Soạn Trình bày ý kiến về một vấn đề trong đời sống trang 23 | Ngữ Văn 7 Chân Trời Sáng Tạo tập 2

Soạn Trình bày ý kiến về một vấn đề trong đời sống trang 23 gồm có phần yêu cầu, phần đáp án chuẩn và phần giải thích, hướng dẫn chi tiết cho từng câu hỏi có trong cuốn sách giáo khoa Ngữ văn lớp 7 tập 2 thuộc bộ sách Chân trời sáng tạo. Nội dung của tài liệu được soạn dưới dạng file PDF . Chúc các em học tốt, thi tốt. Chi tiết như sau. 

 

Soạn Trình bày ý kiến về một vấn đề trong đời sống trang 23
ng dn Trình bày ý kiến v mt vấn đề trong đời sng
Bước 1: Xác định đề tài, thời gian và không gian nói
Trước khi nói, cần xác định:
Mục đích nói là gì?
Người nghe có th là ai?
→ Với mục đích và người nghe đó, nội dung và cách nói sẽ như thế nào?
Bước 2: Tìm ý và lập dàn ý:
- Để bài nói thêm hấp dẫn và thuyết phục, chúng ta cần:
Chun b thêm các phương tiện giao tiếp phi ngôn ng b tr
D kiến các câu hi, phn hi của người nghe và chun bi câu tr li
Tóm tt h thống ý dưới dạng sơ đồ
Nêu rõ ý kiến, lí l bng chng thuyết phc
- Hệ thống ý kiến, lí lẽ đã chuẩn bị từ trước, nên trình bày như sau:
Nêu ý kiến mt cách trc tiếp, có th chn ý kiến trọng tâm để tạo điểm nhn
Đảm bo các lí l đủ cơ sở và kết lun, sp xếp lí l theo mt trình t hp lí.
Có th s dng trích dẫn để tng sc thuyết phc cho các lí l
Mt bng chng thuyết phc cn c th, tiêu biu, xác thc và liên kết cht ch
vi lí l. Đ khai thác bng chng mt cách hiu qu, cn chn lc nhng chi
tiết, s vic, câu chuyện mang thông điệp sâu sắc, khơi gợi được s đồng cm
ngưi nghe
Bước 3: Luyện tập và trình bày
Khi luyện tập và trình bày, chúng ta nên:
La chn t ng cho phù hp với văn nói, sử dng nhng t ng nối để phn
trình bày mch lc, rõ ràng
Chun b phn m đầu và phn kết hp dn. Phn m đầu và phn kết nên hô
ng với nhau để tạo dư âm cho bài nói
Khẳng định trc tiếp, rõ ràng ý kiến ca bn thân v vấn đề cn trình bày bng
cách nói: "Theo quan điểm của tôi...", "Theo tôi...", "Tôi nghĩ rằng..."
Da vào phn tóm tt ý, trình bày t khái quát đến c th, s dụng các phương
tin giao tiếp phi ngôn ng phù hp vi bài nói
Tương tác với ngưi nghe
Bước 4: Trao đổi và đánh giasKhi trao đổi với người nghe, chúng ta nên có thái độ
cầu thị và phản hồi những câu hỏi, ý kiến phản biện.
-------------------------------------------------
| 1/2

Preview text:

Soạn Trình bày ý kiến về một vấn đề trong đời sống trang 23
Hướng dẫn Trình bày ý kiến về một vấn đề trong đời sống
Bước 1: Xác định đề tài, thời gian và không gian nói
Trước khi nói, cần xác định:
 Mục đích nói là gì?
 Người nghe có thể là ai?
→ Với mục đích và người nghe đó, nội dung và cách nói sẽ như thế nào?
Bước 2: Tìm ý và lập dàn ý:
- Để bài nói thêm hấp dẫn và thuyết phục, chúng ta cần:
 Chuẩn bị thêm các phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ bổ trợ
 Dự kiến các câu hỏi, phản hồi của người nghe và chuẩn bi câu trả lời
 Tóm tắt hệ thống ý dưới dạng sơ đồ
 Nêu rõ ý kiến, lí lẽ và bằng chứng thuyết phục
- Hệ thống ý kiến, lí lẽ đã chuẩn bị từ trước, nên trình bày như sau:
 Nêu ý kiến một cách trực tiếp, có thể chọn ý kiến trọng tâm để tạo điểm nhấn
 Đảm bảo các lí lẽ có đủ cơ sở và kết luận, sắp xếp lí lẽ theo một trình tự hợp lí.
Có thể sử dụng trích dẫn để tằng sức thuyết phục cho các lí lẽ
 Một bằng chứng thuyết phục cần cụ thể, tiêu biểu, xác thực và liên kết chặt chẽ
với lí lẽ. Để khai thác bằng chứng một cách hiệu quả, cần chọn lọc những chi
tiết, sự việc, câu chuyện mang thông điệp sâu sắc, khơi gợi được sự đồng cảm ở người nghe
Bước 3: Luyện tập và trình bày
Khi luyện tập và trình bày, chúng ta nên:
 Lựa chọn từ ngữ cho phù hợp với văn nói, sử dụng những từ ngữ nối để phần
trình bày mạch lạc, rõ ràng
 Chuẩn bị phần mở đầu và phần kết hấp dẫn. Phần mở đầu và phần kết nên hô
ứng với nhau để tạo dư âm cho bài nói
 Khẳng định trực tiếp, rõ ràng ý kiến của bản thân về vấn đề cần trình bày bằng
cách nói: "Theo quan điểm của tôi...", "Theo tôi...", "Tôi nghĩ rằng..."
 Dựa vào phần tóm tắt ý, trình bày từ khái quát đến cụ thể, sự dụng các phương
tiện giao tiếp phi ngôn ngữ phù hợp với bài nói
 Tương tác với người nghe
Bước 4: Trao đổi và đánh giasKhi trao đổi với người nghe, chúng ta nên có thái độ
cầu thị và phản hồi những câu hỏi, ý kiến phản biện.
-------------------------------------------------