Soạn bài Lắng nghe và phản hồi về một bài thuyết trình kết quả nghiên cứu - Kết nối tri thức Ngữ văn lớp 10

Mong rằng các bạn học sinh lớp 10 sẽ tham khảo nội dung chi tiết của tài liệu sẽ được chúng tôi giới thiệu dưới đây để chuẩn bị bài nhanh chóng và đầy đủ hơn.

Soạn văn 10: Lắng nghe và phản hi v một bài thuyết trình
Chun b nói và nghe
a. Chun b nói
- đặt trọng tâm vào việc rèn luyện k năng lắng nghe phản hi v ni
dung thuyết trình kết qu nghiên cứu, nhưng tiết Nói nghe này không th
thiếu nội dung nói. Nếu là người được ch định hay được phân công thuyết trình
Bn cn thc hiện đầy đủ các thao tác đã được hướng dẫn làm Bài 4, trong đó,
việc đầu tiên là phải xây dựng được một bài thuyết trình kết qu nghiên cứu da
trên bài 2 công trình nghiên cứu đã có.
- Khi thuyết trình, dựa trên văn bản đã soạn, cần nêu vấn đề nghiên cứu các
luận điểm chính được đ xut, nhng bng chứng và l đã sử dụng để làm
h thng luận điểm đặc bit cn nhn mnh những phát hiện mi v vấn đề. Để
viết thuyết trình đạt hiu qu cao thu hút đưc s chú ý của người nghe bạn
th s dụng thêm các phương tin h tr như hình ảnh, đồ, bng biểu,…
nhm c th hóa trực quan hóa nội dung bài thuyết trình.
b. Chun b nghe
- Bn cần tìm hiểu trước v tên của bài thuyết trình kết qu nghiên cứu, cũng là
vấn đề s được trình bày đ định hướng nghe phù hợp. Cần hình dung hướng
trin khai của chính mình để d nhận ra nét riêng trong cách gii quyết nhim
v nghiên cứu mà tác giả bài thuyết trình đã thực hin.
Thực hành nói và nghe
a. Người nói
- M đầu: Nêu vấn đề nghiên cu do chn vấn đề đó; trình bày ngắn gn
v cách thức và quá trình thực hiện công việc nghiên cứu.
- Trin khai: Dựa vào văn bản báo cáo kết qu nghiên cứu đ trình bày tóm tắt
các luận điểm, thông tin chính trong công trình nghiên cu, kết hp vic
trình chiếu PowerPoint (nếu có).
- Kết luận: Khái quát lại nhng kết qu nghiên cứu chính, khẳng định ý nghĩa
ca vấn đề nghiên cứu và gợi m nhng hướng tiếp cn mi.
b. Người nghe:
- Nm bắt được mục đích nghiên cứu của người thuyết trình.
- Nhn biết cấu trúc của bài thuyết trình kết qu nghiên cứu. Khi lng nghe
thuyết trình, nên ghi lại các từ khóa, dùng một s hiệu thông dụng để đánh
dấu các luận điểm ln, luận điểm nh và mối quan h giữa chúng.
- Theo dõi đánh giá được tác dụng hình ảnh, sơ đồ, bng biểu, động tác hình
th mà tác giả của bài hay báo cáo nghiên cứu đã sử dụng lúc thuyết trình.
- Phát hiện các liệu, bng chứng nhưng chưa đủ độ tin cậy trong bài thuyết
trình: xem xét kĩ xut x các dữ liu, bng chứng được cung cấp để kim chng
tính chính xác, trung thực, đáng tin cậy ca nguồn thông tin, phát hin ra nhng
điểm mâu thuẫn trong lp lun của người thuyết trình.
Trao đổi
a. Người nghe
Đặt câu hỏi với thái độ tìm hiểu chân thành.
Phn bin những điều còn mơ hồ.
Đánh giá khái quát về ni dung thuyết trình…
b. Người nói
Tiếp nhận ý kiến, trao đổi và phản hi với người nghe.
| 1/2

Preview text:


Soạn văn 10: Lắng nghe và phản hồi về một bài thuyết trình
Chuẩn bị nói và nghe a. Chuẩn bị nói
- Dù đặt trọng tâm vào việc rèn luyện kỹ năng lắng nghe và phản hồi về nội
dung thuyết trình kết quả nghiên cứu, nhưng tiết Nói và nghe này không thể
thiếu nội dung nói. Nếu là người được chỉ định hay được phân công thuyết trình
Bạn cần thực hiện đầy đủ các thao tác đã được hướng dẫn làm Bài 4, trong đó,
việc đầu tiên là phải xây dựng được một bài thuyết trình kết quả nghiên cứu dựa
trên bài 2 công trình nghiên cứu đã có.
- Khi thuyết trình, dựa trên văn bản đã soạn, cần nêu rõ vấn đề nghiên cứu các
luận điểm chính được đề xuất, những bằng chứng và lý lẽ đã sử dụng để làm rõ
hệ thống luận điểm đặc biệt cần nhấn mạnh những phát hiện mới về vấn đề. Để
viết thuyết trình đạt hiệu quả cao thu hút được sự chú ý của người nghe bạn có
thể sử dụng thêm các phương tiện hỗ trợ như hình ảnh, sơ đồ, bảng biểu,…
nhằm cụ thể hóa trực quan hóa nội dung bài thuyết trình. b. Chuẩn bị nghe
- Bạn cần tìm hiểu trước về tên của bài thuyết trình kết quả nghiên cứu, cũng là
vấn đề sẽ được trình bày để có định hướng nghe phù hợp. Cần hình dung hướng
triển khai của chính mình để dễ nhận ra nét riêng trong cách giải quyết nhiệm
vụ nghiên cứu mà tác giả bài thuyết trình đã thực hiện.
Thực hành nói và nghe a. Người nói
- Mở đầu: Nêu vấn đề nghiên cứu và lí do chọn vấn đề đó; trình bày ngắn gọn
về cách thức và quá trình thực hiện công việc nghiên cứu.
- Triển khai: Dựa vào văn bản báo cáo kết quả nghiên cứu để trình bày tóm tắt
các luận điểm, thông tin chính có trong công trình nghiên cứu, kết hợp việc
trình chiếu PowerPoint (nếu có).
- Kết luận: Khái quát lại những kết quả nghiên cứu chính, khẳng định ý nghĩa
của vấn đề nghiên cứu và gợi mở những hướng tiếp cận mới. b. Người nghe:
- Nắm bắt được mục đích nghiên cứu của người thuyết trình.
- Nhận biết cấu trúc của bài thuyết trình kết quả nghiên cứu. Khi lắng nghe
thuyết trình, nên ghi lại các từ khóa, dùng một số kí hiệu thông dụng để đánh
dấu các luận điểm lớn, luận điểm nhỏ và mối quan hệ giữa chúng.
- Theo dõi và đánh giá được tác dụng hình ảnh, sơ đồ, bảng biểu, động tác hình
thể mà tác giả của bài hay báo cáo nghiên cứu đã sử dụng lúc thuyết trình.
- Phát hiện các tư liệu, bằng chứng nhưng chưa đủ độ tin cậy trong bài thuyết
trình: xem xét kĩ xuất xứ các dữ liệu, bằng chứng được cung cấp để kiểm chứng
tính chính xác, trung thực, đáng tin cậy của nguồn thông tin, phát hiện ra những
điểm mâu thuẫn trong lập luận của người thuyết trình. Trao đổi a. Người nghe
• Đặt câu hỏi với thái độ tìm hiểu chân thành.
• Phản biện những điều còn mơ hồ.
• Đánh giá khái quát về nội dung thuyết trình… b. Người nói
Tiếp nhận ý kiến, trao đổi và phản hồi với người nghe.