Soạn bài Tự đánh giá: Khoảng trời, hố bom - Cánh diều 10

Cung cấp tài liệu Soạn văn 10: Tự đánh giá: Khoảng trời, hố bom, rất cần thiết và hữu ích. Kính mời các bạn học sinh lớp 10 tham khảo nội dung chi tiết sẽ được chúng tôi giới thiệu ngay sau đây.

Soạn văn 10: T đánh giá: Khoảng tri, h bom
Câu 1. Nhân vt tr nh trong bài thơ là ai?
A. “Em” - cô thanh niên xung phong
B. “Tôi” - người lính trên đường hành quân
C. Đồng đội của “tôi” - những người lính
D. Bn bè ca “tôi” - những người “có gương mt em riêng”.
Câu 2. Phương án nào nêu đúng v các hình ảnh “ngọn lửa”, “vì sao ngời chói
lung linh”, “làn mây trắng”, “vầng dương” trong bài thơ?
A. Hình nh t thc khung cnh h bom nơi người n thanh niên hi sinh
B. Hình nh t thực con đường hành quân ca nhân vt trnh
C. Hình nh biểu tượng cho s bt t ca v đẹp thanh xuân tâm hồn người
n thanh niên xung phong.
D. Hình nh biểu tượng cho v đẹp trưng tn ca thiên nhiên đt nước.
Câu 3. Kh nào trong bài thơ thể hin s hi sinh dũng cảm của người n thanh
niên xung phong?
A. Kh 1
B. Kh 2
C. Kh 4
D. Kh 5
Câu 4. Phương án nào sau đây không thể hin ni dung kh thơ thứ tư?
A. S bt t hóa v đẹp cao c của ngưi n thanh niên xung phong
B. Cm hng ngi ca, trân trng s hi sinh cao c của người n thanh niên
xung phong
C. Nỗi đau đớn, bi thương trưc s hi sinh của người n thanh niên xung
phong
D. Ý nghĩa cao cả ca s hi sinh dũng cảm những người n thanh niên xung
phong
Câu 5. Phương án nào nêu đúng biện pháp tu t được s dụng trong dòng thơ
“Cái chết em xanh khong trời con gái” và tác dụng ca biện pháp đó?
A. n d - S trân trng, xúc động sâu sắc trước hành động hi sinh, dâng hiến
trn vn tui thanh xuân cho T quc của người n thanh niên xung phong
B. Hoán d - S khẳng định v đẹp tâm hn bt t của người n thanh niên
xung phong
C. Nhân hóa - S hi sinh, dâng hiến trn vn tui thanh xuân cho T quc ca
người n thanh niên xung phong đã thấu đng c thiên nhiên
D. So sánh - S hi sinh, dâng hiến trn vn tui thanh xuân cho T quc ca
người n thanh niên xung phong cao cả, đẹp đẽ như khoảng tri còn mãi
Câu 6. Đim gp g gia nhân vật người n thanh niên xung phong trong bài
thơ trên người lính trong bài thơ Lính đảo hát tình ca trên đảo ca Trn
Đăng Khoa là gì?
A. Tâm hn lạc quan, yêu đời
B. Tình yêu cao c dành cho T quc
C. Tình yêu la đôi thy chung, son st
D. Ni nh quê hương, gia đình da diết
Câu 7. Em hiểu như thế nào v nhan đề bài thơ Khoảng tri, h bom?
Câu 8. Ch ra và phân tích tác dng ca mt bin pháp tu t trong bài thơ.
Câu 9. Bài thơ gợi cho em suy nghĩ về tình cm, trách nhim ca thế h tr
hôm nay đối vi T quc?
Câu 10. T hai dòng thơ “Gương mt em, bn tôi không biết/Nên mi
người gương mặt em riêng”, hãy viết một đoạn văn (khoảng 6 - 8 dòng) th
hin cm nhn v nhân vt “em” trong bài thơ.
Gi ý:
1
2
3
4
5
6
B
C
A
C
A
B
Câu 7.
Nhan đ “Khoảng tri, h bom”:
- Hai hình ảnh đi lập, tương phản “khoảng trời” “h bomtheo chiều
không gian.
- “H bom”: Hiện thc khc lit ca cuc chiến tranh, hin thân cho nguy him,
cái chết.
- “Khong trời”: Biểu tượng cho khao khát t do, bình yên; đặt trong hoàn cnh
bài thơ thì còn là v đẹp tâm hn cao c của người con gái.
=> Nhan đề ngn gọn, nhưng gửi gắm tư tưởng của nhà thơ, thể hin khát vng
hòa bình.
Câu 8.
Gi ý:
- Bin pháp tu t nhân hóa: “Đất nước mình nhân hậu/Có nưc tri xoa du vết
thương đau”; Tác dụng: Làm ni bt v đẹp của đất nước Vit Nam, con người
Việt Nam luôn giàu tình yêu thương.
- Bin pháp tu t n d “Cái chết em xanh khong trời con gái”; Tác dụng: Th
hin s trân trọng, xúc động sâu sắc trước hành động hi sinh, dâng hiến trn
vn tui thanh xuân cho T quc ca ngưi n thanh niên xung phong.
Câu 9.
Tình cm, trách nhim ca thế h tr hôm nay:
Phi biết ghi nh công ơn, kính trọng thế h đi trước.
Trân trng cuc sng hòa bình, c gng hc tp rèn luyện để tr thành
mt ngưi có ích cho xã hi.
Yêu thương, trân trọng mi người xung quanh….
Câu 10.
Gi ý:
Qua hai dòng thơ “Gương mặt em, bn tôi không biết/Nên mỗi người
gương mặt em riêng” trong bài “Khong tri, h bom”, mỗi người s nhng
cm nhn riêng v nh nh nhân vật “em”. thể hiu rng, tác gi khc ha
nhân vật “em” không chỉ một người con gái c thể, đại din cho c mt thế
h - nhng gái thanh niên xung phong. H nhng con người nh bé,
danh nhưng lại thật dũng cảm, kiên cường trong cuc kháng chiến chng k thù
xâm lược. “Em” đã trở thành hình tượng tưởng, thiêng liêng nhưng cũng thật
gin d.
| 1/3

Preview text:

Soạn văn 10: Tự đánh giá: Khoảng trời, hố bom
Câu 1. Nhân vật trữ tình trong bài thơ là ai?
A. “Em” - cô thanh niên xung phong
B. “Tôi” - người lính trên đường hành quân
C. Đồng đội của “tôi” - những người lính
D. Bạn bè của “tôi” - những người “có gương mặt em riêng”.
Câu 2. Phương án nào nêu đúng về các hình ảnh “ngọn lửa”, “vì sao ngời chói
lung linh”, “làn mây trắng”, “vầng dương” trong bài thơ?
A. Hình ảnh tả thực khung cảnh hố bom nơi người nữ thanh niên hi sinh
B. Hình ảnh tả thực con đường hành quân của nhân vật trữ tình
C. Hình ảnh biểu tượng cho sự bất tử của vẻ đẹp thanh xuân và tâm hồn người nữ thanh niên xung phong.
D. Hình ảnh biểu tượng cho vẻ đẹp trường tồn của thiên nhiên đất nước.
Câu 3. Khổ nào trong bài thơ thể hiện sự hi sinh dũng cảm của người nữ thanh niên xung phong? A. Khổ 1 B. Khổ 2 C. Khổ 4 D. Khổ 5
Câu 4. Phương án nào sau đây không thể hiện nội dung khổ thơ thứ tư?
A. Sự bất tử hóa vẻ đẹp cao cả của người nữ thanh niên xung phong
B. Cảm hứng ngợi ca, trân trọng sự hi sinh cao cả của người nữ thanh niên xung phong
C. Nỗi đau đớn, bi thương trước sự hi sinh của người nữ thanh niên xung phong
D. Ý nghĩa cao cả của sự hi sinh dũng cảm ở những người nữ thanh niên xung phong
Câu 5. Phương án nào nêu đúng biện pháp tu từ được sử dụng trong dòng thơ
“Cái chết em xanh khoảng trời con gái” và tác dụng của biện pháp đó?
A. Ẩn dụ - Sự trân trọng, xúc động sâu sắc trước hành động hi sinh, dâng hiến
trọn vẹn tuổi thanh xuân cho Tổ quốc của người nữ thanh niên xung phong
B. Hoán dụ - Sự khẳng định vẻ đẹp tâm hồn bất tử của người nữ thanh niên xung phong
C. Nhân hóa - Sự hi sinh, dâng hiến trọn vẹn tuổi thanh xuân cho Tổ quốc của
người nữ thanh niên xung phong đã thấu động cả thiên nhiên
D. So sánh - Sự hi sinh, dâng hiến trọn vẹn tuổi thanh xuân cho Tổ quốc của
người nữ thanh niên xung phong cao cả, đẹp đẽ như khoảng trời còn mãi
Câu 6. Điểm gặp gỡ giữa nhân vật người nữ thanh niên xung phong trong bài
thơ trên và người lính trong bài thơ Lính đảo hát tình ca trên đảo của Trần Đăng Khoa là gì?
A. Tâm hồn lạc quan, yêu đời
B. Tình yêu cao cả dành cho Tổ quốc
C. Tình yêu lứa đôi thủy chung, son sắt
D. Nỗi nhớ quê hương, gia đình da diết
Câu 7. Em hiểu như thế nào về nhan đề bài thơ Khoảng trời, hố bom?
Câu 8. Chỉ ra và phân tích tác dụng của một biện pháp tu từ trong bài thơ.
Câu 9. Bài thơ gợi cho em suy nghĩ gì về tình cảm, trách nhiệm của thế hệ trẻ
hôm nay đối với Tổ quốc?
Câu 10. Từ hai dòng thơ “Gương mặt em, bạn bè tôi không biết/Nên mỗi
người có gương mặt em riêng”, hãy viết một đoạn văn (khoảng 6 - 8 dòng) thể
hiện cảm nhận về nhân vật “em” trong bài thơ. Gợi ý: 1 2 3 4 5 6 B C A C A B Câu 7.
Nhan đề “Khoảng trời, hố bom”:
- Hai hình ảnh đối lập, tương phản là “khoảng trời” và “hố bom” theo chiều không gian.
- “Hố bom”: Hiện thức khốc liệt của cuộc chiến tranh, hiện thân cho nguy hiểm, cái chết.
- “Khoảng trời”: Biểu tượng cho khao khát tự do, bình yên; đặt trong hoàn cảnh
bài thơ thì còn là vẻ đẹp tâm hồn cao cả của người con gái.
=> Nhan đề ngắn gọn, nhưng gửi gắm tư tưởng của nhà thơ, thể hiện khát vọng hòa bình. Câu 8. Gợi ý:
- Biện pháp tu từ nhân hóa: “Đất nước mình nhân hậu/Có nước trời xoa dịu vết
thương đau”; Tác dụng: Làm nổi bật vẻ đẹp của đất nước Việt Nam, con người
Việt Nam luôn giàu tình yêu thương.
- Biện pháp tu từ ẩn dụ “Cái chết em xanh khoảng trời con gái”; Tác dụng: Thể
hiện sự trân trọng, xúc động sâu sắc trước hành động hi sinh, dâng hiến trọn
vẹn tuổi thanh xuân cho Tổ quốc của người nữ thanh niên xung phong. Câu 9.
Tình cảm, trách nhiệm của thế hệ trẻ hôm nay: ⚫
Phải biết ghi nhớ công ơn, kính trọng thế hệ đi trước. ⚫
Trân trọng cuộc sống hòa bình, cố gắng học tập và rèn luyện để trở thành
một người có ích cho xã hội. ⚫
Yêu thương, trân trọng mọi người xung quanh…. Câu 10. Gợi ý:
Qua hai dòng thơ “Gương mặt em, bạn bè tôi không biết/Nên mỗi người có
gương mặt em riêng” trong bài “Khoảng trời, hố bom”, mỗi người sẽ có những
cảm nhận riêng về hình ảnh nhân vật “em”. Có thể hiểu rằng, tác giả khắc họa
nhân vật “em” không chỉ một người con gái cụ thể, mà đại diện cho cả một thế
hệ - những cô gái thanh niên xung phong. Họ là những con người nhỏ bé, vô
danh nhưng lại thật dũng cảm, kiên cường trong cuộc kháng chiến chống kẻ thù
xâm lược. “Em” đã trở thành hình tượng lí tưởng, thiêng liêng nhưng cũng thật giản dị.