Soạn bài Giới thiệu, đánh giá về một tác phẩm thơ - Cánh diều 10

Để giúp học sinh rèn luyện kĩ năng nói, muốn giới thiệu tài liệu Soạn văn 10: Giới thiệu, đánh giá về một tác phẩm thơ. Tài liệu còn giúp ích cho các bạn học sinh lớp 10 khi chuẩn bị bài tập cho môn học. Mời tham khảo nội dung chi tiết dưới đây.

Soạn văn 10: Gii thiệu, đánh giá về mt tác phẩm thơ
1. Định hướng
a. Gii thiệu, đánh giá một tác phẩm thơ trình bày trước người nghe nhng
thông tin bản v bài thơ như: nhan đề, tác gi, nội dung (đề tài, ch đề, cm
xúc,…) đặc sc ngh thut (th loi, t ng, vn, nhp, các bin pháp tu
từ,...); đồng thi, nêu nhn xét, ý kiến của người gii thiu v ni dung, ngh
thut,... của bài thơ đó.
b. Để gii thiệu, đánh giá một tác phẩm thơ, các em cần:
- La chọn bài thơ định gii thiệu, đọc kĩ để hiểu bài thơ.
- Xác định thi lượng người nghe bài gii thiệu đ cách trình bày phù
hp.
- Tìm ý và lp dàn ý cho bài nói.
- Chun b các tư liệu, tranh nh, thiết b h tr (nếu có).
- Kết hp ngôn ng nói vi các yếu t phi ngôn ng (nét mt, ánh mt, ging
điệu,...) phù hp vi ni dung gii thiu.
2. Thc hành
Đề bài: Hãy gii thiu nêu ý kiến đánh giá ca em v một bài thơ thuộc đề
tài quê hương, đt nưc.
a. Chun b
- La chọn bài thơ về đề tài quê hương đt nưc.
- Văn bản bài thơ đưc trình bày trên giy hoc trên trang trình chiếu ca máy
tính (slide), hình nh, sơ đồ (nếu cn thiết).
- Tập đọc din cảm bài thơ.
b. Tìm ý và lp dàn ý
- Hoàn cảnh ra đời, đ tài ca bài thơ?
- Bài thơ thể hin tâm trng gì?
- Bài thơ có những nét đặc sc v ngh thut?
- Bài thơ thể hin cái nhìn ca tác gi v con người và cuc đi?
c. Thc hành nói và nghe
Xin chào thy c bạn, sau đây tôi xin đưc trình gii thiệu, đánh giá về
mt tác phẩm thơ.
Quê hương, đất nước vn một đề tài cùng quen thuộc trong sáng tác văn
hc. Trong s những bài thơ viết v đề tài này, Mùa xuân nho nh ca Thanh
Hi là bài thơ mà tôi yêu thích nht.
Mùa xuân nho nh được viết không bao lâu trước khi nhà thơ qua đời, th hin
nim yêu mến cuc sng, đất nước và ước nguyn ca tác gi. V ni dung, bài
thơ tiếng lòng tha thiết yêu mến gn với đất nước, cuộc đời cũng như
th hiện ước nguyn chân thành của nhà thơ được cng hiến cho đất nước, góp
“mt mùa xuân nho nh của mình” vào mùa xuân lớn ca dân tc.
Bài thơ mở đầu bng nhng hình ảnh đặc trưng của mùa xuân:
“Mc gia dòng sông xanh
Mt bông hoa tím biếc
Ơi con chim chin chin
Hót chi mà vang tri
Tng giọt long lanh rơi
Tôi đưa tay tôi hứng”
Nhà thơ đã đón nhận mùa xuân vi tt c s thăng hoa của tâm hồn, điêu luyện
trong ngòi bút. Câu thơ cứ như câu nói tự nhiên không trau chut t ng nhưng
vẫn mang âm ng thi ca. Kế tiếp mùa xuân ca thiên nhiên, mùa xuân ca
đất nưc:
“Mùa xuân người cm súng
Lc git đầy quanh lưng
Mùa xuân ngưi ra đng
Lc trải dài nương m
Tt c như hối h
Tt c như xôn xao
Hình ảnh “người cầm súng” - những người chiến chiến đu bo v nn hòa
bình “người ra đồng” - những người nông dân lao động phc v chiến đấu.
Mùa xuân đưc khc ha đây đã gắn vi ý thc tinh thn bo v dân tc
cùng vi trách nhim ca mỗi người đối vi vic gi gìn mùa xuân hoà bình
cho dân tộc đất nước. Cùng với đó hình ảnh “lộc giắt đầy trên lưng”, “lc
trải dài nương mạ” cho thấy sc sng của mùa xuân đang căng tràn khp mi
nơi. Tất c đều đang “hi hả” và “xôn xao” để bng n.
“Ðt nưc bốn nghìn năm
Vt v và gian lao
Ðt nước như vì sao
C đi lên phía trước”
Trong sut bốn nghìn năm đó, đất nước đã phi tri rt nhiều “vất vả” “gian
lao” để dựng nước gi nước. Nh bốn nghìn năm vất v đó, ngày
hôm nay đất nước giống như “vì sao” tỏa sáng gia bu tri rng ln. T “c
th hin s quyết tâm vươn về phía trước, không chịu đầu hàng khut phc
trưc mọi khó khăn.
Để ri cuối cùng nhà thơ bc l khao khát đưc cng hiến cho đi. Nhà thơ
mun hóa thân vào muôn loài vn vật làm tươi đẹp rn ràng cho cuc sng:
“Ta làm con chim hót
Ta làm mt nhành hoa
Ta nhp vào hòa ca
Mt nt trm xao xuyến”
Bên cnh nội dung, bài thơ cũng có những nét độc đáo về ngh thuật. Trưc hết,
nhan đề “Mùa xuân nho nhỏ” gửi gm nhiu ý nghĩa. “Mùa xuân” mang ý
nghĩa tả thực, mùa đầu tiên trong năm. Khi đó, vạn vt bt đầu đâm chồi ny
lc, bng dy sc sống. Nhưng “mùa xuân” còn biểu tượng cho v đẹp, cho
sc sống thanh tân tươi trẻ, cho nhng tinh khiết nht của đất tri. Kết hp
vi t “nho nhỏ” làm đặc điểm ca mùa xuân rt gin d, nh khiêm
nhường thôi. Với nhan đ này, tác gi đã bày t mong muốn được làm mt mùa
xuân, nhưng ch mt mùa xuân nho nh - đóng góp công sức nh ca
mình làm đẹp thêm mùa xuân đất nước. Tiếp đến, bài thơ đưc viết bng th
thơ năm ch, nhạc điệu trong sáng. Cùng với đó nhiều hình nh giàu tính
biểu tượng như “người cầm súng”, “người ra đồng”, “con chim hót”, “mt cành
hoa” kết hp vi các bin pháp tu t so sánh, n dụ, điệp ngữ… góp phần th
hiện tư tưởng, tình cm ca tác gi.
Mùa xuân nho nh một bài thơ giàu giá tr c v ni dung ngh thut, gi
gm tình yêu quê hương, đt nưc của nhà thơ.
Trên đây phần trình bày ca tôi, cảm ơn thầy các bạn đã chú ý lng
nghe.
| 1/4

Preview text:

Soạn văn 10: Giới thiệu, đánh giá về một tác phẩm thơ 1. Định hướng
a. Giới thiệu, đánh giá một tác phẩm thơ là trình bày trước người nghe những
thông tin cơ bản về bài thơ như: nhan đề, tác giả, nội dung (đề tài, chủ đề, cảm
xúc,…) và đặc sắc nghệ thuật (thể loại, từ ngữ, vần, nhịp, các biện pháp tu
từ,...); đồng thời, nêu nhận xét, ý kiến của người giới thiệu về nội dung, nghệ
thuật,... của bài thơ đó.
b. Để giới thiệu, đánh giá một tác phẩm thơ, các em cần:
- Lựa chọn bài thơ định giới thiệu, đọc kĩ để hiểu bài thơ.
- Xác định thời lượng và người nghe bài giới thiệu để có cách trình bày phù hợp.
- Tìm ý và lập dàn ý cho bài nói.
- Chuẩn bị các tư liệu, tranh ảnh, thiết bị hỗ trợ (nếu có).
- Kết hợp ngôn ngữ nói với các yếu tố phi ngôn ngữ (nét mặt, ánh mắt, giọng
điệu,...) phù hợp với nội dung giới thiệu. 2. Thực hành
Đề bài: Hãy giới thiệu và nêu ý kiến đánh giá của em về một bài thơ thuộc đề
tài quê hương, đất nước. a. Chuẩn bị
- Lựa chọn bài thơ về đề tài quê hương đất nước.
- Văn bản bài thơ được trình bày trên giấy hoặc trên trang trình chiếu của máy
tính (slide), hình ảnh, sơ đồ (nếu cần thiết).
- Tập đọc diễn cảm bài thơ. b. Tìm ý và lập dàn ý
- Hoàn cảnh ra đời, đề tài của bài thơ?
- Bài thơ thể hiện tâm trạng gì?
- Bài thơ có những nét đặc sắc về nghệ thuật?
- Bài thơ thể hiện cái nhìn của tác giả về con người và cuộc đời? c. Thực hành nói và nghe
Xin chào thầy cô và các bạn, sau đây tôi xin được trình giới thiệu, đánh giá về một tác phẩm thơ.
Quê hương, đất nước vốn là một đề tài vô cùng quen thuộc trong sáng tác văn
học. Trong số những bài thơ viết về đề tài này, Mùa xuân nho nhỏ của Thanh
Hải là bài thơ mà tôi yêu thích nhất.
Mùa xuân nho nhỏ được viết không bao lâu trước khi nhà thơ qua đời, thể hiện
niềm yêu mến cuộc sống, đất nước và ước nguyện của tác giả. Về nội dung, bài
thơ là tiếng lòng tha thiết yêu mến và gắn bó với đất nước, cuộc đời cũng như
thể hiện ước nguyện chân thành của nhà thơ được cống hiến cho đất nước, góp
“một mùa xuân nho nhỏ của mình” vào mùa xuân lớn của dân tộc.
Bài thơ mở đầu bằng những hình ảnh đặc trưng của mùa xuân:
“Mọc giữa dòng sông xanh
Một bông hoa tím biếc
Ơi con chim chiền chiện
Hót chi mà vang trời
Từng giọt long lanh rơi
Tôi đưa tay tôi hứng”
Nhà thơ đã đón nhận mùa xuân với tất cả sự thăng hoa của tâm hồn, điêu luyện
trong ngòi bút. Câu thơ cứ như câu nói tự nhiên không trau chuốt từ ngữ nhưng
vẫn mang âm hưởng thi ca. Kế tiếp mùa xuân của thiên nhiên, là mùa xuân của đất nước:
“Mùa xuân người cầm súng
Lộc giắt đầy quanh lưng
Mùa xuân người ra đồng
Lộc trải dài nương mạ
Tất cả như hối hả
Tất cả như xôn xao”
Hình ảnh “người cầm súng” - những người chiến sĩ chiến đấu bảo vệ nền hòa
bình và “người ra đồng” - những người nông dân lao động phục vụ chiến đấu.
Mùa xuân được khắc họa ở đây đã gắn với ý thức và tinh thần bảo vệ dân tộc
cùng với trách nhiệm của mỗi người đối với việc giữ gìn mùa xuân hoà bình
cho dân tộc và đất nước. Cùng với đó là hình ảnh “lộc giắt đầy trên lưng”, “lộc
trải dài nương mạ” cho thấy sức sống của mùa xuân đang căng tràn khắp mọi
nơi. Tất cả đều đang “hối hả” và “xôn xao” để bừng nở.
“Ðất nước bốn nghìn năm
Vất vả và gian lao
Ðất nước như vì sao
Cứ đi lên phía trước”
Trong suốt bốn nghìn năm đó, đất nước đã phải trải rất nhiều “vất vả” và “gian
lao” để dựng nước và giữ nước. Nhờ có bốn nghìn năm vất vả đó, mà ngày
hôm nay đất nước giống như “vì sao” tỏa sáng giữa bầu trời rộng lớn. Từ “cứ”
thể hiện sự quyết tâm vươn về phía trước, không chịu đầu hàng khuất phục trước mọi khó khăn.
Để rồi cuối cùng nhà thơ bộc lộ khao khát được cống hiến cho đời. Nhà thơ
muốn hóa thân vào muôn loài vạn vật làm tươi đẹp rộn ràng cho cuộc sống:
“Ta làm con chim hót
Ta làm một nhành hoa Ta nhập vào hòa ca
Một nốt trầm xao xuyến”
Bên cạnh nội dung, bài thơ cũng có những nét độc đáo về nghệ thuật. Trước hết,
nhan đề “Mùa xuân nho nhỏ” gửi gắm nhiều ý nghĩa. “Mùa xuân” mang ý
nghĩa tả thực, là mùa đầu tiên trong năm. Khi đó, vạn vật bắt đầu đâm chồi nảy
lộc, bừng dậy sức sống. Nhưng “mùa xuân” còn biểu tượng cho vẻ đẹp, cho
sức sống thanh tân tươi trẻ, cho những gì tinh khiết nhất của đất trời. Kết hợp
với từ “nho nhỏ” làm rõ đặc điểm của mùa xuân rất giản dị, nhỏ bé và khiêm
nhường thôi. Với nhan đề này, tác giả đã bày tỏ mong muốn được làm một mùa
xuân, nhưng chỉ là một mùa xuân nho nhỏ - đóng góp công sức nhỏ bé của
mình làm đẹp thêm mùa xuân đất nước. Tiếp đến, bài thơ được viết bằng thể
thơ năm chữ, có nhạc điệu trong sáng. Cùng với đó là nhiều hình ảnh giàu tính
biểu tượng như “người cầm súng”, “người ra đồng”, “con chim hót”, “một cành
hoa” kết hợp với các biện pháp tu từ so sánh, ẩn dụ, điệp ngữ… góp phần thể
hiện tư tưởng, tình cảm của tác giả.
Mùa xuân nho nhỏ là một bài thơ giàu giá trị cả về nội dung và nghệ thuật, gửi
gắm tình yêu quê hương, đất nước của nhà thơ.
Trên đây là phần trình bày của tôi, cảm ơn thầy cô và các bạn đã chú ý lắng nghe.