Soạn bài Chiếc mũ miện dát đá Be-rô | SGK Ngữ Văn 9 Chân trời sáng tạo (Tập 2)

Xin gửi tới quý thày cô và các em học sinh Soạn bài Chiếc mũ miện dát đá Be-rô | SGK Ngữ Văn 9 Chân trời sáng tạo (Tập 2). Tài liệu giúp bạn tham khảo, chuẩn bị tốt cho bài học của mình. Mời bạn đọc đón xem!

Thông tin:
4 trang 6 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Soạn bài Chiếc mũ miện dát đá Be-rô | SGK Ngữ Văn 9 Chân trời sáng tạo (Tập 2)

Xin gửi tới quý thày cô và các em học sinh Soạn bài Chiếc mũ miện dát đá Be-rô | SGK Ngữ Văn 9 Chân trời sáng tạo (Tập 2). Tài liệu giúp bạn tham khảo, chuẩn bị tốt cho bài học của mình. Mời bạn đọc đón xem!

94 47 lượt tải Tải xuống
Soạn Văn 9 Chiếc miện dát đá Be-rô
A. Chuẩn bị đọc Chiếc miện dát đá Be-rô
B. Trải nghiệm cùng văn bản Chiếc miện dát đá Be-rô
C. Suy ngẫm phản hồi Chiếc miện dát đá Be-rô
A. Chuẩn bị đọc Chiếc miện dát đá Be-rô
Theo em, một thám tử cần những phẩm chất gì?
Trả lời:
Gợi ý:
Thám tử cần những phẩm chất sau: dũng cảm, nhanh nhẹn, thông minh, nhanh
trí, kiên nhẫn, khả năng phân tích tổng hợp thông tin tốt, cẩn thận...
B. Trải nghiệm cùng văn bản Chiếc miện dát đá
Be-rô
Dự đoán 1 trang 34 Ngữ Văn 9 Tập 2 Chân trời sáng tạo: Điều đã xảy ra với
Me-ry?
Trả lời:
Me-ry đã bỏ rơi ông của mình
Suy luận 2 trang 36 Ngữ Văn 9 Tập 2 Chân trời sáng tạo: Dựa vào đâu Hôm
khẳng định điều này?
Trả lời:
Hôm khẳng định như vậy dựa vào thông tin: "Hắn một trong những kẻ nham hiểm
nhất nước Anh - một con bạc đã phá sản, một côn đồ liều mạng, một con người
không trái tim hoặc lương tâm. Cháu gái của ông chủ nhà băng không hay biết
về con người đó. Khi hắn thề thốt với ta, như đã từng nói với cả trăm gái khác
trước đó, ta đã tự mãn rằng chỉ mình mới làm cho trái tim hắn rung động.
quỷ sứ mới biết được hắn đã nói những nhưng ít ra thì ta đã trở thành công cụ
trong tay hắn còn nhiễm thói gặp gỡ hắn gần như mỗi đêm."
C. Suy ngẫm phản hồi Chiếc miện dát đá Be-rô
Câu 1 trang 38 Ngữ Văn 9 Tập 2 Chân trời sáng tạo: Nêu nội dung bao quát của
văn bản.
Trả lời:
Nội dung bao quát của văn bản: Đoạn trích tái hiện toàn cảnh vụ trộm chiếc miện
nhà Hôn-đơ qua lời kể của Hôm
Câu 2 trang 38 Ngữ Văn 9 Tập 2 Chân trời sáng tạo: Xác định một số chi tiết thể
hiện manh mối quan trọng của vụ án, phân tích ý nghĩa của các chi tiết đó trong quá
trình khám phá vụ án của thám tử Sơ-lốc Hôm.
Trả lời:
Một số chi tiết thể hiện manh mối
quan trọng của vụ án
Phân tích ý nghĩa của các chi tiết
đó trong quá trình khám phá vụ án
Ngoài ông Hôn-đơ, hai người biết
chỗ cất giấu chiếc mũ: con trai A-thơ
cháu gái Me-ry
Thủ phạm chỉ thể một trong hai
người: A-thơ hoặc Me-ry
A-thơ si Me-ry nhưng Me-ry không
đáp lại tình cảm của A-thơ
A-thơ thể bênh vực, thậm chí bao
che, nhận tội thay cho Me-ry nếu phát
hiện thủ phạm
A-thơ cờ bạc đang nợ nần, giao
du với Gloóc Bơn-queo
A-thơ cần tiền nên đã lấy cắp chiếc
miện
Ông Hon-đơ phát hiện A-thơ cầm trên
tay chiếc miện bị cong
A-thơ đã giành giật, dằng co với ai đó
chiếc khiến chiếc bị cong
Me-ry bỏ nhà ra đi để lại thư,
trong đó câu "Bác đừng lo lắng về
tương lai cảu cháu đã được lo
liệu đầy đủ"
Người ẩn nào sẽ lo cho tương lai
của Me-ry? Với số tiền kiếm được từ
đâu?
Hai loại dấu chân song song: dấu
chân mang giày dấu chân trần
Dấu chân đó của Gioóc Bon-queo
lấy trộm chiếc để lại A-thơ
Giooc Bơn-queo một vết thương
trên mặt
Vết thương tố cáo Giooc Bơn-queo
kẻ trộm A-thơ đã tấn công hắn để
bảo vệ vương miện
Me-ry ngất xỉu khi nhìn thấy chiếc
vương miện trốn sau khi biết sự
thật
A-thơ cảm thấy sợ hãi, lo lắng nên
muốn chối bỏ trách nhiệm, chứng tỏ
liên quan đến vụ trộm
Câu 3 trang 38 Ngữ Văn 9 Tập 2 Chân trời sáng tạo: Nhân vật Sơ-lốc Hôm thể
hiện những đặc điểm của nhân vật chính trong truyện trinh thám? Làm ý kiến
của em bằng những chi tiết trong văn bản.
Đang cập nhật...
Câu 4 trang 38 Ngữ Văn 9 Tập 2 Chân trời sáng tạo: Các yếu tố không gian, thời
gian tác động như thế nào đến quá trình phá án của Hôm?
Trả lời:
Yếu tố
Tác động của yếu tố đến quá trình
phá án
- Yếu tố không gian: vụ án mất trộm
xảy ra trong khuôn viên gia đình
Hôn-đơ
- Giúp Hôm khoanh vùng phạm vi cần
điều tra khuôn viên gia đình Hôn-đơ
- Yếu tố thời gian: vụ án xảy ra trong
đêm tuyết rơi nên
- Buộc Hôm cần phải điều tra ngay
trong thời gian ngắn, trước khi tuyết
vùi lấp hết dấu chân trong khuôn viên
Câu 5 trang 38 Ngữ Văn 9 Tập 2 Chân trời sáng tạo: Xác định đâu lời của
người kể chuyện, đâu lời của nhân vật tác dụng của chúng trong đoạn trích
sau:
Không biết mấy giờ anh mới về, nhưng sáng hôm sau, khi tôi xuống nhà để dùng
bữa điểm tâm thì anh đã mặt đó, một tay cầm tách phê còn tay kia cầm tờ
báo, trông rất tươi tỉnh gọn gàng.
"Xin lỗi đã bắt đầu bữa sáng không đợi anh, Oát-sân", anh nói "nhưng anh hãy
nhớ rằng ta một cái hẹn khá sớm với thân chủ của ta vào sáng nay".
Trả lời:
- Lời của người kể chuyện: Không biết mấy giờ anh mới về, nhưng sáng hôm sau,
khi tôi xuống nhà để dùng bữa điểm tâm thì anh đã mặt đó, một tay cầm tách
phê còn tay kia cầm tờ báo, trông rất tươi tỉnh gọn gàng.
Tác dụng: giới thiệu các nhân vật hoàn cảnh xuất hiện cuộc hội thoại giữa các
nhân vật
- Lời của nhân vật: "Xin lỗi đã bắt đầu bữa sáng không đợi anh, Oát-sân",
"nhưng anh hãy nhớ rằng ta một cái hẹn khá sớm với thân chủ của ta vào sáng
nay"
Tác dụng: giúp thể hiện suy nghĩ của nhân vật một cách trực tiếp, khiến cuộc
hội thoại trở nên gần gũi, chân thực hơn
Câu 6 trang 39 Ngữ Văn 9 Tập 2 Chân trời sáng tạo: Câu chuyện được kể lại
bằng lời của ai? Nhận xét về việc sử dụng lời kể của nhân vật này đối với nội dung
câu chuyện.
Đang cập nhật...
Câu 7 trang 39 Ngữ Văn 9 Tập 2 Chân trời sáng tạo: Thám tử Sơ-lốc Hôm cho
rằng A-thơ chàng trai cao thượng, hào hiệp đã giấu cha về việc thấy Me-ry lấy
chiếc miện để đưa cho Gioóc Bon-queo. Em đồng ý với nhận xét đó hay
không? sao?
Đang cập nhật...
| 1/4

Preview text:

Soạn Văn 9 Chiếc mũ miện dát đá Be-rô
A. Chuẩn bị đọc Chiếc mũ miện dát đá Be-rô
B. Trải nghiệm cùng văn bản Chiếc mũ miện dát đá Be-rô
C. Suy ngẫm và phản hồi Chiếc mũ miện dát đá Be-rô
A. Chuẩn bị đọc Chiếc mũ miện dát đá Be-rô
Theo em, một thám tử cần có những phẩm chất gì? Trả lời: Gợi ý:
Thám tử cần có những phẩm chất sau: dũng cảm, nhanh nhẹn, thông minh, nhanh
trí, kiên nhẫn, có khả năng phân tích và tổng hợp thông tin tốt, cẩn thận...
B. Trải nghiệm cùng văn bản Chiếc mũ miện dát đá Be-rô
Dự đoán 1 trang 34 Ngữ Văn 9 Tập 2 Chân trời sáng tạo: Điều gì đã xảy ra với Me-ry? Trả lời:
Me-ry đã bỏ rơi ông của mình
Suy luận 2 trang 36 Ngữ Văn 9 Tập 2 Chân trời sáng tạo: Dựa vào đâu mà Hôm
khẳng định điều này? Trả lời:
Hôm khẳng định như vậy dựa vào thông tin: "Hắn là một trong những kẻ nham hiểm
nhất nước Anh - một con bạc đã phá sản, một gã côn đồ liều mạng, một con người
không có trái tim hoặc lương tâm. Cháu gái của ông chủ nhà băng không hay biết gì
về con người đó. Khi hắn thề thốt với cô ta, như đã từng nói với cả trăm cô gái khác
trước đó, cô ta đã tự mãn rằng chỉ có mình mới làm cho trái tim hắn rung động. Có
quỷ sứ mới biết được hắn đã nói những gì nhưng ít ra thì cô ta đã trở thành công cụ
trong tay hắn và còn nhiễm thói gặp gỡ hắn gần như mỗi đêm."
C. Suy ngẫm và phản hồi Chiếc mũ miện dát đá Be-rô
Câu 1 trang 38 Ngữ Văn 9 Tập 2 Chân trời sáng tạo: Nêu nội dung bao quát của văn bản. Trả lời:
Nội dung bao quát của văn bản: Đoạn trích tái hiện toàn cảnh vụ trộm chiếc mũ miện
ở nhà Hôn-đơ qua lời kể của Hôm
Câu 2 trang 38 Ngữ Văn 9 Tập 2 Chân trời sáng tạo: Xác định một số chi tiết thể
hiện manh mối quan trọng của vụ án, phân tích ý nghĩa của các chi tiết đó trong quá
trình khám phá vụ án của thám tử Sơ-lốc Hôm. Trả lời:
Một số chi tiết thể hiện manh mối
Phân tích ý nghĩa của các chi tiết
quan trọng của vụ án
đó trong quá trình khám phá vụ án
Ngoài ông Hôn-đơ, có hai người biết Thủ phạm chỉ có thể là một trong hai
chỗ cất giấu chiếc mũ: con trai A-thơ người: A-thơ hoặc Me-ry và cháu gái Me-ry
A-thơ si mê Me-ry nhưng Me-ry không A-thơ có thể bênh vực, thậm chí bao
đáp lại tình cảm của A-thơ
che, nhận tội thay cho Me-ry nếu phát
hiện cô là thủ phạm
A-thơ mê cờ bạc và đang nợ nần, giao A-thơ cần tiền nên đã lấy cắp chiếc
du với Gloóc Bơn-queo mũ miện
Ông Hon-đơ phát hiện A-thơ cầm trên A-thơ đã giành giật, dằng co với ai đó
tay chiếc mũ miện bị cong
chiếc mũ khiến chiếc mũ bị cong
Me-ry bỏ nhà ra đi và để lại lá thư, Người bí ẩn nào sẽ lo cho tương lai
trong đó có câu "Bác đừng lo lắng về của Me-ry? Với số tiền kiếm được từ
tương lai cảu cháu vì nó đã được lo đâu? liệu đầy đủ"
Hai loại dấu chân song song: dấu Dấu chân đó là của Gioóc Bon-queo
chân mang giày và dấu chân trần
lấy trộm chiếc mũ để lại và A-thơ
Giooc Bơn-queo có một vết thương Vết thương tố cáo Giooc Bơn-queo là trên mặt
kẻ trộm và A-thơ đã tấn công hắn để
bảo vệ vương miện
Me-ry ngất xỉu khi nhìn thấy chiếc A-thơ cảm thấy sợ hãi, lo lắng nên
vương miện và trốn sau khi biết sự muốn chối bỏ trách nhiệm, chứng tỏ thật
cô có liên quan đến vụ trộm
Câu 3 trang 38 Ngữ Văn 9 Tập 2 Chân trời sáng tạo: Nhân vật Sơ-lốc Hôm thể
hiện những đặc điểm gì của nhân vật chính trong truyện trinh thám? Làm rõ ý kiến
của em bằng những chi tiết trong văn bản. Đang cập nhật...
Câu 4 trang 38 Ngữ Văn 9 Tập 2 Chân trời sáng tạo: Các yếu tố không gian, thời
gian có tác động như thế nào đến quá trình phá án của Hôm? Trả lời: Yếu tố
Tác động của yếu tố đến quá trình phá án
- Yếu tố không gian: vụ án mất trộm - Giúp Hôm khoanh vùng phạm vi cần
xảy ra trong khuôn viên gia đình điều tra là khuôn viên gia đình Hôn-đơ Hôn-đơ
- Yếu tố thời gian: vụ án xảy ra trong - Buộc Hôm cần phải điều tra ngay
đêm có tuyết rơi nên
trong thời gian ngắn, trước khi tuyết
vùi lấp hết dấu chân trong khuôn viên
Câu 5 trang 38 Ngữ Văn 9 Tập 2 Chân trời sáng tạo: Xác định đâu là lời của
người kể chuyện, đâu là lời của nhân vật và tác dụng của chúng trong đoạn trích sau:
Không biết là mấy giờ anh mới về, nhưng sáng hôm sau, khi tôi xuống nhà để dùng
bữa điểm tâm thì anh đã có mặt ở đó, một tay cầm tách cà phê còn tay kia cầm tờ
báo, trông rất tươi tỉnh và gọn gàng.
"Xin lỗi vì đã bắt đầu bữa sáng mà không đợi anh, Oát-sân", anh nói "nhưng anh hãy
nhớ rằng ta có một cái hẹn khá sớm với thân chủ của ta vào sáng nay". Trả lời:
- Lời của người kể chuyện: Không biết là mấy giờ anh mới về, nhưng sáng hôm sau,
khi tôi xuống nhà để dùng bữa điểm tâm thì anh đã có mặt ở đó, một tay cầm tách
cà phê còn tay kia cầm tờ báo, trông rất tươi tỉnh và gọn gàng.
→ Tác dụng: giới thiệu các nhân vật và hoàn cảnh xuất hiện cuộc hội thoại giữa các nhân vật
- Lời của nhân vật: "Xin lỗi vì đã bắt đầu bữa sáng mà không đợi anh, Oát-sân",
"nhưng anh hãy nhớ rằng ta có một cái hẹn khá sớm với thân chủ của ta vào sáng nay"
→ Tác dụng: giúp thể hiện suy nghĩ của nhân vật một cách trực tiếp, và khiến cuộc
hội thoại trở nên gần gũi, chân thực hơn
Câu 6 trang 39 Ngữ Văn 9 Tập 2 Chân trời sáng tạo: Câu chuyện được kể lại
bằng lời của ai? Nhận xét về việc sử dụng lời kể của nhân vật này đối với nội dung câu chuyện. Đang cập nhật...
Câu 7 trang 39 Ngữ Văn 9 Tập 2 Chân trời sáng tạo: Thám tử Sơ-lốc Hôm cho
rằng A-thơ là chàng trai cao thượng, hào hiệp vì đã giấu cha về việc thấy Me-ry lấy
chiếc mũ miện để đưa cho Gioóc Bon-queo. Em có đồng ý với nhận xét đó hay không? Vì sao? Đang cập nhật...