Rau VietGAP dỏm vào siêu thị: Doanh nghiệp tự phá bỏ đạo đức và vănhoá kinh doanh - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen

Rau VietGAP dỏm vào siêu thị: Doanh nghiệp tự phá bỏ đạo đức và vănhoá kinh doanh - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen và thông tin bổ ích giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng, ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết quả

Trường:

Đại học Hoa Sen 4.8 K tài liệu

Thông tin:
5 trang 1 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Rau VietGAP dỏm vào siêu thị: Doanh nghiệp tự phá bỏ đạo đức và vănhoá kinh doanh - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen

Rau VietGAP dỏm vào siêu thị: Doanh nghiệp tự phá bỏ đạo đức và vănhoá kinh doanh - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen và thông tin bổ ích giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng, ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết quả

19 10 lượt tải Tải xuống
Rau VietGAP dỏm vào siêu thị: Doanh nghiệp tự phá bỏ đạo đức văn
hoá kinh doanh
1. Hãy cho biết lí do mà anh chị quan tâm đến vấn đề này, giải thích?
Giới thiệu về vấn đề vi phạm đạo đức:
Đạo đức một quan niệm về hành vi đúng sai. cho chúng ta biết liệu
hành vi của chúng ta có đạo đức hay không và liên quan đến các mối quan hệ
cơ bản giữa con người—cách chúng ta nghĩ vàxử với người khác và cách
chúng ta muốn họ nghĩ xử với chúng ta. Các nguyên tắc đạo đức
những hướng dẫn cho hành vi đạo đức.
Những người làm việc trong lĩnh vực kinh doanh thường gặp và phải đối phó
với các vấn đề đạo đức trong công việc. Việc hành xử đạo đức rất quan trọng
đối với nhân, tổ chức thị trường toàn cầu trong môi trường kinh doanh
hiện nay. Các nhà quảnvà nhân viên đều phải học cách nhận diện các tình
huống đạo đức và hiểu lý do vì sao chúng xảy ra. Ngoài ra, họ cần nhận thức
được vai trò của phẩm hạnh đạo đức của chính mình trong quá trình ra quyết
định, cũng như ảnh hưởng của phẩm hạnh đạo đức của người khác. Cuối
cùng, các nhà quản nhân viên phải khả năng phân tích các vấn đề
đạo đức họ gặp phải tại nơi làm việc để xác định một giải pháp đạo đức
cho những tình huống này.
Vấn đề rau VietGAP dỏm xâm nhập vào các hệ thống siêu thị lớn là một hồi
chuông cảnh tỉnh về đạo đức kinh doanh chất lượng sản phẩm tại Việt
Nam. Việc làm giả nhãn mác, gian lận nguồn gốc xuất xứ không chỉ gây thiệt
hại cho người tiêu dùng còn làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của
các doanh nghiệp và cả nền nông nghiệp nước nhà.
Đạo đức kinh doanh luôn đi kèm pháp luật. Đây hai phạm trù đan xen
nhau, cốt lõi được thể hiện bằng uy tín và chất lượng sản phẩm. Đạo đức kinh
doanh chuẩn mực của doanh nghiệp doanh nhân nhưng trên thực tiễn,
khái niệm này rất mong manh theo quan điểm, góc nhìn của mỗi người, mỗi
doanh nhân và chông chênh trong môi trường kinh tế thị trường, kinh tế mở.
Sức khỏe An toàn thực phẩm: Rau được chứng nhận VietGAP
(Vietnamese Good Agricultural Practices) đảm bảo đáp ứng các tiêu chuẩn về
an toàn thực phẩm, giảm thiểu sử dụng hóa chất độc hại bảo vệ sức khỏe
người tiêu dùng. Khi rau giả mạo VietGAP được bán ra, người tiêu dùng
nguy tiếp xúc với thực phẩm không đạt tiêu chuẩn, ảnh hưởng trực tiếp
đến sức khỏe và an toàn của họ.
Uy tín Đạo đức kinh doanh: Việc doanh nghiệp tự đưa sản phẩm giả mạo
vào thị trường làm giảm niềm tin của người tiêu dùng vào hệ thống chứng
nhận và kiểm soát chất lượng. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến uy tín của
doanh nghiệp đó còn thể làm suy giảm niềm tin vào toàn bộ hệ thống
VietGAP, gây tổn hại cho ngành nông sản nói chung.
Ảnh hưởng đến Nông dân Doanh nghiệp chân chính: Những nông dân
doanh nghiệp tuân thủ quy trình VietGAP một cách nghiêm túc sẽ bị ảnh
hưởng tiêu cực khi sản phẩm giả mạo xuất hiện. Họ thể phải đối mặt với
sự cạnh tranh không công bằng và sự giảm sút trong doanh thu khi người tiêu
dùng mất lòng tin vào chứng nhận VietGAP.
Đạo đức hội và Văn hóa kinh doanh: Khi một doanh nghiệp tham gia vào
hành vi gian lận hoặc giả mạo, họ không chỉ vi phạm luật pháp còn phá
vỡ các chuẩn mực đạo đức hội. Điều này đi ngược lại với các giá trị văn
hóa kinh doanh như sự minh bạch, trung thực và tôn trọng khách hàng.
Tác động lâu dài: Sự việc này thể tác động lâu dài đối với toàn bộ
ngành công nghiệp nông sản chế biến thực phẩm. Sự mất lòng tin vào
chứng nhận chất lượng thể khiến người tiêu dùng nghi ngờ về tất cả các
sản phẩm, dẫn đến những hậu quả tiêu cực về mặt kinh tế và xã hội.
Do vậy, khi những quy định pháp luật chưa chặt chẽ, thiếu kiểm tra kiểm soát
chặt chẽ, một số doanh nghiệp lợi dụng để rào lách luật. Trường hợp rau
VietGAP rỏm được “biến hình” vào siêu thị Bách Hoá Xanh tiêu thụ rau
xanh, các loại nấm của Trung Quốc đã được thay đổi bao bì, nhãn mác thành
hàng Việt Nam và dán tem chứng nhận VietGAP là điển hình.
Nguồn tham khảo: https://diendandoanhnghiep.vn/vu-rau-vietgap-dom-vao-
sieu-thi-doanh-nghiep-tu-pha-bo-dao-duc-va-van-hoa-kinh-doanh-
10020522.html
Xét về mặt thị trường, người tiêu dùng có sự tin tưởng nhất định vào hệ thống
siêu thị hiện đại yên tâm mua sắm hàng hoá chất lượng. Thế mà, trong
nhiều năm qua, không ít mặt hàng trong chuỗi siêu thị, cụ thể phân khúc
thực phẩm tươi sống như rau củ quả nấm - ngành hàng khó truy xuất
nguồn gốc, dễ bị gian lận thương mại để trục lợi; khác với những mặt hàng
thực phẩm đóng gói công nghiệp sẽ dễ truy xuất nguồn gốchệ thống pháp
luật khá đầy đủ về nhãn mác, bao bì, thông tin sản phẩm, hàng hoá.
Đây hình thức vi phạm pháp luật nghiêm trọng bởi những mặt hàng tiêu
dùng thiết yếu được người dân tiêu dùng hàng ngày với số lượng lớn, ảnh
hưởng trực tiếp đến sức khoẻ tính mạng người dân. Hiện nay gian lận còn
diễn ra với cả thuốc chữa bệnh thực phẩm chức năng. Tại các nước phát
triển, vi phạm này được xác định tội danh rất nặng bị xử hình sự. Tuy
nhiên, Việt Nam, vấn đề này chưa được xử nghiêm để lại hậu quả
nghiêm trọng về mặt kinh tế, có thể làm triệt tiêu hoặc kìm hãm sự phát triển
của ngành hàng trong nước.
Rau sạch, thực phẩm sạch hiện là nhu cầu thực tế và ngày càng cao của người
tiêu dùng, nhất khi an toàn thực phẩm đang khiến không ít người lo ngại.
Nhiều người đã từng von khi phong trào trồng rau sạch trên sân thượng,
trong các thùng xốp, chậu cây, cầu kỳ hơn là trồng rau thuỷ canh, nhất là ở đô
thị, các thành phố lớn, hình thái kinh tế “tự cung, tự cấp” của thời kỳ bao
cấp trước đây đã quay trở lại. Nhưng số thực phẩm đó không thể đủ cho nhu
cầu hàng ngày. Vì vậy, việc cung cấp thực phẩm an toàn, uy tín chất lượng
một vấn đề rất cần thiết quan trọng được người tiêu dùng quan tâm
hàng đầu hiện nay.
| 1/5

Preview text:

Rau VietGAP dỏm vào siêu thị: Doanh nghiệp tự phá bỏ đạo đức và văn hoá kinh doanh
1. Hãy cho biết lí do mà anh chị quan tâm đến vấn đề này, giải thích?
Giới thiệu về vấn đề vi phạm đạo đức:
Đạo đức là một quan niệm về hành vi đúng và sai. Nó cho chúng ta biết liệu
hành vi của chúng ta có đạo đức hay không và liên quan đến các mối quan hệ
cơ bản giữa con người—cách chúng ta nghĩ và cư xử với người khác và cách
chúng ta muốn họ nghĩ và cư xử với chúng ta. Các nguyên tắc đạo đức là
những hướng dẫn cho hành vi đạo đức.
Những người làm việc trong lĩnh vực kinh doanh thường gặp và phải đối phó
với các vấn đề đạo đức trong công việc. Việc hành xử đạo đức rất quan trọng
đối với cá nhân, tổ chức và thị trường toàn cầu trong môi trường kinh doanh
hiện nay. Các nhà quản lý và nhân viên đều phải học cách nhận diện các tình
huống đạo đức và hiểu lý do vì sao chúng xảy ra. Ngoài ra, họ cần nhận thức
được vai trò của phẩm hạnh đạo đức của chính mình trong quá trình ra quyết
định, cũng như ảnh hưởng của phẩm hạnh đạo đức của người khác. Cuối
cùng, các nhà quản lý và nhân viên phải có khả năng phân tích các vấn đề
đạo đức mà họ gặp phải tại nơi làm việc để xác định một giải pháp đạo đức
cho những tình huống này.
Vấn đề rau VietGAP dỏm xâm nhập vào các hệ thống siêu thị lớn là một hồi
chuông cảnh tỉnh về đạo đức kinh doanh và chất lượng sản phẩm tại Việt
Nam. Việc làm giả nhãn mác, gian lận nguồn gốc xuất xứ không chỉ gây thiệt
hại cho người tiêu dùng mà còn làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của
các doanh nghiệp và cả nền nông nghiệp nước nhà.
Đạo đức kinh doanh luôn đi kèm pháp luật. Đây là hai phạm trù đan xen
nhau, cốt lõi được thể hiện bằng uy tín và chất lượng sản phẩm. Đạo đức kinh
doanh là chuẩn mực của doanh nghiệp và doanh nhân nhưng trên thực tiễn,
khái niệm này rất mong manh theo quan điểm, góc nhìn của mỗi người, mỗi
doanh nhân và chông chênh trong môi trường kinh tế thị trường, kinh tế mở.
Sức khỏe và An toàn thực phẩm: Rau được chứng nhận VietGAP
(Vietnamese Good Agricultural Practices) đảm bảo đáp ứng các tiêu chuẩn về
an toàn thực phẩm, giảm thiểu sử dụng hóa chất độc hại và bảo vệ sức khỏe
người tiêu dùng. Khi rau giả mạo VietGAP được bán ra, người tiêu dùng có
nguy cơ tiếp xúc với thực phẩm không đạt tiêu chuẩn, ảnh hưởng trực tiếp
đến sức khỏe và an toàn của họ.
Uy tín và Đạo đức kinh doanh: Việc doanh nghiệp tự đưa sản phẩm giả mạo
vào thị trường làm giảm niềm tin của người tiêu dùng vào hệ thống chứng
nhận và kiểm soát chất lượng. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến uy tín của
doanh nghiệp đó mà còn có thể làm suy giảm niềm tin vào toàn bộ hệ thống
VietGAP, gây tổn hại cho ngành nông sản nói chung.
Ảnh hưởng đến Nông dân và Doanh nghiệp chân chính: Những nông dân và
doanh nghiệp tuân thủ quy trình VietGAP một cách nghiêm túc sẽ bị ảnh
hưởng tiêu cực khi sản phẩm giả mạo xuất hiện. Họ có thể phải đối mặt với
sự cạnh tranh không công bằng và sự giảm sút trong doanh thu khi người tiêu
dùng mất lòng tin vào chứng nhận VietGAP.
Đạo đức xã hội và Văn hóa kinh doanh: Khi một doanh nghiệp tham gia vào
hành vi gian lận hoặc giả mạo, họ không chỉ vi phạm luật pháp mà còn phá
vỡ các chuẩn mực đạo đức xã hội. Điều này đi ngược lại với các giá trị văn
hóa kinh doanh như sự minh bạch, trung thực và tôn trọng khách hàng.
Tác động lâu dài: Sự việc này có thể có tác động lâu dài đối với toàn bộ
ngành công nghiệp nông sản và chế biến thực phẩm. Sự mất lòng tin vào
chứng nhận chất lượng có thể khiến người tiêu dùng nghi ngờ về tất cả các
sản phẩm, dẫn đến những hậu quả tiêu cực về mặt kinh tế và xã hội.
Do vậy, khi những quy định pháp luật chưa chặt chẽ, thiếu kiểm tra kiểm soát
chặt chẽ, một số doanh nghiệp lợi dụng để xé rào lách luật. Trường hợp rau
VietGAP rỏm được “biến hình” vào siêu thị và Bách Hoá Xanh tiêu thụ rau
xanh, các loại nấm của Trung Quốc đã được thay đổi bao bì, nhãn mác thành
hàng Việt Nam và dán tem chứng nhận VietGAP là điển hình.
Nguồn tham khảo: https://diendandoanhnghiep.vn/vu-rau-vietgap-dom-vao-
sieu-thi-doanh-nghiep-tu-pha-bo-dao-duc-va-van-hoa-kinh-doanh- 10020522.html

Xét về mặt thị trường, người tiêu dùng có sự tin tưởng nhất định vào hệ thống
siêu thị hiện đại và yên tâm mua sắm hàng hoá chất lượng. Thế mà, trong
nhiều năm qua, không ít mặt hàng trong chuỗi siêu thị, cụ thể là phân khúc
thực phẩm tươi sống như rau củ quả và nấm - ngành hàng khó truy xuất
nguồn gốc, dễ bị gian lận thương mại để trục lợi; khác với những mặt hàng
thực phẩm đóng gói công nghiệp sẽ dễ truy xuất nguồn gốc vì hệ thống pháp
luật khá đầy đủ về nhãn mác, bao bì, thông tin sản phẩm, hàng hoá.
Đây là hình thức vi phạm pháp luật nghiêm trọng bởi những mặt hàng tiêu
dùng thiết yếu được người dân tiêu dùng hàng ngày với số lượng lớn, ảnh
hưởng trực tiếp đến sức khoẻ và tính mạng người dân. Hiện nay gian lận còn
diễn ra với cả thuốc chữa bệnh và thực phẩm chức năng. Tại các nước phát
triển, vi phạm này được xác định tội danh rất nặng và bị xử lý hình sự. Tuy
nhiên, ở Việt Nam, vấn đề này chưa được xử lý nghiêm và để lại hậu quả
nghiêm trọng về mặt kinh tế, có thể làm triệt tiêu hoặc kìm hãm sự phát triển
của ngành hàng trong nước.
Rau sạch, thực phẩm sạch hiện là nhu cầu thực tế và ngày càng cao của người
tiêu dùng, nhất là khi an toàn thực phẩm đang khiến không ít người lo ngại.
Nhiều người đã từng ví von khi phong trào trồng rau sạch trên sân thượng,
trong các thùng xốp, chậu cây, cầu kỳ hơn là trồng rau thuỷ canh, nhất là ở đô
thị, các thành phố lớn, là hình thái kinh tế “tự cung, tự cấp” của thời kỳ bao
cấp trước đây đã quay trở lại. Nhưng số thực phẩm đó không thể đủ cho nhu
cầu hàng ngày. Vì vậy, việc cung cấp thực phẩm an toàn, uy tín chất lượng là
một vấn đề rất cần thiết và quan trọng và được người tiêu dùng quan tâm hàng đầu hiện nay.