Soạn bài Gò Me - Kết nối tri thức Văn 7

Soạn bài Gò Me - Kết nối tri thức Văn 7 được trình bày khoa học, chi tiết qua đó giúp các bạn có thể tham khảo, chuẩn bị bài một cách nhanh chóng và đầy đủ. Các bạn xem và tải về ở bên dưới.

Gò Me
Trưc khi đọc
Câu 1. Em biết nhng bài thơ nào viết vmin đt Nam B? Hãy đc cho c
lớp nghe mt đon thơ mà em yêu thích.
Gợi ý:
Một sbài thơ vmin đt Nam B: Cu Long Giang ta ơi (Nguyên Hng),
Gửi Nam Bmến yêu (Xuân Diu), Ga Hàng Cdọc đưng Nam B(Nguyn
Vit Chiến)...
Câu 2. Chia snhng điu em biết về vẻ đẹp ca min đt này.
Mảnh đt Nam B: miền đt vi nhng cánh đng mênh mông, Min Tây
sông nưc, Rng ngp mn.
Con ni Nam B: chân cht, thng thn, phóng khoáng…
Đọc văn bản
Câu 1. Ánh sáng, âm thanh và không gian min quê Gò Me.
Ánh sáng hin lên vi nhiu màu sc: ánh sáng trm tĩnh ca đm hi
đăng tt, lóe; ánh sáng chói rc ca mt tri; ánh sáng lung linh ca vng
trăng khuya.
Âm thanh vui tươi, rn ràng: tiếng nhc nga leng keng, lao xao ca
n mía, nhnhàng ca nhng mái lá.
Không gian mênh mông, thoáng đãng: rung đng, ao làng…
Câu 2. Nhng chi tiết miêu tcác cô gái Gò Me.
Các cô gái Gò Me đưc miêu tả với nhng chi tiết:
Má núng đng tin duyên dáng
Nọc cy, tay tròn, nghiêng nón làm duyên
Véo von điu hát ctruyền
=> Nhng cô gái duyên dáng, say mê lao đng.
Câu 3. Nhng chi tiết miêu tthiên nhiên Gò Me.
Nhng chi tiết miêu tthiên nhiên Gò Me:
Nằm dưi hàng me, nghe tre thi sáo
m chim bay lưn rp rờn
Chim cu gáy gia trưa hanh nng
Gió dìu xao xuyến btre
=> Thiên nhiên thanh bình, đm cht thôn quê.
Sau khi đọc
Câu 1. Qua ni nhcủa nhà thơ - mt ngưi con phi sng xa quê - cảnh sc
Gò Me hin lên như thế nào?
Qua ni nhcủa nhà thơ - một ngưi con phi sng xa quê - cảnh sc Me
hin lên chi tiết, sinh đng. Từ vị trí đa lí đến thiên nhiên, con ngưi.
Câu 2. Hình nh ngưi dân Me đưc tác gikhc ha qua nhng chi tiết
nào? Nhng chi tiết đó gi cho em cm nhn gì vcon ngưi nơi đây?
- Hình nh ngưi dân Gò Me đưc tác gikhc ha qua nhng chi tiết:
Các gái: má núng đng tin duyên dáng; Nc cy, tay tròn, nghiêng
nón làm duyên; véo von điu hát ctruyn; cắt cỏ, chăn bò, Gi đu lên
áo, Năm dưi hàng me, nghe tre thi sáo.
Nhân vt “tôi”: nằm trên võng mđưa
Chtôi má đỏ, thn thò/ Giã me bên trã canh chua ngt ngào
- Con ngưi sng gin d, yêu lao đng và hòa hp vi thiên nhiên.
Câu 3. Nhđến Me, tác ginhda diết điu quê hương. Vic nhà thơ
hai ln dn li câu hò gi cho em suy nghĩ gì?
Nhà thơ dn li câu cho thy ni nh, ng như tình yêu da diết ca tác gi
với quê hương. Chính điu hò đã góp phn làm nên nét đp cho mnh đt này.
Câu 4. Bài thơ Gò Me nhiu hình nh sinh đng, giàu sc gi. Em thích
nhng hình nh nào? Vì sao?
Hình nh yêu thích: Tôi nm trên võng mđưa/Có chim cu gáy gia trưa
hanh nng.
Nguyên nhân: Hình nh gi vtui thơ ca mi đa trsống làng quê,
gắn bó và hòa hp vi thiên nhiên.
Câu 5. Nêu cm nhn ca em vtình cm ca tác giđi vi quê hương đt
c đưc thhin trong bài thơ.
Bài thơ thhin tình yêu, ni nhdành cho quê hương, cùng vi đó nim t
hào về vẻ đẹp ca quê hương.
Câu 6. Nhà thơ ly tên mt vùng đt làm nhan đbài thơ. Hãy ktên mt s tác
phm mà em đã hc, đã đc cũng có cách đt nhan đtương tự.
Một ngưi Hà Ni (Nguyn Hi)
Hà Ni băm sáu phphưng (Thch Lam)
Vit Bc (Tố Hữu)
Cô Tô (Nguyn Tuân)
Truyn Tây Bc (Tô Hoài)....
Viết kết ni vi đọc
Viết đon văn (khong 5 - 7 câu) nêu cm nhn ca em vđon thơ t: “Ôi,
thuở ấu thơ” đến “Lá xanh như di la mm lng lơ”.
Gợi ý:
Mẫu 1
Mẫu 2
Bài thơ “Gò Me” ca Hoàng TNguyên đã đlại cho em nhiu n ng, đc
bit là khthơ:
“Ôi, thuở ấu thơ
Cắt c, chăn bò
Gối đu lên áo
Nằm dưi hàng me, nghe tre thi sáo
Lòng nghe theo bưm, theo chim
Me non cong vt lưi liềm
Lá xanh như di la mm lng lơ ”
Với khthơ này, em như đưc nhlại nhng knim vthi thơ u. Tất cđã
quá đi quen thuc vi công vic ct c, chăn bò. Hình nh nhân vt tôi nm
gối đu lên áo, nm dưi hàng me và lng nghe gió thi qua lá tre như tiếng sáo.
lúc này, trong lòng tôi đang phiêu lãng theo cánh m, cánh chim. Không
chvậy, thiên nhiên tươi đp, thơ mng đã đưc khc ha nét qua bin pháp
so sánh "Lá xanh như di la mm lng lơ". Nhththơ bn chkết hp th
lục bát truyn thng bin pháp so sánh, nhân hóa "nghe tre thi sáo", tác gi
đã thành công trong vic bày ttình cm đi vi quê hương.
Mẫu 2
Đến vi bài thơ “Gò Me” ca Hoàng TNguyên, em cm thy rt yêu thích
đon thơ:
“Ôi, thuở ấu thơ
Cắt c, chăn bò
Gối đu lên áo
Nằm dưi hàng me, nghe tre thi sáo
Lòng nghe theo bưm, theo chim
Me non cong vt lưi liềm
xanh như di la mm lng lơ”
Chc hn, mi ngưi đu có nhng knim tui thơ ca riêng mình. Trong đon
thơ này, tác giđã gi nhc li mt tui thơ rt quen thuc ca nhng đa tr
làng quê. Đó là nhng ngày ngoài đng ct c, chăn bò hay gi đu lên áo. Đó
nhng ngày nm i hàng me, lng nghe tiếng tre rào, lòng theo m
theo chim. Nhà thơ như chìm vào không gian ca tui thơ. Vi hình nh qume
non đưc liên ng vi i lim, còn chiếc xanh như di la. Nhng liên
ng, so sánh giàu sc gi hình. Thiên nhiên hin lên mi tươi vui, sc sng
làm sao!
| 1/5

Preview text:

Gò Me Trước khi đọc
Câu 1. Em biết những bài thơ nào viết về miền đất Nam Bộ? Hãy đọc cho cả
lớp nghe một đoạn thơ mà em yêu thích. Gợi ý:
Một số bài thơ về miền đất Nam Bộ: Cửu Long Giang ta ơi (Nguyên Hồng),
Gửi Nam Bộ mến yêu (Xuân Diệu), Ga Hàng Cỏ dọc đường Nam Bộ (Nguyễn Việt Chiến)...
Câu 2. Chia sẻ những điều em biết về vẻ đẹp của miền đất này.
• Mảnh đất Nam Bộ: miền đất với những cánh đồng mênh mông, Miền Tây
sông nước, Rừng ngập mặn.
• Con người Nam Bộ: chân chất, thẳng thắn, phóng khoáng… Đọc văn bản
Câu 1. Ánh sáng, âm thanh và không gian miền quê Gò Me.
• Ánh sáng hiện lên với nhiều màu sắc: ánh sáng trầm tĩnh của đốm hải
đăng tắt, lóe; ánh sáng chói rực của mặt trời; ánh sáng lung linh của vầng trăng khuya.
• Âm thanh vui tươi, rộn ràng: tiếng nhạc ngựa leng keng, lao xao của
vườn mía, nhẹ nhàng của những mái lá.
• Không gian mênh mông, thoáng đãng: ruộng đồng, ao làng…
Câu 2. Những chi tiết miêu tả các cô gái Gò Me.
Các cô gái Gò Me được miêu tả với những chi tiết:
• Má núng đồng tiền duyên dáng
• Nọc cấy, tay tròn, nghiêng nón làm duyên
• Véo von điệu hát cổ truyền
=> Những cô gái duyên dáng, say mê lao động.
Câu 3. Những chi tiết miêu tả thiên nhiên Gò Me.
Những chi tiết miêu tả thiên nhiên Gò Me:
• Nằm dưới hàng me, nghe tre thổi sáo
• Bướm chim bay lượn rập rờn
• Chim cu gáy giữa trưa hanh nồng
• Gió dìu xao xuyến bờ tre
=> Thiên nhiên thanh bình, đậm chất thôn quê. Sau khi đọc
Câu 1. Qua nỗi nhớ của nhà thơ - một người con phải sống xa quê - cảnh sắc
Gò Me hiện lên như thế nào?
Qua nỗi nhớ của nhà thơ - một người con phải sống xa quê - cảnh sắc Gò Me
hiện lên chi tiết, sinh động. Từ vị trí địa lí đến thiên nhiên, con người.
Câu 2. Hình ảnh người dân Gò Me được tác giả khắc họa qua những chi tiết
nào? Những chi tiết đó gợi cho em cảm nhận gì về con người nơi đây?
- Hình ảnh người dân Gò Me được tác giả khắc họa qua những chi tiết:
• Các cô gái: má núng đồng tiền duyên dáng; Nọc cấy, tay tròn, nghiêng
nón làm duyên; véo von điệu hát cổ truyền; cắt cỏ, chăn bò, Gối đầu lên
áo, Năm dưới hàng me, nghe tre thổi sáo.
• Nhân vật “tôi”: nằm trên võng mẹ đưa
• Chị tôi má đỏ, thẹn thò/ Giã me bên trã canh chua ngọt ngào
- Con người sống giản dị, yêu lao động và hòa hợp với thiên nhiên.
Câu 3. Nhớ đến Gò Me, tác giả nhớ da diết điệu hò quê hương. Việc nhà thơ
hai lần dẫn lại câu hò gợi cho em suy nghĩ gì?
Nhà thơ dẫn lại câu hò cho thấy nỗi nhớ, cũng như tình yêu da diết của tác giả
với quê hương. Chính điệu hò đã góp phần làm nên nét đẹp cho mảnh đất này.
Câu 4. Bài thơ Gò Me có nhiều hình ảnh sinh động, giàu sức gợi. Em thích
những hình ảnh nào? Vì sao?
• Hình ảnh yêu thích: Tôi nằm trên võng mẹ đưa/Có chim cu gáy giữa trưa hanh nồng.
• Nguyên nhân: Hình ảnh gợi về tuổi thơ của mỗi đứa trẻ sống ở làng quê,
gắn bó và hòa hợp với thiên nhiên.
Câu 5. Nêu cảm nhận của em về tình cảm của tác giả đối với quê hương đất
nước được thể hiện trong bài thơ.
Bài thơ thể hiện tình yêu, nỗi nhớ dành cho quê hương, cùng với đó là niềm tự
hào về vẻ đẹp của quê hương.
Câu 6. Nhà thơ lấy tên một vùng đất làm nhan đề bài thơ. Hãy kể tên một số tác
phẩm mà em đã học, đã đọc cũng có cách đặt nhan đề tương tự.
• Một người Hà Nội (Nguyễn Hải)
• Hà Nội băm sáu phố phường (Thạch Lam) • Việt Bắc (Tố Hữu) • Cô Tô (Nguyễn Tuân)
• Truyện Tây Bắc (Tô Hoài)....
Viết kết nối với đọc
Viết đoạn văn (khoảng 5 - 7 câu) nêu cảm nhận của em về đoạn thơ từ: “Ôi,
thuở ấu thơ” đến “Lá xanh như dải lụa mềm lửng lơ”. Gợi ý: Mẫu 1 Mẫu 2
Bài thơ “Gò Me” của Hoàng Tố Nguyên đã để lại cho em nhiều ấn tượng, đặc biệt là khổ thơ:
“Ôi, thuở ấu thơ Cắt cỏ, chăn bò Gối đầu lên áo
Nằm dưới hàng me, nghe tre thổi sáo
Lòng nghe theo bướm, theo chim
Me non cong vắt lưỡi liềm
Lá xanh như dải lụa mềm lửng lơ ”
Với khổ thơ này, em như được nhớ lại những kỉ niệm về thời thơ ấu. Tất cả đã
quá đỗi quen thuộc với công việc cắt cỏ, chăn bò. Hình ảnh nhân vật tôi nằm
gối đầu lên áo, nằm dưới hàng me và lắng nghe gió thổi qua lá tre như tiếng sáo.
Và lúc này, trong lòng tôi đang phiêu lãng theo cánh bướm, cánh chim. Không
chỉ vậy, thiên nhiên tươi đẹp, thơ mộng đã được khắc họa rõ nét qua biện pháp
so sánh "Lá xanh như dải lụa mềm lửng lơ". Nhờ thể thơ bốn chữ kết hợp thể
lục bát truyền thống và biện pháp so sánh, nhân hóa "nghe tre thổi sáo", tác giả
đã thành công trong việc bày tỏ tình cảm đối với quê hương. Mẫu 2
Đến với bài thơ “Gò Me” của Hoàng Tố Nguyên, em cảm thấy rất yêu thích đoạn thơ:
“Ôi, thuở ấu thơ Cắt cỏ, chăn bò Gối đầu lên áo
Nằm dưới hàng me, nghe tre thổi sáo
Lòng nghe theo bướm, theo chim
Me non cong vắt lưỡi liềm
Lá xanh như dải lụa mềm lửng lơ”
Chắc hẳn, mỗi người đều có những kỉ niệm tuổi thơ của riêng mình. Trong đoạn
thơ này, tác giả đã gợi nhắc lại một tuổi thơ rất quen thuộc của những đứa trẻ
làng quê. Đó là những ngày ở ngoài đồng cắt cỏ, chăn bò hay gối đầu lên áo. Đó
là những ngày nằm dưới hàng me, lắng nghe tiếng tre rì rào, lòng theo bướm
theo chim. Nhà thơ như chìm vào không gian của tuổi thơ. Với hình ảnh quả me
non được liên tưởng với lưỡi liềm, còn chiếc lá xanh như dải lụa. Những liên
tưởng, so sánh giàu sức gợi hình. Thiên nhiên hiện lên mới tươi vui, sức sống làm sao!