Soạn bài Ôn tập trang 26| Ngữ Văn 7 Chân Trời Sáng Tạo tập 2
Soạn bài Ôn tập lớp 7 trang 26 gồm có phần yêu cầu, phần đáp án chuẩn và phần giải thích, hướng dẫn chi tiết cho từng câu hỏi có trong cuốn sách giáo khoa Ngữ văn lớp 7 tập 2 thuộc bộ sách Chân trời sáng tạo. Nội dung của tài liệu được soạn dưới dạng file PDF . Chúc các em học tốt, thi tốt. Chi tiết như sau.
Chủ đề: Bài 6: Hành trình tri thức (CTST)
Môn: Ngữ Văn 7
Sách: Chân trời sáng tạo
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
Soạn bài Ôn tập trang 26 lớp 7 Tập 2 Chân trời sáng tạo
Câu 1 trang 26 Ngữ văn lớp 7 Chân trời sáng tạo Tập 2
Trình bày các đặc điểm của văn bản nghị luận về một vấn đề đời sống.
Hướng dẫn trả lời:
Đặc điểm của văn bản nghị luận về một vấn đề đời sống:
Thể hiện rõ ý kiến khen, chê, đồng tình, phản đối của người viết đối với hiện
tượng, vấn đề cần bàn luận
Trình bày những lí lẽ, bằng chứng để thuyết phục người đọc, người nghe. Bằng
chứng có thể là nhân vật, sự kiện, số liệu liên quan đến vấn đề cần bàn luận
Ý kiến, lí lẽ, bằng chứng được sắp xếp theo trình tự hợp lí
Câu 2 trang 26 Ngữ văn lớp 7 Chân trời sáng tạo Tập 2
Tóm tắt ý kiến, lí lẽ bằng chứng và mục đích của ba văn bản đã học bằng cách hoàn thành bảng: Lí lẽ và bằng Văn bản Ý kiến Mục đích viết chứng
Tự học – một thú vui bổ ích Bàn về đọc sách Đừng từ bỏ cố gắng
Hướng dẫn trả lời: Lí lẽ và bằng Văn bản Ý kiến Mục đích viết chứng
Tự học – một thú vui bổ Ý kiến - Lí lẽ 1.1: Tự học Giúp người đọc ích 1: Thú tự như một cuộc du hiểu được thú vui học cũng
lịch bằng trí hóc say và ý nghĩa của việc giống cái
mê gấp trăm lần du tự học, từ đó tự học
thú đi chơi lịch bằng chân nhiều hơn bộ → Dẫn chứng: Bạn thích xã hội ở đời Đường thì đã có những thi nhân đại tài cho bạn biết - Lí lẽ 1.2: Ta cũng được tự do, muốn đi đâu thì đi, muốn ngừng đâu thì ngừng → Dẫn chứng: Thích nghiên cứu đời con kiến, con sâu thì đã có Pha- bơ-rê và hàng chục nhà sinh học khác Ý kiến - Lí lẽ 2.1: Tự học 2: Lợi ích là một phương
của việc tự thuốc trị bệnh âu học sầu, → Dẫn chứng: bệnh nhân biết đọc sách cũng mau khỏe mạnh hơn - Lí lẽ 2.2: Nhờ tự học mà thoát khỏi chán đời → Dẫn chứng: đọc sách ta sẽ đồng cảm với người viết Ý kiến - Lí lẽ 3.1: Ta vui vì
3: Tự học là thấy khả năng của thú vui tao ta đã thăng tiến nhã, nâng → Dẫn chứng: bất
cao tâm hồn kì hàng người nào cũng có thể cải thiện phương pháp làm việc và giảng giải những kinh nghiệm của mình cho người khác - Lí lẽ 3.2: Ta vui vì giúp đời nhiều hơn trước → Dẫn chứng: nhà khoa học, bác học suốt đời nghèo nàn mà luôn mãn nguyện Bàn về đọc sách
Ý kiến nhỏ - Lí lẽ 1.1: Đọc sách - Khẳng định vai 1: Vai trò
là con đường quan trò, giá trị và tầm
của việc đọc trọng của học vấn quan trọng của sách
→ Dẫn chứng: Các sách.
thành quả của toàn - Hướng dẫn cách
nhân loại đều được đọc sách sao cho
ghi chép, lưu truyền sách có thể phát qua sách. huy hết những giá trị của mình
Ý kiến nhỏ - Lí lẽ 2.1: Một là
2: Việc đọc sách khiến người ta sách ngày không chuyên sâu
càng không → Dẫn chứng: Giờ dễ đây sách dễ kiếm, 1 học giả trẻ có thể khoe khoang từng đọc hàng vạn cuốn sách. - Lí lẽ 2.2: Hai là sách nhiều dễ khiến người đọc lạc hướng → Dẫn chứng: Nhiều người đọc tham nhiều mà không vụ thực chất, lãng phí thời gian và sức lực
Ý kiến nhỏ - Lí lẽ 3.1: Đọc sách
3: Cách đọc không lấy cốt nhiều, sách hiệu quan trọng là phải quả chọn cho tinh, đọc cho kĩ → Dẫn chứng: Nếu đọc một quyển sách mà chỉ lướt qua thì không bằng chỉ một quyển ấy đọc mười lần Đừng từ bỏ cố gắng
Ý kiến nhỏ - Lí lẽ 1.1: Cuộc Khích lệ tinh thần
1: Việc kiên sống thăng trầm của mọi người,
trì nỗ lực để không phải lúc nào rằng hãy luôn kiên cố gắng cũng suôn sẻ, nên trì với mục tiêu, lý theo đuổi
thất bài là điều khó tưởng của mình, dù
mục tiêu, lí tránh khỏi khó khăn, thất bại
tưởng là rất - Lí lẽ 1.2: Lúc thất
quan trọng bại là lúc chúng ta cần nhận thức và rút ra bài học, biến thất bại thành đòn bẩy để hướng đến thành công
Ý kiến nhỏ - Lí lẽ 2.1: Đừng
2: Có những bao giờ từ bỏ nỗ lực
thành công và ước mơ, bởi bắt đầu từ chính sự kiên trì,
những thất bền bỉ và những bài bại, khó học tích lũy được khăn hàng qua những lần vấp vạn lần ngã sẽ tôi luyện bản lĩnh, mở rộng tầm nhìn, giúp ta trưởng thành hơn → Dẫn chứng: Nhà khoa học Ê-đi-sơn, Ních
Câu 3 trang 26 Ngữ văn lớp 7 Chân trời sáng tạo Tập 2
Khi viết bài văn nghị luận về một vấn đề trong đời sống, ta cần chú ý điều gì? Ghi
lại những kinh nghiệm của em sau khi viết và chia sẻ bài viết.
Hướng dẫn trả lời:
Khi viết bài văn nghị luận về một vấn đề trong đời sống, ta cần chú ý đảm bảo các yêu cầu sau:
Bài văn nêu được vấn đề cần bàn luận
Bài văn trình bày được ý kiến tán thành hoặc phản đối của người viết về vấn đề cần bàn luận
Bài viết đưa ra các lí lẽ rõ ràng, bằng chứng xác thực và đa dạng để làm sáng tỏ cho ý kiến
Đảm bảo bố cục như sau:
a) Mở bài: Giới thiệu được vấn đề cần bàn luận và thể hiện rõ ràng ý kiến của
người viết về vấn đề ấy
b) Thân bài: Giải thích vấn đề cần bàn luận:
Đưa ra được ít nhất hai lí lẽ cụ thể để lí giải cho ý kiến của người viết
Sắp xếp các lí lẽ, bằng chứng theo trình tự hợp lí
Đưa ra được bằng chứng đa dạng, cụ thể, tiêu biểu, xác thực để làm sáng tỏ lí lẽ
Xem xét vấn đề từ nhiều phía để nội dung bài viết được toàn diện
c) Kết bài: Khẳng định lại ý kiến, đưa ra bài học nhận thức và phương hướng hành động
Câu 4 trang 26 Ngữ văn lớp 7 Chân trời sáng tạo Tập 2
Em hãy trình bày những phép liên kết đã học trong bài.
Hướng dẫn trả lời:
Các phép liên kết đã học trong bài là: Phép lặp Phép thế Phép nối Phép liên tưởng
Câu 5 trang 26 Ngữ văn lớp 7 Chân trời sáng tạo Tập 2
Ghi lại những kinh nghiệm của em sau khi thực hiện bài nói trình bày ý kiến về
một vấn đề đời sống.
Hướng dẫn trả lời: Gợi ý các kinh nghiệm:
Cần lựa chọn cách nói và ngôn ngữ nói phù hợp với đối tượng nghe
Cần tập luyện nhiều trước gương để tự tin khi trình bày
Cần có nhiều sự tương tác với người nghe bằng các câu hỏi
Bài nói cần có các dẫn chứng xác thực, gần gũi để mọi người dễ hiểu
Câu 6 trang 26 Ngữ văn lớp 7 Chân trời sáng tạo Tập 2
Em hãy lập kế hoạch để thực hiện một mục tiêu học tập do mình đề ra, dựa vào mẫu sau:
KẾ HOẠCH HỌC TẬP Môn học:
Mục tiêu tôi muốn đạt được: Kế hoạch thực hiện: Thời gian
Những việc cần làm
Cách thức thực hiện Kết quả cần đạt Từ ...đến ... ... ... ... Từ ...đến ... ... ... ... ... ... ... ...
Hướng dẫn trả lời:
Gợi ý kế hoạch học tập:
KẾ HOẠCH HỌC TẬP Môn học: Tiếng Anh
Mục tiêu tôi muốn đạt được: Học thêm được 300 từ vựng trong tháng 1 năm 2024 Kế hoạch thực hiện: Thời gian
Những việc cần làm
Cách thức thực hiện Kết quả cần đạt
Từ 20h-20h30 Tìm 10 từ vựng cần Học thuộc bằng Nắm được mỗi ngày học thuộc các tự nhẩm đọc, cách viết và
Học thuộc 10 từ vựng sau đó viết ra cách phát âm đó (nghĩa, mặt chữ, bảng các từ tiếng 10 từ vựng đã cách sử dụng) anh đó (bên cạnh chọn nghĩa tiếng việt có sẵn)
Từ 20h30 đến Luyện nghe, nói tiếng Xem video bài hát Có thể nghe 20h45 anh qua bài hát tiếng anh có sẵn hiểu và hát lời trên màn hình được bài hát
Tự hát lại theo lời đó bài hát có sẵn và (Mỗi bài hát học
dịch nghĩa lời bài trong vòng một hát tuần) Từ 5h15 đến
Ôn lại từ vựng đã học Nhớ viết và đọc Nắm được 5h30 mỗi ngày tối hôm trước lại các từ vựng đã nhuần nhuyễn học ở tối trước từ vựng đã học
Câu 7 trang 26 Ngữ văn lớp 7 Chân trời sáng tạo Tập 2
Hãy trình bày ý nghĩa của tri thức đối với cuộc sống của chúng ta.
Hướng dẫn trả lời:
Gợi ý: Tri thức giúp chúng ta hiểu biết hơn, thông thái hơn, phát triển bản thân
hơn, vươn tới và chinh phục những ước mơ, mục tiêu và lý tưởng. Đồng thời tri
thức còn giúp mỗi người góp phần xây dựng và phát triển cộng đồng. Tri thức là
nền tảng và cốt lõi cho một cộng đồng văn minh, tiến bộ.
-------------------------------------------------