7.2. Quản tr tiền lương (Salary administration)
7.2.1. Mục đích của công tác quản tr tiền lương
Một chế trả lương phù hợp tác dụng nâng cao năng suất chất lượng lao
động, giúp doanh nghiệp thu hút duy trì được những cán bộ, nhân viên giỏi. Qua
đó quản tiền lương trong doanh nghiệp đảm bảo chế trả lương phát huy tính
hiệu quả trong thực tiễn, thực sự trở thành đòn bẩy kinh tế cho doanh nghiệp.
Mục đích cuối cùng trong kinh doanh của doanh nghiệp là tạo ra lợi nhuận và phát
triển bền vững. Việc kiểm soát tốt tiền lương sẽ giúp đơn vị sử dụng hiệu quả sức
lao động, tiết kiệm chi phí, tăng tích lũy, tăng thu nhập cho doanh nghiệp và người
lao động.
Như đã đề cập, xây dựng và áp dụng thang bảng lương phù hợp mang lại nhiều giá
trị tích cực cho doanh nghiệp. Ngược lại, thang bảng lương không phù hợp hoặc
xây dựng không dựa trên các căn cứ khoa học, không phản ánh đúng giá trị công
việc, không cạnh tranh, làm giảm khả năng thu hút, lưu giữ nhân sự có chất lượng,
từ đó có ảnh hưởng tiêu cực và cản trở sự phát triển của doanh nghiệp.
Nguồn: https://acman.vn/cach-quan-ly-tien-luong-trong-doanh-
nghiep.html#:~:text=M%E1%BB%A5c%20%C4%91%C3%ADch%20cu
%E1%BB%91i%20c%C3%B9ng%20trong,nghi%E1%BB%87p%20v
%C3%A0%20ng%C6%B0%E1%BB%9Di%20lao%20%C4%91%E1%BB%99ng,
truy cập ngày 09/04/2024 lúc 15:18
7.2.2. Các cân nhắc trong chính sách tr lương
- Định vị thị trường (Market positioning):
cấu này linh hoạt, đáp ứng được tiêu chí lương thị trường, đồng thời cho phép
kiểm soát được chi trả không hợp lý, trả lương thấp hoặc cao hơn so với thị trường
trong mỗi nhóm lương, trong đó mức lương thấp nhất (min), trung điểm (mid)
mức lương cao nhất (max) bao phủ các phân vị 25th, 50th, 75th của thị trường đối
với mỗi nhóm lương, đảm bảo công bằng nội bộ, cạnh tranh, thu hút, giữ nhân tài.
Định giá thị trường (Market pricing):
Đối với khối doanh nghiệp nhân, rất nhiều doanh nghiệp không thang bảng
lương cụ thể, mà chi trả theo thỏa thuận đối với từng trường hợp. Một số đã xây
dựng thang bảng lương nhưng không căn cứ khoa học. Tuy nhiên, cũng một
số doanh nghiệp Việt Nam nghiên cứu xây dựng thang bảng lương khoa học, theo
thị trường, thường là các doanh nghiệp lớn, uy tín (thường có sự hợp tác, tham vấn
của tư vấn trong và ngoài nước).
Theo đó, phương pháp trả lương theo thị trường là việc doanh nghiệp xác định
điều chỉnh hệ thống thang bảng lương trên sở tham khảo các thông tin, báo cáo
tiền lương trên thị trường cho các vị trí, lĩnh vực, ngành nghề của doanh nghiệp.
Phương pháp này giúp doanh nghiệp duy trì một cấu trúc tiền lương phù hợp với
mặt bằng tiền lương thị trường của ngành nghề, khu vực hoạt động, từ đó tăng
cường khả năng thu hút gìn giữ đội ngũ nhân sự. Đồng thời chế này giúp
doanh nghiệp trong việc thiết lập và quản trị ngân sách tiền lương hiệu quả.
Nguồn: https://vietq.vn/tra-luong-theo-thi-truong-nang-cao-nang-suat-chat-luong-
cho-doanh-nghiep-d61956.html, truy cập ngày 09/04/2024 lúc 15:30
- Các yếu tố khác:
Nguồn: Dung, T. K. (2011). Quản trị nguồn nhân lực. Nhà xuất bản Thống kê, Hà
Nội.

Preview text:

7.2. Quản trị tiền lương (Salary administration)
7.2.1. Mục đích của công tác quản trị tiền lương
Một cơ chế trả lương phù hợp có tác dụng nâng cao năng suất và chất lượng lao
động, giúp doanh nghiệp thu hút và duy trì được những cán bộ, nhân viên giỏi. Qua
đó quản lý tiền lương trong doanh nghiệp đảm bảo cơ chế trả lương phát huy tính
hiệu quả trong thực tiễn, thực sự trở thành đòn bẩy kinh tế cho doanh nghiệp.
Mục đích cuối cùng trong kinh doanh của doanh nghiệp là tạo ra lợi nhuận và phát
triển bền vững. Việc kiểm soát tốt tiền lương sẽ giúp đơn vị sử dụng hiệu quả sức
lao động, tiết kiệm chi phí, tăng tích lũy, tăng thu nhập cho doanh nghiệp và người lao động.
Như đã đề cập, xây dựng và áp dụng thang bảng lương phù hợp mang lại nhiều giá
trị tích cực cho doanh nghiệp. Ngược lại, thang bảng lương không phù hợp hoặc
xây dựng không dựa trên các căn cứ khoa học, không phản ánh đúng giá trị công
việc, không cạnh tranh, làm giảm khả năng thu hút, lưu giữ nhân sự có chất lượng,
từ đó có ảnh hưởng tiêu cực và cản trở sự phát triển của doanh nghiệp. Nguồn:
https://acman.vn/cach-quan-ly-tien-luong-trong-doanh-
nghiep.html#:~:text=M%E1%BB%A5c%20%C4%91%C3%ADch%20cu
%E1%BB%91i%20c%C3%B9ng%20trong,nghi%E1%BB%87p%20v
%C3%A0%20ng%C6%B0%E1%BB%9Di%20lao%20%C4%91%E1%BB%99ng,
truy cập ngày 09/04/2024 lúc 15:18
7.2.2. Các cân nhắc trong chính sách trả lương
- Định vị thị trường (Market positioning):
Cơ cấu này linh hoạt, đáp ứng được tiêu chí lương thị trường, đồng thời cho phép
kiểm soát được chi trả không hợp lý, trả lương thấp hoặc cao hơn so với thị trường
trong mỗi nhóm lương, trong đó mức lương thấp nhất (min), trung điểm (mid) và
mức lương cao nhất (max) bao phủ các phân vị 25th, 50th, 75th của thị trường đối
với mỗi nhóm lương, đảm bảo công bằng nội bộ, cạnh tranh, thu hút, giữ nhân tài.
• Định giá thị trường (Market pricing):
Đối với khối doanh nghiệp tư nhân, rất nhiều doanh nghiệp không có thang bảng
lương cụ thể, mà chi trả theo thỏa thuận đối với từng trường hợp. Một số đã xây
dựng thang bảng lương nhưng không có căn cứ khoa học. Tuy nhiên, cũng có một
số doanh nghiệp Việt Nam nghiên cứu xây dựng thang bảng lương khoa học, theo
thị trường, thường là các doanh nghiệp lớn, uy tín (thường có sự hợp tác, tham vấn
của tư vấn trong và ngoài nước).
Theo đó, phương pháp trả lương theo thị trường là việc doanh nghiệp xác định và
điều chỉnh hệ thống thang bảng lương trên cơ sở tham khảo các thông tin, báo cáo
tiền lương trên thị trường cho các vị trí, lĩnh vực, ngành nghề của doanh nghiệp.
Phương pháp này giúp doanh nghiệp duy trì một cấu trúc tiền lương phù hợp với
mặt bằng tiền lương thị trường của ngành nghề, khu vực hoạt động, từ đó tăng
cường khả năng thu hút và gìn giữ đội ngũ nhân sự. Đồng thời cơ chế này giúp
doanh nghiệp trong việc thiết lập và quản trị ngân sách tiền lương hiệu quả.
Nguồn: https://vietq.vn/tra-luong-theo-thi-truong-nang-cao-nang-suat-chat-luong-
cho-doanh-nghiep-d61956.html, truy cập ngày 09/04/2024 lúc 15:30
- Các yếu tố khác:
Nguồn: Dung, T. K. (2011). Quản trị nguồn nhân lực. Nhà xuất bản Thống kê, Hà Nội.