-
Thông tin
-
Quiz
Quản-Trị-Học Jackinthe Box nhom1 - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen
Quản-Trị-Học Jackinthe Box nhom1 - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen và thông tin bổ ích giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng, ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết q
Kinh tế quản trị, Quản trị kinh doanh (TV181) 475 tài liệu
Đại học Hoa Sen 4.8 K tài liệu
Quản-Trị-Học Jackinthe Box nhom1 - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen
Quản-Trị-Học Jackinthe Box nhom1 - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen và thông tin bổ ích giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng, ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết q
Môn: Kinh tế quản trị, Quản trị kinh doanh (TV181) 475 tài liệu
Trường: Đại học Hoa Sen 4.8 K tài liệu
Thông tin:
Tác giả:











Tài liệu khác của Đại học Hoa Sen
Preview text:
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC HOA SEN
KHOA KINH TẾ & QUẢN TRỊ QUẢN TRỊ HỌC JACK IN THE BOX
GV: Nguyễn Thị Phương Nhung
Nguyễn Ngọc Phượng Loan – 2181264
Đinh Vũ Khắc Duyên – 2182300
Phan Nguyễn Bảo Hân - 220116118 TP.HCM – tháng 4 / 2020 0 Mục lục
THUẬT NGỮ CHUYÊN NGÀNH..................................................................................2
I. Giới thiệu về Jack in the box:...................................................................................5 II.
Giải quyết vấn đề....................................................................................................6
1-33. Câu chuyện này đã làm rõ điều gì về tầm quan trọng của nhà quản lí và sự quản
lí ? Bạn có nghĩ mối quan hệ này sẽ quan trọng như các loại hình kinh doanh khác
(đó là kinh doanh nói không với thức ăn nhanh? Giải thích..........................................6
1-34. Những chức năng quản lí nào được thể hiện rõ ràng ở đây? Vai trò của quản lí?7
1-35. Làm một vài nghiên cứu và tìm danh sách các giá trị của Jack in the Box (Gợi ý:
Tìm Code of Conduct trên trang web của họ.) Những giá trị này có ảnh hưởng như thế
nào đến cách các nhà quản lí quản lí?.............................................................................8 III.
Kết luận.................................................................................................................10 1
THUẬT NGỮ CHUYÊN NGÀNH Tiếng Anh Tiếng Việt Tiếng Anh Tiếng Việt Illustrates Minh hoạ Simplicity Sự đơn giản Counter – intuitive Phản trực giác Coordinating Điều phối Reinforce Củng cố Involve Liên quan Debunking Vạch trần Insurance Bảo hiểm Common-sense Lẽ thường tình Philosophies Triết lý Statistics Chiến Lược
Chief operating Giám đốc điều hành Irrelevant Không liên quan Chief Tổng giám đốc executive: Redefining Xác định lại Individuals: Cá nhân Pattern Mẫu Specific Rõ ràng Criteria Tiêu chí Contribution Sự đóng góp Corporations Tổng công ty Eliminated Đã loại bỏ Government agencies Cơ quan chính phủ Mechanical Cơ khí Enterprise Doanh nghiệp Appalled Kinh hoàng Supervisor Người giám sát Observed Được Quan sát Element Thành phần Inefficiencies Không hiệu quả Deliberate Cố ý Vastly Bao la Fraternities Hội Abilities Khả năng Sororities Hội nữ học sinh Aptitudes Trình độ Extraordinary Bất thường Unit chief Trưởng đơn vị Shareholder Cổ đông Division Bộ phận Acrostic Thơ ca Nonmanagerial Phi quản lý Functional Chức năng Accomplish Đạt được
Nonmanagerial – employees Nhân viên phi quản lý Semester Học kỳ Managers: Quản lí Professionalis Chuyên nghiệp m Top manager Quản lý hàng đầu Tolerance Khoan dung Middle manager Quản lý cấp trung Adaptability Khả năng thích ứng Organization Tổ chức Resilence Khả năng phục hồi First – line manager Quản lý tuyến đầu Generic Kỷ luật chung discipline Empirical study Nghiên cứu thực Executive Điều hành nghiệm Reflective Phản biện Emphasis Sự nhấn mạnh Specific categories Danh mục cụ thể Demonstrate Chứng minh, giải 2 thích Interpersonal relationship
Các mối quan hệ cá Workable Tổ chức khả thi nhân organization Managerial Roles Vai trò quản lí Legitimacy Tính hợp pháp Interpersonal Roles Vai trò cá nhân Internal Chính trị nội bộ Political Figurehead
Người đại diện cho Bottom line Điểm mấu chốt công ty tham dự các sự kiện Leader Người lãnh đạo Unambiguouse Phương pháp rõ Measure ràng Liaison Người liên lạc Interpret Giải thích, hiểu Informational Roles Vai trò thông tin Previous Thảo luận trước Discussion đây Monitor Người tham sát Criteria Tiêu chí Disseminator Người truyền tin tức Classify Phân loại Spokesperson Người phát ngôn Annual Sales Doanh số hàng năm Decisional Roles Vai trò ra quyết định Asset Tổng tài sản Entreprenuer Doanh nhân Small Business Doanh nghiệp nhỏ Disturbace handler
Người giải quyết các Arranging Thu xếp tài chính xung đột trong tổ chức financing Negotiator
Người phân phối Stimulating Kích thích sự nguồn lực Change thay đổi Resource allocator Nhà đàm phán Performance Cải thiện hiệu improvement suất Functions Các chức năng Formality Hình thức, nghi thức Approach Tiếp cận Observation Quan sát trực tiếp Skill and Competencies Kỹ năng và năng lực Sophisticated, Giám sát máy computerized tính tinh vi monitoring Critical Management Skill
Kỹ năng quản lí quan Chaotic Môi trường hỗn trọng Enviroment loạn Conceptual Skill Kỹ năng nhận thức Satisfaction Sự hài lòng Analyzing Phân tích Engagement Sự cam kết Diagnosing Chẩn đoán Interact Tương tác Complex Situations
Các tình huống phức Driver’s license Giấy phép lái xe tạp Interpersonal Skill Kỹ năng xã hội Bankrupt Phá sản 3 (Kỹ năng mềm) Mentoring Cố vấn Prosper Thịnh vượng Delegating Uỷ quyền Revenues Doanh thu Technical Skill Kỹ năng kĩ thuật Proliferate Phát triển Expertise Chuyên môn Circumstances Hoàn cảnh Political Skill Kỹ năng chính trị Innovation Đổi mới Decisiveness Tính quyết đoán Criteria Tiêu chí Assertiveness Tính quả quyết Sabotaged Phá hoại Untethere Ràng buộc Eliminated Loại bỏ Workforce Lực lượng lao động Confronted Đã đối đâu Telecommute Viễn thông Strain Sự căng thẳng, quá tải Sophisticated Tinh vi Justification Sự biện minh Sustainability Sự bền vững Self-interests Tư lợi Mainstream Xu hướng Denounced Bị tố cáo Strategically Về mặt chiến lược Advancement Thăng tiến Compromising Làm tổn hại Substitute Thay thế Agenda Chương trình nghị sự Visibility Hiển thị Insights Hiểu biết sâu sắc Supervisory Kỹ năng giám sát skills Disguises Cải trang Incidences Tỷ lệ mắc bệnh Indicate Biểu thị Fostered Bồi dưỡng Camouflaging Ngụy trang Uncertainties không chắc chắn Blatantly Một cách trắng trợn Associates Cộng sự Cultivate Đào luyện Assessment Thẩm định Associates Cộng sự Indispensable Cần thiết risk-aversive Tránh rủi ro Loalition Liên minh, đoàn kết I.
Giới thiệu về Jack in the box: Dịch Case
Nhân viên hạnh phúc khách hàng hạnh phúc = Tăng lợi nhu ận ?
Những người quản lí cần hiểu được mối liên kết gữa nhân viên và lợi nhuận ròng.
Cũng như các nhà quản lí ở khắp mọi nơi, những người đồng quản lí tại Jack in the Box,
là một công ty nhà hàng có trụ sở tại San Diego điều hành và nhượng quyền thương mại
cho khoảng 2.200 nhà hàng Jack in the Box ở 21 tiểu bang, có lý do hợp lí để muốn biết
câu trả lời cho vấn đề này. Nhưng câu trả lời cũng sẽ rất quan trọng đối với hàng nghìn
nhà quản lí cấp thấp của công ty. Sau cùng, việc hiểu được các mối liên kết giữa nhân 4
viên và lợi nhuận ròng sẽ có tầm ảnh hưởng sâu sắc đến cách nhà quản lí kiểm soát và vận
hành. Quản lí trong ngành “thức ăn nhanh” luôn sẽ có nhiều điều thực sự khó khăn và thứ
thách. Trong môi trường phát triển không ngừng và áp lực cao khi làm việc tại một nhà
hàng thức ăn nhanh, những người quản lí luôn phải vật lộn để tìm cách giải quyết nhiều
việc trong cùng một lúc sao cho mọi thứ phải đạt được hiệu quả và hiệu suất cao. Đó
chính là lý do tại sao Mark Blankenship, phó giám đốc cao cấp và cũng là giám đốc điều
hành tại Jack in the Box, đưa ra quyết định khảo sát mối liên kết giữa mọi người và lợi nhuận ròng.
Công ty đã luôn đo lường mức độ hài lòng cũng như mức độ gắn bó của các nhân viên
thông các cuộc khảo sát hàng năm. Các kết quả về con số đó đã cho các nhà quản lý thấy
được mối quan hệ về sự hài lòng giữa nhân viên với sếp, lợi ích, đào tạo,... nhưng chưa
bao giờ dựa vào các dữ liệu này đánh giá để xác định rằng liệu các điều đó có tạo ra sự
khác biệt trong kết quả tài chính của công ty hay không. Vì vậy, tại trụ sở của công ty,
bước đầu tiên là thu thập dữ liệu của mọi người ở công ty và liên kết chúng với dữ liệu
hoạt động tài chính của nhà hàng. Và kết quả đã thực sự thú vị! Những nhà hàng có càng
nhiều nhân viên hạnh phúc đã sở hữu được nhiều vị khách hạnh phúc hơn đồng thời góp
phần làm tăng doanh thu và lợi nhuận. Và công ty cũng biết được rằng người quản lí kiểm
soát phần lớn về cái được gọi là “sự hài lòng của nhân viên”. Tuy nhiên, những nhân viên
hạnh phúc chỉ là một phần của việc cân bằng. Bây giờ, công ty đột nhiên bắt đầu hiểu
được sự kết nối giữa con người và lợi nhuận ròng. Bằng việc sử dụng khảo sát hàng quý,
các nhà quản lí nhà hàng hiện đang có phần đánh giá hiệu suất của họ dựa trên những thứ
như khả năng lãnh đạo, bố trí nhân viên, phần thưởng và sự nhìn nhận,…Những dữ liệu
này thể hiện rằng điều gì thực sự thúc đẩy sự hài lòng của nhân viên, để có sự ràng buộc
và hiệu suất làm việc mà không phải là về vấn đề tiền lương – đó là điều đáng ngạc nhiên,
đặc biệt khi xem xét mức lương khởi điểm của hầu hết các công ty thức ăn nhanh – mà là
do sự ổn định hơn trong việc bố trí nhân sự, đào tạo, và đưa nhận xét. Bằng cách sở hữu
một hệ thống phân tích dữ liệu phức tạp, những người quản lí cấp cao của nhà hàng Jack
in the Box có thể thấy sự nỗ lực của những người quản lí nhà hàng và những nhân viên
không thuộc bộ phận quản lí tác động đến hiệu suất tổng thể như thế nào. 5 II.
Giải quyết vấn đề
1-33. Câu chuyện này đã làm rõ điều gì về tầm quan trọng của nhà quản lí và sự quản
lí ? Bạn có nghĩ mối quan hệ này sẽ quan trọng như các loại hình kinh doanh khác
(đó là kinh doanh nói không với thức ăn nhanh? Giải thích.
Tầm quan trọng của nhà quản lí được thể hiện trong câu chuyện trên rất rõ ràng:
Những người quản lí luôn phải vật lộn để tìm cách giải quyết nhiều việc trong cùng
một lúc sao cho mọi thứ phải đạt được hiệu quả và hiệu suất cao.
Là người lập kế hoạch, tổ chức, lãnh đạo và kiểm soát con người, tài chính, vật
chất và thông tin một cách có hiệu quả để đạt được mục tiêu.
Ngoài ra, quản lí giỏi còn biết cách tạo nên môi trường làm việc thân thiện, kết mối
quan hệ giữa các nhân viên với nhau, nhân viên với quản lí.
Trong môi trường phát triển không ngừng và áp lực cao khi làm việc, sự quản lí
chặt chẽ sẽ giúp thúc đẩy tiến độ, giúp các khâu rời rạc liên kết với nhau chặt chẽ
và từ đó sẽ đạt được hiệu quả, năng suất cao trong công việc.
Mối quan hệ này góp phần cực kỳ quan trọng không chỉ trong ngành thức ăn nhanh
mà còn rất quan trọng đối với các ngành khác. Giải thích:
Ta có các công thức sau:
Tính lợi nhuận là: Lợi nhuận = Doanh thu – Chi phí.
Tính doanh thu là: Doanh thu = (Giá bán x Số lượng hàng bán) – Chi phí
Bởi vì khi làm nhân viên hạnh phúc, ta sẽ làm khách hàng hạnh phúc và lợi nhuận tăng.
Vậy nên khi làm nhân viên hạnh phúc sẽ làm doanh thu tăng, bởi vì số lượng hàng
bán tăng thì doanh thu cũng sẽ tăng. Và công thức này vẫn có thể phù hợp với các
ngành kinh doanh khác, vì đối với những ngành kinh doanh không gặp trực tiếp
với khách hàng như ngành kiểm toán, ngành tài chính, công nghệ kỹ thuật, kỹ thuật
kỹ sư,…Bởi vì khi nhân viên hạnh phúc thì họ sẽ giúp doanh nghiệp cắt giảm chi
phí (ví dụ như: tiết kiệm điện,…) và khi chi phí giảm thì doanh thu tăng, doanh thu
tăng thì lợi nhuận sẽ tăng. 6
1-34. Những chức năng quản lí nào được thể hiện rõ ràng ở đây? Vai trò của quản lí?
Các chức năng được thể hiện rõ trong bài là: Tổ chức thực hiện:
Công ty đã luôn đo lường mức độ gắn bó của các nhân viên thông qua các cuộc khảo sát hàng năm.
Lãnh đạo, tạo động lực cho người thực hiện:
Mark Blankenship, phó giám đốc cao cấp và cũng là giám đốc điều hành tại Jack in
the Box, đưa ra quyết định khảo sát mối liên kết giữa mọi người và lợi nhuận ròng.
Bằng việc sử dụng khảo sát hàng quý, các nhà quản lí nhà hàng hiện đang có phần
đánh giá hiệu suất của họ dựa trên những thứ như khả năng lãnh đạo, bố trí nhân
viên, phần thưởng và sự nhìn nhận,…Những dữ liệu này thể hiện rằng điều gì thực
sự thúc đẩy sự hài lòng của nhân viên, để có sự ràng buộc và hiệu suất làm việc mà
không phải là về vấn đề tiền lương. Hoạch định:
Trong môi trường phát triển không ngừng và áp lực cao khi làm việc tại một nhà
hàng thức ăn nhanh, những người quản lí luôn phải vật lộn để tìm cách giải quyết
nhiều việc trong cùng một lúc sao cho mọi thứ phải đạt được hiệu quả và hiệu suất cao.
Vai trò của quản lí bao gồm:
Interpersonal roles ( Vai trò cá nhân) - Lãnh đạo
“Những người quản lí luôn phải vật lộn để tìm cách giải quyết nhiều việc trong
cùng một lúc sao cho mọi thứ phải đạt được hiệu quả và hiệu suất cao”
Decisional roles (vai trò ra quyết định)
- Người phân phối nguồn lực
“Các nhà quản lí nhà hàng hiện đang có phần đánh giá hiệu suất của họ dựa trên
những thứ như khả năng lãnh đạo, bố trí nhân viên, phần thưởng và sự nhìn nhận” 7 - Nhà đàm phán
“Cũng như các nhà quản lí ở khắp mọi nơi, những người đồng quản lí tại Jack in
the Box, là một công ty nhà hàng fastfood có trụ sở tại San Diego điều hành và
nhượng quyền thương mại cho khoảng 2.200 nhà hàng Jack in the Box ở 21 tiểu bang.”
1-35. Làm một vài nghiên cứu và tìm danh sách các giá trị của Jack in the Box (Gợi ý:
Tìm Code of Conduct trên trang web của họ.) Những giá trị này có ảnh hưởng như thế
nào đến cách các nhà quản lí quản lí?
Các giá trị cốt lõi của Jack in the Box:
1.Dịch vụ hoàn hảo, “Công ty đã luôn đo lường -Đây là giá trị mà tất cả
chuyên nghiệp, có sự gắn mức độ hài lòng cũng như những gì tại doanh nghiệp
kết giữa nhân viên với mức độ gắn bó của các không thể cân đo đong
nhân viên, nhân viên với nhân viên thông các cuộc đếm để trả bằng tiền hoặc sếp. khảo sát hàng năm”. bất biến theo thời gian.
“Và công ty cũng biết Đây là nền tảng giúp đơn
được rằng người quản lí vị hình thành nội quy
kiểm soát phần lớn về cái chung.
được gọi là “sự hài lòng của nhân viên”. 2.Đối tác tin cậy
“Jack in the Box, là một -Đây là giá trị cốt lõi cần
công ty nhà hàng có trụ sở thiết vì hệ thống niềm tin
tại San Diego điều hành và ảnh hưởng tới cách cư xử
nhượng quyền thương mại giữa con người với con
cho khoảng 2.200 nhà người hay giữa tập thể này
hàng Jack in the Box ở 21 với tập thể khác, nó được tiểu bang”
xem là “linh hồn” và “ăn
sâu” vào trong tổ chức,
giúp hình thành nên tâm lý
chung, tạo nên môi trường văn hóa. 8 3.Phát triển bền vững
“Công ty đột nhiên bắt đầu -Giá trị cốt lõi là hệ thống
hiểu được sự kết nối giữa những quy tắc mang tính
con người và lợi nhuận thiết yếu và lâu dài, ảnh
ròng. Bằng việc sử dụng hưởng đến quyết định và
khảo sát hàng quý, các nhà hành động. Điều đó có
quản lí nhà hàng hiện đang nghĩa khi nhiệm vụ và kế
có phần đánh giá hiệu suất hoạch của doanh nghiệp có
của họ dựa trên những thứ thay đổi thì giá trị cốt lõi
như khả năng lãnh đạo, bố vẫn được giữ lại.
trí nhân viên, phần thưởng và sự nhìn nhận,…”
Những giá trị này có ảnh hưởng rất lớn đến cách các nhà quản lí quản lí. Trong doanh
nghiệp, giá trị cốt lõi đóng vai trò là nền tảng chuẩn mực cho định hướng, chỉ đạo hành vi
ứng xử, tác phong và quy trình làm việc. Nhà quản lí dựa theo giá trị cốt lõi để đào tạo,
hướng dẫn, phân bố công việc cho nhân viên nhằm tạo nên văn hóa và môi trường làm
việc của doanh nghiệp. Cùng với đó, giá trị cốt lõi chính là động lực đối với các nhà quản
lí đối với những chiến lược và quyết sách phát triển của doanh nghiệp, nhất là khi doanh
nghiệp đương đầu với những khó khăn. Việc giá trị cốt lõi được hình thành dựa trên sứ
mệnh và tầm nhìn phát triển của tổ chức. Ngoài ra, đây cũng chính là nền tảng để doanh
nghiệp, các nhà quản lí thu hút và giữ chân các nhân viên tài năng và trung thành. Bởi vì
trên thực tế, có rất nhiều nhân viên quan tâm đến hình ảnh, môi trường và văn hóa làm
việc của doanh nghiệp để đăng ký ứng tuyển. III. Kết luận
Thông qua vấn đề của Jack in the Box, đã cho chúng ta biết được tầm quan trọng của các
nhà quản lí trong việc quản lí mọi nhân viên tại công ty. Những người quản lí luôn phải
biết cách giải quyết mọi vấn đề xảy ra để đưa công ty đạt được hiệu quả và hiệu suất cao.
Bên cạnh đó, họ còn xây dựng cho các nhân viên có được môi trường làm việc tốt thông
qua quá trình đào tạo, hướng dẫn góp phần làm cho thái độ nhân viên luôn vui vẻ trong 9