Soạn bài Lời má năm xưa Ngữ Văn 10 sách Chân Trời Sáng Tạo

Soạn bài Lời má năm xưa sách CTST vừa được biên soạn và xin gửi tới bạn đọc cùng tham khảo. Bài viết sẽ hướng dẫn bạn đọc soạn bài Lời má năm xưa sách Chân trời sáng tạo. Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết bài viết dưới đây nhé.

Son bài Lời má năm xưa sách CTST
Ni dung chính:
Văn bản nói v lòng yêu thương loài vật của con người. Đây cũng bài hc
người m mun dy cho nhân vt chính
Câu 1 trang 71 SGK Ng văn 10 tập 1 CTST
Tìm nhng t ng, câu văn thể hin trc tiếp tình cm, cm xúc ca nhân vt tôi khi
k li “câu chuyện cũ” và cho biết ni dung bao quát của văn bản.
Phương pháp giải:
- Đọc kĩ toàn b văn bản.
- Chú ý nhng t ngữ, câu văn thể hin trc tiếp tình cm ca nhân vt tôi.
Li gii chi tiết:
- Nhng t ng, câu văn thể hin trc tiếp tình cm, cm xúc ca nhân vt tôi khi
k li “câu chuyện cũ”:
+ Hi hn, bi ri.
+ Tn ngn nhìn bu tri xanhngẫm nghĩ, thằng chài chính cống “thú diện nhơn
tâm”.
+ Không th nào quên câu nói của má: “Sao con ớp đi sự sng ca nó? Ri, ai
p s sng của con?”.
+ Không th rt ra đưc s hi hn và bi ri mi khi nh li chuyện cũ.
- Ni dung bao quát ca văn bản: Li dặn năm xưa cảm xúc ca nhân vt
tôi v “câu chuyện cũ”.
Câu 2 trang 71 SGK Ng văn 10 tập 1 CTST
Theo bn, trong câu chuyện trên, ai người thc s đã cứu sng chim thng chài?
Da vào đâu đ khẳng định như vậy?
Phương pháp giải:
- Đọc kĩ toàn b văn bản.
- Chú ý chi tiết chim thằng chài được cu sng.
Li gii chi tiết:
- Theo em, trong câu chuyện trên, người thc s đã cứu sng chim thng chài
ca nhân vt tôi.
- Bi ch sau khi nghe câu hi của má: “Sao con cướp đi sự sng ca nó? Ri, ai
p s sng của con?” đã thc tnh nhân vật tôi. Sau đó một loạt hành động ca
nhân vật tôi chăm sóc và cu sng chim thng chài.
Câu 3 trang 71 SGK Ng văn 10 tập 1 CTST
Vic lp li câu hi của người má: “Sao con ớp đi sự sng ca nó? Rồi, ai cướp
s sng của con?” có ý nghĩa gì?
Phương pháp giải:
- Đọc kĩ toàn b văn bản.
- Chú ý câu hi ca người má.
Li gii chi tiết:
- Câu hi của người má: “Sao con cướp đi s sng ca nó? Rồi, ai cướp s sng ca
con?” được lp li hai lần trong văn bản.
- Vic lp li câu hi y va góp phn m ni bt tính cht ca câu chuyn bởi đây
chuyện được k li, va nhm nhn mnh tâm trng hi hn, ni nh không quên
được v li má dn ca nhân vt tôi.
Câu 4 trang 71 SGK Ng văn 10 tập 1 CTST
T nội dung “câu chuyện cũ” của nhân vật “tôi”, bạn suy nghĩ về mi quan h
gia con ngưi và thiên nhiên, loài vt?
Phương pháp giải:
- Nêu lên suy nghĩ ca bn thân.
Li gii chi tiết:
Con ngưi, thiên nhiên và cnh vt nhng yếu t mi quan h gần gũi
vi nhau bi tt c đều luôn hin hu xung quanh nhau. Bi vy, không do
để con người phá v mi quan h đó. y đón nhận xem đó giống như một đại
gia đình, những người trong gia đình luôn biết yêu thương không m hi
nhau.
| 1/2

Preview text:

Soạn bài Lời má năm xưa sách CTST Nội dung chính:
Văn bản nói về lòng yêu thương loài vật của con người. Đây cũng là bài học mà
người mẹ muốn dạy cho nhân vật chính
Câu 1 trang 71 SGK Ngữ văn 10 tập 1 CTST
Tìm những từ ngữ, câu văn thể hiện trực tiếp tình cảm, cảm xúc của nhân vật tôi khi
kể lại “câu chuyện cũ” và cho biết nội dung bao quát của văn bản. Phương pháp giải:
- Đọc kĩ toàn bộ văn bản.
- Chú ý những từ ngữ, câu văn thể hiện trực tiếp tình cảm của nhân vật tôi.
Lời giải chi tiết:
- Những từ ngữ, câu văn thể hiện trực tiếp tình cảm, cảm xúc của nhân vật tôi khi
kể lại “câu chuyện cũ”: + Hối hận, bối rối.
+ Tần ngần nhìn bầu trời xanh và ngẫm nghĩ, thằng chài chính cống “thú diện nhơn tâm”.
+ Không thể nào quên câu nói của má: “Sao con cướp đi sự sống của nó? Rồi, ai
cướp sự sống của con?”.
+ Không thể rứt ra được sự hối hận và bối rối mối khi nhớ lại chuyện cũ.
- Nội dung bao quát của văn bản: Lời má dặn dò năm xưa và cảm xúc của nhân vật
tôi về “câu chuyện cũ”.
Câu 2 trang 71 SGK Ngữ văn 10 tập 1 CTST
Theo bạn, trong câu chuyện trên, ai là người thực sự đã cứu sống chim thằng chài?
Dựa vào đâu để khẳng định như vậy? Phương pháp giải:
- Đọc kĩ toàn bộ văn bản.
- Chú ý chi tiết chim thằng chài được cứu sống.
Lời giải chi tiết:
- Theo em, trong câu chuyện trên, người thực sự đã cứu sống chim thằng chài là má của nhân vật tôi.
- Bởi chỉ sau khi nghe câu hỏi của má: “Sao con cướp đi sự sống của nó? Rồi, ai
cướp sự sống của con?” đã thức tỉnh nhân vật tôi. Sau đó là một loạt hành động của
nhân vật tôi chăm sóc và cứu sống chim thằng chài.
Câu 3 trang 71 SGK Ngữ văn 10 tập 1 CTST
Việc lặp lại câu hỏi của người má: “Sao con cướp đi sự sống của nó? Rồi, ai cướp
sự sống của con?” có ý nghĩa gì? Phương pháp giải:
- Đọc kĩ toàn bộ văn bản.
- Chú ý câu hỏi của người má.
Lời giải chi tiết:
- Câu hỏi của người má: “Sao con cướp đi sự sống của nó? Rồi, ai cướp sự sống của
con?” được lặp lại hai lần trong văn bản.
- Việc lặp lại câu hỏi ấy vừa góp phần làm nổi bật tính chất của câu chuyện bởi đây
là chuyện được kể lại, vừa nhằm nhấn mạnh tâm trạng hối hận, nỗi nhớ không quên
được về lời má dặn của nhân vật tôi.
Câu 4 trang 71 SGK Ngữ văn 10 tập 1 CTST
Từ nội dung “câu chuyện cũ” của nhân vật “tôi”, bạn có suy nghĩ gì về mối quan hệ
giữa con người và thiên nhiên, loài vật? Phương pháp giải:
- Nêu lên suy nghĩ của bản thân.
Lời giải chi tiết:
Con người, thiên nhiên và cảnh vật là những yếu tố có mối quan hệ gần gũi
với nhau bởi tất cả đều luôn hiện hữu xung quanh nhau. Bởi vậy, không có lí do gì
để con người phá vỡ mối quan hệ đó. Hãy đón nhận và xem đó giống như một đại
gia đình, và những người trong gia đình luôn biết yêu thương và không hãm hại nhau.