Robot Chuyển đổi số | Trường Đại học Kinh tế – Luật, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh

Cánh tay robot: nâng các vật nặng với một số lượng lớn cùng lúc; di chuyển và lấy các đồ vật ở trên cao thay thế giúp nhân viên làm các công việc nặng; nhân viên sẽ đứng ở một ví trí cố định để theo dõi và điều khiển robot. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!

lOMoARcPSD| 47167580
CASE STUDY: AMAZON WAREHOUSE
1. Những công nghệ nào được Amazon sử dụng? Những công nghệ này tạo giá trị
gì cho chiến lược kinh doanh của Amazon?
- Các công nghệ được Amazon sử dụng: cánh tay robot; Robot Stow; một thùng
máy xáo trộn hộp; Proteus; Robot Kiva; hệ thống nhận dạng AR ID; công nghệ
máy tính phán đoán kích thước hộp đóng gói; phần mềm điều chỉnh dây chuyền;
máy bay không người lái.
- Chiến lược kinh doanh của Amazon:
+ Cánh tay robot: nâng các vật nặng với một số lượng lớn cùng lúc; di chuyển và lấy
các đồ vật ở trên cao thay thế giúp nhân viên làm các công việc nặng; nhân viên sẽ
đứng ở một ví trí cố định để theo dõi và điều khiển robot.
+ Robot stow (robot treo pallet 6 tấn) vận chuyển các hàng hóa với trọng lượng lớn,
thay con người làm những công việc nặng, xếp hàng hóa và đặt thành giống một xe
hàng vận chuyển hàng đến vị trí cho nhân viên xử lý khâu tiếp theo; nhân viên không
cần phải di chuyển quá nhiều làm tốn thời gian mà sẽ chuẩn bị ở những khâu tiếp theo
giúp tăng năng suất và hiệu quả công việc.
+ Một thùng máy xáo trộn hộp: kho hàng của Amazon rất lớn do đó việc để xếp theo
thứ tự vật phẩm là rất k công nghệ này sẽ giúp tìm chỗ trống để có thể đặt các
loại hàng hóa vào, tận dụng triệt để các không gian trống phù hợp; nhân viên không
cần phải tìm kiếm không gian để đặt loại hàng khi nhập hàng.
+ Proteus (robot nhỏ) có chức năng tự xác định hướng đi, tránh chướng ngại vật và
có sự tương tác cơ bản với các cộng tác viên, có nhiệm vụ điều chỉnh các loại xe chứa
hàng hóa đến khu vực được định sẵn, vừa giúp tiết kiệm thời gian vừa giúp thay thế
nhân viên trong công việc nặng đưa hàng hóa số lượng lớn đến khu xử lý đơn hàng;
tiết kiệm thời gian di chuyển, phán đoán nhanh hơn.
+ Robot Kiva: chạy dưới sàn nhà kho để vận chuyển các kệ hàng cao và nặng một
cách trình tự, khoa học và chính xác tiết kiệm một khoảng thời gian đánh kể trong
khối lượng hàng hóa, robot này có thể vận chuyển hàng hóa nặng tới hàng trăm kí vừa
giảm thiểu thời gian vừa giảm bớt khối lượng công việc cho nhân viên trong việc bốc
dỡ, nâng vác hàng hóa.
+ Hệ thống nhận dạng AR ID (mã QR nhỏ được dán ở sàn nhà) robot sẽ quét mã và
phát đi vị trí mà chúng cần đến nhằm tiết kiệm thời gian và giúp nhân viên dễ dàng xử
lý, phân phối đến khách hàng.
lOMoARcPSD| 47167580
+ Công nghệ máy tính phán đoán kích thước hộp để đóng gói phán đoán kích thước
sản phẩm và từ đó có loại hộp đóng gói phù hợp, hoàn hảo, để gói gọn đơn hàng và
tránh hao phí về khâu đóng gói bao bì cho hàng hóa.
+ Phần mềm điều chỉnh dây chuyền và tốc độ dây chuyền chuyển đơn đặt hàng
tránh va chạm, hay bị xốc nảy ảnh hưởng đến sản phẩm bên trong và đưa đi phân phối
đơn hàng.
+ Máy bay không người lái vận chuyển đơn hàng đến khách hàng nhanh nhất, sẽ
phần nào tiết kiệm chi phí đi lại (về xăng dầu, chi phí cho các bên phân phối), giao
đến những khu vực lân cận nhanh chóng chỉ khi khách hàng chọn mua là sẽ nhận
được ngay.
Từ đó, các công nghệ được Amazon ứng dụng đã giúp chiến lược kinh doanh phát
huy tốt nhất, triển khai được các thế mạnh, cạnh tranh lại các đối thủ, có sự uy tín
và danh tiếng lớn trong việc phân phối hàng hóa đến khách hàng không chỉ mẫu
mã đa dạng mà thời gian vận chuyển nhanh và đầy tiết kiệm.
2. Kho hàng của Amazon đã giải quyết được những vấn đề gì?
- Các công nghệ mà kho hàng của Amazon ứng dụng đã giải quyết được một số vấn
đề trong việc xử lý đơn hàng và tăng năng suất, hiệu quả hơn.
- Giúp khả năng kiểm soát hàng hoá tốt, đảm bảo được tính liên tục của quá trình
sản xuất và phân phối hàng.
- Giảm chi phí sản xuất và chi phí vận chuyển, rút ngắn thời gian đáp ứng đơn hàng,
nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng.
- Tạo mối liên kết chặt chẽ giữa các khâu khác trong chuỗi cung ứng, giúp chuỗi
cung ứng được hoạt đông trơn tru, linh hoạt hơn
- Hệ thống kho hàng hiện đại lưu trữ được đa dạng các loại mặt hàng và được sắp
xếp một cách khoa học, linh hoạt, đảm bảo đáp ứng đầy đủ nhu cầu ngày càng cao
của người tiêu dùng, đặc biệt tại các thị trường tiêu thụ lớn.
- Tăng doanh thu đáng kể cho Amazon khi áp dụng những công nghệ tiên tiến, hiện
đại này.
- Tạo được sự uy tín, nâng cao danh tiếng về mặt đáp ứng chuỗi hàng hóa đa dạng,
về thời gian vận chuyển cũng như sự chuẩn xác trong việc phân phối và đóng gói
sản phẩm.
lOMoARcPSD| 47167580
- Kiểm soát được thời gian vận chuyển, kiểm soát được tốc độ vận chuyển, giảm
xốc các hàng hóa và đồng thời bảo đảm được an ninh với một kho hàng lớn, nhiều
sản phẩm đa dạng như thế. Có hệ thống giám sát chặt chẽ.
3. Điều gì sẽ xảy ra nếu không có các hệ thống này?
- Với nhà kho truyền thống thì sẽ có những bất lợi khi không có sự có mặt của các
công nghệ tiên tiến, hiện đại này đó là:
+ Không có sự hỗ trợ của thiết bị phân loại sản phẩm: Việc phân loại sản phẩm
khó khăn và tìm được sản phẩm ở vị trí nào lại còn khó khăn hơn vì với sản phẩm
được nhập hàng trong kho quá nhiều, chưa kể đến hàng hóa đó nằm ở các vị trí khuất,
khó thấy, thời gian đi tìm cũng khá nhiều và mệt.
+ Giao hàng chậm: Thời gian vận chuyển chậm đến khách hàng, dù cho vị trí nhận
đơn hàng ở gần khu vực phân phối nhưng thời gian nhận được lại lên đến hàng giờ
đồng hồ thậm chí là nhiều ngày mới đến tay khách hàng.
+ Chọn kích thước đóng gói sản phẩm khó khăn: Khâu đóng gói sản phẩm cũng
tốn thời gian vì phải xem xét xem loại kích cỡ nào sẽ phù hợp, phải phán đoán nhưng
nếu phán đoán sai sẽ làm hao tốn chi phí, lãng phí bao bì đóng gói; tốn thời gian nếu
lấy sai phải bỏ ra và lấy kích cỡ khác.
+ Vận chuyển hàng hóa trong kho tốn thời gian và sức người: Việc vận chuyển
hàng hóa từ việc chọn hàng đến chỗ lấy hàng rồi mới đến khâu xử lý, phân phối cũng
tốn thời gian. Hàng hóa có loại sẽ nặng, loại sẽ ở trên cao nhưng nếu chỉ một lần
lấy một ít hay quá nhiều thì cũng không được vì sức người có hạn. Nếu lấy xe đẩy
hàng thì cũng nhiều và không gian hẹp sẽ khó di chuyển. Tai nạn lao động cũng sẽ
xảy ra khi hàng hóa quá nặng hay được chồng quá cao.
+ Gây xốc đến hàng hóa: không có dây chuyền hay robot giúp đỡ, trong quá trình
vận chuyển sản phẩm đến khâu đóng gói và phân phối sẽ bị móp méo, bị va chạm ảnh
hưởng đến chất lượng.
+ Doanh thu giảm, chi phí tăng: chi phí về nhân công, vận chuyển, xử lý đơn hàng
lâu và gây ra nhiều chi phí hao tổn dẫn đến sự hài lòng của khách hàng không cao
không chỉ về thời gian mà chất lượng sản phẩm còn bị ảnh hưởng từ đó doanh thu của
doanh nghiệp bị giảm.
Nếu không có các hệ thống công nghệ hỗ trợ thì không giảm được chi phí sản xuất
và chi phí vận chuyển; không tiết kiệm được thời gian sản xuất và vận chuyển
hàng hóa; hiệu quả và năng suất công việc của doanh nghiệp không tăng cao; công
lOMoARcPSD| 47167580
việc nặng trong quá trình lấy hàng hóa và vận chuyển; không đáp ứng được nhu
cầu ngày càng cao của khách hàng. Vì vậy, công nghệ đóng một vai trò quan trọng
trong việc phát triển doanh nghiệp, giảm chi phí và tăng năng suất, hiệu quả.
| 1/4

Preview text:

lOMoAR cPSD| 47167580
CASE STUDY: AMAZON WAREHOUSE
1. Những công nghệ nào được Amazon sử dụng? Những công nghệ này tạo giá trị
gì cho chiến lược kinh doanh của Amazon?
- Các công nghệ được Amazon sử dụng: cánh tay robot; Robot Stow; một thùng
máy xáo trộn hộp; Proteus; Robot Kiva; hệ thống nhận dạng AR ID; công nghệ
máy tính phán đoán kích thước hộp đóng gói; phần mềm điều chỉnh dây chuyền;
máy bay không người lái.
- Chiến lược kinh doanh của Amazon:
+ Cánh tay robot: nâng các vật nặng với một số lượng lớn cùng lúc; di chuyển và lấy
các đồ vật ở trên cao thay thế giúp nhân viên làm các công việc nặng; nhân viên sẽ
đứng ở một ví trí cố định để theo dõi và điều khiển robot.
+ Robot stow (robot treo pallet 6 tấn) vận chuyển các hàng hóa với trọng lượng lớn,
thay con người làm những công việc nặng, xếp hàng hóa và đặt thành giống một xe
hàng vận chuyển hàng đến vị trí cho nhân viên xử lý khâu tiếp theo; nhân viên không
cần phải di chuyển quá nhiều làm tốn thời gian mà sẽ chuẩn bị ở những khâu tiếp theo
giúp tăng năng suất và hiệu quả công việc.
+ Một thùng máy xáo trộn hộp: kho hàng của Amazon rất lớn do đó việc để xếp theo
thứ tự vật phẩm là rất khó công nghệ này sẽ giúp tìm chỗ trống để có thể đặt các
loại hàng hóa vào, tận dụng triệt để các không gian trống phù hợp; nhân viên không
cần phải tìm kiếm không gian để đặt loại hàng khi nhập hàng.
+ Proteus (robot nhỏ) có chức năng tự xác định hướng đi, tránh chướng ngại vật và
có sự tương tác cơ bản với các cộng tác viên, có nhiệm vụ điều chỉnh các loại xe chứa
hàng hóa đến khu vực được định sẵn, vừa giúp tiết kiệm thời gian vừa giúp thay thế
nhân viên trong công việc nặng đưa hàng hóa số lượng lớn đến khu xử lý đơn hàng;
tiết kiệm thời gian di chuyển, phán đoán nhanh hơn.
+ Robot Kiva: chạy dưới sàn nhà kho để vận chuyển các kệ hàng cao và nặng một
cách trình tự, khoa học và chính xác tiết kiệm một khoảng thời gian đánh kể trong
khối lượng hàng hóa, robot này có thể vận chuyển hàng hóa nặng tới hàng trăm kí vừa
giảm thiểu thời gian vừa giảm bớt khối lượng công việc cho nhân viên trong việc bốc dỡ, nâng vác hàng hóa.
+ Hệ thống nhận dạng AR ID (mã QR nhỏ được dán ở sàn nhà) robot sẽ quét mã và
phát đi vị trí mà chúng cần đến nhằm tiết kiệm thời gian và giúp nhân viên dễ dàng xử
lý, phân phối đến khách hàng. lOMoAR cPSD| 47167580
+ Công nghệ máy tính phán đoán kích thước hộp để đóng gói phán đoán kích thước
sản phẩm và từ đó có loại hộp đóng gói phù hợp, hoàn hảo, để gói gọn đơn hàng và
tránh hao phí về khâu đóng gói bao bì cho hàng hóa.
+ Phần mềm điều chỉnh dây chuyền và tốc độ dây chuyền chuyển đơn đặt hàng
tránh va chạm, hay bị xốc nảy ảnh hưởng đến sản phẩm bên trong và đưa đi phân phối đơn hàng.
+ Máy bay không người lái vận chuyển đơn hàng đến khách hàng nhanh nhất, sẽ
phần nào tiết kiệm chi phí đi lại (về xăng dầu, chi phí cho các bên phân phối), giao
đến những khu vực lân cận nhanh chóng chỉ khi khách hàng chọn mua là sẽ nhận được ngay.
Từ đó, các công nghệ được Amazon ứng dụng đã giúp chiến lược kinh doanh phát
huy tốt nhất, triển khai được các thế mạnh, cạnh tranh lại các đối thủ, có sự uy tín
và danh tiếng lớn trong việc phân phối hàng hóa đến khách hàng không chỉ mẫu
mã đa dạng mà thời gian vận chuyển nhanh và đầy tiết kiệm.
2. Kho hàng của Amazon đã giải quyết được những vấn đề gì?
- Các công nghệ mà kho hàng của Amazon ứng dụng đã giải quyết được một số vấn
đề trong việc xử lý đơn hàng và tăng năng suất, hiệu quả hơn.
- Giúp khả năng kiểm soát hàng hoá tốt, đảm bảo được tính liên tục của quá trình
sản xuất và phân phối hàng.
- Giảm chi phí sản xuất và chi phí vận chuyển, rút ngắn thời gian đáp ứng đơn hàng,
nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng.
- Tạo mối liên kết chặt chẽ giữa các khâu khác trong chuỗi cung ứng, giúp chuỗi
cung ứng được hoạt đông trơn tru, linh hoạt hơn
- Hệ thống kho hàng hiện đại lưu trữ được đa dạng các loại mặt hàng và được sắp
xếp một cách khoa học, linh hoạt, đảm bảo đáp ứng đầy đủ nhu cầu ngày càng cao
của người tiêu dùng, đặc biệt tại các thị trường tiêu thụ lớn.
- Tăng doanh thu đáng kể cho Amazon khi áp dụng những công nghệ tiên tiến, hiện đại này.
- Tạo được sự uy tín, nâng cao danh tiếng về mặt đáp ứng chuỗi hàng hóa đa dạng,
về thời gian vận chuyển cũng như sự chuẩn xác trong việc phân phối và đóng gói sản phẩm. lOMoAR cPSD| 47167580
- Kiểm soát được thời gian vận chuyển, kiểm soát được tốc độ vận chuyển, giảm
xốc các hàng hóa và đồng thời bảo đảm được an ninh với một kho hàng lớn, nhiều
sản phẩm đa dạng như thế. Có hệ thống giám sát chặt chẽ.
3. Điều gì sẽ xảy ra nếu không có các hệ thống này?
- Với nhà kho truyền thống thì sẽ có những bất lợi khi không có sự có mặt của các
công nghệ tiên tiến, hiện đại này đó là:
+ Không có sự hỗ trợ của thiết bị phân loại sản phẩm: Việc phân loại sản phẩm
khó khăn và tìm được sản phẩm ở vị trí nào lại còn khó khăn hơn vì với sản phẩm
được nhập hàng trong kho quá nhiều, chưa kể đến hàng hóa đó nằm ở các vị trí khuất,
khó thấy, thời gian đi tìm cũng khá nhiều và mệt.
+ Giao hàng chậm: Thời gian vận chuyển chậm đến khách hàng, dù cho vị trí nhận
đơn hàng ở gần khu vực phân phối nhưng thời gian nhận được lại lên đến hàng giờ
đồng hồ thậm chí là nhiều ngày mới đến tay khách hàng.
+ Chọn kích thước đóng gói sản phẩm khó khăn: Khâu đóng gói sản phẩm cũng
tốn thời gian vì phải xem xét xem loại kích cỡ nào sẽ phù hợp, phải phán đoán nhưng
nếu phán đoán sai sẽ làm hao tốn chi phí, lãng phí bao bì đóng gói; tốn thời gian nếu
lấy sai phải bỏ ra và lấy kích cỡ khác.
+ Vận chuyển hàng hóa trong kho tốn thời gian và sức người: Việc vận chuyển
hàng hóa từ việc chọn hàng đến chỗ lấy hàng rồi mới đến khâu xử lý, phân phối cũng
tốn thời gian. Hàng hóa có loại sẽ nặng, loại sẽ ở trên cao nhưng nếu chỉ một lần mà
lấy một ít hay quá nhiều thì cũng không được vì sức người có hạn. Nếu lấy xe đẩy
hàng thì cũng nhiều và không gian hẹp sẽ khó di chuyển. Tai nạn lao động cũng sẽ
xảy ra khi hàng hóa quá nặng hay được chồng quá cao.
+ Gây xốc đến hàng hóa: không có dây chuyền hay robot giúp đỡ, trong quá trình
vận chuyển sản phẩm đến khâu đóng gói và phân phối sẽ bị móp méo, bị va chạm ảnh
hưởng đến chất lượng.
+ Doanh thu giảm, chi phí tăng: chi phí về nhân công, vận chuyển, xử lý đơn hàng
lâu và gây ra nhiều chi phí hao tổn dẫn đến sự hài lòng của khách hàng không cao
không chỉ về thời gian mà chất lượng sản phẩm còn bị ảnh hưởng từ đó doanh thu của doanh nghiệp bị giảm.
Nếu không có các hệ thống công nghệ hỗ trợ thì không giảm được chi phí sản xuất
và chi phí vận chuyển; không tiết kiệm được thời gian sản xuất và vận chuyển
hàng hóa; hiệu quả và năng suất công việc của doanh nghiệp không tăng cao; công lOMoAR cPSD| 47167580
việc nặng trong quá trình lấy hàng hóa và vận chuyển; không đáp ứng được nhu
cầu ngày càng cao của khách hàng. Vì vậy, công nghệ đóng một vai trò quan trọng
trong việc phát triển doanh nghiệp, giảm chi phí và tăng năng suất, hiệu quả.