/29
CÁCH VIẾT CONTENT HAY
9 YẾU TỐ ĐÁNH GIÁ CONTENT CHẤT
LƯỢNG
Bạn đã từng nghe thấy mọi người thường nói về lợi ích tuyệt vời
của việc biên tập nội dung hay chất lượng? Nhưng bao
nhiêu người trong chúng ta suy nghĩ về khái niệm nội dung hay là
gì? Điều tạo ra một nội dung hay? Và làm thế nào để xác định
điều đó?
Hiện nay việc đầu cho việc sản xuất nội dung đã được các
doanh nghiệp quan tâm nhiều. Các chủ website đều mong muốn
đầu một blog chất lượng để thể tiếp cận khách hàng trên
internet được dễ dàng hơn. Tại bài viết này tôi sẽ đề cập đến
1
cách để tạo ra content hay cũng như cách để chúng ta đánh giá
thế nào là một nội dung chất lượng.
I. CONTENT HAY LÀ GÌ?
Tôi dành khá nhiều thời gian để tìm thuật ngữ nội dung là gì trên
các trang tạp chí chuyên ngành về nội dung hàng đầu thế giới và
các blog Content của các chuyên gia sáng tạo nội dung hàng đầu
thế giới. Mỗi người lại cho ra những khái niệm khác nhau về nội
dung hay.
Qua tìm hiểu tôi nhận thấy rằng một nội dung muốn hay trước
tiên phải đúng trước đã. Nội dung đúng nội dung đó thể
biến điều doanh nghiệp muốn nói trở thành điều khách
hàng muốn nghe. Nội dung đó giải quyết được đúng vấn đề
khách hàng đang quan tâmchạm được vào những mong muốn
ẩn sâu trong tâm trí khách hàng.
Content hay là content có sự liên quan, có tính chính xác, hữu ích
và đúng với ý định tìm kiếm của người đọc hoặc chạm vào cảm
xúc mà người đọc đã tìm đến nội dung ấy. Nội dung này thường
khiến mọi người ở lại trên trang lâu hơn và quay trở lại thường
xuyên.
- Nam Lê VietMoz
dụ thực tế: Tại lớp khóa SEO K76 VietMoz trong một bài học
về Nghiên cứu từ khóa, tôi demo với các học viên về cách thức để
nghiên cứu và tìm kiếm từ khóa SEO. Trong số các từ khóa được
2
liệt kê, cả lớp xác định một chủ đề người đọc quan tâm đó
.content hay
Với chủ đề này chúng tôi xác định được một số vấncontent hay
đề người đọc sẽ quan tâm khả năng mang lại traffic cho
web được liệt kê trong những từ khóa dưới đây. Các bạn thử kiểm
tra xem trong danh sách các keywords dưới đây từ khóa nào
trùng khớp với ý định tìm kiếm của bạn trong bài viết này không?
Cách viết content hay
Cách viết content thu hút
Cấu trúc của một bài Content
Cách viết phần tiêu đề
Cách viết phần miêu tả
Cách viết content mở đầu
Viết content thân bài
Cách viết content kết bài
Quy trình viết Content của Nam Lê
Các công thức viết content
Các bài viết hay theo từng ngành
Bài content mẫu ngành (Mỹ phẩm, thẩm mỹ, dịch vụ…) hay
nhất
Cách viết content hay mảng kiến thức chuyên môn
Cách đánh giá Content hay
3
Một số bài quảng cáo hay, ấn tượng
Bài mẫu viết giới thiệu sản phẩm
Mẫu content bán hàng
Mẫu content facebook
Mẫu content khai trương
Mẫu content kể chuyện
Bài PR mẫu
Bài viết dạng nhật ký
Ebook content hay
Sách content hay
Dựa vào danh sách các vấn đề người đọc quan tâm (có thể đó
chính là các từ khóa mà các bạn sẽ search) sau khi rút gọn tôi đã
sắp xếp lại các chủ đề đó tạo ra bài viết này. Với phần menu
bài viết được code tinh chỉnh trên cả giao diện máy tính điện
thoại nhằm mục đích giúp các bạn có thể dễ dàng theo dõi hơn.
II. CÁCH VIẾT CONTENT HAY, THU HÚT NGƯỜI ĐỌC
Nếu bạn năng khiếu viết hoặc tài năng bẩm sinh viết thì
chắc chắn việc viết nội dung hay thu hút người đọc chuyện dễ
như cơm bữa. Tôi liên tưởng tới những nhà văn, nhạc sĩ, các
chuyên gia trong mỗi lĩnh vực.. với họ việc viết content đã trở
thành hơi thở, trở thành các tế bào trong thể của họ. Họ
khả năng tùy biến, kết nối mọi thứ trong cuộc sống này trở thành
4
đề tài để thể viết. Và chắc chắn rằng cách viết đó đều rất lôi
cuốn.
Họ thể viết về bất kỳ thứ trên đời cách sử dụng ngôn từ
của họ rất gần gũi, chạm được vào cảm xúc của chúng ta. Và tất
nhiên khi đã chạm tới cảm xúc thì chắc chắn chúng ta sẽ phải
hành động để phản ứng tương tác lại với những nội dung đó.
Dưới đây là những cách thức để giúp bạn có thể viết content hay,
hãy thực hành một cách kiên nhẫn. Chắc chắn rằng bạn sẽ có thể
tạo ra những nội dung tuyệt vời từ chính bộ óc sáng tạo của
mình.
1. Khôi phục khả năng viết tiềm ẩn
Như đã nói trên nếu bạn thuộc nhóm người ng khiếu thì
chẳng để nói, bằng kinh nghiệm kiến thức nhân bạn
thể tự tạo ra nội dung hay hấp dẫn, người khác bắt buộc phải
đọc nội dung của bạn nếu muốn đạt được những kỹ năng tương
tự như bạn đang có.
Hiện tại chúng ta gặp khó khăn trong việc sáng tạo, bởi khả năng
sáng tạo đã bị che mờ do định kiến và thói quen của chúng ta với
những nhu cầu sống khác. Việc cần làm đó hãy tạo thói quen
viết và bắt đầu khôi phục lại khả năng sáng tạo của chính mình.
Vậy làm thế nào để một người bình thường thể viết được nội
dung hay? Xin mời bạn đọc tiếp phần quy trình viết bài của tôi
dưới đây.
BÍ QUYẾT
5
Cách để viết nội dung hay đó là hãy luôn tự tin và tìm cách khôi
phục bản năng sáng tạo vốn có trong mỗi chúng ta
III. 6 BƯỚC ĐỂ TẠO RA MỘT NỘI DUNG CHẤT LƯỢNG
Quá trình viết bài của tôi trước đây thường bị ảnh hưởng bởi
những kiến thức đã được học từ thời cònhọc sinh. Những kinh
nghiệm phân tích và khả năng hành văn đều do sự rèn luyện của
các thầy giáo từ xa xưa đã để lại trong tiềm thức của mỗi
chúng ta.
Với những ai hay viết thì việc sản xuất hay biên tập nội dung nào
đó thật rất đơn giản, nhưng với những người không chuyên như
chúng ta thì ngay đến việc viết ra những gì đang có trong đầu đã
một trở ngại rất lớn, chưa nói đến việc chúng ta phải suy nghĩ
làm sao viết cho hay. Vâng lại là cách viết hay, tôi cố ý nhắc lại từ
viết hay bởi chính lối suy nghĩ chúng ta phải viết hay nên mọi
người mới không thể biên tập được một bài viết hoàn chỉnh.
Bạn còn nhớ các bài tập làm văn của thầy ngày xưa không?
Khi ấy cách bạn làm gì? Nếu ngày xưa bạn điểm kém môn văn
chẳng quado hồi ấy chúng ta không được truyền cảm hứng để
có thói quen học viết thôi chứ không phải là do chúng ta kém (trừ
trường hợp một số bạn yếu thật sự nhé).
Oke, bỏ qua vấn chuyện ngày xưa quay lại với thực tế bây giờ
làm thế nào để chúng ta thể viết tốt.. câu trả lời hãy làm theo
một quy trình nào đó nếu bạn không thể sáng tạo.
1. Xác định chủ đề
6
Cách để bắt đầu viết một content hay đó là bạn phải xác định chủ
đề cần viết. Và để xác định được chủ đề bạn phải viết trước đã.
Viết bất kỳ một điều đó bạn nghĩ, nhưng phải viết ra.
thể một chủ đề, thể một vấn đề khách hàng của bạn
đang quan tâm hoặc chính bạn đang quan tâm, thể một
một câu hỏi hoặc bất kỳ thứ đó bạn thể miêu tả bằng ngôn
ngữ thì việc đầu tiên bạn cần làm là phải viết ra.
2. Xác định đối tượng
Bất kỳ bài viết nào cũng cần xác định đối tượng độc giả mục tiêu
ai? Bởi nếu không xác định được độc giả mục tiêu thì bạn đâu
thể biết họ quan tâm gì, vấn đề họ đang gặp phải họ
đang mong muốn gì ở chủ đề mà bạn đề cập?
VÍ DỤ
Bài viết này tôi đang hướng tới đối tượng những người chưa thực
sự tự tin vào khả năng viết của bản thân, nói cách khác là những
người đang muốn rèn luyện kỹ năng viết được tốt hơn.
Chính phán đoán những thông tin liên quan tới đối tượng độc
giả mục tiêu vậy tôi mới đưa ra mục lục của bài viết giống như
các bạn đã thấy. thể các mục lục này không giải quyết được
hết các thắc mắc của tất cả mọi người nhưng ở thời điểm hiện tại
khi tôi biên tập bài viết này thì đã đủ đối với những thông tin
tôi có thể viết.
3. Thu thập thông tin
7
Đối với tôi thu thập thông tin là quá trình rất quan trọng bởi quá
trình này sẽ giúp tôi xác định được cách viết của mình sẽ như thế
nào.
rất nhiều thông tin chúng ta cần thu thập tùy theo chủ đề,
lĩnh vực bạn muốn biên tập. Ví dụ như bạn muốn viết 1 bài quảng
cáo bán hàng, sẽ khác với việc bạn viết một bài viết chuyên môn..
khác đây cách hành văn còn bản chất thì vẫn viết nội
dung.
VÍ DỤ
Bạn muốn viết về sản phẩm A, bạn cần thu thập thông tin như:
bảng mô tả sản phẩm, hướng dẫn sử dụng, hình ảnh minh họa,
video tham khảo, feedback khách hàng, tính năng sản phẩm, lợi
ích lý tính của sản phẩm, lợi ích cảm tính của sản phẩm, giá cả và
rất nhiều thông tin khác. Ngoài ra bạn cần thu thập cả các thông
tin đã có trên internet, sách báo liên quan đến sản phẩm bạn
đang muốn viết (thông thường khi tìm kiếm bạn sẽ thấy các nội
dung của người khác đã viết từ trước)
Khi đãđủ các thông tin thô, bạn cần xác định các mong muốn
tiềm ẩn của người đọc xem họ thực sự muốn để từ đó tiếp tục
nghiên cứu và tìm kiếm các giải pháp tốt nhất để có thể cung cấp
cho người đọc.
VÍ DỤ
Ban đầu tôi chỉ định viết khoảng 1000 chữ cho chủ đề này với
format bài viết dự định là miêu tả sơ bộ và chia sẻ quy trình viết
của tôi kèm theo một số ví dụ minh họa. Tuy nhiên sau khi xác
định lại đối tượng đọc bài viết mà tôi hướng tới là những người
chưa có nhiều kinh nghiệm và có thể các bạn mong muốn được
hướng dẫn một cách chi tiết.
8
Vậy nên tôi đã thay đổi ý định viết kỹ n, tất nhiên một bài
viết dài chắc chắn một bài viết chiều sâu chất lượng rồi
phải không các bạn (Haha, cho tôi tự sướng 1 chút nhé)
Oke, quay lại với việc thu thập dữ liệu.. lúc này bạn đã rất
nhiều nguyên liệu để thể viết rồi, nhưng hãy chậm lại.. chúng
ta còn một số bước khác nữa.
4. Xác định mục tiêu
Sau khi đã thiết lập được chủ đề và xác định rõ đối tượng độc giả
những nội dung đã sẵn qua quá trình thu thập thông tin,
chắc hẳn bạn đã có thể nắm bắt được các issue (vấn đề người đọc
quan tâm) lúc này bạn hoàn toàn thể xác định được các mục
tiêu cần đạt được để thỏa mãn mong muốn của người đọc.
Hãy liệt các mục tiêu bạn muốn đạt được qua bài viết này
chọn lọc những mục tiêu then chốt thực sự cần thiết để đưa vào
bài viết. Hoặc tối thiểu bạn thể tự đánh giá các mục tiêu theo
mức độ quan trọng ít quan trọng để dành sự tập trung
lượng thông tin cho phù hợp trong quá trình viết sau này.
LƯU Ý
Nếu các bạn viết bài SEO thì nên tránh sử dụng các nội dung
trùng lặp đã có sẵn trên các website khác. Trường hợp nếu sử
dụng thì bạn nên trích dẫn nguồn gốc, tác giả đã viết để Google
đỡ đánh tỉ lệ trùng lặp nội dung của bài viết bạn đang viết.
5. Bắt đầu viết
9
một thực tế chúng ta vẫn không biết bắt đầu viết từ đâu
mặc đã đủ thông tin. Đối với người không chuyên thì lẽ
càng nhìn vào những thông tin thu thập càng rối phải không?
Nếu bạn đang suy nghĩ như vậy thì hãy quay lại với thời điểm
chúng ta xác định chủ đề, câu thần chú bạn cần nhắc đi nhắc lại
đó là hãy viết ra.
Bạn thể chỉ cần viết các gạch đầu dòng giống như phần
keywords tôi list bên trên, hoặc thể bắt đầu viết về bất kỳ
thông tin nào đó bạn đã thu thập được. Hãy tin tôi, khi bạn bắt
đầu viết thì kỹ năng viết tiềm ẩn sẽ giúp bạn hoàn thành bài
content bạn muốn. Và nhớ rằng trong quá trình viết tuyệt đối
không để các thông tin khác làm xao nhãng sự tập trung của bạn.
VIẾT THEO MỤC LỤC
Một mẹo nhỏ để bạn có thể viết đúng mục đích hơn đó là xây
dựng mục lục của bài viết, trong mục lục này sẽ có các đề mục
quan trọng và các đề mục ít quan trọng hơn kèm theo đó là
những phần bổ sung miêu tả. Hãy tạo mục lục trước rồi sau đó
viết theo các thông tin đã biên soạn.
6. Chỉnh sửa và hoàn thiện
Từ một bản nội dung thô được tổng hợp từ các ý tưởng thông
tin thu thập ta đã một bài viết chiều sâu, tuy nhiên thông
thường các bài viết này chưa đủ sức hấp dẫn, sắc bén. Lúc này ta
cần dành thời gian để chỉnh sửa lại toàn bộ nội dung đã viết.
Bạn có thể bắt đầu bằng cách thêm các ví dụ minh họa
Chỉnh sửa chính tả và dấu câu
10

Preview text:

CÁCH VIẾT CONTENT HAY
9 YẾU TỐ ĐÁNH GIÁ CONTENT CHẤT LƯỢNG
Bạn đã từng nghe thấy mọi người thường nói về lợi ích tuyệt vời
của việc biên tập nội dung hay và chất lượng? Nhưng có bao
nhiêu người trong chúng ta suy nghĩ về khái niệm nội dung hay là
gì? Điều gì tạo ra một nội dung hay? Và làm thế nào để xác định điều đó?
Hiện nay việc đầu tư cho việc sản xuất nội dung đã được các
doanh nghiệp quan tâm nhiều. Các chủ website đều mong muốn
đầu tư một blog chất lượng để có thể tiếp cận khách hàng trên
internet được dễ dàng hơn. Tại bài viết này tôi sẽ đề cập đến 1
cách để tạo ra content hay cũng như cách để chúng ta đánh giá
thế nào là một nội dung chất lượng. I. CONTENT HAY LÀ GÌ?
Tôi dành khá nhiều thời gian để tìm thuật ngữ nội dung là gì trên
các trang tạp chí chuyên ngành về nội dung hàng đầu thế giới và
các blog Content của các chuyên gia sáng tạo nội dung hàng đầu
thế giới. Mỗi người lại cho ra những khái niệm khác nhau về nội dung hay.
Qua tìm hiểu tôi nhận thấy rằng một nội dung muốn hay trước
tiên nó phải đúng trước đã. Nội dung đúng là nội dung đó có thể
biến điều mà doanh nghiệp muốn nói trở thành điều mà khách
hàng muốn nghe. Nội dung đó giải quyết được đúng vấn đề mà
khách hàng đang quan tâm và chạm được vào những mong muốn
ẩn sâu trong tâm trí khách hàng.
Content hay là content có sự liên quan, có tính chính xác, hữu ích
và đúng với ý định tìm kiếm của người đọc hoặc chạm vào cảm
xúc mà người đọc đã tìm đến nội dung ấy. Nội dung này thường
khiến mọi người ở lại trên trang lâu hơn và quay trở lại thường xuyên. - Nam Lê VietMoz

Ví dụ thực tế: Tại lớp khóa SEO K76 VietMoz trong một bài học
về Nghiên cứu từ khóa, tôi demo với các học viên về cách thức để
nghiên cứu và tìm kiếm từ khóa SEO. Trong số các từ khóa được 2
liệt kê, cả lớp xác định một chủ đề mà người đọc quan tâm đó là content hay.
Với chủ đề content hay này chúng tôi xác định được một số vấn
đề người đọc sẽ quan tâm và có khả năng mang lại traffic cho
web được liệt kê trong những từ khóa dưới đây. Các bạn thử kiểm
tra xem trong danh sách các keywords dưới đây có từ khóa nào
trùng khớp với ý định tìm kiếm của bạn trong bài viết này không? Cách viết content hay Cách viết content thu hút
Cấu trúc của một bài Content
Cách viết phần tiêu đề Cách viết phần miêu tả
Cách viết content mở đầu Viết content thân bài
Cách viết content kết bài
Quy trình viết Content của Nam Lê
Các công thức viết content
Các bài viết hay theo từng ngành
Bài content mẫu ngành (Mỹ phẩm, thẩm mỹ, dịch vụ…) hay nhất
Cách viết content hay mảng kiến thức chuyên môn Cách đánh giá Content hay 3
Một số bài quảng cáo hay, ấn tượng
Bài mẫu viết giới thiệu sản phẩm Mẫu content bán hàng Mẫu content facebook Mẫu content khai trương Mẫu content kể chuyện Bài PR mẫu Bài viết dạng nhật ký Ebook content hay Sách content hay
Dựa vào danh sách các vấn đề người đọc quan tâm (có thể đó
chính là các từ khóa mà các bạn sẽ search) sau khi rút gọn tôi đã
sắp xếp lại các chủ đề đó và tạo ra bài viết này. Với phần menu
bài viết được code tinh chỉnh trên cả giao diện máy tính và điện
thoại nhằm mục đích giúp các bạn có thể dễ dàng theo dõi hơn. II.
CÁCH VIẾT CONTENT HAY, THU HÚT NGƯỜI ĐỌC
Nếu bạn có năng khiếu viết hoặc tài năng bẩm sinh là viết thì
chắc chắn việc viết nội dung hay thu hút người đọc là chuyện dễ
như cơm bữa. Tôi liên tưởng tới những nhà văn, nhạc sĩ, các
chuyên gia trong mỗi lĩnh vực.. với họ việc viết content đã trở
thành hơi thở, trở thành các tế bào trong cơ thể của họ. Họ có
khả năng tùy biến, kết nối mọi thứ trong cuộc sống này trở thành 4
đề tài để có thể viết. Và chắc chắn rằng cách viết đó đều rất lôi cuốn.
Họ có thể viết về bất kỳ thứ gì trên đời và cách sử dụng ngôn từ
của họ rất gần gũi, chạm được vào cảm xúc của chúng ta. Và tất
nhiên khi đã chạm tới cảm xúc thì chắc chắn chúng ta sẽ phải có
hành động để phản ứng tương tác lại với những nội dung đó.
Dưới đây là những cách thức để giúp bạn có thể viết content hay,
hãy thực hành một cách kiên nhẫn. Chắc chắn rằng bạn sẽ có thể
tạo ra những nội dung tuyệt vời từ chính bộ óc sáng tạo của mình.
1. Khôi phục khả năng viết tiềm ẩn
Như đã nói ở trên nếu bạn thuộc nhóm người có năng khiếu thì
chẳng có gì để nói, bằng kinh nghiệm kiến thức cá nhân bạn có
thể tự tạo ra nội dung hay và hấp dẫn, người khác bắt buộc phải
đọc nội dung của bạn nếu muốn đạt được những kỹ năng tương tự như bạn đang có.
Hiện tại chúng ta gặp khó khăn trong việc sáng tạo, bởi khả năng
sáng tạo đã bị che mờ do định kiến và thói quen của chúng ta với
những nhu cầu sống khác. Việc cần làm đó là hãy tạo thói quen
viết và bắt đầu khôi phục lại khả năng sáng tạo của chính mình.
Vậy làm thế nào để một người bình thường có thể viết được nội
dung hay? Xin mời bạn đọc tiếp phần quy trình viết bài của tôi dưới đây. BÍ QUYẾT 5
Cách để viết nội dung hay đó là hãy luôn tự tin và tìm cách khôi
phục bản năng sáng tạo vốn có trong mỗi chúng ta III.
6 BƯỚC ĐỂ TẠO RA MỘT NỘI DUNG CHẤT LƯỢNG
Quá trình viết bài của tôi trước đây thường bị ảnh hưởng bởi
những kiến thức đã được học từ thời còn là học sinh. Những kinh
nghiệm phân tích và khả năng hành văn đều do sự rèn luyện của
các thầy cô giáo từ xa xưa đã để lại trong tiềm thức của mỗi chúng ta.
Với những ai hay viết thì việc sản xuất hay biên tập nội dung nào
đó thật rất đơn giản, nhưng với những người không chuyên như
chúng ta thì ngay đến việc viết ra những gì đang có trong đầu đã
là một trở ngại rất lớn, chưa nói đến việc chúng ta phải suy nghĩ
làm sao viết cho hay. Vâng lại là cách viết hay, tôi cố ý nhắc lại từ
viết hay bởi chính vì lối suy nghĩ chúng ta phải viết hay nên mọi
người mới không thể biên tập được một bài viết hoàn chỉnh.
Bạn còn nhớ các bài tập làm văn của thầy cô ngày xưa không?
Khi ấy cách bạn làm là gì? Nếu ngày xưa bạn điểm kém môn văn
chẳng qua là do hồi ấy chúng ta không được truyền cảm hứng để
có thói quen học viết thôi chứ không phải là do chúng ta kém (trừ
trường hợp một số bạn yếu thật sự nhé).
Oke, bỏ qua vấn chuyện ngày xưa và quay lại với thực tế bây giờ
làm thế nào để chúng ta có thể viết tốt.. câu trả lời hãy làm theo
một quy trình nào đó nếu bạn không thể sáng tạo.
1. Xác định chủ đề 6
Cách để bắt đầu viết một content hay đó là bạn phải xác định chủ
đề cần viết. Và để xác định được chủ đề bạn phải viết trước đã.
Viết bất kỳ một điều gì đó bạn nghĩ, nhưng phải viết ra. Nó có
thể là một chủ đề, nó có thể là một vấn đề khách hàng của bạn
đang quan tâm hoặc chính bạn đang quan tâm, nó có thể là một
một câu hỏi hoặc bất kỳ thứ gì đó bạn có thể miêu tả bằng ngôn
ngữ thì việc đầu tiên bạn cần làm là phải viết ra.
2. Xác định đối tượng
Bất kỳ bài viết nào cũng cần xác định đối tượng độc giả mục tiêu
là ai? Bởi nếu không xác định được độc giả mục tiêu thì bạn đâu
thể biết họ quan tâm gì, vấn đề họ đang gặp phải là gì và họ
đang mong muốn gì ở chủ đề mà bạn đề cập? VÍ DỤ
Bài viết này tôi đang hướng tới đối tượng những người chưa thực
sự tự tin vào khả năng viết của bản thân, nói cách khác là những
người đang muốn rèn luyện kỹ năng viết được tốt hơn.
Chính vì phán đoán những thông tin liên quan tới đối tượng độc
giả mục tiêu vậy tôi mới đưa ra mục lục của bài viết giống như
các bạn đã thấy. Có thể các mục lục này không giải quyết được
hết các thắc mắc của tất cả mọi người nhưng ở thời điểm hiện tại
khi tôi biên tập bài viết này thì đã đủ đối với những thông tin mà tôi có thể viết.
3. Thu thập thông tin 7
Đối với tôi thu thập thông tin là quá trình rất quan trọng bởi quá
trình này sẽ giúp tôi xác định được cách viết của mình sẽ như thế nào.
Có rất nhiều thông tin chúng ta cần thu thập tùy theo chủ đề,
lĩnh vực bạn muốn biên tập. Ví dụ như bạn muốn viết 1 bài quảng
cáo bán hàng, sẽ khác với việc bạn viết một bài viết chuyên môn..
khác ở đây là cách hành văn còn bản chất thì vẫn là viết nội dung. VÍ DỤ
Bạn muốn viết về sản phẩm A, bạn cần thu thập thông tin như:
bảng mô tả sản phẩm, hướng dẫn sử dụng, hình ảnh minh họa,
video tham khảo, feedback khách hàng, tính năng sản phẩm, lợi
ích lý tính của sản phẩm, lợi ích cảm tính của sản phẩm, giá cả và
rất nhiều thông tin khác. Ngoài ra bạn cần thu thập cả các thông
tin đã có trên internet, sách báo liên quan đến sản phẩm bạn
đang muốn viết (thông thường khi tìm kiếm bạn sẽ thấy các nội
dung của người khác đã viết từ trước)
Khi đã có đủ các thông tin thô, bạn cần xác định các mong muốn
tiềm ẩn của người đọc xem họ thực sự muốn gì để từ đó tiếp tục
nghiên cứu và tìm kiếm các giải pháp tốt nhất để có thể cung cấp cho người đọc. VÍ DỤ
Ban đầu tôi chỉ định viết khoảng 1000 chữ cho chủ đề này với
format bài viết dự định là miêu tả sơ bộ và chia sẻ quy trình viết
của tôi kèm theo một số ví dụ minh họa. Tuy nhiên sau khi xác
định lại đối tượng đọc bài viết mà tôi hướng tới là những người
chưa có nhiều kinh nghiệm và có thể các bạn mong muốn được
hướng dẫn một cách chi tiết. 8
Vậy nên tôi đã thay đổi ý định và viết kỹ hơn, tất nhiên một bài
viết dài chắc chắn là một bài viết có chiều sâu và chất lượng rồi
phải không các bạn (Haha, cho tôi tự sướng 1 chút nhé)
Oke, quay lại với việc thu thập dữ liệu.. lúc này bạn đã có rất
nhiều nguyên liệu để có thể viết rồi, nhưng hãy chậm lại.. chúng
ta còn một số bước khác nữa.
4. Xác định mục tiêu
Sau khi đã thiết lập được chủ đề và xác định rõ đối tượng độc giả
và những nội dung đã có sẵn qua quá trình thu thập thông tin,
chắc hẳn bạn đã có thể nắm bắt được các issue (vấn đề người đọc
quan tâm) lúc này bạn hoàn toàn có thể xác định được các mục
tiêu cần đạt được để thỏa mãn mong muốn của người đọc.
Hãy liệt kê các mục tiêu bạn muốn đạt được qua bài viết này và
chọn lọc những mục tiêu then chốt thực sự cần thiết để đưa vào
bài viết. Hoặc tối thiểu bạn có thể tự đánh giá các mục tiêu theo
mức độ quan trọng và ít quan trọng để dành sự tập trung và
lượng thông tin cho phù hợp trong quá trình viết sau này. LƯU Ý
Nếu các bạn viết bài SEO thì nên tránh sử dụng các nội dung
trùng lặp đã có sẵn trên các website khác. Trường hợp nếu sử
dụng thì bạn nên trích dẫn nguồn gốc, tác giả đã viết để Google
đỡ đánh tỉ lệ trùng lặp nội dung của bài viết bạn đang viết. 5. Bắt đầu viết 9
Có một thực tế là chúng ta vẫn không biết bắt đầu viết từ đâu
mặc dù đã có đủ thông tin. Đối với người không chuyên thì có lẽ
càng nhìn vào những thông tin thu thập càng rối phải không?
Nếu bạn đang suy nghĩ như vậy thì hãy quay lại với thời điểm
chúng ta xác định chủ đề, câu thần chú bạn cần nhắc đi nhắc lại đó là hãy viết ra.
Bạn có thể chỉ cần viết các gạch đầu dòng giống như phần
keywords tôi list bên trên, hoặc có thể bắt đầu viết về bất kỳ
thông tin nào đó bạn đã thu thập được. Hãy tin tôi, khi bạn bắt
đầu viết thì kỹ năng viết tiềm ẩn sẽ giúp bạn hoàn thành bài
content bạn muốn. Và nhớ rằng trong quá trình viết tuyệt đối
không để các thông tin khác làm xao nhãng sự tập trung của bạn. VIẾT THEO MỤC LỤC
Một mẹo nhỏ để bạn có thể viết đúng mục đích hơn đó là xây
dựng mục lục của bài viết, trong mục lục này sẽ có các đề mục
quan trọng và các đề mục ít quan trọng hơn kèm theo đó là
những phần bổ sung miêu tả. Hãy tạo mục lục trước rồi sau đó
viết theo các thông tin đã biên soạn.
6. Chỉnh sửa và hoàn thiện
Từ một bản nội dung thô được tổng hợp từ các ý tưởng và thông
tin thu thập ta đã có một bài viết có chiều sâu, tuy nhiên thông
thường các bài viết này chưa đủ sức hấp dẫn, sắc bén. Lúc này ta
cần dành thời gian để chỉnh sửa lại toàn bộ nội dung đã viết.
Bạn có thể bắt đầu bằng cách thêm các ví dụ minh họa
Chỉnh sửa chính tả và dấu câu 10