Soạn bài Đồ gốm gia dụng của người Việt |Ngữ Văn 11 Chân trời sáng tạo

 Xin gửi tới bạn đọc bài viết Soạn bài Đồ gốm gia dụng của người Việt Chân trời sáng tạo để bạn đọc cùng tham khảo và có thêm tài liệu học Văn 11 Chân trời sáng tạo nhé. Mời các bạn cùng theo dõi.

Trước khi đọc
Câu hỏi: Kể tên một số đồ gốm gia dụng trong gia đình bạn. Những đồ
gồm ấy có thể "nói" với bạn về(những) điều gì?
Bài làm
Một số đồ gốm gia dụng trong gia đình như: bát, cốc, thìa, muôi,
đĩa........ . Những đồ gồm ấy có thể "nói" với em về quá trình hình thành
và phát triển của các giai đoạn hình thành gốm, hai các giai đoạn lịch sử.
Đọc văn bản
Câu 1: Tìm trong đoạn văn ít nhất hai ý kiến/ quan điểm của tác giả và ít
nhất hai dữ liệu.
Bài làm
Dữ liệu:
những chiếc bát men đen, men ngọc thời Lý và những chiếc bát đàn thời
Hậu Lê có dạng loe miệng và thót đáy như một cái nón
Cái bát cong đề như thế có trong gốm hoa Lam thời Trần và chúng có
chân rất cao.
Ý kiến của tác giả:
Chỉ riêng cái bát ăn cơm mỗi thời mỗi khác và phản ánh những tập tục
ăn ở khác nhau.
Một cải tiến nữa kết hợp giữa bát hình nón và bát chân cao sinh ra cái
bát chiết yêu duyên dáng.
Câu 2: Đoạn văn này trình bày một xu hướng riêng của đồ gốm gia
dụng trong xã hội Việt Nam từ sau thế kỉ XV. Đó là xu hướng gì?
Bài làm
Đoạn văn này trình bày một xu hướng riêng của đồ gốm gia dụng trong
xã hội Việt Nam từ sau thế kỉ XV. Đó là xu hướng dùng đồ gốm Trung
Hoa và Nội phủ.
Sau khi đọc
Câu 1: Chỉ ra bố cục của văn bản. Bạn đánh giá như thế nào về mối
quan hệ giữa bố cục và nhan đề của văn bản?
Bài làm
+ Từ đầu đến tập tục ăn ở khác nhau -> Giới thiệu vấn đề cần thuyết
minh
+ Từ Tiền thân của cái bát đến thế kỉ XVIII - XIX -> Nói về tiền thân
của chiếc bát
+ Từ Đồ gốm gia dụng thời Lý-Trần đến chất lượng không tình, nhưng
giá rẻ -> Đặc điểm của đồ gốm thời Lý- Trần
+ Từ Ngay từ cuối thời Trần đến hết -> Xu thế riêng của đồ gốm gia
dụng.
=> Bố cục của văn bản trình bày theo thời gian giúp người đọc có thể
hiểu và biết được tiến trình lịch sử một cách dễ dàng.
Câu 2: Xác định cách trình bày thông tin của đoạn văn dưới đây và đánh
giá hiệu quả của cách trình bày ấy.
a, Đồ gốm sứ nhỏ dùng trong nhà có một lịch sử phát triển.... cái bát
chiết yêu duyên dáng thế kỉ XVIII-XIX.
b, Đồ gốm dụng thời Lý - Trần quá thanh nhã .... bức tranh trừu tượng
với bốn hoặc sáu ghế.
Bài làm
a, Đoạn văn được viết theo lối diễn dịch.-> Phù hợp với các thông tin
đưa ra, giúp người đọc hiểu được tiền thân lịch sử của đồ gốm gia dụng
một cách đầy đủ.
b, Đoạn văn được viết theo lối quy nạp. -> Phù hợp với các thông tin
đưa ra, giúp người đọc hiểu được lịch sử của đồ gốm gia dụng nhờ việc
chững minh, dẫn chứng đưa ra chứng minh cho câu đầu.
Câu 3: Cách sử dụng các yếu tố hình thức của văn bản này có gì đặc
biệt? Nêu tác dụng của chúng đối với việc biểu đạt thông tin chính của
văn bản.
Bài làm
Văn bản sử dụng các hình ảnh xuyên suốt bài, mỗi phần đều có các yếu
tố hình thức là các hình ảnh minh họa -> Các yếu tố này giúp cho các ý
tưởng và thông tin sinh động, hấp dẫn, sinh động hơn, người đọc dễ hiểu
và hình dung các đồ gia dụng gốm hơn.
Câu 4: Xác định thông tin cơ bản và thông tin chi tiết của đoạn văn" Đồ
gốm sứ nhỏ dùng trong nhà có cả một lịch sử phát triển .... cái bát chiết
yêu duyên dáng thế kỉ XVIII -XIX". Chỉ ra mối liên hệ giữa các thông
tin chi tiết và vai trò của chúng trong việc thể hiện thông tin chính của
đoạn văn.
Bài làm
Thông tin cơ bản: Đồ gốm sứ nhỏ dùng trong nhà có cả một lịch sử phát
triển không giống như những đồ sành như nồi niêu, chum vại cả ngàn
năm hầu như không thay đổi.
Thông tin chi tiết:
Tiền thân của cái bát có lẽ do con người vó hoa như vó quả dừa và vỏ
trai......
Cái bát thuyền trong các mộ thời Hán có dạng.....
Song, hình như con người lại không ưa một sự mô phỏng thuần túy như
thế..
-> Thông tin chi tiết chứng minh cho thông tin cơ bản, lí giải và làm rõ
vấn đề của thông tin cơ bản.
Câu 5: Tác giả thể hiện thái độ như thế nào qua đoạn văn:"Đồ gốm gia
dụng thời Lý ... Trần quá thanh nhã .... bức tranh trừu tượng với bốn
hoặc sáu ghế"? Dựa vào đâu bạn cho là như vậy?
Bài làm
Tác giả thể hiện thái độ ngạc nhiên và khó tin qua đoạn văn:"Đồ gốm
gia dụng thời Lý ... Trần quá thanh nhã .... bức tranh trừu tượng với bốn
hoặc sáu ghế". Dựa vào các chi tiết như " khiến chúng ta không thể
tưởng tượng rằng có thời con người sống cao sang như thế" hay " Những
chiếc chậy, những chiếc âu mà hôm nay chúng ta nâng niu như cổ vật
quý hiếm...."
Câu 6: Những thông tin cơ bản của văn bản này gợi cho bạn ( những)
suy nghĩ gì về văn hóa dân tộc.
Bài làm
Những thông tin cơ bản của văn bản này gợi cho em suy nghĩ: Văn hóa
dân tộc ta thật hào hùng. Văn hoá đồ gốm sứ xưa của Việt Nam mở ra
cho mọi người một giá trị mênh mông, thoáng đãng vô cùng vô tận v
đời sống xã hội xa xưa. Ý nghĩa và giá trị hiện vật luôn được nối dài và
sống thêm nhờ vào cách “Đọc” cách thưởng thức của mỗi người, mỗi
thời đại. Đồ gốm sứ xưa là những đồ vật câm lặng, nhưng chúng lại hàm
chứa nội dung văn hoá, mỹ thuật trang trí dân tộc phong phú. Đó chính
là một phần“đời sống” của người Việt còn lại, là chất men tạo sự đam
mê cho giới chơi đồ gốm sứ xưa ở Việt Nam cũng như trên thế giới.
Bài tập sáng tạo: Thiết kế một bưu thiếp hoặc thiệp chúc Tết/ chúc
mừng sinh nhật, trên đó có hình vẽ một sản phầm truyền thống của địa
phương.
Bài làm
----------------------------------------
| 1/5

Preview text:

Trước khi đọc
Câu hỏi: Kể tên một số đồ gốm gia dụng trong gia đình bạn. Những đồ
gồm ấy có thể "nói" với bạn về(những) điều gì? Bài làm
Một số đồ gốm gia dụng trong gia đình như: bát, cốc, thìa, muôi,
đĩa........ . Những đồ gồm ấy có thể "nói" với em về quá trình hình thành
và phát triển của các giai đoạn hình thành gốm, hai các giai đoạn lịch sử. Đọc văn bản
Câu 1: Tìm trong đoạn văn ít nhất hai ý kiến/ quan điểm của tác giả và ít nhất hai dữ liệu. Bài làm Dữ liệu:
những chiếc bát men đen, men ngọc thời Lý và những chiếc bát đàn thời
Hậu Lê có dạng loe miệng và thót đáy như một cái nón
Cái bát cong đề như thế có trong gốm hoa Lam thời Trần và chúng có chân rất cao. Ý kiến của tác giả:
Chỉ riêng cái bát ăn cơm mỗi thời mỗi khác và phản ánh những tập tục ăn ở khác nhau.
Một cải tiến nữa kết hợp giữa bát hình nón và bát chân cao sinh ra cái
bát chiết yêu duyên dáng.
Câu 2: Đoạn văn này trình bày một xu hướng riêng của đồ gốm gia
dụng trong xã hội Việt Nam từ sau thế kỉ XV. Đó là xu hướng gì? Bài làm
Đoạn văn này trình bày một xu hướng riêng của đồ gốm gia dụng trong
xã hội Việt Nam từ sau thế kỉ XV. Đó là xu hướng dùng đồ gốm Trung Hoa và Nội phủ. Sau khi đọc
Câu 1: Chỉ ra bố cục của văn bản. Bạn đánh giá như thế nào về mối
quan hệ giữa bố cục và nhan đề của văn bản? Bài làm
+ Từ đầu đến tập tục ăn ở khác nhau -> Giới thiệu vấn đề cần thuyết minh
+ Từ Tiền thân của cái bát đến thế kỉ XVIII - XIX -> Nói về tiền thân của chiếc bát
+ Từ Đồ gốm gia dụng thời Lý-Trần đến chất lượng không tình, nhưng
giá rẻ -> Đặc điểm của đồ gốm thời Lý- Trần
+ Từ Ngay từ cuối thời Trần đến hết -> Xu thế riêng của đồ gốm gia dụng.
=> Bố cục của văn bản trình bày theo thời gian giúp người đọc có thể
hiểu và biết được tiến trình lịch sử một cách dễ dàng.
Câu 2: Xác định cách trình bày thông tin của đoạn văn dưới đây và đánh
giá hiệu quả của cách trình bày ấy.
a, Đồ gốm sứ nhỏ dùng trong nhà có một lịch sử phát triển.... cái bát
chiết yêu duyên dáng thế kỉ XVIII-XIX.
b, Đồ gốm dụng thời Lý - Trần quá thanh nhã .... bức tranh trừu tượng
với bốn hoặc sáu ghế. Bài làm
a, Đoạn văn được viết theo lối diễn dịch.-> Phù hợp với các thông tin
đưa ra, giúp người đọc hiểu được tiền thân lịch sử của đồ gốm gia dụng một cách đầy đủ.
b, Đoạn văn được viết theo lối quy nạp. -> Phù hợp với các thông tin
đưa ra, giúp người đọc hiểu được lịch sử của đồ gốm gia dụng nhờ việc
chững minh, dẫn chứng đưa ra chứng minh cho câu đầu.
Câu 3: Cách sử dụng các yếu tố hình thức của văn bản này có gì đặc
biệt? Nêu tác dụng của chúng đối với việc biểu đạt thông tin chính của văn bản. Bài làm
Văn bản sử dụng các hình ảnh xuyên suốt bài, mỗi phần đều có các yếu
tố hình thức là các hình ảnh minh họa -> Các yếu tố này giúp cho các ý
tưởng và thông tin sinh động, hấp dẫn, sinh động hơn, người đọc dễ hiểu
và hình dung các đồ gia dụng gốm hơn.
Câu 4: Xác định thông tin cơ bản và thông tin chi tiết của đoạn văn" Đồ
gốm sứ nhỏ dùng trong nhà có cả một lịch sử phát triển .... cái bát chiết
yêu duyên dáng thế kỉ XVIII -XIX". Chỉ ra mối liên hệ giữa các thông
tin chi tiết và vai trò của chúng trong việc thể hiện thông tin chính của đoạn văn. Bài làm
Thông tin cơ bản: Đồ gốm sứ nhỏ dùng trong nhà có cả một lịch sử phát
triển không giống như những đồ sành như nồi niêu, chum vại cả ngàn
năm hầu như không thay đổi. Thông tin chi tiết:
Tiền thân của cái bát có lẽ do con người vó hoa như vó quả dừa và vỏ trai......
Cái bát thuyền trong các mộ thời Hán có dạng.....
Song, hình như con người lại không ưa một sự mô phỏng thuần túy như thế..
-> Thông tin chi tiết chứng minh cho thông tin cơ bản, lí giải và làm rõ
vấn đề của thông tin cơ bản.
Câu 5: Tác giả thể hiện thái độ như thế nào qua đoạn văn:"Đồ gốm gia
dụng thời Lý ... Trần quá thanh nhã .... bức tranh trừu tượng với bốn
hoặc sáu ghế"? Dựa vào đâu bạn cho là như vậy? Bài làm
Tác giả thể hiện thái độ ngạc nhiên và khó tin qua đoạn văn:"Đồ gốm
gia dụng thời Lý ... Trần quá thanh nhã .... bức tranh trừu tượng với bốn
hoặc sáu ghế". Dựa vào các chi tiết như " khiến chúng ta không thể
tưởng tượng rằng có thời con người sống cao sang như thế" hay " Những
chiếc chậy, những chiếc âu mà hôm nay chúng ta nâng niu như cổ vật quý hiếm...."
Câu 6: Những thông tin cơ bản của văn bản này gợi cho bạn ( những)
suy nghĩ gì về văn hóa dân tộc. Bài làm
Những thông tin cơ bản của văn bản này gợi cho em suy nghĩ: Văn hóa
dân tộc ta thật hào hùng. Văn hoá đồ gốm sứ xưa của Việt Nam mở ra
cho mọi người một giá trị mênh mông, thoáng đãng vô cùng vô tận về
đời sống xã hội xa xưa. Ý nghĩa và giá trị hiện vật luôn được nối dài và
sống thêm nhờ vào cách “Đọc” cách thưởng thức của mỗi người, mỗi
thời đại. Đồ gốm sứ xưa là những đồ vật câm lặng, nhưng chúng lại hàm
chứa nội dung văn hoá, mỹ thuật trang trí dân tộc phong phú. Đó chính
là một phần“đời sống” của người Việt còn lại, là chất men tạo sự đam
mê cho giới chơi đồ gốm sứ xưa ở Việt Nam cũng như trên thế giới.
Bài tập sáng tạo: Thiết kế một bưu thiếp hoặc thiệp chúc Tết/ chúc
mừng sinh nhật, trên đó có hình vẽ một sản phầm truyền thống của địa phương. Bài làm
----------------------------------------