Soạn bài Chiếc lá đầu tiên - Ngữ Văn 10 Chân trời sáng tạo

Tài liệu Soạn văn 10: Chiếc lá đầu tiên, sẽ rất hữu ích và cần thiết khi tìm hiểu môn học Ngữ văn. Mời các bạn học sinh lớp 10 tham khảo nội dung chi tiêt dưới đây để có thể chuẩn bị bài học một cách nhanh chóng và đầy đủ nhất.

Soạn văn 10: Chiếc lá đầu tiên
Trước khi đọc
K nim nào v mái trường khiến bạn xúc đng nht? Hãy chia s vi các
bn v điều đó.
Mt s k niệm như: Buổi học đầu tiên; L bế ging cuối cùng…
Đọc văn bản
u 1. Bn hiu thếo v hai dòng thơ đầu?
Tác gi gi nh v quãng thời gian đã trôi qua theo dòng chảy ca thi gian.
Câu 2. Kh thơ này gợi lên trong bn nhng gì v ngôi trường cũ của mình?
Kh thơ gi lên nhng k nim v ngôi trường cũ, những năm tháng học trò đy
hồn nhiên, ngây thơ.
Câu 3. Bn hình dung thế nào v cnh được miêu t trong đoạn thơ này?
Mt lp hc vui nhộn “một nàng Bch Tuyết” dịu dàng như giáo “bảy
chú lùn rt quấy” là những cô, cu hc trò.
Câu 4. Bn cm nhận như thế nào v tình cm ca ch th tr tình được th
hiện quan đoạn thơ này?
S xúc động, xôn xao khi nh v nhng k niệm cũ.
Sau khi đọc
Câu 1. Theo bn, các t ng “một người” (dòng 8), “tôi” (dòng 16), “anh” (các
dòng thơ khác) trong bài thơ có th ch nhng ai? Cách s dng các t ng nhân
xưng như vậy có tác dng.
Các từ: “một người”: nhân vật “em”; “tôi”: tác giả; “anh”: tác giả
Cách s dụng như vậy để tránh lp t, phù hp với đối tượng tác gi
mun nhắc đến.
Câu 2. Xác đnh các bin pháp tu t đưc s dng trong kh 3, 4, 6 nêu tác
dng ca chúng.
- Kh 3: Điệp ng “muốn”, “bao nhiêu” nhấn mnh cm xúc mãnh lit.
- Kh 4:
Đip t “Ni nhớ” nhấn mnh ni nh ca tác gi, to nhịp điệu cho li
thơ.
Câu hi tu từ: “Bạn có nh trường, nh lp, nh tên tôi” th hin ni nh
da diết ca tác gi vi các bạn cũ.
- Kh 6: n d “Mùa hoa mơ” “mùa phượng cháy” lần lượt ch mùa xuân
và mùa h, có tác dng ám ch thi gian trôi nhanh và liên tc.
Câu 3. Nhn xét v tác dng ca vic s dụng đối thoi kh thơ 5.
Tác dng: To ra không khí sôi ni, vui v giúp người đọc hình dung ra khung
cnh ca mt lp hc.
Câu 4. Lit mt s t ng, hình nh bc l tình cm, cm xúc ca ch th
tr tình. T đó, nêu cm hng ch đạo của bài thơ.
- Lit mt s t ng, hình nh bc l tình cm, cm xúc ca ch th tr tình:
mê say, yêu, bâng khuâng, ni nhớ, xúc động, xôn xao…
- Cm hng ch đạo: Ni nh v nhng năm tháng học trò tươi đẹp đã qua.
Câu 5. Bn cm nhận như thế nào v hình ảnh “Chiếc buổi đầu tiên” cui
bài thơ?
Hình nh mang tính biểu tượng cho tình yêu tui hc trò trong sáng, ngây ngô
và đẹp đẽ.
Câu 6. Bài thơ gợi lên trong bn nhng k niệm và suy nghĩ gì về tui hc trò?
Nhng k nim vi bn bè, thầy cô và mái trường.
Suy nghĩ: Tuổi hc trò hồn nhiên, ngây thơ và đáng trân trọng.
| 1/2

Preview text:


Soạn văn 10: Chiếc lá đầu tiên Trước khi đọc
 Kỉ niệm nào về mái trường khiến bạn xúc động nhất? Hãy chia sẻ với các bạn về điều đó.
 Một số kỉ niệm như: Buổi học đầu tiên; Lễ bế giảng cuối cùng… Đọc văn bản
Câu 1. Bạn hiểu thế nào về hai dòng thơ đầu?
Tác giả gợi nhớ về quãng thời gian đã trôi qua theo dòng chảy của thời gian.
Câu 2. Khổ thơ này gợi lên trong bạn những gì về ngôi trường cũ của mình?
Khổ thơ gợi lên những kỉ niệm về ngôi trường cũ, những năm tháng học trò đầy hồn nhiên, ngây thơ.
Câu 3. Bạn hình dung thế nào về cảnh được miêu tả trong đoạn thơ này?
Một lớp học vui nhộn có “một nàng Bạch Tuyết” dịu dàng như cô giáo và “bảy
chú lùn rất quấy” là những cô, cậu học trò.
Câu 4. Bạn cảm nhận như thế nào về tình cảm của chủ thể trữ tình được thể
hiện quan đoạn thơ này?
Sự xúc động, xôn xao khi nhớ về những kỉ niệm cũ. Sau khi đọc
Câu 1. Theo bạn, các từ ngữ “một người” (dòng 8), “tôi” (dòng 16), “anh” (các
dòng thơ khác) trong bài thơ có thể chỉ những ai? Cách sử dụng các từ ngữ nhân
xưng như vậy có tác dụng.
 Các từ: “một người”: nhân vật “em”; “tôi”: tác giả; “anh”: tác giả
 Cách sử dụng như vậy để tránh lặp từ, phù hợp với đối tượng mà tác giả muốn nhắc đến.
Câu 2. Xác định các biện pháp tu từ được sử dụng trong khổ 3, 4, 6 và nêu tác dụng của chúng.
- Khổ 3: Điệp ngữ “muốn”, “bao nhiêu” nhấn mạnh cảm xúc mãnh liệt. - Khổ 4:
 Điệp từ “Nỗi nhớ” nhấn mạnh nỗi nhớ của tác giả, tạo nhịp điệu cho lời thơ.
 Câu hỏi tu từ: “Bạn có nhớ trường, nhớ lớp, nhớ tên tôi” thể hiện nỗi nhớ
da diết của tác giả với các bạn cũ.
- Khổ 6: Ẩn dụ “Mùa hoa mơ” và “mùa phượng cháy” lần lượt chỉ mùa xuân
và mùa hạ, có tác dụng ám chỉ thời gian trôi nhanh và liên tục.
Câu 3. Nhận xét về tác dụng của việc sử dụng đối thoại ở khổ thơ 5.
Tác dụng: Tạo ra không khí sôi nổi, vui vẻ giúp người đọc hình dung ra khung
cảnh của một lớp học.
Câu 4. Liệt kê một số từ ngữ, hình ảnh bộc lộ tình cảm, cảm xúc của chủ thể
trữ tình. Từ đó, nêu cảm hứng chủ đạo của bài thơ.
- Liệt kê một số từ ngữ, hình ảnh bộc lộ tình cảm, cảm xúc của chủ thể trữ tình:
mê say, yêu, bâng khuâng, nỗi nhớ, xúc động, xôn xao…
- Cảm hứng chủ đạo: Nỗi nhớ về những năm tháng học trò tươi đẹp đã qua.
Câu 5. Bạn cảm nhận như thế nào về hình ảnh “Chiếc lá buổi đầu tiên” ở cuối bài thơ?
Hình ảnh mang tính biểu tượng cho tình yêu tuổi học trò trong sáng, ngây ngô và đẹp đẽ.
Câu 6. Bài thơ gợi lên trong bạn những kỉ niệm và suy nghĩ gì về tuổi học trò?
 Những kỉ niệm với bạn bè, thầy cô và mái trường.
 Suy nghĩ: Tuổi học trò hồn nhiên, ngây thơ và đáng trân trọng.