-
Thông tin
-
Quiz
Ra quyết định trong kinh doanh môn Quản trị kinh doanh | Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội
Công ty là doanh nghiệp hàng đầu của ngành công nghiệp chế biến sữa, hiện chiếm lĩnh 75% thị phần sữa tại Việt Nam. Ngoài việc phân phối mạnh trong nước với mạng lưới 183 nhà phân phối và gần 94.000 điểm bán hàng phủ đều 64 tỉnh thành, Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời đọc đón xem!
Quản trị kinh doanh (HUBT) 108 tài liệu
Đại học Kinh Doanh và Công Nghệ Hà Nội 1.2 K tài liệu
Ra quyết định trong kinh doanh môn Quản trị kinh doanh | Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội
Công ty là doanh nghiệp hàng đầu của ngành công nghiệp chế biến sữa, hiện chiếm lĩnh 75% thị phần sữa tại Việt Nam. Ngoài việc phân phối mạnh trong nước với mạng lưới 183 nhà phân phối và gần 94.000 điểm bán hàng phủ đều 64 tỉnh thành, Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời đọc đón xem!
Môn: Quản trị kinh doanh (HUBT) 108 tài liệu
Trường: Đại học Kinh Doanh và Công Nghệ Hà Nội 1.2 K tài liệu
Thông tin:
Tác giả:










Tài liệu khác của Đại học Kinh Doanh và Công Nghệ Hà Nội
Preview text:
lOMoAR cPSD| 46836766
Chào mừng cô và các bạn đã đến với bài thuyết trình của nhóm 2 ngày hôm nay !
Nhóm chúng em là nhóm 2 đến từ lớp Quản lí 26.31 gồm có 5 thành viên:
1. Hà Phương Nhung (nhóm trưởng) 2. Phạm Thị Yến 3. Trần Minh Đức 4. Nịnh Ngọc Anh 5. Phạm Văn Tiến
Bài thuyết trình được chia thành 4 phần
PHẦN 1: Giới thiệu về Cty CP sữa Việt Nam – Vinamilk PHẦN 2: Phân 琀 琀
ống công ty ra quyết định giải quyết vấn đề
PHẦN 3: Cách thức lựa chọn quyết định của công ty PHẦN
4: Đánh giá hiệu quả của quyết định và bài học kinh nghiệm
Đầu tiên chúng ta sẽ đến với phần 1:
1. GIỚI THIỆU VỀ CÔNG TY CỔ PHẦN SỮA VIỆT NAM VINAMILK
-Vinamilk là tên gọi tắt của Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam, một công ty sản
xuất, kinh doanh sữa và các sản phẩm từ sữa cũng như thiết bị máy móc liên quan tại Việt Nam. lOMoAR cPSD| 46836766
-Công ty là doanh nghiệp hàng đầu của ngành công nghiệp chế biến sữa, hiện
chiếm lĩnh 75% thị phần sữa tại Việt Nam.
Ngoài việc phân phối mạnh trong nước với mạng lưới 183 nhà phân phối và
gần 94.000 điểm bán hàng phủ đều 64 tỉnh thành, ...
-Tầm nhìn: “Trở thành biểu tượng niềm tin hàng đầu Việt Nam về sản phẩm
dinh dưỡng và sức khỏe phục vụ cuộc sống con người”
-Sứ mệnh: “Vinamilk cam kết mang đến cho cộng đồng nguồn dinh dưỡng và
chất lượng cao cấp hàng đầu bằng chính sự trân trọng, tình yêu và trách
nhiệm cao của mình với cuộc sống con người và xã hội”
YẾN: - Lịch sử hình thành và phát triển của Vinamilk
*Giai đoạn 1976 - 1986: Trải qua khó khăn, thử thách
Vinamilk được thành lập trên cơ sở tiếp quản 3 nhà máy sữa do chế độ cũ
để lại, gồm Nhà máy sữa Thống Nhất (tiền thân là nhà máy Foremost), Nhà
máy sữa Trường Thọ (tiền thân là nhà máy Cosuvina) và Nhà máy sữa Bột
Dielac (tiền thân là nhà máy sữa bột Nestlé).
Trong giai đoạn này, Vinamilk gặp nhiều khó khăn do cơ sở vật chất, kỹ
thuật lạc hậu, nguồn nguyên liệu khan hiếm. Tuy nhiên, với sự nỗ lực của toàn
thể cán bộ, công nhân viên, Vinamilk đã dần dần vượt qua khó khăn, ổn định
sản xuất và từng bước phát triển.
*Giai đoạn 1986 - 2005: Phát triển mạnh mẽ 2 lOMoAR cPSD| 46836766
Sau khi đất nước đổi mới, Vinamilk đã có những bước phát triển mạnh mẽ.
Công ty đã đầu tư xây dựng thêm nhiều nhà máy mới, mở rộng quy mô sản
xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm.
Năm 1992, Vinamilk được đổi tên thành Công ty Sữa Việt Nam (Vinamilk).
Năm 1996, Vinamilk chính thức trở thành công ty cổ phần. Trong giai đoạn
này, Vinamilk đã khẳng định được vị thế dẫn đầu của mình trong ngành sữa
Việt Nam. Công ty đã liên tục mở rộng thị trường, xuất khẩu sản phẩm sang
nhiều quốc gia trên thế giới.
*Giai đoạn 2005 - nay: Phát triển bền vững
Trong những năm gần đây, Vinamilk tiếp tục phát triển bền vững, khẳng
định vị thế là một trong những công ty sữa hàng đầu châu Á. Vinamilk đã đầu
tư mạnh mẽ vào nghiên cứu và phát triển, ứng dụng công nghệ hiện đại để
nâng cao chất lượng sản phẩm. Công ty cũng đã triển khai nhiều chương trình
trách nhiệm xã hội, góp phần nâng cao sức khỏe cộng đồng.
Hiện nay, Vinamilk đang sở hữu 13 nhà máy sữa tại Việt Nam và 6 nhà máy
sữa tại nước ngoài. Công ty có hơn 28.000 cán bộ, công nhân viên và hàng
triệu khách hàng trên toàn thế giới. - Sản phẩm : lOMoAR cPSD| 46836766
SƠ ĐỒ TỔ CHỨC VÀ QUẢN LÝ CỦA CÔNG TY CỔ PHẨN SỮA VIỆT NAM (VINAMILK)
Chiến lược phát triển của công ty: Tiếp tục duy trì vị trí số 1 tại thị trường Việt
Nam và tiến tới mục tiêu trở thành 1 trong Top 30 Công ty Sữa lớn nhất thế
giới về doanh thu, chiến lược phát triển với 3 trụ cột chính được thực thi, bao gồm:
- Đi đầu trong đổi mới sáng tạo mang tính ứng dụng cao
- Củng cố vị thế dẫn đầu ngành sữa Việt Nam
-Trở thành công ty sữa tạo ra nhiều giá trị nhất tại Đông Nam Á
ĐỨC: 2. PHÂN TÍCH TÌNH HUỐNG CÔNG TY RA QUYẾT ĐỊNH GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 4 lOMoAR cPSD| 46836766
Bối cảnh: Tình huống mà Vinamilk gặp phải vào năm 2018 là một tình
huống khó khăn, đòi hỏi doanh nghiệp phải có những quyết định sáng suốt và
kịp thời để vượt qua.
-Giá nguyên liệu sữa nhập khẩu tăng cao là một thách thức lớn đối với các
doanh nghiệp sản xuất sữa, trong đó có Vinamilk. Giá nguyên liệu tăng cao sẽ
khiến chi phí sản xuất tăng lên, dẫn đến giá thành sản phẩm cũng tăng theo.
Điều này sẽ khiến cho doanh nghiệp gặp khó khăn trong việc cạnh tranh trên thị trường.
-Thị trường sữa trong nước cạnh tranh ngày càng gay gắt cũng là một thách
thức lớn đối với Vinamilk. Sự xuất hiện của nhiều đối thủ mới, đặc biệt là các
doanh nghiệp sữa ngoại, đã khiến cho thị trường sữa trở nên cạnh tranh hơn
bao giờ hết. Điều này đòi hỏi Vinamilk phải có những chiến lược cạnh tranh
hiệu quả để giữ vững vị thế dẫn đầu.
-Người tiêu dùng ngày càng có nhiều lựa chọn về sản phẩm sữa cũng là một
thách thức đối với Vinamilk. Người tiêu dùng ngày càng có nhiều yêu cầu cao
hơn về chất lượng, giá cả và mẫu mã sản phẩm. Điều này đòi hỏi Vinamilk phải
đa dạng hóa sản phẩm và nâng cao chất lượng sản phẩm để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.
Trước những thách thức này, Vinamilk đã đưa ra một số quyết định sau:
- Giảm tỷ lệ nguyên liệu bột sữa nhập khẩu, tăng cường sử dụng nguồn nguyên
liệu sữa tươi trong nước. Đây là một quyết định sáng suốt của Vinamilk.
Nguồn nguyên liệu sữa tươi trong nước có giá thành thấp hơn so với sữa bột lOMoAR cPSD| 46836766
nhập khẩu. Việc tăng cường sử dụng nguồn nguyên liệu sữa tươi trong nước
sẽ giúp Vinamilk giảm chi phí sản xuất và nâng cao tính cạnh tranh của sản phẩm.
-Đa dạng hóa sản phẩm, đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của người tiêu
dùng. Vinamilk đã liên tục cho ra mắt các sản phẩm mới, đáp ứng nhu cầu đa
dạng của người tiêu dùng ở mọi lứa tuổi, giới tính và nhu cầu dinh dưỡng.
Điều này đã giúp Vinamilk mở rộng thị phần và tăng doanh thu.
-Tăng cường đầu tư cho quảng cáo và tiếp thị, nâng cao nhận diện thương
hiệu. Vinamilk đã đẩy mạnh các hoạt động quảng cáo và tiếp thị, nhằm nâng
cao nhận diện thương hiệu và thu hút khách hàng mới. Điều này đã giúp
Vinamilk gia tăng sức mạnh thương hiệu và củng cố vị thế dẫn đầu trên thị trường.
Với những quyết định này, Vinamilk đã vượt qua được những khó khăn và tiếp tục phát triển:
-Giá thành sản phẩm được giảm xuống, giúp Vinamilk cạnh tranh tốt hơn trên
thị trường. Năm 2018, giá thành sản phẩm của Vinamilk giảm khoảng 5% so
với năm 2017. Điều này đã giúp Vinamilk cạnh tranh tốt hơn với các đối thủ khác trên thị trường.
-Danh mục sản phẩm của Vinamilk được mở rộng, đáp ứng nhu cầu đa dạng
của người tiêu dùng. Năm 2018, Vinamilk đã cho ra mắt hơn 20 sản phẩm
mới, nâng tổng số sản phẩm của Vinamilk lên hơn 200 sản phẩm. Điều này đã
giúp Vinamilk mở rộng thị phần và tăng doanh thu. 6 lOMoAR cPSD| 46836766
-Thương hiệu Vinamilk ngày càng được người tiêu dùng biết đến và tin dùng.
Năm 2018, Vinamilk đã được vinh danh là thương hiệu sữa được yêu thích
nhất tại Việt Nam. Điều này đã cho thấy sức mạnh thương hiệu của Vinamilk
và vị thế dẫn đầu của doanh nghiệp trên thị trường sữa Việt Nam.
NGỌC ANH: 3 . CÁCH THỨC LỰA CHỌN QUYẾT ĐỊNH CỦA CÔNG TY
Trong trường hợp của Vinamilk, công ty đã lựa chọn các giải pháp giảm tỷ
lệ nguyên liệu bột sữa nhập khẩu, đa dạng hóa sản phẩm và tăng cường đầu
tư cho quảng cáo và tiếp thị. Các giải pháp này được đánh giá là phù hợp với
tình hình thực tế của Vinamilk và có khả năng giúp công ty vượt qua được
những thách thức và tiếp tục phát triển.
-Chủ động nắm bắt và ứng phó với những thay đổi của thị trường: Vinamilk
luôn chủ động nắm bắt và ứng phó với những thay đổi của thị trường. Công
ty đã chủ động ứng phó với thách thức giá nguyên liệu sữa nhập khẩu tăng
cao bằng cách giảm tỷ lệ nguyên liệu bột sữa nhập khẩu và tăng cường sử
dụng nguồn nguyên liệu sữa tươi trong nước.
-Tập trung vào lợi ích của khách hàng: Vinamilk luôn tập trung vào lợi ích của
khách hàng. Công ty đã đa dạng hóa sản phẩm để đáp ứng nhu cầu ngày càng
đa dạng của người tiêu dùng.
-Ứng dụng công nghệ hiện đại: Vinamilk ứng dụng công nghệ hiện đại trong
quá trình sản xuất và kinh doanh. Công ty đã đầu tư xây dựng nhà máy sữa
Cần Thơ với công nghệ hiện đại, nhằm nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm. lOMoAR cPSD| 46836766
NHUNG: 4 . ĐÁNH GIÁ HIỆU QUẢ CỦA QUYẾT ĐỊNH VÀ BÀI HỌC KINH NGHIỆM
Các quyết định của Vinamilk trong tình huống này là hợp lý và phù hợp với
tình hình thực tế. Các quyết định này đã giúp Vinamilk vượt qua được khó
khăn và tiếp tục phát triển bền vững.
Quyết định giảm tỷ lệ nguyên liệu bột sữa nhập khẩu và tăng cường sử
dụng nguồn nguyên liệu sữa tươi trong nước đã giúp Vinamilk giảm chi phí
sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm và đảm bảo an toàn thực phẩm.
Quyết định đa dạng hóa sản phẩm đã giúp Vinamilk đáp ứng nhu cầu ngày
càng đa dạng của người tiêu dùng, đồng thời tăng cường cạnh tranh trên thị
trường. Quyết định tăng cường đầu tư cho quảng cáo và tiếp thị đã giúp
Vinamilk nâng cao nhận diện thương hiệu, tăng độ phủ sóng trên thị trường
và thu hút khách hàng mới => Các quyết định này cho thấy Vinamilk là một
doanh nghiệp có tầm nhìn chiến lược, luôn chủ động nắm bắt và ứng phó với
những thay đổi của thị trường. Bài học kinh nghiệm:
-Cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các bộ phận trong doanh nghiệp để triển
khai các quyết định một cách hiệu quả.
Trong trường hợp của Vinamilk, các quyết định của công ty đã được triển
khai một cách hiệu quả nhờ sự phối hợp chặt chẽ giữa các bộ phận trong
doanh nghiệp. Cụ thể, bộ phận sản xuất đã phối hợp với bộ phận cung ứng để
đảm bảo nguồn nguyên liệu sữa tươi trong nước, bộ phận marketing đã phối 8 lOMoAR cPSD| 46836766
hợp với bộ phận bán hàng để đẩy mạnh hoạt động quảng cáo và tiếp thị. Sự
phối hợp chặt chẽ này đã giúp các quyết định của Vinamilk được triển khai
một cách nhanh chóng và hiệu quả, góp phần giúp công ty vượt qua được
những thách thức và tiếp tục phát triển.
Để có được sự phối hợp chặt chẽ giữa các bộ phận trong doanh nghiệp,
cần có sự lãnh đạo và chỉ đạo sát sao của ban lãnh đạo. Ban lãnh đạo cần tạo
ra một môi trường làm việc hợp tác và chia sẻ, khuyến khích các bộ phận trao
đổi thông tin và phối hợp với nhau trong quá trình triển khai các quyết định.
-Cần thường xuyên đánh giá hiệu quả của các quyết định để kịp thời điều chỉnh khi cần thiết.
Các quyết định của doanh nghiệp không phải lúc nào cũng mang lại hiệu
quả như mong muốn. Do đó, doanh nghiệp cần thường xuyên đánh giá hiệu
quả của các quyết định để kịp thời điều chỉnh khi cần thiết.
Công ty đã thường xuyên đánh giá hiệu quả của các quyết định. Cụ thể,
công ty đã sử dụng các chỉ số như doanh thu, thị phần, lợi nhuận để đánh giá
hiệu quả của các quyết định. Trên cơ sở đánh giá hiệu quả, công ty đã kịp thời
điều chỉnh các quyết định cho phù hợp với tình hình thực tế.
Để đánh giá hiệu quả của các quyết định một cách chính xác, doanh nghiệp
cần sử dụng các chỉ số phù hợp. Ngoài ra, doanh nghiệp cần có hệ thống thông
tin và báo cáo hiệu quả quyết định đầy đủ và kịp thời. lOMoAR cPSD| 46836766
Kết luận: Vinamilk là một doanh nghiệp thành công, với những quyết định
được đưa ra một cách khoa học và hiệu quả. Các bài học kinh nghiệm rút ra
từ những quyết định của Vinamilk có thể là tài liệu tham khảo quý giá cho các
doanh nghiệp khác trong quá trình đưa ra quyết định. 10