-
Thông tin
-
Hỏi đáp
Soạn bài Âm mưu và tình yêu | Ngữ văn 11 Chân trời sáng tạo
Soạn bài Âm mưu và tình yêu Chân trời sáng tạo được sưu tầm và xin gửi tới bạn đọc cùng tham khảo. Mời các bạn cùng theo dõi để có thêm tài liệu học Văn 11 Chân trời sáng tạo nhé.
Chủ đề: Bài 5: Băn khoăn tìm lẽ sống (Bi kịch)
Môn: Ngữ Văn 11
Sách: Chân trời sáng tạo
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
Âm mưu và tình yêu
Câu 1: Kẻ hai bảng dưới đây vào vở, liệt kê một số hành động của các
nhân vật góp phần phát triển mâu thuẫn xung đột kịch trong văn bản.
Bảng a. Những hành động giãi bày, khẳng định tình yêu của Luy-dơ trong Hồi I - Cảnh 1
Thứ tự hành động Hành động của Luy-dơ
Hành đọng của ông bà Min-le - Nhạc công Min-le ...... 1 - Luy- dơ:...... - Bà Min-le ..... ..... ..... .....
Bảng b. Những hành động xoay quanh cuộc đấu tranh bảo vệ tình yêu và
danh dự của Phéc-đi-năng trong Hồi II - Cảnh 2
Thứ tự hành Hành động của Phéc-đi- Hành động của Tể tướng Van-te và bọn động năng tay chân - Luy-dơ: .... - Tể tưởng Van-te:... 1 - Phéc-đi-năng: ....
- Bọn tay chân của Tể tướng: .... ... ... .... Bài làm
Bảng a. Những hành động giãi bày, khẳng định tình yêu của Luy-dơ trong Hồi I - Cảnh 1 Thứ
tự Hành động của Luy-dơ Hành động của ông bà Min-le hành động
- Nhạc công Min-le: Tưởng Luy-dơ đã - Luy- dơ: hỏi thăm xem 1 quên được rồi Van-te có đến không
- Bà Min-le: Hỏi rằng đó là ai
- Nói với cha mẹ về suy 2
- Min-le thất vọng vì con gái nghĩ thực của mình
- Min-le nói rằng sẵn lòng hi sinh cho con
- Cãi lại cha vè nói mình 3
nhưng trước quyền thế thì không thể làm
không thể quên thiếu tá gì Xin cha mẹ được nghĩ 4
- Bà Min-le khi thấy thiếu tá thì vội trốn đi đến Van te
Bảng b. Những hành động xoay quanh cuộc đấu tranh bảo vệ tình yêu và
danh dự của Phéc-đi-năng trong Hồi II - Cảnh 2 Thứ tự Hành động của Tể hành
Hành động của Phéc-đi-năng tướng Van-te và bọn động tay chân - Tể tưởng Van-te: bắt Phéc-đi-năng phải - Luy-dơ: ngất xỉu 1 tránh ra
- Phéc-đi-năng: đỡ nàng dậy và kêu cứu - Bọn tay chân của Tể tướng:
- Phéc-đi-năng: giận giữu và đứng ngăn - Đe dọa và bắt binh 2
không cho binh lính đến gần và xin cha không lính tới bắt Luy-dơ làm hại tới Luy-dơ - Tự mình giằng lấy 3
- Phéc-đi-năng: xin cha và thề đọc Luy-dơ và giao cho binh lính 4
- Chỉ trích hành động của tể tướng - Bảo binh lính lối đi - Không quan tâm và 5
- Nói rằng mình sẽ lên giá cùng Luy-dơ lôi đi - Bảo binh lính lôi cả 6
- Dùng thanh kiếm sĩ quan để xin cha hai đi - Khiêu khích Phéc-đi- 7
- Nói rằng mình sự tự đâm Luy-dơ năng 8
- Xin chúa chứng giám và uy hiếp tể tướng - Cho thả Luy-dơ
Câu 2: Theo bạn, chủ đề " Âm mưu và tình yêu" được thể hiện trong Hồi
I - Cảnh I và Hồi II- Cảnh 2 có gì khác nhau? Nguyên nhân chính dẫn đến
tình huống căng thẳng và xung đột giữa hai cha con Van-te -Phéc-đi-năng
trong Hồi II - Cảnh 2 là gì? Bài làm
Theo em, chủ đề trong Hồi I thể hiện tình yêu da diết của người con gái
dù bị gia đình ngăn cấm, cô gái chịu sự ngăn cản của cha mẹ nên âm thầm
chịu đựng từ bỏ nhưng vẫn giữ cho mình vì tình yêu còn Hồi II thì người
con trai đã đứng lên đấu tranh cho tình yếu của mình. -> Nguyên nhân
chính dẫn đến căng thẳng và xung đột là người cha ngăn cấm tình yêu của người con.
Câu 3: Phân tích nét tính cách nổi bật của một trong hai nhân vật Thiếu
tá Phéc-đi-năng, Tể tướng Phôn Van-te. Cho biết nguyên nhân nào làm
nảy sinh và phát triển xung đột bi kịch giữa hai nhân vật này. Bài làm
Nhân vật Thiếu tá Phéc-đi-năng trong truyện xuất hiện với việc ngỗ
nghịch, cãi lại thậm chí là muốn cầm kiếm lên chiến đấu với cha nhưng
tất cả là vì tình yêu của chàng. Tình yêu bị ngăn cấm khiến chàng không
còn lựa chọn nào khác mà phải chống lại cha của mình, vì tình yêu mà
chàng không tiếc bất cứ giá nào để có thể cứu người yêu của mình. ->
Xung đột giữa hai nhân vật xuất phát từ việc người cha ngăn cấm và châm
biếm tình yêu của Phéc-đi-năng
Câu 4: Nhận xét về cách miêu tả, thể hiện diễn biến tâm lí, ngôn ngữ đối
thoại, cử chỉ hành động của Luy-dơ. Bài làm
Luy-dơ là con gái nhạc công Min-le, nàng yêu thiếu tá Phéc-đi-năng con
trai của tể tướng Phông Van-te. Nàng hết mình vì tình yêu nhưng lại bị
làm nhục. Ban đầu khi bị cha mẹ phát hiện, nàng muốn chiến đấu vì tình
yêu nhưng trước sự ngăn cấm của bố mẹ thì nàng lại từ bỏ, quyết giữ tình
yêu cho riêng mình mà không đấu tranh. -> Tác giả đã xây dựng nhân vật
Luy-dơ từ việc thể hiện diễn biến tâm lí, ngôn ngữ đối thoại, cử chỉ hành
động của Luy-dơ cho thấy cô là người yếu đuối thuộc phái yếu trong xã
hội. Ngôn ngữ và diễn biến tâm lí thể hiện rõ sự yếu đuối nhu nhược.
Câu 5: Nhận xét về cách sử dụng ngôn ngữ kịch trong Hồi I – Cảnh 1 và/
Hồi II – Cảnh 2 (cách phân bố lời thoại cho các nhân vật nhiều hay ít, dài
hay ngắn, có hợp lí không, vì sao,...). Bài làm
Cách sử dụng ngôn ngữ kịch trong Hồi I – Cảnh 1: Luy-dơ và nhạc công
Min-le có lời thoại dài do đây là hai nhân vật trọng tâm của vở kịch trong
Hồi I do đó mà hoàn toàn hợp lý vì thể hiện được vai trò và nội dung
truyền tải. Sang đến Hồi II – Cảnh 2 thì nhân vật Tể tướng và Phéc-đi-
năng lời thoại ngắn nhưng lại nhiều và liên tục-> hợp lí thể hiện được sự
hồi hộp và gay cấn của vở kịch.
Câu 6: Trong văn bản trên, nhân vật nào mang đặc điểm rõ nhất của nhân
vật bi kịch? Căn cứ vào đâu để bạn kết luận như vậy? Bài làm
Trong văn bản trên, nhân vật Phéc-đi-năng mang đặc điểm rõ nhất của
nhân vật bi kịch. Bởi tình huống truyện làm nổi bật lên số phận của Phéc-
đi-năng.Phéc-đi-năng, người xuất thân quyền quý đã dũng cảm và ngoan
cường chống bạo quyền vì khát vọng tự do và hạnh phúc. Có lúc ta thấy
Phéc-đi-năng rút lưỡi kiến hoặc là đâm chết người yêu và tự sát hoặc là
đâm vào tể tướng. Nhưng bạo quyền lại bị đánh gục chỉ bằng một câu nói.
Có thể thấy tình yêu đã làm nên sức mạnh phi thường của những con người yếu thế.
Câu 7: Nêu một số dấu hiệu giúp bạn nhận biết phần văn bản trên (trích
trong Âm mưu và tình yêu) thuộc thể loại bi kịch. Bài làm
Bi kịch: Là kịch phản ánh xung đột giữa những nhân vật cao thượng tốt
đẹp với những thế lực đen tối, độc đáo, sự thảm bại hay cái chết cùa nhân
vật ấy gợi lên nỗi xót xa, thương cảm
-> Văn bản đã cho thấy sự xung đột dữ dội. Chỉ hai hồi kịch ngắn, mà ta
thấy được một vở kịch với: giao đãi, phát triển, cao trào, đột biến và mở
nút. Nhạc công Min-le xuất thân bình dân và Phéc-đi-năng, người xuất
thân quyền quý đã dũng cảm và ngoan cường chống bạo quyền vì khát
vọng tự do và hạnh phúc. Có lúc ta xúc động về lưỡi kiếm của Phéc-đi-
năng vang lên hoặc là đâm chết người yêu và tự sát hoặc là đâm vào tể
tướng. Nhưng bạo quyền lại bị đánh gục chỉ bằng một câu nói. Có thể thấy
tình yêu đã làm nên sức mạnh phi thường