Soạn bài Đọc như một hành trình | Ngữ văn 8 sách Kết nối tri thức

Soạn bài Đọc như một hành trình | Ngữ văn 8 sách Kết nối tri thức được VietJack sưu tầm và soạn thảo để gửi tới các bạn học sinh cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

Soạn Văn 8 Đọc như một hành trình
1. Trước khi đọc:
Câu 1. (trang 117 sgk Ngữ văn 8 Tập 2):
 
!"
Trả lời:
#$%&'%% ()*+,"-.
'/0.(1')2'34
5 672%187*("9.
:7;<*=2>*?"
9@&A7@/*=;*=51B
@  C>D"
EF98B>G(3?
H1I"
Câu 2. (trang 117 sgk Ngữ văn 8 Tập 2):
J'5.73=H15
GK5.3 (=77!=%!
BL"
Trả lời:
MI'@&5.*+,77*+K5.
*L"#$&345>73=>"""'*+,>
7"NG?75.3@&H15
.G'"
2. Cùng đọc và trải nghiệm
Lời giới thiệu cuốn sách Nhóc Ni-cô-la: những chuyện chưa kể
1. Nhan đề, thể loại, hoàn cảnh ra đời của cuốn sách.
O9'P99OQO3P@! 7R
ON.L/PSTU! >KI!/RV9
R5.RNR01!(Q;>6*&
*"
O#&B!@'>.L/5)IW&

X99OQO3G1*((6@&.5C
YZO[QOKO"\6R@! 7R
;>1,::/"
XN.LPST!5(G31,)Q
*&%G>113=.]&^=,I
W"
2. Đề tài và đặc điểm nổi bật về nội dung, nghệ thuật của cuốn sách.
O-'.PM9OQO3"
O9%P
X@:""
X@?&_/"""
X#$! Z>`.3;.Q K;%"""
O9!P (1!5/@Q@aZ[QOKO
5b505`5.5%CO"""
3. Những điểm đáng chú ý về tác giả và giá trị độc đáo của cuốn sách.
OM&3..BL?*=[QOKO5.CO"9@
c!ZId. `!3. 2<="
O[`%P(!'*`U Q7K(=.
B(A>%1!Q;3.%(R8
I!R3.R%( ?!Za?
*efc>*("""R
^ [127 *!B&e _`
&;5`>IW"
4. Cách thu hút sự chú ý và khích lệ người đọc tìm hiểu cuốn sách.
M>21/5( (/5( (%L
L  e @!  7 5' 9 9OQO3/
Q*/ (;>&%%3 Q
=$38KI!5%38* IO
3Q)@*I/"
3. Sau khi đọc:
Câu 1. (trang 119 sgk Ngữ văn 8 Tập 2):M'?3g5'&
B!@'>.L/5.)IW&
3/!/5(h
Trả lời:
-'3g5'&B!@'>.L/5.)
IW&3/!/5(P9'9
9OQO3P9@! 71KI*L5.]iCdiiS
H5STU!1 7 (%L::5'&>
=&B!f (@'>.L/5.)I
W&QB3/!"
Câu 2. (trang 119 sgk Ngữ văn 8 Tập 2):V3/!>'.5.
7%>!&?*!h
Trả lời:
V3/!>j05(5'@! 75%3.
:>?&*I/5.! (1
Q@aZ5b5085`5%"
Câu 3. (trang 119 sgk Ngữ văn 8 Tập 2): 9/!I=
'?5'&B!*!@L5.%&
h
Trả lời:
9/!I=e%&3..BL
6.=[QOKO5.CO"9@ k!ZI
. `!+(G Z<=."
Câu 4. (trang 119 sgk Ngữ văn 8 Tập 2): M;5. ,3!
/?7&3/!7?;gh
Trả lời:
M;5. ,3!/?7&3/!
(/LI::5.Q;&8&
7 @%3! l9OQO3"
4. Viết kết nối với đọc
Bài tập (trang 119 sgk Ngữ văn lớp 8 Tập 2): Tìm đọc một cuốn sách
cE liên quan đến một chủ đề hoặc thuộc một thể loại trong bài học
của Ngữ văn 8 và viết lời giới thiệu cuốn sách đE (khoảng 8 – 10 câu).
Đoạn văn tham khảo
M&mV+Z@%R 75'%/(I..
@(4%+V-.V8Mn>@
;*bc=]j>]S+/"o13.p8>$8
3=3.%!> 75'@/3,q+ "nQ
mV+Z@%R3.Z>3.*LH5.3. ;*
3an!9Q%I.%3"9@
J1>#6>rls@5G5.3`D2
B%5.8AZ*/("M( .A5>
*Z>85.fQ3;>@:5C
LK;=.>8<5.L`,*=(
!>/3= 0*/> ; ,5@
H5Q>@4a5(3=.LG b3b
5.!"M/?/I,;5W
LI> f5?U*@U
!%4I>3=3.*Z(3:"
| 1/4

Preview text:

Soạn Văn 8 Đọc như một hành trình 1. Trước khi đọc:
Câu 1. (trang 117 sgk Ngữ văn 8 Tập 2):
Xây dựng mục tiêu đọc sách của cá nhân em hoặc nhóm học tập trước khi
thực hiện dự án đọc sách. Trả lời:
Mỗi một cuốn sách đều mang một nội dung kiến thức bổ ích. Đọc càng
nhiều sách con người sẽ càng tiếp thu được nhiều tri thức ở nhiều lĩnh
vực khác nhau sau từ đó có thể mở rộng được tầm hiểu biết. Ngoài ra đọc
sách còn có thể giúp cho tâm hồn của bạn trở nên trong sáng, yên bình.
Những cuốn sách cũng có thể như những người bạn giúp bạn vượt qua
những khó khăn, thử thách.
=> Nhận ra tầm quan trọng của sách, em hãy thiết lập cho mình mục tiêu phù hợp nhất.
Câu 2. (trang 117 sgk Ngữ văn 8 Tập 2):
Lập danh mục sách theo chủ đề và thể loại phù hợp với mục tiêu đọc sách
đã xây dựng và lên kế hoạch cụ thể để thực hiện hoạt động đọc sách hiệu quả. Trả lời:
Có rất nhiều những cuốn sách hay và bổ ích để em có thể bổ xung vào tủ
sách của bản thân. Mỗi cuốn sách theo lĩnh vực, thể loại,... đều bổ ích,
đáng để đọc. Hãy tìm hiểu và chọn lọc những cuốn phù hợp với mục tiêu
mà em đã đề ra trước đó.
2. Cùng đọc và trải nghiệm
Lời giới thiệu cuốn sách Nhóc Ni-cô-la: những chuyện chưa kể
1. Nhan đề, thể loại, hoàn cảnh ra đời của cuốn sách.
- Nhan đề: Nhóc Ni-cô-la: những chuyện chưa kể”
- Hoàn cảnh ra đời: 45 mẩu chuyện khác, xuất hiện trên tờ ”Tây Nam chủ
nhật” và ”Hoa tiêu” sẽ được giới thiệu đến công chúng, từ trong bóng tối bước ra ánh sáng.
- Mối quan hệ giữa nhan đề, hoàn cảnh ra đời với sức hấp dẫn của cuốn sách
+ Nhóc Ni-cô-la đã được biết đến từ những cuốn sách khác của nhà văn
Rơ-ne Gô-xi-nhi. Khi có thêm cụm từ ” những chuyện chưa kể” có tác
dụng thu hút, gợi tính tò mò của người đọc.
+ Hoàn cảnh: có 45 chuyện viết đã lâu nhưng chưa được chính thức công
bố rộng rãi, nay được tập hợp lại thành 1 cuốn sách → tạo nên tính hấp dẫn.
2. Đề tài và đặc điểm nổi bật về nội dung, nghệ thuật của cuốn sách.
- Đề tài: Cậu nhóc Ni-cô-la. - Nội dung:
+ những câu pha trò mới tinh..
+ những tình huống chẳng ai ngời tới...
+ Mỗi câu chuyện khi tươi mới, dịu dàng lúc hài hước đôi khi xúc động...
- Nghệ thuật: có sự kết hợp tuyệt vời giữa ngôn ngữ trẻ thơ của Gô-xi -
nhi với nét vẽ thi vị và vui nhộn của Xăng-pê...
3. Những điểm đáng chú ý về tác giả và giá trị độc đáo của cuốn sách.
- Cuốn sách là thành quả của tình bạn của Gô-xi-nhi và Xăng-pê. Những
kỉ niệm thơ ấu của 2 nhà kịch nghệ là khởi nguồn cho sự sáng tạo.
- Giá trị độc đáo: mọi thế hệ đều bị tác phẩm không thể xếp hạng này
quyến rũ, nội dung được giới thiệu trước công chúng là một thế giới ”đầy
chất hiện thực” nhưng thực ra là ”một thế giới kì diệu nơi con trẻ nhìn
phụ huynh bằng con mắt tỉnh táo, châm biếm...”
→ Gợi mở điểm khác biệt quan trọng của cuốn sách nhằm khẳng định
cuốn sách thự sự thú vị, hấp dẫn.
4. Cách thu hút sự chú ý và khích lệ người đọc tìm hiểu cuốn sách.
Cách so sánh, tưởng tượng của người viết khiến người viết khiến độc giả
cảm nhận rằng những chuyện chưa kể về Nhóc Ni-cô-la dường như
không bao giờ kết thúc, cuốn sách như một cuộc phiêu lưu không giới
hạn hoặc mỗi lần xuất hiện của nhân vật như một lần bước ra sân khấu-
luôn chứa đựng những bất ngờ. 3. Sau khi đọc:
Câu 1. (trang 119 sgk Ngữ văn 8 Tập 2): Có điều gì đáng lưu ý về mối
quan hệ giữa nhan đề, hoàn cảnh ra đời và sức hấp dẫn của cuốn sách
trong lời giới thiệu của người viết? Trả lời:
Điều đáng lưu ý về mối quan hệ giữa nhan đề, hoàn cảnh ra đời và sức
hấp dẫn của cuốn sách trong lời giới thiệu của người viết: Nhan đề Nhóc
Ni-cô-la: Những chuyện chưa kể được xuất bản vào tháng 10 năm 2004
cùng với 45 mẩu chuyện chưa được kể khiến độc giả tò mò về cuốn sách,
tạo nên mối quan hệ gắn kết giữa nhan đề, hoàn cảnh ra đời và sức hấp
dẫn của cuốn sách thông qua lời giới thiệu.
Câu 2. (trang 119 sgk Ngữ văn 8 Tập 2): Theo lời giới thiệu, đề tài và
đặc điểm nội dung, nghệ thuật của cuốn sách có gì đặc biệt? Trả lời:
Theo lời giới thiệu, tập 3 sẽ viết về những chuyện chưa kể với nội dung là
các câu pha trò mới tinh, các tình huống bất ngờ và nghệ thuật kết hợp
ngôn ngữ trẻ thơ với nét vẽ đầy thi vị vui nhộn.
Câu 3. (trang 119 sgk Ngữ văn 8 Tập 2): Người giới thiệu nhấn mạnh
điều gì về mối quan hệ đặc biệt giữa các tác giả và sự độc đáo của cuốn sách? Trả lời:
Người giới thiệu nhấn mạnh rằng sự độc đáo của cuốn sách là thành quả
sinh ra từ hai nhà sáng tạo Gô-xi-nhi và Xăng-pê. Những kỷ niệm thơ ấu
của hai nhà kịch nghệ nổi tiếng đã khơi nguồn cho sự sáng tạo này.
Câu 4. (trang 119 sgk Ngữ văn 8 Tập 2): Cách thu hút và khích lệ
người đọc tìm hiểu cuốn sách trong lời giới thiệu có điểm gì đáng chú ý? Trả lời:
Cách thu hút và khích lệ người đọc tìm hiểu cuốn sách trong lời giới thiệu
khiến cho người đọc cảm thấy tò mò và thôi thúc muốn cầm trên tay cuốn
sách để khám phá những cuộc phiêu lưu diệu kỳ của nhóc Ni-cô-la.
4. Viết kết nối với đọc
Bài tập (trang 119 sgk Ngữ văn lớp 8 Tập 2): Tìm đọc một cuốn sách
có liên quan đến một chủ đề hoặc thuộc một thể loại trong bài học
của Ngữ văn 8 và viết lời giới thiệu cuốn sách đó (khoảng 8 – 10 câu).

Đoạn văn tham khảo
Cuốn sách “Tuổi thơ dữ dội” kể về cuộc đời chiến đấu hoàn toàn có thật
của những chiến sĩ thuộc tổ trinh sát Trung Đoàn Trần Cao Vân, những
chú bé chỉ mới trạc 13, 14 tuổi đời. Sách được chia làm 8 phần, mỗi phần
lại là một câu chuyện, kể về những người lính nhỏ tuổi khác nhau. Với tôi
“Tuổi thơ dữ dội” là ước mơ, là bản thiên anh hùng ca và là khúc bi tráng
của lớp trẻ Việt Nam trong công cuộc đấu tranh giành độc lập. Những cái
tên như Lượm, Mừng, Quỳnh … những nhân vật thật đã đi vào lịch sử trở
nên quen thuộc và gần gũi hơn bao giờ hết. Chiến tranh khi nào cũng vậy,
bi thương, đầy máu và nước mắt nhưng đôi lúc, dựa theo những dòng văn
cảm xúc dạt dào, đầy hồn nhiên và giản dị như chính các bạn thiếu niên
trong truyện, người đọc lại khẽ bật cười, khúc khích với những câu nói
đùa vô tư, những cách suy nghĩ trẻ con vui đến lạ mà tác giả đã khéo léo
đưa vào câu chuyện. Cười thì cười thật đấy nhưng chính chúng ta vẫn
cảm thấy nhói đau, cay cay khóe mắt vì ẩn sâu bên trong những mẩu
chuyện ngộ nghĩnh ấy, lại là sự thật bi thương đến đau lòng.
Document Outline

  • Soạn Văn 8 Đọc như một hành trình
  • 1. Trước khi đọc:
    • Câu 1. (trang 117 sgk Ngữ văn 8 Tập 2):
    • Câu 2. (trang 117 sgk Ngữ văn 8 Tập 2):
  • 2. Cùng đọc và trải nghiệm
  • 3. Sau khi đọc:
  • 4. Viết kết nối với đọc