Soạn bài Múa rối nước - hiện đại soi bóng tiền nhân - Kết nối tri thức Ngữ văn lớp 10

Tài liệu dành cho các bạn học sinh lớp 10, mời tham khảo nội dung chi tiết được đăng tải dưới đây để chuẩn bị bài nhanh chóng và đầy đủa

Soạn văn 10: Múa rối nước - hiện đại soi bóng tiền nhân
Trước khi đọc
Câu 1. Khi nghe cm t “con rối”, điều đầu tiên bạn nghĩ tới là gì? Vì sao như
vy?
Cm t “con rối” gợi đến một món đồ chơi. Vì món đồ chơi này rất quen thuc
vi mỗi người.
Câu 2. Bạn đã có những hiu biết gì về ri nước? Hãy nêu những điều bạn còn
thc mắc và muốn tìm hiểu sâu thêm về loại hình nghệ thuật này?
Mt s hiu biết: Rối nước một loại hình nghệ thuật, được biu din
ới nước…
Thc mắc: Cách điều khin con ri…
Trong khi đọc
Câu 1. Trò rối nước Việt Nam ra đời t bao gi?
Tương truyền, múa rối nước được hình thành từ thế k XI XII.
Câu 2. Trong trò rối nước, con rối đã được chế tác và điều khin như thế nào?
Người điều khin s dng h thống sào kết hp với dây được gn phần thân
ới để điu khin con ri.
Câu 3. Vic bo tồn, phát triển rối nước điểm chung với bo tồn, phát
triển các loại hình nghệ thut c truyền khác của dân tộc?
Vic bo tồn, phát triển rối nước cũng như bảo tồn, phát triển các loại hình nghệ
thut c truyền khác của dân tộc đều đang gặp khó khăn, thách thc khi nhiu
loại hình nghệ thut hiện đại xut hiện đã hấp dẫn, thu hút hơn.
Tr lời câu hỏi
Câu 1. Tóm tắt những thông tin chính của văn bản.
Tương truyền, múa rối nước được hình thành từ thế k XI XII. Múa rối thường
đưc biu diễn trong các bui hội làng hay các dp l Tết; sau này rối vào thành
phố, nhà hát… Nghệ thuật múa rối sự kết hp gia ngh thut tạo hình
thut biu din. Rối nước khác rối cạn là người điu khin s dng h thống sào
kết hp với dây được gn phần thân dưới để điu khin con ri. Gia nhp
sng tốc độ thời cách mạng 4.0, rối nước vẫn được duy trì và bảo tn.
Câu 2. Tìm trong văn bản những thông tin cho phép khẳng định múa rối nước
là “môn nghệ thut thấm đẫm tinh thn Việt”.
Múa rối thường được biu diễn trong các buổi hội làng hay các dịp l Tết.
Đề diễn được trò rối nước, người ta phi dựng lên nhà rối (còn gọi là thủy
đình) trên mặt ao làng, với li kiến trúc mái chùa cong cùng mành tre, c
phướn, võng lọng, cổng hàng mã…
Nhng con rối được đẽo gt t g sung, được tạo hình ng nghĩnh với
màu sắc rc rỡ, tươi vui và dân dã.
Rối nước cn tiếng đàn, tiếng hát, tiếng trống mõ, tiếng kèn sáo cả
nhng tiếng pháo phụ tr để thật tròn vai.
Câu 3. u đặc điểm của cách triển khai thông tin trong văn bản. Hãy phân tích
mức độ thuyết phc của cách triển khai y.
- Văn bản được triển khai theo các khía cạnh:
Ngun gc
Không gian, thời gian biu din
Tạo hình, kĩ thuật biu din
Các loại hình múa rối nước
Bo tồn múa rối nưc
- Vic triển khai theo cách này s giúp cung cấp thông tin một cách đầy đủ, toàn
din nht.
Câu 4. Nêu nhận xét về phn sa-pô của văn bản, t đó rút ra cách viết sa-pô cho
một văn bản thông tin nói chung.
Phn sa-pô ngắn gn, mang tính gợi m vn đề cho bài viết.
Cách viết sa-pô: Đặt đầu văn bản, ngn gọn và giới thiệu được ni dung
của bài viết.
Câu 5. Nếu được phép bổ sung vào văn bn những thông tin về các câu chuyện
đưc k trên sân khấu rối nước, bạn có thể nói điều gì?
Ví dụ: K v mt s v rối nước ni tiếng.
Câu 6. T văn bản được học, hãy nêu cảm xúc, suy nghĩ ca bn v rối nước
nói riêng và nghệ thut c truyn của dân tộc nói chung.
Cảm xúc, suy nghĩ: Trân trọng, yêu thích và ý thức được trách nhiệm bo tồn và
phát triển rối nước nói riêng và nghệ thut c truyn của dân tộc nói chung.
Kết nối đọc - viết
Viết đoạn văn (khoảng 150 ch) v ch đề: Múa rối nước món qdiệu t
đồng rung Vit Nam.
| 1/3

Preview text:


Soạn văn 10: Múa rối nước - hiện đại soi bóng tiền nhân Trước khi đọc
Câu 1. Khi nghe cụm từ “con rối”, điều đầu tiên bạn nghĩ tới là gì? Vì sao như vậy?
Cụm từ “con rối” gợi đến một món đồ chơi. Vì món đồ chơi này rất quen thuộc với mỗi người.
Câu 2. Bạn đã có những hiểu biết gì về rối nước? Hãy nêu những điều bạn còn
thắc mắc và muốn tìm hiểu sâu thêm về loại hình nghệ thuật này?
• Một số hiểu biết: Rối nước là một loại hình nghệ thuật, được biểu diễn dưới nước…
• Thắc mắc: Cách điều khiển con rối… Trong khi đọc
Câu 1. Trò rối nước ở Việt Nam ra đời từ bao giờ?
Tương truyền, múa rối nước được hình thành từ thế kỉ XI – XII.
Câu 2. Trong trò rối nước, con rối đã được chế tác và điều khiển như thế nào?
Người điều khiển sử dụng hệ thống sào kết hợp với dây được gắn ở phần thân
dưới để điều khiển con rối.
Câu 3. Việc bảo tồn, phát triển rối nước có điểm gì chung với bảo tồn, phát
triển các loại hình nghệ thuật cổ truyền khác của dân tộc?
Việc bảo tồn, phát triển rối nước cũng như bảo tồn, phát triển các loại hình nghệ
thuật cổ truyền khác của dân tộc đều đang gặp khó khăn, thách thức khi nhiều
loại hình nghệ thuật hiện đại xuất hiện đã hấp dẫn, thu hút hơn. Trả lời câu hỏi
Câu 1. Tóm tắt những thông tin chính của văn bản.
Tương truyền, múa rối nước được hình thành từ thế kỉ XI – XII. Múa rối thường
được biểu diễn trong các buổi hội làng hay các dịp lễ Tết; sau này rối vào thành
phố, nhà hát… Nghệ thuật múa rối là sự kết hợp giữa nghệ thuật tạo hình và kĩ
thuật biểu diễn. Rối nước khác rối cạn là người điều khiển sử dụng hệ thống sào
kết hợp với dây được gắn ở phần thân dưới để điều khiển con rối. Giữa nhịp
sống tốc độ thời cách mạng 4.0, rối nước vẫn được duy trì và bảo tồn.
Câu 2. Tìm trong văn bản những thông tin cho phép khẳng định múa rối nước
là “môn nghệ thuật thấm đẫm tinh thần Việt”.
• Múa rối thường được biểu diễn trong các buổi hội làng hay các dịp lễ Tết.
• Đề diễn được trò rối nước, người ta phải dựng lên nhà rối (còn gọi là thủy
đình) trên mặt ao làng, với lối kiến trúc mái chùa cong cùng mành tre, cờ
phướn, võng lọng, cổng hàng mã…
• Những con rối được đẽo gọt từ gỗ sung, được tạo hình ngộ nghĩnh với
màu sắc rực rỡ, tươi vui và dân dã.
• Rối nước cần tiếng đàn, tiếng hát, tiếng trống mõ, tiếng kèn sáo và cả
những tiếng pháo phụ trợ để thật tròn vai.
Câu 3. Nêu đặc điểm của cách triển khai thông tin trong văn bản. Hãy phân tích
mức độ thuyết phục của cách triển khai ấy.
- Văn bản được triển khai theo các khía cạnh: • Nguồn gốc
• Không gian, thời gian biểu diễn
• Tạo hình, kĩ thuật biểu diễn
• Các loại hình múa rối nước
• Bảo tồn múa rối nước
- Việc triển khai theo cách này sẽ giúp cung cấp thông tin một cách đầy đủ, toàn diện nhất.
Câu 4. Nêu nhận xét về phần sa-pô của văn bản, từ đó rút ra cách viết sa-pô cho
một văn bản thông tin nói chung.
• Phần sa-pô ngắn gọn, mang tính gợi mở vấn đề cho bài viết.
• Cách viết sa-pô: Đặt ở đầu văn bản, ngắn gọn và giới thiệu được nội dung của bài viết.
Câu 5. Nếu được phép bổ sung vào văn bản những thông tin về các câu chuyện
được kể trên sân khấu rối nước, bạn có thể nói điều gì?
Ví dụ: Kể về một số vở rối nước nổi tiếng.
Câu 6. Từ văn bản được học, hãy nêu cảm xúc, suy nghĩ của bạn về rối nước
nói riêng và nghệ thuật cổ truyền của dân tộc nói chung.
Cảm xúc, suy nghĩ: Trân trọng, yêu thích và ý thức được trách nhiệm bảo tồn và
phát triển rối nước nói riêng và nghệ thuật cổ truyền của dân tộc nói chung.
Kết nối đọc - viết
Viết đoạn văn (khoảng 150 chữ) về chủ đề: Múa rối nước – món quà kì diệu từ đồng ruộng Việt Nam.