Soạn bài Chân, Tay, Tai, Mắt, Miệng trang 43 | Ngữ Văn 7 Chân Trời Sáng Tạo tập 1

Soạn bài Chân, Tay, Tai, Mắt, Miệng trang 43 gồm có phần yêu cầu, phần đáp án chuẩn và phần giải thích, hướng dẫn chi tiết cho từng câu hỏi có trong cuốn sách giáo khoa Ngữ văn lớp 7 tập 1 thuộc bộ sách Chân trời sáng tạo. Nội dung của tài liệu được soạn dưới dạng file PDF . Chúc các em học tốt, thi tốt. Chi tiết như sau.

 

Soạn bài Chân, Tay, Tai, Mắt, Miệng lớp 7 trang 43
Câu 1 trang 44 Ng văn 7 Tp 1 Chân tri sáng to
Tm t ngăn gn văn bn Chân, tay, tai, măt, miê
ng.
ng dn tr li:
Gợi ý:
Từ xưa, Chân, Tay, Tai, Mắt, Miệng vẫn chung sống hòa thuận, vui vẻ với nhau.
Một hôm, Chân, Tay, Tai, Mắt so cho rằng Miệng không làm chỉ việc ăn.
Nên h đã quyết định không làm việc cho Miệng ăn nữa. Nhưng từ hôm đ,
không chỉ Miệng Chân, Tay, Tai, Mắt cũng trở nên mệt mỏi, liệt. H nhận
ra được công việc ý nghĩa của Miệng với thể. Thế Chân, Tay, Tai, Mắt
đến làm hòa với Miệng lạing nhau làm việc như xưa.
Câu 2 trang 44 Ng văn 7 Tp 1 Chân tri sáng to
Liê
t như
ng u hiê
u gip em nhâ
n biêt văn bn Chân, tay, tai, t, miê
ng l
tru
n ng ngôn (
dng bng sau v lm vo
):
Các yếu t cn xem t
Du hiu nhn biết truyn ng ngôn ca truyn Chân, tay,
tai, mt, ming
Đề i
S kin, tình hung
Ct truyn
Nhân vt
Không gian, thi gian
ng dn tr li:
Các yếu t cn
xem xét
Du hiu nhn biết truyn ng ngôn ca truyn Chân, tay, tai, mt,
ming
Đề tài
- Bài hc v s đon kết, tinh thn tp th trong cuc sng
S kin, tình
hung
- Sự kiện: câu chuyện xoay quanh một sự kiện chính duy nhất l cuộc
tranh cãi giữa các nhân vật chân, tay, tai, mắt, miệng (chia thnh 2 phe)
- Tình huống: đây l một tình huống đặc biệt, từ đ lm nổi bật lên tính
cách, nhiệm v v vai trò của các nhân vật (tầm quan trng của miệng)
Ct truyn
- Xoay quanh mt s kin là cuc cãi vã ca các nhân vt chân, tay, tai,
mt, ming, do s nhn thc sai thm v vai trò ca ming, t đ rt ra
đưc bài hc v vai trò ca mỗi người trong tp th v ý nghĩa, tầm
quan trng ca s đon kết
Nhân vt
- Các b phn của cơ thể (chân, tay, tai, mt, miệng) được nhân hóa, có
hnh động, suy nghĩ, cm xc như con người
Không gian, thi
gian
- Là mt không gian, thời gian no đ bất kì, không c th, chính xác
Câu 3 trang 45 Ng văn 7 Tp 1 Chân tri sáng to
Sai m trong cách đôi
của các nhân
t chân, tay, tai, măt đôi
i lão miê
ng
gip em rt ra bi hc ?
ng dn tr li:
Bài hc rút ra: Mỗi người trong chúng ta đều nhiệm v sứ mệnh riêng của
mình. Chúng ta cần biết đon kết, hỗ trợ lẫn nhau để tập thể bền vững, phát huy hết
sức mạnh của mình.
-------------------------------------------------
| 1/3

Preview text:

Soạn bài Chân, Tay, Tai, Mắt, Miệng lớp 7 trang 43
Câu 1 trang 44 Ngữ văn 7 Tập 1 Chân trời sáng tạo
Tóm tắt ngắn gọn văn bản Chân, tay, tai, mắt, miê ̣ng.
Hướng dẫn trả lời: Gợi ý:
Từ xưa, Chân, Tay, Tai, Mắt, Miệng vẫn chung sống hòa thuận, vui vẻ với nhau.
Một hôm, Chân, Tay, Tai, Mắt so bì và cho rằng Miệng không làm gì chỉ việc ăn.
Nên họ đã quyết định không làm việc và cho Miệng ăn nữa. Nhưng từ hôm đó,
không chỉ Miệng mà Chân, Tay, Tai, Mắt cũng trở nên mệt mỏi, tê liệt. Họ nhận
ra được công việc và ý nghĩa của Miệng với cơ thể. Thế là Chân, Tay, Tai, Mắt
đến làm hòa với Miệng là lại cùng nhau làm việc như xưa.
Câu 2 trang 44 Ngữ văn 7 Tập 1 Chân trời sáng tạo
Liê ̣t kê những dấu hiê ̣u giúp em nhâ ̣n biết văn bản Chân, tay, tai, mắt, miê ̣ng là
truyê ̣n ngụ ngôn (sử dụng bảng sau và làm vào vở):
Dấu hiệu nhận biết truyện ngụ ngôn của truyện Chân, tay,
Các yếu tố cần xem xét tai, mắt, miệng Đề tài Sự kiện, tình huống Cốt truyện Nhân vật Không gian, thời gian
Hướng dẫn trả lời: Các yếu tố cần
Dấu hiệu nhận biết truyện ngụ ngôn của truyện Chân, tay, tai, mắt, xem xét miệng Đề tài
- Bài học về sự đoàn kết, tinh thần tập thể trong cuộc sống
- Sự kiện: câu chuyện xoay quanh một sự kiện chính duy nhất là cuộc Sự kiện, tình
tranh cãi giữa các nhân vật chân, tay, tai, mắt, miệng (chia thành 2 phe) huống
- Tình huống: đây là một tình huống đặc biệt, từ đó làm nổi bật lên tính
cách, nhiệm vụ và vai trò của các nhân vật (tầm quan trọng của miệng)
- Xoay quanh một sự kiện là cuộc cãi vã của các nhân vật chân, tay, tai,
mắt, miệng, do sự nhận thức sai thầm về vai trò của miệng, từ đó rút ra Cốt truyện
được bài học về vai trò của mỗi người trong tập thể và ý nghĩa, tầm
quan trọng của sự đoàn kết
- Các bộ phận của cơ thể (chân, tay, tai, mắt, miệng) được nhân hóa, có Nhân vật
hành động, suy nghĩ, cảm xúc như con người
Không gian, thời - Là một không gian, thời gian nào đó bất kì, không cụ thể, chính xác gian
Câu 3 trang 45 Ngữ văn 7 Tập 1 Chân trời sáng tạo
Sai lầm trong cách đối xử của các nhân vâ ̣t chân, tay, tai, mắt đối với lão miê ̣ng
giúp em rút ra bài học gì?
Hướng dẫn trả lời:
Bài học rút ra: Mỗi người trong chúng ta đều có nhiệm vụ và sứ mệnh riêng của
mình. Chúng ta cần biết đoàn kết, hỗ trợ lẫn nhau để tập thể bền vững, phát huy hết sức mạnh của mình.
-------------------------------------------------