










Preview text:
lOMoAR cPSD| 60826700
1. Quy hoạch du lịch là gì ?
1.1. Khái niệm
Là tập hợp lý luận và thực tiễn nhằm phân bố hợp lý nhất trên lãnh thổ
của vùng, những cơ sở kinh doanh có tính toán tổng hợp các nhân tố;
điều kiện tự nhiên, tài nguyên du lịch, cơ sở hạ tầng, điều kiện kinh tế
xã hội, môi trường, kiến trúc xây dựng, kỹ thuật chương trình, đường
lối chính sách,…Quy hoạch du lịch còn cụ thể hóa trên lãnh thổ vùng
những dự đoán, định hướng, chương trình và kế hoặc phát triển du
lịch của các tổng thể vùng. Đồng thời quy hoạch du lịch bao gồm cả
quá trình ra quyết định, thực hiện quy hoạch và bổ sung các điều kiện
phát triển nhằm đặt được các mục tiêu phát triển du lịch bền vững.
1.2. Đặc điểm
Quy mô của các dự án quy hoạch thường có nhiều cấp độ khác nhau.
Quy mô nhỏ nhất của vùng được tiến hành quy hoạch thường lớn hơn
đơn vị sản xuất nhỏ. Trong quy hoạch vùng du lịch có quy hoạch định
hướng mang tính tổng hợp đối với các vùng lớn và quy hoạch chi tiết
thường được thực hiện ở các vùng có quy mô lớn và vùng tương ứng
với vùng cấp độ II (Tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương) và III (Quận,
Huyện, Thị xã, thành phố thuộc tỉnh) các trung tâm du lịch, các khu du
lịch và các địa điểm du lịch.
Quy hoạch du lịch ở các cấp phân vị nhỏ có khả năng thực thi và hiệu
quả rõ ràng hơn. Thời gian quy hoạch du lịch bao gồm: lOMoAR cPSD| 60826700 –
Thời gian ngắn hạn: Diễn ra từ 1 đến 3 năm tuy theo các chương
trình, kế hoạch đã được quyết định, thực thi phù hợp với khả năng
kinh tế, môi trường phát triển, chính trị tương đối. –
Thời gian trung bình: Diễn ra từ 3 đến 5 năm nhằm chitiết hóa
những chương trình đầu tư đã được thực thi trong khuôn khổ các quý
hoạch quốc gia và các vùng về phát triển du lịch. –
Thời gian dài hạn: Diễn ra từ 10 đến 25 năm, loại quy hoạch này
là cơ sở và nguyên tắc chỉ đạo cho việc soạn thảo, thực hiện các kế
hoạch, dự án quy hoạch nối tiếp. Trong khuôn khổ này cho ra đời các
công trình nghiên cứu về khả năng và cơ hội phát triển của một khi
vực nhất định. Quy định dài hạn thường là quy hoạch tổng thể phát triển du lịch.
1.3. Quy hoạch phát triển du lịch
Theo nghĩa rộng, qui hoạch phát triển du lịch có thể được coi là một
hoạt động đa chiều và hướng tới một thể thống nhất trong tương lai.
Nó liên quan đến các yếu tố tự nhiên, kinh tế, chính trị, xã hội và công
nghệ: liên quan đến sự phân tích quá khứ, hiện tại và tương lai của
một điểm đến du lịch.
Qui hoạch cũng đề cập đến sự lựa chọn một chương trình hành động
với nhiều phương án đặt ra. Nó cũng liên quan đến việc thiết lập các
mục tiêu cơ bản cho điểm đến để làm căn cứ cho các kế hoạch hành
động hỗ trợ khác tiếp theo. lOMoAR cPSD| 60826700
Theo nghĩa hẹp, qui hoạch phát triển du lịch có thể được coi là việc
xây dựng trước một kế hoạch (hoặc một phương pháp) để đánh giá
tình huống hiện tại, dự báo tình huống tương lai và lựa chọn một
chương trình hành động phù hợp để tạo được nhiều cơ hội sẵn có nhất
cho sự phát triển của điểm đến du lịch.
2. Phân tích 2 loại quy hoạch
2.1. Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch
Khái niệm: Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch được lập cho phạm
vi cả nước, vùng du lịch, địa bàn du lịch trọng điểm tỉnh, thành phố.
Quy hoạch cụ thể phát triển du lịch được xây dựng cho các khu du lịch
quốc gia, khu du lịch địa phương, điểm du lịch quốc gia. Bên cạnh đó,
hiện còn có loại hình quy hoạch chuyên đề, chẳng hạn:
+ Quy hoạch khai thác và sử dụng tài nguyên du lịch
+ Quy hoạch tuyến du lịch
+ Quy hoạch thị trường khách du lịch
+ Quy hoạch cơ sở vật chất kỹ thuật phục vụ du lịch.
Nhiệm vụ của quy hoạch phát triển tổng thể du lịch gồm:
+ Nghiên cứu xác định vị trí, ảnh hưởng của của các ngành du lịch trong
nền kinh tế ở những khu vực nhất định hoặc toàn quốc gia
+ Đưa ra kế hoạch, mục tiêu phát triển ngành du lịch, hoạch định quy
mô, kết cấu và bố cục không gian của ngành du lịch lOMoAR cPSD| 60826700
+ Chỉ đạo và điều tiết ngành du lịch phát triển theo hướng ngày càng
tích cực và hiệu quả (xây dựng định hướng, chiến lược phát triển, xây
dựng hệ thống quy định, tổ chức thực hiện nghiên cứu bổ sung, đánh giá và giám sát).
Về mặt không gian thì chức năng du lịch trong khu quy hoạch là không liên tục.
2.2. Quy hoạch cụ thể phát triển du lịch
Quy hoạch cụ thể xét về không gian và chức năng thì diện tích sử dụng
cho quy hoạch cụ thể phát triển du lịch có quy mô nhỏ hơn quy hoạch
tổng thể và mục đích sử dụng đất chủ yếu để phát triển du lịch. Về thời
gian thì loại hình du lịch này có thời gian quy hoạch ở mức ngắn hạn
và trung hạn khoảng từ 5 năm hoặc dưới 5 năm.
Quy hoạch cụ thể phát triển du lịch do đối tượng nhắm đến có thể là
một đối tượng cụ thể; tùy thuộc vào đối tượng mà còn được hiểu theo
nhiều nghĩa khác như quy hoạch tổng thể sử dụng đất đai, quy hoạch
mặt bàng hạ tầng, thiết kế cùng với một số nghiên cứu chuyên
đề…Nghiên cứu chuyên đề có thể bao gồm: phân tích ảnh hưởng kinh
tế, đánh giá ảnh hưởng của văn hóa – xã hội, môi trường. Quy hoạch
cụ thể phát triển du lịch theo chuyên đề có thể kết hợp cùng với quy
hoạch tổng thể, hoặc tiến hành nghiên cứu riêng để lập quy hoạch
nghỉ dưỡng, du lịch núi, du lịch thanh niên, du lịch làng nghề… lOMoAR cPSD| 60826700
Ngoài cách phân chia thành hai loại hình quy hoạch du lịch chủ yếu
trên, nhiều tác giả trong nước cũng như từ thực tế còn có nhiều cách
phân chia các loại hình du lịch khác nhau như:
-Xét theo thời gian quy hoạch ta có thể chia thành quy hoạch ngắn
hạn, trung hạn và dài hạn;
-Xét theo đối tượng quy hoạch có quy hoạch chiến lược phát triển
ngành du lịch; quy hoạch đô thị; quy hoạch nông thôn, quy hoạch khu
danh lam thắng cảnh; quy hoạch nghỉ dưỡng, quy hoạch khu vui chơi, giải trí… –
Xét từ góc độ tài nguyên và cảnh quan tại các địa điểm du lịch có
thể chia quy hoạch du lịch thành quy hoạch kiểu ven biển, kiểu ao hồ,
kiểu sinh thái thiên nhiên núi rừng, kiểu di tích lịch sử, kiểu du lịch tâm linh, … –
Nếu nhìn từ tiến trình phát triển của ngành du lịch thì có quy
hoạch kiểu thời kỳ đầu phát triển, quy hoạch trong thời kỳ hiện đại,
quy hoạch kiểu điều chỉnh. Mặc dù quy hoạch du lịch có thể chia thành
nhiều tiêu chí khác nhau có, nhưng về mỗi quan hệ giữa các loại quy
hoạch này luôn có sự tác động qua lại và phụ thuộc lẫn nhau.
3. Thực trạng quy hoạch du lịch của tỉnh Quảng Ninh lOMoAR cPSD| 60826700
3.1. Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch
-Nhiều năm qua, Quảng Ninh - với hệ thống di tích lịch sử, văn hóa
đặc sắc; có Vịnh Hạ Long 2 lần được UNESCO công nhận là Di sản
thiên nhiên thế giới và được công nhận là Kỳ quan thiên nhiên mới
của thế giới đã thu hút lượng lớn du khách tới tham quan. Tuy nhiên,
những đóng góp của ngành du lịch vào GDP chung của tỉnh vẫn chưa
xứng với tiềm năng, thế mạnh vốn có. Vì vậy, việc HĐND tỉnh thông
qua bản Quy hoạch có ý nghĩa quan trọng, dự kiến có ảnh hưởng tích
cực tới tình hình phát triển KT-XH chung trên địa bàn tỉnh.
- Quy hoạch tổng thể du lịch Quảng Ninh dự kiến sẽ giúp tăng mạnh
doanh thu, với mục tiêu doanh thu đến năm 2020 sẽ là 1,5 tỷ USD,
so với mức 205 triệu USD ở thời điểm hiện tại. Điều này đồng nghĩa
với mức tăng trưởng doanh thu hàng năm là trên 25%. Mức tăng
trưởng này sẽ giúp tăng đáng kể tỷ trọng của du lịch trong GDP toàn tỉnh.
- Tỉnh Quảng Ninh đã đặt ra những mục tiêu đầy táo bạo là chuyển
đổi nền kinh tế tập trung vào ngành dịch vụ vào năm 2020, do đó
tăng trưởng trong ngành du lịch sẽ góp phần đáng kể vào quá trình
chuyển đổi này. Hiện du lịch đóng góp 5% GDP tỉnh. Mức đóng góp
này tương đối nhỏ so với Nha Trang và Đà Nẵng, do thực tế là du lịch
Quảng Ninh phải tồn tại song song với các ngành công nghiệp lớn là
khai thác mỏ và tài nguyên thiên nhiên. Dự kiến đến năm 2020, đóng
góp của du lịch vào GDP sẽ tăng gấp đôi, đạt mức 10%. lOMoAR cPSD| 60826700
- Kết quả bước đầu cho thấy, sau khi Quy hoạch tổng thể phát triển
du lịch Quảng Ninh được công bố, hoạt động thu hút đầu tư của
tỉnh Quảng Ninh đã có nhiều sôi động. Một loạt các nhà đầu tư chiến
lược đã tiến hành khảo sát, làm việc với tỉnh Quảng Ninh như: Tập
đoàn Sun group, Vingroup, My Way... với rất nhiều các dự án lớn về
lĩnh vực du lịch dịch vụ đang tích cực triển khai như: Công viên Đại
Dương Hạ Long, Khách sạn cao cấp tại Đảo Rều, Bệnh viện khách sạn
quốc tế Hòn Gai, Cảng du thuyền Tuần Châu, các dự án sân golf tại
Hùng Thắng ( Tp. Hạ Long), Hoàng Tân ( Thị xã Quảng Yên)...vv - Một số khó khăn:
Đây là lần đầu tiên tỉnh Quảng Ninh thuê tư vấn nước ngoài lập quy
hoạch, do đó chưa có nhiều kinh nghiệm trong vấn đề thương thảo
hợp đồng; quá trình làm việc trực tiếp cũng bộc lộ một số khó khăn
nhất định về ngôn ngữ, tư duy và phương pháp làm việc có sự khác
biệt. Đối tác nước ngoài thường bám vào nội dung của Hợp đồng để
thực hiện một cách khá cứng nhắc, trong khi thực tế có nhiều nội dung
cần được điều chỉnh và chia sẻ cho phù hợp, đặc biệt là nguyên tắc về
thời gian của Hợp đồng.
3.2. Quy hoạch cụ thể phát triển du lịch
Vừa qua, Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Ninh đã có quyết định phê
duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch tỉnh Quảng Ninh đến năm
2020, tầm nhìn đến năm 2030. Đây được kỳ vọng là bước tạo đà vững
chắc, đưa Quảng Ninh phát triển trở thành trung tâm du lịch quan lOMoAR cPSD| 60826700
trọng, điểm đến hấp dẫn của du lịch quốc gia và quốc tế. Mục tiêu đặt
ra là xây dựng Quảng Ninh trở thành một trung tâm du lịch quốc tế,
một trọng điểm du lịch hàng đầu quốc gia, có hệ thống cơ sở vật chất
đồng bộ, hiện đại; sản phẩm du lịch đa dạng, phong phú, có chất lượng
cao, mang đậm bản sắc văn hóa các dân tộc trong tỉnh, có năng lực
cạnh tranh với các nước trong khu vực và trên thế giới; trở thành động
lực thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, bền vững và đảm bảo an ninh quốc phòng.
Quảng Ninh Phê Duyệt Đề Án Phát Triển Sản Phẩm Du Lịch
Nhằm xây dựng hệ thống các sản phẩm du lịch đa dạng, đặc sắc, có
chất lượng cao, thương hiệu mạnh, đậm bản sắc dân tộc, UBND tỉnh
vừa ra Quyết định số 1419/QĐ-UBND phê duyệt Đề án phát triển sản
phẩm du lịch Quảng Ninh đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030. Nội
dung đề án xác định, định hướng phát triển du lịch Quảng Ninh theo
loại hình du lịch và không gian du lịch theo 4 địa bàn trọng điểm là: Hạ
Long, Uông Bí Đông Triều - Quảng Yên, Vân Đồn - Cô Tô, Móng Cái - Trà
Cổ. Từ đó, định hướng phát triển từng loại hình sản phẩm du lịch
chính, bổ trợ và sản phẩm mới cũng như 13 loại hình sản phẩm du lịch
theo đặc trưng, thế mạnh từng khu vực như: Du lịch sinh thái, mua
sắm, vui chơi giải trí, tham quan dã ngoại, nghiên cứu khoa học tìm
hiểu khám phá, MICE… Đồng thời đề án cũng đặt ra mục tiêu xây dựng
TP. Hạ Long thành thành phố du lịch biển hiện đại, văn minh; Cô Tô – lOMoAR cPSD| 60826700
Vân Đồn thành trung tâm du lịch biển đảo chất lượng cao..., xác định
lộ trình hiện thực hóa, đưa các sản phẩm vào khai thác…
Vùng du lịch Hạ Long: có 3 khu vực cần được định vị là
3 vùng động lực chính gồm: Tuần Châu, Bãi Cháy và Hòn Gai.
* Định hướng phát triển các loại hình sản phẩm du lịch : -
Du lịch biển, nghỉ dưỡng, ẩm thực, vui chơi giải trí tại đảo Hoàng
Tân (thị xã Quảng Yên); Hồ Khe Chè (huyện Đông Triều) -
Du lịch sinh thái, trải nghiệm: rừng - hồ Yên Trung, thác Lựng
Xanh (thành phố Uông Bí), thác Mơ, đầm Nhà
Mạc, làng quê Hà Nam (thị xã Quảng Yên), hồ Bến
Châu, làng quê Yên Đức (huyện Đông Triều) -
Du lịch văn hóa - lịch sử - tâm linh là sản phẩm du lịchđặc trưng,
điển hình: quần thể di tích danh thắng Yên Tử, chùa Ba Vàng (thành
phố Uông Bí), khu Di tích lịch sử Nhà Trần (huyện Đông Triều) và khu
Di tích lịch sử Bạch Đằng (thị xã Quảng Yên ) -
Du lịch tham quan, nghiên cứu: các làng nghề gốm, sứ, thủ công
mỹ nghệ cổ truyền tại Mạo Khê, Đông Triều và thị xã Quảng Yên; 4. Giải pháp Tỉnh đề ra
giải pháp chia thành các nhóm:
Tiếp thị quảng bá và xây dựng thương hiệu; sản phẩm du lịch mới lOMoAR cPSD| 60826700
Các dự án hạ tầng giao thông vận tải; dự án hạ tầng du lịch, bao
gồm các cơ sở lưu trú, nâng cấp các điểm du lịch và tăng cường hoạt động du lịch: -
Kêu gọi một công ty hay một tổ chức tư vấn chuyên về phát triển
sòng bạc để giúp phát triển khu vui chơi phức hợp có casino ở huyện Vân Đồn -
Phát triển một khu phức hợp mua sắm cao cấp có giảm giá -
Đẩy nhanh tiến độ dự án nâng cấp các tuyến đường bộ quan trọng -
Sân bay Quảng Ninh (Sân bay quốc tế Vân Đồn)
Quản trị công và hợp tác, đơn giản hoá các thủ tục hành chính liên
quan tới việc thành lập và đầu tư vào các hoạt động kinh doanh liên quan tới du lịch: -
Xây dựng phong cách làm việc chủ động và chặt chẽ với nhà đầu tư và doanh nghiệp -
Đảm bảo sự phối hợp hiệu quả hơn giữa các bên liên quan liên
quan trong lĩnh vực đầu tư du lịch tại QN -
Tìm kiếm mối quan hệ đối tác với những khách sạn có thương hiệu quốc tế
Tập trung đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực
Tăng cường công tác bảo vệ và giảm suy thoái môi trường: lOMoAR cPSD| 60826700 -
Tăng cường quy định quản lý môi trường và công tác thực thi -
Tăng cường nguồn lực dành cho công tác quản lý chất thải -
Tăng cường chiến dịch thu gom, xử lý rác thải
Mở rộng liên kết không gian du lịch, thị trường du lịch giàu tiềm năng
như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, ASEAN, châu Âu và Bắc Mỹ... -
Thành lập Cơ quan Tiếp thị Điểm đến du lịch Quảng Ninh (QNDMA) -
Phát triển các khu du lịch sinh thái trên các đảo thuộc huyện Vân Đồn 5. Kết luận
Những tháng cuối năm du lịch Quảng Ninh chú trọng đến phát triển
dòng khách MICE (du lịch hội thảo), tiếp tục chỉ đạo các địa phương
chủ động triển khai các biện pháp xúc tiến, kích cầu du lịch, tăng
cường kiểm tra công tác chỉnh trang đô thị, bảo đảm môi trường du
lịch an toàn. Xây dựng các chương trình, sản phẩm du lịch phù hợp,
thu hút khách du lịch nội địa và quốc tế đến Quảng Ninh.