Soạn bài: Đồng chí Ngữ Văn 8 | Kết nối tri thức

Soạn bài: Đồng chí Ngữ Văn 8 | Kết nối tri thức. Tài liệu được biên soạn dưới dạng file PDF bao gồm 5 trang tổng hợp các kiến thức chọn lọc giúp các bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao trong kỳ thi sắp tới. Mời các bạn đón xem!

Son văn 8: Đồng chí
Trước khi đc
Câu 1. lp 6 lớp 7, em đã được hc nhng th thơ nào? Đọc một bài thơ
thuc th thơ đó.
Nhng th thơ đã được hc: lc bát, bn chữ, năm chữ, t do.
Mt s bài thơ như: Mùa xuân nho nh, Nói vi con,...
Câu 2. Nêu tên một bài thơ viết v tình đồng chí, đng đi trong những năm chiến
tranh em đã học, đã đc.
Mt s bài như: Đồng dao mùa xuân (Nguyễn Khoa Điềm), Bài thơ v tiểu đội xe
không kính (Phm Tiến Duật),…
Sau khi đc
Tr li câu hi
Câu 1. Những đặc đim ca th thơ t do được th hiện nthế nào qua bài thơ
Đồng chí?
- S tiếng trong mt dòng: không bng nhau (có dòng by tiếng, có dòng tám tiếng,
có dòng sau tiếng, li cóng ch hai tiếng,...)
- S dòng trong mi kh: không đu nhau
- Bài tgieo vn chân, vn liền: đá - l, nhau - đầu, k - chí, cày - lay, vá - giày,
tay - chân,...; vn chân phi hp vi vần lưng: vai - vài,...
- Nhịp thơ: ngt nhp linh hot, nhp 3/4 (Quê hương anh/nước mặn đng chua),
nhịp 4/4 (Đêm rét chung chăn/thành đôi tri k),...
Câu 2. Bài thơ th chia làm my phần? Xác đnh mch cm c qua các tác
phm của bài thơ.
- B cc gm 3 phn:
Phn 1: T đầu đến “Đồng chí!”. Cơ sở của tình đồng chí, đồng đội.
Phn 2. Tiếp theo đến “Thương nhau tay nm lấy bàn tay!”. Biu hin ca tình
đồng chí.
Phn 3. Còn li. Biểu tượng ca tinh thần đng chí.
- Mch cm xúc được bt ngun t sở hình thành tình đng chí, phát trin thành
niềm xúc động trước biu hin và sc mnh của tình đồng chí.
Câu 3. Bài thơ là li tâm tình ca ai vi ai? Theo em, vic chn nhân vt th hin
cảm xúc như vậy có ý nghĩa gì?
Bài thơ li tâm tình của người lính vi những người đồng chí, đồng đi. Vic
chn nhân vt th hin cm xúc như vậy đã giúp nhà thơ th hiện được mt cách
sâu n, chân thc nht cm động nht tình cảm đồng chí, đồng đi bi vì đó
tiếng i của người trong cuc, cùng đng cam cng kh trong gian khó.
Câu 4. Qua sáu câu thơ đu, em biết được gì v khi ngun của tình đồng chí gia
những người lính? Xác định nêu ý nghĩa của nhng hình nh tác dng làm
ni bt tình cảm đó.
- Tình đng chí bt ngun t s tương đng v hoàn cnh xut thân ca nhng
ngưi lính:
“Anh” ra đi t vùng “nước mặn đng chua” còn “tôi” từ miền “đất cày lên si
đá”.
Hai miền đất xa nhau và "đôi người xa lạ" nhưng cùng giống nhau cái
“nghèo”.
Hai câu thơ giới thiu tht gin d hoàn cnh xut thân của người lính: H
những người nông dân nghèo.
- Tình đng chí hình thành t s cùng chung nhim v, ng chung ng, sát
cánh bên nhau trong hàng ngũ chiến đấu:
H vn “chng hẹn quen nhau” nhưng ng chung ca thời đại đã gn kết
h li với nhau trong hàng n quân đi cách mng.
“Súng” biểu tượng cho nhim v chiến đấu, “đầu” biểu tượng cho tưởng, suy
nghĩ.
Phép điệp t (súng, đu, bên) tạo nên âm điu kho, chc, nhn mnh s gn
kết, cùng chung lý tưng, cùng chung nhim v.
- Tình đng chí ny n bn cht trong s chan a chia s mi gian lao ng
như nim vui:
Cái khó khăn thiếu thn hiện lên: đêm rét, chăn không đ đắp nên phải “chung
chăn”.
Nhưng chính s chung chăn y, s chia s vi nhau trong gian kh ấy đã trở
thành nim vui, tht cht tình cm ca những người đồng đội để tr thành “đôi
tri k”.
Câu 5. ng th bảy đc biệt? Điều đó tác dụng nthế nào trong vic
th hin mnh cm xúc ca bài thơ?
- Dòng th by ca bài thơ ch có hai tiếng: “Đồng chí”, kết thúc câu bi du chm
than.
- Câu thơ như mt du gch ni m đầu gia mch cm xúc ca bài thơ: Câu t7,
8 t đột ngt rút ngn li hai t ng chí” làm din t nim t hào xúc đng ngân
nga mãi trongng. Hai tiếng: “Đồng chí!” cất lên nghe đy trân trng và yêu mến.
Đó chính lời khẳng đnh cho tình cm ca những người lính trong những năm
tháng chiến đu gian kh mà t hào.
Câu 6. Nêu cm nghĩ của em v hình ảnh người lính được khc ha trong đoạn thơ
t Rung nương anh gi bn thân cày đến Thương nhau tay nm ly bàn tay.
- Người nh đi chiến đấu để lại sau lưng nhng yêu quý nht ca quê hương:
“ruộng nương, gian nhà, giếng nước gc đa”. Từ “mc kệ”cho thấy thế ra đi dứt
khoát ca người lính.
- Nhưng sâu xa trong lòng, h vn da diết nh quê hương. ngoài mt trn, h vn
hình dung thấy gian nhà không đang lung lay trong cơn gió nơi quê nhà xa xôi.
- Nhng gian lao, thiếu thn trong cuc sng của người lính những năm kháng
chiến chng pháp hin lên rt c th, chân thc “áo rách vai, qun vài mnh vá,
miệng cười buốt gchân kng giày”: sự kh s ca những n sốt rét rng hành
h, tri but giá, môi ming kvà nt nẻ, nói cười rất k khăn, khi nt ra
chy c máu.
- Những ni lính vẫn cười bi h có hơi m và nim vui của tình đồng đội
“Thương nhau tay nm lấy bàn tay”. Hơi m bàn tay, tấm ng đã chiến thng
cái lnh "chân kng giày" thi tiết "but giá". Cp t xưng "anh" "tôi"
luôn đi với nhau, khi đng chung trong mt câu thơ, khi đi sóng đôi trong
tng cp câu lin nhau din t s gn, chia s ca những người đng đội.
Câu 7. Phân tích hình ảnh “đầu súng trăng treo” ở cuối bài thơ.
“Đầu ng trăng treo”: “súng” biểu tượng cho chiến tranh, cho hin thc khc lit;
“trăng” biểu tượng cho v đẹp yên bình, mơ mng và lãng mn.
=> Hai hình ảnh “súng” và “trăng” kết hp vi nhau to nên mt biểu tượng đẹp v
cuộc đời người lính.
Câu 8. Xác định cm hng ch đạo trong bài thơ Đồng chí.
Cm hng ch đo: tình cảm đồng đội, đng chí gn bó, sâu nặng và tình nghĩa.
Viết kết ni vi đọc
Viết đoạn văn (khong 7 - 9 câu) trình bày cảm ngcủa em v tinh đồng chí được
th hiện trong bài thơ.
Gi ý:
“Đồng chí” ca Chính Hữu đã đ li cho tôi nhiu cm nhn v tình đồng chí.
Trước hết, đng chí cách gọi để ch những người cùng chung ng, mc
tiêu hay cùng chung mt đơn v chiến đu. Cm c ch đo của bài ttình
đồng chí, đồng đội. Đó thứ tình cm ct i, bn cht u xa ca s gn bó
gia những người lính cách mạng. Nhà thơ Chính Hữu đã từng m s rng
“Những m đu cách mng t “đồng chí” mang ý nghĩa thiêng liêng máu tht
cùng. Nơi khó khăn, cuc sng ca người này tr nên cn thiết với người kia.
Mt người th thay thế cho gia đình, cho cha mẹ, v con đối vi một người
khác. Hơn na, h còn bo v nhau trước mũi súng của k thù, cùng nhau đi qua
cái chết, chng li cái chết, cùng nhau thc hin một ng cách mạng”. Tình
cảm này được xây dng da trên những s bn chặt cũng như sự thu hiu, gn
t trong chiến tranh gian kh. H thu hiểu, giúp đ k vai sát cánh trong
mi hoàn cảnh, đó th tình cm keo sơn nnời thân trong gia đình. th
khẳng định rng, tình cảm đồng chí thật đáng ngưỡng m và trân trng.
| 1/5

Preview text:


Soạn văn 8: Đồng chí Trước khi đọc
Câu 1. Ở lớp 6 và lớp 7, em đã được học những thể thơ nào? Đọc một bài thơ thuộc thể thơ đó.
⚫ Những thể thơ đã được học: lục bát, bốn chữ, năm chữ, tự do.
⚫ Một số bài thơ như: Mùa xuân nho nhỏ, Nói với con,...
Câu 2. Nêu tên một bài thơ viết về tình đồng chí, đồng đội trong những năm chiến
tranh mà em đã học, đã đọc.
Một số bài như: Đồng dao mùa xuân (Nguyễn Khoa Điềm), Bài thơ về tiểu đội xe
không kính (Phạm Tiến Duật),… Sau khi đọc Trả lời câu hỏi
Câu 1. Những đặc điểm của thể thơ tự do được thể hiện như thế nào qua bài thơ Đồng chí?
- Số tiếng trong một dòng: không bằng nhau (có dòng bảy tiếng, có dòng tám tiếng,
có dòng sau tiếng, lại có dòng chỉ hai tiếng,...)
- Số dòng trong mỗi khổ: không đều nhau
- Bài thơ gieo vần chân, vần liền: đá - lạ, nhau - đầu, kỉ - chí, cày - lay, vá - giày,
tay - chân,...; vần chân phối hợp với vần lưng: vai - vài,...
- Nhịp thơ: ngắt nhịp linh hoạt, nhịp 3/4 (Quê hương anh/nước mặn đồng chua),
nhịp 4/4 (Đêm rét chung chăn/thành đôi tri kỉ),...
Câu 2. Bài thơ có thể chia làm mấy phần? Xác định mạch cảm xúc qua các tác phẩm của bài thơ. - Bố cục gồm 3 phần:
⚫ Phần 1: Từ đầu đến “Đồng chí!”. Cơ sở của tình đồng chí, đồng đội.
⚫ Phần 2. Tiếp theo đến “Thương nhau tay nắm lấy bàn tay!”. Biểu hiện của tình đồng chí.
⚫ Phần 3. Còn lại. Biểu tượng của tinh thần đồng chí.
- Mạch cảm xúc được bắt nguồn từ cơ sở hình thành tình đồng chí, phát triển thành
niềm xúc động trước biểu hiện và sức mạnh của tình đồng chí.
Câu 3. Bài thơ là lời tâm tình của ai với ai? Theo em, việc chọn nhân vật thể hiện
cảm xúc như vậy có ý nghĩa gì?
Bài thơ là lời tâm tình của người lính với những người đồng chí, đồng đội. Việc
chọn nhân vật thể hiện cảm xúc như vậy đã giúp nhà thơ thể hiện được một cách
sâu kín, chân thực nhất và cảm động nhất tình cảm đồng chí, đồng đội bởi vì đó là
tiếng nói của người trong cuộc, cùng đồng cam cộng khổ trong gian khó.
Câu 4. Qua sáu câu thơ đầu, em biết được gì về khởi nguồn của tình đồng chí giữa
những người lính? Xác định và nêu ý nghĩa của những hình ảnh có tác dụng làm nổi bật tình cảm đó.
- Tình đồng chí bắt nguồn từ sự tương đồng về hoàn cảnh xuất thân của những người lính:
⚫ “Anh” ra đi từ vùng “nước mặn đồng chua” còn “tôi” từ miền “đất cày lên sỏi đá”.
⚫ Hai miền đất xa nhau và "đôi người xa lạ" nhưng cùng giống nhau ở cái “nghèo”.
⚫ Hai câu thơ giới thiệu thật giản dị hoàn cảnh xuất thân của người lính: Họ là
những người nông dân nghèo.
- Tình đồng chí hình thành từ sự cùng chung nhiệm vụ, cùng chung lý tưởng, sát
cánh bên nhau trong hàng ngũ chiến đấu:
⚫ Họ vốn “chẳng hẹn quen nhau” nhưng lý tưởng chung của thời đại đã gắn kết
họ lại với nhau trong hàng ngũ quân đội cách mạng.
⚫ “Súng” biểu tượng cho nhiệm vụ chiến đấu, “đầu” biểu tượng cho lý tưởng, suy nghĩ.
⚫ Phép điệp từ (súng, đầu, bên) tạo nên âm điệu khoẻ, chắc, nhấn mạnh sự gắn
kết, cùng chung lý tưởng, cùng chung nhiệm vụ.
- Tình đồng chí nảy nở và bền chặt trong sự chan hòa và chia sẻ mọi gian lao cũng như niềm vui:
⚫ Cái khó khăn thiếu thốn hiện lên: đêm rét, chăn không đủ đắp nên phải “chung chăn”.
⚫ Nhưng chính sự chung chăn ấy, sự chia sẻ với nhau trong gian khổ ấy đã trở
thành niềm vui, thắt chặt tình cảm của những người đồng đội để trở thành “đôi tri kỷ”.
Câu 5. Dòng thứ bảy có gì đặc biệt? Điều đó có tác dụng như thế nào trong việc
thể hiện mạnh cảm xúc của bài thơ?
- Dòng thứ bảy của bài thơ chỉ có hai tiếng: “Đồng chí”, kết thúc câu bởi dấu chấm than.
- Câu thơ như một dấu gạch nối mở đầu giữa mạch cảm xúc của bài thơ: Câu thơ 7,
8 từ đột ngột rút ngắn lại hai từ "đồng chí” làm diễn tả niềm tự hào xúc động ngân
nga mãi trong lòng. Hai tiếng: “Đồng chí!” cất lên nghe đầy trân trọng và yêu mến.
Đó chính là lời khẳng định cho tình cảm của những người lính trong những năm
tháng chiến đấu gian khổ mà tự hào.
Câu 6. Nêu cảm nghĩ của em về hình ảnh người lính được khắc họa trong đoạn thơ
từ Ruộng nương anh gửi bạn thân cày đến Thương nhau tay nắm lấy bàn tay.
- Người lính đi chiến đấu để lại sau lưng những gì yêu quý nhất của quê hương:
“ruộng nương, gian nhà, giếng nước gốc đa”. Từ “mặc kệ”cho thấy tư thế ra đi dứt khoát của người lính.
- Nhưng sâu xa trong lòng, họ vẫn da diết nhớ quê hương. Ở ngoài mặt trận, họ vẫn
hình dung thấy gian nhà không đang lung lay trong cơn gió nơi quê nhà xa xôi.
- Những gian lao, thiếu thốn trong cuộc sống của người lính những năm kháng
chiến chống pháp hiện lên rất cụ thể, chân thực “áo rách vai, quần có vài mảnh vá,
miệng cười buốt giá chân không giày”: sự khổ sở của những cơn sốt rét rừng hành
hạ, trời buốt giá, môi miệng khô và nứt nẻ, nói cười rất khó khăn, có khi nứt ra chảy cả máu.
- Những người lính vẫn cười bởi họ có hơi ấm và niềm vui của tình đồng đội
“Thương nhau tay nắm lấy bàn tay”. Hơi ấm ở bàn tay, ở tấm lòng đã chiến thắng
cái lạnh ở "chân không giày" và thời tiết "buốt giá". Cặp từ xưng hô "anh" và "tôi"
luôn đi với nhau, có khi đứng chung trong một câu thơ, có khi đi sóng đôi trong
từng cặp câu liền nhau diễn tả sự gắn bó, chia sẻ của những người đồng đội.
Câu 7. Phân tích hình ảnh “đầu súng trăng treo” ở cuối bài thơ.
“Đầu súng trăng treo”: “súng” biểu tượng cho chiến tranh, cho hiện thực khốc liệt;
“trăng” biểu tượng cho vẻ đẹp yên bình, mơ mộng và lãng mạn.
=> Hai hình ảnh “súng” và “trăng” kết hợp với nhau tạo nên một biểu tượng đẹp về cuộc đời người lính.
Câu 8. Xác định cảm hứng chủ đạo trong bài thơ Đồng chí.
Cảm hứng chủ đạo: tình cảm đồng đội, đồng chí gắn bó, sâu nặng và tình nghĩa.
Viết kết nối với đọc
Viết đoạn văn (khoảng 7 - 9 câu) trình bày cảm nghĩ của em về tinh đồng chí được thể hiện trong bài thơ. Gợi ý:
“Đồng chí” của Chính Hữu đã để lại cho tôi nhiều cảm nhận về tình đồng chí.
Trước hết, đồng chí là cách gọi để chỉ những người có cùng chung lý tưởng, mục
tiêu hay cùng chung một đơn vị chiến đấu. Cảm xúc chủ đạo của bài thơ là tình
đồng chí, đồng đội. Đó là thứ tình cảm cốt lõi, là bản chất sâu xa của sự gắn bó
giữa những người lính cách mạng. Nhà thơ Chính Hữu đã từng tâm sự rằng
“Những năm đầu cách mạng từ “đồng chí” mang ý nghĩa thiêng liêng và máu thịt
vô cùng. Nơi khó khăn, cuộc sống của người này trở nên cần thiết với người kia.
Một người có thể thay thế cho gia đình, cho cha mẹ, vợ con đối với một người
khác. Hơn nữa, họ còn bảo vệ nhau trước mũi súng của kẻ thù, cùng nhau đi qua
cái chết, chống lại cái chết, cùng nhau thực hiện một lý tưởng cách mạng”. Tình
cảm này được xây dựng dựa trên những cơ sở bền chặt cũng như sự thấu hiểu, gắn
bó từ trong chiến tranh gian khổ. Họ thấu hiểu, giúp đỡ và kề vai sát cánh trong
mọi hoàn cảnh, đó là thứ tình cảm keo sơn như người thân trong gia đình. Có thể
khẳng định rằng, tình cảm đồng chí thật đáng ngưỡng mộ và trân trọng.