Soạn bài Viết bài văn kể lại sự việc có thật liên quan đến nhân vật hoặc sự kiện lịch sử| Ngữ Văn 7 Chân Trời Sáng Tạo tập 1

Soạn bài Viết bài văn kể lại sự việc có thật liên quan đến nhân vật hoặc sự kiện lịch sử trang 45 gồm có phần yêu cầu, phần đáp án chuẩn và phần giải thích, hướng dẫn chi tiết cho từng câu hỏi có trong cuốn sách giáo khoa Ngữ văn lớp 7 tập 1 thuộc bộ sách Chân trời sáng tạo. Nội dung của tài liệu được soạn dưới dạng file PDF . Chúc các em học tốt, thi tốt. Chi tiết như sau. 

Soạn bài Viết bài văn kể lại sự việc có thật liên quan đến nhân vật hoặc sự
kiện lịch sử
1. Yêu cu đối vi bài văn k li s vic tht liên quan đến nhân vt hoc s
kin lch s
- Sự kiện được kể lại trong văn bản sự kiện thật liên quan đến sự kiện/
nhân vật lịch s
- Sử dụng người kể chuyện ngôi thứ nhất (xưng "tôi") thuật lại sự việc theo một
trình tự hợp
- Sử dụng chi tiết, thông tin chọn lọc, tin cậy về sự việc, nhân vật/ sự kiện
- Sử dụng yếu tố miêu tả trong bài viết
- Kết hợp miêu tả với kể chuyện một cách hợp lí, tự nhiên
- Đảm bảo đúng bố cục của bài viết
2. B cc bài văn k li s vic tht liên quan đến nhân vt hoc s kin lch
s
1. Mi: giới thiệu sự việc thật liên quan đến sự kiện/ nhân vật lịch s
2. Thân bài:
Thut li quá trình din biến ca s vic, ch ra mi liên h gia s vic vi
nhân vt, s kin lch s
Kết hp k chuyn vi miêu t
3. Kết bài:
Khng định ý nghĩa ca s vic
Cm nhn ca người viết
3. ng dn phân tích kiu văn bn Thăm đền th Nguyn Trung Trc Kiên
Giang
1. Đoa
n
bi đa
nêu đươ
c
viê
c g liên quan đến nhân
t/
kiê
n lịch
đươ
c
thuâ
t lại?
2. Phân thân bi, ngươ
i viêt đa
thuâ
t lại
viê
c,
kiê
n g?
3. Ngươ
i viêt c t
p
dụng yêu miêu tả khi thuâ
t lại
kiê
n?
4.
i dung đoa
n t bi l g?
ng dn tr li:
1. Đoa
n mơ
bi đa
nêu đươ
c: tên gọi, thời gian, không gian, mục đích, hoạt động
chính của sự kiện lịch sử được thuật lại.
2. Phân thân bi, ngươ
i viêt đa
thuâ
t lại:
Các kiến thc (cuc đời,ng trng...) v nhân vt lch s Nguyn Trung Trc
Khung cnh hin vt nơi din ra l l hi ng nh Nguyn Trung Trc
Các hot động trong l l hi ng nh Nguyn Trung Trc
3. Người viết kết hợp các yếu tố miêu tả khi thuật lại sự kiện (miêu tả khung
cảnh, kiến trúc, mâm thờ cúng...)
4. Nội dung đoạn kết bài: khẳng định ý nghĩa của sự kiện lễ hội tưởng nhớ Nguyễn
Trung Trực cảm nhận của người viết về nhân vật lịch sử y
4. K v mt s vic tht liên quan đến nhân vt hoc s kin lch s
>> Tham khảo bài văn mẫu tại đây: Kể về một sự việc thật liên quan đến nhân
vật hoặc sự kiện lịch sử lớp 7
5. K v mt s vic tht liên quan đến nhân vt hoc s kin lch s Ngn
gn
6. ng dn quy trình viết bài văn k li s vic tht liên quan đến nhân vt
hoc s kin lch s
c 1: Chuẩn bị trước khi viết
- Xác định đề i
- Thu thập liệu
c 2: Tìm ý, lập dàn ý
c 3: Viết i
c 4: Xem lại, chỉnh sửa t kinh nghiệm
7. Bng kim đim bài viết K li s vic tht liên quan đến nhân vt hoc s
kin lch s
Các phn
Ni dung kim tra
Đạt
Chưa đạt
M bài
- Gii thiu s vic có thật liên quan đến nhân vt,
s kin lch s
- Nêu được không gian thơi gian diễn ra s vic
Thân bài
- S vic thật, liên quan đến nhân vt/ s kin,
du tích lch s
- S dng ngôi k phù hp (ngôi th nht s ít
hoc s nhiu)
- Thut li din biến ca s vic theo trình t hp
- Cho thy mi liên h gia s vic tht vi
nhân vt/ s kin lch s
- S dụng các câu, đoạn miêu t phù hp (t cnh
quan, nhân vt, nhân chng...)
- S dụng tư liệu đáng tin cậy (hin vt, li nói)
Kết bài
- Khẳng định ý nghĩa của s vic
- Nêu cm nhn của người viết v s vic
| 1/4

Preview text:

Soạn bài Viết bài văn kể lại sự việc có thật liên quan đến nhân vật hoặc sự kiện lịch sử
1. Yêu cầu đối với bài văn kể lại sự việc có thật liên quan đến nhân vật hoặc sự
kiện lịch sử
- Sự kiện được kể lại trong văn bản là sự kiện có thật và liên quan đến sự kiện/ nhân vật lịch sử
- Sử dụng người kể chuyện ngôi thứ nhất (xưng "tôi") thuật lại sự việc theo một trình tự hợp lí
- Sử dụng chi tiết, thông tin chọn lọc, tin cậy về sự việc, nhân vật/ sự kiện
- Sử dụng yếu tố miêu tả trong bài viết
- Kết hợp miêu tả với kể chuyện một cách hợp lí, tự nhiên
- Đảm bảo đúng bố cục của bài viết
2. Bố cục bài văn kể lại sự việc có thật liên quan đến nhân vật hoặc sự kiện lịch sử
1. Mở bài: giới thiệu sự việc có thật liên quan đến sự kiện/ nhân vật lịch sử 2. Thân bài:
 Thuật lại quá trình diễn biến của sự việc, chỉ ra mối liên hệ giữa sự việc với
nhân vật, sự kiện lịch sử
 Kết hợp kể chuyện với miêu tả 3. Kết bài:
 Khẳng định ý nghĩa của sự việc
 Cảm nhận của người viết
3. Hướng dẫn phân tích kiểu văn bản Thăm đền thờ Nguyễn Trung Trực ở Kiên Giang
1. Đoa ̣n mở bài đã nêu được sự viê ̣c gì liên quan đến nhân vâ ̣t/ sự kiê ̣n lịch sử được thuâ ̣t lại?
2. Phần thân bài, người viết đã thuâ ̣t lại sự viê ̣c, sự kiê ̣n gì?
3. Người viết có kết hợp sử dụng yếu tố miêu tả khi thuâ ̣t lại sự kiê ̣n?
4. Nô ̣i dung đoa ̣n kết bài là gì?
Hướng dẫn trả lời:
1. Đoa ̣n mở bài đã nêu được: tên gọi, thời gian, không gian, mục đích, hoạt động
chính của sự kiện lịch sử được thuật lại.
2. Phần thân bài, người viết đã thuâ ̣t lại:
 Các kiến thức (cuộc đời, công trạng...) về nhân vật lịch sử Nguyễn Trung Trực
 Khung cảnh và hiện vật ở nơi diễn ra lễ lễ hội tưởng nhớ Nguyễn Trung Trực
 Các hoạt động trong lễ lễ hội tưởng nhớ Nguyễn Trung Trực
3. Người viết có kết hợp các yếu tố miêu tả khi thuật lại sự kiện (miêu tả khung
cảnh, kiến trúc, mâm thờ cúng...)
4. Nội dung đoạn kết bài: khẳng định ý nghĩa của sự kiện lễ hội tưởng nhớ Nguyễn
Trung Trực và cảm nhận của người viết về nhân vật lịch sử này
4. Kể về một sự việc có thật liên quan đến nhân vật hoặc sự kiện lịch sử
>> Tham khảo bài văn mẫu tại đây: Kể về một sự việc có thật liên quan đến nhân
vật hoặc sự kiện lịch sử lớp 7
5. Kể về một sự việc có thật liên quan đến nhân vật hoặc sự kiện lịch sử Ngắn gọn
6. Hướng dẫn quy trình viết bài văn kể lại sự việc có thật liên quan đến nhân vật
hoặc sự kiện lịch sử
Bước 1: Chuẩn bị trước khi viết - Xác định đề tài - Thu thập tư liệu
Bước 2: Tìm ý, lập dàn ý Bước 3: Viết bài
Bước 4: Xem lại, chỉnh sửa và rút kinh nghiệm
7. Bảng kiểm điểm bài viết Kể lại sự việc có thật liên quan đến nhân vật hoặc sự
kiện lịch sử Các phần Nội dung kiểm tra Đạt Chưa đạt
- Giới thiệu sự việc có thật liên quan đến nhân vật, sự kiện lịch sử Mở bài
- Nêu được không gian thơi gian diễn ra sự việc
- Sự việc có thật, liên quan đến nhân vật/ sự kiện, dấu tích lịch sử
- Sử dụng ngôi kể phù hợp (ngôi thứ nhất số ít hoặc số nhiều)
- Thuật lại diễn biến của sự việc theo trình tự hợp lí Thân bài
- Cho thấy mối liên hệ giữa sự việc có thật với
nhân vật/ sự kiện lịch sử
- Sử dụng các câu, đoạn miêu tả phù hợp (tả cảnh
quan, nhân vật, nhân chứng...)
- Sử dụng tư liệu đáng tin cậy (hiện vật, lời nói)
- Khẳng định ý nghĩa của sự việc Kết bài
- Nêu cảm nhận của người viết về sự việc