


Preview text:
XỬ LÝ TÌNH HUỐNG TRONG CÔNG TY
Do hoạt động kinh doanh đi xuống nên công ty quyết định sa thải 20/80 nhân sự
trong công ty. Phòng kinh doanh buộc phải sa thải 2 người.
- Anh T, 38 tuổi, trưởng phòng kinh doanh. Tốt nghiệp Đại học Kinh tế
TPHCM, có 13 năm kinh nghiệm trong ngành và 4,5 năm ở công ty. Là
người giữ vai trò quản lý, giám sát và đôn đốc đội ngũ nhân viên kinh doanh
của công ty nhằm đảm bảo đạt được các mục tiêu doanh số đã đặt ra. Anh T
là người có trách nhiệm, uy tín trong công việc. Nhưng không hòa đồng với
các thành viên khác của phòng vì khoảng cách thế hệ.
- Chị H, 29 tuổi, trưởng nhóm kinh doanh. Tốt nghiệp Đại học Thương mại
Hà Nội, Nam tiến 5 năm và có kinh nghiệm 4 năm trong ngành. Chị H có
trách nhiệm giám sát và phân công công việc cho các thành viên trong
nhóm. Tuy năng lực làm việc rất tốt nhưng rất không được lòng các thành
viên trong team nên thường xuyên xảy ra cãi vã, không hiểu ý do khác biệt vùng miền.
- Anh B, 27 tuổi, nhân viên kinh doanh. Tốt nghiệp Đại học Kinh tế Luật
TPHCM, có 3 năm hoạt động ở công ty. Công việc của anh B bao gồm: Xây
dựng kế hoạch làm việc theo ngày, tuần, tháng; Quản lý các thủ tục và quy
trình bán hàng theo như hợp đồng đã ký, bao gồm xuất hóa đơn, quy trình
giao hàng, chất lượng hàng hàng hoá và thời gian giao hàng. Hoàn thành
công việc ở mức độ trung bình nhưng luôn đúng hạn.
- Anh D, 25 tuổi, nhân viên kinh doanh. Tốt nghiệp Đại học Hoa Sen ngành
Quản trị kinh doanh, có 2 năm kinh nghiệm. Công việc của D là Lưu trữ
thông tin của khách hàng và báo cáo lại cho Trưởng nhóm kinh doanh; Soạn
thảo hợp đồng và trình cho trưởng nhóm để làm các thủ tục cần thiết khác;
Cập nhật đầy đủ thông tin về sản phẩm của doanh nghiệp và của đối thủ
cạnh tranh. Là nhân sự “tiềm ẩn” của phòng vì hay xin nghỉ, chất lượng
công việc hoàn thành tùy hứng theo tâm trạng và hay trễ deadline.
- Chị L, 26 tuổi, nhân viên chăm sóc khách hàng. Tốt nghiệp Cao đẳng, có 3,5
năm kinh nghiệm. Chị tiếp nhận các phản hồi, đánh giá của khách hàng để
phối hợp cùng phòng kinh doanh tìm ra giải pháp thích hợp nhằm gia tăng tỷ
lệ hài lòng của khách hàng. Hoàn thành công việc khá, đang có con nhỏ 2
tuổi và thường xuyên đi làm muộn do phải chăm con.
- Chị Q, 24 tuổi, nhân viên hỗ trợ kinh doanh. Tốt nghiệp Đại học Tài chính –
Marketing, có 1 năm kinh nghiệm. Công việc chính của chị Q là giới thiệu
sản phẩm, gặp gỡ, tư vấn cho khách hàng, làm báo giá, soạn thảo hợp
đồng,... Bên cạnh đó họ còn hỗ trợ nhân viên chăm sóc khách hàng trong các
công việc có liên quan khác. Q có kết quả làm việc khá nhưng thường xuyên
rảnh rỗi do công việc quá ít.
- Anh P, 24 tuổi, nhân viên telesale. Tốt nghiệp Cao đẳng, có 2 năm kinh
nghiệm. Công việc chính là liên hệ với khách hàng qua điện thoại sau đó họ
sẽ dựa trên các kịch bản có sẵn để giới thiệu, tư vấn và bán các sản phẩm,
dịch vụ doanh nghiệp đang kinh doanh. Mức độ hoàn thành công việc trung bình.
1. Công ty có thể cân nhắc cho ai nghỉ việc? Vì sao?
- Cân nhắc và đề nghị công ty cho anh D và chị Q thôi việc.
Về anh D, công việc của anh khá dễ và nhân viên khác cùng vị trí có
thể đảm nhiệm thay do công việc kinh doanh của công ty đang bão
hòa. Về thái độ làm việc, anh D không được đánh giá cao do không
nghiêm túc, vì để đảm bảo được sự nghiêm chỉnh trong kinh doanh,
công ty cần loại bỏ những đốitượng không phù hợp trong tác phong
kinh doanh của công ty, cần có sự nghiêm túc, chỉnh chu trong mọi hoạt động.
Về phần chị Q, do khối lượng công việc của công ty giảm, nên trưởng
phòng cần cân nhắc cho nghỉ việc ở các vị trí không quá quan trọng và
có thể thay thế được cũng như người khác kiêm nhiệm công việc đó
được. Q không có đột phá hay các thành tích xuất sắc. Thêm nữa, chị
Q còn trẻ và tốt nghiệp Đại học lớn, cơ hội tìm kiếm công việc mới là
không hề khó khăn và sẽ tìm được công việcphù hợp hơn với bản, một
phần cũng là để giảm bớt gánh nặng nhân lực cũng như tài chính cho công ty.
2. Anh (chị) có cách giải quyết nào khác không? Cho biết cách giải quyết của anh/chị?
Ngoài phương pháp buộc thôi việc nhân viên, chúng tôi đề xuất các giải pháp như:
- Cắt giảm triệt để những chi phí không cần thiết.
- Luân chuyển công tác nếu có thể đạt hiệu quả cao nhất
- Nên sử dụng phương pháp nghỉ việc tạm thời như một phương pháp cuối
cùng khi côngty có truyền thống trong việc đối đãi tốt với nhân viên.
- Nghỉ việc làm trong ngày, rút ngắn thời gian làm việc từ 8h xuống 6h. Hay
cách khác lànghỉ việc 70% lương.
- Ngoài ra công ty có thể sử dụng phương pháp khuyến khích nhân viên
nghỉ thôi việc,khi đó sẽ trợ cấp cho nhân viên theo pháp luật qui định.
- Thực hiện chương trình trợ cấp, hướng dẫn cho những nhân viên thuộc
diện giảm biênchế giúp họ thích nghi với điều kiện mới như:
+ Giới thiệu nhân viên với các công ty đối tác
+ Đào tạo hướng dẫn những công việc khác ngoài công việc phòng ban họ đang làm
+ Động viên, kích thích họ về vật chất và tinh thần để giảm bớt mặc
cảm tâm lý vànhững khó khăn ban đầu khi không làm việc như cũ
- Trong tình huống đề cập khối lượng công việc phòng quản trị nhân lực
giảm nên có thểgiải quyết bằng cách chuyển giao nguồn nhân lực dư sang bộ
phận thiếu nhân sự khác.
- Tạo một khóa đào tạo ngắn hạn để nhân viên thích nghi với phòng ban mới.
- Rút ngắn thời gian làm việc chuyển nhân viên toàn thời gian thành nhân viên bán thờigian.
- Thương lượng với nhân viên nếu có thể hoặc tìm cho họ 1 công việc thay
thế khi bị sathải để họ vẫn duy trì và lo được cho thu nhập cá nhân.