Soạn bài Viết văn bản nghị luận về một tác phẩm văn học (kịch bản học) hoặc tác phẩm nghệ thuật (bộ phim)| Ngữ văn 11 Chân trời sáng tạo

 Xin gửi tới bạn đọc bài viết Soạn bài Viết văn bản nghị luận về một tác phẩm văn học (kịch bản học) hoặc tác phẩm nghệ thuật (bộ phim) Chân trời sáng tạo để bạn đọc cùng tham khảo nhé.

Đọc ngữ liệu tham khảo 1
Câu 1: Vấn đề nghị luận trong văn bản là gì?
Bài làm
Vấn đề nghị luận trong văn bản là Xung đột trong bi kịch Vũ Như Tô.
Câu 2: Người viết đã đưa ra những lí lẽ, bằng chứng nào để khẳng định:
xung đột quyết liệt trong tác phẩm bi kịch Như của Nguyễn Huy
Tưởng là xung đột giữa nghệ sĩ và nhân dân trong văn bản?
Bài làm
Người viết đã đưa ra những lí lẽ, bằng chứng:
- Như Tô phải xây dựng điện đài cho hôn quân chứ không phải cho vị
hoàng đế hiền minh đã quá cố. Luận điểm này được thể hiện bằng các
lẽ:
+ Đứng trước hai con đường oan nghiệt mà ông phải lựa chọn
+ Quyền lợi của quần chúng nhân dân
+ Công trình được so sánh với chiến tranh nước ngoài
+ Quyền sống của nhân dân được phát lên từ nhiều miệng
- Xung đột giữa nghệ sĩnh và nhân dân:
+ Nghệ sĩ mượn tay vương quyền
+ Nhân dân không chấp nhận sự áp đặt
-> để khẳng định: xung đột quyết liệt trong tác phẩm bi kịch Như
của Nguyễn Huy Tưởng xung đột giữa nghệ nhân dân trong văn
bản.
Câu 3: Bạn rút ra được lưu ý khi viết văn bản nghị luận về một vở bi
kịch từ văn bản trên?
Bài làm
Các lưu ý khi viết một văn bản bi kịch:
Nội dung, hình thức của một kịch bản thường có nhiều khía cạnh, vấn đề
có thể gợi lên một hay nhiều vấn đề cần bàn luận cần lựa chọn hợp lý
Triển khai ít nhất hai luận điểm nhằm làm sáng tỏ luận đề của bài viết
Khẳng định lại luận đề sau khi phân tích
Đọc ngữ liệu tham khảo 2
Câu 1: Vấn đề nghị luận trong văn bản.
Bài làm
Vấn đề nghị luận là Ám ảnh nước trong Mùa len trâu.
Câu 2: Việc người viết trích dẫn ý kiến của Nguyễn Nghiêm Minh,
đạo diễn phim Mùa len trâu nhiều lần liên hđến tập truyện ơng
rừng Cà Mau của Sơn Nam nhằm dụng ý gì?
Bài làm
Việc người viết trích dẫn ý kiến của Nguyễn Nghiêm Minh, đạo diễn
phim Mùa len trâu và nhiều lần liên hệ đến tập truyện Hương rừng
Mau của Sơn Nam nhằm dụng ý thể hiện sự xác thực làm bằng
chứng quá trình chuyển thể từ chuyện sang phim, thể hiện ý kiến về hình
tượng nước trong phim qua tác phẩm và hiện thực của đạo diễn.
Câu 3: Viết văn bản nghị luận vmột tác phẩm phim truyện giống
và khác với viết văn bản nghị luận về một kịch bản văn học?
Bài làm
- Điểm giống: Nội dung, hình thức của một kịch bản văn học/ bphim
thường nhiều khía cạnh, vấn đ thể gợi lên một hay nhiều vấn đề
cần bàn luận.
- Điểm khác: nội dung chủ yếu của kịch bản văn học các xung đột bi
kịch hành động trong bi kịch được thể hiện nét. Qua xung đột, cốt
truyện hành động của các nhân vật chính tác giá muốn gửi gắm
thông điệp về hội, về các vấn đề. Còn trong bộ phim thì các tình huống
được thể hiện qua hình ảnh và ít chi tiết hơn là ngôn ngữ trong kịch...
Thực hành viết theo quy trình
Đề bài: Câu lạc bộ Văn học - Nghệ thuật của trường bạn tổ chức cuộc thi
viết vTác phẩm sân khấu - điện ảnh tôi yêu. Để tham gia, hãy viết văn
bản nghị luận nhận xét về nội dung và hình thức nghệ thuật của một kịch
bản văn học hoặc một bộ phim mà bạn yêu thích.
Bài làm
Phân tích, đánh giá chủ đề những nét đặc sắc về hình thức nghệ thuật
trong tác phẩm kịch Xã trưởng - Mẹ Đốp (trích Quan Âm Thị Kính, chèo
cổ)
trưởng - Mẹ Đốp đoạn trích được trích từ vở chèo Quan Âm Thị
Kính, bằng ngôn ngữ đực trưng của chèo và các vai nhân vật, người đọc
thấy được cuộc trao đổi giữa trưởng (người quản xã) với mẹ Đốp (vợ
của người làng) về việc đi rao mõ, thông báo cho cả làng biết tin Thị
Mầu mang thai khi chưa chồng. Qua đó thấy sự phê phán đối với những
tầng lớp chức dịch như trưởng nhưng lại tính trêu ghẹo, đùa cợt
người khác, ham sắc và khinh người, tự cao và không có đạo đức.
Mở đầu đoạn trích thông tin Thị Mầu mang thai khi chưa có chồng, bị
rêu rao khắp làng m bị phạt. Thông tin hết sức ngắn gọn được xã
trưởng nêu lên để triệu tập bố Đốp ra làm việc. Thông tin ấy phần nào thể
hiện xã hội cổ hủ, lạc hậu xưa với những giáo điều, quy định khắt khe.
Tiếp theo màn đối đáp giữa trưởng (người quản xã) với mẹ Đốp
(vợ của người làng) về việc đi rao mõ, các màn kịch lần lượt được
hiện lên. Đầu tiên là màn kịch phơi bày bộ mặt gian trá, dốt nát, kém hiểu
biết của xã trưởng, sự tinh lanh, nhanh nhẹn hoạt ngôn ca mẹ Đốp: “Một
mình tôi cả xã ngóng trông/ Điều phải trái tôi nay trước bảo”. Rồi khi mẹ
Đốp đọc thơ, trưởng cũng lấy m hay thì mẹ Đốp bảo thầy chép về mà
treo…
Tiếp đó màn kịch của một tên o sắc, nhũng nhiễu dân lành. Đường
đường là người đứng đầu một làng một xã, lẽ ra phải là người ăn nói chỉn
chu, lịch sự nhã nhặn với dân. Nhưng không, trưởng đây ngang nhiên
gạ gẫm dân lành “nhà Đốp lớp này coi ra bảnh gái dễ coi lắm nhỉ…m
nào mát trời tao sang gửi một đứa nhỉ”. Những ngôn ngữ “bảnh gái, gửi
đứa” chỉ phù hợp với lứa trẻ đang tán tỉnh, trêu đùa nhau, không hề phù
hợp với người cán bộ, người đứng đầu.
Và màn kịch cuối là màn kịch sử dụng ngôn ngđối thoại của hài kịch để
khắc hoạ nổi bật tính cách của các nhân vật, cùng với sự dẫn dắt mâu
thuẫn khéo léo, bất ngờ, hành động giàu kịch tính. Yếu thài hước được
tạo nên từ những thủ pháp như sử dụng từ đồng âm ''bằng'' (“Bố cháu trẩy
tỉnh lĩnh bằng rồi ạ/ Làm cái thứ thì bằng với sắc cái gì/ Bố cháu cắp
tráp theo hầu cụ Bá lên tỉnh lĩnh bằng rồi”); sử dụng âm vận “ôi” (Thánh
đế lên ngôi/Chẳng giấu gì mẹ đốp là tôi; giấy quan về là phải báo với tôi/
tôi chưa ra làng chửa được ngồi)… cùng những từ ngữ dân dã, xưng
xuồng xã: con mẹ Đốp, con này, bảnh gái, mộc đạc… Qua đó nhân vật
hiện lên rõ nét: mẹ Đốp là nhân vật nhân vật hài hước, gây cười, là người
nhanh nhẹn, hoạt bát, mồm năm miệng mười. n trưởng là người tự
hào khi mình được chọn làm trưởng, ra oai với dân làng, khinh bỉ, coi
thường những người có địa vị thấp kém hơn mình. Sự xuất hiện hai nhân
vật đối lập trong kịch bản chèo: giúp thhiện rõ tưởng, triết dân gian
bởi lời nói cử chỉ của nhân vật vừa gây cười nhưng rất thâm thúy, sâu sa,
thể hiện rõ tư tưởng của tác giả dân gian.
Đoạn trích tiêu biểu cho nghthuật chèo truyền thống. Xây dựng xung
đột kịch lôi cuốn, hấp dẫn. Xây dựng nhân vật tiêu biểu, đại diện cho giai
cấp tầng lớp trong hội (xã trưởng- quan lại kém hiểu biết, lố lăng háo
sắc; mẹ Đốp- nông dân khéo ăn khéo nói). Những làn điệu chèo phù hợp,
giúp diễn tả tâm trạng, tính cách nhân vật. Nhân vật mang tính quy ước,
thiện ác phân chia m hai tuyến ràng. Qua việc xây dựng nhân vật
và xung đột kịch hấp dẫn góp phần thể hiện văn hóa dân gian, thể hiện rõ
tư tưởng của tác giả dân gian.
| 1/5

Preview text:

Đọc ngữ liệu tham khảo 1
Câu 1: Vấn đề nghị luận trong văn bản là gì? Bài làm
Vấn đề nghị luận trong văn bản là Xung đột trong bi kịch Vũ Như Tô.
Câu 2: Người viết đã đưa ra những lí lẽ, bằng chứng nào để khẳng định:
xung đột quyết liệt trong tác phẩm bi kịch Vũ Như Tô của Nguyễn Huy
Tưởng là xung đột giữa nghệ sĩ và nhân dân trong văn bản? Bài làm
Người viết đã đưa ra những lí lẽ, bằng chứng:
- Vũ Như Tô phải xây dựng điện đài cho hôn quân chứ không phải cho vị
hoàng đế hiền minh đã quá cố. Luận điểm này được thể hiện bằng các lí lẽ:
+ Đứng trước hai con đường oan nghiệt mà ông phải lựa chọn
+ Quyền lợi của quần chúng nhân dân
+ Công trình được so sánh với chiến tranh nước ngoài
+ Quyền sống của nhân dân được phát lên từ nhiều miệng
- Xung đột giữa nghệ sĩnh và nhân dân:
+ Nghệ sĩ mượn tay vương quyền
+ Nhân dân không chấp nhận sự áp đặt
-> để khẳng định: xung đột quyết liệt trong tác phẩm bi kịch Vũ Như Tô
của Nguyễn Huy Tưởng là xung đột giữa nghệ sĩ và nhân dân trong văn bản.
Câu 3: Bạn rút ra được lưu ý gì khi viết văn bản nghị luận về một vở bi kịch từ văn bản trên? Bài làm
Các lưu ý khi viết một văn bản bi kịch:
Nội dung, hình thức của một kịch bản thường có nhiều khía cạnh, vấn đề
có thể gợi lên một hay nhiều vấn đề cần bàn luận cần lựa chọn hợp lý
Triển khai ít nhất hai luận điểm nhằm làm sáng tỏ luận đề của bài viết
Khẳng định lại luận đề sau khi phân tích
Đọc ngữ liệu tham khảo 2
Câu 1: Vấn đề nghị luận trong văn bản. Bài làm
Vấn đề nghị luận là Ám ảnh nước trong Mùa len trâu.
Câu 2: Việc người viết trích dẫn ý kiến của Nguyễn Võ Nghiêm Minh,
đạo diễn phim Mùa len trâu và nhiều lần liên hệ đến tập truyện Hương
rừng Cà Mau của Sơn Nam nhằm dụng ý gì? Bài làm
Việc người viết trích dẫn ý kiến của Nguyễn Võ Nghiêm Minh, đạo diễn
phim Mùa len trâu và nhiều lần liên hệ đến tập truyện Hương rừng Cà
Mau của Sơn Nam nhằm dụng ý thể hiện sự xác thực và làm rõ bằng
chứng quá trình chuyển thể từ chuyện sang phim, thể hiện ý kiến về hình
tượng nước trong phim qua tác phẩm và hiện thực của đạo diễn.
Câu 3: Viết văn bản nghị luận về một tác phẩm phim truyện có gì giống
và khác với viết văn bản nghị luận về một kịch bản văn học? Bài làm
- Điểm giống: Nội dung, hình thức của một kịch bản văn học/ bộ phim
thường có nhiều khía cạnh, vấn đề có thể gợi lên một hay nhiều vấn đề cần bàn luận.
- Điểm khác: nội dung chủ yếu của kịch bản văn học là các xung đột bi
kịch và hành động trong bi kịch được thể hiện rõ nét. Qua xung đột, cốt
truyện và hành động của các nhân vật chính mà tác giá muốn gửi gắm
thông điệp về xã hội, về các vấn đề. Còn trong bộ phim thì các tình huống
được thể hiện qua hình ảnh và ít chi tiết hơn là ngôn ngữ trong kịch...
Thực hành viết theo quy trình
Đề bài: Câu lạc bộ Văn học - Nghệ thuật của trường bạn tổ chức cuộc thi
viết về Tác phẩm sân khấu - điện ảnh tôi yêu. Để tham gia, hãy viết văn
bản nghị luận nhận xét về nội dung và hình thức nghệ thuật của một kịch
bản văn học hoặc một bộ phim mà bạn yêu thích. Bài làm
Phân tích, đánh giá chủ đề và những nét đặc sắc về hình thức nghệ thuật
trong tác phẩm kịch Xã trưởng - Mẹ Đốp (trích Quan Âm Thị Kính, chèo cổ)
Xã trưởng - Mẹ Đốp là đoạn trích được trích từ vở chèo Quan Âm Thị
Kính, bằng ngôn ngữ đực trưng của chèo và các vai nhân vật, người đọc
thấy được cuộc trao đổi giữa xã trưởng (người quản lí xã) với mẹ Đốp (vợ
của người mõ làng) về việc đi rao mõ, thông báo cho cả làng biết tin Thị
Mầu mang thai khi chưa có chồng. Qua đó thấy sự phê phán đối với những
tầng lớp chức dịch như xã trưởng nhưng lại có tính trêu ghẹo, đùa cợt
người khác, ham sắc và khinh người, tự cao và không có đạo đức.
Mở đầu đoạn trích là thông tin Thị Mầu mang thai khi chưa có chồng, bị
rêu rao khắp làng xóm và bị phạt. Thông tin hết sức ngắn gọn được xã
trưởng nêu lên để triệu tập bố Đốp ra làm việc. Thông tin ấy phần nào thể
hiện xã hội cổ hủ, lạc hậu xưa với những giáo điều, quy định khắt khe.
Tiếp theo là màn đối đáp giữa xã trưởng (người quản lí xã) với mẹ Đốp
(vợ của người mõ làng) về việc đi rao mõ, các màn kịch lần lượt được
hiện lên. Đầu tiên là màn kịch phơi bày bộ mặt gian trá, dốt nát, kém hiểu
biết của xã trưởng, sự tinh lanh, nhanh nhẹn hoạt ngôn của mẹ Đốp: “Một
mình tôi cả xã ngóng trông/ Điều phải trái tôi nay trước bảo”. Rồi khi mẹ
Đốp đọc thơ, xã trưởng cũng lấy làm hay thì mẹ Đốp bảo thầy chép về mà treo…
Tiếp đó là màn kịch của một tên háo sắc, nhũng nhiễu dân lành. Đường
đường là người đứng đầu một làng một xã, lẽ ra phải là người ăn nói chỉn
chu, lịch sự nhã nhặn với dân. Nhưng không, xã trưởng ở đây ngang nhiên
gạ gẫm dân lành “nhà Đốp lớp này coi ra bảnh gái dễ coi lắm nhỉ… hôm
nào mát trời tao sang gửi một đứa nhỉ”. Những ngôn ngữ “bảnh gái, gửi
đứa” chỉ phù hợp với lứa trẻ đang tán tỉnh, trêu đùa nhau, không hề phù
hợp với người cán bộ, người đứng đầu.
Và màn kịch cuối là màn kịch sử dụng ngôn ngữ đối thoại của hài kịch để
khắc hoạ nổi bật tính cách của các nhân vật, cùng với sự dẫn dắt mâu
thuẫn khéo léo, bất ngờ, hành động giàu kịch tính. Yếu tố hài hước được
tạo nên từ những thủ pháp như sử dụng từ đồng âm ''bằng'' (“Bố cháu trẩy
tỉnh lĩnh bằng rồi ạ/ Làm cái thứ mõ thì bằng với sắc cái gì/ Bố cháu cắp
tráp theo hầu cụ Bá lên tỉnh lĩnh bằng rồi”); sử dụng âm vận “ôi” (Thánh
đế lên ngôi/Chẳng giấu gì mẹ đốp là tôi; giấy quan về là phải báo với tôi/
tôi chưa ra là làng chửa được ngồi)… cùng những từ ngữ dân dã, xưng hô
xuồng xã: con mẹ Đốp, con này, bảnh gái, mộc đạc… Qua đó nhân vật
hiện lên rõ nét: mẹ Đốp là nhân vật nhân vật hài hước, gây cười, là người
nhanh nhẹn, hoạt bát, mồm năm miệng mười. Còn xã trưởng là người tự
hào khi mình được chọn làm lí trưởng, ra oai với dân làng, khinh bỉ, coi
thường những người có địa vị thấp kém hơn mình. Sự xuất hiện hai nhân
vật đối lập trong kịch bản chèo: giúp thể hiện rõ tư tưởng, triết lí dân gian
bởi lời nói cử chỉ của nhân vật vừa gây cười nhưng rất thâm thúy, sâu sa,
thể hiện rõ tư tưởng của tác giả dân gian.
Đoạn trích tiêu biểu cho nghệ thuật chèo truyền thống. Xây dựng xung
đột kịch lôi cuốn, hấp dẫn. Xây dựng nhân vật tiêu biểu, đại diện cho giai
cấp tầng lớp trong xã hội (xã trưởng- quan lại kém hiểu biết, lố lăng háo
sắc; mẹ Đốp- nông dân khéo ăn khéo nói). Những làn điệu chèo phù hợp,
giúp diễn tả tâm trạng, tính cách nhân vật. Nhân vật mang tính quy ước,
thiện – ác phân chia làm hai tuyến rõ ràng. Qua việc xây dựng nhân vật
và xung đột kịch hấp dẫn góp phần thể hiện văn hóa dân gian, thể hiện rõ
tư tưởng của tác giả dân gian.