



Preview text:
Soạn Thực hành tiếng Việt trang 72 lớp 7 Tập 1 Kết  nối tri thức   
Câu 1 trang trang 72 Ngữ Văn 7 Tập 1 Kết nối tri thức 
Tìm các phó từ bổ sung ý nghĩa cho danh từ trong các câu sau: 
a. Tôi nghĩ không phải chỉ riêng bà con trong làng mà nói chung mọi người, nhất là lứa 
tuổi trẻ, đều cần biết câu chuyện này. 
b. Những lúc ấy, thầy Đuy-sen đã bế các em qua suối 
c. Tuy chúng tôi còn bé, nhưng tôi nghĩ rằng lúc đó chúng tôi đều đã hiểu được những  điều ấy. 
Hướng dẫn trả lời: 
Xác định các phó từ trong câu như sau: 
a. Tôi nghĩ không phải chỉ riêng bà con trong làng mà nói chung mọi người, nhất là lứa 
tuổi trẻ, đều cần biết câu chuyện này. 
b. Những lúc ấy, thầy Đuy-sen đã bế các em qua suối 
c. Tuy chúng tôi còn bé, nhưng tôi nghĩ rằng lúc đó chúng tôi đều đã hiểu 
được những điều ấy.  Câu  Phó từ 
Danh từ được phó từ bổ sung ý nghĩa  a  mọi  người  b  những  lúc    các  em  c  những  điều 
Câu 2 trang trang 72 Ngữ Văn 7 Tập 1 Kết nối tri thức 
Tìm phó từ bổ sung ý nghĩa cho động từ, tính từ trong những câu sau và cho biết mỗi 
phó từ bổ sung ý nghĩa gì. 
a. Và tôi không nghĩ ra được cách gì hơn là thay mặt bà An-tư-nai Xu-lai-ma-nô-va để kể  hết chuyện này. 
b. Các em ghé vào đây xem là hay lắm, các em chả sẽ học tập ở đây là gì? 
c. Chúng tôi cũng đứng dậy cõng những bao ki-giắc lên lưng và rảo bước về làng. 
d. An-tư-nai, cái tên hay quá, mà em thì chắc là ngoan lắm phải không? 
Hướng dẫn trả lời: 
Xác định phó từ trong các câu như sau: 
a. Và tôi không nghĩ ra được cách gì hơn là thay mặt bà An-tư-nai Xu-lai-ma-nô-va để  kể hết chuyện này. 
b. Các em ghé vào đây xem là hay lắm, các em chả sẽ học tập ở đây là gì? 
c. Chúng tôi cũng đứng dậy cõng những bao ki-giắc lên lưng và rảo bước về làng. 
d. An-tư-nai, cái tên hay quá, mà em thì chắc là ngoan lắm phải không? 
Từ được bổ sung  Câu  Phó từ 
Ý nghĩa được bổ sung  Động từ  Tính từ  không 
Ý nghĩa phủ định của hành động nghĩ  a  nghĩ    ra 
Chỉ kết quả hành động nghĩ  lắm    hay 
Chỉ mức độ của sự hay  chả  chẳng 
Chỉ sự phủ định cho động từ chẳng  b   
Chỉ khả năng xảy ra trong tương lai của  sẽ  học tập  hành động học tập 
Chỉ sự tiếp nối, bắt chước theo một hành  c  cũng  đứng dậy   
động của người khác của hành động  đứng dậy  quá  hay 
Chỉ mức độ của sự hay  d    lắm  ngoan 
Chỉ mức độ của sự ngoan 
Câu 3 trang trang 72 Ngữ Văn 7 Tập 1 Kết nối tri thức 
Trong phần (4) của văn bản Người thầy đầu tiên, phó từ hãy được lặp lại nhiều lần. Cho 
biết tác dụng của việc lặp lại phó từ này. 
Và những khi ấy tôi nghĩ: Hãy nhìn đi, hãy nghiên cứu, chọn lọc. Hãy vẽ hai cây phong 
của Đuy-sen và An-tư-nai, chính hai cây phong đã cho tuổi thơ của mày bất nhiêu giây 
phút sướng vui, mặc dù mày không biết rõ sự tích của chúng. Hãy vẽ một đứa bé đi chân 
không, da rám nắng. Nó trèo lên cao, thật là cao và ngồi lên một cành phong, đôi mắt 
hân hoan nhìn vào cõi xa xăm kì ảo. 
[...] Nếu không, thì hãy vẽ người thầy giáo tiễn An-tư-nai lên tỉnh. Mày còn nhớ khi ông 
cất tiếng gọi An-tư-nai lần cuối cùng! Hãy vẽ một bức tranh như thế, sao cho bức tranh 
ấy giống như tiếng gọi của Đuy-sen mà đến nay An-tư-nai vẫn còn nghe vẳng lại, sẽ vang 
dội mãi trong lòng mỗi người. 
Hướng dẫn trả lời: 
Phó từ "hãy" được lặp lại nhiều lần, giúp nhấn mạnh về hành động cần thực hiện, tạo 
nhịp điệu dồn dập, gấp rút cho các hành động ấy. Khiến các việc mà người họa sĩ cần 
làm trở nên gấp gáp hơn, vội vàng hơn. 
→ Từ đó thể hiện được dòng suy nghĩ hối hả với nhiều ý tưởng chen chúc nhau, khiến 
ông băn khoăn không biết mình nên vẽ gì. 
Câu 4 trang trang 72 Ngữ Văn 7 Tập 1 Kết nối tri thức 
Viết đoạn văn (khoảng 5-7 câu) trình bày cảm nhận của em về nhân vật thầy Đuy-sen 
hoặc An-tư-nai, trong đoạn văn có sử dụng ít nhất 3 phó từ. 
Hướng dẫn trả lời: 
Đoạn văn cảm nhận về nhân vật thầy Đuy-sen hoặc An- tư-nai - Mẫu 1 
(1) Thầy Đuy-sen là người thầy vĩ đại nhất mà em từng được đọc trong các tác phẩm 
văn học. (2) Khi đọc văn bản Người thầy đầu tiên, em đã rất xúc động và bất ngờ trước 
sự hi sinh, yêu thương học trò của thầy. (3) Nhờ có thầy mà bao đứa trẻ được học chữ, 
được yêu thương, được mơ ước. (4) Có lẽ chính thầy cũng không ngờ được rằng, cô gái 
A-tư-nai nhỏ bé tội nghiệp ngày nào mà mình dạy đã trở thành một nghị viên trong tương 
lai. (5) Bởi thầy làm tất cả chỉ đơn giản là vì thầy yêu thương các em học sinh của mình, 
chứ không vì các em ấy đã , đang , sẽ là ai. (6) Điều đó đã tạo nên một người thầy vĩ đại 
trong trái tim mọi người. 
(Các phó từ trong đoạn văn: khi, đã, rất, có lẽ, đang, sẽ) 
Đoạn văn cảm nhận về nhân vật thầy Đuy-sen hoặc An- tư-nai - Mẫu 2 
(1) Thầy Đuy-sen là một người thầy giáo tuyệt vời. (2) Sự tuyệt vời ấy được thể hiện qua 
những hành động cụ thể của thầy đối với những người học sinh. (3) Thầy đã cõng và bế 
các bạn nhỏ qua con suối khi trời đông lạnh giá. (4) Thầy lấy đá và các tảng đất đắp 
thành ụ nhỏ dưới lòng suối cho các bạn đi qua suối mà không bị ướt chân. (5) 
Thầy đã cởi áo lót cho An-tư-nai ngồi khi cô bị ngã ở suối, rồi mới tiếp tục làm việc. (6) 
Chính nhờ trái tim rất đỗi nhân hậu, giàu tình bao dung và yêu thương ấy, mà thầy Đuy-
sen đã thay đổi cả cuộc đời của cô bé An-tư-nai. (7) Và thầy cũng đã khiến cho hàng 
triệu trái tim độc giả yêu mến và kính trọng vô cùng. 
(Các phó từ có trong đoạn văn: đã, không, rất, cũng) 
Đoạn văn cảm nhận về nhân vật thầy Đuy-sen hoặc An- tư-nai - Mẫu 3 
(1) Nhân vật An-tư-nai là một nhân vật có tâm hồn trong sáng và cao đẹp. (2) Cô có một 
tuổi thơ nhiều bất hạnh, khi mồ côi cha mẹ từ sớm và phải sống với chú thím. (3) Tuổi 
thơ thiếu thốn cả về vật chất lẫn tinh thần ấy đã khiến An-tư-nai trở nên chai sạn. (4) Tuy 
nhiên, nhờ có sự xuất hiện của thầy Đuy-sen - một người thầy vĩ đại, cuộc đời cô đã thay 
đổi. (5) Với sự động viên của thầy, cô trở nên chăm chỉ, quyết tâm học tập và trở thành 
một viện sĩ. (6) Dù khi đã thành công, cô vẫn luôn nhớ đến thầy Đuy-sen với một tấm 
lòng đầy sự yêu thương và biết ơn. (7) Những tình cảm trong sáng, ấm áp ấy đã được 
cô gửi gắm trong lá thư gửi cho ông họa sĩ cùng quê với mình. 
(Các phó từ có trong đoạn văn: nhiều, đã, luôn)