Soạn bài Đăm Săn chiến thắng Mtao Mxây - Ngữ Văn 10 Chân trời sáng tạo
Xin giới thiệu đến các bạn học sinh tài liệu Soạn văn 10: Đăm Săn chiến thắng Mtao Mxây, vô cùng hữu ích trong quá trình chuẩn bị bài.
Chủ đề: Bài 2: Sống cùng kí ức của cộng đồng (Sử thi) (CTST)
Môn: Ngữ Văn 10
Sách: Chân trời sáng tạo
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
Soạn văn 10: Đăm Săn chiến thắng Mtao Mxây
Soạn bài Đăm Săn chiến thắng Mtao Mxây - Mẫu 1 Trước khi đọc
Hãy nhớ lại một vài nhân vật lịch sử hoặc nhân vật văn học thường được mọi
người gọi là anh hùng và cho biết: do đâu mà họ được tôn xưng như thế? Gợi ý:
- Một vài nhân vật lịch sử hoặc nhân vật văn học thường được gợi là anh hùng:
Thánh Gióng, vua Quang Trung, Chủ tịch Hồ Chí Minh…
- Họ được tôn xưng là anh hùng vì có công lao to lớn trong công cuộc bảo vệ
đất nước khỏi kẻ thù xâm lược. Đọc văn bản
Câu 1. Lời văn ở đoạn này gần với truyện hay vở kịch?
Lời văn ở đoạn này gần với vở kịch. Vì đây là đoạn đối thoại của Đăm Săn và
Mtao Mxây, có sự phân chia thoại rõ ràng giữa từng nhân vật.
Câu 2. Lưu ý những hình ảnh được sử dụng để miêu tả Đăm Săn. Những hình
ảnh đó có điểm gì độc đáo?
- Những hình ảnh được sử dụng để miêu tả Đăm Săn:
Một lần xốc tới, chàng vượt một đồi tranh. Một lần xốc tới nữa, chàng vượt một đồi lồ ô.
Chàng chạy vun vút qua phía đông, vun vút qua phía tây.
Chàng múa trên cao, gió như bão; múa dưới thấp, gió như lốc.
Chàng múa chạy nước kiệu, núi ba lần rạn nứt, ba đồi tranh bật rễ bay tung.
- Những hình ảnh đó có điểm độc đáo: những hình ảnh kì ảo, cho thấy sức mạnh
phi thường của Đăm Săn.
Câu 3. Chú ý sự xuất hiện của cụm từ “bà con xem...” và ý nghĩa, tác dụng của nó trong lời kể?
Cụm từ “bà con xem…” xuất hiện nhằm xác định người kể không phải là nhân
vật trong câu chuyện, đối tượng nghe là dân làng, đồng thời giúp tăng tính khách quan, chân thực.
Câu 4. Cảnh tiệc tùng trong đoạn này được miêu tả qua lời của ai? Điều đó giúp
ích gì trong việc thể hiện hình tượng nhân vật Đăm Săn?
- Cảnh tiệc tùng trong đoạn này được miêu tả qua lời của người kể chuyện.
- Điều đó giúp ích trong việc thể hiện hình tượng nhân vật Đăm Săn: hình tượng
Đăm Săn trở nên chân thực, khách quan hơn.
Câu 5. Việc miêu tả ngoại hình nhân vật Đăm Săn có gì khác thường và có tác dụng như thế nào?
- Những chi tiết miêu tả ngoại hình nhân vật Đăm Săn: Ngực quấn chéo một
tấm mền chiến, mình khoác tấm áo chiến, sát bên nghênh ngang đủ giáo gươm;
Đôi mắt linh lợi như mắt chim ghếch ăn hoa tre; Bắp chân to bằng cây xà ngang;
Bắp đùi to bằng ống bễ; Sức ngang sức voi đực; Hơi thở ầm ầm tựa sấm dậy.
- Tác dụng: Giúp cho nhân vật mang tầm vóc phi thường, đúng với quan niệm
về người anh hùng trong các tác phẩm sử thi. Sau khi đọc
Câu 1. Tóm tắt các sự kiện chính trong văn bản trên.
Mtao Mxây ganh ghét vì Đăm Săn có vợ đẹp nên quyết tâm bắt Hơ Nhị. Hắn dò
la thông tin, khi biết được Đăm Săn đi vắng liền cải trang thành khách đến nhà
Đăm Săn, khi trở về nghĩ ra lý do là để quên con dao và bảo Hơ Nhị mang hộ ra
ngoài để bắt cóc nàng. Nghe tin vợ mình bị bắt, Đăm Săn tức tốc trở về, đem
quan đến đánh Mtao Mxây để cứu vợ. Một cuộc chiến dữ dội diễn ra. Rút bài
học từ tên Mtao Grư, Mtao Mxây mặc áo giáp cẩn thận, cầm khiên phòng thủ,
không chịu giao chiến. Chỉ khi Đăm Săn dọa phá nhà, hắn mới dám ra giao chiến.
Mtao Mxây yếu ớt, kém cỏi còn Đăm Săn thì mạnh mẽ, tài giỏi khiến ai cũng nể
sợ. Mtao Mxây sợ hãi bỏ chạy thì bị mũi lao đâm vào đùi, vào bụng nhưng do
hắn mặc áo giáo nên không sao. Cuộc chiến diễn ra không phân thắng thua.
Đăm Săn mệt mỏi mơ màng thì thấy ông trời bày cách tiêu diệt kẻ ác. Chàng
liền làm theo. Đăm Săn lấy chày mòn ném trúng vành tai Mtao Mxây. Áo giáp
rơi ra và ngay lập tức Đăm Săn kết thúc cuộc đời của kẻ thù nhanh chóng. Tù
trưởng Mtao Mxây cầu xin Đăm Săn tha mạng. Nhưng Đăm Săn kiên quyết
phải trừng trị kẻ ác - kẻ đã cướp vợ người khác một cách hèn hạ. Chàng chiến
thắng vẻ vang danh tiếng nổi đình nổi đám.
Câu 2. Đăm Săn đã gặp khó khăn gì vào thời điểm cuối cuộc giao chiến với
Mtao Mxây? Nhờ đâu mà chàng vượt qua được khó khăn ấy để giành chiến thắng?
- Đăm Săn đã gặp khó khăn vào thời điểm cuối cuộc giao chiến với Mtao Mxây:
Chàng dùng cây giáo thần của mình nhằm vào đùi và người của Mtao Mxây
nhưng không thủng. Chàng đâm vào người Mtao Mxây, cũng không thủng.
- Nhờ có sự giúp đỡ của ông Trời - mách kế cho Đăm Săn nên chàng vượt qua
được khó khăn ấy để giành chiến thắng
Câu 3. Đăm Săn và Mtao Mxây đều là những tù trưởng tài giỏi, nhưng văn bản
trên đã cho thấy, người xứng đáng được xem là anh hùng của cộng đồng chỉ có
thể là Đăm Săn. Hãy so sánh hai nhân vật để làm rõ điều đó. Nội Đăm Săn Mtao Mxây dung so sánh Ngôn
Mạnh mẽ, dứt khoát: “Ta thách Lúc đầu thì ngạo mạn, trêu tức ngữ,
ngươi đọ dao với ta đấy…”.
Đăm Săn. Lúc sau thì sợ hãi, van lời nói xin. Cuộc
- Hiệp 1: Đăm Săn rung khiên - Hiệp 1: Múa khiên như trò chơi, giao
múa. Một lần xốc tới, chàng khiên kêu lạch xạch như quả mướp chiến
vượt qua đồi tranh. Một lần xốc khô, chạy bước cao bước thấp,
tới nữa chàng vượt qua đồi lồ chạy hết từ bãi tây sang bãi đông,
ô. Chạy vun vút qua phía đông, tự xem mình là tướng quen đánh vun vút qua phía tây.”
trăm trận, quen xéo nát đất đai thiên hạ hết.
- Hiệp 2: Đăm Săn đớp được - Hiệp 2: Mtao Mxây tháo chạy,
miếng trầu mà Mtao Mxây bảo tránh quanh chuồng trâu, chuồng
Hơ Nhị quăng cho hắn, sức lợn và cuối cùng ngã lăn ra đất.
chàng như tăng lên gấp bội,
múa khiên càng mạnh, càng nhanh, càng đẹp.
- Hiệp 3: Nhờ Trời mách kế, - Hiệp 3: Mtao Mxây thua cuộc, bị
Đăm Săn đuổi theo và đánh giết chết. thắng được Mtao Mxây. Tính
Bình tĩnh, tài năng và bản lĩnh. Kém cỏi nhưng huênh hoang, cách khoác lác.
Câu 4. Trong sử thi, lời nói của nhân vật thường góp phần quan trọng trong
việc thể hiện tính cách, vị thế xã hội của mình. Hãy chọn và phân tích một số lời
thoại của Đăm Săn trong văn bản trên để làm rõ điều đó.
- Đoạn mở đầu: “Ơ diêng, ơ diêng, xuống đây! Ta thách ngươi đọ đao với ta
đấy!” hay “Xuống, diêng! Xuống, diêng! Ngươi không xuống ư? Ta sẽ lấy cái
sàn hiên của nhà ngươi ta bổ đôi, ta sẽ lấy cái cầu thang của nhà người chẻ ra
kéo lửa, ta hun cái nhà của ngươi cho mà xem!”
=> Bộc lộ sự bản lĩnh, mạnh mẽ và tự tin của Đăm Săn.
- Khi Mtao Mxây không dám xuống giao chiến: “Sao ta lại đâm ngươi khi đang
đi xuống nhỉ? Ngươi xem, đến cả con lợn nái của nhà ngươi dưới đất, ta cũng
không thèm đâm nữa là!”
=> Một người trọng lời hứa.
- Sau khi chiến thắng: “Ơ các con, ơ các con, hãy đi lấy rượu bắt trâu…”
=> Một người coi trọng tình nghĩa, yêu thương và quý trọng dân làng. … Câu 5. Cho biết:
a. Tác dụng của lối nói quá và cách ví von trong văn bản; nhận xét về ngôn ngữ sử thi.
b. Cụm từ “bà con xem...” trong văn bản trên là lời của ai hướng đến ai? Theo
bạn, việc sử dụng những cụm từ như thế trong văn bản sử thi có tác dụng gì? Gợi ý: a.
Tác dụng của lối nói quá và cách ví von nhằm giúp cho tác phẩm trở nên
sinh động, hấp dẫn hơn.
Ngôn ngữ sử thi: giản dị, hàm súc, sử dụng các từ ngữ địa phương.
b. Cụm từ “bà con xem…” là lời của người kể chuyện hướng đến người nghe
(dân làng). Tác dụng là giúp câu chuyện thêm khách quan và chân thực, làm nổi
bật đặc trưng của sử thi, tạo ra sự đồng điệu giữa người nghe và người kể.
Câu 6. Cảnh tiệc tùng và hình ảnh Đăm Săn ở nửa sau của văn bản gợi cho bạn
suy nghĩ gì về phong tục và không khí hội hè của người Ê-đê?
Quang cảnh nhà Đăm Săn: mở tiệc to, khách đông nghịt, tôi tớ chật ních cả nhà.
Tác giả dân gian sử dụng nghệ thuật phóng đại, qua đó thể hiện sự tự hào về
một bộ tộc giàu mạnh và sự đồng tâm, thống nhất của cả cộng đồng.
Câu 7. Có người cho rằng văn bản Đăm Săn chiến thắng Mtao Mxây có đủ yếu
tố của truyện, kịch và thơ. Cho biết ý kiến của bạn về nhận định trên. - Ý kiến: Tán đồng - Giải thích:
Yếu tố truyện: Kể về cuộc giao chiến giữa Đăm Săn và Mtao Mxây cùng
những kì tích mà người anh hùng Đăm Săn đã có được.
Yếu tố thơ: Những câu văn khá ngắn, chất chứa vần và nhịp điệu trong đó
(“Chàng múa trên cao, gió như bão. Chàng múa dưới thấp, gió như lốc”).
Yếu tố kịch: Cuộc hội thoại giữa hai nhân vật chính là Đăm Săn và Mtao
Mxây; các lời thoại cũng được phân chia rõ ràng theo tên nhân vật.
Soạn bài Đăm Săn chiến thắng Mtao Mxây - Mẫu 2
Đôi nét về tác phẩm 1. Xuất xứ
Đoạn trích “Đăm Săn chiến thắng Mtao Mxây” trích trong sử thi Đăm Săn, kể
chuyện Đăm Săn đánh Mtao Mxây để cứu vợ về. 2. Bố cục Gồm 3 phần:
Phần 1. Từ đầu đến “ cắt đầu Mtao Mxây đem bêu ngoài đường ”: Trận
chiến của hai tù trưởng.
Phần 2. Tiếp theo đến “ Họ đến bãi ngoài làng, rồi vào làng ”: Đăm Săn cùng nô lệ trở về.
Phần 3. Còn lại. Cảnh ăn mừng chiến thắng. 3. Tóm tắt
Mtao Mxây ganh ghét vì Đăm Săn có vợ đẹp nên quyết tâm bắt Hơ Nhị. Hắn dò
la thông tin, khi biết được Đăm Săn đi vắng liền cải trang thành khách đến nhà
Đăm Săn, khi trở về nghĩ ra lý do là để quên con dao và bảo Hơ Nhị mang hộ ra
ngoài để bắt cóc nàng. Nghe tin vợ mình bị bắt, Đăm Săn tức tốc trở về, đem
quan đến đánh Mtao Mxây để cứu vợ. Một cuộc chiến dữ dội diễn ra. Rút bài
học từ tên Mtao Grư, Mtao Mxây mặc áo giáp cẩn thận, cầm khiên phòng thủ,
không chịu giao chiến. Chỉ khi Đăm Săn dọa phá nhà, hắn mới dám ra giao chiến.
Mtao Mxây yếu ớt, kém cỏi còn Đăm Săn thì mạnh mẽ, tài giỏi khiến ai cũng nể
sợ. Mtao Mxây sợ hãi bỏ chạy thì bị mũi lao đâm vào đùi, vào bụng nhưng do
hắn mặc áo giáo nên không sao. Cuộc chiến diễn ra không phân thắng thua.
Đăm Săn mệt mỏi mơ màng thì thấy ông trời bày cách tiêu diệt kẻ ác. Chàng
liền làm theo. Đăm Săn lấy chày mòn ném trúng vành tai Mtao Mxây. Áo giáp
rơi ra và ngay lập tức Đăm Săn kết thúc cuộc đời của kẻ thù nhanh chóng. Tù
trưởng Mtao Mxây cầu xin Đăm Săn tha mạng. Nhưng Đăm Săn kiên quyết
phải trừng trị kẻ ác - kẻ đã cướp vợ người khác một cách hèn hạ. Chàng chiến
thắng vẻ vang danh tiếng nổi đình nổi đám.
Đọc - hiểu văn bản
1. Trận chiến của hai tù trưởng
a. Nguyên nhân của cuộc chiến
Đăm Săn khiêu chiến với Mtao Mxây vì Mtao Mxây đã cướp vợ của điều này
chứng tỏ Đăm săn là người trọng danh dự cá nhân, cộng đồng; gắn bó với hạnh phúc gia đình; bộ tộc.
b. Cuộc chiến giữa hai tù trưởng
* Thái độ của Đăm Săn và Mtao Mxây trước khi bắt đầu trận chiến:
- Đăm Săn là người khiêu chiến: “Ta thách nhà ngươi đọ dao với ta đấy”, “ta sẽ
lấy cái sàn hiên của nhà người ta bổ đôi”, “lấy cầu thang…ta chẻ ra kéo lửa”,
“ta hun cái nhà của nhà ngươi”.
=> Thông minh, tự tin, đường hoàng, bản lĩnh và có khí phách.
- Mtao Mxây: “tay ta đang còn bận ôm vợ hai chúng ta”, “ta sợ ngươi đâm ta khi ta đang đi lắm”.
=> Dữ tợn nhưng sợ sệt, hèn nhát, do dự trước kẻ thù.
* Cuộc chiến giữa Đăm Săn và Mtao Mxây: - Hiệp đấu thứ nhất:
Mtao Mxây: Múa khiên như trò chơi, khiên kêu lạch xạch như quả mướp
khô, chạy bước cao bước thấp, chạy hết từ bãi tây sang bãi đông, tự xem
mình là tướng quen đánh trăm trận, quen xéo nát đất đai thiên hạ => Mtao
Mxây kém cỏi nhưng huênh hoang, khoác lác.
Đăm Săn: thách Mtao Mxây múa khiên trước, lúc Mtao Mxây múa khiên
Đăm Săn không hề nhúc nhích. Lúc Đăm Săn múa “Một lần xốc tới, chàng
vượt qua đồi tranh. Một lần xốc tới nữa chàng vượt qua đồi lồ ô. Chạy vun
vút qua phía đông, vun vút qua phía tây.” => Bình tĩnh, thản nhiên, tài năng và bản lĩnh.
- Hiệp đấu thứ hai: Đăm Săn đớp được miếng trầu mà Mtao Mxây bảo Hơ Nhị
quăng cho hắn, sức chàng như tăng lên gấp bội, múa khiên càng mạnh, càng
nhanh, càng đẹp, “chàng múa trên cao, gió như bão. Chàng múa dưới thấp, gió
như lốc…”. Đăm Săn đuổi theo Mtao Mxây trúng nhưng không thủng đầu.
Miếng trầu là phần thưởng cho Đăm Săn, là sức mạnh của cả cộng đồng, là tấm
lòng thủy chung của vợ. => Đăm Săn là người có sức mạnh phi thường và tài năng.
- Hiệp đấu thứ ba: Nhờ Trời mách kế, Đăm Săn đuổi theo và đánh thắng được
Mtao Mxây. Ông Trời là hình ảnh tượng trưng cho công lý, sức mạnh trí tuệ của
đấng tối cao, sự thiên vị rõ ràng đối với Đăm Săn và là lời khẳng định chính
nghĩa thuộc về chàng. Đồng thời, chi tiết ông Trời còn thể hiện mối quan hệ gần
gũi, gắn bó mật thiết giữa con người với thần linh.
=> Với lối mô tả song hành, ngôn ngữ trang trọng, giàu hình ảnh; bút pháp
phóng đại… đã giúp chúng ta thấy Đăm Săn hơn hẳn Mtao Mxây cả về tài năng,
sức lực, phong độ, phẩm chất. Sự chiến thắng của Đăm Săn làm nổi bật hình
ảnh, tầm vóc của người anh hùng sử thi Đăm Săn.
2. Đăm Săn cùng nô lệ trở về
- Cuộc đối thoại giữa Đăm Săn và nô lệ: Đăm Săn và nô lệ đã đối đáp với nhau
b lần và mỗi lần ấy đều có sự khác nhau. Qua đó, thể hiện lòng mến phục, sự
hưởng ứng tuyệt đối và lòng trung thành của mọi người dành cho Đăm Săn.
- Ý nghĩa cảnh Đăm Săn và nô lệ trở về:
Sự thống nhất cao độ giữa quyền lợi, khát vọng của cá nhân anh hùng với
quyền lợi, khát vọng của tập thể cộng đồng.
Thể hiện lòng yêu mến, cảm phục của toàn thể cộng đồng đối với người anh
hùng. Đó chính là ý chí thống nhất của toàn thể cộng đồng Ê-đê.
⇒ Sự ngưỡng mộ và tình cảm mến phục của nhân dân dành cho người anh hùng
3. Cảnh ăn mừng chiến thắng
- Lời ra lệnh mở tiệc: Sự tự hào, tự tin vì sức mạnh và sự giàu có của thị tộc mình.
- Ra lệnh đánh nhiều cồng chiêng: thể hiện niềm vui chiến thắng và sự giàu có,
sung túc, trang trọng cùng vẻ đẹp tinh thần, vật chất của tù trưởng và của cả thị tộc.
- Quang cảnh nhà Đăm Săn: mở tiệc to, khách đông nghịt, tôi tớ chật ních cả
nhà. Tác giả dân gian sử dụng nghệ thuật phóng đại, qua đó thể hiện sự tự hào
về một bộ tộc giàu mạnh và sự đồng tâm, thống nhất của cả cộng đồng.
- Hình ảnh Đăm Săn: Nằm trên võng, tóc thả trên, uống không biết say, ăn
không biết no, chuyện trò không biết chán, đôi mắt long lanh, bắp chân to bằng xà ngang…
=> Hình ảnh Đăm Săn trở thành trung tâm của bức tranh hoành tráng về cảnh
chiến thắng. Hình ảnh Đăm Săn hiện lên đẹp một cách mạnh mẽ, oai hùng, có
sự lớn lao cả về hình thể, tầm vóc lẫn chiến công. Qua đó cho thấy cái nhìn đầy
ngưỡng mộ, mến phục, tự hào của nhân dân với người anh hùng của cộng đồng.
Soạn bài Đăm Săn chiến thắng Mtao Mxây - Mẫu 3 (I) Mở bài
Giới thiệu về văn bản Chiến thắng Mtao Mxây. (II) Thân bài
1. Trận chiến của hai tù trưởng
a. Nguyên nhân của cuộc chiến
Đăm Săn khiêu chiến với Mtao Mxây vì Mtao Mxây đã cướp vợ của điều này
chứng tỏ Đăm săn là người trọng danh dự cá nhân, cộng đồng; gắn bó với hạnh phúc gia đình; bộ tộc.
b. Cuộc chiến giữa hai tù trưởng
* Thái độ của Đăm Săn và Mtao Mxây trước khi bắt đầu trận chiến:
- Đăm Săn là người khiêu chiến: “Ta thách nhà ngươi đọ dao với ta đấy”, “ta sẽ
lấy cái sàn hiên của nhà người ta bổ đôi”, “lấy cầu thang…ta chẻ ra kéo lửa”,
“ta hun cái nhà của nhà ngươi”.
=> Thông minh, tự tin, đường hoàng, bản lĩnh và có khí phách.
- Mtao Mxây: “tay ta đang còn bận ôm vợ hai chúng ta”, “ta sợ ngươi đâm ta khi ta đang đi lắm”.
=> Dữ tợn nhưng sợ sệt, hèn nhát, do dự trước kẻ thù.
* Cuộc chiến giữa Đăm Săn và Mtao Mxây: - Hiệp đấu thứ nhất:
Mtao Mxây: Múa khiên như trò chơi, khiên kêu lạch xạch như quả mướp
khô, chạy bước cao bước thấp, chạy hết từ bãi tây sang bãi đông, tự xem
mình là tướng quen đánh trăm trận, quen xéo nát đất đai thiên hạ. => Mtao
Mxây kém cỏi nhưng huênh hoang, khoác lác.
Đăm Săn: thách Mtao Mxây múa khiên trước, lúc Mtao Mxây múa khiên
Đăm Săn không hề nhúc nhích. Lúc Đăm Săn múa “Một lần xốc tới, chàng
vượt qua đồi tranh. Một lần xốc tới nữa chàng vượt qua đồi lồ ô. Chạy vun
vút qua phía đông, vun vút qua phía tây.”. => Bình tĩnh, thản nhiên, tài năng và bản lĩnh.
- Hiệp đấu thứ hai: Đăm Săn đớp được miếng trầu mà Mtao Mxây bảo Hơ Nhị
quăng cho hắn, sức chàng như tăng lên gấp bội, múa khiên càng mạnh, càng
nhanh, càng đẹp, “chàng múa trên cao, gió như bão. Chàng múa dưới thấp, gió
như lốc…”. Đăm Săn đuổi theo Mtao Mxây trúng nhưng không thủng đầu.
Miếng trầu là phần thưởng cho Đăm Săn, là sức mạnh của cả cộng đồng, là tấm
lòng thủy chung của vợ. => Đăm Săn là người có sức mạnh phi thường và tài năng.
- Hiệp đấu thứ ba: Nhờ Trời mách kế, Đăm Săn đuổi theo và đánh thắng được
Mtao Mxây. Ông Trời là hình ảnh tượng trưng cho công lý, sức mạnh trí tuệ của
đấng tối cao, sự thiên vị rõ ràng đối với Đăm Săn và là lời khẳng định chính
nghĩa thuộc về chàng. Đồng thời, chi tiết ông Trời còn thể hiện mối quan hệ gần
gũi, gắn bó mật thiết giữa con người với thần linh.
=> Với lối mô tả song hành, ngôn ngữ trang trọng, giàu hình ảnh; bút pháp
phóng đại… đã giúp chúng ta thấy Đăm Săn hơn hẳn Mtao Mxây cả về tài năng,
sức lực, phong độ, phẩm chất. Sự chiến thắng của Đăm Săn làm nổi bật hình
ảnh, tầm vóc của người anh hùng sử thi Đăm Săn.
2. Đăm Săn cùng nô lệ trở về
- Cuộc đối thoại giữa Đăm Săn và nô lệ: Đăm Săn và nô lệ đã đối đáp với nhau
b lần và mỗi lần ấy đều có sự khác nhau. Qua đó, thể hiện lòng mến phục, sự
hưởng ứng tuyệt đối và lòng trung thành của mọi người dành cho Đăm Săn.
- Ý nghĩa cảnh Đăm Săn và nô lệ trở về:
Sự thống nhất cao độ giữa quyền lợi, khát vọng của cá nhân anh hùng với
quyền lợi, khát vọng của tập thể cộng đồng.
Thể hiện lòng yêu mến, cảm phục của toàn thể cộng đồng đối với người anh
hùng. Đó chính là ý chí thống nhất của toàn thể cộng đồng Ê-đê.
⇒ Sự ngưỡng mộ và tình cảm mến phục của nhân dân dành cho người anh hùng
3. Cảnh ăn mừng chiến thắng
- Lời ra lệnh mở tiệc: Sự tự hào, tự tin vì sức mạnh và sự giàu có của thị tộc mình.
- Ra lệnh đánh nhiều cồng chiêng: thể hiện niềm vui chiến thắng và sự giàu có,
sung túc, trang trọng cùng vẻ đẹp tinh thần, vật chất của tù trưởng và của cả thị tộc.
- Quang cảnh nhà Đăm Săn: mở tiệc to, khách đông nghịt, tôi tớ chật ních cả
nhà. Tác giả dân gian sử dụng nghệ thuật phóng đại, qua đó thể hiện sự tự hào
về một bộ tộc giàu mạnh và sự đồng tâm, thống nhất của cả cộng đồng.
- Hình ảnh Đăm Săn: Nằm trên võng, tóc thả trên, uống không biết say, ăn
không biết no, chuyện trò không biết chán, đôi mắt long lanh, bắp chân to bằng xà ngang…
=> Hình ảnh Đăm Săn trở thành trung tâm của bức tranh hoành tráng về cảnh
chiến thắng. Hình ảnh Đăm Săn hiện lên đẹp một cách mạnh mẽ, oai hùng, có
sự lớn lao cả về hình thể, tầm vóc lẫn chiến công. Qua đó cho thấy cái nhìn đầy
ngưỡng mộ, mến phục, tự hào của nhân dân với người anh hùng của cộng đồng. (III) Kết bài
Khẳng định giá trị của văn bản Chiến thắng Mtao Mxây.