Quy luật lượng chất - Triết học Mác - Lênin | Đại học Tôn Đức Thắng
Theo chủ nghĩa Mac – Lênin thì quy luật lượng chất là một trong ba quy luật cơ bản nhất của phạm trù triết học. Ðó là quy luật chuyển hóa từ những sự thay đổi về lượng thành những sự thay đổi về chất và ngược lại. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!
Môn: Triết học Mác -Lênin (THML01)
Trường: Đại học Tôn Đức Thắng
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
Nhóm 3 Quy luật lư n ợ g chất Hoàng Bảo Long Nguyễn Xuân Phúc I. Cơ sở lý luận Bùi Danh Thông 1. Khái niệm
*Theo chủ nghĩa Mac – Lênin thì quy lu t ậ lượng ch t
ấ là một trong ba quy luật cơ bản nhất của
phạm trù triết học. Ðó là quy lu t
ậ chuyển hóa từ những sự thay đổi về lượng thành những sự thay
đổi về chất và ngược lại. -Mọi sự v t ậ , hiện tư n
ợ g trên trái đất đều tổn tại hai mặt là ch t ấ và lượng:
+ Chất và lượng là cái v n
ố có của sự vật, có tính khách quan.
+ Chất là một phạm trù của triết học, dùng để xác định tính quy luật khách quan vốn có của sự
vật, hiện tượng. ( đó là sự th n ố g nh t
ấ hữu cơ của những thuộc tính, những yếu tố cấu thành lên
sự vật, hiện tượng. )
+ Lượng là một phạm trù của triết học dùng để xác định tính quy định vốn có của sự vật về mặt
số lượng, quy mô cũng như là trình độ của sự vận động và phát triển cũng như các thuộc tính khác của sự vật khác. 2. Tính chất/nội dung ● Tính chất:
– Chất là cái vốn có, thông qua đó mà nói lên ự
s vật, hiện tượng đó là g c đ iểm để
phân biệt nó với các sự vật, hiện tượng khác.
– Lượng được biểu thị bằng con số, các đại lượng chỉ kích thước,, quy mô, tổng s ha ố y trình
độ. (Ðối với các trường hợp phức tạp còn phải được nhận thức bằng khả năng trừu tư n ợ g hóa.)
– Chất tương đối ổn định còn lư n
ợ g thường xuyên biến đổi. ● Nội dung:
– Bất cứ sự vật nào trong quá trình phát triển đều là quá trình biến đổi về lượng dẫn đến biến
đổi về chất. Biến đổi về lượng đến một mức nhất định sẽ dẫn đến biến đổi về chất, sản sinh chất mới. R i ồ trên nền t n ả g của ch t
ấ mới lại bắt đầu biến đổi về lượng. Biến đổi về
lượng là nền tảng và chuẩn bị t t ấ yếu của b ế
i n đổi về chất. Biến đổi về chất là kết quả tất
yếu của biến đổi về lượng. Quy luật biến đổi về chất và lượng cho thấ ạ y tr ng thái và quá
trình phát triển của sự vật.
– Lượng và chất có mối quan hệ m t ậ thiết, th n
ố g nhất với nhau qua chu trình thay đổi: ●
Khi nào lượng biến đổi đến một giới h n
ạ nhất định (ÐỘ) thì mới d n
ẫ đến sự thay đổi về
chất, sự vật không còn là nó nữa, một sự vật mới ra đời thay thế nó. + Ðộ là m t ộ ph m
ạ trù triết học dùng để chỉ sự thống nh t ấ giữa lư n
ợ g và chất, là giới h n ạ mà
trong đó sự thay đổi về lượng chưa làm thay đổi căn bản về chất của sự vật, sự vật chưa biến
thành cái khác. Trong giới hạn của độ, lượng và chất tác động biện chứng với nhau, làm cho sự vật vận động. ●
Tại thời điểm lượng đạt đến một giới hạn nhất định để vật thay đổi về chất gọi là ÐIỂM NÚT. + Ðiểm nút là ph m
ạ trù triết học dùng để chỉ thời điểm mà t i
ạ đó sự thay đổi về lượng đã đủ
làm thay đổi về chất của sự vật. ●
Khi có sự thay đổi về chất diễn ra gọi là BƯỚC NHẢY.
+ Bước nhảy là sự kết thúc một giai đoạn biến đổi về lượng, là sự đứt đoạn trong liên tục, nó
không chấm dứt sự vận động nói chung mà chỉ chấm dứt m t ộ dạng v n
ậ động cụ thể, tạo ra một
bước ngoặt mới cho sự thống nhất biện chứng giữa chất và lư n ợ g trong m t ộ độ mới. 3. Ý nghĩa:
– Ý nghĩa trong nhận thức
+ Nhờ có phương pháp lu n ậ lư n ợ g ch t ấ mà chung ta hiểu r n ằ g b t ấ cứ sự v t
ậ , hiện tượng nào cũng
đều vận động và phát triển. + Sự vật, hiện tư n ợ g nào cũng đều t n
ồ tại hai mặt: Lượng và Chất. Do đó khi nhận thức, chúng ta cần nhận thức về c ả hai mặt lư n
ợ g và chất để có có cái nhìn phong phú h n
ơ về những sự vật, hiện
tượng tồn tại xung quanh chúng ta.
+ Cần phải làm rõ quy luật phát triển của sự vật, hiện tượng bằng cách xác định giới hạn độ, điểm nút, bước nhảy.
– Ý nghĩa trong thực tiễn
+ Muốn có sự biến đổi về chất thì cần kiên trì để biến đổi về lượng (bao gồm độ và điểm nút);
+ Cần tránh hai khuynh hướng sau: ●
Thứ nhất, nôn nóng: Ðây là việc mà m t cá nhân không kiên trì v ộ
à nỗ lực để có sự thay đổi
về lượng nhưng lại muốn có sự thay đổi về chất; ●
Thứ hai,Gbảo thủ: Lượng đã được tích lũy đến mức điểm nút nhưng không muốn thực hiện
bước nhảy để có sự thay đổi về chất.
+ Nếu không muốn có sự thay đổi về chất thì cần biết cách kiểm soát lượng trong giới hạn độ.
+ Bước nhảy là một giai đoạn hết sức đa dạng nên việc thực hiện bước nhảy phải được thực hiện một cách cẩn thận.
-> Chỉ thực hiện bước nhảy khi đã tích lũy lượng đến giới hạn điểm nút và thực hiện bước nhảy
một cách phù hợp với từng thời điểm, điều kiện và hoàn cảnh cụ thể để tránh được những hậu
quả không đáng có như không đạt được sự thay đổi về chất, dẫn đến việc phải thực h ệ i n sự thay
đổi về lượng lại từ đầu.
Kết luận: từ quy luật lượng chất, ta hiểu được mọi sự vật đều vận động và phát triển nhưng cần
thời gian và sự tác động từ bên ngoài, từ đó chúng ta biết cách để b
ố trí thời gian và nỗ lực hợp
lý cho bất cứ một kế hoạch nào đó đã được bản thân đặt mục tiêu. II. Liên hệ thực tiễn
1. Bản thân: là sinh viên năm nhất đại học
2. Liên hệ đối với bản thân sinh viên
Sự khác nhau cơ bản giữa việc học tập ở phổ thông và Ðại Học. – Về lượng: kiế ứ
n th c, các phương pháp học tậ ở p ậ b đạ c
i học tăng lên đáng kể so với học ở
bậc trung học phổ thông.
+ Ở cấp 3, một môn học kéo dài một n m thì ă ở đại h c, m ọ
ột môn học sẽ chỉ kéo dài khoảng 1 đến
2 tháng (qua vài tín chỉ). Rõ ràng, lượng kiế ứ
n th c tăng lên đáng kể sẽ mang đến những khó khăn cho tân sinh viên.
+ Không chỉ chênh lệch về lượng kiế ứ
n th c mà còn có sự đa d ng v ạ
ề các hoạt động học tập.
Không giống như phong cách h c t ọ
ập thụ động của trường trung h c, sinh viên ọ đại học tham gia vào nhiều ho t
ạ động nhóm, thuyết trình, ho t
ạ động ngoại khóa, v.v. Chính những thay đổi về lượng kiế ứ
n th c, thời gian và cách h c
ọ đã khiến nhiều tân sinh viên khó thích nghi với môi trường
học tập và giáo dục mới.
– Về chất: cũng có sự thay đổi, phát triển h n. S ơ ự khác biệt l n nh ớ t gi ấ ữa trung học và đại
học có lẽ là nhiệm vụ h c t ọ ập, khi lên Ðại h c,
ọ ý thức tự giác là yếu tố ọ quan tr ấ ng nh t, không còn s liên l ổ
ạc hay họp phụ huynh như b c trung h ậ c, tinh th ọ n t ầ ự học sẽ được phát huy rõ rệt.
=> Có thể nới sự chuy n ể đ i ổ từ ph ổ thông lên Ðại h c ọ cũng gi n
ố g như quá trình biến đ i ổ từ lượng
thành chất. Chính vì vậy mà b n thân tôi ha ả y sinh viên nói chung c n ph ầ i th ả ích nghi, thay đổi nếp
sống mới sao cho phù hợp với môi trường đại học để đạt được những thành tích cao trong quá rình học t p
ậ và nghiên cứu của mình.