ tổng quan hệ thống
2.2. Mô tả chi tiết các chức năng của hệ thống
2.2.1. Quy trình thực hiện chức năng (Thuật toán)
Thuật toán thêm thông tin dịch vụ
Bước 1: Chọn chức năng thêm thông tin dịch vụ
Bước 2: Nhập tên dịch vụ
Bước 3: Lưu tên dịch vụ
Bước 4: Nhập mã dịch vụ
Bước 5: Kiểm tra mã dịch vụ có đúng định dạng hay không? Đúng → Bước 6
Sai → In thông báo “Mã dịch vụ không hợp lệ” → Quay lại bước 4
Bước 6: Kiểm tra mã dịch vụ đã có trên hệ thống chưa?
Nếu đã có (Sai) → In thông báo “Mã dịch vụ đã có trên hệ thống” → Quay lại bước 4
Nếu chưa có (Đúng) → Bước 7
Bước 7: Lưu mã dịch vụ
Bước 8: Nhập mô tả dịch vụ
Bước 9: Lưu mô tả dịch vụ
Bước 10: In thông báo “Bạn nhập thông tin dịch vụ thành công”
Thuật toán xoá thông tin dịch vụ
Bước 1: Chọn chức năng xoá thông tin dịch vụ trên hệ thống Bước
2: Kiểm tra hệ thống đã có thông tin dịch vụ chưa?
Nếu đã có (Đúng) → Bước 3
Nếu chưa có (Sai) → In thông báo “Chưa có thông tin dịch vụ nào trên hệ thống” 6 lOMoAR cPSD| 61769897
Bước 3: Tạo danh sách “t” rỗng
Bước 4: Lưu mã dịch vụ trên hệ thống vào danh sách “t”
Bước 5: Nhập mã dịch vụ
Bước 6: Kiểm tra mã dịch vụ có trong danh sách “t” hay không?
Nếu có (Đúng) → Bước 7
Nếu chưa có (Sai) → In thống báo “Mã dịch vụ nhận không có trên hệ thống” → Bước 5
Bước 7: Xoá thông tin dịch vụ
Bước 8: In thông báo “Bạn đã xoá thông tin dịch vụ thành công”
Thuật toán cập nhật thông tin dịch vụ
Bước 1: Chọn chức năng cập nhật thông tin dịch vụ trên hệ thống Bước
2: Kiểm tra hệ thống đã có thông tin dịch vụ chưa?
Nếu đã có (Đúng) → Bước 3
Nếu chưa có (Sai) → In thông báo “Chưa có thông tin dịch vụ nào trên hệ thống”
Bước 3: Tạo danh sách “t” rỗng
Bước 4: Lưu mã dịch vụ trên hệ thống vào danh sách “t”
Bước 5: Nhập mã dịch vụ
Bước 6: Kiểm tra mã dịch vụ có trong danh sách “t” hay không?
Nếu có (Đúng) → Bước 7
Nếu chưa có (Sai) → In thống báo “Mã dịch vụ nhận không có trên hệ thống” → Bước 5
Bước 7: In thông báo “Vui lòng điền YES nếu muốn sửa đổi thông tin”
Bước 8: In thông báo “Vui long nhấn Enter để bỏ qua nếu không muốn sửa đổi thông tin”
Bước 9: Nhập “Bạn có muốn sửa tên dịch vụ hay không?” 7 lOMoAR cPSD| 61769897
Nếu YES (Đúng) → Bước 10
Nếu Enter (Sai) → Bước 11
Bước 10: Nhập lại tên dịch vụ
Bước 11: Nhập “Bạn có muốn sửa mô tả dịch vụ hay không?”
Nếu YES (Đúng) → Bước 12
Nếu Enter (Sai) → Bước 13 Bước
12: Nhập lại mô tả dịch vụ
Bước 13: In thông báo “Bạn đã cập nhật thông tin thành công”
Thuật toán tìm kiếm thông tin dịch vụ
Bước 1: Chọn chức năng xoá thông tin dịch vụ trên hệ thống Bước
2: Kiểm tra hệ thống đã có thông tin dịch vụ chưa?
Nếu đã có (Đúng) → Bước 3
Nếu chưa có (Sai) → In thông báo “Chưa có thông tin dịch vụ nào trên hệ thống”
Bước 3: Tạo danh sách “t” rỗng
Bước 4: Lưu mã dịch vụ trên hệ thống vào danh sách “t”
Bước 5: Nhập mã dịch vụ
Bước 6: Kiểm tra mã dịch vụ có trong danh sách “t” hay không?
Bước 7: In thông tin dịch vụ 8 lOMoAR cPSD| 61769897
2.2.2. Sơ đồ khối thực hiện của chức năng
Hình 2. Sơ đồ thực hiện chức năng thêm dịch vụ 9 lOMoAR cPSD| 61769897
Hình 3. Sơ đồ thực hiện chức năng xoá thông tin dịch vụ
Hình 4. Sơ đồ thực hiện chức năng cập nhật thông tin dịch vụ 10 lOMoAR cPSD| 61769897
Hình 5. Sơ đồ thực hiện chức năng tìm kiếm thông tin
CHƯƠNG 3: CÀI ĐẶT CHƯƠNG TRÌNH
3.1. Mô tả cấu trúc của chương trình
- Chương trình quản lý dịch vụ ngân hàng Vietinbank có 6 chức năng bao gồm:
(1) Thoát khỏi chương trình
(2) Thêm thông tin dịch vụ
(3) Xóa thông tin dịch vụ
(4) Cập nhật thông tin dịch vụ
(5) Tìm kiếm thông tin dịch vụ
(6) In danh sách các dịch vụ sau khi thay đổi
- Chương trình sử dụng 4 hàm để thực hiện các chức năng thêm, xóa, cập nhật và tìm kiếm dịch vụ
- Chương trình lưu trữ thông tin dịch vụ trong danh sách: ds= []
3.2. Mô tả chi tiết các hàm chính của chương trình
Sau đây là một số hàm được sử dụng trong chương trình và chức năng của chúng: 11 lOMoAR cPSD| 61769897
1. Hàm themdichvu(): -
Chức năng: Nhập thông tin của một dịch vụ vào danh sách dịch vụ - Cách thực
hiện: o Yêu cầu người dùng nhập tên dịch vụ, mã dịch vụ. o Kiểm tra xem mã dịch
vụ người dùng nhập đã đúng định dạng các chữ số chưa? Nếu sai định dạng, thông
báo mã dịch vụ không hợp lệ và yêu cầu nhập lại mã dịch vụ. Nếu đúng định dạng,
tiếp tục kiểm tra xem mã dịch vụ đã có trong danh sách dịch vụ chưa? Nếu có rồi,
thông báo mã dịch vụ đã có trên hệ thống và yêu cầu nhập lại mã dịch vụ. Nếu chưa
có, yêu cầu nhập tiếp mô tả dịch vụ. -
Kết quả: In ra thông báo thêm thông tin dịch vụ thành công.
2. Hàm xoathongtin(): -
Chức năng: Xoá thông tin của một dịch vụ khỏi danh sách dịch vụ - Cách thực hiện:
o Kiểm tra danh sách có thông tin dịch vụ nào không? Nếu chưa có dịch vụ nào, thông
báo chưa có dịch vụ nào rồi yêu cầu người dùng nhập thêm thông tin dịch vụ. Nếu
có rồi thì yêu cầu nhập mã dịch vụ cần xóa
o Kiểm tra xem mã dịch vụ có tồn tại trong danh sách hay không? Nếu chưa tồn tại,
thông báo mã dịch vụ vừa nhập không có trên hệ thống và đưa ra yêu cầu nhập lại
mã dịch vụ. Nếu có tồn tại, xóa thông tin dịch vụ khỏi danh sách. -
Kết quả: In ra thông báo xóa thông tin dịch vụ thành công.
3. Hàm capnhatdichvu(): -
Chức năng: Cập nhật thông tin của một dịch vụ trong danh sách dịch vụ. - Cách thực hiện:
o Kiểm tra danh sách có thông tin dịch vụ nào không? Nếu chưa có dịch vụ nào, thông
báo chưa có dịch vụ nào rồi yêu cầu người dùng nhập thêm thông tin dịch vụ. Nếu có
rồi thì yêu cầu người dùng nhập mã dịch vụ cần cập nhật thông tin. o Kiểm tra xem mã
dịch vụ có tồn tại trong danh sách hay không? Nếu chưa tồn tại, thông báo mã dịch vụ
vừa nhập không có trên hệ thống và đưa ra yêu cầu nhập lại 12 lOMoAR cPSD| 61769897
mã dịch vụ. Nếu có tồn tại, thông báo nhập “YES” để sửa đổi thông tin hoặc nhấn
“Enter” để bỏ qua. o Thông báo tới người dùng có muốn sửa tên dịch vụ hay không?
Nếu người dùng nhập “YES” thì tiếp tục yêu cầu nhập lại tên mới của dịch vụ. Nếu
người dùng nhấn “Enter” thì tiếp tục thông báo tới người dùng có muốn sửa mô tả dịch
vụ hay không? Nếu người dùng nhập “YES” thì tiếp tục yêu cầu nhập lại mô tả mới của dịch vụ.
Nếu người dùng nhấn “Enter” thì bỏ qua. -
Kết quả: In ra thông báo cập nhật thông tin khách hàng thành công
4. Hàm timkiemdichvu():
- Chức năng: Tìm kiếm thông tin của một dịch vụ dựa trên mã dịch vụ - Cách thực
hiện: o Kiểm tra danh sách có thông tin dịch vụ nào không? Nếu chưa có dịch vụ nào,
thông báo chưa có dịch vụ nào rồi yêu cầu người dùng nhập thêm thông tin dịch vụ.
Nếu có rồi thì yêu cầu người dùng nhập mã dịch vụ cần tìm kiếm. o Kiểm tra xem mã
dịch vụ có tồn tại trong danh sách hay không? Nếu chưa tồn tại, thông báo mã dịch vụ
vừa nhập không có trên hệ thống và đưa ra yêu cầu nhập lại mã dịch vụ. Nếu có tồn
tại, hiển thị thông tin dịch vụ mà người dùng tìm kiếm..
- Kết quả: Hiển thị thông tin dịch vụ (tên dịch vụ, mã dịch vụ, mô tả dịch vụ) vừa tìm được.
3.3. Kết quả chạy chương trình
3.3.1. Chức năng thoát chương trình Kết quả
====CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI CHƯƠNG TRÌNH QUẢN LÝ DỊCH VỤ NGÂN HÀNG VIETINBANK====
0.Thoát khỏi chương trình quản lý dịch vụ ngân hàng Vietinbank
1.Nhập thêm thông tin dịch vụ cần quản lý
2.Xóa thông tin dịch vụ cần quản lý
3.Cập nhật lại thông tin dịch vụ cần quản lý
4.Tìm kiếm thông tin dịch vụ cần quản lý
5.In danh sách các dịch vụ sau khi thay đổi 13 lOMoAR cPSD| 61769897
Nhập chức năng mà bạn muốn sử dụng trong chương trình quản lý dịch vụ ngân hàng Vietinbank: 0
====CẢM ƠN BẠN ĐÃ SỬ DỤNG CHƯƠNG TRÌNH QUẢN LÝ DỊCH VỤ
CỦA NGÂN HÀNG VIETINBANK====  Giải thích
Khi người dùng nhập lựa chọn là 0, chương trình sẽ in ra dòng chữ 'CẢM ƠN BẠN
ĐÃ SỬ DỤNG CHƯƠNG TRÌNH QUẢN LÝ DỊCH VỤ CỦA NGÂN HÀNG
VIETINBANK' và tự động kết thúc chương trình.
3.3.2. Chức năng thêm dịch vụ ngân hàng Kết quả
====CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI CHƯƠNG TRÌNH QUẢN LÝ DỊCH VỤ NGÂN HÀNG VIETINBANK====
0. Thoát khỏi chương trình quản lý dịch vụ ngân hàng Vietinbank
1. Nhập thêm thông tin dịch vụ cần quản lý
2. Xóa thông tin dịch vụ cần quản lý
3. Cập nhật lại thông tin dịch vụ cần quản lý
4. Tìm kiếm thông tin dịch vụ cần quản lý
5. In danh sách các dịch vụ sau khi thay đổi
Nhập chức năng mà bạn muốn sử dụng trong chương trình quản lý dịch vụ ngân hàng Vietinbank: 1
Nhập mã dịch vụ: 23456789
→ Mã dịch vụ đã tồn tại! Vui lòng nhập lại mã dịch vụ!
Nhập mã dịch vụ: 1234567
Nhập tên dịch vụ: Cấp lại thẻ ngân hàng
Nhập mô tả dịch vụ: Dịch vụ cấp lại thẻ ngân hàng sẽ được thực hiện khi khách hàng
có yêu cầu muốn cấp lại thẻ ngân hàng của mình và sẽ được thực hiện bởi nhân viên của ngân hàng Vietinbank. • Giải thích
- Khi người dùng nhập chọn chức năng là 1, chương trình sẽ đưa đến chức năng thêm dịch vụ. 14 lOMoAR cPSD| 61769897
- Ban đầu người dùng nhập mã dịch vụ là 23456789, do mã dịch vụ này đã có trong
hệ thống nên chương trình in ra thông báo rằng mã dịch vụ này đã tồn tại trên hệ thống.
- Người dùng nhập lại mã dịch vụ 1234567, mã dịch vụ này chưa có trên hệ thống
nên người dùng tiếp tục nhập thông tin của dịch vụ như tên dịch vụ, mô tả dịch vụ
và in ra thông báo in thông báo thêm dịch vụ thành công.
3.3.3. Chức năng xoá dịch vụ ngân hàng Kết quả +) Trường hợp 1:
====CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI CHƯƠNG TRÌNH QUẢN LÝ DỊCH VỤ NGÂN HÀNG VIETINBANK====
0. Thoát khỏi chương trình quản lý dịch vụ ngân hàng Vietinbank
1. Nhập thêm thông tin dịch vụ cần quản lý
2. Xóa thông tin dịch vụ cần quản lý
3. Cập nhật lại thông tin dịch vụ cần quản lý
4. Tìm kiếm thông tin dịch vụ cần quản lý
5. In danh sách các dịch vụ sau khi thay đổi
Nhập chức năng mà bạn muốn sử dụng trong chương trình quản lý dịch vụ ngân hàng Vietinbank: 2
Chưa có thông tin của dịch vụ nào trên hệ thống!
Bạn vui lòng nhập thêm thông tin của dịch vụ! +) Trường hợp 2:
====CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI CHƯƠNG TRÌNH QUẢN LÝ DỊCH VỤ NGÂN HÀNG VIETINBANK====
0. Thoát khỏi chương trình quản lý dịch vụ ngân hàng Vietinbank
1. Nhập thêm thông tin dịch vụ cần quản lý
2. Xóa thông tin dịch vụ cần quản lý 15 lOMoAR cPSD| 61769897
3. Cập nhật lại thông tin dịch vụ cần quản lý
4. Tìm kiếm thông tin dịch vụ cần quản lý
5. In danh sách các dịch vụ sau khi thay đổi
Nhập chức năng mà bạn muốn sử dụng trong chương trình quản lý dịch vụ ngân hàng Vietinbank: 2
Nhập mã dịch vụ: 1234567
→ Không tìm thấy dịch vụ có mã 1234567! Vui lòng nhập lại mã dịch vụ.
Nhập lại mã dịch vụ: 0123456
→ XOÁ THÔNG TIN DỊCH VỤ THÀNH CÔNG • Giải thích
- Khi người dùng nhập chọn chức năng là 2, chương trình sẽ đưa đến chức năng xoá dịch vụ +) Trường hợp 1:
Nếu ngay từ khi bắt đầu khởi động chương trình mà người dùng sử dụng chức năng
2 luôn mà trong danh sách dịch vụ chưa có thông tin dịch vụ nào thì chương trình sẽ đưa
ra thông báo: “Chưa có thông tin của dịch vụ nào trên hệ thống! Bạn vui lòng nhập thêm
thông tin của dịch vụ!”
Sau đó, chương trình sẽ thoát khỏi chức năng 2 +)
Trường hợp 2:
Nếu trước khi người dùng lựa chọn sử dụng chức năng 2 đã có thông tin của dịch vụ
rồi thì chương trình sẽ đưa ra yêu cầu người dùng nhập mã dịch vụ của dịch vụ mà người dùng muốn xoá thông tin.
- Nếu mã dịch vụ mà người dùng nhập không có trong danh sách dịch vụ thì
chương trình sẽ đưa ra thông báo “Mã dịch vụ bạn vừa nhập không có trên hệ
thống!“ và yêu cầu người dùng nhập lại mã dịch vụ.
- Nếu mã dịch vụ đã có trên hệ thống, chương trình đã thực hiện xoá thông tin dịch
vụ đó trên hệ thống và in ra thông báo “Bạn đã xoá thông tin dịch vụ thành công”.
3.3.4. Chức năng cập nhật thông tin dịch vụ ngân hàng Kết quả +) Trường hợp 1: 16 lOMoAR cPSD| 61769897
====CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI CHƯƠNG TRÌNH QUẢN LÝ DỊCH VỤ NGÂN HÀNG VIETINBANK====
0. Thoát khỏi chương trình quản lý dịch vụ ngân hàng Vietinbank
1. Nhập thêm thông tin dịch vụ cần quản lý
2. Xóa thông tin dịch vụ cần quản lý
3. Cập nhật lại thông tin dịch vụ cần quản lý
4. Tìm kiếm thông tin dịch vụ cần quản lý
5. In danh sách các dịch vụ sau khi thay đổi
Nhập chức năng mà bạn muốn sử dụng trong chương trình quản lý dịch vụ ngân hàng Vietinbank: 3
Chưa có thông tin của dịch vụ nào trên hệ thống!
Bạn vui lòng nhập thêm thông tin của dịch vụ! +) Trường hợp 2:
====CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI CHƯƠNG TRÌNH QUẢN LÝ DỊCH VỤ NGÂN HÀNG VIETINBANK====
0. Thoát khỏi chương trình quản lý dịch vụ ngân hàng Vietinbank
1. Nhập thêm thông tin dịch vụ cần quản lý
2. Xóa thông tin dịch vụ cần quản lý
3. Cập nhật lại thông tin dịch vụ cần quản lý
4. Tìm kiếm thông tin dịch vụ cần quản lý
5. In danh sách các dịch vụ sau khi thay đổi
Nhập chức năng mà bạn muốn sử dụng trong chương trình quản lý dịch vụ ngân hàng Vietinbank: 3
Nhập mã dịch vụ: 1234567
→ Không tìm thấy dịch vụ có mã 1234567! Vui lòng nhập lại mã dịch vụ.
Nhập lại mã dịch vụ cần cập nhật: 0123456
Vui lòng điền YES nếu bạn muốn sửa đổi thông tin! 17 lOMoAR cPSD| 61769897
Vui lòng nhân Enter để bỏ qua nếu bạn không muốn sửa đổi thông tin
Nhập yêu cầu sửa tên dịch vụ: YES
Nhập lại tên dịch vụ: abc
Nhập yêu cầu sửa mô tả dịch vụ: nhấn Enter
→ BẠN ĐÃ CẬP NHẬT THÔNG TIN THÀNH CÔNG • Giải thích
- Khi người dùng nhập chọn chức năng là 3, chương trình sẽ đưa đến chức năng xoá dịch vụ
+) Trường hợp 1:
Nếu ngay từ khi bắt đầu khởi động chương trình mà người dùng sử dụng chức năng
3 luôn mà trong danh sách dịch vụ chưa có thông tin dịch vụ nào thì chương trình sẽ đưa
ra thông báo: “Chưa có thông tin của dịch vụ nào trên hệ thống!
Bạn vui lòng nhập thêm thông tin của dịch vụ!”
Sau đó, chương trình sẽ thoát khỏi chức năng 3 +) Trường hợp 2:
Nếu trước khi người dùng lựa chọn sử dụng chức năng 2 đã có thông tin của dịch vụ
rồi thì chương trình sẽ đưa ra yêu cầu người dùng nhập mã dịch vụ của dịch vụ mà người dùng muốn cập nhật.
- Nếu mã dịch vụ mà người dùng nhập không có trong danh sách dịch vụ thì
chương trình sẽ đưa ra thông báo “Mã dịch vụ bạn vừa nhập không có trên hệ
thống!“ và yêu cầu người dùng nhập lại mã dịch vụ.
- Nếu mã dịch vụ mà người dùng nhập đã có trong danh sách, người dùng bắt đầu
nhập lựa chọn thông tin cần cập nhật, điền YES nếu muốn cập nhật, nhấn Enter
nếu thông tin không cần cập nhật. Cuối cùng in ra thông báo “Bạn đã cập nhật thông tin thành công”.
3.3.5. Chức năng tìm kiếm thông tin của dịch vụ: Kết quả +) Trường hợp 1: 18 lOMoAR cPSD| 61769897
====CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI CHƯƠNG TRÌNH QUẢN LÝ DỊCH VỤ NGÂN HÀNG VIETINBANK====
0. Thoát khỏi chương trình quản lý dịch vụ ngân hàng Vietinbank
1. Nhập thêm thông tin dịch vụ cần quản lý
2. Xóa thông tin dịch vụ cần quản lý
3. Cập nhật lại thông tin dịch vụ cần quản lý
4. Tìm kiếm thông tin dịch vụ cần quản lý
5. In danh sách các dịch vụ sau khi thay đổi
Nhập chức năng mà bạn muốn sử dụng trong chương trình quản lý dịch vụ ngân hàng Vietinbank: 4
Chưa có thông tin của dịch vụ nào trên hệ thống!
Bạn vui lòng nhập thêm thông tin của dịch vụ! +) Trường hợp 2:
====CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI CHƯƠNG TRÌNH QUẢN LÝ DỊCH VỤ NGÂN HÀNG VIETINBANK====
0. Thoát khỏi chương trình quản lý dịch vụ ngân hàng Vietinbank
1. Nhập thêm thông tin dịch vụ cần quản lý
2. Xóa thông tin dịch vụ cần quản lý
3. Cập nhật lại thông tin dịch vụ cần quản lý
4. Tìm kiếm thông tin dịch vụ cần quản lý
5. In danh sách các dịch vụ sau khi thay đổi
Nhập chức năng mà bạn muốn sử dụng trong chương trình quản lý dịch vụ ngân hàng Vietinbank: 4
Nhập mã dịch vụ của dịch vụ cần tìm kiếm thông tin: 123 Mã
dịch vụ bạn vừa nhập không có trên hệ thống!
Bạn vui lòng nhập lại mã dịch vụ: abc
Mã dịch vụ bạn vừa nhập không có trên hệ thống!
Bạn vui lòng nhập lại mã dịch vụ: 012
Thông tin của dịch vụ cần tìm kiếm là:
Tên dịch vụ: Cấp lại thẻ ngân hàng 19 lOMoAR cPSD| 61769897 Mã dịch vụ: 012
Mô tả về dịch vụ: Dịch vụ cấp lại thẻ ngân hàng sẽ được thực hiện khi khách hàng có
yêu cầu muốn cấp lại thẻ ngân hàng của mình và sẽ được thực hiện bởi nhân viên của ngân hàng Vietinbank.  Giải thích
- Khi người dùng sử dụng nhập chức năng 4 thì chương trình sẽ đưa người dùng
đến chức năng: Tìm kiếm thông tin dịch vụ cần quản lý. +) Trường hợp 1:
Nếu ngay từ khi bắt đầu khởi động chương trình mà người dùng sử dụng chức năng
4 luôn mà trong danh sách dịch vụ chưa có thông tin dịch vụ nào thì chương trình sẽ đưa
ra thông báo: “Chưa có thông tin của dịch vụ nào trên hệ thống!
Bạn vui lòng nhập thêm thông tin của dịch vụ!”
Sau đó, chương trình sẽ thoát khỏi chức năng 4 +) Trường hợp 2:
Nếu trước khi người dùng lựa chọn sử dụng chức năng 4 đã có thông tin của dịch vụ
rồi thì chương trình sẽ đưa ra yêu cầu người dùng nhập mã dịch vụ của dịch vụ mà người dùng muốn tìm kiếm.
- Nếu mã dịch vụ mà người dùng nhập không có trong danh sách dịch vụ thì
chương trình sẽ đưa ra thông báo “Mã dịch vụ bạn vừa nhập không có trên hệ
thống!“ và yêu cầu người dùng nhập lại mã dịch vụ. Nếu người dùng vẫn nhập
mã dịch vụ không có trong danh sách dịch vụ thì chương trình sẽ vẫn yêu cầu
người dùng nhập lại mã dịch vụ đến khi người dùng nhập đúng mã dịch vụ có
trong danh sách dịch vụ mới thực hiện bước tiếp theo.
- Nếu mã dịch vụ có trong hệ thống thì chương trình sẽ in ra các thông tin của dịch
vụ bao gồm: Tên dịch vụ, Mã dịch vụ, Mô tả dịch vụ.
3.3.6. Chức năng hiển thị thông tin của dịch vụ sau khi thay đổi Kết quả +) Trường hợp 1:
====CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI CHƯƠNG TRÌNH QUẢN LÝ DỊCH VỤ NGÂN HÀNG VIETINBANK==== 20