



Preview text:
Soạn bài Củng cố mở rộng trang 83 lớp 7 Kết nối tri  thức   
Câu 1 trang 83 Ngữ văn 7 Tập 1 Kết nối tri thức 
Hãy kẻ bảng vào vở theo mãu sau và ghi lại mô ̣t chi tiét mà em cho là tiêu biẻu, đáng nhớ nhát 
vè từng nhân vạ t trong các văn bản Vừa nhám mát vừa mở cửa sổ, Người thày đàu tiên . Giải 
thích ngán gộn lí do lựa chộn.  Văn bản  Nhân vật 
Chi tiết tiêu biểu 
Lý do lựa chọn  Nhân vật "tôi"    Vừa nhắm mắt  vừa mở cửa sổ  Nhân vật      người bố  Nhân vật thầy     Người thầy đầu  Đuy-sen  tiên  Nhân vật An-     tư-nai 
Hướng dẫn trả lời:  Gợi ý:  Văn bản  Nhân vật 
Chi tiết tiêu biểu 
Lý do lựa chọn 
Chi tiết cho thấy nhân vật "tôi"  Vừa nhắm mắt 
Quyết định chia sẻ bí mật là một người có trái tim ấm 
vừa mở cửa sổ Nhân vật "tôi" của mình và bố cho Tí - áp, giàu tình yêu thương và   
người bạn thân của mình thật sự quý mến, trân trọng    
người bạn thân của mình  Khi nghe con trai báo có 
Thể hiện tình thương người, 
tiếng hét ở bờ sông, liền  Nhân vật 
trượng nghĩa, sự dũng cảm  vội quăng chén cơm đang  người bố 
quên mình và quan tâm người 
ăn dở rồi chạy đi cứu  khác của nhân vật  người ngay   
Thể hiện sự hi sinh cao cả và 
Mặc kệ rét lạnh, cõng các tình thương yêu vô bờ của 
Nhân vật thầy học sinh của mình qua 
thầy giáo dành cho các em  Đuy-sen 
dòng suối mùa đông để 
học sinh của mình, khiến hình  đưa các em tới lớp 
tượng của thầy lớn lao và vĩ  Người thầy 
đại như một người cha  đầu tiên 
Thể hiện tấm lòng dũng cảm,    Khi thấy bọn nhà giàu 
kiên quyết và hướng đến sự    
cười cợt và làm hắt nước công bằng trong nhân vật. 
Nhân vật An- vào người thầy, An-tư-nai Đồng thời thể hiện được sự  tư-nai  đã muốn vùng dậy và 
quý trọng, biết ơn và yêu mến 
quát vào bọn láo xược đó của nhân vật dành cho người  thầy giáo 
Câu 2 trang 84 Ngữ văn 7 Tập 1 Kết nối tri thức 
Chộn mô ̣t nhân vạ t văn hộc em yêu thích và thực hie ̣n các yêu càu sau: 
a. Lie ̣t kê mô ̣t số chi tiét tiêu biẻu được tác giả sử dụng đẻ miêu tả nhân vạ t (kẻ bảng vào vở 
theo mãu sau và đièn thông tin như gợi ý). 
Hồ sơ nhân vật: ... 
Cách miêu tả nhân vật 
Chi tiết trong tác phẩm  - Ngoại hình    - Hành động    - Ngôn ngữ    - Nội tâm   
- Mối quan hệ với các nhân vật khác   
- Lời người kể chuyện nhận xét trực tiếp về    nhân vật 
b. Từ bảng đã hoàn thành, hãy chỉ ra đặc điểm của nhân vật. 
Hướng dẫn trả lời:  Gợi ý: 
Hồ sơ nhân vật: thầy Đuy-sen (trong văn bản Người thầy đầu tiên) 
Cách miêu tả nhân vật 
Chi tiết trong tác phẩm  - Ngoại hình 
- Gần như không miêu tả về ngoại hình 
- Thầy Đuy-sen đã bế các em qua suối. Lưng thì cõng, tay 
thì bế và cứ như thế thầy lần lượt đưa hết các em sang 
- Thầy Đuy-sen thì dường như không để ý đến những lời 
lăng mạ đó, coi như không nghe thấy gì hết. Thường là thầy 
nghĩ ra một câu chuyện vui nào đó khiến lũ chúng tôi phá  - Hành động 
lên cười, quên mất mọi sự. 
- Lấy đá và những tảng đất cỏ đăp thành các ụ nhỏ trên 
lòng suối để bước qua cho khỏi bị ướt 
- Thầy đi chân không, làm không ngơi tay 
- Ước gì An-tư-nai được gửi ra thành phố lớn để học tập 
- Gần gũi, thân thiết, chứa đựng sự yêu thương, quan tâm  - Ngôn ngữ  chân thành 
- Giàu tình yêu thương, hi sinh, luôn lo lắng, mong ngóng  - Nội tâm 
những điều tốt đẹp đến với học sinh của mình 
- Là người thầy giáo đầu tiên của An-tư-nai - một người  - Mối quan hệ với các 
thầy giàu đức hi sinh và tình yêu thương, góp phần thúc đẩy  nhân vật khác 
cho An-tư-nai quyết tâm học tập 
- Lời người kể chuyện 
- Tất cả đám học sinh chúng tôi đứa nào cũng yêu mến thầy 
nhận xét trực tiếp về nhân vì tấm lòng nhân từ, vì những ý nghĩ tốt lành, vì những ước  vật 
mơ của thầy về tương lai chúng tôi 
→ Chỉ ra đặc điểm của nhân vật: Thầy Đuy-sen là một người thầy giáo tốt bụng, giàu 
tình yêu thương, luôn quan tâm đến các học sinh của mình, thầy hi sinh bản thân để 
giúp các em được ấm áp.