2/20/24, 1:32 PM
Quy lut cnh tranh - Giáo trình kinh tế chính tr Mác-Lenin 2021-2022
about:blank
1/3
Quy lut cnh tranh
Quy lut cnh tranh là quy lut kinh tế điu tiết mt cách khách quan mi quan h ganh đua
kinh tế gia các ch th trong sn xut và trao đi hàng hoá. Quy lut cnh tranh yêu cu, khi đã
tham gia th trưng, các ch th sn xut kinh doanh, bên cnh s hp tác, luôn phi chp nhn
Cnh tranh là s ganh đua gia nhng ch th kinh tế vi nhau nhm có đưc nhng ưu thế
v sn xut cũng như tiêu th và thông qua đó thu đưc li ích ti đa.
Kinh tế th trưng càng phát trin thì cnh tranh trên th trưng càng tr nên thưng xuyên,
quyết lit hơn. Trong nn kinh tế th trưng, cnh tranh có th din ra gia các ch th trong ni
b ngành, cũng có th din ra gia các ch th thuc các ngành khác nhau.
Cnh tranh trong ni b ngành
Cnh tranh trong ni b ngành là cnh tranh gia các ch th kinh doanh trong cùng mt
ngành hàng hóa. Đây là mt trong nhng phương thc đ thc hin li ích ca doanh nghip
trong cùng mt ngành sn xut.
Bin pháp cnh tranh là các doanh nghip ra sc ci tiến k thut, đi mi công ngh, hp lý
hóa sn xut, tăng năng sut lao đng đ h thp giá tr cá bit ca hàng hóa, làm cho giá tr hàng
hoá ca doanh nghip sn xut ra thp hơn giá tr xã hi ca hàng hoá đó.
Kết qu ca cnh tranh trong ni b ngành là hình thành giá tr th trưng ca tng loi hàng
hoá. Cùng mt loi hàng hóa đưc sn xut ra trong các doanh nghip sn xut khác nhau, do
điu kin sn xut (điu kin trang b k thut, trình đ t chc sn xut, trình đ tay ngh ca
ngưi lao đng...) khác nhau, cho nên hàng hoá sn xut ra có giá tr cá bit khác nhau, nhưng
trên th trưng các hàng hoá đưc trao đi theo giá tr mà th trưng chp nhn.
Theo C. Mác, "Mt mt, phi coi giá tr th trưng là giá tr trung bình ca nhng hàng hoá
đưc sn xut ra trong mt khu vc sn xut nào đó; mt khác, li phi coi giá tr th trưng là
giá tr cá bit ca nhng hàng hoá đưc sn xut ra trong nhng điu kin trung bình ca khu
vc đó và chiếm mt khi lưng ln trong tng s nhng sn phm ca khu vc này".
Cnh tranh gia các ngành
Cnh tranh gia các ngành là cnh tranh gia các ch th sn xut kinh doanh gia các ngành
khác nhau. Vì vy, cnh tranh gia các ngành cũng tr thành phương thc đ thc hin li ích
ca các ch th thuc các ngành sn xut khác nhau trong điu kin kinh tế th trưng.
Cnh tranh gia các ngành là phương thc đ các ch th sn xut kinh doanh các ngành
sn xut khác nhau tìm kiếm li ích ca mình. Mc đích ca cnh tranh gia các ngành là nhm
tìm nơi đu tư có li nht.
2/20/24, 1:32 PM
Quy lut cnh tranh - Giáo trình kinh tế chính tr Mác-Lenin 2021-2022
about:blank
2/3
Bin pháp cnh tranh gia các ngành là các doanh nghip t do di chuyn ngun lc ca
mình t ngành này sang ngành khác, vào các ngành sn xut kinh doanh khác nhau.
c đng ca cnh tranh trong nn kinh tế th trưng
Nhng tác đng tích cc ca cnh tranh
Th nht, cnh tranh thúc đy s phát trin lc lưng sn xut.
Trong nn kinh tế th trưng, đ nâng cao năng lc cnh tranh, các ch th sn xut kinh
doanh không ngng tìm kiếm và ng dng tiến b k thut, công ngh mi vào sn xut, t đó
kéo theo s đi mi v trình đ tay ngh, tri thc ca ngưi lao đng. Kết qu là, cnh tranh thúc
đy lc lưng sn xut xã hi phát trin nhanh hơn.
Th hai, cnh tranh thúc đy s phát trin nn kinh tế th trưng. Trong nn kinh tế th
trưng, mi hành vi ca các ch th kinh tế đu hot đng trong môi trưng cnh tranh. Hơn
na, mi hot đng ca các ch th kinh tế hot đng trong nn kinh tế th trưng đu nhm mc
đích thu li nhun ti đa, mun vy ngoài vic hp tác, h cũng cnh tranh vi nhau đ có đưc
nhng điu kin thun li trong sn xut và kinh doanh đ thu đưc li nhun cao nht. Thông
qua đó, nn kinh tế th trưng không ngng đưc hoàn thin hơn.
Th ba, cnh tranh là cơ chế điu chnh linh hot trong vic phân b các ngun lc. Nn kinh
tế th trưng đòi hi vic tiếp cn các ngun lc phi da trên nguyên tc cnh tranh đ phân b
vào ch th có th s dng hiu qu hơn c. Theo đó, các ch th sn xut kinh doanh phi thc
hin cnh tranh đ có đưc cơ hi s dng các ngun lc phc v cho sn xut kinh doanh.
Th tư, cnh tranh thúc đy năng lc tha mãn nhu cu ca xã hi. Trong nn kinh tế th
trưng, mc đích ca các ch th kinh tế là li nhun ti đa. Ch có nhng sn phm hàng hóa và
dch v mà ngưi tiêu dùng la chn thì mi bán đưc và do đó ngưi sn xut mi có li nhun.
Vì vy, nhng ngưi sn xut phi tìm mi cách to ra khi lưng sn phm đa dng, di dào,
phong phú, cht lưng tt, giá thành h, làm cho nhu cu ca ngưi tiêu dùng và xã hi đưc đáp
ng.
Hp 2.5: c đng ca cnh tranh trong quan đim ca kinh tế hc vĩ mô.
Vi các ngun lc và công ngh cho trưc ca xã hi, ngay c nhng nhà thành lp kế
hoch thành tho nht hoc mt chưng trình tái t chc thông minh nht cũng không th tìm
ra đưc mt gii pháp tt hơn so vi th trưng cnh tranh.
Ngun: P. Samuelson: Kinh tế hc, Sđd, t.1, tr.547.
Nhng tác đng tiêu cc ca cnh tranh
Khi thc hin cnh tranh thiếu lành mnh, cnh tranh có th dn ti các tác đng tiêu cc
như:
2/20/24, 1:32 PM
Quy lut cnh tranh - Giáo trình kinh tế chính tr Mác-Lenin 2021-2022
about:blank
3/3
Mt là, cnh tranh không lành mnh gây tn hi đến môi trưng kinh doanh.
Khi các ch th thc hin các bin pháp cnh tranh thiếu lành mnh, thm chí các th đon
xu đ tìm kiếm li thế s làm xói mòn môi trưng kinh doanh, thm chí xói mòn giá tr đo đc
xã hi. Do đó, các bin pháp, th đon cnh tranh thiếu lành mnh cn đưc loi tr.
Hai là, cnh tranh không lành mnh gây lãng phí ngun lc xã hi.
Đ giành ưu thế trong cnh tranh, có th có ch th chiếm gi các ngun lc mà không phát
huy vai trò ca các ngun lc đó trong sn xut kinh doanh, không đưa vào sn xut đ to ra
hàng hóa, dch v cho xã hi. Trong nhng trưng hp như vy, cnh tranh đã làm cho ngun lc
xã hi b lãng phí.
Ba là, cnh tranh không lành mnh s làm tn hi phúc li ca xã hi.
Khi các ngun lc b lãng phí, cnh tranh không lành mnh đã khiến cho phúc li xã hi b
tn tht. Thay vì nếu s dng hiu qu, xã hi s có nhiu cơ hi la chn hơn đ tha mãn nhu
cu. Cho nên, khi các ch th s dng các bin pháp cnh tranh thiếu lành mnh, phúc li xã hi
s b nh hưng.

Preview text:

2/20/24, 1:32 PM
Quy luật cạnh tranh - Giáo trình kinh tế chính trị Mác-Lenin 2021-2022 Quy luật cạnh tranh
Quy luật cạnh tranh là quy luật kinh tế điều tiết một cách khách quan mối quan hệ ganh đua
kinh tế giữa các chủ thể trong sản xuất và trao đổi hàng hoá. Quy luật cạnh tranh yêu cầu, khi đã
tham gia thị trường, các chủ thể sản xuất kinh doanh, bên cạnh sự hợp tác, luôn phải chấp nhận cạnh tranh.
Cạnh tranh là sự ganh đua giữa những chủ thể kinh tế với nhau nhằm có được những ưu thế
về sản xuất cũng như tiêu thụ và thông qua đó thu được lợi ích tối đa.
Kinh tế thị trường càng phát triển thì cạnh tranh trên thị trường càng trở nên thường xuyên,
quyết liệt hơn. Trong nền kinh tế thị trường, cạnh tranh có thể diễn ra giữa các chủ thể trong nội
bộ ngành, cũng có thể diễn ra giữa các chủ thể thuộc các ngành khác nhau.
Cạnh tranh trong nội bộ ngành
Cạnh tranh trong nội bộ ngành là cạnh tranh giữa các chủ thể kinh doanh trong cùng một
ngành hàng hóa. Đây là một trong những phương thức để thực hiện lợi ích của doanh nghiệp
trong cùng một ngành sản xuất.
Biện pháp cạnh tranh là các doanh nghiệp ra sức cải tiến kỹ thuật, đổi mới công nghệ, hợp lý
hóa sản xuất, tăng năng suất lao động để hạ thấp giá trị cá biệt của hàng hóa, làm cho giá trị hàng
hoá của doanh nghiệp sản xuất ra thấp hơn giá trị xã hội của hàng hoá đó.
Kết quả của cạnh tranh trong nội bộ ngành là hình thành giá trị thị trường của từng loại hàng
hoá. Cùng một loại hàng hóa được sản xuất ra trong các doanh nghiệp sản xuất khác nhau, do
điều kiện sản xuất (điều kiện trang bị kỹ thuật, trình độ tổ chức sản xuất, trình độ tay nghề của
người lao động...) khác nhau, cho nên hàng hoá sản xuất ra có giá trị cá biệt khác nhau, nhưng
trên thị trường các hàng hoá được trao đổi theo giá trị mà thị trường chấp nhận.
Theo C. Mác, "Một mặt, phải coi giá trị thị trường là giá trị trung bình của những hàng hoá
được sản xuất ra trong một khu vực sản xuất nào đó; mặt khác, lại phải coi giá trị thị trường là
giá trị cá biệt của những hàng hoá được sản xuất ra trong những điều kiện trung bình của khu
vực đó và chiếm một khối lượng lớn trong tổng số những sản phẩm của khu vực này".
Cạnh tranh giữa các ngành
Cạnh tranh giữa các ngành là cạnh tranh giữa các chủ thể sản xuất kinh doanh giữa các ngành
khác nhau. Vì vậy, cạnh tranh giữa các ngành cũng trở thành phương thức để thực hiện lợi ích
của các chủ thể thuộc các ngành sản xuất khác nhau trong điều kiện kinh tế thị trường.
Cạnh tranh giữa các ngành là phương thức để các chủ thể sản xuất kinh doanh ở các ngành
sản xuất khác nhau tìm kiếm lợi ích của mình. Mục đích của cạnh tranh giữa các ngành là nhằm
tìm nơi đầu tư có lợi nhất. about:blank 1/3 2/20/24, 1:32 PM
Quy luật cạnh tranh - Giáo trình kinh tế chính trị Mác-Lenin 2021-2022
Biện pháp cạnh tranh giữa các ngành là các doanh nghiệp tự do di chuyển nguồn lực của
mình từ ngành này sang ngành khác, vào các ngành sản xuất kinh doanh khác nhau.
Tác động của cạnh tranh trong nền kinh tế thị trường
Những tác động tích cực của cạnh tranh
Thứ nhất, cạnh tranh thúc đẩy sự phát triển lực lượng sản xuất.
Trong nền kinh tế thị trường, để nâng cao năng lực cạnh tranh, các chủ thể sản xuất kinh
doanh không ngừng tìm kiếm và ứng dụng tiến bộ kỹ thuật, công nghệ mới vào sản xuất, từ đó
kéo theo sự đổi mới về trình độ tay nghề, tri thức của người lao động. Kết quả là, cạnh tranh thúc
đẩy lực lượng sản xuất xã hội phát triển nhanh hơn.
Thứ hai, cạnh tranh thúc đẩy sự phát triển nền kinh tế thị trường. Trong nền kinh tế thị
trường, mọi hành vi của các chủ thể kinh tế đều hoạt động trong môi trường cạnh tranh. Hơn
nữa, mọi hoạt động của các chủ thể kinh tế hoạt động trong nền kinh tế thị trường đều nhằm mục
đích thu lợi nhuận tối đa, muốn vậy ngoài việc hợp tác, họ cũng cạnh tranh với nhau để có được
những điều kiện thuận lợi trong sản xuất và kinh doanh để thu được lợi nhuận cao nhất. Thông
qua đó, nền kinh tế thị trường không ngừng được hoàn thiện hơn.
Thứ ba, cạnh tranh là cơ chế điều chỉnh linh hoạt trong việc phân bổ các nguồn lực. Nền kinh
tế thị trường đòi hỏi việc tiếp cận các nguồn lực phải dựa trên nguyên tắc cạnh tranh để phân bổ
vào chủ thể có thể sử dụng hiệu quả hơn cả. Theo đó, các chủ thể sản xuất kinh doanh phải thực
hiện cạnh tranh để có được cơ hội sử dụng các nguồn lực phục vụ cho sản xuất kinh doanh.
Thứ tư, cạnh tranh thúc đẩy năng lực thỏa mãn nhu cầu của xã hội. Trong nền kinh tế thị
trường, mục đích của các chủ thể kinh tế là lợi nhuận tối đa. Chỉ có những sản phẩm hàng hóa và
dịch vụ mà người tiêu dùng lựa chọn thì mới bán được và do đó người sản xuất mới có lợi nhuận.
Vì vậy, những người sản xuất phải tìm mọi cách tạo ra khối lượng sản phẩm đa dạng, dồi dào,
phong phú, chất lượng tốt, giá thành hạ, làm cho nhu cầu của người tiêu dùng và xã hội được đáp ứng.
Hộp 2.5: Tác động của cạnh tranh trong quan điểm của kinh tế học vĩ mô.
Với các nguồn lực và công nghệ cho trước của xã hội, ngay cả những nhà thành lập kế
hoạch thành thạo nhất hoặc một chường trình tái tổ chức thông minh nhất cũng không thể tìm
ra được một giải pháp tốt hơn so với thị trường cạnh tranh.
Nguồn: P. Samuelson: Kinh tế học, Sđd, t.1, tr.547.
Những tác động tiêu cực của cạnh tranh
Khi thực hiện cạnh tranh thiếu lành mạnh, cạnh tranh có thể dẫn tới các tác động tiêu cực như: about:blank 2/3 2/20/24, 1:32 PM
Quy luật cạnh tranh - Giáo trình kinh tế chính trị Mác-Lenin 2021-2022
Một là, cạnh tranh không lành mạnh gây tổn hại đến môi trường kinh doanh.
Khi các chủ thể thực hiện các biện pháp cạnh tranh thiếu lành mạnh, thậm chí các thủ đoạn
xấu để tìm kiếm lợi thế sẽ làm xói mòn môi trường kinh doanh, thậm chí xói mòn giá trị đạo đức
xã hội. Do đó, các biện pháp, thủ đoạn cạnh tranh thiếu lành mạnh cần được loại trừ.
Hai là, cạnh tranh không lành mạnh gây lãng phí nguồn lực xã hội.
Để giành ưu thế trong cạnh tranh, có thể có chủ thể chiếm giữ các nguồn lực mà không phát
huy vai trò của các nguồn lực đó trong sản xuất kinh doanh, không đưa vào sản xuất để tạo ra
hàng hóa, dịch vụ cho xã hội. Trong những trường hợp như vậy, cạnh tranh đã làm cho nguồn lực xã hội bị lãng phí.
Ba là, cạnh tranh không lành mạnh sẽ làm tổn hại phúc lợi của xã hội.
Khi các nguồn lực bị lãng phí, cạnh tranh không lành mạnh đã khiến cho phúc lợi xã hội bị
tổn thất. Thay vì nếu sử dụng hiệu quả, xã hội sẽ có nhiều cơ hội lựa chọn hơn để thỏa mãn nhu
cầu. Cho nên, khi các chủ thể sử dụng các biện pháp cạnh tranh thiếu lành mạnh, phúc lợi xã hội sẽ bị ảnh hưởng. about:blank 3/3