Soạn bài Củng cố, mở rộng trang 151 | Ngữ văn 11 Kết nối tri thức

Soạn bài Củng cố, mở rộng trang 151 Kết nối tri thức được sưu tầm và xin gửi tới bạn đọc cùng tham khảo và có thêm tài liệu học Văn 11 Kết nối tri thức. Mời các bạn cùng theo dõi bài viết dưới đây nhé.

Thông tin:
10 trang 8 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Soạn bài Củng cố, mở rộng trang 151 | Ngữ văn 11 Kết nối tri thức

Soạn bài Củng cố, mở rộng trang 151 Kết nối tri thức được sưu tầm và xin gửi tới bạn đọc cùng tham khảo và có thêm tài liệu học Văn 11 Kết nối tri thức. Mời các bạn cùng theo dõi bài viết dưới đây nhé.

80 40 lượt tải Tải xuống
Củng cố, mở rộng trang 151
Câu 1: Tổng hợp những thông tin bản về hai vân bàn kịch đã học trong
bài (Sóng hay không sống - đó là vấn đề, Vĩnh biệt Cửu Trùng Đài) theo
gợi ý sau: tình huống, nhân vật, xung đột, thông điệp.
Bài làm
Văn bản
Tiêu chí
Sống hay không sống - đó
mới là vấn đề
Vĩnh biệt Cửu Trùng Đài
Tình huống
Hăm-lét trở về hoàng cung,
tìm cách trả thù những kẻ
độc ác bằngch giả ngốc,
chịu sự giám sát của mọi
người.
Phản quân nổi lên, dân chúng
vùng dậy, Như Đan
Thiềm bị đuổi giết, Cửu Trùng
Đài bị phàn quân dân phá
đốt.
Nhân vật
Hăm-lét, Hoàng Hậu, Vua,
Ô-phê-li-a, Pô--ni-út,
-den-cran
Như Tô, Nguyễn Vũ, Đan
Thiềm, đám nội giám, cung nữ,
Trung Mại, Kim Phượng,
quân khởi loạn, Ngô Hạch
Xung đột
Hăm –lét băn khoăn không
biết lên lựa chọn gánh vác
trách nhiệm, hay lựa chọn
sống thoải mái theo ý bản
thân mặc sự đời. Cuối
Vũ Như Tô không biết mình sai
đâu, vẫn ngCửu Trùng Đài
là một cái gì đó đúng đắn và tốt
đẹp. Khi hắn nhận ra, cái
tưởng, tác phẩm cao đẹp của
mình lại khiến nhiều người đau
cùng, chàng đã chọn gánh
vác trách nhiệm.
khổ như vậy, hắn đã chọn cái
chết cùng với sự sụp đổ của Cửu
Trùng Đài.
Thông điệp
Con người đôi khi thể
tìm thấy hạnh phúc trong
bất hạnh, vượt lên trên
hoàn cảnh một cách tự
nhiên không bị trói
buộc.
Nghệ thuật đời sống phải
luôn gắn liền với nhau, và nghệ
thuật luôn phải phục vụ đời
sống. Đó mới chính giá trị
chân chính của nghệ thuật.
Câu 2: m đọc các vở bkịch khác: chỉ ra tình huống, nhân vật, xung đột
và thông điệp chính trong các tác phẩm mà bạn đã đọc.
Bài làm
Vở kịch: Hồn Trương Ba da hàng thịt
- Tình huống: Trương Ba một người m vườn ngoài 60 tuổi tốt bụng
chơi cờ rất giỏi. Do sự tắc trách của Nam Tào đã khiến Trương Ba bị
chết ón. muốn sửa sai, Nam Tào đã để Trương Ba nhập vào xác của
một anh hàng thịt vừa mới chết ở làng bên.
- Nhân vật: Trương Ba, vợ anh hàng thịt, lí trưởng, Nam Tào…
- Xung đột: từ khi nhập vào xác của anh hàng thịt, Trương Ba không còn
giữ được nét thanh tao ngày xưa, ông bị tiêm nhiễm nhiều thói hư, tật xấu,
cùng với những yêu cầu rất khác trước đây. Điều đó khiến tâm hồn thanh
cao xưa kia của ông bị thay đổi, và ông không muốn sống cuộc sống như
vậy.
- Thông điệp chính: qua vở kịch, tác giả muốn gửi gắm đến người đọc
thông điệp rằng sự sống thật sự ý nghĩa khi con người được sống tự
nhiên, hài hòa giữa thể xác và tâm hồn. Hạnh phúc của con người chiến
thắng được bản thân, chiến thắng sự dung tục, hoàn thiện được nhân cách
và vươn tới những giá trị tinh thần cao quý.
Câu 3: m hiểu thêm về các nhân vặt, sự kiện lịch sử được nhắc tới trong
đoạn trích Vĩnh biệt Cửu Trùng Đài. Yếu tổ lịch sử đã được Nguyễn Huy
Tưởng sử dụng như thể nào và có vai trò gì trong tác phẩm?
Bài làm
* Nhân vật, sự kiện lịch sử Cửu Trùng Đài
- Nhân vật:
+ Như Tô: kiến trúc kiêm đốc công theo lệnh của Tương Dực
xây dựng tòa lầu Cửu Trùng Đài
+ Lê Tương Dực: Hoàng đế thứ 9 của triều Lê Sơ
+ Trịnh Duy Sản: nhà chính trị, tướng lĩnh quân phiệt dưới thời Lê Sơ
+ Trần Cảo: thủ lĩnh quân Đại Việt cuối thời Lê Sơ
+ Nguyễn Hoằng Dụ: tướng nhà Lê Sơ
* Yếu tố lịch sử là nền tảng, cốt lõi của vở kịch Vĩnh biệt Cửu Trùng Đài.
Ông dựa vào những nhân vật thật, viết lên một câu truyện phần được
xoa dịu đi so với lịch sử thực tiễn (Như nghe lời Tương Dực
xây chkhông phải ý nghĩa nghệ thuật chân chính), nhào nặn thành
một vở kịch vừa tái hiện một thời đại của lịch sử, vừa mang ý nghĩa phê
phán nhân văn sâu sắc. Ông phê phán thói ăn chơi, sa đọa của vua quan
cuối triều Sơ, bổ việc nước dẫn đến quân phản loạn hội để
làm loạn, pphán sự xa rời nghệ thuật với thực tế của Như Tô, vì
muốn xây dựng một công trình để đời khiến người dân rơi vào bể khổ,
đau đớn.
Câu 4: Thu thập, phân tích và đảnh giá các thông tin về một trong số các
vấn đề gợi ý sau:
- Nghệ thuật thời Phục hưng;
- Kiến trúc thành Thăng Long;
- Lịch sử Việt Nam thế kỉ XVI - XVII.
Bài làm
* Kiến trúc thành Thăng Long
trải qua thời gian những biến cố của lịch sử, thành Thăng Long đã
nhiều thay đổi, biến dạng, nhưng đến nay vẫn còn thấy được cả di ch
trên mặt đất, dưới lòng đất, di tích lịch sử cách mạng, di tích khảo cổ, di
tích kiến trúc nghệ thuật,tạo thành hệ thống các di tích được đánh giá
quan trọng bậc nhất trong hệ thống các di tích đô thị cổ, trung, cận, hiện
đại của nước ta. Hiện tại, trong khu vực trung tâm Thành cổ Thăng Long
- Nội còn lại 5 điểm di tích nổi trên mặt đất phân bố theo trục Bắc
Nam, còn gọi “Trục chính tâm”, “Trục ngự đạo”, gồm có: Kỳ Đài, Đoan
Môn, nền điện Kính Thiên, Hậu Lâu, Bắc Môn, tường bao kiến trúc
cổng hành cung thời Nguyễn, di tích nhà hầm D67, các công trình kiến
trúc Pháp…
Kinh thành Thăng Long từ thời Lý được xây dựng theo cấu trúc ba vòng
thành, gọi “tam trùng thành quách”: vòng thành ngoài La thành hay
Đại La thành, vòng thành giữa là Hoàng thành (thời Lý - Trần - Lê gọi là
Thăng Long thành, thời còn gọi Hoàng thành) và vòng thành trong
cùng gọi là Cấm thành (hay Cung thành). Cấm thành từ thế kỷ 11 đến thế
kỷ 18 hầu nkhông thay đổi và còn bảo tồn cho đến nay hai vật chuẩn
rất quan trọng: Thnhất là nền điện Kính Thiên xây dựng thời
(1428) trên nền điện Càn Nguyên (sau đổi tên là điện Thiên An) thời Lý,
Trần. Đó vốn vị trí của núi Nùng (Long Đỗ - Rốn Rồng), được coi
tâm điểm của Cấm thành Hoàng thành, nơi chung đúc khí thiêng của
non sông đất nước theo quan niệm phong thuỷ cổ truyền, di tích hiện
còn là nền điện với bậc thềm và lan can đá chạm rồng thế kỷ 15. Thứ hai
cửa Đoan Môn, cửa Nam của Cấm thành thời Lý - Trần - Lê. Trên vị
trí này hiện nay vẫn còn di tích cửa Đoan Môn thời Lê.
Phương Đình Nguyễn Văn Siêu (1799-1872), trong sách Đại Việt địa
chí toàn biên có đoạn mô tả khá rõ ràng về Hoàng thành Thăng Long thời
Lê: “Ở giữa là Cung thành, trong cửa Cung thành Đoan Môn. Trong
Đoan Môn điện Thị Triều, trong điện Thị Triều điện Kính Thiên. Bên
hữu Kính Thiên là điện Chí Kính, bên tả là điện Vạn Thọ. Bên hữu Đoan
Môn Tây Trường An, bên tả là Đông Trường An, giữa có Ngọc Giản.
Trong Hoàng thành ngoài Cung thành phía Đông Thái Miếu, sau
là Đông Cung”.
Tài liệu tham khảo:
Sở Du lịch Nội (2020), Khu di tích Hoàng thành Thăng Long, Cổng
thông tin điện tử Quận Ba Đình – Thành phố Hà Nội.
Câu 5: Xác định một đề tài nghiên cứu, xây dựng đề cương cho để tài đó
(dựa trên các thông tin đã tìm được) trình bày đế cương nghiên cứu của
bạn.
Bài làm
Đề tài: Trình bày nghiên cứu về kinh thành Thăng Long.
* Dàn ý
a) Mở đầu
- Dẫn vào vấn đề
- Giới thiệu về đề tài nghiên cứu
b) Nội dung
- Sự kiện lịch sử ý nghĩa gắn với hoàng thành Thăng Long
- Vị trí của hoàng thành Thăng Long
- Kiến trúc tử cung và cung điện của hoàng thành
- Sự kiện văn hóa tiêu biểu tại đây
c) Kết luận
- Khẳng định giá trị văn hóa to lớn đối với dân tộc của kinh thành Thăng
Long.
* Bản trình bày
Chào thầy, cô và các bạn,
Như mi người đã biết, kiến trúc kinh thành, cố đô phong kiến Việt Nam
luôn mang theo cái gì đó rất chung và rất riêng với văn hóa kiến trúc của
Trung Hoa luôn thể hiện nét đẹp truyền thống, văn a lịch sử lâu
đời của người Việt. Bên cạnh quần thể kiến trúc Cố đô Huế từ xưa, người
Việt vẫn luôn tự hào với kiến trúc thành Thăng Long tòa thành đã trải
qua biết bao năm tháng của lịch sử.
Như chúng ta đã biết, kinh thành Thăng Long luôn được gắn với một sự
kiện lịch sử nổi tiếng đó vào năm 1010, vua Thái Tổ đã dời đô từ
Hoa đến Đại La cho xây dựng kinh thành Thăng Long. ng với
đó hàng loạt các cung điện, lăng tẩm được xây dựng, nổi bật công
trình Điện Kính Thiên cao tới 2 tầng rộng hơn 2300 mét vuông. Thời Hậu
Lê, thành Thăng Long vẫn được coi là kinh đô, trung tâm kinh tế, chính
trị của cả nước.
Về vị trí, kinh thành Thăng Long tọa lạc phía Bắc Việt Nam được
giảm dần về diện tích qua các triều đại. thời Hậu Lê, hầu như không
xây dựng thêm các chùa tháp mà chủ yếu trùng tu. Thay vào đó, hàng
loạt phủ đệ mới của giới quý tộc, quan lại trung ương được xây dựng, tạo
ra hình ảnh một kinh thành Thăng Long đầy quyền uy, thâm nghiêm.
Về kiến trúc, trải qua thời gian và những biến cố của lịch sử, thành Thăng
Long đã nhiều thay đổi, biến dạng, nhưng đến nay vẫn còn thấy được
cả di tích trên mặt đất, dưới lòng đất, di tích lịch sử ch mạng, di tích
khảo cổ, di tích kiến trúc nghệ thuật,tạo thành hệ thống các di tích được
đánh giá là quan trọng bậc nhất trong hệ thống các di tích đô thị cổ, trung,
cận, hiện đại của nước ta. Hiện tại, trong khu vực trung m Thành cổ
Thăng Long - Hà Nội còn lại 5 điểm di tích nổi trên mặt đất phân bố theo
trục Bắc Nam, còn gọi “Trục chính m”, “Trục ngự đạo”, gồm có:
Kỳ Đài, Đoan Môn, nền điện Kính Thiên, Hậu Lâu, Bắc Môn, tường bao
kiến trúc cổng hành cung thời Nguyễn, di tích nhà hầm D67, các
công trình kiến trúc Pháp
Kinh thành Thăng Long từ thời được xây dựng theo cấu trúc ba vòng
thành, gọi “tam trùng thành quách”: vòng thành ngoài La thành hay
Đại La thành, vòng thành giữa là Hoàng thành (thời Lý - Trần - Lê gọi là
Thăng Long thành, thời còn gọi Hoàng thành) và vòng thành trong
cùng gọi là Cấm thành (hay Cung thành). Cấm thành từ thế kỷ 11 đến thế
kỷ 18 hầu nkhông thay đổi và còn bảo tồn cho đến nay hai vật chuẩn
rất quan trọng: Thnhất là nền điện Kính Thiên xây dựng thời
(1428) trên nền điện Càn Nguyên (sau đổi tên là điện Thiên An) thời Lý,
Trần. Đó vốn vị trí của núi Nùng (Long Đỗ - Rốn Rồng), được coi
tâm điểm của Cấm thành Hoàng thành, nơi chung đúc khí thiêng của
non sông đất nước theo quan niệm phong thuỷ cổ truyền, di tích hiện
còn là nền điện với bậc thềm và lan can đá chạm rồng thế kỷ 15. Thứ hai
cửa Đoan Môn, cửa Nam của Cấm thành thời - Trần - Lê. Trên v
trí này hiện nay vẫn còn di tích cửa Đoan Môn thời Lê.
Phương Đình Nguyễn Văn Siêu (1799-1872), trong sách Đại Việt địa
chí toàn biên có đoạn mô tả khá rõ ràng về Hoàng thành Thăng Long thời
Lê: “Ở giữa là Cung thành, trong cửa Cung thành Đoan Môn. Trong
Đoan Môn điện Thị Triều, trong điện Thị Triều điện Kính Thiên. Bên
hữu Kính Thiên là điện Chí Kính, bên tả là điện Vạn Thọ. Bên hữu Đoan
Môn Tây Trường An, bên tả là Đông Trường An, giữa có Ngọc Giản.
Trong Hoàng thành ngoài Cung thành phía Đông Thái Miếu, sau
là Đông Cung”.
Để giúp thế hệ sau và bạn bè quốc tế hiểu thêm về lịch sử Việt Nam cùng
Hoàng thành Thăng Long, đêm tour “Giải mã Hoàng thành Thăng Long”
đã được tổ chức thành công. Đây không chỉ một sự kiện quảng văn
hóa, du lịch còn cách để thế hệ sau tôn vinh, tự hào về lịch sử,
văn hóa của dân tộc mình.
Trải qua thăng trầm của lịch sử, chiến tranh, thuộc địa… Kinh thành
Thăng Long vẫn nằm đó như một minh chứng trường tồn của lịch sử, về
một thời huy hoàng đã qua đi của dân tộc. Chúng ta – thế hcon cháu phải
biết bảo tồn, gìn giữ và phát huy vẻ đẹp của Hoàng thành đến thế hệ tương
lai và bạn bè quốc tế.
Dưới đây một số nguồn tham khảo đem thể hoàn thiện bản báo cáo
của mình:
1. TTXVN (2010), Thăng Long thời Lê, thời Mạc-Lê, Trung Hưng (1428-
1788), Ban Tuyên giáo Trung ương.
2. Sở Du lịch Hà Nội (2020), Khu di tích Hoàng thành Thăng Long, Cổng
thông tin điện tử Quận Ba Đình – Thành phố Hà Nội.
3. Quang Dương (2018), Hoàng thành Thăng Long Dấu ấn văn hóa, kiến
trúc độc đáo, Báo Xây dựng.
Trên đây toàn bphần trình bày báo cáo của em, cảm ơn thầy,
các bạn đã chú ý lắng nghe.
-----------------------------------------
| 1/10

Preview text:

Củng cố, mở rộng trang 151
Câu 1: Tổng hợp những thông tin cơ bản về hai vân bàn kịch đã học trong
bài (Sóng hay không sống - đó là vấn đề, Vĩnh biệt Cửu Trùng Đài) theo
gợi ý sau: tình huống, nhân vật, xung đột, thông điệp. Bài làm Văn bản
Sống hay không sống - đó Vĩnh biệt Cửu Trùng Đài Tiêu chí mới là vấn đề Tình huống
Hăm-lét trở về hoàng cung, Phản quân nổi lên, dân chúng
tìm cách trả thù những kẻ vùng dậy, Vũ Như Tô và Đan
độc ác bằng cách giả ngốc, Thiềm bị đuổi giết, Cửu Trùng
chịu sự giám sát của mọi Đài bị phàn quân và dân phá người. đốt. Nhân vật
Hăm-lét, Hoàng Hậu, Vua, Vũ Như Tô, Nguyễn Vũ, Đan Ô-phê-li-a,
Pô-lô-ni-út, Thiềm, đám nội giám, cung nữ, Rô-den-cran
Lê Trung Mại, Kim Phượng,
quân khởi loạn, Ngô Hạch Xung đột
Hăm –lét băn khoăn không Vũ Như Tô không biết mình sai
biết lên lựa chọn gánh vác ở đâu, vẫn nghĩ Cửu Trùng Đài
trách nhiệm, hay lựa chọn là một cái gì đó đúng đắn và tốt
sống thoải mái theo ý bản đẹp. Khi hắn nhận ra, cái lý
thân mà mặc sự đời. Cuối tưởng, tác phẩm cao đẹp của
mình lại khiến nhiều người đau
cùng, chàng đã chọn gánh khổ như vậy, hắn đã chọn cái vác trách nhiệm.
chết cùng với sự sụp đổ của Cửu Trùng Đài. Thông điệp
Con người đôi khi có thể Nghệ thuật và đời sống phải
tìm thấy hạnh phúc trong luôn gắn liền với nhau, và nghệ
bất hạnh, vượt lên trên thuật luôn phải phục vụ đời
hoàn cảnh một cách tự sống. Đó mới chính là giá trị
nhiên và không bị trói chân chính của nghệ thuật. buộc.
Câu 2: Tìm đọc các vở bị kịch khác: chỉ ra tình huống, nhân vật, xung đột
và thông điệp chính trong các tác phẩm mà bạn đã đọc. Bài làm
Vở kịch: Hồn Trương Ba da hàng thịt
- Tình huống: Trương Ba là một người làm vườn ngoài 60 tuổi tốt bụng
và chơi cờ rất giỏi. Do sự tắc trách của Nam Tào đã khiến Trương Ba bị
chết ón. Vì muốn sửa sai, Nam Tào đã để Trương Ba nhập vào xác của
một anh hàng thịt vừa mới chết ở làng bên.
- Nhân vật: Trương Ba, vợ anh hàng thịt, lí trưởng, Nam Tào…
- Xung đột: từ khi nhập vào xác của anh hàng thịt, Trương Ba không còn
giữ được nét thanh tao ngày xưa, ông bị tiêm nhiễm nhiều thói hư, tật xấu,
cùng với những yêu cầu rất khác trước đây. Điều đó khiến tâm hồn thanh
cao xưa kia của ông bị thay đổi, và ông không muốn sống cuộc sống như vậy.
- Thông điệp chính: qua vở kịch, tác giả muốn gửi gắm đến người đọc
thông điệp rằng sự sống thật sự có ý nghĩa khi con người được sống tự
nhiên, hài hòa giữa thể xác và tâm hồn. Hạnh phúc của con người là chiến
thắng được bản thân, chiến thắng sự dung tục, hoàn thiện được nhân cách
và vươn tới những giá trị tinh thần cao quý.
Câu 3: Tìm hiểu thêm về các nhân vặt, sự kiện lịch sử được nhắc tới trong
đoạn trích Vĩnh biệt Cửu Trùng Đài. Yếu tổ lịch sử đã được Nguyễn Huy
Tưởng sử dụng như thể nào và có vai trò gì trong tác phẩm? Bài làm
* Nhân vật, sự kiện lịch sử Cửu Trùng Đài - Nhân vật:
+ Vũ Như Tô: kiến trúc sư kiêm đốc công theo lệnh của Lê Tương Dực
xây dựng tòa lầu Cửu Trùng Đài
+ Lê Tương Dực: Hoàng đế thứ 9 của triều Lê Sơ
+ Trịnh Duy Sản: nhà chính trị, tướng lĩnh quân phiệt dưới thời Lê Sơ
+ Trần Cảo: thủ lĩnh quân Đại Việt cuối thời Lê Sơ
+ Nguyễn Hoằng Dụ: tướng nhà Lê Sơ
* Yếu tố lịch sử là nền tảng, cốt lõi của vở kịch Vĩnh biệt Cửu Trùng Đài.
Ông dựa vào những nhân vật có thật, viết lên một câu truyện có phần được
xoa dịu đi so với lịch sử thực tiễn (Vũ Như Tô nghe lời Lê Tương Dực
mà xây chứ không phải vì ý nghĩa nghệ thuật chân chính), nhào nặn thành
một vở kịch vừa tái hiện một thời đại của lịch sử, vừa mang ý nghĩa phê
phán nhân văn sâu sắc. Ông phê phán thói ăn chơi, sa đọa của vua quan
cuối triều Lê Sơ, bổ bê việc nước dẫn đến quân phản loạn có cơ hội để
làm loạn, phê phán sự xa rời nghệ thuật với thực tế của Vũ Như Tô, vì
muốn xây dựng một công trình để đời mà khiến người dân rơi vào bể khổ, đau đớn.
Câu 4: Thu thập, phân tích và đảnh giá các thông tin về một trong số các vấn đề gợi ý sau:
- Nghệ thuật thời Phục hưng;
- Kiến trúc thành Thăng Long;
- Lịch sử Việt Nam thế kỉ XVI - XVII. Bài làm
* Kiến trúc thành Thăng Long
trải qua thời gian và những biến cố của lịch sử, thành Thăng Long đã có
nhiều thay đổi, biến dạng, nhưng đến nay vẫn còn thấy được cả di tích
trên mặt đất, dưới lòng đất, di tích lịch sử cách mạng, di tích khảo cổ, di
tích kiến trúc nghệ thuật,… tạo thành hệ thống các di tích được đánh giá
là quan trọng bậc nhất trong hệ thống các di tích đô thị cổ, trung, cận, hiện
đại của nước ta. Hiện tại, trong khu vực trung tâm Thành cổ Thăng Long
- Hà Nội còn lại 5 điểm di tích nổi trên mặt đất phân bố theo trục Bắc –
Nam, còn gọi là “Trục chính tâm”, “Trục ngự đạo”, gồm có: Kỳ Đài, Đoan
Môn, nền điện Kính Thiên, Hậu Lâu, Bắc Môn, tường bao và kiến trúc
cổng hành cung thời Nguyễn, di tích nhà và hầm D67, các công trình kiến trúc Pháp…
Kinh thành Thăng Long từ thời Lý được xây dựng theo cấu trúc ba vòng
thành, gọi là “tam trùng thành quách”: vòng thành ngoài là La thành hay
Đại La thành, vòng thành giữa là Hoàng thành (thời Lý - Trần - Lê gọi là
Thăng Long thành, thời Lê còn gọi là Hoàng thành) và vòng thành trong
cùng gọi là Cấm thành (hay Cung thành). Cấm thành từ thế kỷ 11 đến thế
kỷ 18 hầu như không thay đổi và còn bảo tồn cho đến nay hai vật chuẩn
rất quan trọng: Thứ nhất là nền điện Kính Thiên xây dựng thời Lê sơ
(1428) trên nền điện Càn Nguyên (sau đổi tên là điện Thiên An) thời Lý,
Trần. Đó vốn là vị trí của núi Nùng (Long Đỗ - Rốn Rồng), được coi là
tâm điểm của Cấm thành và Hoàng thành, nơi chung đúc khí thiêng của
non sông đất nước theo quan niệm phong thuỷ cổ truyền, mà di tích hiện
còn là nền điện với bậc thềm và lan can đá chạm rồng thế kỷ 15. Thứ hai
là cửa Đoan Môn, cửa Nam của Cấm thành thời Lý - Trần - Lê. Trên vị
trí này hiện nay vẫn còn di tích cửa Đoan Môn thời Lê.
Phương Đình Nguyễn Văn Siêu (1799-1872), trong sách Đại Việt địa dư
chí toàn biên có đoạn mô tả khá rõ ràng về Hoàng thành Thăng Long thời
Lê: “Ở giữa là Cung thành, trong cửa Cung thành là Đoan Môn. Trong
Đoan Môn là điện Thị Triều, trong điện Thị Triều là điện Kính Thiên. Bên
hữu Kính Thiên là điện Chí Kính, bên tả là điện Vạn Thọ. Bên hữu Đoan
Môn là Tây Trường An, bên tả là Đông Trường An, ở giữa có Ngọc Giản.
Trong Hoàng thành và ngoài Cung thành ở phía Đông là Thái Miếu, sau là Đông Cung”. Tài liệu tham khảo:
Sở Du lịch Hà Nội (2020), Khu di tích Hoàng thành Thăng Long, Cổng
thông tin điện tử Quận Ba Đình – Thành phố Hà Nội.
Câu 5: Xác định một đề tài nghiên cứu, xây dựng đề cương cho để tài đó
(dựa trên các thông tin đã tìm được) và trình bày đế cương nghiên cứu của bạn. Bài làm
Đề tài: Trình bày nghiên cứu về kinh thành Thăng Long. * Dàn ý a) Mở đầu - Dẫn vào vấn đề
- Giới thiệu về đề tài nghiên cứu b) Nội dung
- Sự kiện lịch sử ý nghĩa gắn với hoàng thành Thăng Long
- Vị trí của hoàng thành Thăng Long
- Kiến trúc tử cung và cung điện của hoàng thành
- Sự kiện văn hóa tiêu biểu tại đây c) Kết luận
- Khẳng định giá trị văn hóa to lớn đối với dân tộc của kinh thành Thăng Long. * Bản trình bày
Chào thầy, cô và các bạn,
Như mọi người đã biết, kiến trúc kinh thành, cố đô phong kiến ở Việt Nam
luôn mang theo cái gì đó rất chung và rất riêng với văn hóa kiến trúc của
Trung Hoa và nó luôn thể hiện nét đẹp truyền thống, văn hóa lịch sử lâu
đời của người Việt. Bên cạnh quần thể kiến trúc Cố đô Huế từ xưa, người
Việt vẫn luôn tự hào với kiến trúc thành Thăng Long – tòa thành đã trải
qua biết bao năm tháng của lịch sử.
Như chúng ta đã biết, kinh thành Thăng Long luôn được gắn với một sự
kiện lịch sử nổi tiếng đó là vào năm 1010, vua Lý Thái Tổ đã dời đô từ
Hoa Lư đến Đại La và cho xây dựng kinh thành Thăng Long. Cùng với
đó là hàng loạt các cung điện, lăng tẩm được xây dựng, nổi bật là công
trình Điện Kính Thiên cao tới 2 tầng rộng hơn 2300 mét vuông. Thời Hậu
Lê, thành Thăng Long vẫn được coi là kinh đô, trung tâm kinh tế, chính trị của cả nước.
Về vị trí, kinh thành Thăng Long tọa lạc ở phía Bắc Việt Nam và được
giảm dần về diện tích qua các triều đại. Ở thời Hậu Lê, hầu như không
xây dựng thêm các chùa tháp mà chủ yếu là trùng tu. Thay vào đó, hàng
loạt phủ đệ mới của giới quý tộc, quan lại trung ương được xây dựng, tạo
ra hình ảnh một kinh thành Thăng Long đầy quyền uy, thâm nghiêm.
Về kiến trúc, trải qua thời gian và những biến cố của lịch sử, thành Thăng
Long đã có nhiều thay đổi, biến dạng, nhưng đến nay vẫn còn thấy được
cả di tích trên mặt đất, dưới lòng đất, di tích lịch sử cách mạng, di tích
khảo cổ, di tích kiến trúc nghệ thuật,… tạo thành hệ thống các di tích được
đánh giá là quan trọng bậc nhất trong hệ thống các di tích đô thị cổ, trung,
cận, hiện đại của nước ta. Hiện tại, trong khu vực trung tâm Thành cổ
Thăng Long - Hà Nội còn lại 5 điểm di tích nổi trên mặt đất phân bố theo
trục Bắc – Nam, còn gọi là “Trục chính tâm”, “Trục ngự đạo”, gồm có:
Kỳ Đài, Đoan Môn, nền điện Kính Thiên, Hậu Lâu, Bắc Môn, tường bao
và kiến trúc cổng hành cung thời Nguyễn, di tích nhà và hầm D67, các
công trình kiến trúc Pháp…
Kinh thành Thăng Long từ thời Lý được xây dựng theo cấu trúc ba vòng
thành, gọi là “tam trùng thành quách”: vòng thành ngoài là La thành hay
Đại La thành, vòng thành giữa là Hoàng thành (thời Lý - Trần - Lê gọi là
Thăng Long thành, thời Lê còn gọi là Hoàng thành) và vòng thành trong
cùng gọi là Cấm thành (hay Cung thành). Cấm thành từ thế kỷ 11 đến thế
kỷ 18 hầu như không thay đổi và còn bảo tồn cho đến nay hai vật chuẩn
rất quan trọng: Thứ nhất là nền điện Kính Thiên xây dựng thời Lê sơ
(1428) trên nền điện Càn Nguyên (sau đổi tên là điện Thiên An) thời Lý,
Trần. Đó vốn là vị trí của núi Nùng (Long Đỗ - Rốn Rồng), được coi là
tâm điểm của Cấm thành và Hoàng thành, nơi chung đúc khí thiêng của
non sông đất nước theo quan niệm phong thuỷ cổ truyền, mà di tích hiện
còn là nền điện với bậc thềm và lan can đá chạm rồng thế kỷ 15. Thứ hai
là cửa Đoan Môn, cửa Nam của Cấm thành thời Lý - Trần - Lê. Trên vị
trí này hiện nay vẫn còn di tích cửa Đoan Môn thời Lê.
Phương Đình Nguyễn Văn Siêu (1799-1872), trong sách Đại Việt địa dư
chí toàn biên có đoạn mô tả khá rõ ràng về Hoàng thành Thăng Long thời
Lê: “Ở giữa là Cung thành, trong cửa Cung thành là Đoan Môn. Trong
Đoan Môn là điện Thị Triều, trong điện Thị Triều là điện Kính Thiên. Bên
hữu Kính Thiên là điện Chí Kính, bên tả là điện Vạn Thọ. Bên hữu Đoan
Môn là Tây Trường An, bên tả là Đông Trường An, ở giữa có Ngọc Giản.
Trong Hoàng thành và ngoài Cung thành ở phía Đông là Thái Miếu, sau là Đông Cung”.
Để giúp thế hệ sau và bạn bè quốc tế hiểu thêm về lịch sử Việt Nam cùng
Hoàng thành Thăng Long, đêm tour “Giải mã Hoàng thành Thăng Long”
đã được tổ chức thành công. Đây không chỉ là một sự kiện quảng bá văn
hóa, du lịch mà nó còn là cách để thế hệ sau tôn vinh, tự hào về lịch sử,
văn hóa của dân tộc mình.
Trải qua thăng trầm của lịch sử, chiến tranh, thuộc địa… Kinh thành
Thăng Long vẫn nằm đó như một minh chứng trường tồn của lịch sử, về
một thời huy hoàng đã qua đi của dân tộc. Chúng ta – thế hệ con cháu phải
biết bảo tồn, gìn giữ và phát huy vẻ đẹp của Hoàng thành đến thế hệ tương
lai và bạn bè quốc tế.
Dưới đây là một số nguồn tham khảo để em có thể hoàn thiện bản báo cáo của mình:
1. TTXVN (2010), Thăng Long thời Lê, thời Mạc-Lê, Trung Hưng (1428-
1788), Ban Tuyên giáo Trung ương.
2. Sở Du lịch Hà Nội (2020), Khu di tích Hoàng thành Thăng Long, Cổng
thông tin điện tử Quận Ba Đình – Thành phố Hà Nội.
3. Quang Dương (2018), Hoàng thành Thăng Long – Dấu ấn văn hóa, kiến
trúc độc đáo, Báo Xây dựng.
Trên đây là toàn bộ phần trình bày báo cáo của em, cảm ơn thầy, cô và
các bạn đã chú ý lắng nghe.
-----------------------------------------