Quản trị tài chính doanh nghiệp | Đại học Nội Vụ Hà Nội
I. Tổng quan về Công ty TNHH nước giải khát Coca-cola Việt NamTên giao dịch nước ngoài: Coca-cola Indochina Pte.Ltdo Tên viết tắt: Coca-colao Địa chỉ: Phường Linh Trung - Quận Thủ Đức - Tp. HồChí Minho Ngày thành lập: 01/01/1994o Loại hình công ty: Công ty trách nhiệm hữu hạno Ngành nghề kinh doanh: Sản xuất và đóng chai nướcgiải khát có ga.Tài liệu giúp bạn tham khảo ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem.
Môn: tài chính doanh nghiệp (huha)
Trường: Đại Học Nội Vụ Hà Nội
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
lOMoAR cPSD| 45734214
I. Tổng quan về Công ty TNHH nước giải khát Coca-cola Việt Nam
Tên giao dịch nước ngoài: Coca-cola Indochina Pte.Ltd o Tên viết tắt: Coca-cola
o Địa chỉ: Phường Linh Trung - Quận Thủ Đức - Tp. HồChí Minh
o Ngày thành lập: 01/01/1994 o Loại hình công ty: Công ty
trách nhiệm hữu hạn o Ngành nghề kinh doanh: Sản xuất và đóng chai nước
giải khát có gas mang nhãn hiệu CocaCola
o Dòng sản phẩm: Nước ngọt có gas: Coca-cola o Website:
www.Coca-cola.com.vn o Điện thoại: +84 8961 000 o Fax: 84 (8) 963016
o Hình thức đầu tư: 100% vốn nước ngoài o Giới thiệu lần đầu tiên tại Việt Nam: 1960,
chính thức kinh doanh từ năm 1994 sau khi Hoa Kỳ bãi bỏ lệnh cấm vận.
Tên giao dịch nước ngoài: Coca-cola Indochina Pte.Ltd o Tên viết tắt: Coca-cola
o Địa chỉ: Phường Linh Trung - Quận Thủ Đức - Tp. Hồ Chí Minh o Ngày thành lập: 01/01/1994
o Loại hình công ty: Công ty trách nhiệm hữu hạn
o Ngành nghề kinh doanh: Sản xuất và đóng chai nước giải khát có gas mang nhãn hiệu CocaCola
o Dòng sản phẩm: Nước ngọt có gas: Coca-cola o Website: www.Coca-cola.com.vn o
Điện thoại: +84 8961 000 o Fax: 84 (8) 963016
o Hình thức đầu tư: 100% vốn nước ngoài o Giới thiệu lần đầu tiên tại Việt Nam: 1960,
chính thức kinh doanh từ năm 1994 sau khi Hoa Kỳ bãi bỏ lệnh cấm vận.
Tên giao dịch nước ngoài: Coca-cola Indochina Pte.Ltd o Tên viết tắt: Coca-cola
o Địa chỉ: Phường Linh Trung - Quận Thủ Đức - Tp. Hồ Chí Minh o Ngày thành lập: 01/01/1994
o Loại hình công ty: Công ty trách nhiệm hữu hạn
o Ngành nghề kinh doanh: Sản xuất và đóng chai nước giải khát có gas mang nhãn hiệu CocaCola
o Dòng sản phẩm: Nước ngọt có gas: Coca-cola o Website: www.Coca-cola.com.vn o
Điện thoại: +84 8961 000 o Fax: 84 (8) 963016
o Hình thức đầu tư: 100% vốn nước ngoài o Giới thiệu lần đầu tiên tại Việt Nam: 1960,
chính thức kinh doanh từ năm 1994 sau khi Hoa Kỳ bãi bỏ lệnh cấm vận.
Tên giao dịch nước ngoài: Coca-cola Indochina Pte.Ltd o Tên viết tắt: Coca-cola
o Địa chỉ: Phường Linh Trung - Quận Thủ Đức - Tp. Hồ Chí Minh o Ngày thành lập: 01/01/1994
o Loại hình công ty: Công ty trách nhiệm hữu hạn
o Ngành nghề kinh doanh: Sản xuất và đóng chai nước giải khát có gas mang nhãn hiệu CocaCola lOMoAR cPSD| 45734214
o Dòng sản phẩm: Nước ngọt có gas: Coca-cola o Website: www.Coca-cola.com.vn o
Điện thoại: +84 8961 000 o Fax: 84 (8) 963016
o Hình thức đầu tư: 100% vốn nước ngoài
o Giới thiệu lần đầu tiên tại Việt Nam: 1960, chính thức
kinh doanh từ năm 1994 sau khi Hoa Kỳ bãi bỏ lệnh cấm vận.
• Tên giao dịch: Công ty TNHH NƯỚC GIẢI KHÁT COCA-COLA VIỆT NAM
• Tên giao dịch nước ngoài: Coca-cola Indochina Pte.Ltd
• Tên viết tắt: Coca-cola
• Địa chỉ: Phường Linh Trung - Quận Thủ Đức - Tp. Hồ Chí Minh
• Ngày thành lập: 01/01/1994
Hình 1: Logo Coca-Cola
• Loại hình công ty: Công ty trách nhiệm hữu hạn
• Ngành nghề kinh doanh: Sản xuất và đóng chai nước giải khát có gas mang nhãn hiệu CocaCola
• Dòng sản phẩm: Nước ngọt có gas: Coca-cola
• Hình thức đầu tư: 100% vốn nước ngoài
• Giới thiệu lần đầu tiên tại Việt Nam: 1960, chính thức kinh doanh từ năm 1994 sau
khi Hoa Kỳ bãi bỏ lệnh cấm vận.
• Thông tin liên hệ doanh nghiệp
- Website: www.Coca-cola.com.vn Hình 2: Trụ sở Coca-Cola ở Việt Nam
- Điện thoại: +84 8961 000 - Fax: 84 (8) 963016
• Ban lãnh đạo hiện thời: Ông Peeyush Sharma, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Nước
giải khát Coca-Cola Việt Nam
Ngành nghề kinh doanh: Sản xuất và đóng chai nước giải khát có gas mang nhãn hiệu CocaCola
Ngành nghề kinh doanh: Sản xuất và đóng chai nước giải khát có gas mang nhãn hiệu CocaCola
1. Quá trình hình thành và phát triển của Công ty TNHH nước giải khát Coca- colaViệt Nam
1.1 Lịch sử hình thành
Giới thiệu lần đầu tiên tại Việt Nam từ năm 1960 và đã trở lại từ tháng 2 năm 1994, sau khi
Hoa KÌ bãi bỏ lệnh cấm vận thương mại.
• Năm 1960, Coca-cola lần đầu tiên được giới thiệu ở Việt Nam.
• Tháng 2-1994,Coca-cola trở lại Việt Nam trong 24h sau khi Mỹ xóa bỏ lệnh cấm
vận thương mại đối với Việt Nam. lOMoAR cPSD| 45734214
• Tháng 8 -1995, Công Ty TNHH Coca-cola Indochina Pte (CCIL) đã liên doanh với
Vinafimex, một doanh nghiệp nhà nước trực thuộc bộ Nông nghiệp và phát triển
nông thôn hình thành nên Công ty thức uống có gas Coca-cola Ngọc Hồi ở Hà Nội.
• Tháng 9 - 1995, CCIL liên doanh với Công ty nước giải khát Chương Dương , hình
thành nên Công ty TNHH thức uống có gas Coca-cola Chương Dương ở TP. Hồ Chí Minh.
• Tháng 1 - 1998, CCIL tiếp tục liên doanh với Công ty nước giải khát Đà Nẵng, hình
thành nên Công ty TNHH nước uống có gas Non Nước.
• Tháng 10 - 1998, Chính Phủ chấp thuận liên doanh tại Miền Nam chuyển sang hình
thức Công ty 100% vốn Nước ngoài.
• Tháng 3 - 1999, Chính Phủ cho phép Coca-cola Đông Dương mua lại toàn bộ cổ
phần tại liên doanh ở Miền Trung.
• Tháng 8- 1999, Chính Phủ cho phép chuyển liên doanh Coca-cola Ngọc Hồi sang
hình thức doanh nghiệp 100% vốn Nước ngoài với tên gọi là Công ty nước giải khát Cocacola Hà Nội.
• Tháng 1 - 2001, Chính Phủ Việt Nam cho phép xác nhận 3 Doanh nghiệp tại 3 miền
Bắc, Trung, Nam thành 1 công ty thống nhất là Công ty TNHH CocacolaViệt Nam
có trụ sở chính tại Thủ Đức - TP. Hồ Chí Minh, có một chi nhánh tại Hà Tây và một chi nhánh tại Đà Nẵng.
Coca-cola Việt Nam có 3 nhà máy đóng chai trên toàn quốc: HÀ TÂY – ĐÀ NẴNG – TP. HỒ CHÍ MINH.
1.2 Tăng trưởng kinh tế 2006 2007 2008 2009 2010 Mức tăng 8.4 8.2 8.4 6 5.32 trưởng (%)
Bảng 1: Bảng tăng trưởng kinh tế ở Việt Nam (2006 – 2010) lOMoAR cPSD| 45734214
Dự đoán vào năm 2011 tăng trưởng kinh tế ở Việt Nam là 7%.
Mức tăng trưởng kinh tế của Việt Nam trong các năm từ 2005 – 2007 tương đối cao, nhưng
từ năm 2008 – 2009 thì mức tăng trưởng này giảm khá nhiều do chính sách kiềm chế tăng
trưởng kinh tế để giảm lạm phát của Nhà nước. Theo dự đoán mới nhất vào năm2010 mức
tăng trưởng kinh tế VN sẽ hồi phục ở mức 7%.
→ Kinh tế tăng trưởng dẫn đến chi tiêu của khách hàng nhiều hơn, công ty có thể mở rộng
hoạt động và thu được lợi nhuận cao. 1.3 Mức lãi suất
Lãi suất cơ bản vào năm 2008 dao động mạnh từ 14% - 8.5%, năm 2009 là 7% và lãi suấtcơ bản hiện nay là 8%.
Với lãi suất cơ bản hiện nay là 8% thì lãi suất trần là 12%, điều này gây khó khăn cho các
DN trong việc vay vốn đầu tư, mở rộng sản xuất,... 1.4 Lạm phát
Lạm phát ở Việt Nam cao. Mức lạm phát năm 2007 là 16.33%, năm 2008 là 22.97%, năm
2009 là 6.88%. Theo dự báo thì mức lạm phát năm 2010 ở VN sẽ gia tăng và ở mức 2 con số. lOMoAR cPSD| 45734214
→ Lạm phát tăng cao, giá cả các mặt hàng sẽ gia tăng, người tiêu dùng cố gắng cắt giảm
những chỉ tiêu không cần thiết, tiêu dùng giảm. Hơn nữa, nền kinh tế bất ổn sẽ gây khó
khăn cho hoạt động kinh doanh của các công ty.
2. Chức năng nhiệm vụ
Sản xuất và kinh doanh nước giải khát:
• Sản xuất và phân phối các loại nước giải khát có thương hiệu Coca-Cola, Sprite, Fanta, Schweppes, Dasani,...
• Phát triển các sản phẩm mới đáp ứng nhu cầu thị trường và xu hướng tiêu dùng.
• Mở rộng thị trường và nâng cao thị phần trong nước và quốc tế.
Marketing và quảng bá thương hiệu:
• Xây dựng và quảng bá thương hiệu Coca-Cola trở thành thương hiệu nước giải khát
được yêu thích nhất trên thế giới.
• Thực hiện các chiến dịch marketing sáng tạo và hiệu quả để thu hút khách hàng.
• Tăng cường nhận diện thương hiệu thông qua các hoạt động tài trợ, quảng cáo và quan hệ công chúng.
Phát triển bền vững:
• Áp dụng các biện pháp bảo vệ môi trường và sử dụng tài nguyên thiên nhiên hiệu quả.
• Hỗ trợ cộng đồng và phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.
• Nâng cao trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp.
Quản lý và điều hành:
• Quản lý hiệu quả hoạt động sản xuất, kinh doanh và marketing của công ty.
• Đảm bảo tuân thủ các quy định pháp luật và chuẩn mực đạo đức kinh doanh.
• Phát triển nguồn nhân lực và nâng cao năng lực quản lý.
Nâng cao trách nhiệm xã hội:
• Tuân thủ các quy định pháp luật và chuẩn mực đạo đức kinh doanh.
• Bảo đảm chất lượng sản phẩm, an toàn vệ sinh thực phẩm.
• Tăng cường giao tiếp và hợp tác với cộng đồng để xây dựng hình ảnh doanh nghiệp uy tín, trách nhiệm.
3. Tầm nhìn và sứ mệnh của Coca-Cola 3.1 Tầm nhìn: lOMoAR cPSD| 45734214
Tạo ra các thương hiệu và đồ uống mà mọi người yêu thích để truyền cảm hứng cho tinh
thần và thể chất. Đồng thời, phát triển một cách bền vững, với mục tiêu vì một tương lai
chung tốt đẹp hơn, có tác động tích cực đến cuộc sống của con người, cộng đồng và thế giới nói chung.
Tầm nhìn của họ luôn nằm trong khuôn khổ của chiến lược, và theo dõi mọi khía cạnh của
hoạt động kinh doanh bằng cách mô tả sự tăng trưởng liên tục và chất lượng bền vững mà họ cần đạt được:
• Con người: Một nơi làm việc tốt là nơi mà mọi người được truyền cảm
hứng để thể hiện bản thân tốt nhất có thể.
• Vốn đầu tư: Mang đến cho thế giới một vốn đầu tư các thương hiệu nước
giải khát chất lượng mà đáp ứng được nhu cầu và mong muốn của mọi người.
• Các đối tác: Việc nuôi dưỡng một mạng lưới liên kết hấp dẫn giữa người
tiêu dùng và nhà cung cấp, sẽ tạo nên những giá trị tương tác và bền vững lâu dài.
• Lợi nhuận: Tối đa hóa lợi nhuận cho các cổ đông nhưng vẫn luôn thực
hiện nhiệm vụ chung của mình.
• Năng suất: Trở thành một tổ chức có hiệu quả cao, luôn học hỏi và năng động trong công việc. 3.2 Sứ mệnh:
Bắt đầu với những nhiệm vụ đặt ra chính là chiến lược kinh doanh bền vững. Coca-cola
tuyên bố rằng mục đích chung là công ty, và phục vụ như tiêu chuẩn đặt ra, đó là điều mà
họ luôn cân nhắc hành động và quyết định của mình: lOMoAR cPSD| 45734214
• Tạo ra giá trị và sự khác biệt. • Tạo cảm hứng cho những giây phút vui vẻ và hạnh phúc.
• Làm thế giới trở nên tươi mới.
Coca-Cola luôn mang trong mình sứ
mệnh đổi mới Thế giới và làm nên sự
khác biệt: “Chúng tôi hiện thực hóa sứ
mệnh này bằng cách mang lại cảm
hứng đổi mới cho mọi người về cả thể
chất lẫn tinh thần; đổi mới hành tinh
của chúng ta và giảm thiểu các tác hại
đến môi trường; đổi mới những cộng
đồng dân cư tại nơi mà hệ thống Coca-Cola đang vận hành; hay chung tay cùng các đối tác đóng chai truyền
cảm hứng, đổi mới và tạo điều kiện để những nhân viên đang làm việc cùng chúng tôi ngày
một phát triển.” (Giám đốc điều hành Coca-Cola “James Quincey”)
4. Mục tiêu của coca- cola Việt Nam:
Coca-Cola đang không ngừng phát triển chiến lược kinh doanh vì mục tiêu trở thành công
ty nước giải khát lớn nhất, cung cấp nhiều nước giải khát nhất theo nhu cầu của người tiêu
dùng, bao gồm các dòng sản phẩm ít đường và không đường, đồng thời đa dạng mẫu mã
và mở rộng mức độ phủ sóng kinh doanh ở khắp mọi nơi. Coca Cola luôn phấn đấu là sự
lựa chọn hàng đầu của giới trẻ. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là Coca Cola không có
lượng khách hàng trung tuổi. Thanh niên là phần lớn nhất trong cơ sở khách hàng toàn cầu
của nó. Coca Cola quảng bá hình ảnh thân thiện với khách hàng nhất quán thông qua các
chiến dịch quảng cáo của mình trên toàn cầu. Thị trường mục tiêu lớn nhất của nó là phân
khúc người tiêu dùng trung lưu trên toàn thế giới.
- Bên cạnh 3 mục tiêu chung giống như tại thị trường Hoa Kỳ là:
+ Thứ nhất, tiếp tục đa dạng hóa danh mục đầu tư của mình thông qua đổi mới và phát
triển quan hệ đối tác.
+ Thứ hai, hoàn trả nước sạch cho thiên nhiên và con người tương đương lượng nước
Coca-cola đã đưa vào sản xuất trước năm 2020.
+ Thứ ba, mở rộng thị trường thông qua sự đa dạng hóa sản phẩm và đẩy mạnh đầu tư
hướng tới mục tiêu phát triển bền vững. lOMoAR cPSD| 45734214
Thì Coca-cola Việt Nam còn có mục tiêu nâng mức tiết kiệm nước tại các nhà máy ở Việt
Nam lên 57% trước năm 2015. Đồng thời, công ty còn đặt mục tiêu tăng trưởng hàng năm
từ 6-8%, tăng doanh thu gấp đôi vào năm 2020 so với thời điểm năm 2012.
5. Ngành nghề kinh doanh chính
Sản xuất nước giải khát: •
Đây là ngành nghề kinh doanh cốt lõi của Coca-Cola, bao gồm sản xuất và phân
phối các loại nước giải khát có ga, nước trái cây, nước tăng lực, trà, cà phê, ... dưới
nhiều thương hiệu nổi tiếng như Coca-Cola, Sprite, Fanta, Dasani, Schweppes,
Aquarius, Fuze Tea, Samurai, ... •
Coca-Cola không ngừng đa dạng hóa sản phẩm để đáp ứng nhu cầu thị hiếu ngày
càng cao của người tiêu dùng, bao gồm các dòng sản phẩm ít đường, không đường,
và các sản phẩm tốt cho sức khỏe.
Hoạt động đóng chai: •
Coca-Cola sở hữu và vận hành hệ thống nhà máy đóng chai trên toàn thế giới, đảm
bảo nguồn cung cấp sản phẩm cho thị trường một cách hiệu quả và tiết kiệm chi phí. •
Công ty cũng hợp tác với các nhà máy đóng chai liên doanh và nhượng quyền để
mở rộng mạng lưới phân phối và tiếp cận thị trường mới.
Kinh doanh nước đóng chai: •
Ngoài sản xuất nước giải khát, Coca-Cola còn kinh doanh nước đóng chai tinh khiết
dưới thương hiệu Dasani. •
Đây là ngành kinh doanh tiềm năng với tốc độ tăng trưởng cao, đặc biệt trong bối
cảnh nhu cầu về nước uống an toàn và chất lượng ngày càng tăng. Phân phối: •
Coca-Cola xây dựng mạng lưới phân phối rộng khắp toàn cầu, bao gồm các đại lý,
nhà bán lẻ, siêu thị, cửa hàng tiện lợi, ... •
Công ty áp dụng các chiến lược phân phối hiệu quả để đưa sản phẩm đến tay người
tiêu dùng một cách nhanh chóng và thuận tiện. Bán lẻ: lOMoAR cPSD| 45734214 •
Coca-Cola sở hữu hệ thống cửa hàng bán lẻ tại một số quốc gia, cung cấp cho khách
hàng trải nghiệm mua sắm độc đáo và đa dạng sản phẩm. •
Công ty cũng hợp tác với các nhà bán lẻ trực tuyến để mở rộng kênh bán hàng và
tiếp cận khách hàng tiềm năng.
Dịch vụ thực phẩm: •
Coca-Cola cung cấp các sản phẩm nước giải khát cho các nhà hàng, quán cà phê, khách sạn, ... •
Công ty cũng hợp tác với các chuỗi thức ăn nhanh để phát triển các chương trình
khuyến mãi và combo hấp dẫn.
6.Các sản phẩm của thương hiệu Coca-Cola
Hiện nay Coca-Cola là hãng nước ngọt nổi tiếng hàng đầu thế giới với rất nhiều sản phẩm
đa dạng. Các nhãn hiệu nước giải khát nổi tiếng của Coca Cola tại Việt Nam không thể
không nhắc tới là Coca Cola, Coca Cola Light, Coke Zero, Sprite, Fanta, Minute Maid,
Nutriboost, Dasani, Aquarius, Fuze Tea, Schweppes,...
Nước ngọt có ga Coca-Cola: Không cần nói cũng biết đến sự nổi tiếng của thức
uống có ga Coca-Cola trên toàn cầu – biểu tượng của loại nước giải khát hàng trăm
năm nay. Coca-Cola là thức uống có ga sảng khoái, với vị Cola đặc trưng và chút
caffein; giúp người dùng không chỉ cảm thấy sảng khoái mà còn làm những giây
phút nghỉ ngơi, những bữa ăn thêm ngon miệng. Thành phần chính của Coca Cola lOMoAR cPSD| 45734214
bao gồm: Nước bão hòa CO2, đường mía, đường HFCS, màu thực phẩm, chất tạo
độ chua, hương liệu tự nhiên và caffein.
Sprite : Nước ngọt Sprite cũng nổi tiếng và được ưu chuộng không kém so với Coca-
Cola. Sprite có vị chanh tươi mát cùng những bọt ga sảng khoái giúp đập tan cơn khát ngay tức thì.
Fanta : Nước ngọt Fanta là loại nước hương vị cam có ga rất được ưa chuộng. Fanta
với hương vị trái cây đậm đà và tươi mát, giúp người dùng cảm thấy sống động và
tận hưởng tối đa những khoảnh khắc vui vẻ khi kết nối với bạn bè.
Nước trái cây và Thức uống sữa trái cây : Minute Maid Minute Maid là loại nước
trái nây được làm từ trái cây tươi, sạch giúp tạo nên nước trái cây tươi ngon bổ
dưỡng. Nước cam có tép Minute Maid Teppy với những tép cam thật trong sản
phẩm, với Vitamin C, Vitamin E và canxi, bổ sung nguồn dinh dưỡng thiết yếu cho cơ thể.
Nutriboost: thức uống dinh dưỡng kết hợp sữa và nước trái cây tươi, ngon,bổ dưỡng,
bổ sung năng lượng cho 1 ngày làm việc hiệu quả. Sản phẩm là sự kết hợp của
nguồn sữa chất lượng từ New Zealand, nước trái cây thật, bổ sung thêm Vitamin B3, B6, Canxi, Kẽm.
Nước lọc: Dasani là sản phẩm nước đóng chai Dasani được xây dựng trên nền tảng
cung cấp nước sạch và thanh khiết một cách bền vững cùng môi trường. Nước đóng
chai Dasani mang đến hương vị tinh khiết trong từng giọt nước. Nước uống đóng
chai Dasani được đóng gói trong chai Pet 350 ml, chai Pet 500 ml và chai Pet 1.5 lít.
Aquarius : Aquarius là thức uống nước khoáng có ga cung cấp đầy đủ cho cơ thể
nguồn nước và khoáng. Aquarius là thức uống với công thức tăng cường, bổ sung
các chất điện giải và khoáng chất giúp bù nước bù khoáng cho cơ thể, giúp cuộc sống năng động hơn.
Fuze Tea : Trà Fuzetea+ với hương vị được tạo nên từ sự kết hợp giữa trà và các
thành phần tự nhiên - lành mạnh, đồng thời bổ sung Vitamin C và những dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể.
Nước thể thao và Nước tăng lực: Nước tăng lực Thunder có hương vị trái cây và
caffeine cao, phục hồi năng lượng giúp tỉnh táo và tập trung trong ngày dài làm việc. lOMoAR cPSD| 45734214
Các sản phẩm khác: Schweppes Soda Water, Schweppes Tonic Water, Schweppes Ginger Ale, Schweppes Sarsi
Crush Sarsi : Cà phê đóng lon Georgia
Nước tăng lực Coca-Cola Enegy
Nước uống tăng lực Samurai
7. Định vị của Coca- Cola Việt Nam:
Coca-cola vẫn tự hào là thương hiệu dẫn đầu trong ngành Food and Beverage, là một trong
những thương hiệu nước giải khát hàng đầu thế giới, có mặt tại hơn 200 quốc gia. Bất chấp
những đối thủ ngày một lớn mạnh, Coca-cola vẫn vững vàng với tầm ảnh hưởng của một
thương hiệu lớn đã có kinh nghiệm nhiều năm “chinh chiến” trên thương trường. Để duy
trì vị thế số một, Coca-cola liên tục tạo ra những dòng sản phẩm mới trên thị trường. Tại
Việt Nam, Coca-cola không những định vị là thương hiệu nước giải khát hàng đầu, mang
đến sức khỏe và sự thỏa mãn cho khách hàng, mà bên cạnh đó còn là công ty có trách
nhiệm xã hội, nỗ lực vì mục tiêu phát triển bền vững.
8. Giá trị cốt lõi:
Để có thể trở thành một thương hiệu phủ sóng toàn cầu như hôm nay, Coca-cola đã trải qua
một chặng đường dài với nhiều thử thách, Coca-cola vẫn luôn giữ vững tinh thần là nhà
tiếp thị toàn cầu, liên tục cập nhật và duy trì kết nối với thị trường cũng như với khách
hàng. Yếu tố làm nên sự thành công vượt bậc cùng khả năng đứng vững trên thị trường qua
hơn 100 năm của thương hiệu này có lẽ giá trị cốt lõi mà công ty xây dựng. Những giá trị đó bao gồm: ✓ Khả năng lãnh đạo ✓ Hợp tác ✓ Chính trực ✓ Đam mê ✓ Phẩm chất ✓ Tính đa dạng ✓ Khả năng lãnh đạo ✓ Hợp tác ✓ Chính trực ✓ Đam mê ✓ Phẩm chất ✓ Tính đa dạng
✓ Khả năng lãnh đạo ✓ Hợp tác lOMoAR cPSD| 45734214 ✓ Chính trực ✓ Đam mê ✓ Phẩm chất ✓ Tính đa dạng ✓ Trách nhiệm
II. Mục tiêu của hoạt động quản trị sản xuất tại Coca-cola:
Trong 05 mục tiêu của quản trị sản xuất: Chất lượng cao, chi phí thấp, thời gian sản xuất
ngắn, độ linh hoạt cao và độ tin cậy cao. Coca-colađang hướng việc sản xuất dòng sản
phẩm Coca-cola của mình theo 3 mục tiêu:
❖ Độ linh hoạt cao: Linh hoạt chính là khả năng thay đổi của hệ thống sản xuất. Trong
chức năng sản xuất, sự linh hoạt được đo lường bởi khả năng tung sản phẩm/dịch vụ mới
ra thị trường, là khả năng đa dạng hóa chủng loại sản phẩm/dịch vụ, khả năng thay đổi quy
mô sản xuất và khả năng thay đổi thời hạn giao hàng. (Giáo trình Nhập môn kinh doanh, chương 3, tr. 100).
Coca-cola đang không ngừng phát triển chiến lược kinh doanh để cải thiện độ linh hoạt cao
vì mục tiêu trở thành công ty nước giải khát lớn nhất, cung cấp nhiều nước giải khát nhất
theo tất cả nhu cầu của người tiêu dùng, bao gồm các dòng sản phẩm ít đường và không
đường, đồng thời đa dạng mẫu mã và mở rộng mức độ phủ sóng kinh doanh ở khắp mọi nơi. lOMoAR cPSD| 45734214
“ Thương hiệu hướng đến người tiêu dùng có tính linh hoạt cao là vô cùng khó khăn vì đòi
hỏi phải thay đổi chiến lược, thay vì bán những sản phẩm công ty đang có và sản xuất thì
bây giờ hãy bán những sản phẩm theo ý thích của người tiêu dùng, phù hợp với nhu cầu
của người tiêu dùng” - James Quincey. Chính vì lẽ đó mà công ty đang không ngừng cố
gắng thay đổi và đổi mới bao bì, đa dạng hóa sản xuất hơn để có thể tạo ra nhiều loại phù
hợp với thị trường. Đồng thời, khi công ty đạt tới đỉnh cao trong việc linh hoạt trong sản
xuất sản phẩm sẽ giúp người tiêu dùng có thêm nhiều sự lựa chọn hơn, đỡ nhàm chán hơn
trong các sự lựa chọn của mình. Để nhấn mạnh tầm quan trọng của việc linh hoạt trong sản
xuất, đi trước xu hướng và chạy theo thị hiếu tiêu dùng. Sản xuất nước giải khát mới có lợi
cho sức khỏe với khả năng hydrat hóa và bổ sung dinh dưỡng; giảm dung tích mẫu mã của
các sản phẩm hiện hành, thiết kế lon, chai tiện lợi nhỏ gọn hơn nhằm giúp người tiêu dùng
kiểm soát lượng đường dễ dàng hơn; trình bày thông tin về năng lượng rõ ràng và dễ thấy
giúp mọi người lựa chọn nhanh hơn mà không cần phỏng đoán.
Bên cạnh đó, trong làn sóng quan ngại về những sản phẩm của Coca-colacó thể đem đến
những tác hại xấu đến sức khỏe cộng đồng. Công ty đã tiến hành nghiên cứu và cân nhắc
việc cắt giảm lượng một đường hợp lý trong danh mục những sản phẩm hiện hành của
mình. Theo thống kê, tính đến giữa năm 2017, hơn 1.100 sản phẩm Coca-cola đã được sản
xuất giảm đường hoặc không sử dụng đường. Ngoài ra, Coca-cola cung cấp những sản
phẩm về Coca-cola truyền thống thì hãng còn sản xuất thêm những sản phẩm như Coca-
cola with lemon, Coca-cola with Lime, Coca-cola Citra,...Việc thực hiện chiến lược này
góp phần tạo cơ hội để công ty chinh phục những thị trường mới có mức tăng trưởng chậm.
Hơn nữa, bao bì của Coca- cola cũng là một trong những điểm linh hoạt trong quy trình
sản xuất của công ty . Tại thị trường Việt Nam, nhằm mang đến cho khách hàng Việt sự
mới lạ, thu hút đối với các sản phẩm của mình, Coca-cola thường xuyên, linh hoạt đổi mới
mẫu mã bao bì thông qua các hình ảnh bắt mắt, sinh động. Cụ thể vào năm 2009, trong
chiến dịch Happiness Factory của Coca-cola tại Việt Nam, các sản phẩm Cocacola classic
chai thủy tinh, chai nhựa và lon được đính kèm thêm hình ảnh Happiness Factory. Ngoài
ra, trong dịp tết cổ truyền Việt Nam, hình ảnh “chim én vàng” từng đàn vỗ cánh bay lên
được in trên nhiều loại sản phẩm như thùng 24 lon Coca-cola, cặp hai chai Cocacola PET
loại 1,25 lít,…đã tạo ấn tượng rất lớn đến người tiêu dùng Việt. Trong thời gian những năm
trước, một số thay đổi nhỏ trên bao bì sản phẩm của Cocacola đã nhận được rất nhiều sự
đón nhận nồng nhiệt từ phía khách hàng. Đó chính là in những tên phổ biến nhất lên nhãn
chai và lon Coca-cola. Tuy chỉ là một hành động nhỏ nhưng đã mang lại niềm vui cho rất
nhiều người, đồng thời còn tạo ra hiệu quả kinh doanh và truyền thông vô cùng lớn giúp
củng cố và phát triển mạnh mẽ hình ảnh thương hiệu. lOMoAR cPSD| 45734214 ❖ Chi phí thấp:
- Tối thiểu hóa chi phí luôn là một mục tiêu không thể thiếu của chức năng sản xuất.
Chức năng sản xuất thường có tác động lớn và tác động trực tiếp đến cấu trúc chi
phí (phí nhiên liệu, nguyên vật liệu, lao động trực tiếp, chi phí khấu hao do đầu tư
máy móc thiết bị và cơ sở vật chất,…). Chi phí cho quá trình sản xuất có thể được
tối thiểu hóa bằng cách cải thiện năng suất, giảm thời gian giữa các khâu sản xuất,
giảm tồn kho, giảm sai sót, phế phẩm,… . (Giáo trình Nhập môn kinh doanh, chương 3, tr. 100).
- Đối với Coca-cola, doanh nghiệp đã áp dụng chính sách chi phí thấp cho dòng sản
phẩm Cocacola của mình như sau:
Trong mỗi một lon Coca-cola, chi phí tốn kém nhất là quảng cáo ( 59,8%, tương
đương hơn 4.700 đồng trong 8.000 đồng) và chi phí nhỏ nhất là nguyên vật liệu (chỉ
chiếm 4,3%, tức là chỉ hơn 300 đồng). lOMoAR cPSD| 45734214
Lý giải cho việc chi phí nguyên vật liệu chiếm tỷ lệ quá nhỏ trong tổng chi phí sản
xuất 1 lon Cocacola có thể do lợi thế là
công ty lớn. Với lượng sản xuất khổng
lồ, theo Angel Sanchez - một người có
kinh nghiệm làm việc trong một công ty
đóng chai của Coca-cola thì giá nguyên
vật liệu thô mà Coca-cola mua được từ
các đối tác thường rẻ hơn tới 1/4 so với
những công ty bình thường khác.
Một ví dụ điển hình cho việc nỗ lực hướng tới
mục tiêu tối thiểu hóa chi phí sản xuất bằng
cách cắt giảm chi phí cho bao bì và nguyên vật
liệu. Bằng sự kiểm soát trong đợt bùng phát
dịch bệnh, Coca-cola lần đầu tiên vạch ra các
ưu tiên bền vững của mình, bao gồm thu gom
và tái chế chất thải, đồng thời thúc đẩy việc sử
dụng các vật liệu có thể tái chế.Trả lời phỏng
vấn của Reuters, Giám đốc tài chính Kathy
Walle của Coca-cola cho biết: “Chúng tôi có một chiến lược mở rộng cấu trúc
thương hiệu theo giá tại Mỹ để quảng bá cho lon mini và chai thủy tinh 8 ounce”.
Giám đốc điều hành James Quincey cũng cho biết công ty đang mở rộng chiến lược
“smaller- packaging” trên toàn cầu để giảm thiểu tối đa chi phí sản xuất trên bao bì
sản phẩm. Bên cạnh việc nỗ lực cắt giảm chi phí bao bì, chi phí cho nguyên vật liệu
cũng là một yếu tố cần được quan tâm, đường và ngô là hai nguyên vật liệu chính
được các nhà sản xuất nước giải khát sử dụng, Cocacola đã linh hoạt chuyển đổi
giữa hai loại vật liệu này khi giá đường tăng mạnh do áp lực về kỳ vọng một vụ mùa
bội thu ở Brazil trong niên vụ 2016/17, giá ngô lại đồng thời giảm do dư thừa toàn cầu.
❖ Độ tin cậy cao:
- Tin cậy chính là khả năng đáp ứng và cung cấp cho người tiêu dùng chính sản
phẩm/dịch vụ như công ty đã cam kết tại thời điểm họ cần. Tin cậy là việc một đại
lý kinh doanh nước ngọt có gas có khả năng giao hàng cho khách hàng của mình
đúng thời gian và sản phẩm đạt đúng tiêu chuẩn như cam kết. Ngoài ra, sự tin cậy
không đơn thuần là tin cậy về mặt thời gian, số lượng mà đó còn là sự tin cậy của
mọi tiêu chuẩn cam kết. (Giáo trình Nhập môn kinh doanh, chương 3, tr. 100).
- Coca-cola được xem là một biểu tượng trong thị trường nước giải khát, từ kiểu dáng
thân thuộc, nổi trội và độc đáo của nhãn hiệu đã giúp dòng sản phẩm này trở thành
một phần trong đời sống hàng ngày của đại đa số người tiêu dùng. Qua hơn một thế
kỷ với thị trường biến động liên tục, Coca-cola vẫn giữ vững biểu tượng của sự tin
cậy, sự độc đáo vốn có và sự sảng khoái tuyệt vời. Coca-cola luôn tự hào dù được
đóng chai ở bất kỳ quốc gia nào thì mùi vị và chất lượng của dòng nước giải khát
này sẽ không thay đổi. Trong nhiều năm, công ty đã và đang thực hiện các chính
sách và hành động phù hợp với chiến lược này. Vào tháng 9 năm 2009, Coca-cola lOMoAR cPSD| 45734214
trở thành công ty nước giải khát đầu tiên cam kết dán nhãn ghi rõ hàm lượng calo
trên hầu hết sản phẩm và sẽ tiếp tục duy
trì cam kết này. Ngoài ra, công ty đang
nỗ lực theo đuổi chính sách dài hạn đề ra
từ trước đến nay: Không thực hiện quảng
cáo nhắm đến trẻ em dưới 12 tuổi ở tất
cả các quốc gia trên thế giới.
II. Quá trình sản xuất chính và những vấn đề
trong quá trình sản xuất chính của doanh nghiệp
2.1 Thực trạng khả năng sản xuất
2.1 Giới thiệu về một số máy quan trọng
trong dây chuyền sản xuất coca-cola
Máy đùn thổi nhựa PET
-Máy đùn thổi nhựa PET là một thiết bị công nghiệp được sử dụng để tạo hình chai, lọ hoặc
các sản phẩm đóng gói khác từ nguyên liệu nhựa.
-Máy thổi này hoạt động dựa trên nguyên lý
thổi khí nén vào các mẫu nhựa nóng chảy để
làm giãn và mở rộng mẫu nhựa ra, tạo ra hình
dạng của chai, lọ hoặc sản phẩm đóng gói theo
khuôn mẫu đã được thiết kế sẵn.
-Có hai phương pháp chính để thổi chai nhựa:
thổi ống đùn (extrusion blow molding) và
thổi tiêm (injection blowmolding). Máy làm sạch chai
-Máy làm sạch chai là một thiết bị được sử
dụng để làm sạch và tái sử dụng các chai
nhựa, chai thủy tinh hoặc chai kim loại. Quá
trình làm sạch chai là một bước quan trọng trong quy trình tái chế và tái sử dụng chai, giúp
loại bỏ các tạp chất và bụi bẩn để tái sử dụng chai trong các quy trình sản xuất khác.
-Nguyên lý hoạt động: Máy làm sạch chai thường sử dụng các phương pháp như rửa xịt,
rửa bằng chất lỏng hoặc rửa bằng nước áp lực để loại bỏ các tạp chất và bụi bẩn trên bề
mặt chai. Máy thường được trang bị các bàn xoay hoặc hệ thống truyền động để đảm bảo
chai được làm sạch đều. lOMoAR cPSD| 45734214 Máy chiết rót
-Thông thường, mỗi dòng máy chiết rót sẽ được cấu tạo để có nguyên lý hoạt động khác
nhau. Dưới đây là 3 nguyên lý máy chiết rót phổ biến nhất được các chủ doanh nghiệp lựa chọn:
+ Chiết rót áp suất thường. + Chiết rót chân không. + Chiết rót đẳng áp. Máy đậy nắp chai
-Sau khi nạp gas và nước ngọt từ máy chiết rót,
hệ thống đậy sẽ đậy nắp chai, lon hoặc bình PET.
Quá trình đậy nắp có thể sử dụng máy đóng nắp
tự động hoặc máy đóng nắp vặn để đảm bảo nắp được đậy chặt và không rò rỉ.
-Có hai loại hệ thống cơ bản được sử dụng để đóng nắp chai: + Phương pháp lắp nắp.
+ Phương pháp nhận và đặt. Máy dãn nhãn chai
-Máy dán nhãn chai tròn là loại máy dán nhãn
được sử dụng để dán tem nhãn trên chai tròn.
-Có 2 dòng máy dán nhãn chai tròn hiện nay:
+ Máy dán nhãn chai tròn bán tự động
+ Máy dán nhãn chai tròn tự động Máy xếp chai lOMoAR cPSD| 45734214
-Máy xếp chai tự động dùng sắp xếp chai nhựa
lộn xộn, đưa những chai nhựa đã được sắp xếp
vào băng tải thẳng. Máy được điều chỉnh bằng PLC.
-Nguyên lý hoạt động của máy xếp chai nước
ngọt có gas thường dựa trên các bước sau: + Cấp liệu chai
+ Xác định vị trí và hướng xếp chồng
+ Xếp chồng tự động hoặc bằng robot
+ Kiểm tra và định vị pallet hoặc khay
+ Xếp chồng lên pallet hoặc khay
+ Hoàn tất quá trình xếp chồng Máy phối trộn CO2
-Máy phối trộn CO2 là một loại máy công nghiệp
được sử dụng để trộn khí CO2 với nước hoặc các
loại đồ uống khác để tạo ra đồ uống có ga.
-Cấu tạo của máy phối trộn CO2 bao gồm các bộ phận chính sau: +Bể chứa +Bơm +Máy thổi khí +Hệ thống kiểm soát
Máy kiểm tra khuyết tật
-Máy kiểm tra khuyết tật có thể được sử dụng để kiểm tra các khuyết tật khác nhau, chẳng hạn như: + Vết nứt + Mảng bám lOMoAR cPSD| 45734214 + Thể tích không đúng + Nhựa bị hỏng + Vỏ bị vỡ + Nắp không kín
- Nguyên lí hoạt động của máy khuyết tật như sau:
+ Chai nước Coca-Cola được vận chuyển đếnvị
trí kiểm tra bằng hệ thống băng tải.
+ Chai nước Coca-Cola được cấp cho bộ phận kiểm tra.
+ Các cảm biến trong bộ phận kiểm tra được sử dụng để phát hiện các khuyết tật.
+ Các chai nước Coca-Cola bị lỗi được phân loại bởi hệ thống phân loại.
+ Các chai nước Coca-Cola không bị lỗi được vận chuyển ra khỏi máy kiểm tra.
2.1.2 Công nghệ, thiết bị và kỹ thuật Công nghệ
Công nghệ ngày càng phát triển và được ứng dụng rộng rãi. Các ứng dụng công nghệ hiện
nay trong ngành giải khát tập trung vào quy trình sản xuất và cải tiến bao bì sản phẩm, nỗ
lực trong việc giảm lượng nước và năng lượng sử dụng trong sản xuất cũng như tái chế
hoặc thu mua lại các chia, can, lọ… ý tưởng sản xuất vỏ chai thân thiện với môi trường, dễ
tái chế đang được nghiên cứu và ứng dụng.
Sử dụng công nghệ dây chuyền sản xuất tự động, gồm:
1. Sử dụng băng tải khí nén kết nối giữa các hệ thống sản xuất tạo dự khép kín trong
dâychuyền; loại bỏ các loại băng tải trục vít băng chuyển loại cũ, Việc thay đổi hình
dạng của chai nhựa trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết.
2. Hệ thống chai được vận chuyển thông qua cổ chai đưa vào dây chuyền,chai với hìnhdạng
khác nhau không cần phải điều chỉnh thiết bị, chỉ cần thay đổi lên các tấm xoay, nilon và phần cong là đủ.
3. Máy phun vệ sinh với thiết kế không gỉ vững chắc và bền bỉ, không liền với các hệthống
chiết rót, nút chai, để tránh tái lây nhiễm vi khuẩn.
4. Tốc độ chiết rót cao, chế độ định lượng, chiết rót chính xác và không hao hụt lượngchất lỏng.
5. Xoắn vít các nắp chai được thực hiện, và không biến đổi hình dạng chai dễ dàng. lOMoAR cPSD| 45734214
6. Tổ chức hệ thống điều khiển PLC cấu tạo từ các linh kiện nhập khẩu nổi tiếng gồm:
Japan's Mitsubishi, France Schneider, OMRON.
Hình 2.1: Bảng thông số kỹ thuật
Tại Coca-Cola Việt Nam, mỗi sự đầu tư cải tiến đều là một bước tính toán sâu cho môi
trường. Khi áp dụng công nghệ màng lọc sinh học mới MBR (Membrane Bio Reactor),
Coca-Cola Việt Nam tính toán cho việc tăng hiệu quả xử lý nâng cao chất lượng nước thải
khi trả chúng về tự nhiên. Nguồn nước này đang được tái sử dụng để tưới tiêu, trồng cây,
nuôi cá… tại các nhà máy.
Các dự án tối ưu hóa quy trình vệ sinh súc rửa thiết bị, súc rửa chai, tái sử dụng nước RO,
hệ thống thu nước mưa Coca-Cola Việt Nam giúp giảm thiểu lượng nước ngầm khai thác
hàng năm cho sản xuất. Các cải tiến này giúp cả 3 nhà máy tiết kiệm từ 3-5% lượng nước sử dụng.
Việc dùng nguyên liệu sạch CNG (khí nén tự nhiên) và nguyên liệu Biomass (nguyên liệu
tái tạo) để thay thế dầu nhiên liệu FO cũng là một bước đi thể hiện quyết tâm của doanh
nghiệp trong việc thực hiện cam kết tăng trưởng hoạt độngkinh doanh, không phải tăng lượng carbon.
Thiết bị, kỹ thuật
Dây chuyền sản xuất Coca-Cola Việt Nam:
- Có 14 dây chuyền sản xuất các loại như sau:
+ 5 dây chuyền đóng chai thủy tinh với công suất thực tế: 300 chai/phút