Soạn bài Củng cố mở rộng trang 83 | Ngữ văn 7 Tập 1 Kết nối tri thức

Soạn bài Củng cố mở rộng trang 83, 84 gồm có phần yêu cầu, phần đáp án chuẩn và phần giải thích, hướng dẫn chi tiết cho từng câu hỏi có trong cuốn sách giáo khoa Ngữ văn lớp 7 tập 1 thuộc bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống. Mời bạn đọc đón xem!

Soạn bài Củng cố mở rộng trang 83 lớp 7 Kết nối tri
thức
Câu 1 trang 83 Ngữ văn 7 Tập 1 Kết nối tri thức
H y k󰈖 b󰈖 ng v o v󰉴󰈖 theo m󰈞 u sau v ghi l󰈨 i m󰈨t chi ti󰈘 t m em cho l tiêu bi󰈜 u,  ng nh󰉴 nh󰈘 t
v󰈚 t󰉼 ng nhân v󰈨t trong c c  b󰈖 n V󰉼 a nh󰈠 m m󰈠 t v󰉼 a m󰉴󰈖 c󰉼󰈖 a s󰈜 , 󰉼󰉴 i th󰈚 y 󰈚 u tiên . Gi󰈖 i
thch ng󰈠 n g󰈨 n l do l󰉼󰈨 a ch󰈨 n.
Văn bản
Nhân vật
Chi tiết tiêu biểu
do lựa chọn
Vừa nhắm mắt
vừa mở cửa sổ
Nhân vật "tôi"
Nhân vật
người bố
Người thầy đầu
tiên
Nhân vật thầy
Đuy-sen
Nhân vật An-
-nai
Hướng dẫn trả lời:
Gợi ý:
Văn bản
Nhân vật
Chi tiết tiêu biểu
Vừa nhắm mắt
vừa mở cửa sổ
Nhân vật "tôi"
Quyết định chia sẻ bí mật
của mình và bố cho Tí -
người bạn thân của mình
Nhân vật
người bố
Khi nghe con trai báo có
tiếng hét ở bờ sông, liền
vội quăng chén cơm đang
ăn dở rồi chạy đi cứu
người ngay
Người thầy
đầu tiên
Nhân vật thầy
Đuy-sen
Mặc kệ rét lạnh, cõng các
học sinh của mình qua
dòng suối mùa đông để
đưa các em tới lớp
Nhân vật An-
-nai
Khi thấy bọn nhà giàu
cười cợt và làm hắt nước
vào người thầy, An--nai
đã muốn vùng dậy và
quát vào bọn láo xược đó
Câu 2 trang 84 Ngữ văn 7 Tập 1 Kết nối tri thức
Ch󰈨 n m󰈨t nhân v󰈨t  h󰈨 c em yêu thch v th󰉼󰈨 c hi󰈨n c c yêu c󰈚 u sau:
a. Li󰈨t m󰈨t s󰈘 chi ti󰈘 t tiêu bi󰈜 u 󰉼󰉴󰈨 c t c gi󰈖 s󰉼󰈖 d󰈨 ng 󰈜 miêu t󰈖 nhân v󰈨t (k󰈖 b󰈖 ng v o v󰉴󰈖
theo m󰈞 u sau v 󰈚 n thông tin 󰉼 g󰉴󰈨 i  ).
H nhân vt: ...
Cách miêu tả nhân vật
Chi tiết trong tác phẩm
- Ngoại hình
- Hành động
- Ngôn ngữ
- Nội tâm
- Mối quan hệ với các nhân vật khác
- Li ngưi k chuyn nhn xt trc tip v
nhân vt
b. T bảng đã hoàn thành, hãy ch ra đặc điểm ca nhân vt.
Hướng dẫn trả lời:
Gợi ý:
H nhân vt: thầy Đuy-sen (trong văn bản Người thầy đầu tiên)
Cách miêu tả nhân vật
Chi tiết trong tác phẩm
- Ngoại hình
- Gần như không miêu tả về ngoại hình
- Hành động
- Thầy Đuy-sen đã bế các em qua suối. Lưng thì cõng, tay
thì bế và cứ như thế thầy lần lượt đưa hết các em sang
- Thầy Đuy-sen thì dường như không để ý đến những lời
lăng mạ đó, coi như không nghe thấy gì hết. Thường là thầy
nghĩ ra một câu chuyện vui nào đó khiến lũ chúng tôi phá
lên cười, quên mất mọi sự.
- Lấy đá và những tảng đất cỏ đăp thành các ụ nhỏ trên
lòng suối để bước qua cho khỏi bị ướt
- Thầy đi chân không, làm không ngơi tay
- Ước gì An--nai được gửi ra thành phố lớn để học tập
- Ngôn ngữ
- Gần gũi, thân thiết, chứa đựng sự yêu thương, quan tâm
chân thành
- Nội tâm
- Giàu tình yêu thương, hi sinh, luôn lo lắng, mong ngóng
những điều tốt đẹp đến với học sinh của mình
- Mối quan hệ với các
nhân vật khác
- Là người thầy giáo đầu tiên của An--nai - một người
thầy giàu đức hi sinh và tình yêu thương, góp phần thúc đẩy
cho An--nai quyết tâm học tập
- Lời người k chuyn
nhn xét trc tiếp v nhân
vt
- Tất cả đám học sinh chúng tôi đứa nào cũng yêu mến thầy
vì tấm lòng nhân t, vì những ý nghĩ tốt lành, vì những ước
mơ của thầy về tương lai chúng tôi
→ Ch ra đặc điểm ca nhân vật: Thầy Đuy-sen là một người thầy giáo tốt bụng, giàu
tình yêu thương, luôn quan tâm đến các học sinh của mình, thầy hi sinh bản thân để
giúp các em được ấm áp.
| 1/4

Preview text:

Soạn bài Củng cố mở rộng trang 83 lớp 7 Kết nối tri thức
Câu 1 trang 83 Ngữ văn 7 Tập 1 Kết nối tri thức
Hãy kẻ bảng vào vở theo mãu sau và ghi lại mô ̣t chi tiét mà em cho là tiêu biẻu, đáng nhớ nhát
vè từng nhân vạ t trong các văn bản Vừa nhám mát vừa mở cửa sổ, Người thày đàu tiên . Giải
thích ngán gộn lí do lựa chộn. Văn bản Nhân vật
Chi tiết tiêu biểu
Lý do lựa chọn Nhân vật "tôi" Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ Nhân vật người bố Nhân vật thầy Người thầy đầu Đuy-sen tiên Nhân vật An- tư-nai
Hướng dẫn trả lời: Gợi ý: Văn bản Nhân vật
Chi tiết tiêu biểu
Lý do lựa chọn
Chi tiết cho thấy nhân vật "tôi" Vừa nhắm mắt
Quyết định chia sẻ bí mật là một người có trái tim ấm
vừa mở cửa sổ Nhân vật "tôi" của mình và bố cho Tí - áp, giàu tình yêu thương và
người bạn thân của mình thật sự quý mến, trân trọng
người bạn thân của mình Khi nghe con trai báo có
Thể hiện tình thương người,
tiếng hét ở bờ sông, liền Nhân vật
trượng nghĩa, sự dũng cảm vội quăng chén cơm đang người bố
quên mình và quan tâm người
ăn dở rồi chạy đi cứu khác của nhân vật người ngay
Thể hiện sự hi sinh cao cả và
Mặc kệ rét lạnh, cõng các tình thương yêu vô bờ của
Nhân vật thầy học sinh của mình qua
thầy giáo dành cho các em Đuy-sen
dòng suối mùa đông để
học sinh của mình, khiến hình đưa các em tới lớp
tượng của thầy lớn lao và vĩ Người thầy
đại như một người cha đầu tiên
Thể hiện tấm lòng dũng cảm, Khi thấy bọn nhà giàu
kiên quyết và hướng đến sự
cười cợt và làm hắt nước công bằng trong nhân vật.
Nhân vật An- vào người thầy, An-tư-nai Đồng thời thể hiện được sự tư-nai đã muốn vùng dậy và
quý trọng, biết ơn và yêu mến
quát vào bọn láo xược đó của nhân vật dành cho người thầy giáo
Câu 2 trang 84 Ngữ văn 7 Tập 1 Kết nối tri thức
Chộn mô ̣t nhân vạ t văn hộc em yêu thích và thực hie ̣n các yêu càu sau:
a. Lie ̣t kê mô ̣t số chi tiét tiêu biẻu được tác giả sử dụng đẻ miêu tả nhân vạ t (kẻ bảng vào vở
theo mãu sau và đièn thông tin như gợi ý).
Hồ sơ nhân vật: ...
Cách miêu tả nhân vật
Chi tiết trong tác phẩm - Ngoại hình - Hành động - Ngôn ngữ - Nội tâm
- Mối quan hệ với các nhân vật khác
- Lời người kể chuyện nhận xét trực tiếp về nhân vật
b. Từ bảng đã hoàn thành, hãy chỉ ra đặc điểm của nhân vật.
Hướng dẫn trả lời: Gợi ý:
Hồ sơ nhân vật: thầy Đuy-sen (trong văn bản Người thầy đầu tiên)
Cách miêu tả nhân vật
Chi tiết trong tác phẩm - Ngoại hình
- Gần như không miêu tả về ngoại hình
- Thầy Đuy-sen đã bế các em qua suối. Lưng thì cõng, tay
thì bế và cứ như thế thầy lần lượt đưa hết các em sang
- Thầy Đuy-sen thì dường như không để ý đến những lời
lăng mạ đó, coi như không nghe thấy gì hết. Thường là thầy
nghĩ ra một câu chuyện vui nào đó khiến lũ chúng tôi phá - Hành động
lên cười, quên mất mọi sự.
- Lấy đá và những tảng đất cỏ đăp thành các ụ nhỏ trên
lòng suối để bước qua cho khỏi bị ướt
- Thầy đi chân không, làm không ngơi tay
- Ước gì An-tư-nai được gửi ra thành phố lớn để học tập
- Gần gũi, thân thiết, chứa đựng sự yêu thương, quan tâm - Ngôn ngữ chân thành
- Giàu tình yêu thương, hi sinh, luôn lo lắng, mong ngóng - Nội tâm
những điều tốt đẹp đến với học sinh của mình
- Là người thầy giáo đầu tiên của An-tư-nai - một người - Mối quan hệ với các
thầy giàu đức hi sinh và tình yêu thương, góp phần thúc đẩy nhân vật khác
cho An-tư-nai quyết tâm học tập
- Lời người kể chuyện
- Tất cả đám học sinh chúng tôi đứa nào cũng yêu mến thầy
nhận xét trực tiếp về nhân vì tấm lòng nhân từ, vì những ý nghĩ tốt lành, vì những ước vật
mơ của thầy về tương lai chúng tôi
→ Chỉ ra đặc điểm của nhân vật: Thầy Đuy-sen là một người thầy giáo tốt bụng, giàu
tình yêu thương, luôn quan tâm đến các học sinh của mình, thầy hi sinh bản thân để
giúp các em được ấm áp.