Soạn bài Trình bày ý kiến về một vấn đề đời sống | Ngữ văn 7 Tập 1 Kết nối tri thức
Soạn bài Trình bày ý kiến về một vấn đề đời sống (được gợi ra từ một nhân vật văn học) trang 81 gồm có phần yêu cầu, phần đáp án chuẩn và phần giải thích, hướng dẫn chi tiết cho từng câu hỏi có trong cuốn sách giáo khoa Ngữ văn lớp 7 tập 1 thuộc bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống. Mời bạn đọc đón xem!
Chủ đề: Bài 3: Cội nguồn yêu thương (KNTT)
Môn: Ngữ Văn 7
Sách: Kết nối tri thức
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
Soạn bài Trình bày ý kiến về một vấn đề đời sống
(được gợi ra từ một nhân vật văn học)
Các bước Trình bày ý kiến về một vấn đề đời sống (được gợi ra từ một
nhân vật văn học)
Bước 1: Trước khi nói
- Chuẩn bị nội dung nói:
• Lựa chọn một vấn đề đời sống có ý nghĩa được gợi ra từ một nhân vật trong
tác phẩm văn học em đã đọc
• Thu thập tư liệu cho nội dung cần trình bày
• Lập dàn ý cho bài nói, ghi một số ý chính quan trọng ra tờ giấy note
• Dự kiến các nội dung mà người nghe có thể trao đổi và phản hồi - Tập luyện:
• Để có bài nói tốt, em cần tập luyện từ trước khi trình bày trước lớp
• Cần nắm rõ các tiêu chí đánh giá bài nói. Hiểu được việc người nghe đánh
giá như thế nào sẽ giúp em tập luyện tốt hơn
Bước 2: Trình bày nói
- Với tư cách người nói:
• Lần lượt trình bày các ý theo nội dung đã chuẩn bị
• Nhấn mạnh ý kiến riêng của mình về vấn đề đời sống
• Điều chỉnh giọng nói, tốc độ nói; sử dụng cử chỉ, điệu bộ phù hợp với nội
dung trình bày và thể hiện sự tương tác với người nghe
- Với tư cách người nghe:
• Tập trung lắng nghe để nắm được nội dung trình bày của bạn
• Chú ý cách trình bày và thái độ của người nói
• Ghi lại một số nội dung dự kiến sẽ thảo luận với người nói
Bước 3: Sau khi nói
Trao đổi về bài nói theo một số gợi ý sau: Người nghe Người nói
Kiểm tra lại các thông tin đã nghe được,
Lắng nghe, phản hồi ý kiến của người nghe
trảo đổi với người nói trên tinh thần xây
với tinh thần cầu thị:
dựng và tôn trọng. Có thể trao đổi bằng
• Trả lời câu hỏi, bổ sung thông tin cách:
cho những nội dung mà người
• Đặt câu hỏi để thu thập thêm nghe chưa rõ
thông tin về vấn đề thảo luận
• Bổ sung lí lẽ, bằng chứng để bảo
• Đưa ra lí do thể hiện sự đồng
vệ ý kiến của mình nếu nhận
tình hay không đồng tình với ý thấy ý kiến đó đúng kiến của người nói
• Tiếp thu những ý kiến góp ý mà
• Nhận xét về lí lẽ và bằng chứng em cho là xác đáng
mà người nói sử dụng
-------------------------------------------------