Soạn bài Luyện từ và câu: Luyện tập về nhân hóa - Tiếng Việt 4 Chân trời sáng tạo

Luyện tập về nhân hóa giúp các em học sinh lớp 4 biết cách sử dụng các biện pháp nhân hóa vào bài văn của mình, dễ dàng trả lời các câu hỏi trong SGK Tiếng Việt 4 tập 1 Chân trời sáng tạo trang 124, 125.

Luyện từ và câu: Luyện tập về nhân hóa Chân trời sáng tạo
Soạn Tiếng Việt 4 tập 1 Chân trời sáng tạo trang 124, 125
Câu 1
Đọc các đoạn vè, đoạn thơ sau và thực hiện yêu cầu:
Hay nhặt lân la
Là bà chim sẻ
Có tình có nghĩa
Là mẹ chim sâu
Giục hè đến mau
Là cô tu hú
Nhấp nhem buồn ngủ
Là bác cú mèo…
Vè dân gian
Mặt trời rúc bụi tre
Buổi chiều về nghe mát
Bò ra sông uống nước
Thấy bóng mình, ngỡ ai
Bò chào: -“Kìa anh bạn!
Lại gặp anh ở đây!”
Phạm Hổ
a. Tìm các sự vật được nhân hóa cho biết mỗi sự vật ấy được nhân hóa bằng
những cách nào?
b. Em thích hình ảnh nhân hóa nào? Vì sao?
Trả lời:
a) Ta có bảng sau:
Sự vật được nhân hoá Cách nhân hoá
Chim sẻ, chim sâu, tu hú,
cú mèo
Mặt trời, bò
Dùng từ ngữ gọi người để gọi vật
Dùng từ chỉ quan hệ, chỉ đặc điểm, hoạt động
của người.
Dùng từ chỉ quan hệ, chỉ đặc điểm, hoạt động
của người.
b) Em thích bác mèo nhất, trong bài vè, hình ảnh của bác hiện lên rất ngộ
nghĩnh, hài hước, lúc nào cũng gật gù buồn ngủ.
Câu 2
Sử dụng biện pháp nhân hóa, thay * bằng lời nói của các nhân vật trong đoạn
văn dưới đây:
Sáng sớm, tôi ra vườn. Những bông hoa vẫy tay chào đón tôi:
- *
Tôi mỉm cười đáp lại:
- *
Trả lời:
Sáng sớm, tôi ra vườn. Những bông hoa vẫy tay chào đón tôi:
- Chào cô chủ của chúng tôi!
Tôi mỉm cười đáp lại:
- Chào những bông hoa xinh đẹp!
Câu 3
Sử dụng biện pháp nhân hóa, viết 3 4 câu ghi lại lời tự giới thiệu của một đồ
vật.
Trả lời:
Mình chiếc bút chì. Mình khoác lên mình một bộ áo màu vàng. Mình cao
khoảng một gang tay. Bên trong mình than chì màu xám. Bên ngoài mình
làm bằng gỗ. Mình còn được gắn một cục tẩy bé. Mình đã giúp các bạn nhỏ vẽ
được nhiều bức tranh đẹp.
| 1/3

Preview text:

Luyện từ và câu: Luyện tập về nhân hóa Chân trời sáng tạo
Soạn Tiếng Việt 4 tập 1 Chân trời sáng tạo trang 124, 125 Câu 1
Đọc các đoạn vè, đoạn thơ sau và thực hiện yêu cầu: Hay nhặt lân la Là bà chim sẻ Có tình có nghĩa Là mẹ chim sâu Giục hè đến mau Là cô tu hú Nhấp nhem buồn ngủ Là bác cú mèo… Vè dân gian Mặt trời rúc bụi tre Buổi chiều về nghe mát Bò ra sông uống nước Thấy bóng mình, ngỡ ai Bò chào: -“Kìa anh bạn! Lại gặp anh ở đây!” Phạm Hổ
a. Tìm các sự vật được nhân hóa và cho biết mỗi sự vật ấy được nhân hóa bằng những cách nào?
b. Em thích hình ảnh nhân hóa nào? Vì sao? Trả lời: a) Ta có bảng sau:
Sự vật được nhân hoá Cách nhân hoá
Chim sẻ, chim sâu, tu hú,Dùng từ ngữ gọi người để gọi vật cú mèo
Dùng từ chỉ quan hệ, chỉ đặc điểm, hoạt động Mặt trời, bò của người.
Dùng từ chỉ quan hệ, chỉ đặc điểm, hoạt động của người.
b) Em thích bác cú mèo nhất, vì trong bài vè, hình ảnh của bác hiện lên rất ngộ
nghĩnh, hài hước, lúc nào cũng gật gù buồn ngủ. Câu 2
Sử dụng biện pháp nhân hóa, thay * bằng lời nói của các nhân vật trong đoạn văn dưới đây:
Sáng sớm, tôi ra vườn. Những bông hoa vẫy tay chào đón tôi: - *
Tôi mỉm cười đáp lại: - * Trả lời:
Sáng sớm, tôi ra vườn. Những bông hoa vẫy tay chào đón tôi:
- Chào cô chủ của chúng tôi!
Tôi mỉm cười đáp lại:
- Chào những bông hoa xinh đẹp! Câu 3
Sử dụng biện pháp nhân hóa, viết 3 – 4 câu ghi lại lời tự giới thiệu của một đồ vật. Trả lời:
Mình là chiếc bút chì. Mình khoác lên mình một bộ áo màu vàng. Mình cao
khoảng một gang tay. Bên trong mình có than chì màu xám. Bên ngoài mình
làm bằng gỗ. Mình còn được gắn một cục tẩy bé. Mình đã giúp các bạn nhỏ vẽ
được nhiều bức tranh đẹp.
Document Outline

  • Luyện từ và câu: Luyện tập về nhân hóa Chân trời sáng tạo
  • Soạn Tiếng Việt 4 tập 1 Chân trời sáng tạo trang 124, 125
    • Câu 1
    • Câu 2
    • Câu 3