lOMoARcPSD|61830286
TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG KHOA
THƯƠNG MẠI
Môn học: Quản trị hệ thống thông tin
Lớp: 232_71MISS40023_19
QUẢN TRỊ HỆ THỐNG THÔNG TIN CỦA MASAN
Nhóm: 1 Giảng viên: Trương Đình Hải Thụy
Hồ Anh Thi
2175106050116
Nguyễn Nhật Ái Sa
2175106050141
Nguyễn Huỳnh Trúc My
2175106050060
Trần Vĩ Châu
2175106050172
Thái Tường Nguyên
2175106050025
Nguyễn Hoàng Nguyên
2175106050126
Phạm Hoàng Lam Anh
2175106050009
Lê Anh Tú
2175106050247
Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 23 tháng 4 năm 2024
LỜI CẢM ƠN
Để hoàn thành tiểu luận môn học với tên đề tài: QUẢN TRỊ HỆ THỐNG
THÔNG TIN CỦA MASAN, em xin gửi lời cảm ơn đặc biệt đến
lOMoARcPSD|61830286
Trương Đình Hải Thụy giảng viên bộ môn Quản trị hệ thống thông tin
đã trang bị cho em những kiến thức sở ng như các kỹ năng bản
cần để hoàn thành đề tài tiểu luận này. Tuy nhiên, em nhận thấy tập thể
nhóm hiện đang vẫn còn là sinh viên đang được ngồi trên ghế nhà trường
và giảng đường, do kiến thức chuyên ngành còn hạn chế nên em vẫn còn
nhiều thiếu sót khi m hiểu, đánh giá trình bày vđề tài. vậy, chúng
em rất mong nhận được những ý kiến đóng góp phản hồi từ phía thầy,
để bài tiểu luận của chúng em được hoàn thiện hơn. Chúng em xin trân
trọng cảm ơn!
lOMoARcPSD|61830286
Mục lục:
LỜI CẢM ƠN ............................................................................................................................................. 1
Mục lục: ....................................................................................................................................................... 3
Danh mục hình ảnh: ................................................................................................................................... 3
I/ GIỚI THIỆU: TÔNG QUAN VỀ DOANH NGHIỆP ......................................................................... 4
1.MASAN: ............................................................................................................................................... 4
1.1.Lĩnh vực hoạt động:.......................................................................................................................... 4
1.2.Thành tựu nổi bật: ............................................................................................................................ 5
1.3.Mục tiêu, tầm nhìn, sứ mệnh gà giá trị cốt lõi ............................................................................ 5
2.Sơ đồ tổ chức ........................................................................................................................................ 6
3.Mô hình kinh doanh của doanh nghiệp: ............................................................................................ 6
3.1 Phân khúc khách hàng: .................................................................................................................. 7
3.2. Giá trị cung cấp: ............................................................................................................................ 7
3.3. Kênh phân phối: ............................................................................................................................ 7
3.4. Quan hệ khách hàng: ..................................................................................................................... 7
3.5. Luồng doanh thu: ........................................................................................................................... 8
3.6. Những nguồn lực chính: ................................................................................................................ 8
3.7. Các hoạt động chính:..................................................................................................................... 8
3.8. Những đối tác chính: ..................................................................................................................... 8
3.9. Cấu trúc chi phí: ............................................................................................................................ 9
II/ QUY TRÌNH NGHIỆP VỤ CỐT LÕI CỦA DOANH NGHIỆP ...................................................... 9
1. Quy trình mua hàng: .......................................................................................................................... 9
2. Quy trình sản xuất: ........................................................................................................................... 10
3. Quy trình bán hàng: ......................................................................................................................... 12
4. Quy trình chăm sóc khách hàng : ................................................................................................... 13
III/ QUY TRÌNH: ..................................................................................................................................... 15
1. Quy trình mua hàng: ........................................................................................................................ 15
2. Quy trình sản xuất : .......................................................................................................................... 18
3. Quy trình bán hàng: ......................................................................................................................... 22
Danh mục hình ảnh:
Mô tả quy trình mua hàng..........................................................................................................................16
Mô tả quy trình mua hàng..........................................................................................................................17
Mô tả quy trình mua hàng..........................................................................................................................17
lOMoARcPSD|61830286
Mô tả quy trình mua hàng..........................................................................................................................18
Mô tả quy trình mua hàng..........................................................................................................................18
Mô tả quy trình sản xuất............................................................................................................................19
Mô tả quy trình sản xuất............................................................................................................................20
Mô tả quy trình sản xuất............................................................................................................................20
Mô tả quy trình sản xuất............................................................................................................................21
Mô tả quy trình sản xuất............................................................................................................................21
Mô tả quy trình sản xuất............................................................................................................................22
Mô tả quy trình sản xuất............................................................................................................................23
Mô tả quy trình sản xuất............................................................................................................................23
Mô tả quy trình bán hàng...........................................................................................................................24
Mô tả quy trình bán hàng...........................................................................................................................24
Mô tả quy trình bán hàng...........................................................................................................................25
Mô tả quy trình bán hàng...........................................................................................................................25
Mô tả quy trình bán hàng...........................................................................................................................26
Mô tả quy trình bán hàng...........................................................................................................................27
I/ GIỚI THIỆU: TÔNG QUAN VỀ DOANH NGHIỆP
1.MASAN:
Tập đoàn Masan là một trong những tập đoàn tư nhân lớn nhất Việt Nam, hoạt
động trong lĩnh vực hàng tiêu dùng và tài nguyên.expand_more Tập đoàn được
thành lập vào năm 1996 với tên gọi ban đầu là Techcominco, sau đó đổi tên thành
Masan vào năm 2009.
1.1.Lĩnh vực hoạt động:
- Hàng tiêu dùng: Masan Consumer Holdings (MCH) là một trong những công
ty hàng tiêu dùng lớn nhất Việt Nam, sở hữu các thương hiệu nổi tiếng như
Chinsu,
Nam Ngư, Tam Thái Tử, Vinacafe, Techcombank, Crown XO,
Kokomi,...expand_more
- Tài nguyên: Masan Resources là công ty khai thác và chế biến khoáng sản
hàng đầu Việt Nam, tập trung vào vonfram, florit và bismut.expand_more
lOMoARcPSD|61830286
1.2.Thành tựu nổi bật:
- Masan là một trong những công ty niêm yết có giá trị vốn hóa lớn nhất Việt
Nam.
- Masan được vinh danh là "Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2023" và "Doanh
nghiệp có môi trường làm việc đa dạng, bình đẳng và hòa nhập".expand_more
- Masan cam kết phát triển bền vững, đóng góp cho cộng đồng và bảo vệ môi
trường.expand_more
1.3.Mục tiêu, tầm nhìn, sứ mệnh gà giá trị cốt lõi.
- Mục tiêu: Trở thành tập đoàn hàng tiêu dùng lớn mạnh nhất Việt Nam, với hệsinh
thái đa ngành bao gồm hàng tiêu dùng, bán lẻ, hàng hóa bản tài nguyên.
Mang đến cho người tiêu dùng Việt Nam những sản phẩm dịch vụ chất lượng
cao với giá cả phải chăng. Góp phần nâng cao đời sống của người dân Việt Nam.
- Tầm nhìn: Trở thành tập đoàn hàng tiêu dùng hàng đầu khu vực, với thị phầndẫn
đầu trong các ngành hàng tiêu dùng thiết yếu. Xây dựng hệ sinh thái tiêu dùng ch
hợp từ sản xuất đến bán lẻ, tạo ra lợi thế cạnh tranh vượt trội. Nâng tầm thương
hiệu Việt Nam ra thị trường quốc tế.
- Sứ mệnh: Cung cấp các sản phẩm dịch vụ chất lượng cao, an toàn thiếtyếu
cho người tiêu dùng Việt Nam. Nâng cao hiệu quả hoạt động tối ưu hóa lợi
nhuận cho cổ đông. Góp phần phát triển cộng đồng và bảo vệ môi trường.
- Giá trị cốt lõi:
Khách hàng: Luôn đặt lợi ích của khách hàng lên hàng đầu, cung cấp sản phẩm
và dịch vụ chất lượng cao với giá cả phải chăng.
Chủ động: Tích cực, sáng tạo và đổi mới trong mọi hoạt động.
Hiệu quả: Tối ưu hóa hiệu quả hoạt động, sử dụng hiệu quả nguồn lực.
Trách nhiệm: Trách nhiệm với cộng đồng, môi trường và các bên liên quan.
Trung thực: Minh bạch, trung thực trong mọi hoạt động.
Tôn trọng: Tôn trọng con người, đề cao văn hóa doanh nghiệp.
Thông tin liên hệ:
Website: https://www.masangroup.com/
Fanpage: https://www.facebook.com/masancorp/
lOMoARcPSD|61830286
2.Sơ đồ tổ chức:
Sơ đồ tổ chức của MASAN
3.Mô hình kinh doanh của doanh nghiệp:
Mô hình CANVAS
lOMoARcPSD|61830286
3.1 Phân khúc khách hàng:
Masan tập trung vào 3 phân khúc khách hàng chính:
Người tiêu dùng Việt Nam ở mọi lứa tuổi và thu nhập: Đây là phân khúc khách
hàng lớn nhất của Masan, bao gồm những người có nhu cầu mua sắm các sản
phẩm tiêu dùng hàng ngày.
Các hộ gia đình: Masan cung cấp các sản phẩm thiết yếu cho các hộ gia đình, như
thực phẩm, gia vị, nước chấm,...
Doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ ăn uống: Masan cung cấp các sản phẩm cho
các nhà hàng, quán ăn với giá cả ưu đãi.
3.2. Giá trị cung cấp:
Masan cung cấp các sản phẩm và dịch vụ đa dạng, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng ngày
càng cao của khách hàng. Các giá trị cốt lõi mà Masan mang đến bao gồm:
Chất lượng sản phẩm cao: Masan luôn chú trọng vào chất lượng sản phẩm, từ
khâu nguyên liệu đầu vào đến khâu sản xuất và phân phối.
Giá cả hợp lý: Masan cung cấp các sản phẩm với giá cả cạnh tranh, phù hợp với
khả năng chi trả của đa số người tiêu dùng Việt Nam.
Trải nghiệm mua sắm tiện lợi: Masan sở hữu hệ thống phân phối rộng khắp, giúp
khách hàng dễ dàng mua sắm sản phẩm.
Thương hiệu uy tín: Masan đã xây dựng được thương hiệu uy tín và được khách
hàng tin tưởng.
3.3. Kênh phân phối:
Masan sử dụng đa dạng các kênh phân phối để tiếp cận khách hàng, bao gồm:
Hệ thống siêu thị WinMart: Đây là kênh phân phối chính của Masan, với hơn
3.000 cửa hàng trên toàn quốc.
Kênh bán hàng trực tuyến: Masan đang phát triển kênh bán hàng trực tuyến để
tiếp cận khách hàng tiềm năng trên toàn quốc.
Kênh phân phối truyền thống: Masan cũng hợp tác với các nhà phân phối truyền
thống để đưa sản phẩm đến với các khu vực nông thôn và vùng sâu vùng xa.
3.4. Quan hệ khách hàng:
Masan chú trọng xây dựng mối quan hệ lâu dài với khách hàng bằng cách:
Cung cấp dịch vụ chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp: Masan có đội ngũ nhân
viên chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp, sẵn sàng giải đáp mọi thắc mắc của
khách hàng.
lOMoARcPSD|61830286
Tổ chức các chương trình khuyến mãi và ưu đãi hấp dẫn: Masan thường xuyên
tổ chức các chương trình khuyến mãi và ưu đãi để thu hút khách hàng.
Xây dựng cộng đồng khách hàng thân thiết: Masan xây dựng cộng đồng khách
hàng thân thiết để tri ân những khách hàng đã tin tưởng sử dụng sản phẩm của
Masan.
3.5. Luồng doanh thu:
Doanh thu của Masan đến từ các nguồn chính sau:
Doanh thu bán hàng từ các sản phẩm tiêu dùng: Đây là nguồn doanh thu chính
của Masan, bao gồm các sản phẩm như mì gói, nước chấm, gia vị,...
Doanh thu từ dịch vụ bán lẻ: Masan thu được doanh thu từ việc bán hàng tại hệ
thống siêu thị VinMart và VinMart+.
Doanh thu từ hoạt động khai thác và chế biến khoáng sản: Masan khai thác và
chế biến các khoáng sản như vonfram, florit,...
3.6. Những nguồn lực chính:
Masan sở hữu những nguồn lực chính sau:
Hệ thống nhà máy sản xuất hiện đại: Masan có hệ thống nhà máy sản xuất hiện
đại, đảm bảo chất lượng sản phẩm.
Hệ thống phân phối rộng khắp: Masan sở hữu hệ thống phân phối rộng khắp,
giúp đưa sản phẩm đến tay khách hàng một cách nhanh chóng.
Đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp và giàu kinh nghiệm: Masan có đội ngũ nhân
viên chuyên nghiệp và giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh
bán lẻ.
3.7. Các hoạt động chính:
Các hoạt động chính của Masan bao gồm:
Sản xuất và kinh doanh các sản phẩm tiêu dùng: Masan sản xuất và kinh doanh
các sản phẩm tiêu dùng như mì gói, nước chấm, gia vị,...
Vận hành hệ thống bán lẻ: Masan vận hành hệ thống siêu thị VinMart và
VinMart+.
Khai thác và chế biến khoáng sản: Masan
3.8. Những đối tác chính:
Masan hợp tác với các đối tác chính sau:
Nhà cung cấp nguyên liệu đầu vào: Masan hợp tác với các nhà cung cấp uy tín
để đảm bảo chất lượng nguyên liệu đầu vào.
lOMoARcPSD|61830286
Đối tác bán lẻ: Masan hợp tác với các đối tác bán lẻ để đưa sản phẩm đến với các
kênh phân phối khác nhau.
Tổ chức tài chính: Masan hợp tác với các tổ chức tài chính để huy động vốn
thanh toán.
3.9. Cấu trúc chi phí:
Cấu trúc chi phí của Masan bao gồm:
Chi phí nguyên vật liệu: Đây là chi phí lớn nhất của Masan, bao gồm chi phí cho
nguyên liệu đầu vào như bột mì, thịt, cá,...
Chi phí sản xuất: Chi phí sản xuất bao gồm chi phí cho nhân công, điện nước,
khấu hao máy móc,...
Chi phí bán hàng và tiếp thị: Chi phí bán hàng và tiếp thị bao gồm chi phí cho
quảng cáo, khuyến mãi,...
Chi phí quản lý: Chi phí quản lý bao gồm chi phí cho bộ máy quản lý, văn
phòng,...
II/ QUY TRÌNH NGHIỆP VỤ CỐT LÕI CỦA DOANH NGHIỆP
1. Quy trình mua hàng:
Chức năng: Quy trình mua hàng của Masan giúp đảm bảo chất lượng, kiểm
soát chi phí, thanh toán đúng hạn, tăng hiệu quả hoạt động và giảm thiểu rủi
ro.
Bảng mô tả quy trình:
Bước 1 : Xác định nhu cầu về nguyên vật liệu để làm ra sản phẩm
Bước 2: Lựa chọn nhà cung cấp
Bước 3: Gửi yêu cầu báo giá NVL
Bước 4: Đánh giá và lựa chọn nhà cung cấp thích hợp
Bước 5: Ký hợp đồng
Bước 6: Đặt hàng
Bước 7: Thanh toán cho bên cung cấp
Bước 8: Nhận hàng
lOMoARcPSD|61830286
Bước 9: Kểt thúc
Sơ đồ chéo CFD
Mô hình quy trình mua hàng
2. Quy trình sản xuất:
Chức năng: Giúp tạo ra các sản phẩm chất lượng cao, an toàn và đáp ứng
nhu cầu của khách hàng một cách hiệu quả.
Bảng mô tả quy trình:
Bước 1 : Tạo lệnh sản xuất
Bước 2 : Chọn sản phẩm cần sản xuất
Bước 3 : điền số lượng sản phần cần sản xuất
Bước 4 : Chọn định lức nguyên vật liệu
lOMoARcPSD|61830286
Bước 5 : thiết lập thời gian bắt đàu sản xuất và kết thúc
Bước 6 : Chọn người phụ trách cho quá tình sản xuất
Bước 7 : Tạo lệnh làm việc
Bước 8 : hoàn thành và đánh dấu hoàn tất
Bước 9 : kiểm tra số lượng hàng tồn kho
Bước 10 : kết thúc
Sơ đồ chéo CFD:
Mô hình quy trình sản xuất
lOMoARcPSD|61830286
3. Quy trình bán hàng:
Chức năng: giúp tối ưu hóa việc tiếp cận, thu hút, chuyển đổi và giữ chân
khách hàng để gia tăng doanh số và lợi nhuận cho doanh nghiệp Bảng mổ
tả quy trình :
Bước 1 : quy trình sẽ có thể bắt nguồn từ phía khách hàng (khách hàng gửi đề nghị mua hàng
hoặc yêu cầu báo giá, hoặc đơn đặt hàng) hoặc từ phía nhân viên bán hàng (do các chiến dịch
marketing, hoạt động chăm sóc khách hàng). Sau đó tuỳ theo ngữ cảnh có thể thực hiện hoặc bỏ
qua hoạt động tiền bán hàng
Bước 2: Tạo đơn hàng với thông tin chi tiết về sản phẩm, giá bán, khuyến mãi
Bước 3: Khi ngày giao hàng đến thì hoạt động liên quan đến việc thu gom hàng (picking), đóng
gói (packing) và xuất kho (good issue) sẽ được thực hiện
Bước 4: Bước xuất hoá đơn sẽ tuỳ theo yêu cầu nghiệp vụ kinh doanh mà quyết định sẽ thực hiện
trước hoặc sau hoặc song song với bước xuất kho
Bước 5 : Tiến hành xuất hóa đơn
Bước 6 : Tiến hành giao hàng
Bước 7 : Bước thanh toán cũng linh hoạt, có thể trước hoặc sau bước xuất kho và xuất hoá đơn
Bước 8 : kết thúc
Quy trình chéo CFD:
Mô hình quy trình bán hàng
lOMoARcPSD|61830286
4. Quy trình chăm sóc khách hàng :
Chức năng: giúp nâng cao trải nghiệm khách hàng, xây dựng lòng trung
thành và thúc đẩy doanh số bán hàng cho doanh nghiệp.
Bảng mô tả quy trình:
Bước 1 : Nhân viên CSKH tiép nhận thông tin từ khách hàng
Bước 2 : Xác định thông tin tính chính xác và liên quan đến phòng ban nào không
Bước 3 : Xử lý trong phạm vi cho phép hoặc nếu có liên quan đến phòng ban khác
thì đưa ra thời gian xử lý cụ thể
Bước 4 : Sau khi xử lí xong , xem ý kiến phản hồi của khách hàng
Bước 5 : Ghi nhân ý kiến phản hồi của khách hàng
Bước 6 : Tổng hợp và báo cáo cho cấp trên
Bước 7 : Kết thúc
Quy trình chéo CFD:
lOMoARcPSD|61830286
Mô hình quy trình chăm sóc khách hàng
lOMoARcPSD|61830286
III/ QUY TRÌNH:
1. Quy trình mua hàng:
• Phần Mềm sử dụng :
Tên phần mềm : ODOO - Phân hệ mua hàng
Nhà cung cấp phần mềm. : Odoo không có nhà cung cấp duy nhất.Odoo là phần
mềm nguồn mở, được phát triển và duy trì bởi cộng đồng. Do đó, bất kỳ ai cũng có
thể đóng góp vào dự án, bao gồm việc phát triển các tính năng mới, sửa lỗi và dịch
tài liệu.
Giao diện phần mềm ODOO:
Ảnh giao diện phần mềm ODOO
Thao tác trên phần mềm:
Bước 1: Nhập tên nhà cung cấp, tên sản phẩm, số lượng, đơn giá, điều khoản và
điều kiện gửi đến cho nhà cung cấp
lOMoARcPSD|61830286
Mô tả quy trình mua hàng (1)
Bước 2 : tên sản phẩm, số lượng, đơn giá, điều khoản và điều kiện và gửi đến n
cung cấp.
Mô tả quy trình mua hàng (2)
Bước 3 : Hoàn tất bước gửi đi sẽ hoành thành và hiện chữ “ đơn mua hàng đã được
tạo”.
lOMoARcPSD|61830286
Mô tả quy trình mua hàng (3)
Bước 4 : Chọn gửi qua mail công ty mà lựa chọn mua NVL
Mô tả quy trình mua hàng (4)
Bước 5 : Sau khi màn hình hiện như hình bên dưới tức là đã gửi thành công
lOMoARcPSD|61830286
Mô tả quy trình mua hàng (5)
2. Quy trình sản xuất :
Phần Mềm sử dụng :
Tên phần mềm : ODOO - Phân hệ mua hàng
Nhà cung cấp phần mềm. : Odoo không có nhà cung cấp duy nhất.Odoo là phần
mềm nguồn mở, được phát triển và duy trì bởi cộng đồng. Do đó, bất kỳ ai cũng có
thể đóng góp vào dự án, bao gồm việc phát triển các tính năng mới, sửa lỗi và dịch
tài liệu.
Giao diện phần mềm ODOO:
lOMoARcPSD|61830286
Ảnh giao diện phần mềm ODOO
• Thao Tác Trên Phần Mềm :
Bước 1 : nhập thông tin sản phẩm, số lượng, định mức nguyên liệu
Mô tả quy trình sản xuất (1)
Bước 2: Tạo định mức nguyên liệu: nhập nguyên liệu, số lượng
lOMoARcPSD|61830286
Mô tả quy trình sản xuất (2)
Bước 3: Lưu thông tin và đóng tab tạo định mức nguyên liệu. Lúc này quy trình
sản xuất hiện ra như hình bên dưới
Mô tả quy trình sản xuất (3)
Bước 4: Gửi cho người đang theo dõi lệnh sản xuất

Preview text:

lOMoARcPSD| 61830286
TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG KHOA THƯƠNG MẠI
Môn học: Quản trị hệ thống thông tin
Lớp: 232_71MISS40023_19
QUẢN TRỊ HỆ THỐNG THÔNG TIN CỦA MASAN Nhóm: 1
Giảng viên: Trương Đình Hải Thụy Hồ Anh Thi 2175106050116 Nguyễn Nhật Ái Sa 2175106050141 Nguyễn Huỳnh Trúc My 2175106050060 Trần Vĩ Châu 2175106050172 Thái Tường Nguyên 2175106050025 Nguyễn Hoàng Nguyên 2175106050126 Phạm Hoàng Lam Anh 2175106050009 Lê Anh Tú 2175106050247
Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 23 tháng 4 năm 2024 LỜI CẢM ƠN
Để hoàn thành tiểu luận môn học với tên đề tài: “QUẢN TRỊ HỆ THỐNG
THÔNG TIN CỦA MASAN”
, em xin gửi lời cảm ơn đặc biệt đến cô lOMoARcPSD| 61830286
Trương Đình Hải Thụy – giảng viên bộ môn “Quản trị hệ thống thông tin”
đã trang bị cho em những kiến thức cơ sở cũng như các kỹ năng cơ bản
cần có để hoàn thành đề tài tiểu luận này. Tuy nhiên, em nhận thấy tập thể
nhóm hiện đang vẫn còn là sinh viên đang được ngồi trên ghế nhà trường
và giảng đường, do kiến thức chuyên ngành còn hạn chế nên em vẫn còn
nhiều thiếu sót khi tìm hiểu, đánh giá và trình bày về đề tài. Vì vậy, chúng
em rất mong nhận được những ý kiến đóng góp phản hồi từ phía thầy, cô
để bài tiểu luận của chúng em được hoàn thiện hơn. Chúng em xin trân trọng cảm ơn! lOMoARcPSD| 61830286 Mục lục:
LỜI CẢM ƠN ............................................................................................................................................. 1
Mục lục: ....................................................................................................................................................... 3
Danh mục hình ảnh: ................................................................................................................................... 3
I/ GIỚI THIỆU: TÔNG QUAN VỀ DOANH NGHIỆP ......................................................................... 4
1.MASAN: ............................................................................................................................................... 4
1.1.Lĩnh vực hoạt động:.......................................................................................................................... 4
1.2.Thành tựu nổi bật: ............................................................................................................................ 5
1.3.Mục tiêu, tầm nhìn, sứ mệnh gà giá trị cốt lõi ............................................................................ 5
2.Sơ đồ tổ chức ........................................................................................................................................ 6
3.Mô hình kinh doanh của doanh nghiệp: ............................................................................................ 6
3.1 Phân khúc khách hàng: .................................................................................................................. 7
3.2. Giá trị cung cấp: ............................................................................................................................ 7
3.3. Kênh phân phối: ............................................................................................................................ 7
3.4. Quan hệ khách hàng: ..................................................................................................................... 7
3.5. Luồng doanh thu: ........................................................................................................................... 8
3.6. Những nguồn lực chính: ................................................................................................................ 8
3.7. Các hoạt động chính:..................................................................................................................... 8
3.8. Những đối tác chính: ..................................................................................................................... 8
3.9. Cấu trúc chi phí: ............................................................................................................................ 9
II/ QUY TRÌNH NGHIỆP VỤ CỐT LÕI CỦA DOANH NGHIỆP ...................................................... 9
1. Quy trình mua hàng: .......................................................................................................................... 9
2. Quy trình sản xuất: ........................................................................................................................... 10
3. Quy trình bán hàng: ......................................................................................................................... 12
4. Quy trình chăm sóc khách hàng : ................................................................................................... 13
III/ QUY TRÌNH: ..................................................................................................................................... 15
1. Quy trình mua hàng: ........................................................................................................................ 15
2. Quy trình sản xuất : .......................................................................................................................... 18
3. Quy trình bán hàng: ......................................................................................................................... 22
Danh mục hình ảnh:
Mô tả quy trình mua hàng..........................................................................................................................16
Mô tả quy trình mua hàng..........................................................................................................................17
Mô tả quy trình mua hàng..........................................................................................................................17 lOMoARcPSD| 61830286
Mô tả quy trình mua hàng..........................................................................................................................18
Mô tả quy trình mua hàng..........................................................................................................................18
Mô tả quy trình sản xuất............................................................................................................................19
Mô tả quy trình sản xuất............................................................................................................................20
Mô tả quy trình sản xuất............................................................................................................................20
Mô tả quy trình sản xuất............................................................................................................................21
Mô tả quy trình sản xuất............................................................................................................................21
Mô tả quy trình sản xuất............................................................................................................................22
Mô tả quy trình sản xuất............................................................................................................................23
Mô tả quy trình sản xuất............................................................................................................................23
Mô tả quy trình bán hàng...........................................................................................................................24
Mô tả quy trình bán hàng...........................................................................................................................24
Mô tả quy trình bán hàng...........................................................................................................................25
Mô tả quy trình bán hàng...........................................................................................................................25
Mô tả quy trình bán hàng...........................................................................................................................26
Mô tả quy trình bán hàng...........................................................................................................................27
I/ GIỚI THIỆU: TÔNG QUAN VỀ DOANH NGHIỆP 1.MASAN:
Tập đoàn Masan là một trong những tập đoàn tư nhân lớn nhất Việt Nam, hoạt
động trong lĩnh vực hàng tiêu dùng và tài nguyên.expand_more Tập đoàn được
thành lập vào năm 1996 với tên gọi ban đầu là Techcominco, sau đó đổi tên thành Masan vào năm 2009.
1.1.Lĩnh vực hoạt động:
- Hàng tiêu dùng: Masan Consumer Holdings (MCH) là một trong những công
ty hàng tiêu dùng lớn nhất Việt Nam, sở hữu các thương hiệu nổi tiếng như Chinsu,
Nam Ngư, Tam Thái Tử, Vinacafe, Techcombank, Crown XO, Kokomi,...expand_more
- Tài nguyên: Masan Resources là công ty khai thác và chế biến khoáng sản
hàng đầu Việt Nam, tập trung vào vonfram, florit và bismut.expand_more lOMoARcPSD| 61830286
1.2.Thành tựu nổi bật:
- Masan là một trong những công ty niêm yết có giá trị vốn hóa lớn nhất Việt Nam.
- Masan được vinh danh là "Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2023" và "Doanh
nghiệp có môi trường làm việc đa dạng, bình đẳng và hòa nhập".expand_more
- Masan cam kết phát triển bền vững, đóng góp cho cộng đồng và bảo vệ môi trường.expand_more
1.3.Mục tiêu, tầm nhìn, sứ mệnh gà giá trị cốt lõi.
- Mục tiêu: Trở thành tập đoàn hàng tiêu dùng lớn mạnh nhất Việt Nam, với hệsinh
thái đa ngành bao gồm hàng tiêu dùng, bán lẻ, hàng hóa cơ bản và tài nguyên.
Mang đến cho người tiêu dùng Việt Nam những sản phẩm và dịch vụ chất lượng
cao với giá cả phải chăng. Góp phần nâng cao đời sống của người dân Việt Nam.
- Tầm nhìn: Trở thành tập đoàn hàng tiêu dùng hàng đầu khu vực, với thị phầndẫn
đầu trong các ngành hàng tiêu dùng thiết yếu. Xây dựng hệ sinh thái tiêu dùng tích
hợp từ sản xuất đến bán lẻ, tạo ra lợi thế cạnh tranh vượt trội. Nâng tầm thương
hiệu Việt Nam ra thị trường quốc tế.
- Sứ mệnh: Cung cấp các sản phẩm và dịch vụ chất lượng cao, an toàn và thiếtyếu
cho người tiêu dùng Việt Nam. Nâng cao hiệu quả hoạt động và tối ưu hóa lợi
nhuận cho cổ đông. Góp phần phát triển cộng đồng và bảo vệ môi trường. - Giá trị cốt lõi:
• Khách hàng: Luôn đặt lợi ích của khách hàng lên hàng đầu, cung cấp sản phẩm
và dịch vụ chất lượng cao với giá cả phải chăng.
• Chủ động: Tích cực, sáng tạo và đổi mới trong mọi hoạt động.
• Hiệu quả: Tối ưu hóa hiệu quả hoạt động, sử dụng hiệu quả nguồn lực.
• Trách nhiệm: Trách nhiệm với cộng đồng, môi trường và các bên liên quan.
• Trung thực: Minh bạch, trung thực trong mọi hoạt động.
• Tôn trọng: Tôn trọng con người, đề cao văn hóa doanh nghiệp. Thông tin liên hệ:
• Website: https://www.masangroup.com/
• Fanpage: https://www.facebook.com/masancorp/ lOMoARcPSD| 61830286
2.Sơ đồ tổ chức:
Sơ đồ tổ chức của MASAN
3.Mô hình kinh doanh của doanh nghiệp: Mô hình CANVAS lOMoARcPSD| 61830286
3.1 Phân khúc khách hàng:
Masan tập trung vào 3 phân khúc khách hàng chính: •
Người tiêu dùng Việt Nam ở mọi lứa tuổi và thu nhập: Đây là phân khúc khách
hàng lớn nhất của Masan, bao gồm những người có nhu cầu mua sắm các sản
phẩm tiêu dùng hàng ngày. •
Các hộ gia đình: Masan cung cấp các sản phẩm thiết yếu cho các hộ gia đình, như
thực phẩm, gia vị, nước chấm,... •
Doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ ăn uống: Masan cung cấp các sản phẩm cho
các nhà hàng, quán ăn với giá cả ưu đãi.
3.2. Giá trị cung cấp:
Masan cung cấp các sản phẩm và dịch vụ đa dạng, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng ngày
càng cao của khách hàng. Các giá trị cốt lõi mà Masan mang đến bao gồm: •
Chất lượng sản phẩm cao: Masan luôn chú trọng vào chất lượng sản phẩm, từ
khâu nguyên liệu đầu vào đến khâu sản xuất và phân phối. •
Giá cả hợp lý: Masan cung cấp các sản phẩm với giá cả cạnh tranh, phù hợp với
khả năng chi trả của đa số người tiêu dùng Việt Nam. •
Trải nghiệm mua sắm tiện lợi: Masan sở hữu hệ thống phân phối rộng khắp, giúp
khách hàng dễ dàng mua sắm sản phẩm. •
Thương hiệu uy tín: Masan đã xây dựng được thương hiệu uy tín và được khách hàng tin tưởng.
3.3. Kênh phân phối:
Masan sử dụng đa dạng các kênh phân phối để tiếp cận khách hàng, bao gồm: •
Hệ thống siêu thị WinMart: Đây là kênh phân phối chính của Masan, với hơn
3.000 cửa hàng trên toàn quốc. •
Kênh bán hàng trực tuyến: Masan đang phát triển kênh bán hàng trực tuyến để
tiếp cận khách hàng tiềm năng trên toàn quốc. •
Kênh phân phối truyền thống: Masan cũng hợp tác với các nhà phân phối truyền
thống để đưa sản phẩm đến với các khu vực nông thôn và vùng sâu vùng xa.
3.4. Quan hệ khách hàng:
Masan chú trọng xây dựng mối quan hệ lâu dài với khách hàng bằng cách: •
Cung cấp dịch vụ chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp: Masan có đội ngũ nhân
viên chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp, sẵn sàng giải đáp mọi thắc mắc của khách hàng. lOMoARcPSD| 61830286 •
Tổ chức các chương trình khuyến mãi và ưu đãi hấp dẫn: Masan thường xuyên
tổ chức các chương trình khuyến mãi và ưu đãi để thu hút khách hàng. •
Xây dựng cộng đồng khách hàng thân thiết: Masan xây dựng cộng đồng khách
hàng thân thiết để tri ân những khách hàng đã tin tưởng sử dụng sản phẩm của Masan.
3.5. Luồng doanh thu:
Doanh thu của Masan đến từ các nguồn chính sau: •
Doanh thu bán hàng từ các sản phẩm tiêu dùng: Đây là nguồn doanh thu chính
của Masan, bao gồm các sản phẩm như mì gói, nước chấm, gia vị,... •
Doanh thu từ dịch vụ bán lẻ: Masan thu được doanh thu từ việc bán hàng tại hệ
thống siêu thị VinMart và VinMart+. •
Doanh thu từ hoạt động khai thác và chế biến khoáng sản: Masan khai thác và
chế biến các khoáng sản như vonfram, florit,...
3.6. Những nguồn lực chính:
Masan sở hữu những nguồn lực chính sau: •
Hệ thống nhà máy sản xuất hiện đại: Masan có hệ thống nhà máy sản xuất hiện
đại, đảm bảo chất lượng sản phẩm. •
Hệ thống phân phối rộng khắp: Masan sở hữu hệ thống phân phối rộng khắp,
giúp đưa sản phẩm đến tay khách hàng một cách nhanh chóng. •
Đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp và giàu kinh nghiệm: Masan có đội ngũ nhân
viên chuyên nghiệp và giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh và bán lẻ.
3.7. Các hoạt động chính:
Các hoạt động chính của Masan bao gồm: •
Sản xuất và kinh doanh các sản phẩm tiêu dùng: Masan sản xuất và kinh doanh
các sản phẩm tiêu dùng như mì gói, nước chấm, gia vị,... •
Vận hành hệ thống bán lẻ: Masan vận hành hệ thống siêu thị VinMart và VinMart+. •
Khai thác và chế biến khoáng sản: Masan
3.8. Những đối tác chính:
Masan hợp tác với các đối tác chính sau: •
Nhà cung cấp nguyên liệu đầu vào: Masan hợp tác với các nhà cung cấp uy tín
để đảm bảo chất lượng nguyên liệu đầu vào. lOMoARcPSD| 61830286 •
Đối tác bán lẻ: Masan hợp tác với các đối tác bán lẻ để đưa sản phẩm đến với các
kênh phân phối khác nhau. •
Tổ chức tài chính: Masan hợp tác với các tổ chức tài chính để huy động vốn và thanh toán.
3.9. Cấu trúc chi phí:
Cấu trúc chi phí của Masan bao gồm: •
Chi phí nguyên vật liệu: Đây là chi phí lớn nhất của Masan, bao gồm chi phí cho
nguyên liệu đầu vào như bột mì, thịt, cá,... •
Chi phí sản xuất: Chi phí sản xuất bao gồm chi phí cho nhân công, điện nước, khấu hao máy móc,... •
Chi phí bán hàng và tiếp thị: Chi phí bán hàng và tiếp thị bao gồm chi phí cho
quảng cáo, khuyến mãi,... •
Chi phí quản lý: Chi phí quản lý bao gồm chi phí cho bộ máy quản lý, văn phòng,...
II/ QUY TRÌNH NGHIỆP VỤ CỐT LÕI CỦA DOANH NGHIỆP 1. Quy trình mua hàng:
Chức năng: Quy trình mua hàng của Masan giúp đảm bảo chất lượng, kiểm
soát chi phí, thanh toán đúng hạn, tăng hiệu quả hoạt động và giảm thiểu rủi ro.
Bảng mô tả quy trình:
Bước 1 : Xác định nhu cầu về nguyên vật liệu để làm ra sản phẩm
Bước 2: Lựa chọn nhà cung cấp
Bước 3: Gửi yêu cầu báo giá NVL
Bước 4: Đánh giá và lựa chọn nhà cung cấp thích hợp Bước 5: Ký hợp đồng Bước 6: Đặt hàng
Bước 7: Thanh toán cho bên cung cấp Bước 8: Nhận hàng lOMoARcPSD| 61830286 Bước 9: Kểt thúc Sơ đồ chéo CFD
Mô hình quy trình mua hàng
2. Quy trình sản xuất:
Chức năng: Giúp tạo ra các sản phẩm chất lượng cao, an toàn và đáp ứng
nhu cầu của khách hàng một cách hiệu quả.
Bảng mô tả quy trình:
Bước 1 : Tạo lệnh sản xuất
Bước 2 : Chọn sản phẩm cần sản xuất
Bước 3 : điền số lượng sản phần cần sản xuất
Bước 4 : Chọn định lức nguyên vật liệu lOMoARcPSD| 61830286
Bước 5 : thiết lập thời gian bắt đàu sản xuất và kết thúc
Bước 6 : Chọn người phụ trách cho quá tình sản xuất
Bước 7 : Tạo lệnh làm việc
Bước 8 : hoàn thành và đánh dấu hoàn tất
Bước 9 : kiểm tra số lượng hàng tồn kho Bước 10 : kết thúc Sơ đồ chéo CFD:
Mô hình quy trình sản xuất lOMoARcPSD| 61830286
3. Quy trình bán hàng:
Chức năng: giúp tối ưu hóa việc tiếp cận, thu hút, chuyển đổi và giữ chân
khách hàng để gia tăng doanh số và lợi nhuận cho doanh nghiệp Bảng mổ tả quy trình :
Bước 1 : quy trình sẽ có thể bắt nguồn từ phía khách hàng (khách hàng gửi đề nghị mua hàng
hoặc yêu cầu báo giá, hoặc đơn đặt hàng) hoặc từ phía nhân viên bán hàng (do các chiến dịch
marketing, hoạt động chăm sóc khách hàng). Sau đó tuỳ theo ngữ cảnh có thể thực hiện hoặc bỏ
qua hoạt động tiền bán hàng

Bước 2: Tạo đơn hàng với thông tin chi tiết về sản phẩm, giá bán, khuyến mãi
Bước 3: Khi ngày giao hàng đến thì hoạt động liên quan đến việc thu gom hàng (picking), đóng
gói (packing) và xuất kho (good issue) sẽ được thực hiện
Bước 4: Bước xuất hoá đơn sẽ tuỳ theo yêu cầu nghiệp vụ kinh doanh mà quyết định sẽ thực hiện
trước hoặc sau hoặc song song với bước xuất kho
Bước 5 : Tiến hành xuất hóa đơn
Bước 6 : Tiến hành giao hàng
Bước 7 : Bước thanh toán cũng linh hoạt, có thể trước hoặc sau bước xuất kho và xuất hoá đơn
Bước 8 : kết thúc
Quy trình chéo CFD:
Mô hình quy trình bán hàng lOMoARcPSD| 61830286
4. Quy trình chăm sóc khách hàng :
Chức năng: giúp nâng cao trải nghiệm khách hàng, xây dựng lòng trung
thành và thúc đẩy doanh số bán hàng cho doanh nghiệp.
Bảng mô tả quy trình:
Bước 1 : Nhân viên CSKH tiép nhận thông tin từ khách hàng
Bước 2 : Xác định thông tin tính chính xác và liên quan đến phòng ban nào không
Bước 3 : Xử lý trong phạm vi cho phép hoặc nếu có liên quan đến phòng ban khác
thì đưa ra thời gian xử lý cụ thể
Bước 4 : Sau khi xử lí xong , xem ý kiến phản hồi của khách hàng
Bước 5 : Ghi nhân ý kiến phản hồi của khách hàng
Bước 6 : Tổng hợp và báo cáo cho cấp trên Bước 7 : Kết thúc
Quy trình chéo CFD: lOMoARcPSD| 61830286
Mô hình quy trình chăm sóc khách hàng lOMoARcPSD| 61830286 III/ QUY TRÌNH: 1. Quy trình mua hàng:
• Phần Mềm sử dụng :
Tên phần mềm : ODOO - Phân hệ mua hàng
Nhà cung cấp phần mềm. : Odoo không có nhà cung cấp duy nhất.Odoo là phần
mềm nguồn mở, được phát triển và duy trì bởi cộng đồng. Do đó, bất kỳ ai cũng có
thể đóng góp vào dự án, bao gồm việc phát triển các tính năng mới, sửa lỗi và dịch tài liệu.
Giao diện phần mềm ODOO:
Ảnh giao diện phần mềm ODOO
Thao tác trên phần mềm:
Bước 1: Nhập tên nhà cung cấp, tên sản phẩm, số lượng, đơn giá, điều khoản và
điều kiện gửi đến cho nhà cung cấp lOMoARcPSD| 61830286
Mô tả quy trình mua hàng (1)
Bước 2 : tên sản phẩm, số lượng, đơn giá, điều khoản và điều kiện và gửi đến nhà cung cấp.
Mô tả quy trình mua hàng (2)
Bước 3 : Hoàn tất bước gửi đi sẽ hoành thành và hiện chữ “ đơn mua hàng đã được tạo”. lOMoARcPSD| 61830286
Mô tả quy trình mua hàng (3)
Bước 4 : Chọn gửi qua mail công ty mà lựa chọn mua NVL
Mô tả quy trình mua hàng (4)
Bước 5 : Sau khi màn hình hiện như hình bên dưới tức là đã gửi thành công lOMoARcPSD| 61830286
Mô tả quy trình mua hàng (5)
2. Quy trình sản xuất : Phần Mềm sử dụng :
Tên phần mềm : ODOO - Phân hệ mua hàng
Nhà cung cấp phần mềm. : Odoo không có nhà cung cấp duy nhất.Odoo là phần
mềm nguồn mở, được phát triển và duy trì bởi cộng đồng. Do đó, bất kỳ ai cũng có
thể đóng góp vào dự án, bao gồm việc phát triển các tính năng mới, sửa lỗi và dịch tài liệu.
Giao diện phần mềm ODOO: lOMoARcPSD| 61830286
Ảnh giao diện phần mềm ODOO
• Thao Tác Trên Phần Mềm :
Bước 1 : nhập thông tin sản phẩm, số lượng, định mức nguyên liệu
Mô tả quy trình sản xuất (1)
Bước 2: Tạo định mức nguyên liệu: nhập nguyên liệu, số lượng lOMoARcPSD| 61830286
Mô tả quy trình sản xuất (2)
Bước 3: Lưu thông tin và đóng tab tạo định mức nguyên liệu. Lúc này quy trình
sản xuất hiện ra như hình bên dưới
Mô tả quy trình sản xuất (3)
Bước 4: Gửi cho người đang theo dõi lệnh sản xuất