Soạn bài Gặp Ka-ríp và Xi-la - Ngữ Văn 10 Chân trời sáng tạo

Giới thiệu đến các bạn học sinh tài liệu Soạn văn 10: Gặp Ka-ríp và Xi-la, vô cùng hữu ích trong quá trình chuẩn bị bài. Mời các bạn học sinh lớp 10 cũng tham khảo nội dung chi tiết được chúng tôi đăng tải ngay sau đây.

Soạn văn 10: Gp Ka-ríp và Xi-la
Trước khi đọc
Theo bạn, người gi vai trò đứng đầu, lãnh đạo mt tp th cn phi có nhng
điểm ưu trội nào v phm chất và năng lực?
Gi ý:
Người gi vai trò đứng đầu, lãnh đạo mt tp th cn phi có những điểm ưu
tri nào v phm chất và năng lực: Năng lực chuyên môn cao, kh năng lãnh
đạo, công tư phân minh, biết thu hiu và cảm thông…
Đọc văn bản
Câu 1. Tôi” ở đây là ai? Chi tiết nào giúp bn nhận ra điều đó?
“Tôi” là Ô-đi-xê.
Chi tiết: Phần tóm lược đầu văn bản.
Câu 2. Chi tiết “bụi nước bắn n” tiếng sóng đập m ầm” cho thấy điều
sp xy ra?
Chi tiết bụi nước bắn lên” tiếng sóng đập m ầm” cho thấy sp nguy
him, mt thiên tai s xy ra.
Câu 3. Cách nói “lựa li du ngọt” của Ô-đi-xê trong tình hung này, theo bn
có thc s cn thiết không và nó có tác dng gì?
Cách nói lựa li du ngọt” cần thiết. trong hoàn cnh nguy him, li nói
như vậy s giúp khích lệ, động viên tinh thn những người bạn đồng hành
giúp h thêm mnh m, vững tin hơn.
Sau khi đọc
Câu 1. Tóm tt các s kiện chính được k trong văn bản trên cho biết: theo
lời tiên đoán của Xi-ếc-xê, Ô-đi-đã căn dặn thy th phi m những để
tránh s quyến rũ nguy hiểm ca các nàng Xi-ren?
- Tóm tt các s kiện chính được k trong văn bản:
Chôn ct En--no xong, Ô-đi-xê cùng những người bn tiếp tục vượt
bin tr v nhà, chàng đã được nghe Xi-ếc-báo trước v nhng nguy
him.
Ô-đi-xê nói vi mọi người v li Xi-ếc-căn dặn để bàn bc kế hoch.
Đến gần đảo Xi-ren, h đã thực hiện theo đúng dự định đã bàn trước đó.
Vừa đi khỏi đảo, bi nước bắn lên như một màn sương từ nhng ngn
sóng ln tiếng sóng đp m m. Những ngưi bạn đng hành s hãi
nên đã đánh tuột mái chèo. H phải đối mt vi mt bên là Xi-la, mt bên
là Ka-ríp.
Mọi người ch chú ý đến Ka-ríp, còn Xi-la đã bắt mt sáu tay chèo thuyn
khe nht và h đã chết.
- Ô-đi-đã căn dặn: Coi chng các nàng Xi-ren quyến rũ, coi chừng ging hát
cánh đồng c đầy hoa ca h ch để mt mình Ô-đi-nghe. Nhưng cần
phi ly dây trói cht Ô-đi-xê vào ct buồm để buc chàng phải đứng yên mt
nơi. Nếu Ô-đi-xê van xin hay ra lnh cho các thy th ci trói ra thì hãy trói
cht thêm na.
Câu 2. đã có những d liệu khôn ngoan, đ phòng kh năng xu nht, Ô-đi-
bạn đng hành vn phải đối mt vi nhiu th thách bt ng. c chi tiết
nào cho thấy điều đó.
Vừa đi khỏi đảo, bi nước bắn lên như một màn sương từ nhng ngn
sóng ln nghe thy tiếng sóng đập m m. Những người bạn đồng
hành s hãi nên đã đánh tuột mái chèo. H phải đối mt vi mt bên
Xi-la, mt bên là Ka-ríp.
Mọi người ch chú ý đến Ka-ríp, còn Xi-la đã bắt mt sáu tay chèo thuyn
khe nht và h đã chết.
Câu 3. Vic s dng ngôi k th nhất trong văn bản trên ưu thế so vi
ngôi th ba?
Vic s dng ngôi k th nht s giúp câu chuyện được k tr nên chi tiết, chân
thực hơn vì người k trc tiếp tri nghim và chng kiến s vic.
Câu 4. Hình tượng nhng quái vt bin nKa-ríp, Xi-la được xây dng t
hiện tượng t nhiên nào? Các hiện tượng y giúp bạn hình dung như thế nào v
không gian, thi gian s thi?
Hình tượng nhng quái vt biển như Ka-ríp, Xi-la được xây dng t hin
ng t nhiên: sóng thn trên bin.
Không gian rng ln gn lin vi cuộc phiêu lưu của các anh hùng, thi
gian ca quá kh gn vi cộng đồng.
Câu 5. Phân tích mt s chi tiết th hin bản lĩnh của Ô-đi-trong vai trò mt
người lãnh đạo trưc những khó khăn, th thách chàng các bạn đồng
hành phải đối mt.
- Khi được Xi-ếc-xê căn dặn v nguy hiểm phía trước, Ô-đi-xê đã nói với nhng
ngưi bạn đồng hành để bàn bc kế hoch.
- Chàng căn dặn h t m: Coi chng các nàng Xi-ren quyến rũ, coi chừng ging
hát cánh đồng c đy hoa ca h ch để mt mình Ô-đi-nghe. Nhưng
cn phi ly dây trói cht Ô-đi-xê vào ct bum để buc chàng phải đứng yên
một nơi. Nếu Ô-đi-xê van xin hay ra lnh cho các thy th ci trói ra thì hãy
trói cht thêm na.
- Khi những người bạn đồng hành s hãi thì đã trn an tinh thn họ: “Các bạn ơi!
Chúng ta chng phi là những người chưa qua thử thách…”
Câu 6. Nêu cm hng ch đạo của đoạn trích.
Cm hng ch đạo của đoạn trích: Khát vng chinh phc thiên nhiên ca con
ngưi.
| 1/3

Preview text:


Soạn văn 10: Gặp Ka-ríp và Xi-la Trước khi đọc
Theo bạn, người giữ vai trò đứng đầu, lãnh đạo một tập thể cần phải có những
điểm ưu trội nào về phẩm chất và năng lực? Gợi ý:
Người giữ vai trò đứng đầu, lãnh đạo một tập thể cần phải có những điểm ưu
trội nào về phẩm chất và năng lực: Năng lực chuyên môn cao, khả năng lãnh
đạo, công tư phân minh, biết thấu hiểu và cảm thông… Đọc văn bản
Câu 1. “Tôi” ở đây là ai? Chi tiết nào giúp bạn nhận ra điều đó?
 “Tôi” là Ô-đi-xê.
 Chi tiết: Phần tóm lược ở đầu văn bản.
Câu 2. Chi tiết “bụi nước bắn lên” và “tiếng sóng đập ầm ầm” cho thấy điều gì sắp xảy ra?
Chi tiết “bụi nước bắn lên” và “tiếng sóng đập ầm ầm” cho thấy sắp có nguy
hiểm, một thiên tai sẽ xảy ra.
Câu 3. Cách nói “lựa lời dịu ngọt” của Ô-đi-xê trong tình huống này, theo bạn
có thực sự cần thiết không và nó có tác dụng gì?
Cách nói “lựa lời dịu ngọt” là cần thiết. Vì trong hoàn cảnh nguy hiểm, lời nói
như vậy sẽ giúp khích lệ, động viên tinh thần những người bạn đồng hành và
giúp họ thêm mạnh mẽ, vững tin hơn. Sau khi đọc
Câu 1. Tóm tắt các sự kiện chính được kể trong văn bản trên và cho biết: theo
lời tiên đoán của Xi-ếc-xê, Ô-đi-xê đã căn dặn thủy thủ phải làm những gì để
tránh sự quyến rũ nguy hiểm của các nàng Xi-ren?
- Tóm tắt các sự kiện chính được kể trong văn bản:
 Chôn cất En-pê-no xong, Ô-đi-xê cùng những người bạn tiếp tục vượt
biển trở về nhà, chàng đã được nghe Xi-ếc-xê báo trước về những nguy hiểm.
 Ô-đi-xê nói với mọi người về lời Xi-ếc-xê căn dặn để bàn bạc kế hoạch.
Đến gần đảo Xi-ren, họ đã thực hiện theo đúng dự định đã bàn trước đó.
 Vừa đi khỏi đảo, bụi nước bắn lên như một màn sương từ những ngọn
sóng lớn và tiếng sóng đập ầm ầm. Những người bạn đồng hành sợ hãi
nên đã đánh tuột mái chèo. Họ phải đối mặt với một bên là Xi-la, một bên là Ka-ríp.
 Mọi người chỉ chú ý đến Ka-ríp, còn Xi-la đã bắt mất sáu tay chèo thuyền
khỏe nhất và họ đã chết.
- Ô-đi-xê đã căn dặn: Coi chừng các nàng Xi-ren quyến rũ, coi chừng giọng hát
và cánh đồng cỏ đầy hoa của họ và chỉ để một mình Ô-đi-xê nghe. Nhưng cần
phải lấy dây trói chặt Ô-đi-xê vào cột buồm để buộc chàng phải đứng yên một
nơi. Nếu Ô-đi-xê có van xin hay ra lệnh cho các thủy thủ cởi trói ra thì hãy trói chặt thêm nữa.
Câu 2. Dù đã có những dự liệu khôn ngoan, đề phòng khả năng xấu nhất, Ô-đi-
xê và bạn đồng hành vẫn phải đối mặt với nhiều thử thách bất ngờ. Các chi tiết nào cho thấy điều đó.
 Vừa đi khỏi đảo, bụi nước bắn lên như một màn sương từ những ngọn
sóng lớn và nghe thấy tiếng sóng đập ầm ầm. Những người bạn đồng
hành sợ hãi nên đã đánh tuột mái chèo. Họ phải đối mặt với một bên là
Xi-la, một bên là Ka-ríp.
 Mọi người chỉ chú ý đến Ka-ríp, còn Xi-la đã bắt mất sáu tay chèo thuyền
khỏe nhất và họ đã chết.
Câu 3. Việc sử dụng ngôi kể thứ nhất trong văn bản trên có ưu thế gì so với ngôi thứ ba?
Việc sử dụng ngôi kể thứ nhất sẽ giúp câu chuyện được kể trở nên chi tiết, chân
thực hơn vì người kể trực tiếp trải nghiệm và chứng kiến sự việc.
Câu 4. Hình tượng những quái vật biển như Ka-ríp, Xi-la được xây dựng từ
hiện tượng tự nhiên nào? Các hiện tượng ấy giúp bạn hình dung như thế nào về
không gian, thời gian sử thi?
 Hình tượng những quái vật biển như Ka-ríp, Xi-la được xây dựng từ hiện
tượng tự nhiên: sóng thần trên biển.
 Không gian rộng lớn gắn liền với cuộc phiêu lưu của các anh hùng, thời
gian của quá khứ gắn với cộng đồng.
Câu 5. Phân tích một số chi tiết thể hiện bản lĩnh của Ô-đi-xê trong vai trò một
người lãnh đạo trước những khó khăn, thử thách mà chàng và các bạn đồng hành phải đối mặt.
- Khi được Xi-ếc-xê căn dặn về nguy hiểm phía trước, Ô-đi-xê đã nói với những
người bạn đồng hành để bàn bạc kế hoạch.
- Chàng căn dặn họ tỉ mỉ: Coi chừng các nàng Xi-ren quyến rũ, coi chừng giọng
hát và cánh đồng cỏ đầy hoa của họ và chỉ để một mình Ô-đi-xê nghe. Nhưng
cần phải lấy dây trói chặt Ô-đi-xê vào cột buồm để buộc chàng phải đứng yên
một nơi. Nếu Ô-đi-xê có van xin hay ra lệnh cho các thủy thủ cởi trói ra thì hãy trói chặt thêm nữa.
- Khi những người bạn đồng hành sợ hãi thì đã trấn an tinh thần họ: “Các bạn ơi!
Chúng ta chẳng phải là những người chưa qua thử thách…”
Câu 6. Nêu cảm hứng chủ đạo của đoạn trích.
Cảm hứng chủ đạo của đoạn trích: Khát vọng chinh phục thiên nhiên của con người.