Soạn bài Bài ca ngất ngưởng Kết nối tri thức

Hôm nay, giới thiệu về tài liệu Soạn văn 11: Bài ca ngất ngưởng, thuộc sách Kết nối tri thức với cuộc sống, tập 2. Nội dung của bài soạn sẽ hướng dẫn các bạn học sinh lớp 11 chuẩn bị bài nhanh chóng và đầy đủ hơn.

Tải xuống

Son bài Bài ca ngất ngưởng
Trước khi đọc
Câu 1. Theo quan sát ca bn, hin nay vấn đề “cá tính” được gii tr nhìn
nhận như thế nào?
Gi ý:
Hin nay, vấn đ “cá tính” đưc gii tr đề cao, luôn mong muốn được th hin
cá tính ca bn thân.
Câu 2. Nêu ý nghĩ của bn khi nghe nhn xét v một người nào đó có “vị trí cao
ngất ngưởng” khi nghe đánh giá v một ai đó “thái độ ngất ngưởng”. T
“ngất ngưởng” trong hai trường hp trên có ging nhau không?
Người vị trí cao ngất ngưởng”: quyền lc, danh vọng đáng
ngưng m, tôn trng.
Một người “thái độ ngất ngưởng” một người hiên ngang, ngang tàng,
phóng khoáng, luôn mun th hin cái tôi ca bn thân.
=> Hai trường hp trên không ging nhau
Đọc văn bản
Câu 1. T thut ca tác gi v hành trng cuộc đời mình:
- “Ngất ngưởng” trên đường công danh
- “Ngất ngưởng” khi rời chốn quan trường
Gi ý:
- Ngất ngưởng trên đường công danh để ch s tài năng, học thc và thành tích
rõ ràng, không ai có th ph nhn ca tác gi trên chốn quan trường.
- Ngất ngưởng khi ri chốn quan trường là ch s hiên ngang, phóng khoáng,
sng cuc sng t do khi tr thành dân thường ca tác gi.
Câu 2. Thái độ, cm xúc ca tác gi khi “tổng kết” về cuộc đời mình.
Thái độ, cm xúc ca tác gi khi “tổng kết” về cuộc đời mình: ngất ngưởng, t
tin, ngang tàn
Sau khi đọc
Câu 1. Lit nhng t ng mang tính cht t xưng của tác gi trong bài hát
nói. Nhng t ng ấy đã thể hiện được điu v phong cách, tưởng ca
Nguyn Công Tr khi t nhìn nhn v mình?
Dùng bit danh kết hợp đại t “ông Hy Văn”, “ông ngất ngưởng”
T “ông” lặp li nhiu ln cho thy s ngo ngh, khẳng định v thế cao,
phn t ph.
Dùng đại t thay thế “tay” ngất ngưởng, “tay” kiến cung biu th s
“ngông”, “ngạo”
=> Cho thy cá tính mnh m, s t tin vào bản lĩnh và tài năng, ý v ngo ngh
khinh đời, phong cách trào lng phóng túng.
Câu 2. Căn cứ vào mch ý của bài thơ, th chia b cc tác phm thành my
phn? Nêu ý chính ca mi phn.
B cc 3 phn:
Phần 1: 6 câu đầu. S ngất ngưởng trên con đường công danh, s nghip.
Phn 2: 12 câu tiếp. S ngất ngưởng trong li sống, suy nghĩ.
Phần 3: Câu thơ còn lại. Li khẳng định cá tính của nhà thơ.
Câu 3. Tra t đin ch ra những nét nghĩa khác nhau của t “ngất ngưởng”.
Căn cứ vào mch ý của văn bản để xác định ý nghĩa của t này từng trường
hp xut hin.
- Tra t điển nghĩa từ “ngất ngưởng”:
(1): vào thế không vng, lắc lư nghiêng ngả như chực ngã (thường do say quá)
(2): quá cao và gây cm giác không vng, d đổ
- Căn cứ vào mch ý của văn bản để xác định ý nghĩa của t này từng trường
hp xut hin:
“Gồm thao lược đã nên tay ngất ngưởng”: từ ngất ngưởng gn vi vic thi
th tài năng, gắn vi cuộc đời làm quan đạt tới đỉnh cao danh vng
“Đc ngựa vàng đeo ngất ngưởng”: t ngất ngưởng gn với hành đng
cởi mũ áo từ quan, cưỡi bò ri kinh thành chng ging ai
“Bụt cũng nực cười ông ngất ngưởng”: tuổi đã cao nhưng vn cuc sng
phong tình,
“Trong triều ai ngất ngưởng như ông”: giữ vẹn đo trung thần nhưng vẫn
thỏa được chí riêng.
Câu 4. Thái độ sng, phong cách sống “ngất ngưởng” đã đưc tác gi th hin
những phương diện, khía cnh c th nào? Suy nghĩ của bn v cách la chn
li sng, cách ng x cũng như cá tính của tác gi.
Câu 5. Nêu nhn xét v phong cách ngôn ng ca tác gi th hin trong bài hát
nói (chú ý các phương diện: cách s dng t ng, hình nh; các bin pháp tu t;
vn và nhịp điệu).
Câu 6. Trình bày suy nghĩ ca bn v s hi t nhng yếu t đối lp trong
phong cách hành x ca Nguyn Công Tr đưc th hin bài hát nói. Ngoài
ch đề chính, Bài ca ngất ngưởng còn có ch đề nào khác?
Câu 7. Theo bn, hình ảnh con người nhà Nho nhp thế - hành đạo hình nh
con người phóng túng - tài t trong bài thơ to nên s đối lp v nhân cách
không? Vì sao?
Kết nối đọc - viết
Viết đoạn văn (khong 150 ch) bàn v cách ng x trước s đưc mt, khen
chê, may ri,... mà tác gi đã thể hin trong Bài ca ngất ngưởng.
| 1/3

Preview text:


Soạn bài Bài ca ngất ngưởng Trước khi đọc
Câu 1. Theo quan sát của bạn, hiện nay vấn đề “cá tính” được giới trẻ nhìn nhận như thế nào? Gợi ý:
Hiện nay, vấn đề “cá tính” được giới trẻ đề cao, luôn mong muốn được thể hiện cá tính của bản thân.
Câu 2. Nêu ý nghĩ của bạn khi nghe nhận xét về một người nào đó có “vị trí cao
ngất ngưởng” và khi nghe đánh giá về một ai đó có “thái độ ngất ngưởng”. Từ
“ngất ngưởng” trong hai trường hợp trên có giống nhau không?
⚫ Người có “vị trí cao ngất ngưởng”: có quyền lực, danh vọng và đáng ngưỡng mộ, tôn trọng.
⚫ Một người có “thái độ ngất ngưởng” là một người hiên ngang, ngang tàng,
phóng khoáng, luôn muốn thể hiện cái tôi của bản thân.
=> Hai trường hợp trên không giống nhau Đọc văn bản
Câu 1. Tự thuật của tác giả về hành trạng cuộc đời mình:
- “Ngất ngưởng” trên đường công danh
- “Ngất ngưởng” khi rời chốn quan trường Gợi ý:
- Ngất ngưởng trên đường công danh để chỉ sự tài năng, học thức và thành tích
rõ ràng, không ai có thể phủ nhận của tác giả trên chốn quan trường.
- Ngất ngưởng khi rời chốn quan trường là chỉ sự hiên ngang, phóng khoáng,
sống cuộc sống tự do khi trở thành dân thường của tác giả.
Câu 2. Thái độ, cảm xúc của tác giả khi “tổng kết” về cuộc đời mình.
Thái độ, cảm xúc của tác giả khi “tổng kết” về cuộc đời mình: ngất ngưởng, tự tin, ngang tàn Sau khi đọc
Câu 1. Liệt kê những từ ngữ mang tính chất tự xưng của tác giả trong bài hát
nói. Những từ ngữ ấy đã thể hiện được điều gì về phong cách, tư tưởng của
Nguyễn Công Trứ khi tự nhìn nhận về mình?
⚫ Dùng biệt danh kết hợp đại từ “ông Hy Văn”, “ông ngất ngưởng”
⚫ Từ “ông” lặp lại nhiều lần cho thấy sự ngạo nghễ, khẳng định vị thế cao, có phần tự phụ.
⚫ Dùng đại từ thay thế “tay” ngất ngưởng, “tay” kiến cung biểu thị sự “ngông”, “ngạo”
=> Cho thấy cá tính mạnh mẽ, sự tự tin vào bản lĩnh và tài năng, ý vị ngạo nghễ
khinh đời, phong cách trào lộng phóng túng.
Câu 2. Căn cứ vào mạch ý của bài thơ, có thể chia bố cục tác phẩm thành mấy
phần? Nêu ý chính của mỗi phần. Bố cục 3 phần:
⚫ Phần 1: 6 câu đầu. Sự ngất ngưởng trên con đường công danh, sự nghiệp.
⚫ Phần 2: 12 câu tiếp. Sự ngất ngưởng trong lối sống, suy nghĩ.
⚫ Phần 3: Câu thơ còn lại. Lời khẳng định cá tính của nhà thơ.
Câu 3. Tra từ điển và chỉ ra những nét nghĩa khác nhau của từ “ngất ngưởng”.
Căn cứ vào mạch ý của văn bản để xác định ý nghĩa của từ này ở từng trường hợp xuất hiện.
- Tra từ điển nghĩa từ “ngất ngưởng”:
(1): ở vào thế không vững, lắc lư nghiêng ngả như chực ngã (thường do say quá)
(2): quá cao và gây cảm giác không vững, dễ đổ
- Căn cứ vào mạch ý của văn bản để xác định ý nghĩa của từ này ở từng trường hợp xuất hiện:
⚫ “Gồm thao lược đã nên tay ngất ngưởng”: từ ngất ngưởng gắn với việc thi
thố tài năng, gắn với cuộc đời làm quan đạt tới đỉnh cao danh vọng
⚫ “Đạc ngựa bò vàng đeo ngất ngưởng”: từ ngất ngưởng gắn với hành động
cởi mũ áo từ quan, cưỡi bò rời kinh thành chẳng giống ai
⚫ “Bụt cũng nực cười ông ngất ngưởng”: tuổi đã cao nhưng vẫn có cuộc sống phong tình,
⚫ “Trong triều ai ngất ngưởng như ông”: giữ vẹn đạo trung thần nhưng vẫn thỏa được chí riêng.
Câu 4. Thái độ sống, phong cách sống “ngất ngưởng” đã được tác giả thể hiện
ở những phương diện, khía cạnh cụ thể nào? Suy nghĩ của bạn về cách lựa chọn
lối sống, cách ứng xử cũng như cá tính của tác giả.
Câu 5. Nêu nhận xét về phong cách ngôn ngữ của tác giả thể hiện trong bài hát
nói (chú ý các phương diện: cách sử dụng từ ngữ, hình ảnh; các biện pháp tu từ; vần và nhịp điệu).
Câu 6. Trình bày suy nghĩ của bạn về sự hội tụ những yếu tố đối lập trong
phong cách hành xử của Nguyễn Công Trứ được thể hiện ở bài hát nói. Ngoài
chủ đề chính, Bài ca ngất ngưởng còn có chủ đề nào khác?
Câu 7. Theo bạn, hình ảnh con người nhà Nho nhập thế - hành đạo và hình ảnh
con người phóng túng - tài tử trong bài thơ có tạo nên sự đối lập về nhân cách không? Vì sao?
Kết nối đọc - viết
Viết đoạn văn (khoảng 150 chữ) bàn về cách ứng xử trước sự được mất, khen
chê, may rủi,... mà tác giả đã thể hiện trong Bài ca ngất ngưởng.