Quản trị nguồn nhân lực (Yến Trang) - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen

Quản trị nguồn nhân lực (Yến Trang) - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen và thông tin bổ ích giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng, ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết quả

Trường:

Đại học Hoa Sen 4.8 K tài liệu

Thông tin:
28 trang 4 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Quản trị nguồn nhân lực (Yến Trang) - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen

Quản trị nguồn nhân lực (Yến Trang) - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen và thông tin bổ ích giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng, ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết quả

23 12 lượt tải Tải xuống
TRƯỜNG ĐẠI HỌC PHAN THIẾT
KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH
TIỂU LUẬN
“PHÂN TÍCH CÔNG TÁC TUYỂN DỤNG CỦA CÔNG TẬP
ĐOÀN VIỄN THÔNG QUÂN ĐỘI VIETTLE”
Giảng viên hướng dẫn: Ths. Nguyễn Thị Kim Yến
Sinh viên thực hiện: Mai Thị Yến Trang
Lớp: K12KDO01
MSSV: K12KDO0042
Bình Thuận, tháng 6 năm 2021
NHẬN XÉT CỦA GIẢNG VIÊN
...................................................................................................................................
...................................................................................................................................
...................................................................................................................................
...................................................................................................................................
...................................................................................................................................
...................................................................................................................................
...................................................................................................................................
...................................................................................................................................
...................................................................................................................................
...................................................................................................................................
...................................................................................................................................
...................................................................................................................................
...................................................................................................................................
...................................................................................................................................
...................................................................................................................................
...................................................................................................................................
Mục lục
LỜI NÓI ĐẦU...............................................................................................................1
CHƯƠNG 1. LÝ THUYẾT TỔNG QUAN VỀ QUẢN TRỊ NGUỒN.......................2
NHÂN LỰC..................................................................................................................2
1.1. Khái niệm quản trị nguồn nhân lực:..........................................................2
1.2. Hoạch định:..................................................................................................2
1.2.1. Khái niệm:...............................................................................................2
1.2.2. Vai trò của hoạch định nguồn nhân lực....................................................2
1.2.3. c bước hoạch định...............................................................................2
1.3. Phân tích công việc.......................................................................................4
1.3.1. Khái niệm:...............................................................................................4
1.3.2. Ý nghĩa, vai trò của phân tích công việc..................................................4
1.3.3. Quá trình phân tích công việc:.................................................................4
1.4. Tuyển dụng...................................................................................................5
1.4.1. Khái niệm................................................................................................5
1.4.2. Quy trình tuyển chọn...............................................................................5
1.4.3. Quá trình chuẩn bị cho buổi phỏng vấn khi tuyển dụng..........................5
1.4.4. Các điều kiện nhà tuyển dụng đòi hỏi ứng viên.......................................6
1.5. Hội nhập vào môi trường làm việc..............................................................7
1.5.1. Khái niệm................................................................................................7
1.5.2. Các tiến trình hội nhập............................................................................7
1.6. Đào tạo và phát triển...................................................................................8
1.6.1. Khái niệm:...............................................................................................8
1.6.2. Tại sao phải đào tạo và phát triển?..........................................................8
1.6.3. Mục tiêu của đào tạo và phát triển...........................................................8
1.6.4. Vai trò của đào tạo và phát triển nguồn nhân lực.....................................8
1.6.5. Nguyên tắc đào tạo, phát triển nhân lực..................................................9
1.6.6. nh thức đào tạo....................................................................................9
1.6.7. sở để lên chương trình đào tạo:..........................................................9
1.7. Đánh giá thành tích công việc...................................................................10
1.7.1. Mục đích đánh giá thành tích công việc................................................10
1.7.2. c yếu tố ảnh hưởng............................................................................10
1.7.3. Quy trình đánh giá.................................................................................10
1.8. Lương bổng và đãi ngộ..............................................................................10
1.8.1. Khái niệm..............................................................................................10
1.8.2. Xây dựng hệ thống lương bổng.............................................................11
1.8.3. Chính sách đãi ngộ:...............................................................................11
1.9. Môi trường làm việc lý tưởng....................................................................11
1.9.1. Thế nào là môi trường làm việc lý tưởng...............................................11
1.10. Chính sách giữ chân nhân tài....................................................................11
1.11. Lý thuyết về tuyển dụng nhân sự..............................................................12
1.11.1. Nguyên tắc tuyển dụng..........................................................................12
1.11.2. Mục tiêu của tuyển dụng.......................................................................12
1.11.3. Tầm quan trọng của tuyển dụng............................................................12
1.11.4. c nguồn tuyển dụng...........................................................................13
1.11.5. c phương pháp tuyển mộ...................................................................14
1.11.6. Quy trình tuyển dụng.............................................................................14
1.11.7. Các yếu tố ảnh hưởng đến công tác tuyển dụng....................................15
CHƯƠNG 2. PHÂN TÍCH CÔNG TÁC TUYỂN DỤNG CỦA CÔNG...................16
TẬP ĐOÀN VIỄN THÔNG QUÂN ĐỘI VIETTLE...................................................16
2.1. Giới thiệu về tập đoàn Viettle....................................................................16
2.2. Chiến lược nhân sự:...................................................................................16
2.3. Đặc điểm nguồn nhân lực Tập đoàn Viettel:............................................17
2.4. Quy trình tuyển dụng................................................................................17
2.5. Thực trạng công tác tuyển dụng tại Viettel..............................................19
2.5.1. Hoạt động tuyển mộ..............................................................................19
2.5.2. Hoạt động tuyển chọn của công ty........................................................20
CHƯƠNG 3. NHẬN XÉT........................................................................................21
3.1. Đạt được......................................................................................................21
3.1.1. Về quy trình...........................................................................................21
3.1.2. Về tổ chức thực hiện..............................................................................21
3.2. Những hạn chế............................................................................................21
3.3. Biện pháp khắc phục..................................................................................21
KẾT LUẬN.................................................................................................................23
Học phần: Quản Trị Nguồn Nhân Lực
LỜI NÓI ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
Nguồn nhân lực luôn chiếm vị trí trung tâm và đóng vai trò quan trọng hàng đầu trong
phát triển kinh tế – xã hội của đất nước, nhất là trong giai đoạn đẩy mạnh công nghiệp
hóa, hiện đại hóa và hội nhập kinh tế Quốc Tế.
Việc thu hút nguồn nhân lực phù hợp vào làm việc tại Doanh nghiệp là vấn đề hết sức
quan trọng. Vậy làm thế nào để có thể thu hút được nhân lực đủ về số lượng và chất
lượng?. Một trong những giải pháp hữu hiệu đó là công ty phải hoàn thiện công tác
tuyển dụng nguồn nhân lực để tìm được những ứng cử viên đáp ứng được yêu cầu công
việc, để phù hợp với sự biến động của môi trường.
Nhận thức được tầm quan trọng của công tác tuyển dụng nguồn nhân lực, tôi đã chọn
vấn đề “Phân tích công tác tuyển dụng tại tập đoàn viễn thông quân đội Viettle” làm
đề tài nghiên cứu và viết tiểu luận.
2. Kết cấu đề tài
Chương 1. Lý thuyết tổng quan về quản trị nguồn nhân lực.
Chương 2. Phân tích về công tác tuyển dụng của Tập đoàn Viễn thông Quân đội Viettle
.
Chương 3. Nhận xét.
1
Sinh viên thực hiện: Mai Thị Yến Trang
Học phần: Quản Trị Nguồn Nhân Lực
CHƯƠNG 1. LÝ THUYẾT TỔNG QUAN VỀ QUẢN TRỊ NGUỒN
NHÂN LỰC
1.1. Khái niệm quản trị nguồn nhân lực:
“Quản trị nguồn nhân lực là tất cả các hoạt động, chính sách và các quyết định quản
liên quan và có ảnh hưởng đến mối quan hệ giữa doanh nghiệp và cán bộ công nhân viên
của nó. Quản trị nguồn nhân lực đòi hỏi phải có tầm nhìn chiến lược và gắn với chiến
lược hoạt động của công ty”.
1.2. Hoạch định:
1.2.1. Khái niệm:
Hoạch định nguồn nhân lực là quá trình xem xét một cách có hệ thống các nhu cầu về
nguồn nhân lực để vạch ra dự án làm cách nào để chắc rằng ý định “đúng người – đúng
việc – đúng lúc”.
1.2.2. Vai trò của hoạch định nguồn nhân lực
Tối đa hóa việc sử dụng nguồn nhân lực và bảo đảm sự phát triển liên tục của quá
trính hoạch định.
Dự báo các nhu cầu của tổ chức trong tương lai về nhân lực và cung cấp nhân lực để
đảm bảo rằng tổ chức sẽ có đủ lực lượng cần thiết vào đúng thời điểm để tạo thuận lợi
cho đạt mục tiêu của tổ chức.
Bảo đảm đủ và đúng nguồn nhân lực, đúng thời gian để thực hiện các mục tiêu của tổ
chức.
Phối hợp các hoạt động về nguồn nhân lực với các mục tiêu của tổ chức
Tăng năng suất của tổ chức.
1.2.3. Các bước hoạch định
Bước 1: Phân tích thực trạng nguồn nhân lực.
Nhằm mục đích xác định những ưu và điểm yếu nguồn nhân lực hiện có tại tổ chức.
Khi phân tích, cần căn cứ vào các yếu tố sau:
Yếu tố về mặt hệ thống:
Số lượng, cơ cấu, trình độ, kỹ năng, kinh nghiệm, năng lực làm việc thái độ làm việc
và các phẩm chất cá nhân.
2
Sinh viên thực hiện: Mai Thị Yến Trang
Học phần: Quản Trị Nguồn Nhân Lực
Cơ cấu tổ chức: Là loại hình hoạt động, trách nhiệm, quyền hạn và mối quan hệ công
việc trong cơ cấu.
Các chính sách quản lý nguồn nhân lực.
Những yếu tố về mặt quá trình:
Mức độ hấp dẫn của công việc đối với nhân viên.
Sự thỏa mãn của nhân viên đối với công việc.
Môi trường văn hóa của tổ chức.
Phong cách quản lý.
Tính rõ ràng và cụ thể của các mục tiêu mà tổ chức đã vạch ra.
Những rào cản hoặc các tồn tại của tổ chức.
Việc cải tiến các hoạt động quản trị nguồn nhân lực trong tổ chức.
Bước 2: Dự báo nhu cầu nguồn nhân lực
Để dự báo nhu cầu nhân lực một cách chính xác, tổ chức cần nắm rõ tương lai của
mình như:
Mong muốn đạt được mục tiêu gì?.
Cần phải thực hiện những hoạt động gì?.
Sản xuất những sản phẩm hoặc dịch vụ nào và quy mô như thế nào?.
Dựa trên những thông tin này, tổ chức sẽ xác định nhu cầu nhân lực, bao gồm:
Số lượng: bao nhiêu nhân viên cho từng vị trí công việc?.
Chất lượng: những phẩm chất và kỹ năng cần thiết là gì?.
Thời gian: khi nào thì cần?.
Bước 3: Đưa ra quyết định tăng hoặc giảm nguồn nhân lực
So sánh nhu cầu nhân lực với thực trạng nguồn nhân lực để xác định liệu nhân lực
đang dư thừa hay thiếu hụt so với nhu cầu. Sau đó, tổ chức cần lựa chọn các giải pháp để
khắc phục sự dư thừa hoặc thiếu hụt nhân lực.
Bước 4: Xây dựng kế hoạch thực hiện
Kế hoạch tuyển dụng nhân viên.
Kế hoạch bố trí lại cơ cấu tổ chức.
Kế hoạch đề bạt và thuyên chuyển nhân viên.
3
Sinh viên thực hiện: Mai Thị Yến Trang
Học phần: Quản Trị Nguồn Nhân Lực
Kế hoạch tinh giảm lao động dư.
Bước 5: Đánh giá việc thực hiện kế hoạch
Xác định những sai lệch giữa mục tiêu đã vạch ra với quá trình thực hiện kế hoạch.
Phân tích nguyên nhân dẫn đến các sai lệch đó.
Đề ra các giải pháp điều chỉnh sai lệch và các biện pháp hoàn thiện.
Sau khi đã hoạch định nguồn nhân lực cần thiết trong tương lai, tổ chức cần phải tìm
kiếm nguồn nhân lực này để đảm bảo nguồn nhân lực sẵn có khi cần.
1.3. Phân tích công việc
1.3.1. Khái niệm:
“Phân tích công việc là quá trình nghiên cứu nội dung công việc, sau đó xác định điều
kiện thực hiện các nhiệm vụ, trách nhiệm, quyền hạn cùng các phẩm chất, kỹ năng cần có
để hoàn thành công việc đó”.
1.3.2. Ý nghĩa, vai trò của phân tích công việc
Xác định trách nhiệm, quyền hạn của nhân sự khi làm việc, từ đó bảo đảm hiệu quả và
đạt được mục tiêu cuối cùng của doanh nghiệp.
Loại bỏ sự bất bình đẳng của mỗi nhân viên, tránh sự so sánh không cần thiết trong
một tổ chức.
Định hướng phát triển cho nhân sự, xem xét nhu cầu đào tạo nhân viên.
Làm cơ sở cho việc lên kế hoạch công việc và phân chia thời gian biểu làm việc hợp
lý.
Hạn chế sai lỗi trong quá trình thực hiện công việc.
Giúp cấp trên giám sát công việc nhân sự cấp dưới đơn giản, thuận tiện hơn.
Xây dựng hệ thống đánh giá, xếp hạng công việc làm cơ sở đưa ra thay đổi về mức
lương, thưởng phù hợp. Ngoài ra, dựa vào tính chất công việc và tình hình nhân sự
hiện tại để quyết định bổ sung hoặc giảm bớt sao cho phù hợp.
Mục tiêu cụ thể của phân tích công việc là xây dựng Bản mô tả công việc và Bản tiêu
chuẩn công việc.
1.3.3. Quá trình phân tích công việc:
Thu thập thông tin dựa trên cơ cấu tổ chức, văn bản ban hành liên quan đến công việc,
chức năng và nhiệm vụ thực tế của vị trí, bản mô tả công việc hiện có,…
4
Sinh viên thực hiện: Mai Thị Yến Trang
Học phần: Quản Trị Nguồn Nhân Lực
Chọn lọc các thông tin thiết yếu và then chốt nhất để đưa vào phân tích.
Kiểm tra, so sánh, đối chiếu (đối chiếu với: người đang thực hiện công việc, quản lý
trực tiếp và quản lý cấp cao).
1.4. Tuyển dụng
1.4.1. Khái niệm
“Tuyển dụng là quá trình tìm kiếm, thu hút, lựa chọn và đánh giá các ứng viên theo
nhiều khía cạnh khác nhau dựa vào các yêu cầu của công việc, để tìm được những người
phù hợp bổ sung lực lượng lao động cần thiết nhằm đáp ứng được yêu cầu sử dụng lao
động của tổ chức.”
Tuyển mộ: là quá trình thu hút những người xin việc có trình độ từ lực lượng lao động
xã hội và lực lượng lao động bên trong tổ chức.
Tuyển chọn: nhân lực là quá trình đánh giá các ứng viên theo nhiều khía cạnh khác
nhau dựa vào các yêu cầu của công việc, để tìm được những người phù hợp với các yêu
cầu đặt ra trong số những người đã thu hút được trong quá trình tuyển mộ.
1.4.2. Quy trình tuyển chọn
Bước 1: Xét hồ sơ xin việc.
Bước 2: Chuẩn bị các câu hỏi trắc nghiệm.
Bước 3: Phỏng vấn.
Bước 4: Tìm hiểu lý lịch.
Bước 5: Quyết định tuyển dụng.
Bước 6: Khám sức khỏe.
Bước 7: Bổ nhiệm.
1.4.3. Quá trình chuẩn bị cho buổi phỏng vấn khi tuyển dụng
Đối với doanh nghiệp:
Trước khi phỏng vấn:
Chuẩn bị một đội ngũ phỏng vấn có kinh nghiệm.
Thông báo cho ứng viên đến phỏng vấn.
Xây dựng tiêu chuẩn cho buổi phỏng vấn.
5
Sinh viên thực hiện: Mai Thị Yến Trang
| 1/28

Preview text:

TRƯỜNG ĐẠI HỌC PHAN THIẾT
KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH TIỂU LUẬN
“PHÂN TÍCH CÔNG TÁC TUYỂN DỤNG CỦA CÔNG TẬP
ĐOÀN VIỄN THÔNG QUÂN ĐỘI VIETTLE”
Giảng viên hướng dẫn: Ths. Nguyễn Thị Kim Yến
Sinh viên thực hiện: Mai Thị Yến Trang Lớp: K12KDO01 MSSV: K12KDO0042
Bình Thuận, tháng 6 năm 2021
NHẬN XÉT CỦA GIẢNG VIÊN
...................................................................................................................................
...................................................................................................................................
...................................................................................................................................
...................................................................................................................................
...................................................................................................................................
...................................................................................................................................
...................................................................................................................................
...................................................................................................................................
...................................................................................................................................
...................................................................................................................................
...................................................................................................................................
...................................................................................................................................
...................................................................................................................................
...................................................................................................................................
...................................................................................................................................
................................................................................................................................... Mục lục
LỜI NÓI ĐẦU............................................................................................................... 1
CHƯƠNG 1. LÝ THUYẾT TỔNG QUAN VỀ QUẢN TRỊ NGUỒN.......................2
NHÂN LỰC.................................................................................................................. 2 1.1.
Khái niệm quản trị nguồn nhân lực:..........................................................2 1.2.
Hoạch định:..................................................................................................2 1.2.1.
Khái niệm:...............................................................................................2 1.2.2.
Vai trò của hoạch định nguồn nhân lực....................................................2 1.2.3.
Các bước hoạch định...............................................................................2 1.3.
Phân tích công việc.......................................................................................4 1.3.1.
Khái niệm:...............................................................................................4 1.3.2.
Ý nghĩa, vai trò của phân tích công việc..................................................4 1.3.3.
Quá trình phân tích công việc:.................................................................4 1.4.
Tuyển dụng...................................................................................................5 1.4.1.
Khái niệm................................................................................................5 1.4.2.
Quy trình tuyển chọn...............................................................................5 1.4.3.
Quá trình chuẩn bị cho buổi phỏng vấn khi tuyển dụng..........................5 1.4.4.
Các điều kiện nhà tuyển dụng đòi hỏi ứng viên.......................................6 1.5.
Hội nhập vào môi trường làm việc..............................................................7 1.5.1.
Khái niệm................................................................................................7 1.5.2.
Các tiến trình hội nhập............................................................................7 1.6.
Đào tạo và phát triển...................................................................................8 1.6.1.
Khái niệm:...............................................................................................8 1.6.2.
Tại sao phải đào tạo và phát triển?..........................................................8 1.6.3.
Mục tiêu của đào tạo và phát triển...........................................................8 1.6.4.
Vai trò của đào tạo và phát triển nguồn nhân lực.....................................8 1.6.5.
Nguyên tắc đào tạo, phát triển nhân lực..................................................9 1.6.6.
Hình thức đào tạo....................................................................................9 1.6.7.
Cơ sở để lên chương trình đào tạo:..........................................................9 1.7.
Đánh giá thành tích công việc...................................................................10 1.7.1.
Mục đích đánh giá thành tích công việc................................................10 1.7.2.
Các yếu tố ảnh hưởng............................................................................10 1.7.3.
Quy trình đánh giá.................................................................................10 1.8.
Lương bổng và đãi ngộ..............................................................................10 1.8.1.
Khái niệm..............................................................................................10 1.8.2.
Xây dựng hệ thống lương bổng.............................................................11 1.8.3.
Chính sách đãi ngộ:...............................................................................11 1.9.
Môi trường làm việc lý tưởng....................................................................11 1.9.1.
Thế nào là môi trường làm việc lý tưởng...............................................11
1.10. Chính sách giữ chân nhân tài....................................................................11
1.11. Lý thuyết về tuyển dụng nhân sự..............................................................12
1.11.1. Nguyên tắc tuyển dụng..........................................................................12
1.11.2. Mục tiêu của tuyển dụng.......................................................................12
1.11.3. Tầm quan trọng của tuyển dụng............................................................12
1.11.4. Các nguồn tuyển dụng...........................................................................13
1.11.5. Các phương pháp tuyển mộ...................................................................14
1.11.6. Quy trình tuyển dụng.............................................................................14
1.11.7. Các yếu tố ảnh hưởng đến công tác tuyển dụng....................................15
CHƯƠNG 2. PHÂN TÍCH CÔNG TÁC TUYỂN DỤNG CỦA CÔNG...................16
TẬP ĐOÀN VIỄN THÔNG QUÂN ĐỘI VIETTLE...................................................16 2.1.
Giới thiệu về tập đoàn Viettle....................................................................16 2.2.
Chiến lược nhân sự:...................................................................................16 2.3.
Đặc điểm nguồn nhân lực Tập đoàn Viettel:............................................17 2.4.
Quy trình tuyển dụng................................................................................17 2.5.
Thực trạng công tác tuyển dụng tại Viettel..............................................19 2.5.1.
Hoạt động tuyển mộ..............................................................................19 2.5.2.
Hoạt động tuyển chọn của công ty........................................................20
CHƯƠNG 3. NHẬN XÉT........................................................................................21 3.1.
Đạt được......................................................................................................21 3.1.1.
Về quy trình...........................................................................................21 3.1.2.
Về tổ chức thực hiện..............................................................................21 3.2.
Những hạn chế............................................................................................21 3.3.
Biện pháp khắc phục..................................................................................21
KẾT LUẬN.................................................................................................................23
Học phần: Quản Trị Nguồn Nhân Lực LỜI NÓI ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
Nguồn nhân lực luôn chiếm vị trí trung tâm và đóng vai trò quan trọng hàng đầu trong
phát triển kinh tế – xã hội của đất nước, nhất là trong giai đoạn đẩy mạnh công nghiệp
hóa, hiện đại hóa và hội nhập kinh tế Quốc Tế.
Việc thu hút nguồn nhân lực phù hợp vào làm việc tại Doanh nghiệp là vấn đề hết sức
quan trọng. Vậy làm thế nào để có thể thu hút được nhân lực đủ về số lượng và chất
lượng?. Một trong những giải pháp hữu hiệu đó là công ty phải hoàn thiện công tác
tuyển dụng nguồn nhân lực để tìm được những ứng cử viên đáp ứng được yêu cầu công
việc, để phù hợp với sự biến động của môi trường.
Nhận thức được tầm quan trọng của công tác tuyển dụng nguồn nhân lực, tôi đã chọn
vấn đề “Phân tích công tác tuyển dụng tại tập đoàn viễn thông quân đội Viettle” làm
đề tài nghiên cứu và viết tiểu luận.
2. Kết cấu đề tài
Chương 1. Lý thuyết tổng quan về quản trị nguồn nhân lực.
Chương 2. Phân tích về công tác tuyển dụng của Tập đoàn Viễn thông Quân đội Viettle . Chương 3. Nhận xét. 1
Sinh viên thực hiện: Mai Thị Yến Trang
Học phần: Quản Trị Nguồn Nhân Lực CHƯƠNG 1.
LÝ THUYẾT TỔNG QUAN VỀ QUẢN TRỊ NGUỒN NHÂN LỰC
1.1. Khái niệm quản trị nguồn nhân lực:
“Quản trị nguồn nhân lực là tất cả các hoạt động, chính sách và các quyết định quản lý
liên quan và có ảnh hưởng đến mối quan hệ giữa doanh nghiệp và cán bộ công nhân viên
của nó. Quản trị nguồn nhân lực đòi hỏi phải có tầm nhìn chiến lược và gắn với chiến
lược hoạt động của công ty”. 1.2. Hoạch định: 1.2.1. Khái niệm:
Hoạch định nguồn nhân lực là quá trình xem xét một cách có hệ thống các nhu cầu về
nguồn nhân lực để vạch ra dự án làm cách nào để chắc rằng ý định “đúng người – đúng việc – đúng lúc”.
1.2.2. Vai trò của hoạch định nguồn nhân lực
Tối đa hóa việc sử dụng nguồn nhân lực và bảo đảm sự phát triển liên tục của quá trính hoạch định.
Dự báo các nhu cầu của tổ chức trong tương lai về nhân lực và cung cấp nhân lực để
đảm bảo rằng tổ chức sẽ có đủ lực lượng cần thiết vào đúng thời điểm để tạo thuận lợi
cho đạt mục tiêu của tổ chức.
Bảo đảm đủ và đúng nguồn nhân lực, đúng thời gian để thực hiện các mục tiêu của tổ chức.
Phối hợp các hoạt động về nguồn nhân lực với các mục tiêu của tổ chức
Tăng năng suất của tổ chức.
1.2.3. Các bước hoạch định
Bước 1: Phân tích thực trạng nguồn nhân lực.
Nhằm mục đích xác định những ưu và điểm yếu nguồn nhân lực hiện có tại tổ chức.
Khi phân tích, cần căn cứ vào các yếu tố sau:
Yếu tố về mặt hệ thống:
Số lượng, cơ cấu, trình độ, kỹ năng, kinh nghiệm, năng lực làm việc thái độ làm việc
và các phẩm chất cá nhân. 2
Sinh viên thực hiện: Mai Thị Yến Trang
Học phần: Quản Trị Nguồn Nhân Lực
Cơ cấu tổ chức: Là loại hình hoạt động, trách nhiệm, quyền hạn và mối quan hệ công việc trong cơ cấu.
Các chính sách quản lý nguồn nhân lực.
Những yếu tố về mặt quá trình:
Mức độ hấp dẫn của công việc đối với nhân viên.
Sự thỏa mãn của nhân viên đối với công việc.
Môi trường văn hóa của tổ chức. Phong cách quản lý.
Tính rõ ràng và cụ thể của các mục tiêu mà tổ chức đã vạch ra.
Những rào cản hoặc các tồn tại của tổ chức.
Việc cải tiến các hoạt động quản trị nguồn nhân lực trong tổ chức.
Bước 2: Dự báo nhu cầu nguồn nhân lực
Để dự báo nhu cầu nhân lực một cách chính xác, tổ chức cần nắm rõ tương lai của mình như:
Mong muốn đạt được mục tiêu gì?.
Cần phải thực hiện những hoạt động gì?.
Sản xuất những sản phẩm hoặc dịch vụ nào và quy mô như thế nào?.
Dựa trên những thông tin này, tổ chức sẽ xác định nhu cầu nhân lực, bao gồm:
Số lượng: bao nhiêu nhân viên cho từng vị trí công việc?.
Chất lượng: những phẩm chất và kỹ năng cần thiết là gì?.
Thời gian: khi nào thì cần?.
Bước 3: Đưa ra quyết định tăng hoặc giảm nguồn nhân lực
So sánh nhu cầu nhân lực với thực trạng nguồn nhân lực để xác định liệu nhân lực
đang dư thừa hay thiếu hụt so với nhu cầu. Sau đó, tổ chức cần lựa chọn các giải pháp để
khắc phục sự dư thừa hoặc thiếu hụt nhân lực.
Bước 4: Xây dựng kế hoạch thực hiện
Kế hoạch tuyển dụng nhân viên.
Kế hoạch bố trí lại cơ cấu tổ chức.
Kế hoạch đề bạt và thuyên chuyển nhân viên. 3
Sinh viên thực hiện: Mai Thị Yến Trang
Học phần: Quản Trị Nguồn Nhân Lực
Kế hoạch tinh giảm lao động dư.
Bước 5: Đánh giá việc thực hiện kế hoạch
Xác định những sai lệch giữa mục tiêu đã vạch ra với quá trình thực hiện kế hoạch.
Phân tích nguyên nhân dẫn đến các sai lệch đó.
Đề ra các giải pháp điều chỉnh sai lệch và các biện pháp hoàn thiện.
Sau khi đã hoạch định nguồn nhân lực cần thiết trong tương lai, tổ chức cần phải tìm
kiếm nguồn nhân lực này để đảm bảo nguồn nhân lực sẵn có khi cần.
1.3. Phân tích công việc 1.3.1. Khái niệm:
“Phân tích công việc là quá trình nghiên cứu nội dung công việc, sau đó xác định điều
kiện thực hiện các nhiệm vụ, trách nhiệm, quyền hạn cùng các phẩm chất, kỹ năng cần có
để hoàn thành công việc đó”.
1.3.2. Ý nghĩa, vai trò của phân tích công việc
Xác định trách nhiệm, quyền hạn của nhân sự khi làm việc, từ đó bảo đảm hiệu quả và
đạt được mục tiêu cuối cùng của doanh nghiệp.
Loại bỏ sự bất bình đẳng của mỗi nhân viên, tránh sự so sánh không cần thiết trong một tổ chức.
Định hướng phát triển cho nhân sự, xem xét nhu cầu đào tạo nhân viên.
Làm cơ sở cho việc lên kế hoạch công việc và phân chia thời gian biểu làm việc hợp lý.
Hạn chế sai lỗi trong quá trình thực hiện công việc.
Giúp cấp trên giám sát công việc nhân sự cấp dưới đơn giản, thuận tiện hơn.
Xây dựng hệ thống đánh giá, xếp hạng công việc làm cơ sở đưa ra thay đổi về mức
lương, thưởng phù hợp. Ngoài ra, dựa vào tính chất công việc và tình hình nhân sự
hiện tại để quyết định bổ sung hoặc giảm bớt sao cho phù hợp.
Mục tiêu cụ thể của phân tích công việc là xây dựng Bản mô tả công việc và Bản tiêu chuẩn công việc.
1.3.3. Quá trình phân tích công việc:
Thu thập thông tin dựa trên cơ cấu tổ chức, văn bản ban hành liên quan đến công việc,
chức năng và nhiệm vụ thực tế của vị trí, bản mô tả công việc hiện có,… 4
Sinh viên thực hiện: Mai Thị Yến Trang
Học phần: Quản Trị Nguồn Nhân Lực
Chọn lọc các thông tin thiết yếu và then chốt nhất để đưa vào phân tích.
Kiểm tra, so sánh, đối chiếu (đối chiếu với: người đang thực hiện công việc, quản lý
trực tiếp và quản lý cấp cao). 1.4. Tuyển dụng 1.4.1. Khái niệm
“Tuyển dụng là quá trình tìm kiếm, thu hút, lựa chọn và đánh giá các ứng viên theo
nhiều khía cạnh khác nhau dựa vào các yêu cầu của công việc, để tìm được những người
phù hợp bổ sung lực lượng lao động cần thiết nhằm đáp ứng được yêu cầu sử dụng lao động của tổ chức.”
Tuyển mộ: là quá trình thu hút những người xin việc có trình độ từ lực lượng lao động
xã hội và lực lượng lao động bên trong tổ chức.
Tuyển chọn: nhân lực là quá trình đánh giá các ứng viên theo nhiều khía cạnh khác
nhau dựa vào các yêu cầu của công việc, để tìm được những người phù hợp với các yêu
cầu đặt ra trong số những người đã thu hút được trong quá trình tuyển mộ.
1.4.2. Quy trình tuyển chọn
Bước 1: Xét hồ sơ xin việc.
Bước 2: Chuẩn bị các câu hỏi trắc nghiệm. Bước 3: Phỏng vấn.
Bước 4: Tìm hiểu lý lịch.
Bước 5: Quyết định tuyển dụng. Bước 6: Khám sức khỏe. Bước 7: Bổ nhiệm.
1.4.3. Quá trình chuẩn bị cho buổi phỏng vấn khi tuyển dụng Đối với doanh nghiệp: Trước khi phỏng vấn:
Chuẩn bị một đội ngũ phỏng vấn có kinh nghiệm.
Thông báo cho ứng viên đến phỏng vấn.
Xây dựng tiêu chuẩn cho buổi phỏng vấn. 5
Sinh viên thực hiện: Mai Thị Yến Trang