Soạn bài Bàn về đọc sách | Ngữ Văn 7 Chân Trời Sáng Tạo tập 2

Soạn bài Bàn về đọc sách lớp 7 trang 9 gồm có phần yêu cầu, phần đáp án chuẩn và phần giải thích, hướng dẫn chi tiết cho từng câu hỏi có trong cuốn sách giáo khoa Ngữ văn lớp 7 tập 2 thuộc bộ sách Chân trời sáng tạo. Nội dung của tài liệu được soạn dưới dạng file PDF . Chúc các em học tốt, thi tốt. Chi tiết như sau. 

Soạn bài Bàn về đọc sách lớp 7 Chân trời sáng tạo
A. Son bài Bàn v đọc sách lp 7 Chun b đọc
Theo em, thế nào là đọc sách có hiệu quả?
ng dn tr li:
Gợi ý:
Đọc sách hiệu quả là sau khi đọc sách, chúng ta:
Nắm được ni dung chính ca cuốn sách đó
Hiu và vn dụng được nhng ni dung ca cun sách vào cuc sng thc tin
Biến nhng ni dung viết trong sách thành kiến thc ca bn thân, có th s
dụng được
B. Son bài Bàn v đọc sách lp 7 Tri nghim cùng văn bn
Theo dõi trang 10 Ng văn 7 Tập 2 Chân tri sáng to
Hai trở ngại trong việc đọc sách được nêu trong đoạn văn này là gì?
ng dn tr li:
Hai trở ngại trong việc đọc sách được nêu trong đoạn văn này là:
Mt là sách khiến người ta không chuyên sâu
Hai là sách nhiu d khiến người đc lạc hướng
C. Son bài Bàn v đọc sách lp 7 Suy ngm phn hi
Câu 1 trang 11 Ng văn 7 Tập 2 Chân tri sáng to
Văn bản trên viết ra nhằm mục đích gì?
ng dn tr li:
n bản được viết nhằm:
Khẳng định vai trò, giá tr và tm quan trng ca sách
ng dẫn cách đọc sách sao cho sách th phát huy hết nhng giá tr ca
mình
Câu 2 trang 11 Ng văn 7 Tập 2 Chân tri sáng to
Vẽ đồ thể hiện mối quan hệ giữa các ý kiến, lẽ, bằng chứng được nêu trong
văn bản.
ng dn tr li:
Ý kiến ln
Bàn lun v đọc sách
Ý kiến nh 1
Vai trò của việc đọc sách
Ý kiến nh 2
Việc đọc sách ngày càng
không dễ
Ý kiến nh 3
Cách đọc sách hiệu quả
- Lí l 1.1: Đọc sách là con
đưng quan trng ca hc
vn
- Lí l 2.1: Mt là sách
khiến người ta không
chuyên sâu
- Lí lẽ 2.2: Hai là sách nhiều
dễ khiến người đọc lạc
hướng
- Lí l 3.1: Đọc sách không ly
ct nhiu, quan trng là phi
chọn cho tinh, đọc cho kĩ
- Dn chng 1.1: Các thành
qu ca toàn nhân loại đều
được ghi chép, lưu truyền
qua sách. Chúng là kho tàng
quý báu ct gi di sn tinh
thn ca nhân loi
- Dẫn chứng 2.1: Giờ đây
sách dễ kiếm, 1 học giả trẻ
có thể khoe khoang từng đọc
hàng vạn cuốn sách. Tuy
nhiều nhưng đọng lại thì rất
ít (giống như ăn uống, ăn
nhiều nhưng không tiêu hóa
được dễ gây bệnh dạ dày).
Từ đó dễ gây nên thói xấu
hư danh
- Dn chng 3.1: Nếu đọc mt
quyn sách mà ch t qua thì
không bng ch mt quyn y
đọc mười ln
- Dẫn chứng 2.2: Nhiều
người đọc tham nhiều mà
không vụ thực chất, lãng phí
thời gian và sức lực ở những
cuốn trách vô thưởng vô
phạt, bỏ mất dịp đọc những
cuốn sách quan trọng, cơ
bản
Câu 3 trang 11 Ng văn 7 Tập 2 Chân tri sáng to
đoạn văn thứ hai, việc tác giả sắp xếp các lẽ theo trình t“một ...”, hai
...” có tác dụng gì?
ng dn tr li:
- Cách tác giả sắp xếp trình tự như vậy, giúp cho người đọc:
Nhìn thy ngay hai lí l đưc triển khai trong đoạn văn, tránh nhầm ln, mù m
khi đọc
Biết được mức độ quan trng ca hai lí l đưc s dng theo trình t sp xếp
Câu 4 trang 11 Ng văn 7 Tập 2 Chân tri sáng to
Theo em, để tích y tri thức qua việc đọc sách, ta cần lưu ý đến tốc độ đọc
số lượng sách được đọc không? Vì sao?
ng dn tr li:
- Theo em, để ch lũy tri thức qua việc đọc sách, ta cần lưu ý đến tốc độ đọc số
lượng sách được đọc.
- Bởi vì:
Tốc độ đọc cần được điều chnh phù hp vi ni dung sách kh năng tiếp
nhn của người đọc. Không phi c đọc nhanh tt. cn kết hp vi ghi
chép, suy nghĩ, nghiền ngẫm để có mt tốc độ đọc phù hp
S ợng sách đc không biu th trình đ ca một người. Quan trng là chúng
ta nắm được bao nhiêu kiến thức sau khi đọc sách và vn dng vào cuc sng.
Câu 5 trang 11 Ng văn 7 Tập 2 Chân tri sáng to
Từ những ý tưởng trong văn bản, em hãy thiết kế một sản phẩm sáng tạo (bài đăng
trang wed, in-pho-gráp-phích (infographic) , tờ rơi, đồ duy để giới thiệu với
các bạn phương pháp đọc sách hiệu quả, có thể gồm những nội dung sau:
Tâm thế đọc
Không gian đọc
Xác định mục đích đọc và cách la chn sách
Cách đọc, ghi c
Cách vn dng những gì đã đọc vào đời sng
...
D. Tóm tt Văn bn bàn v đc sách lp 7
Văn bản Bàn về đọc sách của Chu Quang Tiềm đưa ra các lập luận chặt chẽ xoay
quanh việc đọc sách. Đầu tiên, tác giả khẳng định đọc sách con đường quan
trọng của học vấn. Tiếp đó nêu lên những khó khăn của việc đọc sách: khiến người
ta không chuyên u và sách nhiều dễ khiến người đọc lạc ớng. Cuối cùng, ông
nêu ra cách đọc sách đạt hiệu quả cao đó đọc sách không lấy cốt nhiều, quan
trọng là phải chọn cho tinh, đọc cho kĩ.
-------------------------------------------------
| 1/4

Preview text:

Soạn bài Bàn về đọc sách lớp 7 Chân trời sáng tạo
A. Soạn bài Bàn về đọc sách lớp 7 Chuẩn bị đọc
Theo em, thế nào là đọc sách có hiệu quả?
Hướng dẫn trả lời: Gợi ý:
Đọc sách hiệu quả là sau khi đọc sách, chúng ta:
 Nắm được nội dung chính của cuốn sách đó
 Hiểu và vận dụng được những nội dung của cuốn sách vào cuộc sống thực tiễn
 Biến những nội dung viết trong sách thành kiến thức của bản thân, có thể sử dụng được
B. Soạn bài Bàn về đọc sách lớp 7 Trải nghiệm cùng văn bản
Theo dõi trang 10 Ngữ văn 7 Tập 2 Chân trời sáng tạo
Hai trở ngại trong việc đọc sách được nêu trong đoạn văn này là gì?
Hướng dẫn trả lời:
Hai trở ngại trong việc đọc sách được nêu trong đoạn văn này là:
 Một là sách khiến người ta không chuyên sâu
 Hai là sách nhiều dễ khiến người đọc lạc hướng
C. Soạn bài Bàn về đọc sách lớp 7 Suy ngẫm và phản hồi
Câu 1 trang 11 Ngữ văn 7 Tập 2 Chân trời sáng tạo
Văn bản trên viết ra nhằm mục đích gì?
Hướng dẫn trả lời:
Văn bản được viết nhằm:
 Khẳng định vai trò, giá trị và tầm quan trọng của sách
 Hướng dẫn cách đọc sách sao cho sách có thể phát huy hết những giá trị của mình
Câu 2 trang 11 Ngữ văn 7 Tập 2 Chân trời sáng tạo
Vẽ sơ đồ thể hiện mối quan hệ giữa các ý kiến, lí lẽ, bằng chứng được nêu trong văn bản.
Hướng dẫn trả lời: Ý kiến lớn
Bàn luận về đọc sách Ý kiến nhỏ 2 Ý kiến nhỏ 1 Ý kiến nhỏ 3
Việc đọc sách ngày càng
Vai trò của việc đọc sách
Cách đọc sách hiệu quả không dễ
- Lí lẽ 1.1: Đọc sách là con
- Lí lẽ 2.1: Một là sách
- Lí lẽ 3.1: Đọc sách không lấy
đường quan trọng của học khiến người ta không
cốt nhiều, quan trọng là phải vấn chuyên sâu
chọn cho tinh, đọc cho kĩ
- Lí lẽ 2.2: Hai là sách nhiều
dễ khiến người đọc lạc hướng
- Dẫn chứng 1.1: Các thành - Dẫn chứng 2.1: Giờ đây
- Dẫn chứng 3.1: Nếu đọc một
quả của toàn nhân loại đều
sách dễ kiếm, 1 học giả trẻ quyển sách mà chỉ lướt qua thì
được ghi chép, lưu truyền
có thể khoe khoang từng đọc không bằng chỉ một quyển ấy
qua sách. Chúng là kho tàng hàng vạn cuốn sách. Tuy đọc mười lần
quý báu cất giữ di sản tinh
nhiều nhưng đọng lại thì rất thần của nhân loại
ít (giống như ăn uống, ăn
nhiều nhưng không tiêu hóa
được dễ gây bệnh dạ dày).
Từ đó dễ gây nên thói xấu hư danh - Dẫn chứng 2.2: Nhiều
người đọc tham nhiều mà
không vụ thực chất, lãng phí
thời gian và sức lực ở những
cuốn trách vô thưởng vô
phạt, bỏ mất dịp đọc những
cuốn sách quan trọng, cơ bản
Câu 3 trang 11 Ngữ văn 7 Tập 2 Chân trời sáng tạo
Ở đoạn văn thứ hai, việc tác giả sắp xếp các lí lẽ theo trình tự “một là ...”, “hai là ...” có tác dụng gì?
Hướng dẫn trả lời:
- Cách tác giả sắp xếp trình tự như vậy, giúp cho người đọc:
 Nhìn thấy ngay hai lí lẽ được triển khai trong đoạn văn, tránh nhầm lẫn, mù mờ khi đọc
 Biết được mức độ quan trọng của hai lí lẽ được sử dụng theo trình tự sắp xếp
Câu 4 trang 11 Ngữ văn 7 Tập 2 Chân trời sáng tạo
Theo em, để tích lũy tri thức qua việc đọc sách, ta có cần lưu ý đến tốc độ đọc và
số lượng sách được đọc không? Vì sao?
Hướng dẫn trả lời:
- Theo em, để tích lũy tri thức qua việc đọc sách, ta cần lưu ý đến tốc độ đọc và số
lượng sách được đọc. - Bởi vì:
 Tốc độ đọc cần được điều chỉnh phù hợp với nội dung sách và khả năng tiếp
nhận của người đọc. Không phải cứ đọc nhanh là tốt. Mà cần kết hợp với ghi
chép, suy nghĩ, nghiền ngẫm để có một tốc độ đọc phù hợp
 Số lượng sách đọc không biểu thị trình độ của một người. Quan trọng là chúng
ta nắm được bao nhiêu kiến thức sau khi đọc sách và vận dụng vào cuộc sống.
Câu 5 trang 11 Ngữ văn 7 Tập 2 Chân trời sáng tạo
Từ những ý tưởng trong văn bản, em hãy thiết kế một sản phẩm sáng tạo (bài đăng
trang wed, in-pho-gráp-phích (infographic) , tờ rơi, sơ đồ tư duy để giới thiệu với
các bạn phương pháp đọc sách hiệu quả, có thể gồm những nội dung sau:  Tâm thế đọc  Không gian đọc
 Xác định mục đích đọc và cách lựa chọn sách  Cách đọc, ghi chú
 Cách vận dụng những gì đã đọc vào đời sống  ...
D. Tóm tắt Văn bản bàn về đọc sách lớp 7
Văn bản Bàn về đọc sách của Chu Quang Tiềm đưa ra các lập luận chặt chẽ xoay
quanh việc đọc sách. Đầu tiên, tác giả khẳng định đọc sách là con đường quan
trọng của học vấn. Tiếp đó nêu lên những khó khăn của việc đọc sách: khiến người
ta không chuyên sâu và sách nhiều dễ khiến người đọc lạc hướng. Cuối cùng, ông
nêu ra cách đọc sách đạt hiệu quả cao đó là đọc sách không lấy cốt nhiều, quan
trọng là phải chọn cho tinh, đọc cho kĩ.
-------------------------------------------------