-
Thông tin
-
Quiz
SCM-Nhóm-1 - Summary Quản trị học - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen
SCM-Nhóm-1 - Summary Quản trị học - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen và thông tin bổ ích giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng, ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết quả
Quản trị học (BA104DV01) 51 tài liệu
Đại học Hoa Sen 4.8 K tài liệu
SCM-Nhóm-1 - Summary Quản trị học - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen
SCM-Nhóm-1 - Summary Quản trị học - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen và thông tin bổ ích giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng, ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết quả
Môn: Quản trị học (BA104DV01) 51 tài liệu
Trường: Đại học Hoa Sen 4.8 K tài liệu
Thông tin:
Tác giả:




















Tài liệu khác của Đại học Hoa Sen
Preview text:
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ - ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG
KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH – TỔNG QUÁT ĐỀ TÀI:
MÔ TẢ CHUỖI CUNG ỨNG RAU CỦA GO! ĐÀ NẴNG Môn học
: Quản trị chuỗi cung ứng GVHD : Lê Thị Minh Hằng Nhóm : SCM1 Thành viên nhóm
: Trần Thị Anh Thư 46K02.2 Nguyễn Khánh Châu 46K02.2 Huỳnh Thị Hiếu 46K02.2 Hồ Hữu Hiệp 46K02.2
Phạm Diệu Tiên 45K02_CT2.1 Đà Nẵng, 2022
CHUỖI CUNG ỨNG RAU CỦA GO! đà nẴNG Mục Lục I.
Giới thiệu chung......................................................................................4 1.
Tập đoàn Central Retail [1]................................................................4
a. Tầm nhìn...........................................................................................4
b. Sứ mệnh.............................................................................................4 c.
Thành tựu và giải thưởng................................................................4 2.
Tổng quan về siêu thị GO!..................................................................4 3.
Siêu thị GO! Đà Nẵng..........................................................................6 4.
Sơ đồ SC của doanh nghiệp ( chuỗi cung ứng rau tại GO! Đà Nẵng)
……………………………………………………………………7 5.
Mục tiêu chiến lược của chuỗi............................................................7 II.
Mô tả các chủ thể của chuỗi...................................................................8 1.
Các chủ thể của chuỗi..........................................................................8
a. Nhà cung cấp....................................................................................8
b. Bộ phận thu mua............................................................................13 c.
Trung tâm phân phối.....................................................................14
d. Nhà bán lẻ GO! Đà Nẵng...............................................................14 e.
Khách hàng.....................................................................................15 2.
Các dòng trên chuỗi...........................................................................15
a. Dòng sản phẩm...............................................................................15
b. Dòng thông tin................................................................................15 c.
Dòng tài chính.................................................................................16
III. Mô tả các thành phần của chuỗi..........................................................16 1.
Cơ sở hạ tầng......................................................................................16 2.
Quy mô và công suất kho..................................................................17
CHUỖI CUNG ỨNG RAU CỦA GO! đà nẴNG 3.
Tồn kho trên chuỗi.............................................................................19 4.
Vận tải trên chuỗi..............................................................................19 5.
Hành vi mua và bán hàng online......................................................21
IV. Đánh giá điểm mạnh và điểm yếu về hoạt động logistics mặt hàng
rau của GO! Đà Nẵng...............................................................................................22 1.
Điểm mạnh.........................................................................................22 2.
Điểm yếu.............................................................................................24 3.
Một số giải pháp cắt giảm chi phí Logistics mặt hàng rau của GO!
Đà Nẵng …………………………………………………………………..24
a. Về phía GO! Đà Nẵng....................................................................24
b. Về phía Nhà Nước..........................................................................25 4.
Kết luận..............................................................................................25 V.
Tài Liệu Tham Khảo.............................................................................26 I.
CHUỖI CUNG ỨNG RAU CỦA GO! đà nẴNG I. Giới thiệu chung
1. Tập đoàn Central Retail [1]
Tập đoàn Central Retail (CRC) là tập đoàn bán lẻ hàng đầu tại Thái Lan và là
mảng kinh doanh quan trọng nhất của Central Group. Tập đoàn sở hữu mạng lưới các
thương hiệu hàng đầuu, cung cấp các sản phẩm đa lĩnh vực trên nhiều mô hình như
của hàng bách hóa, cửa hàng tiệu lợi, cửa hàng đặc sản, siêu thị, đại siêu thị, trung tâm
thương mại và mua sắm trực tiếp thông qua các nền tảng đa kênh ở Thái Lan, Việt Nam và Ý. a. Tầm nhìn
Chúng tôi cam kết đóng góp vào sự thịnh vượng của Việt Nam và nâng cao chất
lượng cuộc sống của người Việt. b. Sứ mệnh
Chúng tôi làm cho cuộc sống của khách hàng dễ dàng hơn nhờ vào đội ngũ nhân
viên nhiệt huyết, được trao quyền, tương tác hiệu quả trên nền tảng hợp tác và tư duy khởi nghiệp.
c. Thành tựu và giải thưởng
Tập đoàn Central Retail tại Việt Nam – với hệ thống phân phối GO! Big C, Tops
Market,... đã vinh dự hai năm liên tiếp được Ban tổ chức vinh danh xếp vị trí quán
quân Top 10 Công ty uy tín ngành Bán lẻ năm 2022. Trước đó, năm 2021, tập đoàn
Central Retail đã lần đầu tiên được vinh danh xếp vị trí quán quân Top 10 Công ty uy tín ngành Bán lẻ
Ngoài ra Central Retail vinh dự nhận được Chứng nhận CSR năm 2021, ghi
nhận của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP.HCM, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân TP.HCM,
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Bộ Công Thương Việt Nam,…
2. Tổng quan về siêu thị GO!
Siêu thị Big C (Big Central) đầu tiên được thành
lập vào năm 1993, tại ngã tư Wong Sawang,
Bangkok, Thái Lan, bởi công ty Central Group.
CHUỖI CUNG ỨNG RAU CỦA GO! đà nẴNG
Năm 1998, siêu thị Big C chính thức xuất hiện tại Việt Nam, với trụ sở đặt tại thành phố Hồ Chí Minh.
Đến cuối năm 2020, hệ thống Đại siêu thị Big C tiến hành tái định vị thương
hiệu thành Đại siêu thị GO!, với nhiều cải tiến về không gian mua sắm, chất lượng sản
phẩm, dịch vụ và nâng cao trải nghiệm của khách hàng.
Tầm nhìn: Nuôi dưỡng một thế giới đa dạng.
Sứ mệnh: Mang lại trải nghiệm bán lẻ chất lượng trên khắp Việt Nam.
Logo được thiết kế với màu sắc chủ đạo là đỏ, nhằm thể hiện sự trẻ trung, nhiệt
huyết và hiện đại. Những vòng tròn trên logo thể hiện tiêu chí hoạt động của chuỗi
siêu thị, luôn đặt khách hàng là trọng tâm để mang đến những sản phẩm và dịch vụ tốt
nhất. Hình tượng chiếc xe đẩy trong logo của Đại siêu thị GO! cũng đại diện cho một
lời chào đón dành cho khách hàng rằng bạn hãy đến và mua sắm tại Đại siêu thị GO!.
Hiện tại trên toàn Việt Nam đang có 27 siêu thị GO! đang hoạt động. Với sự nỗ
lực không ngừng của tập thể hơn 8.000 thành viên, siêu thị GO! tự hào giới thiệu đến
người tiêu dùng trên toàn quốc những không gian mua sắm hiện đại, thoáng mát, thoải
mái với chủng loại hàng hóa đa dạng, phong phú, chất lượng kiểm soát và giá cả hợp
lý, đi cùng với những dịch vụ khách hàng thật hiệu quả. Bên cạnh đó tất cả các siêu thị
GO! trên toàn quốc đều cung cấp những kinh nghiệm mua sắm với nhiều dịch vụ tiện ích cho khách hàng.
Tại GO!, phần lớn không gian được dành cho hàng tiêu dùng và thực phẩm
vưới giá rẻ và chất lượng cao. Thêm vào đó, GO! kinh doanh đa dạng sản phẩm có thể
chia thành 5 ngành chính như sau:
CHUỖI CUNG ỨNG RAU CỦA GO! đà nẴNG
Thực phẩm tươi sống: Thịt, hải sản, trái cây và rau củ, thực phẩm chế biến,
thực phẩm đông lạnh, thực phẩm bơ sữa, bánh mì.
Thực phẩm khô: Gia vị, nước giải khát, nước ngọt, rượu, bánh snack, hóa
phẩm, mỹ phẩm, thực phẩm cho thú cưng và những phụ kiện.
Hàng may mặc và phụ kiện: Thời trang nam, nữ, trẻ em và trẻ sơ sinh, giày dép và túi xách.
Hàng điện gia dụng: Các sản phẩm điện gia dụng đa dạng bao gồm thiết bị
trong nhà bếp, thiết bị giải trí tại gia, máy vi tính, các dụng cụ và các thiết bị tin học.
Vật dụng trang trí nội thất: Bàn ghế, dụng cụ bếp, đồ nhựa, đồ dùng trong
nhà, những vật dụng trang trí, vật dụng nâng cấp, bảo trì và sửa chữa, phụ kiện
di động, xe gắn máy, đồ dùng thể thao và đồ chơi. 3. Siêu thị GO! Đà Nẵng
GO! Đà Nẵng nằm trong số 27 siêu thị GO! đang hoạt động. Tiền thân của GO!
Đà Nẵng là Big C được chính thức đi vào hoạt động tháng 10/2007 sau đó Hệ thống
Đại siêu thị Big C tái định vị thương hiệu đổi tên thành Đại siêu thị GO!.
Tọa lạc tại khu thương mãi Vĩnh Trung, 255-257 Hùng Vương, Quận Thanh
Khê, Đà Nẵng. Đây là nơi giao thông đi lại tấp nập, đối diện chợ Cồn nơi các tiểu
thương thường xuyên lui tới, trao đổi hàng hóa. Nơi đây cũng là vị trí đắt địa, tập
trung đông dân cư, gần trung tâm thành phố, với hai mặt tiền lớn thuận lợi.
CHUỖI CUNG ỨNG RAU CỦA GO! đà nẴNG
4. Sơ đồ SC của doanh nghiệp ( chuỗi cung ứng rau tại GO! Đà Nẵng)
5. Mục tiêu chiến lược của chuỗi
Tạo sự cân bằng giữa khả năng đáp ứng và hiệu quả để phù hợp với chiến lược dẫn đạo chi phí.
Ngoài lấy chất lượng làm yếu tố bắt buộc thì giá rẻ là chiến lược kinh donah chủ
đạo mà GO! theo đuổi trong suốt những năm qua trên thị trường Việt Nam. Từ đó, có
thể thấy GO! luôn giữ vững lập trường về chiến lược giá rẻ và cũng là mục tiêu hàng
đầu của họ. Để đạt được điều đó GO! đã sử dụng lợi thế về quy mô, kỹ thuật đàm
phán thương lượng giá cả và cắt giảm chi phí quản lý và các chi phí khác.
GO! thu mua tận nguồn tại các vùng rau quả chuyên canh tạo Đà Lạt – Lâm
Đồng, Phú Ninh – Quảng Nam, Bình Định, các vùng phụ cận và các vùng rau quả
chuyên canh tại các tỉnh khác. Bên cạnh đó, GO! có những ràng buộc nhất định đối
với nhà cung cấp để có thể bán cho người tiêu dùng với mức giá rẻ nhất có thể. “GO!
hợp tác chặt chẽ với nhà cung cấp với cam kết thu mua lâu dài với số lượng lớn, ổn
định”. Ngoài ra, GO! cũng làm việc trực tiếp với các hộ nông dân nhằm giảm thiểu
CHUỖI CUNG ỨNG RAU CỦA GO! đà nẴNG
trung gian, chủ động tổ chức thu gom, chuyên chở, trữ hàng,... Từ đó góp phần giảm
chí phí giá lương thực, thực phẩm.
Bên cạnh đó GO! tận dụng hiệu quả số lần vận chuyển đến các siêu thị, cụ thể
mỗi lần đặt hàng hóa với số lượng lớn (trừ mặt hàng tươi sống) để giảm thiểu số lượng
xe chở hàng nhằm tiết kiệm chi phí vận chuyển một cách tối đa. Thêm vào đó, GO! áp
dụng hình thức trung tâm phân phối tập trung như sau: các nhà cung cấp chuyển hàng
đến trung tâm phân phối, sau đó GO! sẽ tổng hợp hàng hóa và vận chuyển đến các
siêu thị trên toàn quốc. GO! trực tiếp vận chuyển phần lớn hàng hóa từ nhà máy/ cơ sở
sản xuất tới kho hàng của các siêu thị GO! trong toàn hệ thống để giảm chi phí phát
sinh về tỷ lệ phân chia hoa hồng, các lỗi kỹ thuật và chất lượng sản phẩm.
II. Mô tả các chủ thể của chuỗi
1. Các chủ thể của chuỗi a. Nhà cung cấp T
iêu chí lựa chọn nhà cung cấp
o GO! sử dụng slogan quen thuộc “Giá rẻ cho mọi nhà”, có thể nói GO! đã
phải có những ràng buộc nhất định với các nhà sản xuất để có thể cung cấp
cho người tiêu dùng hàng hóa mức rẻ nhất có thể.
o Ông Pascal Billaud – Cựu tổng giám đốc hệ thống siêu thị Big C Việt Nam
cho biết, ngoài chất lượng là yếu tố bắt buộc thì giá rẻ là chiến lược kinh
doanh chủ đạo mà Big C (nay là GO!) theo đuổi trong suốt 12 năm có mặt
tại Việt Nam. Từ đó, có thể thấy GO! luôn giữ vững lập trường về chiến
lược giá rẻ, giá rẻ luôn là mục tiêu hàng đầu của họ, bằng cách phụ thuộc
vào quy mô, kỹ thuật đàm phán thương lượng giá và cắt giảm chi phí quản
lý cũng như các chi phí khác. Vậy nên áp lực chính mà GO! tạo ra cho các nhà sản xuất chính là:
Chất lượng và nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm. Giá thành sản phẩm.
Sản phẩm phải phù hợp với nhu cầu và xu hướng tiêu dùng của thị
trường, giao hàng đúng thời hạn. Ngoài ra, các nhà cung cấp phải ký
CHUỖI CUNG ỨNG RAU CỦA GO! đà nẴNG
kết vào bản quy tắc đạo đức kinh doanh, trong đó có điều khoản không
trả bất kỳ khoản tiền riêng nào cho nhân viên của GO!.
GO! sẵn sàng hợp tác phân phối hàng hóa của doanh nghiệp sản xuất
trong nước có hàng hóa phù hợp với chủng loại mà GO! đang kinh doanh.
Các sản phẩm phải thỏa mãn các tiêu chí, chất lượng, tem nhãn, giấy
công bố chất lượng,... theo quy định của pháp luật Việt Nam. Đối với
các sản phẩm thực phẩm đảm bảo có Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều
kiện vệ sinh an toàn thực phẩm, hàng hóa còn thời hạn sử dụng hợp lý.
o Ở GO! hiện tại có 2 loại rau, gồm rau sạch VGAP và rau của các hợp tác xã
sản xuất theo quy trình an toàn (cơ bản các loại rau đã được cấp chứng
nhận sản xuất theo tiêu chuẩn VietGap). Trong đó, rau VGAP được siêu thị
kiểm tra tất cả các giấy chứng nhận của các cơ quan chức năng về an toàn
vệ sinh thực phẩm trước khi vào siêu thị. Lượng rau từ hợp tác xã thì trong
quá trình canh tác, siêu thị sẽ kiểm soát các khâu đầu vào, cách và liều
lượng sử dụng phân bón, các loại thuốc bảo vệ thực vật,... đồng thời lấy
mẫu kiểm tra định kỳ và kiểm tra ngẫu nhiên. Đặc biệt các sản phẩm đều
phải được ghi rõ địa chỉ sản xuất, ngày đóng gói.
Nhà cung cấp ở Đà Lạt o Địa chỉ:
Hợp tác xã DVNNTH Liên Hằng: 25 Đa Phú, Phường 7, Đà Lạt, Lâm Đồng.
CHUỖI CUNG ỨNG RAU CỦA GO! đà nẴNG
CT TNHH Trang Trại Trường Phúc: 144 Nguyên Tử Lực, Phường 8,
TP Đà Lạt, Tỉnh Lâm Đồng.
CT TNHH Đà Lạt G.A.P: 54B Nguyên Tử Lực, Phường 8, TP Đà Lạt, Tỉnh Lâm Đồng.
Đức Thành: 46A Hồ Xuân Hương, Phường 9, TP Đà Lạt.
Phạm Ngọc Tổng: 50/1 Trung Hiệp, Hiệp An, Đức Trọng, Lâm Đồng.
Huỳnh Minh Trí: 535 đường 2/4 – Thạnh Mỹ Đơn Dương – Lâm Đồng.
o Trung bình một tuần siêu thị GO Đà Nẵng nhập hàng 3 lần, mỗi lần khoảng
50kg rau Đà Lạt, trong dịp Tết lượng rau tăng 30%, gồm các loại rau xà
lách, cà rốt, cà chua, dưa leo, bắp cải, rau gia vị,... được bảo quản trên dây
chuyền lạnh. Nguồn rau do siêu thị ký hợp đồng tại các nông hộ ở Đà Lạt,
Đức Trọng, Đơn Dương nên giá cả tốt, chất lượng sản phẩm đảm bảo thông
qua bộ phận kiểm nhận lựa chọn theo quy chuẩn của GO!, lấy mẫu phân
tích để đảm bảo rau an toàn.
o Trong nhiều năm gần đây tỉnh Lâm Đồng có hỗ trợ nhiều về kỹ thuật, cử
cán bộ khuyến nông đến hướng dẫn người dân giúp cho chất lượng rau quả
sạch ngày càng được nâng cao. Đặc biệt, GO! cũng có các chiến lược hợp
tác với các hộ nông dân triển khai dư án cung ứng rau củ quả đảm bảo độ
tươi ngon và sự minh bạch về thông tin chất lượng cho người tiêu dùng.
Nhằm giúp đỡ người dân và giảm chi phí nâng cao chất lượng, năm 2008,
CHUỖI CUNG ỨNG RAU CỦA GO! đà nẴNG
GO! xây dựng một trung tâm thu mua và kiểm soát chất lượng ngay tại vườn rau Đà Lạt.
Nhà cung cấp ở Phú Ninh [2]
o Hợp tác xã thực phẩm sạch Phú Ninh: Thôn Hòa Bình, xã Tam Thái, huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam.
o Năm 2017, HTX thực phẩm sạch Phú Ninh (tỉnh Quảng Nam) ra đời với
quy mô sản xuất rau củ quả như rau cải, xà lách, mồng tơi, đậu bắp, rau
lang, dưa leo,... theo tiêu chuẩn VietGap.
o Ban lãnh đạo HTX tích cực nghiên cứu học hỏi các mô hình, tiếp cận với
Trung tâm Khoa học Công nghệ (Sở Khoa học Công nghệ Quảng Nam) để
được tư vấn, hướng dẫn về ứng dụng công nghệ vào sản xuất, mạnh dạn
đầu tư công nghệ tưới nhỏ giọt, sản xuất theo tiêu chuẩn VietGap kiểm soát
chặt chẽ phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, thời gian cách ly khi thu hoạch…
o Ban đầu với 7 thành viên, hiện nay, HTX đã có 52 hộ thành viên tham gia
sản xuất. Đến nay, sản phẩm của HTX khá đa dạng từ các loại rau ăn lá
như muống, cải, xà lách, mồng tơi đến các loại củ quả như cà tím, dưa leo,
khổ qua, dưa hấu, dưa lưới, dưa lê, khoai lang, măng tây xanh,...
o HTX đã liên kết với chuỗi cửa hàng, doanh nghiệp đảm bảo bao tiêu 100%
sản phẩm đầu ra cho thành viên giúp thành viên tin tưởng phương pháp sản
xuất sạch sẽ cho thu nhập ổn định, không lo thị trường tiêu thụ. Do đó,
CHUỖI CUNG ỨNG RAU CỦA GO! đà nẴNG
thành viên HTX rất tâm đắc với phương pháp sản xuất theo tiêu chuẩn
VietGap, hữu cơ kết hợp giữa ứng dụng công nghệ hiện đại và phương
pháp truyền thống như bón phân xanh, phòng trừ sâu bệnh bằng chế phẩm
sinh học dưới sự hỗ trợ của các nhà khoa học đem lại hiệu quả kinh tế cao
và phát triển bền vững.
o HTX duy trì ổn định khu sản xuất rau
củ quả hữu cơ có quy mô 7 ha với 20
nhân công làm việc tại xã Tam Đàn
(huyện Phú Ninh). HTX còn chủ động
liên kết với một số hộ dân ở thôn Phú
Đông (xã Tam Phú) trồng măng tây
xanh trên diện tích 5.000m2, liên kết
với HTX Kỳ Anh (Tam Phú) sản xuất
và bao tiêu toàn bộ sản phẩm rau củ
quả hữu cơ trên diện tích 2ha. Năm
2019, HTX tiếp tục liên kết, đầu tư vật
tư gồm giống, phân bón sinh học, thuốc bảo vệ thực vật sinh học, bạt lót...
cho nông dân trên các cánh đồng
o Đến nay, HTX Thực phẩm sạch Phú Ninh cơ bản các loại rau đã được cấp
chứng nhận sản xuất theo tiêu chuẩn VietGap. Doanh thu HTX tăng đều
qua các năm, từ 1,2 tỷ đồng/ năm 2017 lên 6 tỷ đồng/năm 2018 và khoảng
16 tỷ đồng/ năm 2019. HTX đã tạo việc làm cho gần 100 lao động (bao
gồm cả các đơn vị liên kết sản xuất) với mức thu nhập từ 5-7 triệu
đồng/tháng góp phần giúp nông dân ổn định và nâng cao chất lượng cuộc sống.
Nông hộ ở Bình Định [3]
CHUỖI CUNG ỨNG RAU CỦA GO! đà nẴNG
o Ngày 22.12, Sở NN-PTNT tỉnh Bình Định phối hợp Tập đoàn Central
Group VN, Viện Nghiên cứu cây trồng và thực phẩm New Zealand tổ chức
lễ ra mắt các sản phẩm rau an toàn Bình Định cung cấp cho hệ thống siêu
thị GO! (thuộc Tập đoàn Central Group VN).
o Theo đó, từ ngày 22.12 - 30.12, 4 Siêu thị GO! tại Huế, Quy Nhơn, Nha
Trang và Đà Nẵng áp dụng chương trình giá giới thiệu hấp dẫn đối với các
sản phẩm: rau xà lách, cải thảo, súp lơ, khổ qua, dưa leo, đu đủ… của 50 hộ
nông dân thuộc nhóm Vĩnh Sơn (xã Vĩnh Sơn, H.Vĩnh Thạnh, Bình Định)
và An Nhơn (TX.An Nhơn, Bình Định) đang tham gia dự án Rau an toàn Bình Định.
o Dự án Rau an toàn (RAT) Bình Định đặt mục tiêu cải thiện sự an toàn, tính
bền vững về kinh tế và môi trường cho người trồng rau cũng như sự an
toàn cho người tiêu dùng ở Bình Định. Qua hơn 5 năm thực hiện (tháng
6.2016 - 5.2022), dự án đã xây dựng được 50 nhóm cùng sở thích sản xuất
RAT hợp chuẩn VietGAP với quy mô diện tích 100 ha. Các nhóm sản xuất
RAT được đào tạo, thực hành sản xuất VietGAP, cải thiện và nâng cao chất
lượng sản phẩm, đáp ứng yêu cầu của thị trường. Điều đặc biệt là khi tham
gia dự án, cùng với những thay đổi trong tư duy sản xuất, thu nhập của
nông dân trong nhóm và HTX cao hơn từ 10 - 15% so với canh tác theo
kiểu cũ; người tiêu dùng bước đầu cũng đã hình thành thói quen mới trong
lựa chọn các loại rau củ.
CHUỖI CUNG ỨNG RAU CỦA GO! đà nẴNG b. Bộ phận thu mua
Bộ phận thu mua miền trung với vai trò trung gian giữa người trồng và siêu thị
họ có chức năng thu mua từ các nhà cung cấp. Bộ phận thu mua của GO! trực tiếp đến
tận cơ sở sản xuất thăm quan trực tiếp toàn bộ quy trình sản xuất sản phẩm để kiểm
tra, đánh giá sản phẩm đạt yêu cầu bày bán.
c. Nhà bán lẻ GO! Đà Nẵng
Là một trong 27 chi nhánh bán lẻ trên khắp cả nước, GO! Đà Nẵng tự hào giới
thiệu với người tiêu dùng không gian mua sắm hiện đại, thiết bị điện tử tân tiến, giá cả
vô cùng hợp lý cùng với chất lượng dịch vụ tuyệt vời.
Mặt hàng rau quả là mặt hàng đa dạng về chủng loại. Trong siêu thị có tất cả các
loại rau, củ, quả mà các bà nội trợ cần như: rau củ tươi (cà chua, cần tây, bắp cải trắng
, xà lách, mồng tơi,…); trái cây (măng cụt, bưởi, chôm chôm, xoài…). Siêu thị luôn
luôn quan tâm tới chất lượng của những thực phẩm trong mặt hàng này.
Bộ phận quản lý vệ sinh an toàn thực phẩm của siêu thị GO! có sứ mệnh quan
trọng nhất chính là bảo vệ sức khỏe của người tiêu dùng thông qua bốn mục tiêu:
Đảm bảo tất cả sản phẩm được bày bán tại siêu thị phải tuân theo các quy định của pháp luật Việt Nam.
Kiểm soát chặt chẽ các nhà máy sản xuất với sự hỗ trợ của đối tác là công ty
hàng đầu trong việc kiểm tra, thẩm định, kiểm nghiệm, và chứng nhận.
CHUỖI CUNG ỨNG RAU CỦA GO! đà nẴNG
Áp dụng các tiêu chuẩn về vệ sinh an toàn thực phẩm vào các quy trình hoạt động.
Tố chức các khóa huấn luyện cho nhân viên siêu thị. d. Khách hàng
Là bất kỳ cá nhân hay tổ chức nào thực hiện hành vi mua hàng và sử dụng sản phẩm dịch vụ tại GO!
GO! hướng tới mọi đối tượng khách hàng,mọi tầng lớp, cả những du khách nước
ngoài đến Việt Nam. Và đặc biệt hơn khách hàng tập trung mà doanh nghiệp hướng
tới là những người có thu nhập tầm trung-thấp. 2. Các dòng trên chuỗi a. Dòng sản phẩm
Sản phẩm rau sạch tại GO! Đà Nẵng được cung cấp từ các nông hộ và hợp tác xã
từ Lâm Đồng - Đà Lạt, Phú Ninh (Quảng Nam) cùng một số nhà cung cấp nhỏ lẻ khác
như các nông hộ tại Bình Định.
Sản phẩm rau quả tại Đà Lạt sau khi thu mua sẽ được chuyển đến kho tổng ở TP
Hồ Chí Minh. Trung tâm phân phối sẽ vận chuyển đến các siêu thị trên toàn quốc,
trong đó có GO Đà Nẵng. Còn rau tại Phú Ninh (Quảng Nam), Bình Định sản phẩm sẽ
được vận chuyển đưa thẳng về kho của siêu thị GO! Đà Nẵng. b. Dòng thông tin
Là dòng 2 chiều trao đổi thông tin giữa các thành viên trên chuỗi
GO sử dụng phần mềm để quản lý thông tin hàng hóa của họ, GO đã chia sẻ dữ
liệu từ hệ thống dữ liệu thời gian thực cho những bộ phận trong công ty. Khi thu ngân
thanh toán hàng hóa thì số lượng mặt hàng đó sẽ giảm đi một lượng tương ứng. Từ đó
quản lý của quầy rau sẽ biết được các thông tin về bán hàng, doanh số hiện tại, hàng
tồn kho và hàng hiện có ở siêu thị để quyết định gia tăng hay giảm thiểu số lượng đặt
hàng. Bộ phận thu mua sẽ dựa trên dữ liệu có được tiến hành đặt hàng từ các nhà cung cấp.
GO cung cấp cho khách hàng những thông tin về giá cả, chất lượng, mẫu mã,
chất lượng sản phẩm đồng thời tiến hành thu thập thông tin như lịch sử mua sắm, các
thông tin phản hồi từ phía khách hàng và những trung gian về tình hình nhu cầu thị trường
CHUỖI CUNG ỨNG RAU CỦA GO! đà nẴNG
Tập đoàn Central Retail Việt Nam đón nhận thông tin từ bộ phận thu mua,siêu
thị, kho và truyền lại thông tin theo chiều ngược lại c. Dòng tài chính
Nguồn thu của GO! Đà Nẵng đến từ khách hàng, lợi nhuận kiếm được một phần
sẽ được công ty dùng để điều hành doanh nghiệp và một phần gởi cho tập đoàn
Central Retail. Tập đoàn sẽ trả các chi phí liên quan như chi phí tồn kho, chi phí bán
hàng (thanh toán tiền cho nhà cung cấp), chi phí nhân công,...
III. Mô tả các thành phần của chuỗi 1. Cơ sở hạ tầng
Hiện tại ở thành phố Đà Nẵng, GO! chỉ sở hữu 1 Đại siêu thị tại 255-257 Hùng
Vương, Vĩnh Trung, Thanh Khê, TP. Đà Nẵng. Đây là nơi vị trí đắt địa gần trung tâm
thành phố với hai mặt tiền lớn, đối diện là chợ Cồn nơi các tiểu thương thường xuyên
lui tới, trao đổi hàng hóa.
Nơi đây vừa là nơi khách hàng có thể đến mua sắm, cũng là nơi lưu trữ hàng hóa, đảm
bảo được các khâu thuận tiện cho khách hàng và quá trình cung ứng. Với không gian
đặc biệt các bãi xe rất rộng, chứa được với số lượng xe lớn và kiểm tra, kiểm soát xe
của khách bằng điện tử, đảm bảo cho khách hàng khi đến với trung tâm siêu thị của
GO!. Không gian rộng rãi bên
trong và rau củ quả được bày
bán các quầy hàng rất bắt mắt
với các biển chỉ dẫn tên quầy
hàng và nhân viên đứng quầy
thuận tiện cho khách hàng lựa
chọn. Đặc biệt, GO! có bố trí
các máy kiểm tra hàng hóa
(check mã vạch) rải rác khắp
siêu thị để khách hàng có thể
kiểm tra thông tin hàng hóa khi cần. Cơ sở hạ tầng của GO! mang phong cách hiện
đại, tiện nghi, khang trang, công nghệ hiện đại tạo sự thu hút khách hàng, tạo ra sự tin
tưởng về chất lượng trong khách hàng.
CHUỖI CUNG ỨNG RAU CỦA GO! đà nẴNG
2. Quy mô và công suất kho
GO! có quy mô kho rộng lớn với sức chứa 20
tấn hàng hóa và nhưng chỉ tồn kho khoảng 15
tấn để chừa khoảng trống làm mát.
Các sản phẩm rau, củ quả tại GO! được bảo
quản trong các kho chứa có nhiệt độ phù hợp
với từng loại, được kiểm soát nhiệt độ nghiêm
ngặt bởi bộ phận kỹ thuật và bộ phận vệ sinh an
toàn thực phẩm. Trang thiết bị sản xuất chuyên
dụng nhập khẩu từ Pháp và được bảo trì định kỳ.
CHUỖI CUNG ỨNG RAU CỦA GO! đà nẴNG
GO! sử dụng màn kho lạnh (do công ty Hưng Trí cung cấp) dùng để ngăn kho lạnh,
kho đông: Ngăn thất thoát nhiệt kho đông lạnh, kho bảo quản có nhiệt độ âm sâu có
thể tới – 50 độ C) loại kho này dùng để bảo quản rau quả lạnh đông. Đây là dạng rau
quả đã được sơ chế (làm sạch, gọt vỏ, tạo hình) rồi làm lạnh đông nhanh trên dây
chuyền làm lạnh, sau đó được bảo quản ở nhiệt độ -18 độ C cho đến tận khi sử dụng.
Kho mát hay kho lạnh do Hưng Trí xây dựng và thiết kế cho nhiệt độ bảo quản từ 3-8
độ C, duy trì ở mức 5 độ C đảm bảo giữ thực phẩm, rau củ luôn tươi mới. Vách trần
được làm bằng panel cách nhiệt (PU) hoặc EPS, giúp hơi mát luôn được lưu thông và
duy trì nhiệt độ trong kho. Cũng nhờ đó mà năng lượng điện tiêu tốn giảm đi đáng kể.
Kho mát bảo quản thực phẩm có hình thức đẹp, thoáng dễ dàng cho việc tháo lắp
thiết bị hay vệ sinh kho trong thời gian dài. Việc lắp đặt thiết bị hay bổ sung hoàn toàn theo yêu cầu.
Tại nhà kho có các thiết bị bảo quản đầy đủ, hiện đại:
Kệ bục có các kích cỡ khác nhau làm bằng giấy, gỗ để bảo quản rau, củ quả
trong kho. Trong các kho bảo quản rau củ quả, sản phẩm trong kho có thể
đổ đống (thường là rau dạng củ như khoai tây, cà rốt hoặc một số loại quả
như dứa, cam, quýt…).Tuy nhiên, phần lớn các loại rau quả được xếp trong
thùng carton đục lỗ, sọt nhựa rồi xếp thành chồng cao khoảng 4m. Giữa các
thùng, sọt rau quả có phân cách để không đè lên nhau. Khối lượng rau quả
chứa trong kho có thể tính theo kích thước kho và chiều cao chứa hàng.
Trong kho đông lạnh bảo quản hàng rau, củ quả có thiết bị đo nhiệt độ;
thùng xốp, giấy nhiều kích cỡ khác nhau để đóng thành từng thùng bảo quản.
Hệ thống đèn điện chiếu sáng
Hệ thống quạt thông gió để chống ẩm cho những ngày nóng ẩm Hệ thống cứu hỏa
Hệ thống điều hòa nhiệt độ
CHUỖI CUNG ỨNG RAU CỦA GO! đà nẴNG
Dưới đây là bảng nhiệt độ phù hợp với một số loại rau: Sản phẩm Nhiệt độ bảo quản
Độ ẩm (%) Thời gian bảo quản (oC) Hành 0 đến 1 75 1 - 2 năm Nấm tươi 0 đến 1 90 1 - 2 tuần Rau muống 5 đến 10 80 đến 90 3 - 5 tuần Cải xà lách 3 90 3 tháng Xu hào 0 đến 0,5 90 2 - 6 tháng Cải bắp, xúp lơ 0 đến 1 90 4 tuần Su su 0 90 4 tuần 3. Tồn kho trên chuỗi
Trên chuỗi rau tồn kho ở nhà bán lẻ GO! Đà Nẵng: Kho tập trung tại siêu thị, không
xé lẻ thành các kho ở vị trí cách xa nhau để sẵn sàng cung ứng hàng hóa khi sắp hết
hàng, phục vụ tối đa nhu cầu của người tiêu dùng. 4. Vận tải trên chuỗi
Phương tiện vận chuyển mà GO! sử dụng đa số là xe lạnh hoặc ô tô. Rau quả
tươi được vận chuyển từ các Trung Tâm Phân Phối đến Trung Tâm Thương Mại Big
C bằng xe lạnh hoặc con-tai-nơ nhiều ngăn với tải trọng trung bình từ 40 – 60
khối/chuyến (tương đương 10 – 20 tấn/chuyến). Mỗi xe tải hoặc con-tai-nơ lạnh có 2 -
3 ngăn, có trang bị hệ thống lạnh và hệ thống theo dõi nhiệt độ sao cho có thể điều
chỉnh nhiệt độ từng ngăn một cách riêng biệt tùy theo điều kiện bảo quản quy định.
CHUỖI CUNG ỨNG RAU CỦA GO! đà nẴNG
Tùy thuộc vào tính chất, đặc điểm của từng loại rau quả tươi mà nó được chứa trong
các ngăn riêng biệt và được bảo quản ở một khoảng nhiệt độ thích hợp từ âm 20 độ C
tới 30 độ C. Kích thước của các ngăn có thể điều chỉnh linh hoạt bằng các vách ngăn
di động giúp cho tải trọng hữu dụng tăng lên đáng kể. Mỗi ngăn được trang bị các
nhiệt kế có khả năng lưu trữ dữ liệu liên tục và có thể cung cấp các biểu đồ theo dõi
nhiệt độ từ lúc bắt đầu bốc hàng lên xe đến khi giao hàng tại các TTTM. Thông qua
các biểu đồ nhiệt độ người sử dụng có thể đánh giá được sự ổn định về điều kiện bảo
quản, vận chuyển trong suốt quá trình chuyển hàng.
Các xe chuyển hàng đều được trang bị bàn nâng để hỗ trợ việc bốc dỡ hàng hóa.
Ngoài ra để đáp ứng nhanh nhu cầu của người tiêu dùng trước những biến động của
thị trường khiến nguồn thực phẩm khan hiếm do thiên tai lũ lụt gây ra, GO! còn sử
dụng thêm máy bay hàng không.
GO! trực tiếp vận chuyển phần lớn hàng hóa từ nhà máy/cơ sở sản xuất tới kho
hàng của siêu thị GO! trong toàn hệ thống để giảm những chi phí phát sinh về tỷ lệ
phân chia hoa hồng, các lỗi kỹ thuật, chất lượng.
Đối với các loại rau củ quả trong nước: GO! kí hợp đồng với các nhà cung cấp
rau củ quả với điều kiện phải đạt chuẩn yêu cầu và chất lượng mà GO! đề ra.
Hầu hết GO! trực tiếp đưa rau củ quả từ nơi sản xuất của các đối tác tới kho
hàng của mình. Một số các đối tác nhỏ lẻ khác sẽ mang hàng hóa đến trung tâm