-
Thông tin
-
Quiz
Sach vui sach Franchise bi quyet thanh cong cho thuong hieu viet nam - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen
Sach vui sach Franchise bi quyet thanh cong cho thuong hieu viet nam - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen và thông tin bổ ích giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng, ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết quả
Kinh tế quản trị, Quản trị kinh doanh (TV181) 475 tài liệu
Đại học Hoa Sen 4.8 K tài liệu
Sach vui sach Franchise bi quyet thanh cong cho thuong hieu viet nam - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen
Sach vui sach Franchise bi quyet thanh cong cho thuong hieu viet nam - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen và thông tin bổ ích giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng, ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết quả
Môn: Kinh tế quản trị, Quản trị kinh doanh (TV181) 475 tài liệu
Trường: Đại học Hoa Sen 4.8 K tài liệu
Thông tin:
Tác giả:







Tài liệu khác của Đại học Hoa Sen
Preview text:
Bí quyÝt thành công Tác giÁ : Lý Quý Trung
1. Th±¢ng hiåu 3 Tài sÁn quí giá nhÃt cąa hå thïng Franchise
Tr±ùc khi i Ýn énh ngh*a vß thuËt ngč franchise 3 chą ß chính cąa quyán sách 3 chúng ta không thá
không tìm hiáu khái niåm vß 8th±¢ng hiåu9 vì sď hiån hču cąa franchise l¿i ±āc Õt trên nßn tÁng cąa
th±¢ng hiåu. Th±¢ng hiåu khác vùi nhãn hiåu vì hÅu nh± bÃt ká sÁn phÇm tït xÃu nào cjng có thá có m÷t
nhãn hiåu riêng, nh±ng á ¿t Ýn trình ÷ 8có th±¢ng hiåu9 thì không nhißu. Ví dă vß các th±¢ng hiåu lùn
cąa Viåt Nam bao gñm sča Vinamilk, Vietnam Airlines, bánh Kinh ô, bút bi Thiên Long, giÃy V*nh TiÝn,
giày Biti9s, g¿ch ñng Tâm, bánh phñng tôm Sa Giang, dåt Thành Công, bia SaigonF
Tác giÁ Richard Moore ã có m÷t énh ngh*a khá t±āng hình vß th±¢ng hiåu trong quyán sách cąa ông
xuÃt bÁn nm 2003 t¿i Viåt Nam nh± sau: sÁn phÇm cjng h¢i giïng m÷t ng±ûi b¿n mà b¿n mùi gÕp. Cho Ýn giû, hÑn b¿n ã gÕp hàng ngàn ng±ûi
trong cu÷c ûi mình, và hÅu hÝt nhčng ng±ûi này b¿n chç trao ói m÷t ánh mÍt hay vài câu nói. Nh±ng ïi
vùi m÷t sï ng±ûi, b¿n thÃy mình ã trao ói câu chuyån vùi hë býi vì hình nh± ã có cÁm giác phù hāp nào
ó. á ¿t Ýn tÅm cÿ sÁn phÇm thì phÁi có m÷t quan hå nh± thÝ. Tuy nhiên, á ¿t Ýn tÅm cÿ th±¢ng hiåu
thì còn òi híi nhißu h¢n nča. Viåc này cjng giïng nh± á hiáu m÷t ng±ûi kė h¢n và thÃy ±āc hë thay ói
ra sao theo thûi gian. Ýn m÷t lúc nào ó, b¿n sÛ ngh* Ýn ng±ûi Ãy nh± m÷t ng±ûi b¿n hay m÷t ñng
nghiåp. Lúc ó, hë ã giành ±āc cÁm giác trân trëng trong b¿n. ¿t Ýn tÅm cÿ th±¢ng hiåu là t¿o ±āc mïi quan hå nh± vËy=.
Khác vùi các lo¿i sý hču hàng hóa thông th±ûng, th±¢ng hiåu là m÷t lo¿i hàng hóa trí tuå, là tài sÁn quý
giá nhÃt cąa m÷t doanh nghiåp. ó chính là lý do t¿i sao chą th±¢ng hiåu phÁi nên ngh* Ýn chuyån làm thÝ
nào á ánh bóng th±¢ng hiåu cąa mình h¢n; làm thÝ nào á th±¢ng hiåu cąa mình ngày càng lùn m¿nh h¢n
và; làm thÝ nào á em l¿i thêm nhißu nguñn lāi kinh tÝ tĉ tài sÁn trí tuå này. Franchise là m÷t trong nhčng
ph±¢ng thćc có thá áp ćng nhčng nhu cÅu vĉa ká trên. 1. Franchise là gì?
Tĉ franchise có nguñn gïc tĉ tiÝng Pháp là thćc nhân r÷ng th±¢ng hiåu, nhân r÷ng mô hình kinh doanh có xuÃt xć tĉ Châu Âu cách ây cÁ trm nm
nh±ng l¿i phát trián m¿nh nhÃt t¿i Mė. Theo énh ngh*a tĉ tď ián Anh Viåt cąa Viån Ngôn ngč hëc thì
franchise có ngh*a là nh±āng quyßn kinh doanh hay cho phép ai ó chính thćc ±āc bán hàng hóa hay déch
vă cąa m÷t công ty ý m÷t khu vďc că thá nào ó. Còn theo énh ngh*a cąa tď ián Webster thì franchise là
m÷t Õc quyßn ±āc trao cho m÷t ng±ûi hay m÷t nhóm ng±ûi á phân phïi hay bán sÁn phÇm cąa chą
th±¢ng hiåu. Nói khác h¢n thì franchise là m÷t ph±¢ng thćc tiÝp thé và phân phïi m÷t sÁn phÇm hay déch vă
dďa trên mïi quan hå giča hai ïi tác; m÷t bên gëi là franchisor (bên nh±āng quyßn hay chą th±¢ng hiåu)
và m÷t bên gëi là franchisee (bên ±āc nh±āng quyßn hay mua franchise). Hai bên ïi tác này sÛ ký m÷t
hāp ñng, gëi là hāp ñng franchise.
Do ó cjng có énh ngh*a cho rÏng franchise là m÷t lo¿i hāp ñng, thía thuËn giča hai bên, có thá bÏng
vn viÝt hay vn nói. Ví dă, H÷i ñng Th±¢ng m¿i Liên bang Hoa Kđ (Federal Trade Commission) énh
ngh*a franchise nh± sau: Ng±ûi mua franchise ±āc cÃp quyßn bán hay phân phïi sÁn phÇm, déch vă theo cùng m÷t kÝ ho¿ch hay hå
thïng tiÝp thé cąa ng±ûi chą th±¢ng hiåu. Ho¿t ÷ng kinh doanh cąa ng±ûi mua franchise phÁi triåt á tuân
theo kÝ ho¿ch hay hå thïng tiÝp thé này gÍn lißn vùi nhãn hiåu, th±¢ng hiåu, biáu t±āng, khÇu hiåu, tiêu chí,
quÁng cáo và nhčng biáu t±āng th±¢ng m¿i khác cąa chą th±¢ng hiåu. Ng±ûi mua franchise phÁi trÁ m÷t
khoÁn phí, trďc tiÝp hay gián tiÝp, gëi là phí franchise.=
Dù có khá nhißu énh ngh*a khác nhau vß thuËt ngč franchise nh±ng nói chung hình thćc kinh doanh
franchise vÉn th±ûng nÏm m÷t trong hai lo¿i ián hình sau ây: Nh±āng quyßn phân phïi sÁn phÇm
(product distribution franchise) hoÕc nh±āng quyßn sċ dăng công thćc kinh doanh (business format franchise).
ïi vùi hình thćc nh±āng quyßn phân phïi sÁn phÇm, bên mua franchise th±ûng không nhËn ±āc sď
hõ trā áng ká nào tĉ phía chą th±¢ng hiåu ngo¿i trĉ viåc ±āc phép sċ dăng tên nhãn hiåu (trade mark),
th±¢ng hiåu (trade name), biáu t±āng (logo), khÇu hiåu (slogan) và phân phïi sÁn phÇm hay déch vă cąa bên
chą th±¢ng hiåu trong m÷t ph¿m vi khu vďc và thûi gian nhÃt énh. ißu này có ngh*a là bên mua franchise
sÛ quÁn lý ißu hành cċa hàng nh±āng quyßn cąa mình khá ÷c lËp, ít bé ràng bu÷c nhißu býi nhčng quy
énh tĉ phía chą th±¢ng hiåu. Bên mua franchise trong tr±ûng hāp này thËm chí có thá chÝ biÝn cung cách
phăc vă và kinh doanh theo ý mình. Hình thćc nh±āng quyßn này t±¢ng tď vùi kinh doanh cÃp phép
(licensing) mà trong ó chą th±¢ng hiåu quan tâm nhißu Ýn viåc phân phïi sÁn phÇm cąa mình và không
quan tâm mÃy Ýn ho¿t ÷ng hàng ngày hay tiêu chuÇn hình thćc cąa cċa hàng nh±āng quyßn. Do ó, mïi
quan hå giča chą th±¢ng hiåu và ng±ûi mua franchise là mïi quan hå nhà cung cÃp và nhà phân phïi và phó
biÝn nhÃt t¿i ph±¢ng Tây là các tr¿m xng dÅu, các ¿i lý bán ô tô và các công ty sÁn xuÃt n±ùc giÁi khát Coca-Cola hay Pepsi.
Th±¢ng hiåu cà phê Gloria Jean9s cąa Mė i vào thé tr±ûng Úc bÏng con ±ûng nh±āng quyßn phân
phïi sÁn phÇm này. Doanh nhân Peter Irvine sau khi mua nh±āng quyßn sċ dăng th±¢ng hiåu ÷c quyßn vào
nm 1996 ã quyÝt énh cÁi tiÝn và bó sung mô hình kinh doanh nguyên thąy cąa Gloria Jean9s là thay vì
chç thuÅn túy bán cà phê b÷t ±āc cung cÃp býi chą th±¢ng hiåu, các quán cà phê mang th±¢ng hiåu Gloria
Jean9s t¿i Úc l¿i chú trëng phăc vă khách uïng cà phê t¿i chõ. Mô hình này sau ó ã ±āc tiÝp tăc nhân
r÷ng khÍp n±ùc Úc thông qua hình thćc bán franchise và thành công Ýn nõi các cċa hiåu cà phê Gloria
Jean9s t¿i Mė cjng ã phÁi chuyán ói mô hình gïc cąa mình theo phiên bÁn cąa Úc.
ïi vùi hình thćc nh±āng quyßn sċ dăng công thćc kinh doanh mà có thá gëi tÍt là nh±āng quyßn kinh
doanh thì hāp ñng nh±āng quyßn bao gñm thêm viåc chuyán giao kė thuËt kinh doanh và công thćc ißu
hành quÁn lý. Các chuÇn mďc cąa mô hình kinh doanh phÁi tuyåt ïi ±āc gič úng. Mïi liên hå và hāp tác
giča bên bán và bên mua franchise phÁi rÃt chÕt chÛ và liên tăc, và ây cjng là hình thćc nh±āng quyßn phó
biÝn và hiåu quÁ nhÃt hiån nay. Bên mua franchise th±ûng phÁi trÁ m÷t khoÁn phí cho bên bán franchise, có
thá là m÷t khoÁn phí trën gói m÷t lÅn, có thá là m÷t khoÁn phí hàng tháng dďa trên doanh sï, và cjng có thá
tóng hāp luôn cÁ hai khoÁn phí ká trên. TÃt cÁ cjng tùy vào uy tín th±¢ng hiåu, sď th±¢ng l±āng và chą
tr±¢ng cąa chą th±¢ng hiåu. Ví dă, nÝu muïn ±āc nh±āng quyßn kinh doanh m÷t cċa hàng thćc n nhanh
McDonald9s nói tiÝng thÝ giùi cąa Mė vào thûi iám 2005, bên mua franchise phÁi trÁ m÷t khoÁn phí
nh±āng quyßn ban Åu là 45.000USD và phí franchise hàng tháng là 1,9% trên doanh sï.
Quyán sách The Franchise Handbook (t¿m déch Só Tay Franchise) liåt kê ra hàng trm các công ty có
nh±āng quyßn kinh doanh kèm chi phí franchise că thá và vô sï các công ty có cung cÃp déch vă t± vÃn này
t¿i Mė. Nh± ïi vùi ngành kinh doanh nhà hàng n uïng, phí nh±āng quyßn dao ÷ng trung bình tĉ
15.000-35.000USD. T¿i Singapore, muïn mý m÷t quán cà phê nh±āng quyßn mang hiåu cà phê Burke9s
(chç có 3 quán t¿i Singapore, thành lËp tĉ 1994) bên mua franchise phÁi trÁ m÷t khoÁn phí franchise ban Åu
là 30.000 ôla Sing t±¢ng ±¢ng vùi h¢n 18.000USD.
Nhißu tài liåu t¿i Viåt Nam có déch tĉ franchise là nh±āng quyßn kinh doanh hay nh±āng quyßn th±¢ng
m¿i. TÃt cÁ ßu úng nh±ng vùi thďc chÃt ph±¢ng thćc hāp tác kinh doanh này thì có lÛ tĉ tĉ phép bên mua nh±āng quyßn sċ dăng trong m÷t thûi gian nhÃt énh mà thôi (trung bình tĉ 5-10 nm). Do
ó, căm tĉ tĉ quyán sách này. T±¢ng tď nh± trong tiÝng Anh, thuËt ngč dăng nh±ng cjng không chính xác vì úng ra phÁi là Khác biåt c¢ bÁn giča ng±ûi bán và ng±ûi mua franchise F
2. T¿i sao nên bán franchise?
Nhân r÷ng mô hình kinh doanh. Có lÛ hÅu nh± doanh nghiåp nào cjng muïn nhân r÷ng mô hình kinh
doanh cąa mình m÷t khi ã ±āc chćng minh là thành công. Khó khn lùn nhÃt th±ûng liên quan Ýn ngân
sách hay khÁ nng tài chính vì doanh nghiåp nào dù thành công Ýn âu cjng có m÷t giùi h¿n, Õc biåt là
khi doanh nghiåp muïn ±a th±¢ng hiåu mình v±¢n ra khíi ranh giùi m÷t thành phï hay quïc gia. Ngoài
vÃn ß ngân sách, các yÝu tï khác nh± yÝu tï éa lý, con ng±ûi, kiÝn thćc và vn hóa éa ph±¢ngF cjng là
nhčng trý ng¿i không nhí. Ph±¢ng thćc nh±āng quyßn kinh doanh sÛ giúp doanh nghiåp chą th±¢ng hiåu
chia sÙ nhčng khó khn nêu trên cho bên mua franchise, bên sÛ chéu toàn b÷ phÅn Åu t± cąa cÁi vËt chÃt và
tď quÁn tré lÃy tài sÁn cąa mình. Và m÷t khi mô hình kinh doanh cąa doanh nghiåp ±āc nhân r÷ng nhanh
chóng thì giá tré cąa công ty hay th±¢ng hiåu cjng lùn m¿nh theo. ïi vùi các doanh nghiåp Viåt Nam ang
có tham vëng ±a th±¢ng hiåu mình ra thÝ giùi nh±ng ch±a ą lďc á Åu t± trďc tiÝp thì mô hình nh±āng
quyßn có lÛ là phù hāp nhÃt do không phÁi bí vïn mà l¿i bÁo h÷ và quÁng bá ±āc th±¢ng hiåu cąa mình.
Tng doanh thu. Chą th±¢ng hiåu hoàn toàn có thá cÁi thiån doanh sï cąa mình bÏng viåc nh±āng
quyßn sċ dăng th±¢ng hiåu và công thćc kinh doanh mà ngày nay ã ±āc xem nh± là m÷t thć tài sÁn quý
giá nhÃt cąa m÷t doanh nghiåp. Thông qua hình thćc nh±āng quyßn kinh doanh, chą th±¢ng hiåu có thá
nhËn các khoÁn tißn sau ây tĉ viåc bán franchise:
- Phí nh±āng quyßn ban Åu (initial fee/upfront fee): Phí này chç ±āc tính m÷t lÅn nh± ïi vùi tr±ûng
hāp McDonald9s là 45.000USD khi ±āc nh±āng quyßn kinh doanh trong n±ùc Mė. ây là khoÁn phí hành
chánh, ào t¿o, chuyán giao công thćc kinh doanh cho bên mua franchise.
- Phí hàng tháng (monthly fee): Phí này là phí mà bên mua franchise phÁi trÁ cho viåc duy trì sċ dăng
nhãn hiåu, th±¢ng hiåu cąa bên bán franchise và nhčng déch vă hõ trā mang tính chÃt tiÝp diãn liên tăc nh±
ào t¿o huÃn luyån nhân viên, tiÝp thé, quÁng bá, nghiên cću, phát trián sÁn phÇm mùiF Phí này có thá là
m÷t khoÁn phí cï énh theo thía thuËn cąa hai bên hoÕc tính theo phÅn trm trên doanh sï cąa bên mua
franchise và th±ûng dao ÷ng trung bình tĉ 3 - 6% tùy vào lo¿i sÁn phÇm, mô hình và lãnh vďc kinh doanh.
T¿i Mė, chç có khoÁng 8% các cċa hàng nh±āng quyßn là không phÁi trÁ phí hàng tháng này (còn gëi là
royalty fee). Ngoài phí hàng tháng ra, nhißu chą th±¢ng hiåu còn có thá tính thêm m÷t khoÁn phí quÁng cáo
(advertising fee) t±¢ng ±¢ng 1-3% doanh sï.
- Bán các nguyên liåu Õc thù: Nhißu chą th±¢ng hiåu yêu cÅu các ïi tác mua franchise cąa mình phÁi
mua m÷t sï nguyên liåu Õc thù do mình cung cÃp, vĉa á Ám bÁo tính ñng b÷ cąa sÁn phÇm hay mô hình
kinh doanh, vĉa mang l¿i m÷t nguñn lāi nhuËn phát trián song song vùi tình hình kinh doanh cąa bên mua
franchise. Ví dă nh± McDonald9s cung cÃp và bán cho các cċa hàng nh±āng quyßn cąa mình m÷t sï nguyên
liåu quan trëng nh± khoai tây chiên, phó mát, bánh táoF
TiÝt giÁm chi phí. Các doanh nghiåp có áp dăng hình thćc nh±āng quyßn ßu có ±u thÝ mua hàng giá rÙ
h¢n do mua vùi sï l±āng lùn h¢n (á phân phïi cho các cċa hàng nh±āng quyßn trong m÷t sï tr±ûng hāp).
Ngoài ra các chi phí vß tiÝp thé, quÁng cáo cjng ±āc tiÝt giÁm nhû ±u thÝ có thá chia nhí ra cho nhißu ¢n
vé cùng mang m÷t nhãn hiåu chia sÙ vùi nhau thông qua phí ngh*a vă hàng tháng cąa bên mua franchise.
Uy tín th±¢ng hiåu cąa doanh nghiåp th±ûng lùn m¿nh song song vùi sï l±āng cċa hàng mý ra, cho dù
là thu÷c sý hču 100% cąa công ty m× hay cąa ïi tác mua franchise. Sď lùn m¿nh vß th±¢ng hiåu này Õc
biåt gây sď chú ý và quan tâm cąa các nhà Åu t± và ngân hàng 3 là nhčng ng±ûi mà chą th±¢ng hiåu sùm
mu÷n gì cjng cÅn ±āc c÷ng tác và hõ trā. ây cjng là m÷t lāi thÝ lùn cąa viåc bán franchise.
3. T¿i sao nên mua franchise?
Åu t± an toàn và khôn ngoan. Theo con sï thïng kê t¿i Mė thì trung bình chç có 23% doanh nghiåp
nhí kinh doanh ÷c lËp có thá tñn t¿i sau nm nm kinh doanh, trong khi con sï này ïi vùi các doanh
nghiåp mua franchise là 92%. Nói khác i, xác suÃt thành công cąa các doanh nghiåp mua franchise cao
h¢n rÃt nhißu so vùi các doanh nghiåp mùi bÍt Åu thċ nghiåm mô hình kinh doanh lÅn Åu và nhãn hiåu thì
ch±a ai biÝt Ýn. ThËt vËy, th±¢ng hiåu hay uy tín cąa nhãn hiåu óng m÷t vai trò vô cùng quan trëng ïi
vùi khách hàng khi hë quyÝt énh chën mua sÁn phÇm nào. Nhißu cu÷c thċ nghiåm mù ã chćng minh rÏng
ng±ûi tiêu dùng bé Ánh h±ýng quá nhißu býi th±¢ng hiåu, thËm chí h¢n cÁ chÃt l±āng thďc sď cąa sÁn phÇm.
Nh± cu÷c thċ nghiåm mù (sÁn phÇm ±āc cho vào bao bì không có nhãn) cąa hai sÁn phÇm n±ùc giÁi khát
nói tiÝng Coke và Pepsi. KÝt quÁ cho thÃy a sï nhčng ng±ûi tham gia cu÷c thċ nghiåm khÑng énh rÏng hë
±āc cho uïng Coke trong khi trên thďc tÝ là Pepsi hoÕc ng±āc l¿i.
T±¢ng tď ïi vùi cu÷c thċ nghiåm vß vé cąa sÁn phÇm b¢ l¿c có vé ngon 3 Ít tißn và lo¿i có vé dý 3 rÙ
tißn. Ng±ûi ta bí mËt bí b¢ l¿c có vé dý 3 rÙ tißn vào hj vùi th±¢ng hiåu nói tiÝng, và b¢ l¿c có vé ngon 3
Ít tißn vào hj vùi th±¢ng hiåu vô danh. TÃt cÁ ±āc yêu cÅu chç ra sÁn phÇm b¢ l¿c nào là ngon nhÃt. KÝt
quÁ cho thÃy a sï nhčng ng±ûi tham gia cu÷c thċ nghiåm ßu cho rÏng lo¿i b¢ l¿c 3 rÙ tißn nh±ng ďng
trong hj có th±¢ng hiåu nói tiÝng là ngon h¢n. ißu này chćng minh sćc m¿nh cąa th±¢ng hiåu trong quyÝt
énh cąa khách hàng hay nói cách khác, khi mua franchise cąa m÷t sÁn phÇm ã có th±¢ng hiåu thì khá an
tâm do sÛ có ngay m÷t l±āng khách hàng tïi thiáu tĉ ngay ban Åu.
Theo m÷t cu÷c ißu tra s¢ b÷ cąa tr±ûng ¿i hëc Kinh tÝ Tp. Hñ Chí Minh thì trong sï nhčng ng±ûi
tiêu dùng t¿i Tp. Hñ Chí Minh ±āc phíng vÃn, có Ýn 89% cho rÏng th±¢ng hiåu là yÝu tï quyÝt énh khi
hë lďa chën mua sÍm. Lý do chą yÝu là hë cÁm thÃy an tâm vß nguñn gïc và chÃt l±āng cąa sÁn phÇm h¢n.
KÝt quÁ này càng cąng cï thêm tính xác thďc cąa các cu÷c thċ nghiåm cąa Coke, Pepsi và sÁn phÇm b¢ l¿c
nêu trên. Ngoài ra, kÝt quÁ này cjng cho thÃy ngày nay ng±ûi tiêu dùng không nhčng ý n±ùc ngoài mà ngay
cÁ t¿i Viåt Nam cjng ã có nhËn thćc rÃt cao vß th±¢ng hiåu.
ïi vùi ngành khách s¿n trên thÝ giùi, mua franchise còn có m÷t iám lāi Õc biåt là ±āc gia nhËp
m¿ng l±ùi Õt phòng (reservation system). ThËt vËy, khách hàng có thá Õt phòng thông qua vn phòng Õt
phòng trung tâm cąa tËp oàn chą th±¢ng hiåu hay t¿i bÃt cć m÷t khách s¿n nào có cùng th±¢ng hiåu trong
m÷t hå thïng franchise. Do ó, ïi vùi m÷t khách s¿n mùi toanh thì viåc mua franchise á gia nhËp hå
thïng Õt phòng trÁi dài khÍp thÝ giùi là ißu quá có lāi và cÅn thiÝt. Theo m÷t cu÷c nghiên cću gÅn ây thì
sď khác biåt trung bình giča m÷t khách s¿n ÷c lËp và m÷t khách s¿n mua franchise là 20%. Ngh*a là m÷t
khách s¿n ang kinh doanh ÷c lËp vùi công suÃt chiÝm dăng phòng là 50% thì khi mua franchise tç lå này sÛ tng lên thành 70%.
Dã vay tißn ngân hàng. Do xác suÃt thành công cao h¢n, nên các ngân hàng th±ûng tin t±ýng và cho
các doanh nghiåp mua franchise vay tißn. Nói úng ra, hÅu nh± tÃt cÁ các doanh nghiåp kinh doanh nh±āng
quyßn lùn trên thÝ giùi ßu chą ÷ng àm phán, thuyÝt phăc ngân hàng ąng h÷ các ïi tác mua franchise
tißm nng cąa mình bÏng cách cho vay vùi lãi suÃt thÃp. Nói khác i, chą th±¢ng hiåu th±ûng óng vai trò
cÅu nïi giúp ng±ûi mua franchise m±ān tißn ngân hàng hoÕc chính mình ćng ra cho vay, nhÏm phát trián
và nhân r÷ng mô hình kinh doanh nhanh h¢n. ißu này ch±a xÁy t¿i Viåt Nam do hình thćc kinh doanh
nh±āng quyßn ch±a phó biÝn và chą tr±¢ng cho vay ïi vùi doanh nghiåp nhí cąa hå thïng ngân hàng ta
còn giùi h¿n. Nh±ng sùm mu÷n gì thì Viåt Nam cjng i theo xu h±ùng thÝ giùi nhÃt là khi ã gia nhËp WTO.
±āc chą th±¢ng hiåu giúp ÿ. Ng±ûi mua franchise lúc nào cjng nhËn ±āc sď giúp ÿ, hõ trā tĉ phía
chą th±¢ng hiåu tr±ùc và sau khi cċa hàng nh±āng quyßn khai tr±¢ng. ây là m÷t lāi thÝ lùn, Õc biåt ïi
vùi nhčng ng±ûi mùi tď kinh doanh lÅn Åu. Trong thûi gian tr±ùc khai tr±¢ng, ïi tác mua franchise
th±ûng ±āc hõ trā vß ào t¿o, thiÝt kÝ, chën éa iám cċa hàng, nguñn hàng, tiÝp thé, quÁng cáoF Sau
khai tr±¢ng, hë tiÝp tăc ±āc hõ trā nhißu mÕt, trong ó nói bËt nhÃt là khâu tiÝp thé, quÁng cáo và tái ào t¿o.
Lāi iám khi bán franchise:
* Nhân r÷ng mô hình kinh doanh * Tng doanh thu * TiÝt giÁm chi phí
* Tng nhanh uy tín th±¢ng hiåu
Lāi iám khi mua franchise:
* Åu t± an toàn, có khách hàng ngay * Dã vay tißn ngân hàng
* ±āc chą th±¢ng hiåu giúp ÿ Ch±¢ng II
Quá trình phát trián cąa mô hình franchise
Mô hình franchise trên thÝ giùi
Mô hình franchise t¿i Viåt Nam
1. Mô hình franchise trên thÝ giùi
Các tr¿m xng dÅu và các ga-ra buôn bán xe h¢i ±āc nhißu tài liåu ghi nhËn là m÷t trong nhčng lo¿i
hình kinh doanh Åu tiên ±āc nhân r÷ng thông qua ph±¢ng thćc nh±āng quyßn kinh doanh (úng h¢n là
nh±āng quyßn phân phïi sÁn phÇm). Tuy nhiên, ngay sau ThÝ ChiÝn Thć Hai kÝt thúc, ph±¢ng thćc nhân
r÷ng mô hình kinh doanh này mùi thËt sď bùng nó và trý nên rÃt phó biÝn nhÃt là ïi vùi các mÕt hàng déch
vă bán lÙ, phân phïi, nhà hàng và khách s¿n. Vào thûi iám 1994, 35% cąa tóng doanh sï bán lÙ t¿i n±ùc
Mė là tĉ các cċa hàng nh±āng quyßn. Ýn nm 2000 tĕ lå này tng lên Ýn 40%, t¿o viåc làm cho h¢n 8
triåu ng±ûi. Và ngày nay, 12 trên 52 tiáu bang cąa n±ùc Mė ã có luËt bÍt bu÷c bÃt kđ công ty nào muïn
tham gia vào thé tr±ûng chćng khoán ßu phÁi có ng ký nh±āng quyßn. ó là các bang California,
Illinois, Indiana, Maryland, Minnesota, New York, North Dakota, Rhode Island, South Dakota, Virginia,
Wisconsin và Washington. ißu này nói lên tính phó biÝn và xác suÃt thành công cao cąa mô hình kinh
doanh franchise em l¿i ïi vùi doanh nghiåp Mė nói riêng hay cÁ m÷t nßn kinh tÝ nói chung. ThËt vËy,
theo sï liåu cąa Phòng Th±¢ng m¿i Mė thì tĉ 1974 Ýn nay trung bình chç có 5% sï doanh nghiåp hình
thành theo mô hình nh±āng quyßn kinh doanh t¿i Mė là thÃt b¿i, trong khi ó con sï này là 30 - 65% cho
các doanh nghiåp không theo mô hình nh±āng quyßn.
CÅn l±u ý rÏng mćc ÷ khÁ quan cąa mô hình kinh doanh franchise t¿i Mė ch±a chÍc quá tït nh± các sï
liåu thïng kê nêu trên cąa Phòng Th±¢ng m¿i Mė, vì ch±a thá hiån énh ngh*a nh± thÝ nào gëi là 8thÃt b¿i9.
Con sï 5% doanh nghiåp mua franchise kinh doanh thÃt b¿i thì ã rõ (óng cċa hay lõ vïn) nh±ng con sï
95% còn l¿i ch±a chÍc ã hoàn toàn 8thành công9 ïi vùi sï doanh nghiåp vÉn tñn t¿i ±āc nh±ng kinh
doanh không có lãi hoÕc lãi quá ít so vùi vïn Åu t± bí ra. Liåu sï doanh nghiåp này ã ±āc liåt vô lo¿i 8thÃt b¿i9 khi thïng kê?
Theo sï liåu thïng kê cąa Châu Âu thì nm 1998 toàn Châu Âu có tóng c÷ng 3.888 hå thïng franchise
vùi 167.432 cċa hàng nh±āng quyßn. Nhčng cċa hàng này hàng nm óng góp khoÁng 95 tç Euro doanh sï
và t¿o ra h¢n 1,5 triåu viåc làm cho ng±ûi dân các n±ùc Châu Âu. T¿i NhËt 3 dďa vào báo cáo cąa Hiåp h÷i
Nh±āng quyßn kinh doanh ThÝ giùi (World Franchise Council) nm 1998 3 thì các cċa hàng franchise cąa
NhËt hàng nm làm ra gÅn 150 tç USD vùi mćc tng tr±ýng là 7% mõi nm. T¿i Úc, tóng sï các cċa hàng
franchise trên toàn quïc là 54.000, óng góp 12% vào tóng sÁn phÇm xã h÷i (GDP) và t¿o ra hàng trm
ngàn công n viåc làm cho ng±ûi lao ÷ng. Còn trên bình diån toàn thÝ giùi, doanh thu tĉ ho¿t ÷ng kinh
doanh nh±āng quyßn thûi iám nm 2000 ¿t 1.000 tĕ USD vùi khoÁng 320.000 doanh nghiåp tĉ 75 ngành
nghß khác nhau. Sau ây là m÷t sï thïng kê các hå thïng franchise và sï l±āng cċa hàng nh±āng quyßn
hiån hču t¿i các n±ùc Châu Âu tính tùi thûi iám 1995: Quïc gia Sï hå thïng franchise Sï cċa hàng franchise Áo 80 2.500 Bç 90 3.200 an M¿ch 42 500 Pháp 600 30.000 ćc 265 9.950 Ý 318 16.100 Hà Lan 309 11.005 Na Uy 125 3.500 Tây Ban Nha 117 14.500 Thăy ián 200 9.000 Anh 373 18.100
Nguñn: Liên oàn franchise Châu Âu
ThÃy ±āc tÅm quan trëng và xu thÝ cąa thÝ giùi, chính phą nhißu n±ùc trong khu vďc ông Nam Á ã
có nhißu chính sách và chiÝn l±āc rÃt că thá á giúp ÿ và khuyÝn khích mô hình nh±āng quyßn kinh doanh
phát trián tït nhÃt. Ví dă nh± t¿i Malaysia, chính phą cho thành lËp hÑn m÷t ch±¢ng trình quïc gia gëi là
Franchise Development Programme (t¿m déch là Ch±¢ng trình phát trián nh±āng quyßn) tĉ 1992 và ch±¢ng
trình này ±āc trián khai và giám sát chÕt chÛ býi m÷t ban chuyên trách trďc thu÷c Vn phòng Thą t±ùng,
và sau này mùi chuyán cho B÷ Phát trián Doanh nghiåp quÁn lý (Ministry of Entrepreneur Development).
ây là b±ùc ngoÕt quan trëng trong quá trình phát trián cąa lãnh vďc nh±āng quyßn kinh doanh nói riêng
hay ïi vùi giùi doanh nhân Malaysia nói chung. Ch±¢ng trình phát trián nh±āng quyßn quïc gia này nhÍm
vào hai măc tiêu chą yÝu sau ây: 1/ Gia tng sï l±āng doanh nghiåp t¿i Malaysia, cÁ hai khïi bán và mua
franchise; 2/ Thúc Çy phát trián nhčng sÁn phÇm và déch vă Õc thù n÷i éa thông qua hình thćc nh±āng quyßn.
T¿i Thái Lan, B÷ Th±¢ng m¿i vĉa công bï m÷t ch±¢ng trình khuyÝn khích và quÁng bá kinh doanh
nh±āng quyßn ïi vùi các th±¢ng hiåu n÷i éa vùi măc ích tng c±ûng uy tín sÁn phÇm Thái Lan trên
th±¢ng tr±ûng quïc tÝ. Các doanh nghiåp chą th±¢ng hiåu có tißm nng phát trián á bán franchise (hÅu hÝt
nÏm trong lãnh vďc kinh doanh nhà hàng) ±āc Chính phą hõ trā thông qua ch±¢ng trình ào t¿o trung và
ngÍn h¿n chą trì býi Sý Phát trián Doanh nghiåp. Tóng doanh sï ¿t ±āc cąa các cċa hàng franchise t¿i
Thái Lan trong nm 2004 là 25 triåu Baht và dď trù sÛ tng ít nhÃt 10% trong nm 2005.
T¿i Mė, mô hình kinh doanh franchise rÃt ±āc ±u ãi do em l¿i lāi ích cho nßn kinh tÝ quïc gia.
BÏng chćng là tĉ 1990 luËt nhËp c± cąa Mė có bó sung m÷t ißu khoÁn mùi có liên quan Ýn franchise, ó
là bÃt ká ng±ûi n±ùc ngoài nào mua franchise t¿i Mė vùi sï vïn Åu t± tĉ 500.000 Ýn 1.000.000 ôla Mė
và thuê ít nhÃt 10 nhân công éa ph±¢ng sÛ ±āc cÃp thé thďc th±ûng trú nhân (green card) t¿i Mė. Các
th±¢ng hiåu franchise cąa Mė có uy tín hàng Åu thÝ giùi trong lãnh vďc khách s¿n phÁi ká Ýn Holiday Inn,
Ramada Inn, Marriott, Sheraton, Hilton, Hyatt, Best Western; trong lãnh vďc nhà hàng thćc n nhanh thì có
McDonald9s, Burger King, Wendy9s, KFCF
Cjng nh± nhißu n±ùc trên thÝ giùi có chą tr±¢ng phát trián kinh doanh nh±āng quyßn, Chính phą Mė
ã chą ÷ng ćng ra xúc tiÝn và hõ trā các doanh nghiåp chą th±¢ng hiåu bán franchise ra n±ùc ngoài á
em ngo¿i tå vß cho nßn kinh tÝ n÷i éa. Nh± gÅn ây Th±¢ng vă ¿i sć quán Mė t¿i Viåt Nam ã ćng ra
tó chćc, mûi gëi ngay cÁ các cá nhân, doanh nghiåp Viåt Nam Ýn Ãt n±ùc cąa hë á tham dď cu÷c trián
lãm th±ûng niên vß franchise cąa chą th±¢ng hiåu Mė ±āc tó chćc t¿i Washington DC (International
Franchise Expo 2005). Nhčng h÷i chā trián lãm quïc tÝ này sÛ giúp các ïi tác tißm nng t¿i n±ùc ngoài
tiÝp cËn và tìm hiáu mua franchise cąa các chą th±¢ng hiåu Mė.
Theo báo cáo th±ûng niên cąa Hiåp h÷i franchise Quïc tÝ (International Franchise Association) t¿i San
Diego vào tháng 2/2000 ng trên t¿p chí USA Today thì ngành kinh doanh franchise phó biÝn nhÃt là
ngành nhà hàng thćc n nhanh (fast food). Do ó cjng không có gì ng¿c nhiên khi nói vß franchise ng±ûi ta
hay ngh* tùi các cċa hàng thćc n nhanh và lÃy ví dă ián hình tĉ ngành này. Tuy nhiên, trên thďc tÝ hiån
nay hÅu nh± ngành nghß nào cjng có thá nhân r÷ng mô hình qua ph±¢ng thćc bán franchise. Các gian hàng
tham gia H÷i chā Trián lãm Quïc tÝ vß franchise (International Franchise Expo) tó chćc t¿i Washington DC
vĉa qua ã cho thÃy ngoài ngành nhà hàng ra còn rÃt nhißu ngành nghß khác. Sau ây là danh sách 10 ngành
kinh doanh franchise phó biÝn nhÃt thÝ giùi ±āc xÝp h¿ng thć tď býi Hiåp h÷i franchise Quïc tÝ: - Thćc n nhanh - Cċa hàng bán lÙ - Déch vă - Xe h¢i - Nhà hàng - BÁo trì - Xây dďng
- Cċa hàng bán lÙ thďc phÇm
- Déch vă hõ trā kinh doanh - Khách s¿n, l±u trú
2. Mô hình franchise t¿i Viåt Nam
KÝt quÁ thďc tiãn t¿i nhißu n±ùc trên thÝ giùi chćng minh franchise ã và ang óng vai trò quan trëng
ïi vùi sď phát trián cąa cÁ m÷t nßn kinh tÝ. ïi vùi Viåt Nam, thông qua hình thćc franchise bí quyÝt kinh
doanh cąa nhčng doanh nghiåp thành công sÛ ±āc chuyán giao và nhân r÷ng cho nhißu doanh nghiåp khác
và nh± thÝ sÛ h¿n chÝ nhißu thiåt h¿i, rąi ro cho nßn kinh tÝ nói chung.
Có thá xem kinh doanh franchise nh± m÷t công că ào t¿o cąa xã h÷i, cąa nßn kinh tÝ ïi vùi lùp
doanh nhân mùi lÅn Åu tď kinh doanh. ThËt vËy, thông qua cċa hàng franchise, doanh nhân mùi vào nghß
có c¢ h÷i hëc híi kinh nghiåm ißu hành tĉ m÷t hå thïng bài bÁn và ã ±āc chćng minh thành công cąa
chą th±¢ng hiåu. Sau khi ±āc trang bé kiÝn thćc và kinh nghiåm thďc tÝ, ng±ûi mua franchise sÛ tď tin h¢n
nÝu muïn bÍt Åu xây dďng riêng cho mình m÷t mô hình kinh doanh mùi. Xã h÷i và nßn kinh tÝ nói chung
sÛ giÁm bùt thiåt h¿i gây ra býi nhčng doanh nghiåp làm n thua lõ do thiÝu kinh nghiåm.
Khái niåm vß nh±āng quyßn - franchise tuy nhiên còn quá mùi mÙ ïi vùi giùi doanh nghiåp Viåt Nam
cjng nh± nhčng nhà làm luËt. Theo ißu tra cąa H÷i ñng Nh±āng Quyßn Kinh doanh ThÝ giùi (WFC) vào
nm 2004 thì hiån nay Viåt Nam chç có 70 hå thïng franchising, trong sï ó a sï là các th±¢ng hiåu n±ùc
ngoài nh± Dilma, Swatch, Qualitea, Baskin-Robbins, KFC, Jollibee, LotteriaF So vùi các n±ùc láng gißng
trong khu vďc nh± Thái Lan, Malaysia, Singapore, IndonesiaF thì con sï các hå thïng nh±āng quyßn này
t¿i Viåt Nam là quá khiêm tïn; tuy nhiên, dď kiÝn sÛ phát trián vùi tïc ÷ rÃt nhanh m÷t khi Viåt Nam chính
thćc gia nhËp WTO, mý r÷ng cánh cċa thé tr±ûng déch vă cho các tËp oàn quïc tÝ chuyên phân phïi, déch
vă và bán lÙ. Và khi ó chÍc chÍn rÏng Viåt Nam sÛ cÅn m÷t hành lang pháp lý rõ ràng và Åy ą h¢n á
ph±¢ng thćc kinh doanh nh±āng quyßn có thá ±āc áp dăng phó biÝn h¢n, theo h±ùng có lāi cho cÁ nßn kinh tÝ.
±āc biÝt dď thÁo LuËt Th±¢ng m¿i do B÷ Th±¢ng m¿i so¿n thÁo ã ±a quy énh vß th±¢ng hiåu hay
ho¿t ÷ng nh±āng quyßn kinh doanh vào và ang lÃy ý kiÝn r÷ng rãi tĉ nhißu giùi. Chą ß này cjng ã ±āc
±a chính thćc vào phiên hëp chuyên trách cąa Quïc h÷i ngày 21/2/05 á tìm ra ph±¢ng h±ùng xây dďng
dď án LuËt Th±¢ng m¿i (sċa ói). Tuy nhiên, theo ý kiÝn cąa Chą nhiåm Ąy ban Kinh tÝ và Ngân sách cąa
Quïc h÷i thì LuËt Th±¢ng m¿i không nên quy énh vß th±¢ng hiåu á tránh chñng chéo và cjng trùng khùp
vùi pháp luËt vß th±¢ng m¿i cąa nhißu n±ùc trên thÝ giùi. Viåc mua bán th±¢ng hiåu tćc là mua bán uy tín
cąa m÷t nhãn hiåu. Ví dă Công ty Unilever mua th±¢ng hiåu P/S vùi giá 5 triåu USD thì thďc tÝ hāp ñng là
mua ćt nhãn hiåu P/S. VÃn ß mua bán này sÛ ±āc quy énh chi tiÝt trong dď án LuËt Sý hču trí tuå chć
không phÁi LuËt Th±¢ng m¿i.
Cjng theo các quan chćc cao cÃp cąa Vă Pháp chÝ thu÷c B÷ Th±¢ng m¿i thì do mô hình kinh doanh
nh±āng quyßn còn quá mùi mÙ t¿i Viåt Nam nên viåc xây dďng m÷t hành lang pháp lý t±¢ng ïi hoàn chçnh
cjng không phÁi là chuyån ¢n giÁn. Tr±ùc mÍt, các doanh nghiåp trong và ngoài n±ùc muïn ký kÝt hāp
ñng franchise phÁi ng ký vùi B÷ Th±¢ng m¿i n¢i có Åy ą nhÃt các thông tin cËp nhËt vß hāp ñng
nh±āng quyßn t¿i Viåt Nam. Quyßn ±āc nh±āng bao gñm quyßn sċ dăng các bí quyÝt nghß nghiåp; tó
chćc bán hàng; cung cÃp déch vă; tên th±¢ng m¿i; nhãn hiåu hàng hóa; biáu t±āngF
ThiÝt ngh*, á cho ra các ißu luËt vß franchise phù hāp vùi Õc iám tình hình Viåt Nam và quïc tÝ,
mô hình kinh doanh mùi mÙ này cÅn ±āc phó biÝn r÷ng rãi h¢n thông qua các buói huÃn luyån, khóa hëc,
h÷i thÁo, h÷i nghé... KiÝn thćc vß franchise cjng nên ±āc chính thćc ±a vào n÷i dung ch±¢ng trình giÁng
d¿y vß kinh tÝ, quÁn tré kinh doanh trong các tr±ûng ¿i hëc, cao Ñng, trung hëc chuyên nghiåp... Nh± t¿i
Úc chÑng h¿n, tĉ nm 1999 chính phą n±ùc này ã cho ra ûi ch±¢ng trình giáo dăc chính quy vß franchise,
thiÝt kÝ Õc biåt cho các chą th±¢ng hiåu, các nhà quÁn lý trung và cao cÃp, nhân viên làm viåc trong các hå
thïng franchise cąa n±ùc Úc. Ch±¢ng trình này ã thu hút sď tham gia cąa h¢n 20% trên tóng sï các hå
thïng franchise t¿i Úc. BÏng cÃp chćng chç cąa các ch±¢ng trình này ±āc cÃp býi Trung tâm nghiên cću
vß franchise cąa ¿i hëc New South Wales, m÷t trong nhčng tr±ûng ¿i hëc lùn nhÃt và uy tín nhÃt cąa Úc. F FF Trích trong quyán