Soạn bài Hương Sơn phong cảnh Ngữ Văn 10 sách Chân Trời Sáng Tạo

Xin gửi tới bạn đọc bài viết Soạn bài Hương Sơn phong cảnh sách CTST để bạn đọc cùng tham khảo và có thêm nhiều tài liệu để soạn bài của mình nhé. Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết và tải về bài viết dưới đây.

Môn:

Ngữ Văn 10 1.3 K tài liệu

Thông tin:
6 trang 1 năm trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Soạn bài Hương Sơn phong cảnh Ngữ Văn 10 sách Chân Trời Sáng Tạo

Xin gửi tới bạn đọc bài viết Soạn bài Hương Sơn phong cảnh sách CTST để bạn đọc cùng tham khảo và có thêm nhiều tài liệu để soạn bài của mình nhé. Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết và tải về bài viết dưới đây.

80 40 lượt tải Tải xuống
Soạn bài Hương Sơn phong cảnh sách CTST
Trước khi đọc Hương Sơn phong cnh
Hãy gii thiu chia s cm nhn v mt cảnh đẹp của quê hương, đất nước
bạn đã có dịp đến thăm hoặc biết qua sách v.
Phương pháp giải:
- Chia s nhng cm nhn ca bn thân v mt cảnh đẹp của quê hương, đất nước
mình mà bản thân đã có dịp đến thăm hoặc biết qua sách v.
- Nên kèm theo nh minh ha đ phn gii thiu thêm phong phú.
Li gii chi tiết:
Chùa một địa điểm linh thiêng nhưng đó cũng quy tụ những nét đp va
c kính, va hiện đại. Ngôi chùa mình mun gii thiệu hôm nay là chùa Hương.
Chùa Hương thuộc huyn M Đức, y (nay thuc Ni). V đẹp nơi
chùa Hương th nói được to nên t bàn tay khéo léo, công của con người
s ban tng ca m thiên nhiên. Các chùa đưc xây ri rác trên triền núi đá vôi,
thấp thoáng bên dưới nhng hàng y xanh thẳm. Văng vẳng trong không gian
tiếng chim ríu rít, tiếng sui róc rách lúc gn lúc xa. Hình nh âm thanh hòa
quyn vi nhau to nên mt không gina tuyt diu. T bên ngoài, ca động như
ming mt con rng khng l ăn u vào trong lòng núi. Ánh đèn nến lung linh,
huyn ảo ng nhưng nhũ đá, cột muôn hình vn trng, lp lánh by sc cu vng.
Không h danh nơi này được mệnh danh là “Nam Thiên đệ nht động”.
Đến với chùa Hương, bạn không ch cm nhận được s thiêng liêng, huyn bí
mà còn được thưởng trn s giao hòa của thiên nhiên đất tri.
Đọc văn bản Hương Sơn phong cảnh
Câu 1 trang 66 SGK Ng Văn 10 tập 1 CTST
Đề bài: u ý nhng t ng din t cm xúc ca ch th tr tình khi đến Hương
Sơn.
Phương pháp giải:
- Đọc kĩ 4 câu thơ đu tiên.
- Chú ý nhng t ng din t cm xúc ca ch th tr tình.
Li gii chi tiết:
Nhng t ng din t cm xúc ca ch th tr tình: Đ nht động, ao ước.
Câu 2 trang 66 SGK Ng Văn 10 tập 1 CTST
Đề bài: Bn hình dung thế nào v phong cnh Hương Sơn qua đoạn thơ này?
Phương pháp giải:
- Đọc kĩ câu thơ th 10 14.
- Nêu hình dung ca bn thân.
Li gii chi tiết:
Hình dung ca bn thân v phong cảnh Hương Sơn qua đoạn thơ: Hương Sơn
vi nhiều động khác nhau, mỗi động mang mt nét đẹp riêng. Khung cảnh nơi đây
tuyệt đẹp, thơ mộng, tr tình đa sắc màu. (Đá ngũ sắc long lanh như gấm dt,
hang lng bóng nguyt, li un thang mây).
Câu 3 trang 66 SGK Ng Văn 10 tập 1 CTST
Đề bài: Chú ý s tiếng trong mi dòng, cách gieo vn, ngt nhp và cách kết thúc bài
thơ.
Phương pháp giải:
- Đọc kĩ câu thơ 15 19.
- Chú ý mt s yếu t nêu ra đề bài.
Li gii chi tiết:
- S tiếng trong mỗi dòng không đng nht: câu 15 (7 tiếng), câu 16 (8 tiếng), câu
17 (7 tiếng), câu 18 (8 tiếng), câu 19 (6 tiếng) à có s xen k s tiếng câu 15 18.
- Cách gieo vần không có định, t do, có gieo vần “ay” ở “đây” và “tay”.
- Cách ngt nhp t do.
- Cách kết thúc bài tsử dng cấu trúc “càng...càng” à chủ th tr tình mun bc
l trc tiếp tình cm ca mình trưc phong cnh Hương Sơn.
Sau khi đọc Hương Sơn phong cnh
Câu 1 trang 67 SGK Ng Văn 10 tập 1 CTST
Đề bài: Xác định b cc bài thơ.
Phương pháp giải:
- Đọc kĩ toàn b bài thơ.
Li gii chi tiết:
- Phần 1 (4 câu tđu): S ngc nhiên ca ch th tr tình khi lần đầu đặt chân
đến Hương Sơn.
- Phn 2 (14 câu thơ tiếp): V đẹp ca khung cảnh Hương Sơn qua cái nhìn ca ch
th tr tình.
- Phn 3 (còn li): Cm xúc ca ch th tr tình sau khi tham quan cảnh đẹp Hương
Sơn.
Câu 2 trang 67 SGK Ng Văn 10 tập 1 CTST
Đề bài: Nêu mt s t ng để khái quát v đẹp ca phong cảnh ơng Sơn đưc
gi t qua các đoạn thơ.
Phương pháp giải:
- Đọc kĩ toàn b bài thơ.
- Chú ý mt s t ng khái quát v đẹp ca phong cảnh Hương Sơn.
Li gii chi tiết:
Mt s t ng khái quát v đẹp ca phong cảnh Hương Sơn c gi t qua
các đoạn thơ: họa hình, long lanh, thăm thm, li uống thang mây, đệ nht đng.
Câu 3 trang 67 SGK Ng Văn 10 tập 1 CTST
Đề bài: Ch th tr tình của bài thơ là ai? Đó ch th n, ch th xut hin trc
tiếp vi mt đi t nhân xưng, hay chủ th nhp vai vào mt nhân vt trong bài thơ?
Phương pháp giải:
- Đọc kĩ toàn b bài thơ để xác định ch th tr tình.
Li gii chi tiết:
Ch th tr tình ca bài thơ là tác gi và đó là chủ th n.
Câu 4 trang 67 SGK Ng Văn 10 tập 1 CTST
Đề bài: Phân tích din biến tình cm, cm xúc ca ch th tr tình trong bài thơ
Phương pháp giải:
- Đọc kĩ toàn b bài thơ.
- Chú ý nhng chi tiết nói lên tâm trng ca ch th tr tình.
Li gii chi tiết:
- Bốn câu thơ đầu:
+ S ngc nhiên, thích thú, tha mãn ca ch th tr tình khi đã được đặt chân đến
Hương Sơn phong cảnh, nơi người đã ao ước bấy lâu nay, nơi đưc mnh danh
“Đệ nhất động” (Thú Hương Sơn ao ước bấy lâu nay/”Đệ nhất động” hỏi nơi đây
có phải?”).
- 14 câu thơ tiếp:
+ Ch th tr tình cm nhn cnh vt mt cách thc tế nht.
+ Ch th tr tình lit kê và miêu t chi tiết nhng cảnh đẹp nơi Hương Sơn, so sánh
vi nhng hình nh lệ (long lanh như gấm dt; li un thang mây;...) => s quan
sát t m từng nét đẹp, tng ngóc ngách ca ch th tr tình.
- 5 câu thơ cuối:
+ “Chừng giang sơn còn đợi ai đây”: “giang sơn” chính đất c. Ngoài vic
muốn nói đến v đẹp của Hương Sơn, ch th tr tình cũng muốn y t tình yêu
nước thm kín ca mình.
+ Ch th tr tình bc l trc tiếp tình yêu của mình tước v đẹp của Hương Sơn, sự
khóng khoáng, lãng t qua câu thơ cuối “Càng trông phong cảnh càng yêu”.
Câu 5 trang 67 SGK Ng Văn 10 tp 1 CTST
Đề bài: Phát biu cm hng ch đạo của bài thơ. Phân tích hiệu qu xây dng hình
nh, s dng t ng, bin pháp tu t đối vi vic th hin cm hng y.
Phương pháp giải:
- Cm hng ch đạo của bài thơ: tình yêu thiên nhiên, s say cảnh đẹp tình
yêu đất nưc.
+ Tác gi s dng nhng t ng giàu giá tr tạo hình (thăm thẳm, long lanh, li un
thang mây).
+ S dng bin pháp tu t so sánh (Đá ngũ sắc long lanh như gấm dt).
+ S dng liên tiếp ba cp t y (non non, nước nưc, mây mây).
+ S dụng câu thơ bộc l trc tiếp tâm trng ca ch th tr tình (Càng trông phong
cnh càng yêu).
=> Tt c góp phn miêu t v đẹp nơi ơng Sơn phong cảnh hiện lên trước mt
người đọc c th, rt. T đó góp phần th hin cm hng ch đạo của bài thơ
tình cm ca ch th tr tình khi đưc đặt chân đến nơi đây.
Câu 6 trang 67 SGK Ng Văn 10 tập 1 CTST
Đề bài: Nhn xét v vai trò ca vn và nhịp trong bài thơ.
Phương pháp giải:
- Đọc kĩ toàn b bài thơ.
- Chú ý phn vn và nhp mi kh thơ.
Li gii chi tiết:
Khi đọc toàn b bài thơ, ta thể thy vn nhp trong bài kt do, không
theo mt quy tc nhất định. Chính s t do trong cách ngt nhp và gieo vn y giúp
bài thơ thêm phần sáng to, giúp ch th tr tình bc l trc tiếp nhng tình cm tha
thiết của mình trước v đẹp ca phong cảnh Hương Sơn nói riêng v đẹp của đất
nước mình nói chung.
Câu 7 trang 67 SGK Ng Văn 10 tập 1 CTST
Đề bài: Hãy chia s cm nhn ca bn v mt cảnh đẹp khác trên đất c ta
bn có dịp đến tìm hiu qua sách báo hoc đến thăm.
Phương pháp giải:
- Tìm mt cảnh đẹp khác (ngoài Hương Sơn) mà bản thân đã được đến hoc qua tìm
hiu.
- Chia s cm nhn ca bn thân.
- Nên đi kèm với hình nh minh họa để nhng cm nhn ca bn thân thêm phn
sâu sc.
Li gii chi tiết:
Nhắc đến cảnh đẹp ca Vit Nam thì không th b qua cái tên Vnh H Long.
Trên mt din tích rt rng ca mặt nước phng lng trải đều những dãy núi đá với
kích thước hình ng khác nhau. Ta cm thy cnh ng kì l y do y bút
thn ca mt họa thiên tài tạo ra vy. Càng đi sâu hơn na o vnh, ta càng thy
vịnh phong phú đa dạng, càng thy màu sc của ngưi họa đi thiên
nhiên lng ly hơn. Rất nhiu nhng động nh, to, hang thông suốt qua núi đá.
Nếu đi thuyền vào trong hang động, bn s rơi vào một thế gii kì l. nhng
vòm đá cao xuống nhng dãy thạch nhũ bằng đá mang sắc thái khác nhau. Đẹp
nht có l là hang “Đầu Gỗ”. Đâycung điện vi nhiu gian phòng, vi nhiu tng
lp ngot ngoéo. Ch mt giọt nước nhè nh rơi xuống t nhng dải nhũ đá cũng đủ
phá v s im lng , to ra mt âm thanh thú v giống giai điệu ca bn nhc nh. H
Long vẫn đang ngày một phát triển hơn, hiện đại hơn để thu hút khách du lch tham
quan. Bạn suy nghĩ gì về Vnh H Long, cùng chia s cho mình biết nhé!
| 1/6

Preview text:

Soạn bài Hương Sơn phong cảnh sách CTST
Trước khi đọc Hương Sơn phong cảnh
Hãy giới thiệu và chia sẻ cảm nhận về một cảnh đẹp của quê hương, đất nước mà
bạn đã có dịp đến thăm hoặc biết qua sách vở. Phương pháp giải:
- Chia sẻ những cảm nhận của bản thân về một cảnh đẹp của quê hương, đất nước
mình mà bản thân đã có dịp đến thăm hoặc biết qua sách vở.
- Nên kèm theo ảnh minh họa để phần giới thiệu thêm phong phú.
Lời giải chi tiết:
Chùa là một địa điểm linh thiêng nhưng ở đó cũng quy tụ những nét đẹp vừa
cổ kính, vừa hiện đại. Ngôi chùa mình muốn giới thiệu hôm nay là chùa Hương.
Chùa Hương thuộc huyện Mỹ Đức, Hà Tây (nay thuộc Hà Nội). Vẻ đẹp nơi
chùa Hương có thể nói là được tạo nên từ bàn tay khéo léo, kì công của con người
và sự ban tặng của mẹ thiên nhiên. Các chùa được xây rải rác trên triền núi đá vôi,
thấp thoáng bên dưới là những hàng cây xanh thẳm. Văng vẳng trong không gian là
tiếng chim ríu rít, tiếng suối róc rách lúc gần lúc xa. Hình ảnh và âm thanh hòa
quyện với nhau tạo nên một không gina tuyệt diệu. Từ bên ngoài, cửa động như
miệng một con rồng khổng lồ ăn sâu vào trong lòng núi. Ánh đèn nến lung linh,
huyền ảo cùng nhưng nhũ đá, cột muôn hình vạn trạng, lấp lánh bảy sắc cầu vồng.
Không hổ danh nơi này được mệnh danh là “Nam Thiên đệ nhất động”.
Đến với chùa Hương, bạn không chỉ cảm nhận được sự thiêng liêng, huyền bí
mà còn được thưởng trọn sự giao hòa của thiên nhiên đất trời.
Đọc văn bản Hương Sơn phong cảnh
Câu 1 trang 66 SGK Ngữ Văn 10 tập 1 CTST
Đề bài: Lưu ý những từ ngữ diễn tả cảm xúc của chủ thể trữ tình khi đến Hương Sơn. Phương pháp giải:
- Đọc kĩ 4 câu thơ đầu tiên.
- Chú ý những từ ngữ diễn tả cảm xúc của chủ thể trữ tình.
Lời giải chi tiết:
Những từ ngữ diễn tả cảm xúc của chủ thể trữ tình: Đệ nhất động, ao ước.
Câu 2 trang 66 SGK Ngữ Văn 10 tập 1 CTST
Đề bài: Bạn hình dung thế nào về phong cảnh Hương Sơn qua đoạn thơ này? Phương pháp giải:
- Đọc kĩ câu thơ thứ 10 – 14.
- Nêu hình dung của bản thân.
Lời giải chi tiết:
Hình dung của bản thân về phong cảnh Hương Sơn qua đoạn thơ: Hương Sơn
với nhiều động khác nhau, mỗi động mang một nét đẹp riêng. Khung cảnh nơi đây
tuyệt đẹp, thơ mộng, trữ tình và đa sắc màu. (Đá ngũ sắc long lanh như gấm dệt,
hang lồng bóng nguyệt, lối uốn thang mây).
Câu 3 trang 66 SGK Ngữ Văn 10 tập 1 CTST
Đề bài: Chú ý số tiếng trong mỗi dòng, cách gieo vần, ngắt nhịp và cách kết thúc bài thơ. Phương pháp giải:
- Đọc kĩ câu thơ 15 – 19.
- Chú ý một số yếu tố nêu ra ở đề bài.
Lời giải chi tiết:
- Số tiếng trong mỗi dòng không đồng nhất: câu 15 (7 tiếng), câu 16 (8 tiếng), câu
17 (7 tiếng), câu 18 (8 tiếng), câu 19 (6 tiếng) à có sự xen kẽ số tiếng ở câu 15 – 18.
- Cách gieo vần không có định, tự do, có gieo vần “ay” ở “đây” và “tay”.
- Cách ngắt nhịp tự do.
- Cách kết thúc bài thơ sử dụng cấu trúc “càng...càng” à chủ thể trữ tình muốn bộc
lộ trực tiếp tình cảm của mình trước phong cảnh Hương Sơn.
Sau khi đọc Hương Sơn phong cảnh
Câu 1 trang 67 SGK Ngữ Văn 10 tập 1 CTST
Đề bài: Xác định bố cục bài thơ. Phương pháp giải:
- Đọc kĩ toàn bộ bài thơ.
Lời giải chi tiết:
- Phần 1 (4 câu thơ đầu): Sự ngạc nhiên của chủ thể trữ tình khi lần đầu đặt chân đến Hương Sơn.
- Phần 2 (14 câu thơ tiếp): Vẻ đẹp của khung cảnh Hương Sơn qua cái nhìn của chủ thể trữ tình.
- Phần 3 (còn lại): Cảm xúc của chủ thể trữ tình sau khi tham quan cảnh đẹp Hương Sơn.
Câu 2 trang 67 SGK Ngữ Văn 10 tập 1 CTST
Đề bài: Nêu một số từ ngữ để khái quát vẻ đẹp của phong cảnh Hương Sơn được
gợi tả qua các đoạn thơ. Phương pháp giải:
- Đọc kĩ toàn bộ bài thơ.
- Chú ý một số từ ngữ khái quát vẻ đẹp của phong cảnh Hương Sơn.
Lời giải chi tiết:
Một số từ ngữ khái quát vẻ đẹp của phong cảnh Hương Sơn dược gợi tả qua
các đoạn thơ: họa hình, long lanh, thăm thẳm, lối uống thang mây, đệ nhất động.
Câu 3 trang 67 SGK Ngữ Văn 10 tập 1 CTST
Đề bài: Chủ thể trữ tình của bài thơ là ai? Đó là chủ thể ẩn, chủ thể xuất hiện trực
tiếp với một đại từ nhân xưng, hay chủ thể nhập vai vào một nhân vật trong bài thơ? Phương pháp giải:
- Đọc kĩ toàn bộ bài thơ để xác định chủ thể trữ tình.
Lời giải chi tiết:
Chủ thể trữ tình của bài thơ là tác giả và đó là chủ thể ẩn.
Câu 4 trang 67 SGK Ngữ Văn 10 tập 1 CTST
Đề bài: Phân tích diễn biến tình cảm, cảm xúc của chủ thể trữ tình trong bài thơ Phương pháp giải:
- Đọc kĩ toàn bộ bài thơ.
- Chú ý những chi tiết nói lên tâm trạng của chủ thể trữ tình.
Lời giải chi tiết: - Bốn câu thơ đầu:
+ Sự ngạc nhiên, thích thú, thỏa mãn của chủ thể trữ tình khi đã được đặt chân đến
Hương Sơn phong cảnh, nơi mà người đã ao ước bấy lâu nay, nơi được mệnh danh
là “Đệ nhất động” (Thú Hương Sơn ao ước bấy lâu nay/”Đệ nhất động” hỏi nơi đây có phải?”). - 14 câu thơ tiếp:
+ Chủ thể trữ tình cảm nhận cảnh vật một cách thực tế nhất.
+ Chủ thể trữ tình liệt kê và miêu tả chi tiết những cảnh đẹp nơi Hương Sơn, so sánh
với những hình ảnh mĩ lệ (long lanh như gấm dệt; lối uốn thang mây;...) => sự quan
sát tỉ mỉ từng nét đẹp, từng ngóc ngách của chủ thể trữ tình. - 5 câu thơ cuối:
+ “Chừng giang sơn còn đợi ai đây”: “giang sơn” chính là đất nước. Ngoài việc
muốn nói đến vẻ đẹp của Hương Sơn, chủ thể trữ tình cũng muốn bày tỏ tình yêu
nước thầm kín của mình.
+ Chủ thể trữ tình bộc lộ trực tiếp tình yêu của mình tước vẻ đẹp của Hương Sơn, sự
khóng khoáng, lãng tử qua câu thơ cuối “Càng trông phong cảnh càng yêu”.
Câu 5 trang 67 SGK Ngữ Văn 10 tập 1 CTST
Đề bài: Phát biểu cảm hứng chủ đạo của bài thơ. Phân tích hiệu quả xây dựng hình
ảnh, sử dụng từ ngữ, biện pháp tu từ đối với việc thể hiện cảm hứng ấy. Phương pháp giải:
- Cảm hứng chủ đạo của bài thơ: tình yêu thiên nhiên, sự say mê cảnh đẹp và tình yêu đất nước.
+ Tác giả sử dụng những từ ngữ giàu giá trị tạo hình (thăm thẳm, long lanh, lối uốn thang mây).
+ Sử dụng biện pháp tu từ so sánh (Đá ngũ sắc long lanh như gấm dệt).
+ Sử dụng liên tiếp ba cặp từ láy (non non, nước nước, mây mây).
+ Sử dụng câu thơ bộc lộ trực tiếp tâm trạng của chủ thể trữ tình (Càng trông phong cảnh càng yêu).
=> Tất cả góp phần miêu tả vẻ đẹp nơi Hương Sơn phong cảnh hiện lên trước mắt
người đọc cụ thể, rõ rệt. Từ đó góp phần thể hiện cảm hứng chủ đạo của bài thơ và
tình cảm của chủ thể trữ tình khi được đặt chân đến nơi đây.
Câu 6 trang 67 SGK Ngữ Văn 10 tập 1 CTST
Đề bài: Nhận xét về vai trò của vần và nhịp trong bài thơ. Phương pháp giải:
- Đọc kĩ toàn bộ bài thơ.
- Chú ý phần vần và nhịp ở mỗi khổ thơ.
Lời giải chi tiết:
Khi đọc toàn bộ bài thơ, ta có thể thấy vần và nhịp trong bài khá tự do, không
theo một quy tắc nhất định. Chính sự tự do trong cách ngắt nhịp và gieo vần ấy giúp
bài thơ thêm phần sáng tạo, giúp chủ thể trữ tình bộc lộ trực tiếp những tình cảm tha
thiết của mình trước vẻ đẹp của phong cảnh Hương Sơn nói riêng và vẻ đẹp của đất nước mình nói chung.
Câu 7 trang 67 SGK Ngữ Văn 10 tập 1 CTST
Đề bài: Hãy chia sẻ cảm nhận của bạn về một cảnh đẹp khác trên đất nước ta mà
bạn có dịp đến tìm hiểu qua sách báo hoặc đến thăm. Phương pháp giải:
- Tìm một cảnh đẹp khác (ngoài Hương Sơn) mà bản thân đã được đến hoặc qua tìm hiểu.
- Chia sẻ cảm nhận của bản thân.
- Nên đi kèm với hình ảnh minh họa để những cảm nhận của bản thân thêm phần sâu sắc.
Lời giải chi tiết:
Nhắc đến cảnh đẹp của Việt Nam thì không thể bỏ qua cái tên Vịnh Hạ Long.
Trên một diện tích rất rộng của mặt nước phẳng lặng trải đều những dãy núi đá với
kích thước và hình dáng khác nhau. Ta cảm thấy cảnh tượng kì lạ này do cây bút
thần của một họa sĩ thiên tài tạo ra vậy. Càng đi sâu hơn nữa vào vịnh, ta càng thấy
vịnh phong phú và đa dạng, càng thấy màu sắc của người họa sĩ vĩ đại và thiên
nhiên lộng lẫy hơn. Rất nhiều những động nhỏ, to, có hang thông suốt qua núi đá.
Nếu đi thuyền vào trong hang động, bạn sẽ rơi vào một thế giới kì lạ. Có những
vòm đá cao rũ xuống những dãy thạch nhũ bằng đá mang sắc thái khác nhau. Đẹp
nhất có lẽ là hang “Đầu Gỗ”. Đây là cung điện với nhiều gian phòng, với nhiều tầng
lớp ngoắt ngoéo. Chỉ một giọt nước nhè nhẹ rơi xuống từ những dải nhũ đá cũng đủ
phá vỡ sự im lặng , tạo ra một âm thanh thú vị giống giai điệu của bản nhạc nhẹ. Hạ
Long vẫn đang ngày một phát triển hơn, hiện đại hơn để thu hút khách du lịch tham
quan. Bạn suy nghĩ gì về Vịnh Hạ Long, cùng chia sẻ cho mình biết nhé!